$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Xây dựng đường ô tô cao tốc: Hợp tác nhà nước - tư nhân
Ashui.com/Forum ashui
19/11/2019, 00:53  
27069 bài viết trong 10623 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Xây dựng đường ô tô cao tốc: Hợp tác nhà nước - tư nhân  (Đọc 7171 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #3 vào: 02/03/2010, 09:13 »

Số vốn đầu tư khổng lồ này để xây dựng hệ thống đường cao tốc Việt Nam theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 vừa được Thủ tướng phê duyệt. Trong đó hai tuyến cao tốc Bắc - Nam mở ra nhiều hứa hẹn phát triển.


Hiện nay, mỗi ngày có 40.000-50.000 ôtô lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, chiếm khoảng 70% số xe trước đây lưu thông trên quốc lộ 1A - Ảnh: MINH ĐỨC

Dưới cái nh́n của những người làm kinh tế, đường cao tốc rút ngắn thời gian lưu thông cũng chính là giúp quay nhanh đồng vốn làm tăng lợi nhuận.

Nhiều đường cao tốc mới

Đường cao tốc đầu tiên 100% “made in VN”: TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM - Long An - Tiền Giang) thông xe tạm vào ngày 3/2/2010 được coi là một cột mốc lịch sử. Chỉ sau ba ngày đưa đường cao tốc này vào sử dụng, quốc lộ 1A đă thông thoáng v́ có đến 80% lượng ôtô trước đây lưu thông trên quốc lộ 1A đă chuyển qua đi đường cao tốc.

Trong năm 2009 có rất nhiều dự án xây dựng đường cao tốc được khởi công. Cụ thể, ngày 3/10/2009 khởi công xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ngày 24/11/2009, khởi công xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Theo Tổng công ty Đường cao tốc VN, dự kiến năm 2010 sẽ khởi công đường cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (Đồng Nai). Trước đó, đường cao tốc Nội Bài (Hà Nội) - Lào Cai dài 264km được khởi công năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2012.

Ngày 29/11/2009 khởi công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang), nối đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đưa tuyến đường cao tốc TP.HCM về đến Mỹ Thuận dài gần 94km. Trong tương lai, tuyến đường cao tốc này sẽ được nối đến Cần Thơ, dài 129km. Tuyến đường cao tốc này là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.941km.

Tương tự, việc khởi công tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nhằm rút ngắn thời gian đi từ TP.HCM đến sân bay quốc tế mới sẽ được xây dựng ở Long Thành khi sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đă quá tải. Trong tương lai không xa, tuyến đường cao tốc này sẽ được kết nối từ Dầu Giây đến TP Đà Lạt, dài 209km. Lúc đó, người dân từ TP.HCM đi xe lên Đà Lạt không quá ba giờ, trong khi hiện nay phải mất 7-8 giờ.

Trong năm 2010, các cơ quan chức năng dự kiến khởi công xây dựng đường cao tốc Biên Ḥa - Vũng Tàu. Ngoài thu hút khách du lịch đến Vũng Tàu, tuyến đường này c̣n giúp vận chuyển nhanh hàng hóa xuất nhập khẩu từ các cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải và các khu công nghiệp ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, thúc đẩy phát triển mạnh cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hệ thống đường cao tốc đến năm 2020 và định hướng năm 2030

* Tuyến cao tốc Bắc - Nam: gồm hai tuyến với tổng chiều dài 3.262km:
- Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, bắt đầu từ Hà Nội đến Cần Thơ, dài 1.941km, quy mô 4-8 làn xe.
- Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía tây đường Hồ Chí Minh, bắt đầu từ Phú Thọ đến Kiên Giang, dài khoảng 1.321km, quy mô 4-6 làn xe.

* Tuyến cao tốc khu vực phía Bắc: bảy tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.099km, gồm: Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh dài 130km, Hà Nội - Hải Pḥng dài 105km, Hà Nội - Việt Tŕ - Lào Cai dài 264km, Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái dài 294km, Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 90km, Láng - Ḥa Lạc - Ḥa B́nh dài 56km, Ninh B́nh - Hải Pḥng - Quảng Ninh dài 160km. Các tuyến đường cao tốc trên có quy mô 4-6 làn xe.

* Tuyến cao tốc khu vực miền Trung và Tây nguyên: ba tuyến với tổng chiều dài 264km, gồm: Hồng Lĩnh - Hương Sơn (Hà Tĩnh) dài 34km, Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km, Quy Nhơn - Pleiku dài 160km. Các tuyến đường cao tốc trên có quy mô 4 làn xe.

* Tuyến cao tốc khu vực phía Nam: bảy tuyến với tổng chiều dài 984km, gồm: Biên Ḥa - Vũng Tàu dài 76km, Dầu Giây - Đà Lạt dài 209km, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài 69km, TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) dài 55km, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 200km, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 225km, Cần Thơ - Cà Mau dài 150km. Tùy theo từng tuyến đường cao tốc được quy hoạch có quy mô 4-8 làn xe.

Vốn đầu tư xây dựng toàn bộ đường cao tốc trên khoảng 350.000 tỉ đồng (b́nh quân mỗi năm cần khoảng 29.160 tỉ đồng). Nhà nước huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước từ các thành phần kinh tế dưới nhiều h́nh thức khác nhau như đầu tư, khai thác, chuyển giao (BOT); đầu tư, chuyển giao, khai thác (BTO), phối hợp đầu tư nhà nước và tư nhân (PPP), phát hành trái phiếu công tŕnh... Nhà nước tăng mức đầu tư từ ngân sách, phát hành trái phiếu chính phủ và ưu tiên vốn ODA để tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Mạng lưới đường cao tốc cũng được kết nối với các nước lân cận như Campuchia và Trung Quốc. Trong đó có một tuyến đường cao tốc nối đến Campuchia sẽ được xây dựng từ TP.HCM đến Mộc Bài (Tây Ninh) dài 55km. Có ba tuyến đường cao tốc nối đến Trung Quốc gồm: tuyến từ Nội Bài (Hà Nội) - Hạ Long - Móng Cái dài 295km, Hà Nội - Việt Tŕ - Lào Cai dài 264km và Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh dài 130km. Việc mở các tuyến cao tốc đến các nước lân cận không những đẩy mạnh phát triển du lịch mà c̣n tạo giao thương hàng hóa giữa các nước được phát triển mạnh.

Cần chính sách về vốn và giải phóng mặt bằng

Theo ông Phan Hồng Quang - tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV (gọi tắt là BEDC), để xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vốn đầu tư 19.000 tỉ đồng, Chính phủ đă chấp thuận thành lập doanh nghiệp BEDC, trong đó gồm tám đơn vị là những tập đoàn kinh tế, tổng công ty lớn có năng lực và kinh nghiệm trong triển khai các công tŕnh trọng điểm quốc gia, các công tŕnh giao thông đường bộ, có khả năng thu xếp tài chính cho dự án.

Toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng dự án theo h́nh thức BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) là vốn tự có của BEDC và vốn vay thương mại do Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV) là đầu mối thu xếp nguồn vốn (không có ngân sách cấp phát) và dự kiến hoàn vốn sau 34 năm khai thác thu phí.

Ông Trần Xuân Sanh, tổng giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), cho biết hiện VEC đă đầu tư hơn 350km đường cao tốc thuộc ba dự án: Cầu Giẽ - Ninh B́nh, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai với tổng vốn 50.000 tỉ đồng. Toàn bộ vốn là tiền đi vay chứ không có ngân sách cấp phát.

Theo ông Sanh, ở các nước, trong dự án đường bộ cao tốc vốn nhà nước chiếm từ 50% trở lên, c̣n lại doanh nghiệp huy động. Tiền của nhà nước đưa vào nhằm rút ngắn thời gian hoàn vốn, khuyến khích nhà đầu tư tham gia dự án.

Việc hoàn vốn cho đầu tư đường cao tốc ở VN chủ yếu từ thu phí. Theo tính toán, nếu lưu lượng xe hoạt động trên đường cao tốc đủ từ 100.000 xe/ngày đêm th́ có thể hoàn vốn một tuyến đường trong 30 năm.

Nhưng hiện nay tuyến có lưu lượng đông nhất của chúng ta chỉ khoảng 50.000 xe/ngày đêm trở lại. V́ vậy hoàn vốn qua thu phí hết sức khó khăn. Do đó, nhà đầu tư mong Chính phủ hỗ trợ tiền giải phóng mặt bằng (GPMB, chiếm 15-20% tổng vốn đầu tư).

Ngoài việc tự huy động nguồn vốn, hiện nay các dự án đường cao tốc đều gặp khó khăn về GPMB. Ở nước ngoài, khi phê duyệt dự án họ xúc tiến GPMB và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

Toàn bộ chi phí GPMB do ngân sách nhà nước đảm nhận và chuyển giao cho các địa phương quản lư, thực hiện. Ở VN, do GPMB vướng mắc nên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương gần chục năm mới làm được hơn 30km.

Ông Sanh cho biết hiện nay VEC đang đề nghị Chính phủ hỗ trợ GPMB bằng cách cấp ngân sách qua các địa phương để địa phương thực hiện GPMB trước khi khởi công dự án...


Nguồn TTO


* DSC00010.JPG (231.65 KB, 1280x1024 - xem 525 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
admin
Bạn là khách
« Trả lời #2 vào: 15/03/2008, 17:33 »

Hai vấn đề lớn khi phát triển mạng lưới đường cao tốc:
Vốn và GPMB
(Hànộimới)


Ngày 12-3, tại Hà Nội, Bộ GTVT Việt Nam đă phối hợp với Bộ Địa chính, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản tổ chức hội thảo Việt-Nhật về phát triển đường cao tốc. Nhiều bài học, kinh nghiệm của Nhật Bản đă được giới thiệu giúp cơ quan chức năng Việt Nam định hướng phát triển mạng lưới đường cao tốc.


Sẽ có gần 6 ngh́n ki-lô-mét đường cao tốc

Theo Quy hoạch mạng lưới đường  bộ cao tốc quốc gia toàn quốc sẽ có 5.830 km. Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết khi hoàn thành tỷ lệ đường cao tốc nước ta sẽ tương đương với các nước trong khu vực. Đây được xem là tiền đề  quan  trọng để thực hiện CNH-HĐH đất nước. Được biết, đến 2020, mạng lưới đường ô tô cao tốc nước ta sẽ gồm 20 tuyến. Hệ thống đường cao tốc Bắc-Nam gồm 2 tuyến dài 3.520 km; phía Bắc có 6 tuyến dài 969 km; khu vực miền Trung, Tây Nguyên có 3 tuyến dài 264 km; khu vực phía Nam có 6 tuyến cao tốc dài 814 km; hệ thống đường cao tốc vành đai ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh dài 286 km. 


Việc xây dựng mạng lưới đường ô tô cao tốc đ̣i hỏi thời gian và phụ thuộc vào hiệu quả kinh tế-xă hội đối với từng khu vực cũng như khả năng huy động vốn trong khi tiềm lực quốc gia có hạn. Quan điểm của Bộ GTVT là từ nay đến năm 2020, sẽ ưu tiên làm những tuyến có nhu cầu lớn, hiệu quả cao… trước. Trên trục Bắc-Nam sẽ chia thành nhiều đoạn ưu tiên như: Lạng Sơn-Bắc Ninh, Cầu Giẽ (Hà Tây)-Ninh B́nh, Ninh B́nh-Thị xă Hồng Lĩnh, Quảng Trị-Đà Nẵng, Dầu Giây (Đồng Nai)-TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh-Trung Lương (Long An), Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ… ở phía Bắc là tuyến Hà Nội-Hải Pḥng, Hà Nội-Việt Tŕ-Lào Cai, Bắc Ninh-Hạ Long-Móng Cái… Khu vực phía Nam là các tuyến: Biên Ḥa-Vũng Tàu, Dầu Giây-Đà Lạt… Tổng Giám đốc Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam Trần Xuân Sanh cho biết, để làm được gần 6 ngh́n ki-lô-mét đường cao tốc, cần khoảng 48 tỷ USD, tương đương 765 ngh́n tỷ đồng. 
 

Cơ chế, chính sách phải đi trước

Huy động vốn để phát triển mạng lưới đường cao tốc thực sự là khó khăn lớn nhất đối với ngành GTVT. Một quan chức Bộ GTVT cho rằng, đây là một thách thức lớn bởi nguồn ngân sách trước mắt chỉ có thể đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nói chung. C̣n ông Dương Văn Toàn, Phó tổng Giám đốc TCty xây dựng công tŕnh giao thông 8, một trong những đơn vị tham gia xây dựng đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay không nằm ở vấn đề kỹ thuật thi công mà ở vốn và giải phóng mặt bằng (GPMB). Thi công đường cao tốc đ̣i hỏi một số tiêu chí cao hơn đường b́nh thường, về cơ bản, kỹ thuật thi công không khác nhau nhiều.


Huy động vốn từ đâu là sự trăn trở của ngành GTVT. Theo ông Trần Xuân Sanh, TGĐ công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam-đơn vị được Chính phủ và Bộ GTVT giao trọng trách là doanh nghiệp ṇng cốt phát triển hệ thống đường bộ cao tốc của Việt Nam: ở Việt Nam hệ thống đường bộ thường được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước nhưng với khả năng cân đối ngân sách hiện nay, khó có khả năng tập trung vốn đầu tư cho đường bộ cao tốc. Việc huy động tối đa mọi nguồn lực, từ mọi thành phần kinh tế để đầu tư phát triển mạng đường bộ cao tốc sẽ là điều phải đặt ra. Vấn đề là huy động theo h́nh thức nào, đường hướng ra sao để đạt hiệu quả cao nhất? Theo ông Sanh có nhiều cách để huy động vốn bằng cách áp dụng nhiều h́nh thức đầu tư như BOOT (Xây dựng-Sở hữu-Kinh doanh-Chuyển giao), BOO (Xây dựng-Sở hữu-Kinh doanh)… C̣n ông Koiji Yokota, Giám đốc cao cấp Cty đường cao tốc miền trung Nhật Bản, cách đây chừng 40 năm, việc phát triển đường cao tốc ở nước này khá giống Việt Nam hiện nay. Hệ thống đường cao tốc ở Nhật Bản có thể chia thành 4 giai đoạn phát triển để huy động vốn, Chính phủ nước này đă có nhiều biện pháp. Ngay từ những năm 1950, Chính phủ Nhật Bản đă đánh “thuế xăng dầu” để đầu tư phát triển đường cao tốc. Sau đó là xây dựng cơ chế quỹ vốn chung. Các tuyến đường cao tốc có khả năng thu hồi vốn nhanh cũng được ưu tiên đầu tư trước với mức phí giao thông cao gấp 3-4 lần ở Pháp, Mỹ. Ngoài ra, một Cty nhà nước về đầu tư, quản lư đường cao tốc cũng được thành lập và Chính phủ Nhật áp dụng cơ chế thu hồi đất, kinh doanh mà không phải nộp thuế để phát triển mạng lưới đường cao tốc. Được biết, chỉ riêng với áp “thuế xăng dầu”, năm 2005 Chính phủ nước này đă thu được khoảng 3 ngh́n tỷ yên để tái đầu tư phát triển đường cao tốc.

Một cơ chế đủ mạnh là hết sức cần thiết để phát triển hệ thống đường cao tốc Việt Nam. Được biết, đến nay, Việt Nam gần như chưa có đường bộ cao tốc ngoài 60km của hai đoạn Bắc Ninh-Sài Đồng và Pháp Vân-Cầu Giẽ (về cơ bản là đạt tiêu chuẩn đường cao tốc). Trong khi đó, tỷ lệ mạng lưới đường cao tốc ở Xin-ga-po là 4,44%, Hàn Quốc là 2,4%, Ma-lai-xi-a là 0,61%, Thái Lan là  0,18% ...
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #1 vào: 17/02/2008, 11:06 »

Cần 60 tỷ USD đầu tư đường cao tốc
(Tiền Phong Online)

Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doăn Thọ đă đưa ra con số trên tại Lễ kư kết thoả thuận hợp tác giữa Cty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)với Ngân hàng dầu khí toàn cầu (GP Banh),ngày 16/2.

Theo ông Thọ, Bộ GTVT vừa tŕnh Chính phủ đề án phát triển đường cao tốc với hàng loạt dự án xây dựng đường cao tốc có tổng chiều dài 6.000km, tổng vốn đầu tư cho các dự án này lên đến 60 tỷ đô la tương đương 1 triệu tỷ đồng.

Tại buổi kư kết thoả thuận, VEC và GP Bank cam kết thực hiện thoả thuận theo hai bước: Chuẩn bị dự án đầu tư tŕnh Chính phủ phê duyệt; Thành lập Cty Cổ phầnBOT đầu tư dự án.

Mục tiêu trước mắt của thoả thuận hợp tác là hoàn chỉnh thiết kế và xây dựng theo quy hoạch đoạn đường Cầu Giẽ- Ninh B́nh (giai đoạn 2) và đầu tư nối tiếp đoạn Ninh B́nh- Thanh Hoá- Vinh- Băi Vọt. Kinh phí cho các công việc chuẩn bị và thực hiện đầu tư do VEC và GP Bank tự thu xếp.

Ông Đỗ Văn Hậu, Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia cho biết, việc hai đơn vị kư kết thoả thuận hợp tác đă mở ra giai đoạn phát triển mới, tạo tiền đề tốt cho sự phát triển hệ thống đường cao tốc Việt Nam.

Hiện tập đoàn Dầu khí có doanh thu trên 200 ngàn tỷ đồng và nộp ngân sách 86.000 tỷ đồng năm và là cổ đông chiến lược của GP Bank. V́ lư do đó, có thể khẳng định, sự hợp tác này sẽ mang lại hiệu quả cao cho cả hai phía.

Ông Trần Xuân Sanh, Tổng GĐ VEC cho biết, Cty hiện đă đầu 369 km đường cao tốc với kinh phí đầu tư 38.000 tỷ đồng (2,5 tỷ đô la) như dự ánđường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh B́nh; Nội Bài- Lào Cai, Hồ Chí Minh- Dầu Giây.

Việc VEC bắt tay GP Bank nằm trong kế hoạch huy động đa dạng nguồn vốn đầu tư phát triển đường cao tốc.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« vào: 27/12/2007, 16:20 »

Phát biểu tại Hội thảo quốc tế “Phát triển và quản lư đường ô tô cao tốc tại Việt Nam” do Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào cuối tuần qua, ông Bùi Danh Lưu, Chủ tịch Hội cho rằng: “Xây dựng đường ô tô cao tốc là một nhiệm vụ cấp bách hiện nay trong chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông - vận tải của Việt Nam, nhằm phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ đă xây dựng quy hoạch xác lập mạng đường bộ cao tốc quốc gia và đang tŕnh Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Theo quy hoạch này, đường bộ cao tốc quốc gia gồm 20 tuyến với tổng chiều dài 5.853 km. Trong đó, đường bộ cao tốc Bắc - Nam có 2 tuyến với tổng chiều dài 3.520 km, hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc có 6 tuyến với tổng chiều dài 969 km, hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên có 3 tuyến với tổng chiều dài 264 km, hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam có 6 tuyến với chiều dài 814 km, hệ thống đường vành đai tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM có 3 tuyến với chiều dài 286 km.

Về nguyên tắc chung, theo ông Trường, sẽ ưu tiên đầu tư các tuyến đường cao tốc có hiệu quả kinh tế cao, có nhu cầu vận tải lớn, như các tuyến ở khu vực trọng tâm kinh tế - xă hội là Hà Nội, TP.HCM, Hải Pḥng, Đà Nẵng, Cần Thơ; các tuyến đường có khả năng “kích cầu”, tạo đà cho sự phát triển kinh tế, như các tuyến đường nằm trong vùng kinh tế trọng điểm, các tuyến đường thuộc hai vành đai và một hành lang kinh tế Việt - Trung.

Tuy nhiên, do việc đầu tư 5.853 km đường bộ cao tốc cần tổng số vốn lên tới 765.000 tỷ đồng (tương đương với 48 tỷ USD), nên việc xây dựng phải chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I từ nay đến năm 2020, dự kiến sẽ xây dựng khoảng 2.775 km với nhu cầu khoảng 430.000 tỷ đồng; giai đoạn II sau năm 2020 xây dựng khoảng 2.955 km cần khoảng 335.000 tỷ đồng.

Ông Trường cho biết, theo Chiến lược Phát triển giao thông -vận tải Việt Nam đến năm 2020 đă được phê duyệt, Nhà nước đảm bảo đầu tư cho hệ thống hạ tầng giao thông - vận tải đạt 3% GDP hàng năm và phấn đấu thu hút các nguồn khác để đảm bảo chiếm từ 40% đến 50% tổng nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

“Với khả năng cân đối ngân sách hiện tại hàng năm, khó có thể tạo sự đột phá và tập trung vốn đầu tư cho hệ thống đường bộ cao tốc”, ông Trường nhận xét và kiến nghị: “Nhà nước phải có các chính sách tăng các nguồn thu ngân sách và dành tỷ trọng thích đáng cho đầu tư hệ thống hạ tầng này”. Theo ông Trường, các nguồn thu có thể được tạo ra thông qua việc điều chỉnh chính sách thuế xăng dầu, tăng phí thu cầu đường, đặc biệt là đối với các đường cao tốc, đánh thuế đối với người sử dụng phương tiện giao thông, huy động vốn từ khai thác quỹ đất...

Một trong những giải pháp huy động vốn để xây dựng đường ô tô cao tốc được các đại biểu đặc biệt quan tâm là mô h́nh hợp tác Nhà nước - tư nhân. Tuy nhiên, do các dự án kinh doanh đường cao tốc đ̣i hỏi nhu cầu vốn đầu tư ban đầu lớn, thời gian thu hồi vốn dài, nên nếu chỉ đơn thuần trong chờ vào nguồn thu từ phí sử dụng hạ tầng của những đối tượng sử dụng đường, th́ không thật sự hấp dẫn nhà đầu tư.

V́ vậy, các đại biểu đều nhất trí với kiến nghị của ông Trường: “Bên cạnh nguồn thu trực tiếp từ phí, cần có cơ chế để tăng thêm lợi ích cho nhà đầu tư. Những biện pháp có tính khả thi là cho phép nhà đầu tư hạ tầng giao thông được quyền khai thác nhất định các loại h́nh kinh doanh khác mang tính kết nối, phục vụ trực tiếp cho dự án, như khai thác kinh doanh dọc hàng lang các tuyến; tạo điều kiện ưu tiên vào các dự án phát triển đô thị, khu công nghiệp trên tuyến giao thông được mở mới hoặc nâng cấp bằng nguồn công - tư kết hợp”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhấn mạnh: “Chính phủ khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng bằng các phương thức thích hợp, gồm BOT, BT, để xây dựng cảng biển, cảng hàng không, đường ô tô cao tốc, đường sắt... Việc nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông - vận tải, nhất là đường ô tô cao tốc có ư nghĩa quan trọng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế”.

(VIR)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC