$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Mô h́nh Kiến trúc sư trưởng thành phố
Ashui.com/Forum ashui
15/11/2019, 08:20  
27033 bài viết trong 10587 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: 1 [2]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Mô h́nh Kiến trúc sư trưởng thành phố  (Đọc 16446 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
arcvubale
Ashui-H
**


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 286


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #10 vào: 02/04/2008, 14:04 »

Quy hoạch Hà Nội: Con thuyền... không người lái
(VietnamNet)


Xin nói thêm, có thời điểm, tổng biên chế của Văn pḥng KTS trưởng lên đến gần 500 người. Bộ máy cồng kềnh với quá nhiều chức năng, vừa nghiên cứu để đưa ra quy hoạch lại vừa thỏa thuận quy hoạch, vừa giới thiệu địa điểm đầu tư lại vừa thẩm định đầu tư... nghĩa là Văn pḥng Kiến trúc sư trưởng ôm đồm, chồng chéo, vừa đá bóng vừa thổi c̣i.


Quy hoạch và kiến trúc Hà Nội không thể măi như con thuyền không người lái!

Hiện nay chỗ í c̣n làm cả tư vấn nữa cơ . Đá bóng mí cả thổi c̣i ăn thua mẹ ǵ
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Luôn luôn lắng nghe , lâu lâu mới hiểu
admin
Bạn là khách
« Trả lời #9 vào: 02/04/2008, 08:33 »

Quy hoạch Hà Nội: Con thuyền... không người lái
(VietnamNet)


Trách nhiệm tập thể, quản lư chia năm xẻ bảy, Chủ tịch thành phố thiếu người tư vấn để ra những quyết định đúng đắn. Như câu chuyện mở rộng Hà Nội, c̣n đó bao trăn trở, băn khoăn không biết tỏ cùng ai?

Chưa bao giờ, chuyện quy hoạch, chuyện quản lư đô thị Hà Nội lại được bàn tán xôn xao như những ngày qua, khi thành phố sẽ mở rộng hơn gấp 3 lần: bao gồm toàn bộ tỉnh Hà tây; huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xă của huyện Lương Sơn (Ḥa B́nh). Hà nội chật chội, Hà Nội chen chúc, Hà Nội kẹt xe tắc đường v.v.. nên nhu cầu mở rộng để giăn dân là cần thiết, nhưng mở rộng đến đâu và quản lư như thế nào th́ lại là câu chuyện mang tầm chiến lược và cần được xem xét dưới góc độ khoa học. Cảm giác chung của nhiều người hiện nay là "băn khoăn", bởi quy hoạch và quản lư "Hà Nội nhỏ" c̣n chẳng xong, giờ ph́nh to như thế, biết sẽ ra sao?


Thành phố có KTS trưởng không thể... trăm hoa đua nở như thế này.
Ảnh: Lê Anh Dũng


* Hanoi_xd.jpg (27.56 KB. 400x267 - xem 1256 lần.)


Hà Nội hiện đang xấu đi... từng ngày, giá trị cũ bị xóa nḥa, giá trị mới vẫn c̣n vắng bóng. Không thể t́m ra người phải chịu trách nhiệm về bộ mặt thành phố nhôm nhoam, khi có quá nhiều sở ban ngành cùng "phẫu thuật" Hà Nội theo những tư duy riêng: Sở Quy hoạch - Kiến Trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Giao thông công chính, Sở Điện lực... mỗi sở chỉ có thể biết phần việc của ḿnh, chẳng sở nào bảo được sở nào, Chủ tịch UBND thành phố có muốn "phân xử" cũng chẳng biết nghe ai.

V́ thế, các KTS ủng hộ khi mô h́nh KTS trưởng thành phố được đề xuất hoạt động trở lại sau 5, 6 năm chuyển đổi thành Sở Quy hoạch - Kiến Trúc. KTS Nguyễn Luận (Hội KTS Việt Nam) khẳng định "Một thành phố nổi tiếng về đô thị, tổ chức cuộc sống, h́nh ảnh cảnh quan là do công hai người: Thị trưởng và Kiến trúc sư trưởng. Ở Lyon (Pháp), hai người này là bạn thân, họ đưa ra mô h́nh rất đẹp, nhà chỉ từ 4 - 5 tầng trở xuống. Trước đây, Napoleon đệ Tam và Kiến trúc sư Haussman cũng đă làm thay đổi diện mạo Paris".

Xuất phát từ đề xuất của Hội KTS Việt Nam, rằng cần phải có một nhạc trưởng để "khớp nối" các sở ban ngành, giúp việc cho chủ tịch thành phố về chuyên môn. Năm 1992, mô h́nh KTS trưởng được thí điểm tại Hà Nội và TPHCM, dự định sau 2 năm sẽ mở rộng ra các thành phố loại 2. Để có cơ chế đặc biệt, cao hơn các sở ban ngành, KTS trưởng thời điểm đó do chính Thủ tướng Chính phủ (Nguyên Thủ tướng Vơ Văn Kiệt) bổ nhiệm.

Tuy nhiên, mô h́nh KTS trưởng với cơ chế đặc biệt đó đă không thành công. Với cương vị Vụ trưởng Vụ quản lư Kiến trúc - Quy hoạch thời đó, đă theo đủ 9 năm, từ việc xây dựng quy chế, điều hành và giám sát hoạt động của KTS trưởng, đến khi thất bại phải chuyển đổi thành Sở Quy hoạch - Kiến trúc vào năm 2002, KTS Trần Trọng Hanh (nay là Hiệu trưởng ĐH Kiến trúc Hà Nội) đưa ra ba lư do khiến mô h́nh thất bại:

Thể chế không rơ ràng: Phân tích kỹ hơn th́ thấy, với mô h́nh này, Kiến trúc sư trưởng được bổ nhiệm bởi chính phủ, nằm ngoài hệ thống của thành phố, nhưng lại lệ thuộc thành phố từ việc sinh hoạt đến việc... trả lương nên vị thế của Kiến trúc sư trưởng đă không được xác định rơ.

Quá tải chức năng, nhiệm vụ: "v́ được kỳ vọng là nhạc trưởng nên KTS trưởng "được" chịu trách nhiệm về quá nhiều phần việc, từ quy hoạch, kiến trúc, cơ sở hạ tầng, đến cấp và thẩm định đất đai, kể cả... bảo tồn các di sản văn hóa dân tộc. Dù là KTS được đào tạo bài bản nhưng hai KTS trưởng đầu tiên của Việt Nam là KTS Nguyễn Lân (Hà Nội) và KTS Lê Văn Năm (TP.HCM) cũng không thể giỏi toàn diện cả kinh tế, xă hội, văn hóa, môi trường sinh thái... Đặc biệt với những khu vực nhạy cảm như hồ Gươm, hồ Tây, sông Hồng, Hoàn Kiếm và Ba Đ́nh, rất dễ gây xáo động và bất b́nh", KTS Trần Trọng Hanh chia sẻ.

Xin nói thêm, có thời điểm, tổng biên chế của Văn pḥng KTS trưởng lên đến gần 500 người. Bộ máy cồng kềnh với quá nhiều chức năng, vừa nghiên cứu để đưa ra quy hoạch lại vừa thỏa thuận quy hoạch, vừa giới thiệu địa điểm đầu tư lại vừa thẩm định đầu tư... nghĩa là Văn pḥng Kiến trúc sư trưởng ôm đồm, chồng chéo, vừa đá bóng vừa thổi c̣i.

Thủ tục hành chính gây phiền hà: Chính sự ôm đồm, quá tải như vậy đă khiến những thủ tục phải đi qua Văn pḥng KTS trưởng bị chậm trễ. Chưa kể, quá nhiều "quyền" dễ dẫn đến những chi phí "bôi trơn" gây phiền hà.

Dù đă qua đôi lần điều chỉnh chức năng nhiệm vụ, như chuyển thẩm định sử dụng đất sang Sở Địa chính từ 6/1995, hay chuyển cấp phép xây dựng sang Sở Xây dựng từ năm 2000, nhưng xem ra, chính sự chồng chéo chức năng, phân cấp quản lư không rơ ràng giữa Văn pḥng KTS trưởng với các sở thuộc địa phương đă khiến "lợi bất cập hại", dẫn đến sự thiếu hợp tác, bất b́nh của các Sở, mâu thuẫn lên đến thành phố. Chưa kể, dù do Thủ tướng bổ nhiệm, nhưng KTS trưởng không có quyền lực chính quyền với các Sở của thành phố, nên không thể quản lư, tác động, khiến vai tṛ nhạc trưởng kết nối bị vô hiệu hóa.

Sau 8 năm vận hành, chẳng chờ đến những đánh giá khoa học, rút kinh nghiệm, mô h́nh KTS trưởng lặng lẽ bị xóa sổ "không kèn không trống", trước hết ở TP.HCM, và một năm sau ở Hà Nội. Sở Quy hoạch - Kiến trúc được thành lập, ngang hàng với Sở Xây dựng, Sở Giao thông công chính... Nhưng đă là một Sở th́ sẽ nặng tính hành chính, chạy theo vụ việc. Vậy là, dù trên địa bàn thủ đô c̣n thêm vài cơ quan dính đến quy hoạch - kiến trúc như Viện nghiên cứu kiến trúc, Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn, chưa kể Hội KTS, Hội quy hoạch, bộ mặt Hà Nội vẫn chỉ như "cha chung" không người khóc.

Trách nhiệm tập thể, quản lư chia năm xẻ bảy, Chủ tịch thành phố thiếu người tư vấn để ra những quyết định đúng đắn. Như câu chuyện mở rộng Hà Nội, c̣n đó bao trăn trở, băn khoăn không biết tỏ cùng ai? KTS Nguyễn Thúc Hoàng, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam giả sử: "Nếu có KTS trưởng tư vấn cho thành phố trước khi tŕnh Chính phủ về kế hoạch mở rộng. Mở rộng là chủ trương của Đảng, nhưng cụ thể hóa phải là việc của chính quyền. KTS trưởng có vai tṛ xem những định hướng đó hợp lư hay không, đề xuất cho chủ tịch để gợi ư cho cơ quan làm quy hoạch nghiên cứu, hoặc phản biện?"

Quy hoạch và kiến trúc Hà Nội không thể măi như con thuyền không người lái!


* Hanoi_xd.jpg (27.56 KB, 400x267 - xem 1256 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #8 vào: 02/04/2008, 08:25 »

Xem thêm ở đây : Ai chịu trách nhiệm về sự xấu, đẹp của Thành phố?
http://www.vietnamnet.vn/vanhoa/2008/03/775208/


Ai chịu trách nhiệm về sự xấu, đẹp của Thành phố?
(VietnamNet)


Nếu chỉ tư vấn mà không thật sự chịu trách nhiệm th́ vai tṛ, vị thế của KTS trưởng sẽ trùng lặp với vai tṛ của Hội nghề nghiệp. Điều ǵ sẽ xảy ra nếu Chủ tịch thành phố không cần "hỏi ư kiến" KTS trưởng?

Quy hoạch Hà Nội năm 1885

* map_xua_HN.jpg (64.52 KB. 400x300 - xem 1238 lần.)

Rơ ràng, các thành phố lớn nói chung, đặc biệt là thủ đô Hà Nội với những mâu thuẫn căng thẳng giữa bảo tồn và phát triển, giữa việc khẳng định vị thế chính trị - văn hóa - xă hội và phát triển kinh tế, rất cần một nhạc trưởng, một KTS trưởng để làm hoàng tử đủ tầm, đánh thức cô Lọ Lem Hà Nội. Ai cũng dễ đồng thuận với việc phải có KTS trưởng để chịu trách nhiệm về bộ mặt thành phố, nhưng lại phát sinh rất nhiều mâu thuẫn khi bàn cụ thể đến vai tṛ cũng như cơ chế cho KTS trưởng.

PGS.TS.KTS Trần Trọng Hanh, Hiệu trưởng ĐH Kiến trúc (Hà Nội), người 9 năm đồng hành cùng mô h́nh KTS trưởng (ở cương vị Vụ trưởng Vụ Quản lư Kiến trúc - Quy hoạch, Bộ Xây dựng) khẳng định "Nên rút kinh nghiệm bài học chúng tôi đă mắc phải trong 9 năm. KTS trưởng giúp việc trực tiếp cho Thị trưởng, nhưng phải phản biện và tôn trọng lẫn nhau. Thị trưởng là chính khách nên rất cần đến KTS trưởng về chuyên môn".

Nhưng theo ông Hanh, KTS trưởng lại "không thể là một nhà chuyên môn thuần túy, mà phải là một nhà phối hợp (coordinator), theo mô h́nh "hội đồng quy hoạch" của nhiều nước (Australia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia...). Hội đồng sẽ có sự tham gia của các sở, hội nghề nghiệp, những nhà chuyên môn độc lập, những nhà văn hoá học". Theo mô h́nh này, KTS Trần Trọng Hanh ví KTS trưởng như "Chủ tịch quốc hội", tổng hợp các ư kiến và đưa ra quyết định của ḿnh. Bởi, nếu chỉ một ḿnh KTS trưởng quyết định mọi thứ, giữ quá nhiều trọng trách cá nhân th́ dễ "quá tải", chưa kể khi có nhiều quyền lực th́ dễ sinh vụ lợi.

KTS Đào Ngọc Nghiêm, người đă từng trải qua cả hai vai tṛ (KTS trưởng và Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội) lại khẳng định: "Không thể xác lập KTS trưởng phải là Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch. V́ hội đồng này muốn có hiệu quả phải gắn với người lănh đạo chính quyền đô thị và họ phải cân nhắc từ tham mưu của nhiều ngành, nhiều thành viên trong hội đồng để có quyết định với trách nhiệm mà Luật pháp đă khẳng định".

Phố cổ và phố mới ở Hà Nội

* phoco_phomoi_HN.jpg (41.27 KB. 400x300 - xem 1245 lần.)

Vậy th́, KTS trưởng là nhà chuyên môn quy hoạch kiến trúc hay nhà phối hợp? Đứng đầu hội đồng Quy hoạch - Kiến trúc hay có vai tṛ độc lập? Đă có KTS trưởng rồi, có cần Sở Quy hoạch - Kiến trúc nữa không? Chính phủ ban hành văn bản cho phép 2 thành phố lớn vẫn giữ Sở Kiến trúc - Quy hoạch đến 2010, để họ yên tâm đẩy mạnh hoạt động. Nhưng c̣n sau đó? KTS trưởng không thể vừa làm quy hoạch, vừa tư vấn cho thành phố phê duyệt quy hoạch. Và, có chồng chéo không giữa một Văn pḥng KTS trưởng và một Sở?

Để tham mưu, tư vấn chính xác cho thành phố, văn pḥng KTS trưởng cần đủ quyền hạn để tiếp cận thông tin, làm việc với các sở ban ngành. Nhưng làm thế nào để những ư kiến chuyên môm của KTS trưởng được Chủ tịch Thành phố chấp thuận và đảm bảo nó sẽ được thực thi tại các sở, ban ngành? Rồi các thành phố lớn có cần KTS trưởng quận không? Hay một nhân sự thuộc văn pḥng KTS trưởng thành phố được giao phụ trách một quận? Chẳng ǵ th́ một quận của Hà Nội, TPHCM quy mô cũng không kém một đô thị nhỏ. Chưa kể, thành phố Hà Nội c̣n sắp mở rộng, chỉ một KTS trưởng không thể "ôm xuể" cả thành phố.

Để khắc phục nhược điểm của mô h́nh cũ, KTS trưởng thành phố sẽ do chủ tịch bổ nhiệm, trên cơ sở thống nhất với các Hội nghề nghiệp. Nhưng liệu rằng, được bổ nhiệm bởi Chủ tịch thành phố, KTS trưởng có dám hiện quyền phản biện không? Hay Chủ tịch thành phố sẽ chọn người của ḿnh là KTS trưởng để "tuy 2 mà 1"? Nếu chỉ tư vấn mà không thật sự chịu trách nhiệm th́ vai tṛ, vị thế của KTS trưởng sẽ trùng lặp với vai tṛ của Hội nghề nghiệp. Điều ǵ sẽ xảy ra nếu Chủ tịch thành phố không cần "hỏi ư kiến"? Vậy th́, chủ tịch thành phố hay KTS trưởng sẽ chịu trách nhiệm cho bộ mặt thành phố?

KTS Nguyễn Thúc Hoàng, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam cho rằng "Nguyên tắc th́ Chủ tịch quyết định người làm KTS trưởng, và chịu trách nhiệm về quyết định đó. Từ sau 2010, Quốc hội sẽ thông qua Quy chế mới, trong đó trách nhiệm và vai tṛ của Thị trưởng (chứ không phải là Chủ tịch thành phố) chịu trách nhiệm về bộ mặt thành phố. Hy vọng với cơ chế mới, trách nhiệm khác th́ cách nh́n nhận để chọn lựa người KTS trưởng sẽ khác".

KTS Trần Trọng Hanh đưa ra yêu cầu về Thị trưởng và mối quan hệ giữa Thị trưởng và KTS trưởng c̣n cụ thể hơn: "Vua sáng th́ mới có tôi hiền. Thị trưởng phải là người không độc đoán, biết tôn trọng tính quy luật khách quan, tính khoa học. Nếu không th́ KTS trưởng có quyền "chia tay" thị trưởng".

Nghĩa là, dù đă có bài học của 9 năm thất bại th́ chức năng, quyền hạn và vai tṛ của KTS trưởng cụ thể phải như thế nào mới có hiệu quả vẫn c̣n... mông lung lắm.


KTS Nguyễn Trực Luyện:
KTS trưởng chỉ làm tư vấn th́ sẽ không có tác dụng!

Mỗi lĩnh vực của phát triển đô thị sẽ đ̣i hỏi những chuyên môn riêng, nhưng muốn thành phố vận hành hiệu quả th́ kiến trúc - quy hoạch phải có vai tṛ chủ đạo, phải "đi trước" và chi phối các lĩnh vực c̣n lại (giao thông, điện nước, nhà đất...). KTS trưởng, v́ thế, sẽ là nhạc trưởng chịu trách nhiệm về bộ mặt thành phố, và có ư kiến quyết định trong những vấn đề về phát triển đô thị.

Nếu KTS trưởng chỉ làm tư vấn cho chủ tịch thành phố (hoặc thị trưởng) th́ sẽ không có ư nghĩa, KTS trưởng  phải có trách nhiệm và quyền hành để làm tốt vai tṛ nhạc trưởng về kiến trúc - quy hoạch.

V́ hội đồng KT - QH giải quyết vấn đề KT - QH, nên phải là "công cụ" giúp cho KTS trưởng. V́ thế, KTS trưởng phải là chủ tịch hội đồng KT - QH.

Khi đó, không cần Sở QH - KT nữa, v́ nhiệm vụ quản lư hành chính nhà nước th́ đă có Sở XD, Sở Tài nguyên - môi trường đảm nhiệm. KTS trưởng sẽ quyết định tư tưởng phát triển đô thị, tổ chức việc làm quy hoạch và giám sát việc thực hiện quy hoạch.


* map_xua_HN.jpg (64.52 KB, 400x300 - xem 1238 lần.)

* phoco_phomoi_HN.jpg (41.27 KB, 400x300 - xem 1245 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #7 vào: 26/01/2008, 16:54 »

Hy vọng ḿnh sẽ là 1 trong 47 Kiến trúc sư trưởng sau năm 2010.kekeke. Thật là "choáng" với ước mơ này Grin Roll Eyes
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
Kientruc.TTVH
TTXVN
Ashui-I



Việt Nam
Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 33


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #6 vào: 25/01/2008, 22:40 »

Trang Kiến trúc - báo Thể thao & Văn hóa ngày 25/1 tới sẽ có chủ đề này, anh em trao đổi thêm, bày tỏ quan điểm, ư kiến  Wink

Trích bài viết "47 thành phố VN sắp có nhạc trưởng" về kiến trúc!" (TT&VH cuối tuần ra ngày 25/1/2008):

(47 thành phố : các đô thị từ loại 3 trở lên trong cả nước, tính đến thời điểm này)

B́nh cũ, nhưng "rượu" phải "mới"

Kiến trúc sư trưởng (KTST) phải là b́nh cũ rượu mới so với mô h́nh thí điểm trước đây tại HN và TPHCM (đă bị băi bỏ). Với mô h́nh thí điểm trước đây, KTST và Văn pḥng của KTST có "quyền lực" rất lớn. Cụ thể chức danh KTST được bổ nhiệm bằng Quyết định của Thủ tướng, "đại diện" cho Thủ tướng giải quyết các vấn đề quy hoạch kiến trúc (QH-KT) tại thành phố đó.

"Việc thực hiện tản quyền của Thủ tướng về một chuyên ngành tại địa phương trong một thời gian dài" là không phù hợp! Mô h́nh KTST đó đă bộc lộ nhiều bất cập. Cụ thể KTST có quyền từ A-Z đối với các dự án xây dựng: vừa là người cấp đất, thỏa thuận về kiến trúc quy hoạch, vừa là người cấp phép xây dựng và thanh tra việc xây dựng... Lẽ ra KTST phải thể hiện tính chuyên môn nghề nghiệp chuyên sâu về QH-KT, thể hiện rơ tính đặc thù của vai tṛ cá nhân trong công tác tư vấn tham mưu cho chính quyền về lĩnh vực quản lư xây dựng và phát triển đô thị. Nhưng dần dần, "ông" KTST làm việc như một công chức, và Văn pḥng KTST cũng bị "hành chính hóa" hoạt động như một cơ quan hành chính của Nhà nước. Mà cũng không làm hết những chức năng được giao, cho nên có người gọi vui KTST là "Đất sư trưởng" (cấp đất là chủ yếu).

Vậy mô h́nh KTST mới sẽ như thế nào?

Căn cứ vào t́nh h́nh thực tế ở nước ta, qua ư kiến của phần đông các chuyên gia, Ban soạn thảo đề án của Bộ Xây dựng đang nghiêng về mô h́nh tư vấn: KTST là chuyên gia tư vấn về KT-QH, là đầu mối tập hợp các nhà chuyên môn, tư vấn tham mưu cho chính quyền đô thị trong việc chỉ đạo xây dựng và phát triển quy hoạch kiến trúc và là Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc Quy hoạch Thành phố.

H́nh ảnh mới về KTST?

Biên chế KTST gọn nhẹ, linh hoạt và trực thuộc UBND TP, tổng số không quá 5 người đối với đô thị loại 2 và 3, không quá 10 người đối với đô thị loại 1 và đặc biệt.

Việc áp dụng mô h́nh KTST dự kiến được triển khai đồng thời với mô h́nh chính quyền đô thị (sau năm 2010).
Địa chỉ IP đã được lưu lại

kientruc.ttvh@yahoo.com
GooDDaD
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 409


Xem hồ sơ
« Trả lời #5 vào: 24/01/2008, 15:04 »

Mô h́nh à..  Roll Eyes thử thuê "huấn luyện viên" ngoại xem thế nào nhỉ .. (bắt chước Liên đoàn Bóng đá) - một chuyên gia tài ba với lương tháng 100,000$ chắc là okie  8) 100,000$ chỉ bằng khoản lăng phí do tắc đường ở Hà Nội trong một giờ cao điểm thôi mà nhỉ  Undecided Chưa kể "ông thầy ngoại" tài ba sẽ đưa ra được những cắt giảm về bộ máy tổ chức cồng kềnh hiện nay giúp tiết kiệm được nhiều chi phí nữa... và c̣n rất nhiều tác dụng tích cực khác  8)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Không có ǵ làm con vui hơn vinh dự của người cha,
Không có ǵ làm cha vui hơn thành quả của con cái. (Sofocles)
admin
Bạn là khách
« Trả lời #4 vào: 21/01/2008, 13:00 »

Trang Kiến trúc - báo Thể thao & Văn hóa ngày 25/1 tới sẽ có chủ đề này, anh em trao đổi thêm, bày tỏ quan điểm, ư kiến  Wink
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #3 vào: 18/01/2008, 15:36 »

Tránh “vết xe đổ”…

Để xác định mô h́nh Kiến trúc sư trưởng TP (KTST), Bộ Xây dựng cũng đă có những nh́n nhận, đánh giá về mô h́nh KTST đă từng được áp dụng tại Hà Nội và TP HCM vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Qua đó, đề án của Bộ đă xác định nguyên tắc cho mô h́nh KTST mới - không phải là bộ máy thực hiện công việc hành chính.

Cùng với công cuộc cải cách và mở cửa, Việt Nam có những thay đổi cơ bản. Những nguyên tắc xây dựng đô thị truyền thống bị đảo lộn (trong nền kinh tế kế hoạch tập trung, Nhà nước giữ vai tṛ chủ đạo trong mọi hoạt động xây dựng), trật tự KT bị phá vỡ, việc quản lư xây dựng đô thị trở nên khó khăn, phức tạp. Học tập kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, các nhà quản lư xây dựng đô thị đă nghiên cứu đề xuất h́nh thức quản lư KTST TP. Năm 1993, Thủ tướng Chính phủ đă quyết định triển khai thí điểm mô h́nh KTST ở Hà Nội và TP.HCM với chức năng: KTST là đầu mối sử dụng đất bao gồm giới thiệu địa điểm, thẩm định và giao đất…; là đầu mối quản lư xây dựng bao gồm thoả thuận KTQH, cấp phép xây dựng…; là đầu mối quản lư QH xây dựng gồm lập, thẩm định và điều chỉnh QH…

Không thể phủ nhận những kết quả đạt được của mô h́nh KTST, tuy nhiên bên cạnh đó cũng tồn tại rất nhiều vấn đề. Sau một thời gian hoạt động, mô h́nh KTST đă bị hành chính hoá, hoạt động như một cơ quan hành chính nhà nước. Thực chất, Văn pḥng KTST trở thành cơ quan hành chính sự nghiệp về KT, QH với rất nhiều chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Chức năng tham mưu về chuyên môn của KTST không c̣n là nhiệm vụ chủ yếu mà chỉ c̣n ở một chừng mực nhất định. Cá nhân KTST làm việc như một công chức (thể hiện qua việc cấp phép xây dựng, thoả thuận địa điểm xây dựng, thoả thuận KTQH…), không c̣n nhiều thời gian để thực hiện chức năng chính là tham mưu.

KTST là người thực hiện đồ án QH nhưng lại có chức năng điều chỉnh QH làm phát sinh nhiều bất cập. KTST được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm nhằm đề cao vai tṛ và được hưởng ngạch lương tương đương với phó chủ tịch UBND TP nhưng chức danh này lại chưa tương thích cơ cấu tổ chức cán bộ trong hệ thống hành chính của UBND TP vào thời điểm đó. V́ vậy, đôi lúc xuất hiện sự thiếu đồng thuận trong việc giải quyết công việc giữa KTST và một số cơ quan trong chính quyền đô thị.

Do có những bất cập, Thủ tướng Chính phủ đă quyết định dừng thí điểm áp dụng mô h́nh KTST và chuyển đổi một số chức năng của Văn pḥng KTST về Sở QH - KT được thành lập sau đó và Sở Xây dựng. Đến nay, trên cả nước cũng chỉ có hai TP lớn có Sở QH - KT bên cạnh Sở Xây dựng và hoạt động đúng vớichức năng của cơ quan hành chính nhà nước.

Theo đề án của Bộ Xây dựng, có hai mô h́nh. Mô h́nh thứ nhất, KTST là chuyên gia tư vấn đề KT, QH, là đầu mối tập hợp các nhà chuyên môn, tư vấn tham mưu cho chính quyền đô thị trong việc chỉ đạo xây dựng và phát triển QHKT và là Chủ tịch Hội đồng KT - QH TP. Ưu điểm của mô h́nh này là KTST với sự hỗ trợ của các nhà chuyên môn, hội đồng KTQH sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, tư vấn về chuyên môn và đề xuất các định hướng phát triển về KTQH cho chính quyền đô thị. Mô h́nh thứ hai, KTST là người đứng đầu cơ quan quản lư KT - QH, xây dựng đô thị. Nhược điểm của mô h́nh này là người đứng đầu cơ quan quản lư KT - QH sẽ phải giải quyết nhiều công việc hành chính, không có nhiều thời gian nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ tham mưu về chuyên môn cho chính quyền đô thị. Do vậy, đề án đi sâu vào nghiên cứu đề xuất chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn KTST theo mô h́nh thứ nhất với nguyên tắc KTST không phải là bộ máy thực hiện công việc hành chính.

(KT&ĐT)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #2 vào: 16/01/2008, 10:18 »

Đề án mô h́nh kiến trúc sư trưởng TP (KTST) theo dự thảo do Bộ Xây dựng đang hoàn thiện, lấy ư kiến, đă có được nhiều ư kiến đồng t́nh về sự cần thiết của KTST đối với công tác quản lư đô thị trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, KTST ở một vị trí mà trách nhiệm cá nhân rất lớn, ảnh hưởng cũng không nhỏ th́ mô h́nh, chức năng, nhiệm vụ như thế nào là vấn đề c̣n nhiều bàn căi.

Nhận diện

Theo đề án, KTST là người tư vấn tham mưu cho chính quyền đô thị về chuyên môn trong việc chỉ đạo xây dựng, quản lư quy hoạch (QH), kiến trúc (KT) đô thị, bảo đảm mỹ quan KT, cảnh quan, môi trường và tạo dựng bộ mặt đô thị hài hoà, có bản sắc. KTST hoạt động độc lập về chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của chủ tịch UBND TP. Nhiệm vụ của KTST là nghiên cứu đề xuất định hướng phát triển về QH, KT của đô thị, đề xuất giải pháp về không gian cho một số khu vực, trục đường phố, trên cơ sở đó, TP có các quyết định trong việc chỉ đạo xây dựng, triển khai các phương án cải tạo, đầu tư xây dựng mới. KTST đồng thời c̣n có các nhiệm vụ khác như đề xuất với chính quyền đô thị triển khai QH chi tiết các khu vực và giúp chính quyền đô thị lập nhiệm vụ QH và lựa chọn tư vấn; đề xuất với chính quyền đô thị điều chỉnh QH cho phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế xă hội tại mỗi giai đoạn; phối hợp với các sở chức năng thẩm định các công tŕnh KTQH trên địa bàn và xây dựng quy chế quản lư KT đô thị.

Về quyền hạn, theo đề án, KTST có 5 quyền hạn, trong đó có quyền hạn là người phát ngôn của Chủ tịch UBND TP về những vấn đề có liên quan đến KT, QH xây dựng trước công luận; được phép yêu cầu các cơ quan chức năng cung cấp tài liệu thông tin liên quan đến lĩnh vực QH - KT, xây dựng đô thị.

Biên chế KTST được tổ chức gọn nhẹ, linh hoạt, không quá 5 người (bao gồm cả bộ phận giúp việc) đối với đô thị loại II và III, không quá 10 người đối với đô thị loại I và đặc biệt… KTST trực thuộc UBND TP. Tiêu chí để lựa chọn KTST là tốt nghiệp đại học chuyên ngành KT hoặc QH, có thời gian hành nghề KT không dưới 10 năm; có năng lực chuyên môn và uy tín nghề nghiệp, đă đạt được những thành tích trong thiết kế KT, QH; có kinh nghiệm thực tế trong công tác quản lư xây dựng đô thị và am hiểu về pháp luật…

Quyền nhiều, năng lực đến đâu?

Góp ư cho đề án, cả ông Tô Anh Tuấn, Giám đốc Sở QH - KT Hà Nội và ông Nguyễn Trọng Hoà, Giám đốc Sở QH - KT Tp HCM cùng cho rằng, KTST được giao quá nhiều nhiệm vụ. Các nhiệm vụ này hiện nay do Sở QHKT hoặc Sở Xây dựng với quân số cả trăm người làm c̣n không xuể, nói ǵ đến ông KTST TP với bộ phận giúp việc. Quyền hạn của KTS cũng quá nhiều, quá lớn, không thể thực thi hiệu quả.

GS.TS Nguyễn Mạnh Kiểm, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam th́ đề nghị, cần làm rơ mối quan hệ giữa KTST và với các sở ban ngành như Sở KT - QH. Tổ nghiên cứu đề án phải làm việc với Bộ Nội vụ để làm rơ hơn chức năng, vị trí, các chế độ của KTST. Theo ông Kiểm, KTST là chức danh cá nhân. Giúp việc cho cá nhân này có một số người. KTST không phải là một cơ quan nằm trong bộ máy hành chính nhà nước.

Trong khi GS Kiểm lo ngại việc t́m kiếm KTST đạt chuẩn như dự thảo đề án e quá khó th́ PGS Nguyễn Thúc Hoàng, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam quả quyết: Thời gian làm nghề trước đó của KTST phải từ 15 năm trở lên thay v́ 10 năm như dự thảo và phải trực tiếp liên quan đến công việc mà KTST đảm nhiệm. Tuy nhiên, tính đến phương án “lùi một bước”, ông Hoàng nói thêm: “Nếu t́m không được KTST đạt chuẩn th́ phải có đặc cách, châm chước”. Về chức năng của KTST, ông Hoàng cho rằng, bên cạnh chức năng tham mưu, cố vấn cho Chủ tịch UBND TP về những vấn đề mà chủ tịch phải ra quyết định trong lĩnh vực quản kư KTQH cần bổ sung cho KTST chức năng tư vấn phản biện.

Ông Nguyễn Thúc Hoàng cho rằng, KTST là tư vấn nên Chủ tịch TP có thể nghe hoặc không nghe. Như vậy, vai tṛ của KTST không hiệu quả nên chăng cần có cơ sở pháp lư cho vị trí của KTST (?). Cần cân nhắc xem KTST có thuộc hay không thuộc văn pḥng UBND TP. Không nên bổ nhiệm KTST vĩnh viễn mà có nhiệm kỳ. Nếu có năng lực, uy tín th́ khuyến khích bổ nhiệm tiếp nhiệm kỳ sau để kế thừa các công việc. Nếu KTST do Chủ tịch TP bổ nhiệm th́ có khả năng KTST sẽ không dám đưa ra ư kiến tư vấn phản biện.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân khẳng định KTST là cần thiết. Muốn đô thị phát triển có bản sắc và bản sắc ấy được ǵn giữ và phát huy thành văn hoá đô thị th́ phải có đầu mối quản lư. Đầu mối đó chính là KTST TP tư vấn, tham mưu cho lănh đạo đô thị. Bộ trưởng đề nghị tổ nghiên cứu tiếp thu các ư kiến đóng góp, hoàn thiện đề án trước khi tŕnh Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đề án phải làm rơ mô h́nh, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của KTST. Dự kiến Bộ Xây dựng sẽ tổ chức hội thảo quy mô quốc gia để lấy kiến đóng góp cho đề án.

http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=2239&Itemid=30
Địa chỉ IP đã được lưu lại
KienLam
Ashui-S
***


LAMI-Group
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 678

ktskienlam@yahoo.com
Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #1 vào: 04/01/2008, 21:57 »

Vấn đề cốt lơi trong việc quản lư kiến trúc đô thị phải xuất phát từ vấn đề quản lư đất đai. Nếu cứ áp dụng mô h́nh quản lư đất đai như hiện nay th́ đô thị Vn đời này sang đời khác cũng thế mà thôi.
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Cái ĐÚNG chưa chắc đă ĐẸP
Nhưng cái ĐẸP trước tiên phải ĐÚNG!
admin
Bạn là khách
« vào: 04/01/2008, 21:36 »

Hà Nội, TP.HCM một thời từng có Kiến trúc sư trưởng nhưng sau đổi thành Sở Qui hoạch - Kiến trúc. Nửa thập kỷ trôi qua, giờ đây vấn đề cần có Kiến trúc sư trưởng cho một số đô thị lớn lại được đặt ra... 

Bộ Xây dựng vừa dự thảo Đề án "Mô h́nh Kiến trúc sư trưởng thành phố" và sắp tọa đàm lấy ư kiến vào thời gian tới. Dự thảo này phân tích sự cần thiết của mô h́nh Kiến trúc sư (KTS) trưởng, đánh giá các mô h́nh đă thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM trong quá khứ và đề xuất mô h́nh KTS trưởng TP thuộc cơ cấu bộ máy nhà nước áp dụng cho các đô thị từ loại 3 trở lên và một số đô thị đặc thù.

Đô thị hóa không đồng đều với kiến trúc cũ, mới đan xen, hỗn độn...
đang chờ đợi bàn tay KTS trưởng!



KTS trưởng không thể là bộ máy quản lư nhà nước!

Theo Bộ XD, trước đây, mô h́nh KTS trưởng áp dụng thí điểm tại HN và TP.HCM vào thập niên 90 đă bị "hành chính hóa", hoạt động như một cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực qui hoạch - kiến trúc với rất nhiều chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trên một b́nh diện rộng. Cá nhân KTS trưởng th́ làm việc như một công chức, tham gia từ cấp phép xây dựng, phá dỡ; thỏa thuận địa điểm xây dựng đến thỏa thuận kiến trúc - qui hoạch... khiến không c̣n thời gian làm tốt chức năng chính là tham mưu.

Mặt khác, KTS trưởng TP trước đây vừa là người thực hiện đồ án qui hoạch, lại vừa có chức năng điều chỉnh qui hoạch - tựa như "vừa đá bóng vừa thổi c̣i" - dễ phát sinh bất cập.

Hơn nữa, dù được bổ nhiệm bằng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, vai tṛ được đề cao nhưng thực tế lại chưa tương thích với cơ cấu tổ chức cán bộ trong hệ thống hành chính của UBND TP khi đó - nên đôi lúc xuất hiện bất đồng trong giải quyết công việc giữa KTS trưởng và một số cơ quan trong chính quyền đô thị.

Thế nên, sau một thời gian áp dụng, mô h́nh KTS trưởng ở Hà Nội và TP.HCM (kể trên) đă được chuyển đổi thành Sở Qui hoạch - Kiến trúc. Vậy là từ đó đến nay, nhiệm vụ quản lư qui hoạch - kiến trúc đô thị do các Sở Qui hoạch - Kiến trúc (ở HN và TP.HCM) và các Sở Xây dựng (ở những tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) đảm nhận. Trong khi đó, các Sở  này lại có nhiệm vụ nặng về quản lư nhà nước - c̣n chức năng tư vấn, tham mưu thường nhật rất hạn chế, kém kịp thời.

Đă vậy, có Giám đốc Sở Qui hoạch - Kiến trúc TP lại không phải là kiến trúc sư (tức chưa được đào tạo đầy đủ, bài bản về lĩnh vực này), tất yếu dẫn đến hệ lụy là chất lượng qui hoạch - kiến trúc địa phương đó bị ảnh hưởng. Trong khi người đứng đầu chính quyền lại không phải ai cũng đủ thông tin và kiến thức cần thiết về lĩnh vực qui hoạch - kiến trúc để thực hiện trách nhiệm quản lư xây dựng đô thị.

Với tốc độ cùng qui mô phát triển đô thị mạnh mẽ, nhanh chóng như hiện nay - Chủ tịch TP, người đứng đầu chính quyền càng cần tư vấn, tham mưu sâu về chuyên môn trong lĩnh vực qui hoạch - kiến trúc. Nhu cầu về một mô h́nh KTS trưởng thực thụ, có thể giúp chính quyền đô thị chỉ đạo xây dựng, phát triển kiến trúc - qui hoạch lại bức bách đặt ra.

KTS trưởng hoạt động độc lập về chuyên môn!

Căn cứ t́nh h́nh thực tế, qua tổng hợp ư kiến bước đầu của một số chuyên gia, Bộ XD dự kiến đề xuất mô h́nh KTS trưởng TP theo hướng "là chuyên gia về lĩnh vực qui hoạch, kiến trúc; là đầu mối tập hợp các nhà chuyên môn về qui hoạch, kiến trúc; thực hiện nhiệm vụ tư vấn về chuyên môn và đề xuất các định hướng phát triển về kiến trúc - qui hoạch cho chính quyền".

Kiến trúc sư trưởng tương lai sẽ không đi cấp từng cái
giấy phép xây dựng hay phá dỡ như trước kia?
(Chỉ mang tính minh họa - Ảnh: H.H)



Theo đó, KTS trưởng TP sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất giải pháp tổng thể về không gian qui hoạch - kiến trúc cho các khu vực, các trục đường bộ, các quần thể công tŕnh kiến trúc... Trên cơ sở đó, TP sẽ ra các quyết định trong chỉ đạo xây dựng, triển khai các phương án cải tạo, đầu tư xây dựng mới...

KTS trưởng cũng sẽ là người đề xuất với chính quyền đô thị triển khai qui hoạch chi tiết ở các khu vực và giúp chính quyền đô thị lập nhiệm vụ qui hoạch, lựa chọn tư vấn; đề xuất với chính quyền đô thị điều chỉnh qui hoạch cho phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xă hội mỗi giai đoạn; phối hợp với Sở Xây dựng thẩm định các công tŕnh kiến trúc - qui hoạch trên địa bàn TP; phối hợp với Sở XD và hội nghề nghiệp xây dựng qui chế quản lư kiến trúc đô thị...

Là chức danh cá nhân, KTS trưởng TP có quyền hoạt động tư vấn cho lănh đạo TP về chuyên môn một cách độc lập. Đồng thời, KTS trưởng cũng là Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc - Qui hoạch TP, chủ tŕ các cuộc họp thẩm định đồ án qui hoạch xây dựng đô thị, các dự án đầu tư xây dựng công tŕnh; là uỷ viên hội đồng tuyển chọn trong các cuộc thi tuyển phương án kiến trúc tại địa phương và đánh giá chất lượng nghiệm thu đưa vào sử dụng các công tŕnh quan trọng tại đô thị; là người phát ngôn của Chủ tịch UBND TP về những vấn đề liên quan đến kiến trúc - qui hoạch trước công luận...

Cá nhân được chọn là KTS trưởng tối thiểu phải tốt nghiệp ĐH về chuyên ngành kiến trúc hoặc qui hoạch trường trong nước hoặc nước ngoài; có thời gian hành nghề kiến trúc không dưới 10 năm và không mắc sai phạm; có năng lực chuyên môn và uy tín nghề nghiệp, đạt được những thành tích trong thiết kế kiến trúc - qui hoạch; đă qua đào tạo về quản lư xây dựng và được Hội KTS, Hội Qui hoạch phát triển đô thị giới thiệu...

Dự kiến, việc áp dụng mô h́nh KTS trưởng TP này sẽ được triển khai đồng thời với mô h́nh chính quyền đô thị áp dụng sau năm 2010.

http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=2133&Itemid=32

« Sửa chữa bởi: 23/01/2008, 18:30 bởi Ashui.com » Địa chỉ IP đã được lưu lại
Trang: 1 [2]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC