$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Thói quen xấu khi tham gia giao thông
Ashui.com/Forum ashui
18/11/2019, 11:53  
27069 bài viết trong 10623 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Thói quen xấu khi tham gia giao thông  (Đọc 4658 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
vnArchitects
Bạn là khách
« Trả lời #4 vào: 23/06/2008, 10:18 »

Tắc đường chỉ tại hiểu biết của con người

Vài năm qua ở Hồ Chí Minh có quá nhiều đường bị các vách tôn ngăn để thi công công tŕnh gây ách tắc giao thông. Có công tŕnh theo đề án của Ngân hàng Thế giới, có công tŕnh của ngành nước, ngành điện, của thành phố và quận.

Đường Nguyễn Văn Trỗi từ sân bay Tân Sơn Nhất vào thành phố, đường Nguyễn Kiệm, đường Hồ Văn Huê, và bao nhiêu đường khác bị các nhà thầu ngăn như vậy.

Việc ngăn đường để thi công nhằm cải thiện hệ thống cấp nước, đường sá là cần thiết và người dân hiểu điều đó, song phải phân ca để có thể thi công cả ngày đêm kể cả ngày nghỉ để đỡ gây ách tắc và mỗi khi ngăn phải được phép với những điều kiện ngặt nghèo: quy mô ngăn, thời hạn ngăn, an toàn  cho người thi công và người đi đường, v.v...

Đáng tiếc dường như các nhà thầu cứ ngăn đại để "xí chỗ", thi công rỉnh rang mà bất cứ ai từ sân bay Tân Sơn Nhất vào thành phố đều có thể cảm thấy. Ngăn quá nhiều nhưng năng lực thi công không có. Thanh tra Sở Giao thông Công chính đă phải buộc các nhà thầu dỡ bỏ vách ngăn, trả lại ḷng đường khi không thi công. T́nh trạng này đă xảy ra từ lâu gây bức xúc cho người dân chứ không phải mới đây.

Thanh tra của Sở Giao thông Công chính thành phố Hồ Chí Minh đă buộc nhà thầu Nhật Bản Shimizu tự tháo dỡ vách ngăn trên đường Châu Văn Liêm v́ ngăn đường nhưng không thi công, vào đầu năm 2007, song họ không thi hành nên buộc phải cưỡng chế dỡ bỏ. Ngày 11.4.2008 thanh tra giao thông đă đồng loạt kiểm tra các công tŕnh có rào chắn trên đường và thấy có trên 40 tuyến đường bị đào để phục vụ cho việc thi công các dự án lớn.

Chỉ riêng dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, trong năm 2008 sẽ đào 33 tuyến đường để lắp đặt cống, nếu tính trên cả những tuyến đường đă đào trước đó, dự án này có khoảng 70 rào chắn.

Rào nhưng không thi công gây ách tắc giao thông, thậm chí đă xảy ra tai nạn khi vách tôn đổ trong mấy ngày mưa khoảng giữa tháng 6 này. T́nh trạng này dẫn đến thiệt hại kinh tế lớn và những hậu quả về mặt xă hội (người dân mất thời gian, công tŕnh không phát huy hiệu quả như mong đợi, thiệt hại về sức khỏe của người dân do bức xúc, do thương tích, bất b́nh của dân chúng, v.v...).

Điều lạ là không chỉ các nhà thầu Việt Nam vi phạm mà các nhà thầu Nhật, Trung Quốc, v.v... cũng vậy. Như thế buộc phải suy luận rằng cách quản lư, phối hợp kém giữa các cơ quan chủ đầu tư, Sở Giao thông Công chính và các nhà thầu đă gây ra t́nh trạng này. Sự yếu kém về năng lực quản lư dự án, quản lư nhà nước có thể được khắc phục bằng đào tạo các quan chức, bằng đưa ra những quy định chặt chẽ, kể cả các điều kiện của hợp đồng thi công.

Giá như đầu tư thêm tiền để nâng cao năng lực như vậy có lẽ hiệu quả hơn nhiều, song dường như chúng ta đă không chú ư.  Đúng là chỉ tại sự hiểu biết của con người, nhưng chủ yếu ở đây là tại các quan chức.

Lại nghe nói vài tuần nữa sẽ cấm đậu xe máy trên hơn 60 đường phố tại Hà Nội. Liệu chính quyền thành phố đă có chỗ đỗ xe ở gần (thí dụ trong ṿng vài ba trăm mét) cho người đi xe máy? Hay lại tổ chức chỗ giữ xe ngay trên ḷng đường như một thời đă xảy ra ở các phố cổ như ở Hàng Đào? Mỗi biện pháp của nhà chức trách đưa ra cần phải tính đến nhiều khía cạnh và t́m ra các giải pháp tốt hơn cũ nhằm cải thiện t́nh h́nh giao thông.

Có những địa điểm "tử thần" trên các quốc lộ, nơi tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra, do đường hẹp, cua gấp hay do chất lượng mặt đường. Khi thiết kế, khi thi công đều có thể tính đến những hậu quả có thể xảy ra như vậy và tránh trước nếu có thể (nắn khúc cua, mở rộng mặt đường, quy định và kiểm tra chất lượng thi công, v.v...). Xă hội càng hiện đại, càng văn minh th́ các quy định rơ ràng và ngặt nghèo như thế càng nhiều.

Chắc chắn ở ta cũng có các quy định như thế nhưng cũng chắc chắn là chưa đủ nên chỉ sửa khi tai nạn đă xảy ra nghiêm trọng và xă hội lên tiếng gắt gao (và đôi khi họ cũng chẳng sửa). Cũng lại chỉ tại sự hiểu biết của những người có chức trách.

Người dân tham gia giao thông nhưng không tuân thủ quy định. Lái xe uống rượu bia vô tư trước khi nắm vôlăng, người dân đi xe máy càng vô tư hơn. Luật lệ không được chấp hành nghiêm túc: Vượt đèn đỏ, vượt tốc độ, lạng lách, kéo c̣i inh ỏi, đi sai làn đường, v.v... Khi bị phạt th́ t́m cách hối lộ công an giao thông và một số công an cũng thích được "giải quyết" như vậy. Cũng chỉ tại hiểu biết của người dân và công an giao thông.

"Biết rồi, khổ lắm, nói măi" - bạn đọc có thể kêu. Đúng thế. Nhưng nếu không liên tục kêu, liên tục cảnh báo để cho người dân làm đúng phận sự của ḿnh, các nhà thầu làm đúng nghĩa vụ của ḿnh, hợp đồng của ḿnh, các quan chức làm đúng chức trách của ḿnh, th́ ách tắc giao thông là căn bệnh ngày càng trầm trọng và vô phương cứu chữa.

Nguyễn Quang A
(Lao Động)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
vnArchitects
Bạn là khách
« Trả lời #3 vào: 19/06/2008, 09:20 »

Thử bắt mạch, kê đơn "bệnh" tắc đường

Căn cứ vào thói quen giao thông của người Việt như đă nói, ở hai thời điểm căng thẳng nhất, tại tất cả các nút giao thông đều bố trí cảnh sát đứng điều hành. Nút trọng điểm th́ bố trí nhiều hơn để có khả năng bắt lỗi và phạt nặng mọi hành vi đi sai luồng đường, vượt đèn đỏ, chở hàng cồng kềnh, lạng lách, kể cả với người đi bộ.


Trong ngắn hạn:

- Lắp đồng hồ đếm ngược tại tất cả các điểm có điều hành bằng đèn tín hiệu. Điều này vô cùng quan trọng v́ người tham gia giao thông chủ động được từ rất xa, không tranh cướp đường, tức là tránh được những nguyên nhân gây ùn tắc.

- Xén bớt vỉa hè ở những tuyến đường vỉa hè rộng làm nơi đón trả khách cho xe bus, ở những tuyến đường đông đúc th́ nên thay xe bus 80 chỗ bằng loại 35 chỗ, thu hẹp những giải phân cách rộng để luồng đường rộng thêm. Phân luồng đường trên những tuyến có thể, tiến tới tham gia giao thông theo luồng. Giăn cách bến xe bus thêm tối thiểu là 500 m để khuyến khích đi bộ, bố trí lại một số bến hợp lư hơn, tránh xa hơn những nút giao thông.

- Có thể cấm ô tô cá nhân vào một số khu vực mật độ giao thông đông từ 7g đến 8 giờ sáng và từ 5g30 chiều đến 7g tối (để dễ xác định thời gian, chỉ cần đặt biển cấm ở đầu những ngơ vào. Những chủ phương tiện này sẽ phải lựa chọn tuyến đường khác xa hơn nhưng ít ùn tắc hơn, c̣n nếu không làm thế th́ họ phải đi làm sớm hơn, trước 7giờ sáng và về nhà trước 5giờ chiều hoặc sau 7giờ tối, giảm tải đáng kể cho giờ cao điểm). Phương án hạn chế phương tiện bằng cách tăng thuế chước bạ, ngừng cấp đăng kư phương tiện đều trái pháp luật, không khả thi và trái với lối ứng xử của một xă hội hiện đại, vi phạm quyền có tài sản và đứng tên sở hữu tài sản được pháp luật bảo hộ, quyền được đối xử công bằng, quyền được mưu cầu cuộc sống tốt hơn của công dân, chẳng hạn người dân phấn đấu có một chiếc ô tô đơn giản để đỡ bị tai nạn cho ḿnh và người thân , bởi v́ đi ô tô an toàn gấp 25 lần đi xe máy, chả lẽ lại không chính đáng? Đấy là chưa kể ô tô khiến đô thị văn minh hơn, tạo ra nhiều dịch vụ hơn để những người khác cùng được hưởng lợi. Sự cấm đoán đó gây hậu quả xă hội c̣n hơn cả ùn tắc giao thông (chúng ta hăy thử đánh giá lại việc người dân phải lấy tên người khác đăng kư phương tiện của ḿnh, sẽ thấy nó đẻ ra bao nhiêu là vấn đề xă hội mà số lượng phương tịên gia tăng trên thực tế không hề giảm, hoặc chỉ giảm trên sổ sách v́ không quản lư được). Không loại bỏ ngay những toan tính kiểu này sẽ khiến những người có trách nhiệm lười nhác, chỉ chăm chăm nghĩ thuận lợi cho ḿnh mà bỏ quên các giải pháp thực sự khoa học và hợp lư khác.

- Cần có ngay những điều luật mới về tội đua xe trên đường phố. Theo tôi, tất cả những chiếc xe dùng để đua trái phép đều phải bị tịch thu, bất kể loại nào và đều đem phá huỷ trước đám đông để răn đe. Ở bất cứ đâu th́ những dụng cụ phá huỷ pháp luật cũng đều phải bị phá huỷ. Những đối tượng đua xe, theo chỗ chúng tôi biết, phần lớn là con em những gia đ́nh quan chức khá giả, lười biếng nhưng lại thích ăn chơi hưởng lạc v́ sẵn tiền của bố mẹ. Các vị quan chức này cần làm gương bằng việc từ bỏ chức vụ nếu con ḿnh vi phạm luật pháp và đạo đức xă hội có nguyên nhân từ giáo dục gia đ́nh. Ở các nước khác người ta đều làm như vậy. C̣n với bản thân những người đua xe, nếu chưa đến mức h́nh sự th́ ngoài bị xử phạt hành chính thật nặng, cần có h́nh thức cải tạo lao động kết hợp học luật giao thông. Những đối tượng chưa thành niên th́ người giám hộ cũng bị phạt như vậy. Luật pháp theo đó sẽ nghiêm hơn, cả trong những lĩnh vực khác.

Chúng ta đừng lấy lư do c̣n nghèo để tŕ hoăn việc cần làm này. Phải hiểu rằng chúng ta làm thế để góp phần đưa đất nước nhanh giầu. Mặt khác Nhà nước cần sớm đầu tư xây dựng những trường đua xe dành cho người có nhu cầu để loại bỏ nốt lư do vi phạm pháp luật. Tiện đây chúng tôi cũng muốn luận bàn thêm về thói quen vi phạm luật pháp của người Việt. Ngoài những tính xấu kể ở trên, c̣n có nguyên nhân quan trọng nữa từ chính phía những người thực thi pháp luật. Từ lâu rồi người dân đă nhờn với bất cứ một quy định nào, bởi họ quen với ư nghĩ là nó chỉ được hô hào thực thi vài hôm rồi chả ai quan tâm nữa. Đáng buồn thay là suy nghĩ ấy của người dân lại có cơ sở đẻ tồn tại?T́nh trạng đánh trống bỏ dùi, đầu voi đuôi chuột trong duy tŕ chế tài c̣n nguy hiểm hơn là không có chế tài đó. Chỉ đơn cử việc rất nhỏ là không cho phép xe mô tô thiếu gương hậu lưu hành. Điều này đáng lẽ phải là điều đương nhiên, bởi v́ chiếc xe chỉ được phép lưuhành khi đủ tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật, an toàn. Nhưng v́ sự vi phạm đă ở mức đại chúng nên người ta phải đưa ra hẳn cả một quy định (thực ra là không cần) là xe máy, mô tô phải có gương chiếu hậu. Ngay lập tức các loại gương đắt như tôm tươi. Trên các ngả đường xe không gương bị chặn lại phạt hành chính. Nhưng sau vài tháng, hăy thử quan sát trên đường mà xem, xe máy, mô tô không có gương lại nhan nhản và thản nhiên luư hành ngay trước mắt cảnh sát. Một việc nhỏ như vậy không duy tŕ được th́ việc lớn hơn c̣n khó đến đâu và nó càng có cơ sở để củng cố những quan niệm sai trái của người dân.

- Những ngày lễ ngày tết, kỷ niệm lớn (trừ tết âm lịch), đồng thời cũng là những ngày tự nguyện Không ô-tô trong thành phố.


Trong trung hạn:

- Cố gắng một chiều hoá tối đa các tuyến giao thông.

- Tăng cường tiện ích của giao thông công cộng để thu hút người tham gia. Hiện tại hệ thống xe bus c̣n quá bất tiện, qúa thiếu văn minh, quá mất vệ sinh và quá chậm.

- Quy hoạch lại ngay một số tuyến giao thông, một số nút giao thông chưa hợp lư. Những công tŕnh xây mới phải có hầm chứa phương tiện giao thông th́ mới được cấp phép xây dựng. Các nước đều làm thế (thông thường toàn bộ tầng một họ để làm băi đỗ xe). Xây dựng thêm nhiều băi đỗ xe công cộng.

- Trải thảm lại những tuyến đường đă quá xuống cấp, kẻ lại vạch sơn, rà soát lại toàn bộ hệ thống biển báo, quy hoạch lại vỉa hè, mặt phố theo phương châm những ǵ của giao thông phải trả lại cho giao thông.

- Chuẩn bị để dăn các cơ quan hành chính ra phía ngoại thành.


Trong dài hạn:

-Trước hết cần tăng diện tích đất cho giao thông lên gấp đôi, sau đó gấp 3 hiện nay, để cuối cùng tối thiểu đạt 20 phần trăm đất đô thị.

- Gấp rút xây thành phố đại học để chuyển toàn bộ hệ thống trường đại học ra khỏi khu vực nội thành.

- Xây dựng nhiều khu đô thị hiện đại sau vành đai 3, các khu vực vệ tinh, mở rộng không gian thủ đô một cách có hiệu quả để dăn dân, thu hút công ăn việc làm ở những đô thị vệ tinh để giảm tải người ngoại tỉnh, có quy chế riêng về xây dựng đối với những vùng mật độ dân cư đă quá cao và tuyệt đối không cho xây nhà cao tầng tại khu đông dân.

- Chuyển phần lớn những cơ quan hành chính ra phía vành đai 2 và 3 trên cơ sở quy hoạch dài hạn, đồng bộ.

Đương nhiên công tác tuyên truyền để người dân có thói quen chấp hành luật giao thông, thói quen tham gia giao thông một cách văn minh vẫn phải được tiến hành liên tục, bằng nhiều h́nh thức, đi kèm là những chế tài khoa học và khả thi hơn. Chúng tôi hy vọng ư kiến của ḿnh, dù c̣n sơ sài và chủ quan, góp được một gợi ư nhỏ nào đó đối với các nhà quản lư, các nhà khoa học, các nhà quy hoạch và các nhà tham gia điều hành giao thông, với mong muốn chân thành làm sao để nạn ùn tắc giao thông sớm chấm dứt, xóa bỏ được ấn tượng xấu về người Việt trong con mắt bạn bè.

T.D.A. (KT&ĐT)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
vnArchitects
Bạn là khách
« Trả lời #2 vào: 19/05/2008, 16:57 »

Giao thông VN - tiếp cận từ văn hóa

Mặc cho những nỗ lực từ để giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, đây vẫn là vấn đề gây bức xúc lớn. Từ góc độ văn hoá, ông Vương Trí Nhàn - người có nhiều năm nghiên cứu về văn hóa Việt có thêm một số kiến giải.

- Thưa ông Vương Trí Nhàn, những số liệu về t́nh h́nh vi phạm luật giao thông và tai nạn giao thông hàng ngày tự nó đă cho thấy sự phức tạp của vấn đề này, từ góc nh́n văn hóa và tâm lư xă hội, ông có nhận định ǵ?

Ông Vương Trí Nhàn: Tôi tiếp nhận các tin tức đó tương đối b́nh thản, tôi nghĩ rằng khó mà khác được. Hàng ngày hàng giờ các yếu tố b́nh thường đă chuẩn bị cho điều đó rồi, chỉ cần trông cách đi lại thôi th́ ḿnh biết rằng thể nào cũng có tai nạn, trông con mắt của người đi đường thôi, cái cách nh́n băm bổ, cách bóp c̣i, cách ông ấy vượt đường th́ ḿnh biết rằng thế này th́ làm sao thoát khỏi tai nạn !?

- Phải chăng ông đang nói đến sự tất yếu của nó?

Ông Vương Trí Nhàn: Vâng, tôi muốn nói là nó là không thể khác. Chúng ta phải nh́n vấn đề an toàn giao thông rộng hơn, không thể nóng vội được. Tôi không ngớ ngẩn ǵ mà kêu gọi chúng ta chấp nhận nó, nhưng mà sự thực nhiều lúc phải chấp nhận nó và phải coi rằng là, muốn có an toàn giao thông th́ phải có cách tổ chức giao thông khác hẳn, và ở đó phải có văn hóa giao thông.

- Thưa ông, chúng ta sẽ phải hiểu về khái niệm này như thế nào ?

Ông Vương Trí Nhàn: Ở Việt Nam tôi thấy c̣n nhiều cái tự phát và tôi có một suy nghĩ thế này, người Việt ít đặt đầu óc ḿnh vào đi lại vào giao thông, tôi có đọc một cuốn tục ngữ thành ngữ Việt Nam, trong đó có 400 trăm câu bàn về chữ nói, nhưng chỉ có 70 câu bàn về chữ đi, tức là đối với người Việt Nam, đi là cái ǵ đó b́nh thường, không đáng quan tâm, nhưng thực ra đều phải nghĩ về nó mới có thể t́m được cách đi tốt hơn. Trong cách đi của người Việt có thể thấy được tính cách của người đó, có thể thấy được nét văn hóa của người đó, đời sống tinh thần của họ ra sao, họ sống bằng lư trí hay bằng bản năng, họ quan niệm đời sống như thế nào? Cái đó cũng đúng với cả xă hội.

- Thói quen là một nét của văn hóa, người Việt thích sự tiện lợi. Chẳng hạn, người ta thích ngồi những quán cà phê vỉa hè, thích ngồi những quán bia dọc đường, hay thích rửa, sửa xe cộ ở những cửa hiệu bên lề đường…Ông có kiến giải nào về câu chuyện này không?

Ông Vương Trí Nhàn: Cái mà anh gọi là tiện lợi, thực ra đó là cẩu thả, tùy tiện và quan niệm sai về tự do, đường là cái chung, ai muốn làm ǵ th́ làm, tôi đă chiếm được đoạn đường này rồi th́ anh đi chỗ khác. Tất cả những cái cẩu thả ấy nằm trong cái nguyên nhân là anh không xác định được mối quan hệ của anh với xă hội.

Tôi cho rằng, con đường là biểu hiện cái chung của xă hội, và hiện nay cái chung ấy luôn luôn bị mọi người xâu xé, ai chiếm được th́ người đó được. Tôi thấy rất nhiều hàng nước cứ rê ra ngoài để lấn thêm tí chút nữa và người bán hàng đó cảm thấy sung sướng lắm!

Hay là có nhiều người c̣n tỏ ra là họ bất cần đời đấy! Họ phô ra cái sự liều lĩnh, cái sự tùy tiện, sự trâng tráo của họ! Tôi thấy có nhiều người để xe trên đường, mặc cho những người đi lại đoạn đường ấy rất khó khăn, nhưng họ vẫn trơ ra, không có ǵ áy náy cả, đó dường như là t́nh trạng của xă hội ngày nay !

- Như ông nói th́ liệu rằng có phải văn hóa trong ứng xử giao thông của chúng ta đă rất đáng báo động?

Ông Vương Trí Nhàn: Tôi muốn nói là chúng ta phải nghĩ về việc làm người của chúng ta. Tôi thấy lâu nay báo chí thường chỉ nói ở tính công dân, luật pháp, nhưng mà chúng ta cũng cần nghĩ về người khác chứ không phải chỉ nghĩ đến bản thân ḿnh. Cần phải suy nghĩ về sự tự trọng của con người!

Không phải việc ḿnh vượt đèn đỏ mà không ai bắt được là cảm thấy sung sướng. Tôi thấy cái sung sướng đó tầm thường quá, nhỏ bé quá, buồn cười quá!!! Cũng như cái việc chúng ta bóp c̣i inh ỏi. Nó chứng tỏ chúng ta rất nông nổi. V́ tôi biết rằng có nhiều người cố vội lên một tư cũng chẳng để làm ǵ cả, rồi lại đến chỗ nào đó như hàng nước ngồi tán chuyện chả để làm ǵ! Ḿnh không làm chủ nổi ḿnh nữa! Chỉ cần đứng ngoài mà nh́n th́ sẽ thấy chúng ta buồn cười làm sao!

- Thực ra riêng văn hóa giao thông, th́ liệu có thể giải quyết được tất cả các vấn đề về thông hay không? Liệu rằng khi đặt vấn đề này th́ chúng ta có tham vọng quá không?

Ông Vương Trí Nhàn: Tôi thấy chỉ đặt vấn đề ư thức, luật pháp là không ổn. Nhiều lúc lẩn mẩn đi trên đường tôi nghĩ, nếu bây giờ ai vi phạm luật giao thông th́ không cho họ tham gia giao thông một thời gian th́ may chăng họ mới biết sợ? Thế nhưng sự thực vấn đề cuối cùng không phải như vậy. Con người ta vẫn có cái liều lĩnh của họ, tôi vừa đọc bài báo, nói về việc người dân ở Quảng B́nh hay đâu đó, biết rằng cá nóc độc nhưng họ vẫn ăn, những người nông dân biết phun thuốc sâu là hại nhưng họ vẫn phun, chúng ta sống quen như thế rồi.

Tôi cho rằng các vấn đề về luật pháp, ư thức là rất cần thiết và phải chuẩn hóa hơn nữa, đừng có dễ dăi như hiện nay. Thế nhưng, cuối cùng, chúng ta vẫn phải xây dựng một xă hội có văn hóa hơn nữa, chúng ta phải làm cho con người có văn hóa hơn nữa. Văn hóa là thế nào, là sống có ư thức, suy nghĩ hiểu biết ḿnh đang sống trong một đất nước như thế nào, thế nào là con người đáng sống, đáng trọng.

- Trên cơ sở những phân tích như trên, ông, với tư cách là một nhà nghiên cứu văn hóa, người có nhăn quan của một nhà phân tích tâm lư xă hội ông có kiến giải ǵ để thực thi được văn hóa trong giao thông ?

Ông Vương Trí Nhàn: Chúng ta đă có nhiều giải pháp rồi, tôi chỉ đề nghị các giải pháp đó phải luôn luôn được kiểm tra, nhưng quan trọng hơn là chúng ta cần nghiên cứu, trở lại lịch sử t́m ra những nguyên nhân sâu xa của nó. Chứ nếu chúng ta chỉ nh́n thấy hiện tượng thôi mà không biết tại sao họ lại đi vội như thế, tại sao họ lại gây ra tai nạn như thế th́ không được. Tôi kêu gọi cần phải có sự nghiên cứu về văn hóa, phải có sự vào cuộc của các nhà xă hội học. Tôi có một kinh nghiệm là, ai sống văn hóa th́ người đó ít gây ra tai nạn, họ thường để ư chung quanh ḿnh, hiểu biết chung về con người, hiểu biết chung về xă hội.

Nguyễn Cường thực hiện
(VNN)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
ArthurConanDoyle
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 196


Xem hồ sơ
« Trả lời #1 vào: 25/03/2008, 14:57 »

Lộn xộn hầm đường bộ!

Một nhóm thanh niên túm tụm nhau vừa bàn chuyện “bốc đầu xe”, vừa phả thuốc lá mù mịt. Cách đó gần chục mét, một nhóm khác đang bật nhạc hết cỡ và khoe các điệu nhảy hip-hop của dân chơi...

Dọc bờ tường được vẽ đủ thứ. Vài cô cậu choai choai áng chừng là học sinh cấp II, cấp III ôm eo nhau vừa đi vừa hôn hít như các “cảnh nóng” trong phim tâm lư Hàn Quốc...

Một vài đêm lang thang trong các đường hầm bộ hành ở Hà Nội, chúng tôi trở thành “khán giả bất đắc dĩ”.

Đường hầm không thiết bị an ninh!

Dài gần nửa cây số nhưng hầm đường bộ Ngă Tư Sở chỉ có 4 nhân viên bảo vệ, hai người đứng tại chỗ c̣n hai người khác thay phiên nhau tuần tra. Mặc dù vậy, nếu tính về tần suất có mặt của nhân viên bảo vệ trên cung đường này, th́ sự lo lắng của người dân tham gia giao thông không phải không có lư.

Đáng lo ngại hơn, dọc tuyến đường hầm này không hề có một thiết bị an ninh nào được lắp đặt. Đây có lẽ là chuyện hy hữu với bất cứ công tŕnh giao thông công cộng ngầm nào được đưa vào sử dụng trên thế giới (?)

Giải thích về vấn đề này, một cán bộ làm công tác bảo vệ ở đây cho biết: “Công ty chúng tôi đang cố gắng để lắp đặt thiết bị này, tuy nhiên bao giờ có th́ cũng chưa nói chắc được”. Một số người dân qua lại khu vực đường hầm này phản ánh việc nhiều nhóm thanh, thiếu niên thường tụ tập vào các buổi tối; Thậm chí cả tệ nạn tiêm chích ma túy cũng lén lút diễn ra…

Khi chúng tôi hỏi về việc xử lư các hiện tượng tiêu cực nêu trên, các nhân viên bảo vệ thừa nhận chỉ cố gắng giải tán đám đông, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc chứ thực sự không thể có các chế tài, quy định cụ thể để giải quyết t́nh trạng này.

Tụ tập và... nhảy hip-hop

Có mặt tại tuyến đường hầm thuộc khu vực Mễ Tŕ (gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia) chúng tôi phát hiện nhiều nhóm thanh niên tuổi chừng 16 đến 24, mỗi tốp khoảng 3 - 7 người tụ tập chuẩn bị đua, “bốc đầu” xe. Một số nhóm khác th́ mở nhạc hết cỡ và nhảy hip hop hoặc đứng tụm năm, tụm ba gây huyên náo cả một quăng dài, chân tường của đường hầm này có khá nhiều ống xi lanh gắn kim tiêm vương văi.

Chị Nguyễn Thị M, nhân viên Công ty cây xanh Hà Nội cho hay: “Thường xuyên làm việc trên tuyến đường này, tôi thường bắt gặp nhiều ống xi lanh và kim tiêm vứt trên băi cỏ, dấu hiệu của các cuộc tiêm chích ma tuư. Mặc dù rất sợ nhưng vẫn phải nhặt chúng lên, bẻ cong kim tiêm rồi vứt vào thùng rác”.

Cảnh lộn xộn ở một đường hầm về đêm

* ham_duong_bo.jpg (13.8 KB. 410x212 - xem 989 lần.)

C̣n anh Nguyễn Văn Tuấn, một người dân sinh sống gần khu vực này th́ nói: “Tuyến đường này rất đẹp, tuy nhiên v́ chưa khai thông nên có một số đoạn rất thuận lợi cho trộm cắp, đua xe phân phối lớn hoặc tiêm chích ma tuư làm điểm tụ tập. Nhiều bạn thanh niên đưa bạn gái đến đây chơi đă bị cướp điện thoại, tiền bạc”.

Tuyến đường Phạm Hùng hiện có 3 hầm đi bộ được đưa vào hoạt động. Vậy nhưng có mặt tại đây vào khoảng 21 - 22h, chúng tôi nhận thấy chỉ có hai đường hầm được mở cửa nhưng trong t́nh trạng không ánh đèn, c̣n một th́ bị khóa im ỉm. Mặc dù đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, việc qua đường rất nguy hiểm nhưng nhiều người dân vẫn không quan tâm. Từ điểm đỗ xe buưt, họ cứ ào ào băng qua đường thay v́ sử dụng hầm đường bộ.

Theo các nhân viên quản lư ở hầm bộ hành này th́ do người dân chưa quen sử dụng loại h́nh giao thông công cộng hiện đại(?) Tuy nhiên, những người tham gia giao thông lại nói khác. Chị Nguyễn Thương Huyền, sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội cho biết: “Thường xuyên đi về trên quăng đường này, tuy nhiên khi có việc phải đi dưới hầm đường bộ, tôi cảm thấy không an toàn”.

Ai quản lư?

Trao đổi với chúng tôi, anh Đỗ Quang Thắng cán bộ UBND xă Mễ Tŕ cho biết, đoạn đường hầm trên giao lộ cạnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia hiện thuộc sự quản lư của Công an xă Mễ Tŕ và Đồn công an số 1 Mỹ Đ́nh - Mễ Tŕ. Tuy nhiên, cái khó nhất ở đây chính là hầm này nằm giữa 4 phường, xă nên công tác quản lư vẫn c̣n nhiều bất cập. Mặt khác, đang trong quá tŕnh đô thị hóa mạnh, địa bàn này là nơi tập trung nhiều lao động đến từ các địa phương khác, số lượng sinh viên tạm trú lớn nên khá phức tạp về các tệ nạn xă hội.

Được biết, Công an xă Mễ Tŕ và Đồn công an số 1 Mỹ Đ́nh đă thực hiện việc tuần tra, theo dơi sát sao, kết hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Mễ Tŕ để nâng cao chất lượng quản lư an ninh, trật tự nhằm ngăn chặn các tệ nạn xă hội. Tuy nhiên đến nay, ngoài sự kiểm soát của đơn vị chủ quản cũng như lực lượng cảnh sát cơ động, quản lư khu vực cũng chưa thể t́m ra phương pháp hữu hiệu trong việc kiểm soát các đối tượng đến khu vực này.

Theo họ, một lẽ đơn giản là không thể có mặt thường xuyên và cũng không thể ngăn cản người dân đến chơi “lành mạnh” tại các địa điểm đẹp cả. Ở các địa điểm có hầm đường bộ khác như Ngă Tư Sở, đường Phạm Hùng, chúng tôi đều nhận được những câu trả lời khá chung chung như thế.

Thiết nghĩ, bên cạnh đầu tư một số tiền không nhỏ vào việc giải toả các áp lực về ùn tắc giao thông cho Hà Nội, các cơ quan chức năng cũng cần quan tâm hơn tới việc những công tŕnh hầm công cộng này hiện đă được khai thác, sử dụng như thế nào?! Tránh t́nh trạng bỏ phí và tạo điều kiện cho tệ nạn xă hội phát triển.

(KT&ĐT)


* ham_duong_bo.jpg (13.8 KB, 410x212 - xem 989 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Tôi sử dụng không chỉ bộ óc của ḿnh mà c̣n cả những người khác nữa. (W.Wilson)
xedap
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 144


Xem hồ sơ
« vào: 16/01/2008, 10:23 »

Với số dân ngày một tăng cao và người đi đường không chỉ có dân Hà Nội, c̣n hàng vạn sinh viên, học sinh và khách văng lai hàng ngày qua lại Thủ đô. Rất đông trong số này, kể cả người đă có hộ khẩu Hà Nội, đến từ làng quê ra đô thị hoặc mới từ xă lên phường chưa quen với lối sống thành phố, vẫn giữ thói quen tùy tiện, thiếu ư thức.  Undecided

Họ đi trên đường phố Thủ đô nườm nượp xe cộ mà cứ như đi trên đường làng, đường liên xă, chẳng cần phải trái, đường ta ta cứ đi, muốn rẽ đâu th́ rẽ, chẳng cần báo hiệu cho ai.

Không biết luật giao thông đường bộ, không có bằng lái xe mô tô, xe máy, họ vẫn phóng xe, đèo cặp đôi, cặp ba, chở hàng cồng kềnh, nghênh ngang trên đường. Đèn hiệu đỏ vừa bật, họ vẫn tranh thủ tăng ga vọt qua, không dừng lại, bất chấp ngả đường giao nhau phía bên, xe đă vào ngă ba, ngă tư, có thể va đập với nhau.

Không hiểu các kư hiệu của biển báo, họ cho xe đi vào đường một chiều, rẽ cả ở chỗ có biển cấm rẽ. Đi trên quốc lộ, họ chẳng cần nh́n bảng ghi tốc độ cho phép, cứ phóng nhanh theo ư thích.

Vượt qua chỗ đường sắt có rào chắn, họ không chịu để ư quan sát hai phía, cứ thế leo sang, bất ngờ gặp tàu lửa tới, luống cuống vấp ngă ở chỗ thanh ray nhô cao, làm sao tránh khỏi tai nạn.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người ngồi trên mô tô xe máy, đă có quy định phải đội mũ bảo hiểm, số đông đă chấp hành, tuy nhiên vẫn c̣n một số người chỉ mua mũ rởm, rẻ tiền mang tính đối phó. Họ đă coi thường tính mạng của chính ḿnh, hạnh phúc của gia đ́nh ḿnh.

Những người giàu có, thừa tiền chi tiêu, dù con chưa đến tuổi, chưa có bằng lái cũng mua chiếc xe máy xịn giá bốn năm chục triệu đồng cho con đi học, đi chơi... dẫn đến a dua tham gia biểu diễn lượn lách, đánh vơng trên đường hoặc đua xe, gây tai họa cho xă hội. Chiều con như thế bằng hại con, làm con sinh hư, vi phạm kỷ cương phép nước.

Gặp chỗ ùn tắc, họ không xếp hàng nối đuôi nhau để chờ đường thông tất cả cùng theo một ḍng thoát nhanh khỏi khu vực, mà cố t́nh chen lấn, cho xe đi lên vỉa hè, tràn sang làn đường bên trái làm cho càng tắc nghẽn thêm. Nhường đường cho nhau chưa thành thói quen lịch sự, thành nét đẹp của người Hà Nội. Lỡ va chạm vào nhau không biết khiêm nhường, xin lỗi lẫn nhau rồi đi, mà sinh sự to tiếng, gây gổ, thượng cẳng tay, hạ cẳng chân, làm mất trật tự đường phố.

Người đi xe đạp, đi bộ cũng góp phần không nhỏ làm mất an toàn giao thông. Họ coi xe cơ giới phải nhường xe thô sơ. Xe đạp thản nhiên quặt trước đầu xe cơ giới, từ trong ngơ đèo ba và làm xiếc trên xe đạp, nhấc bổng bánh trước ngồi quay lưng trên ghi đông, đứng vịn vai người lái trên giá đèo phía sau, cầm ô che mưa nắng cho nhau.

Người đi bộ thấy vỉa hè bị lấn chiếm đành phải bước xuống đường nhưng không chịu đi sát mép hè bên phải, sang đường không đi theo lối có vạch ngang, có đèn báo, tùy tiện gặp đâu sang đó làm xe cơ giới khó tránh. Có nên nhanh một chút để ân hận một đời?

Rồi những hàng rong quanh gánh nghềnh ngàng, chỗ nào cũng có thể dừng, đỗ; những chiếc xe ba gác chở vật liệu xây dựng, trở tre, sắt, thép dài 4-6m tḥ ra hai đầu xe, mỗi lần rẽ làm tắc cả hai bên đường.

Ai ai cũng tùy tiện khi tham gia giao thông như vậy, làm sao giảm bớt được tai nạn giao thông, làm sao để đường phố Hà Nội trật tự văn minh? Khắc phục thói quen không dễ dàng, mọingười cần phải có ư thức tự nguyện, tự tôn trọng luật lệ giao thông, mỗi người đều phải chiến thắng chính ḿnh. Mỗi khi ra đường là phải tập trung mắt nh́n, tai nghe để lái xe cũng như bước bộ được an toàn. Không nên mải nh́n cửa hàng đang diễn tṛ tiếp thị khuyến măi, đừng ham tṛ chuyện với người ngồi đằng sau lưng mà lơ đăng, dù chỉ một giây cũng có thể xảy ra thảm họa, không chết người, hỏng xe, cũng bị thương mang di tật suốt đời.

Phải luôn nhớ, luôn xác định khi ra đường là phải tiếp cận với tai nạn, với rủi ro bất ngờ, để đề pḥng tới mức cao nhất, thực hiện nghiêm chỉnh nhất các quy định, các biện biển báo đường bộ, tôn trọng và nhường nhịn nhau trong mọi t́nh huống. Chiến thắng được thói quen tùy tiện của chính ḿnh là góp phần thiết thực vào các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông của thủ đô chúng ta.

(KT&ĐT)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Xedap
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC