$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Thép Posco nhảy vào khu quy hoạch cảng trung chuyển Vân Phong, Khánh Ḥa
Ashui.com/Forum ashui
21/11/2019, 06:30  
27073 bài viết trong 10627 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Thép Posco nhảy vào khu quy hoạch cảng trung chuyển Vân Phong, Khánh Ḥa  (Đọc 5562 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
admin
Bạn là khách
« Trả lời #7 vào: 14/03/2008, 09:24 »


Thép Posco nhảy vào khu quy hoạch cảng trung chuyển Vân Phong, Khánh Ḥa
(Tuổi Trẻ)


Bài 7: Thép trước mắt, cảng lâu dài

Rất nhiều ư kiến lo ngại thép Posco vào vịnh Vân Phong sẽ phá vỡ qui hoạch cảng trung chuyển quốc tế (CTCQT) và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Nhưng cũng không ít ư kiến cho rằng đừng bỏ lỡ cơ hội mời gọi một nhà đầu tư lớn như Posco vào đây.

Tôn trọng ư kiến nhiều chiều và để cùng bàn kỹ ở nhiều góc độ, Tuổi Trẻ đă có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Thiết Hùng (ảnh), chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật biển Khánh Ḥa, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Khánh Ḥa, người đă được mời sang Hàn Quốc tham quan công nghệ thép của Posco.

* Thưa ông, có nên để Posco xây nhà máy thép ở khu vực Đầm Môn (vịnh Vân Phong)?

- Hàn Quốc được như ngày nay là nhờ công nghiệp hóa với những quyết sách táo bạo, ta cần tham khảo. Khánh Ḥa đă trả giá hàng chục năm lăng phí v́ dùng dằng trong khai thác tiềm năng Vân Phong.

Trước khi được qui hoạch làm CTCQT, Vân Phong được qui hoạch là trung tâm du lịch quốc gia. Nhưng tới nay cũng mới lèo tèo. Vân Phong vẫn bị bỏ hoang, lăng phí lắm.

Một lănh đạo Posco nói bóng bẩy: có hai cô gái đẹp, một cô ở Ấn Độ và một cô là Vân Phong của VN. Người ta nói như vậy nghĩa là họ không chỉ có mỗi Vân Phong để lựa chọn. CTCQT mới chuẩn bị khởi động, c̣n nhiều chục năm nữa mới phát huy hiệu quả. Nhà máy thép (giai đoạn 1) nộp thuế khoảng 270 triệu USD/năm trong thời gian xây dựng, đi vào sản xuất (năm 2012) nộp 474 triệu USD/năm. Trong lúc chờ CTCQT, tại sao không biết tận dụng thời gian làm thép? Nhà máy thép là "phạm trù lịch sử", chỉ 50 năm. CTCQT là "phạm trù vĩnh viễn".

* Tại sao Posco chỉ muốn vào Đầm Môn mà không phải nơi nào khác?

- Các nhà máy cần nguyên liệu khổng lồ đều phải bám cảng nước sâu. Posco mua quặng tận Brazil, Nga và Úc, phải dùng tàu cỡ 250.000-300.000 tấn mới hạ cước vận tải, cạnh tranh được với thép Nga, Trung Quốc, châu Âu. Tôi c̣n nhớ phía Hàn Quốc đă nói với tôi: tàu 1 vạn tấn chở cát từ Ba Ng̣i về Seoul th́ cước 13 USD/tấn. Tàu 3 vạn tấn th́ chỉ c̣n 9 USD. Tàu 25-30 vạn tấn và quăng đường xa như Brazil th́ hiệu quả sẽ c̣n tới đâu. Nói làm thép ở đâu cũng được là chưa hiểu thép.

* Ông có nghĩ đến vấn đề chất thải, nguy cơ ô nhiễm môi trường do nhà máy thép?

- Trước khi sang Hàn Quốc tham quan nhà máy thép của Posco, không chỉ tôi, tất cả thành viên khác cũng nghi ngại chuyện chất thải, ô nhiễm. Có đi mới biết, từ chỗ học tập công nghệ châu Âu, Posco đă nghiên cứu thành công công nghệ Finex, giảm thiểu đáng kể chất thải nguy hại. Nhà máy của họ rất sạch.

TP du lịch chỉ cách tường nhà máy 400m. Khói nhà máy được lọc, hấp thu phần lớn bụi và các chất độc hại trước khi thải lên trời, giảm so với công nghệ truyền thống từ 72-99% tùy từng chất. Hệ thống cảm biến theo dơi môi trường được bố trí đầy đủ và nối mạng với trung tâm. Tôi hỏi chuyện mưa axit, họ nói TP của họ chưa hề có mưa axit. Xỉ đặc thải ra cứng như đá cuội, ban đầu chỉ đem lấp biển lấy mặt bằng, bây giờ c̣n dùng làm nguyên liệu sản xuất ximăng.

Nhưng cho dù công nghệ có hiện đại cũng không thể nói nhà máy hoàn toàn không thải chất ô nhiễm. Nếu coi tiêu chuẩn môi trường của VN (năm 2005) giới hạn các khí thải nhà máy thép là 100% th́ Hàn Quốc chỉ cỡ 60-70%, công nghệ Posco chỉ cỡ 25-30%.

* Có thể họ làm ở xứ họ th́ khá sạch, do hệ thống và thực thi pháp luật xứ họ khá nghiêm ngặt, nhưng sang ta liệu có khác? Nhiều người vẫn nhắc chuyện ô nhiễm xỉ đồng (nix) ở nhà máy tàu biển Hyundai-Vinashin.

- Posco cam kết áp dụng công nghệ Finex ở Vân Phong. Ta có cơ quan giám sát môi trường của ta. Có sai lầm trong chuyện nix, và đang được khắc phục. Nhưng không lẽ cứ lặp lại mà chẳng hề rút kinh nghiệm? Nix là chuyện cũ, đem gán sang chuyện tương lai, đâu có công bằng?

* Không chỉ ngành hàng hải quan ngại sự xuất hiện của nhà máy thép ở Vân Phong. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và công chúng cũng bày tỏ lo lắng?

- Nhà máy thép sử dụng đất trên dưới 1.000ha. Vân Phong rộng 150.000ha, c̣n mênh mông bát ngát. Dĩ nhiên làm nhà máy thép ở đó th́ du lịch, dịch vụ tài chính, hậu cần cảng, khi làm phải nhích đi chỗ khác. C̣n về doanh thu du lịch, TP công nghiệp - cảng cũng là nơi du lịch dạng shopping. Một số người nói mất cảng tàu khách 1,1 triệu khách quốc tế/năm sẽ xây dựng ở Sơn Đừng. Vân Phong c̣n nhiều chỗ có thể bố trí cảng tàu du lịch.

Hơn nữa, bao giờ lượng khách đến Vân Phong đuổi kịp Nha Trang? Trong khi Nha Trang năm 2007 đón có 16.000 khách, cảng phí thu mỗi tàu to cũng chỉ được 3.000-4.000 USD! Nguồn thu từ du lịch nh́n chung nhỏ hơn nhiều so với từ công nghiệp. Khi nào Vân Phong trở thành trung tâm tài chính khu vực mới nên làm cảng tàu khách du lịch cỡ đó.

* Ông có nghiêng về thép mà xem nhẹ CTCQT không? Nhiều người vẫn giữ quan điểm: hoặc thép, hoặc cảng, chứ không thể vừa thép, vừa cảng, chưa nói đến những người kiên quyết từ chối thép?

- Tôi là một trong nhóm người đầu tiên thuyết phục trung ương qui hoạch xây dựng CTCQT ở Vân Phong. Tôi biết tầm vóc và vai tṛ to lớn của CTCQT đối với tương lai đất nước. Nhưng tôi cũng biết quá tŕnh để Vân Phong thành một CTCQT đúng nghĩa c̣n nhiều chục năm nữa.

Trong khi thiết kế giai đoạn khởi động của CTCQT Vân Phong là đón được tàu 6.000 TEU, có thể 9.000 TEU - nhưng phải có tàu lai dắt cẩn thận, th́ ở TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu đă có tới năm cảng thiết kế 6.000 TEU. Cảng trung chuyển là cảng gom hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước trong giao thương với thế giới.

Mặc dù năm cảng phía Nam không được công nhận là cảng trung chuyển, nhưng trên thực tế chúng đă làm công việc của cảng trung chuyển, v́ chúng ở gần chân hàng là TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long. C̣n Vân Phong th́ sao? Hiện thời lấy đâu nhiều hàng từ các tỉnh lân cận để đủ tàu 6.000 TEU ăn hàng ở Vân Phong.

* Như vậy, không cần thiết có CTCQT Vân Phong?

- Sao lại không? Vai tṛ của CTCQT Vân Phong là không thể thay thế. Hồi làm phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - ngân sách của Quốc hội, tôi đọc thống kê của 20 năm, thấy TP.HCM liên tục gấp đôi Hà Nội về thu ngân sách. Thu nội địa th́ xấp xỉ nhau. TP.HCM hơn là nhờ thu xuất nhập khẩu v́ có cảng. Không phải là CTCQT đă vậy, CTCQT c̣n tới đâu!

Tôi nghĩ, để đi đến chủ trương cho Posco lập dự án đầu tư nhà máy thép ở Vân Phong, Chính phủ đă được các bộ ngành cân nhắc, nghiên cứu, đề xuất. Chính phủ vẫn xác định vai tṛ chủ đạo của CTCQT Vân Phong, yêu cầu khởi công kịp tiến độ. Nếu CTCQT đă có nhu cầu toàn bộ khu vực, Chính phủ không bao giờ cho nhà máy thép vào, tôi nghĩ như vậy.

Tuy nhiên, điều tôi muốn nói ở đây là cách xử lư bước đi. Theo tôi, làm kinh tế phải theo phương châm: chỗ nào dễ "gặm", ta "gặm" trước, nhưng không để ảnh hưởng đến toàn cục.

Chuyện Vân Phong cũng vậy, trong khi CTCQT c̣n lâu mới sử dụng phần lớn khu vực có thể làm cầu cảng, c̣n rất lâu mới phát huy vai tṛ tác dụng, không lẽ ta cứ để lăng phí tài nguyên địa lư trời cho và cơ hội bên ngoài đưa lại như vậy? Phải biết tận dụng sao cho hiệu quả chứ! C̣n ảnh hưởng ư? Cái ǵ cũng có hai mặt, chẳng có ǵ hoàn hảo. Vấn đề là xem xét thiệt hơn cụ thể trong từng trường hợp.


* TS_Nguyen_Thiet_Hung.jpg (17.57 KB, 305x405 - xem 963 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #6 vào: 14/03/2008, 09:21 »


Thép Posco nhảy vào khu quy hoạch cảng trung chuyển Vân Phong, Khánh Ḥa
(Tuổi Trẻ)


Bài 6: Vẫn ưu tiên cho cảng trung chuyển

Ông Nguyễn Trọng Ḥa - trưởng ban quản lư Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Ḥa) - khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ chiều 12-3. Ông Nguyễn Trọng Ḥa nói:

-  Tôi đă xem tất cả ư kiến liên quan đến vấn đề vịnh Vân Phong và dự án của Tập đoàn Posco (Hàn Quốc) xin đầu tư vào Khu kinh tế (KKT) Vân Phong mà báo Tuổi Trẻ và các báo nêu lên trong thời gian gần đây. Thực tâm tôi rất trân trọng các ư kiến ấy. Bởi lẽ dù phát biểu theo chiều hướng nào cũng đều thể hiện sự tâm huyết với các giá trị tiềm năng của đất nước và của vịnh Vân Phong. Tuy nhiên có những điều cũng cần phải thật b́nh tâm nh́n nhận, xem xét cho thấu đáo hơn.

Trước hết, vịnh Vân Phong là một vịnh đẹp nên có nhiều giá trị về sinh thái, môi trường, rất phù hợp với du lịch. Vịnh Vân Phong c̣n có giá trị đặc biệt hơn nhiều nơi khác, đó là điều kiện để khai thác, phát triển các ngành kinh tế, công nghiệp gắn liền với biển.

* Tại sao ở Đầm Môn - Ḥn Gốm đă có qui hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT đă có quyết định đầu tư xây dựng để khai thác cảng trung chuyển container quốc tế nhưng Khánh Ḥa vẫn có đề nghị cho Tập đoàn Posco được đầu tư xây dựng nhà máy thép và nhà máy nhiệt điện than?

- Phải nói rơ là việc triển khai xây dựng, phát triển tại KKT Vân Phong vẫn thực hiện theo đúng định hướng được qui hoạch. Làm ǵ th́ làm, vẫn phải ưu tiên tối đa cho việc xây dựng cảng trung chuyển container quốc tế tại Vân Phong theo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Phải đảm bảo mọi điều kiện để cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong đạt công suất chuyển tải tới mức 25 triệu TEU/năm cùng 300-350 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng mỗi năm. Bên cạnh đó cũng có nhiều ư kiến của các bộ ngành cho rằng nếu phát triển được cả hai dự án một cách song song, hài ḥa là tốt nhất.

Cần nói rằng giá trị tiềm năng của vịnh Vân Phong là rất to lớn, chúng ta đă nh́n thấy và t́m cách khai thác. Nhưng thực tế nhiều năm qua Vân Phong hầu như vẫn "nằm im". Trong khi đó nếu chúng ta bố trí, sắp xếp được việc xây dựng và phát triển nhà máy thép Posco tại đây th́ có khả năng dự án sẽ kéo theo và thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển nhanh.

* Ông có thể nêu những giá trị cơ bản mà dự án nhà máy thép của Posco có thể đem lại?

- Nếu theo qui mô và tính toán của dự án mà Posco đă đưa ra th́ khi nhà máy thép này đi vào hoạt động, mỗi năm ngân sách của chúng ta sẽ có nguồn thu cỡ 4.000 tỉ đồng, trong đó phần ngân sách của tỉnh sẽ được cỡ 50%. Đồng thời nhà máy thép của Posco sẽ tạo ra khoảng 100.000 chỗ làm và sẽ có các cơ sở cùng phát triển để cung cấp cho nhu cầu hoạt động của Posco và tiêu thụ các sản phẩm của nhà máy thép này. Hơn nữa, nếu dự án nhà máy thép Posco được triển khai, nhà đầu tư sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ ngay một khu đô thị đi theo, góp phần tạo cho KKT Vân Phong phát triển nhanh một thành phố tại vùng vịnh này.

* Như ông đă nói, Vân Phong nói chung và khu vực bán đảo Ḥn Gốm, vũng Đầm Môn rất đẹp, nếu dành cho việc khai thác cảng biển, kinh tế du lịch cũng có giá trị rất cao. Tại sao lại đề nghị cho dự án nhà máy thép và nhiệt điện than vào một khu vực đẹp như thế, chứ không phải ở một nơi nào khác tại Vân Phong?

- Ban đầu chúng tôi có giới thiệu cho Posco ba vị trí khác nhau ở khu vực Vân Phong, không giới thiệu tại Ḥn Gốm - Đầm Môn. Ngoài ra, Posco cũng đă được giới thiệu ở một số nơi khác trong nước. Nhưng cuối cùng họ lại chọn và đề nghị cho đầu tư thực hiện dự án tại vị trí Ḥn Gốm - Đầm Môn như hiện nay, v́ các vị trí khác không có được điều kiện xây dựng cảng nước sâu cho dự án.

* Nếu chấp nhận cho dự án nhà máy thép của Posco đặt tại khu vực như họ đă đề nghị, tức là dự án này sẽ choán mất đất dành cho khu chức năng của cảng trung chuyển container quốc tế và các dự án khác...

- Hiện nay tỉnh cùng các bộ ngành và nhà đầu tư c̣n đang cùng nhau xem xét. Trách nhiệm chính về việc xem xét đề xuất lên Thủ tướng để điều chỉnh đối với cảng trung chuyển container và vị trí cho nhà máy thép của Posco là thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.

Dự án nhà máy thép, theo đề nghị của Posco, sẽ lấn vùng nước thuộc một phần khu vực tiềm năng của cảng trung chuyển container và khoảng 150ha khu chức năng dịch vụ hậu cần cảng; trung tâm dịch vụ thương mại tài chính (khoảng 260ha) và khu dịch vụ hỗ trợ khác (khoảng 200ha). Trong đó, đối với vị trí của khu dịch vụ hậu cần cảng là phải gắn liền ngay sau cảng, nên khả năng chắc chắn phải giữ lại để đảm bảo nhu cầu của cảng trung chuyển container quốc tế. Đối với hai khu chức năng c̣n lại không nhất thiết phải gắn liền ngay sau cảng nên có thể c̣n khả năng xem xét, điều chỉnh cho dịch chuyển đến một vị trí khác nhưng cũng nằm ngay trong khu đô thị của KKT Vân Phong. C̣n về khu vực phát triển tiềm năng cho cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong, thật ra chúng ta c̣n có Vũng Ké cũng có vùng nước sâu ở ngay cạnh đấy.

* Cho đến nay việc triển khai dự án nhà máy thép đă được thực hiện đến đâu?

- Các bên vẫn c̣n đang thảo luận. Posco phải làm việc với Bộ GTVT để được xem xét về vị trí đối với dự án, sau đó nhà đầu tư mới tiến hành các bước tiếp theo. Thật ra, về các thủ tục để cho đầu tư dự án này vẫn c̣n phải qua nhiều khâu và sẽ được các bộ ngành có thẩm quyền xem xét chặt chẽ.

* Tại KKT Vân Phong có bao nhiêu dự án đă được cấp phép hoặc xin đăng kư đầu tư?

- Hiện đang có khoảng 60 dự án đă đăng kư xin đầu tư vào KKT Vân Phong. Tổng diện tích của khu kinh tế này là 70.000ha, bao gồm nhiều khu vực khác thuộc hai huyện Vạn Ninh và Ninh Ḥa. Diện tích đất c̣n có thể dành cho các nhà đầu tư chỉ chừng 15.000ha và đến nay hầu như các nhà đầu tư đă xin đăng kư hết.

Việc một số dự án du lịch nhỏ bị ảnh hưởng bởi dự án của Posco chắc là có. Chúng tôi đang tiến hành xem xét. đến nay tôi chưa thấy nhà đầu tư nào đă đăng kư xin rút dự án khỏi KKT Vân Phong.


* ong_Nguyen_Trong_Hoa.jpg (12.21 KB, 305x405 - xem 913 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #5 vào: 12/03/2008, 09:25 »


Thép Posco nhảy vào khu quy hoạch cảng trung chuyển Vân Phong, Khánh Ḥa
(Tuổi Trẻ)


Bài 5: Đừng v́ vài tỉ USD mà làm hỏng đại cuộc lâu dài

Là người tư vấn cho Cục Hàng hải VN lập dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, chuyên gia kinh tế tài chính Bùi Kiến Thành (ảnh) đă dành cho phóng viên Tuổi Trẻ cuộc trao đổi thẳng thắn về sự chọn lựa nào cho Khu kinh tế Vân Phong.

* Liệu chúng ta có khả năng đầu tư để Vân Phong thành một cảng trung chuyển quốc tế thật sự, thưa ông?

- Khả năng đầu tư không thành vấn đề. Đây là cảng trung chuyển quốc tế, sử dụng cảng này không chỉ riêng VN mà c̣n là những công ty hàng hải mạnh. Họ đă có phương tiện và tổ chức vận chuyển quản lư tốt, họ sẽ đầu tư vào v́ thấy vị thế cực kỳ tốt. C̣n VN cũng phải gắng làm sao để tổ chức công việc của chủ nhà kêu gọi đầu tư vào. Vốn đầu tư vào một cảng như thế này không chỉ 5-10 tỉ USD mà lớn hơn nhiều, thậm chí vốn 20 tỉ USD cũng là chuyện trong mười năm đầu. Nước chủ nhà phải có một chương tŕnh kế hoạch phát triển hợp lư, biến một tài nguyên hiếm và lớn như vậy thành hiện thực.

* Điều đó vẫn c̣n ở dạng tiềm năng. C̣n hiện tại có nhiều nhà đầu tư ngỏ ư đầu tư vào Vân Phong chưa?

- Tôi đă tŕnh bày với Nhà nước rằng muốn kêu gọi các nhà đầu tư vào những dự án lớn cần có nghiên cứu, đánh giá tác động môi trường trước v́ các dự án lớn tác động đến môi trường rất nhiều. Không có một tổ chức lớn nào trên thế giới như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á có thể ủng hộ đầu tư vào những dự án mà gây thiệt hại về môi trường.

Nếu không có bản báo cáo đánh giá tác động môi trường thật nghiêm túc th́ rất khó t́m các nhà đầu tư bỏ tiền làm v́ người ta sẽ không được các cơ quan tài chính ủng hộ. Điều này rất quan trọng. Quan trọng là ḿnh có đất lành để người ta tới, thấy đầu tư có hiệu quả kinh tế cao là họ sẽ tới. Theo tôi biết Vân Phong chưa có một báo cáo nghiên cứu tổng thể như vậy mà mới ở dạng sơ khai.

* Thật ra chúng ta đă có qui hoạch phát triển Vân Phong. Theo ông, qui hoạch đó phù hợp chưa?

- Qui hoạch vừa rồi Bộ Xây dựng làm cũng mới là sơ khởi, mới là qui hoạch từng vùng chứ chưa thật sự là qui hoạch chi tiết. Tôi cũng đă nhiều lần góp ư là chúng ta nên có một bộ phận tư vấn quốc tế cùng làm việc. Những việc ǵ ḿnh chưa có kinh nghiệm th́ thuê tư vấn quốc tế làm để có tính chất khách quan và khoa học hơn. Như vậy, người muốn đầu tư vào mới nghĩ đây không phải là chuyện nhỏ. Thậm chí qui hoạch một quận của TP.HCM cũng thuê tư vấn quốc tế th́ không có lư do ǵ qui hoạch một thành phố Vân Phong gấp rưỡi Hà Nội mà không có khả năng làm một nghiên cứu khoa học mang tính chiến lược.

Điều quan trọng là qui hoạch phát triển của Vân Phong (dựa trên sự phát triển của một cảng lớn sẽ h́nh thành một khu đô thị lớn) không chỉ về kinh tế mà c̣n liên quan đến môi trường, văn hóa, xă hội. Rất nhiều vấn đề cần làm trong một thành phố cảng mà có khả năng trở thành một trung tâm thương mại - tài chính của đất nước.

[bgcolor=#00fff5]Phải bảo vệ Vân Phong!

Tôi là một người đă sống và làm việc tại vịnh Vân Phong hơn mười năm nên hiểu khá rơ về môi trường sinh thái khu vực này. Vịnh Vân Phong là một vịnh kín gió, cảnh quan thiên nhiên và sự đa dạng sinh học không nơi nào trong khu vực có thể có được.

Vịnh Vân Phong lại như một ḷng chảo hay một cái hồ lớn, v́ vịnh không có bất cứ ḍng sông, suối hoặc một ḍng chảy nào đổ vào hoặc thoát ra, cùng với sự che chắn rất tốt của bán đảo Ḥn Gốm nên môi trường ở đây không bị ô nhiễm và đặc biệt là không bị bồi lắng nên vẫn luôn giữ được độ sâu tối thiểu từ 20-25m.

V́ vậy, nếu có bất cứ tác động nào dù nhỏ hay lớn đến khu vực này th́ vấn đề ô nhiễm sẽ không tránh khỏi và rất khó xử lư do các chất thải sẽ không bao giờ thoát ra được. Trước đây, việc xây dựng cảng biển đă gây không ít lo ngại cho vấn đề môi trường rồi, bây giờ lại "thép lấn cảng".[/bgcolor]

* Có ư kiến cho rằng xây dựng nhà máy thép sẽ thu ngân sách nhanh hơn và tạo việc làm cho lao động nhanh hơn là chờ cảng trung chuyển quốc tế h́nh thành. Ông nghĩ sao về ư kiến này?

- Nghĩ như vậy là hi sinh những cái rất lớn để làm những cái rất nhỏ. Người có trách nhiệm về hoạch định kinh tế phát triển vĩ mô của đất nước không phải cho thế hệ này mà cho thế hệ mai sau nữa th́ ta phải suy nghĩ khác: phải tôn trọng quyền lợi của đất nước lên trên hết chứ không phải là quyền lợi của một nhóm nào hay một giai đoạn kinh tế nào.

Vấn đề nữa là làm cái ǵ trong một địa thế như Vân Phong th́ phải quan tâm tới tác động môi trường. Phía trên Vân Phong là Đà Nẵng, dưới là Ninh Thuận. Đây là bờ biển đẹp nhất ở Đông Á chứ không phải chỉ VN, vùng biển đẹp, ấm quanh năm. Kèm theo đó là rất nhiều sinh vật biển độc đáo, cực kỳ quan trọng. Chúng ta làm cảng ở đây cũng phải cẩn thận huống chi là nhà máy thép. Nếu nói VN cần 50-70 năm để phát triển kinh tế đuổi kịp các nước th́ cũng không bao lâu, nhưng khi đă hủy hoại môi trường rồi th́ trong hàng ngàn năm cũng không thể nào cứu văn được. Cho nên không v́ một dự án 5-10 tỉ USD mà làm hỏng cả đại cuộc lâu dài của đất nước.


Ông Phạm Chí Cường (chủ tịch Hiệp hội Thép VN): Cần cân nhắc tổng thể

Ngành thép biết đến Tập đoàn thép Posco là một nhà đầu tư Hàn Quốc mạnh về tài chính và họ cũng công bố có công nghệ Finex thân thiện môi trường. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được kiểm chứng bằng đánh giá tác động môi trường khi dự án được tŕnh duyệt chính thức. Và cần có ư kiến của những người làm qui hoạch cảng biển. Nếu không, rất khó có lựa chọn chuẩn xác.

Tôi cũng xin nói thêm nhiều nhà đầu tư của ngành thép nḥm ngó khu vực bán đảo Ḥn Gốm - vịnh Vân Phong, song người ta thấy cần để nơi đó khai thác lợi thế về cảng biển và du lịch. Ngành luyện gang thép từng có ư định làm ở khu vực Quảng Ninh th́ lập tức những người trong ngành nghĩ ngay đến cảnh quan vịnh Hạ Long và ngành du lịch ở đây. Lúc đó cũng có ư kiến ngược nhau một thời kỳ nhưng rồi cuối cùng ngành thép phải rút lui khỏi nơi đấy.

Tất nhiên phải thấy rằng ngành thép cũng mang lại lợi ích cho đất nước và dự án thép của Posco là một dự án cụ thể, nhà đầu tư này có tiềm lực. Chúng tôi mong muốn Chính phủ có sự cân nhắc mang tính tổng thể, chứ lâu nay thấy có dự án là hầu hết được chấp nhận. Ngoài ra, cần cân đối điện, nước, hạ tầng liên quan chứ không nên bất kỳ đối tác nào đến địa phương nào cũng được chấp nhận. Qui hoạch mất rất nhiều công sức, tŕnh duyệt, nếu không sẽ bị phá vỡ.

Khi chúng tôi tiến hành điều tra, làm việc với các tỉnh để làm qui hoạch cho ngành thép th́ thấy rằng ở Khánh Ḥa hay vịnh Vân Phong đă ưu tiên phát triển cảng biển, cảng trung chuyển quốc tế container, du lịch… V́ vậy, trong qui hoạch ngành thép mà chúng tôi tŕnh Thủ tướng Chính phủ phê duyệt không có những dự án xây dựng nhà máy thép ở Khánh Ḥa.


* ong_Bui_Kien_Thanh.jpg (16.63 KB, 305x405 - xem 954 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #4 vào: 12/03/2008, 09:21 »


Thép Posco nhảy vào khu quy hoạch cảng trung chuyển Vân Phong, Khánh Ḥa
(Tuổi Trẻ)


Bài 4: Thép Posco vào Vân Phong: Không chỉ phá vỡ qui hoạch cảng

"Nếu Posco xây dựng nhà máy luyện thép tại bán đảo Ḥn Gốm sẽ ảnh hưởng đến dự án xây dựng cảng trung chuyển container quốc tế, và như vậy qui hoạch sẽ bị phá vỡ".

-  Tập đoàn thép Posco dự kiến sử dụng khoảng 1.000ha mặt đất, mặt nước ở vũng Đầm Môn, bán đảo Ḥn Gốm (phía bắc khu kinh tế Vân Phong). Trao đổi với Tuổi Trẻ xoay quanh vấn đề nóng bỏng này, PGS.TS Phạm Văn Cương - phó hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải (Hải Pḥng) - nói:

- Nếu Posco xây dựng nhà máy luyện thép tại bán đảo Ḥn Gốm sẽ ảnh hưởng đến dự án xây dựng cảng trung chuyển container quốc tế, và như vậy qui hoạch sẽ bị phá vỡ. Theo tôi, tác động của nhà máy luyện thép sẽ gây ô nhiễm môi trường cho khu cảng trung chuyển, du lịch, dịch vụ của khu kinh tế tổng hợp Vân Phong.

* Thưa ông, có thể phát triển song song cả dự án thép và dự án cảng trung chuyển quốc tế?

- Vịnh Vân Phong chỉ có một, duy nhất có lợi thế của cảng trung chuyển quốc tế của VN, chúng ta sử dụng nó vào mục đích này th́ phải hi sinh cho mục đích khác. Nếu xây dựng nhà máy luyện thép th́ chúng ta tiến hành được công nghiệp hóa ngành đóng tàu (ngành công nghiệp ống khói - gây ô nhiễm môi trường và sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên). Chúng ta phải hi sinh du lịch, dịch vụ cảng trung chuyển, nuôi trồng hải sản, đồng thời hi sinh trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại trong tương lai sẽ h́nh thành tại đây.

Chỉ nên chọn một trong hai phương án sử dụng vịnh Vân Phong  hoặc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế (phát triển kinh tế dịch vụ và tri thức - nền kinh tế của tương lai), hoặc xây dựng nhà máy luyện thép (phát triển kinh tế công nghiệp - nền kinh tế hiện tại). Để chọn phương án nào phải tính toán thật chi tiết, tỉ mỉ chi phí, cơ hội và hiệu quả của cả hai cơ hội đầu tư, sau đó so sánh và lựa chọn cơ hội đầu tư có lợi nhất. Quyết định tối ưu là nên xây dựng nhà máy luyện thép ở vị trí khác, không phải là Vân Phong.

* Cấp thẩm quyền đă đồng ư cho lập dự án phát triển công nghiệp thép tại khu qui hoạch cảng trung chuyển quốc tế, chấp nhận "cắt" một phần tuyến bờ và gần 1.000ha đất, một phần đô thị đa chức năng để dành cho thép. Ông nghĩ ǵ về sự lựa chọn này?

- Hiệu quả của mọi dự án phải tính trên cả góc độ kinh tế và xă hội, tầm ảnh hưởng của nó đến nền kinh tế cả trước mắt và lâu dài. Nếu xây dựng nhà máy luyện thép, trước mắt chúng ta thu hút được hơn 10 tỉ USD, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp đóng tàu phát triển, thu được thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho ngân sách nhà nước, tạo được hàng ngh́n việc làm cho người lao động.

Nhưng cái mất của chúng ta là mất cơ hội vàng để phát triển cảng trung chuyển quốc tế, xây dựng và phát triển trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại lớn trong tương lai. Nếu thực hiện cả hai dự án th́ chắc chắn cảng trung chuyển mất diện tích phát triển và khu du lịch, dịch vụ cũng không thể phát triển tốt được. Nền kinh tế VN phải trải qua giai đoạn công nghiệp hóa, nhưng không thể công nghiệp hóa bằng mọi giá.

* Thưa ông, cũng phải có cái giá phải trả để thu hút đầu tư một dự án lớn mang tính chiến lược?

- Bất kỳ dự án kinh tế lớn nào tại vịnh Vân Phong đều phải tính đến hiệu quả kinh tế, xă hội; đều phải đánh giá tác động của nó tới môi trường sinh thái, môi trường chính trị, an ninh - quốc pḥng, môi trường kinh tế của địa phương và cả quốc gia trong tương lai.

Chúng ta không chỉ v́ mối lợi trước mắt. Nền kinh tế công nghiệp mà chúng ta đang xây dựng hiện nay cần rất nhiều nhà máy, công xưởng. Trên đất nước chúng ta có nhiều nơi xây dựng được các nhà máy, công xưởng đó, nhưng để xây dựng cảng trung chuyển quốc tế chỉ có một Vân Phong, Khánh Ḥa mà thôi. Tương lai chúng ta sẽ phải xây dựng nền kinh tế dịch vụ và tri thức. Đâu là điểm tựa cho nền kinh tế dịch vụ và tri thức của VN trong tương lai, đó chính là cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, Khánh Ḥa.

* Nếu dự án nhà máy thép vẫn được quyết dành một phần qui hoạch cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong và các qui hoạch "hậu cần" của cảng, theo ông, trong trường hợp này dự án cảng c̣n có thể phát triển b́nh thường và đạt hiệu quả cao nhất?

- VN là quốc gia biển, nền kinh tế của VN trong tương lai phụ thuộc rất nhiều vào các ngành kinh tế biển. Tuy nhiên, phát triển ngành kinh tế biển cụ thể nào: vận tải biển, khai thác cảng biển, đóng tàu, khai thác dầu khí, du lịch biển, thủy sản phải được hoạch định thật chính xác, khoa học, tránh chủ quan, duy ư chí, đi ngược lại qui luật khách quan của nền kinh tế.

Toàn bộ các cảng hiện có của VN và dọc bờ biển VN duy nhất có vịnh Vân Phong là nơi hội tụ được cả hai ưu điểm, vừa có độ sâu lư tưởng trên 22m, vừa là một giao điểm giữa các trục hàng hải bắc - nam và đông - tây để xây dựng thành một cảng trung chuyển container quốc tế trong mười năm tới.


[bgcolor=#00ffcd]Cảng sẽ trở thành trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ

Nếu Vân Phong trở thành cảng trung chuyển container quốc tế th́ nơi đây chắc chắn sẽ trở thành trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại lớn của thế giới. Thực tiễn đă chứng minh ở đâu có cảng trung chuyển quốc tế lớn th́ ở đó sẽ trở thành trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại lớn (cảng Singapore, Hong Kong...). Nền kinh tế của các quốc gia phát triển trên thế giới đang chuyển sang nền kinh tế tri thức (sản phẩm mềm là chủ yếu trong GDP). Chúng ta hiện đang xây dựng nền kinh tế công nghiệp, nhưng tương lai chắc chắn phải xây dựng nền kinh tế dịch vụ (sản phẩm dịch vụ là chủ yếu trong GDP) và tri thức. [/bgcolor]


Nơi giáp ranh trục hàng hải quốc tế

Singapore hiện nay bắt đầu phải đối mặt với việc Thái Lan có dự án đào kênh Kra nối Ấn Độ Dương với Thái B́nh Dương. Khi đó, đường hàng hải quốc tế từ Tây sang Đông và ngược lại sẽ chủ yếu đi qua vịnh Thái Lan, sẽ rất gần với lănh hải VN về phía nam mũi Cà Mau, rồi nhập vào trục hàng hải quốc tế Bắc - Nam, Nam - Bắc vốn chạy rất sát vùng biển cực đông của VN, tức là tỉnh Khánh Ḥa, nơi có vịnh Vân Phong.


* PGS_TS_Pham_Van_Cuong.jpg (16.14 KB, 305x405 - xem 946 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #3 vào: 12/03/2008, 09:15 »


Thép Posco nhảy vào khu quy hoạch cảng trung chuyển Vân Phong, Khánh Ḥa
(Tuổi Trẻ)


Bài 3: Thép hay cảng? Hoặc cả hai?

Trong lúc chủ trương cho lập dự án nhà máy thép khổng lồ tại bán đảo Ḥn Gốm, phía bắc Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Ḥa) - nơi đă được qui hoạch phát triển cảng trung chuyển quốc tế, du lịch sinh thái, đô thị dịch vụ tài chính thương mại - th́ dư luận vẫn tiếp tục đặt câu hỏi: Lợi hay hại?

Một khu vực ở bán đảo Ḥn Gốm được qui hoạch làm cảng trung chuyển quốc tế

* Hon_Gom.jpg (23.21 KB. 405x305 - xem 948 lần.)

Xung quanh câu hỏi nóng bỏng trên, Tuổi Trẻ đă nhận được nhiều ư kiến khác nhau từ những người có trách nhiệm và am hiểu trong lĩnh vực này:


Ông BÙI MAU (chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Ḥa):
C̣n thiếu sự phản biện khách quan

Khánh Ḥa trong những năm qua đă triển khai thực hiện nhiều dự án. Trong đó có những dự án nằm trong khu vực danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang - một trong những vịnh đẹp nhất thế giới; những dự án đă và đang chuẩn bị cho đầu tư vào vịnh Vân Phong, kể cả dự án nhà máy thép và nhiệt điện than của Tập đoàn Posco (Hàn Quốc) đang có rất nhiều ư kiến lo ngại. Vậy mà từ trước đến nay chưa có một dự án nào triển khai ở tỉnh này có sự tham gia tư vấn, phản biện đúng nghĩa của các nhà khoa học, các hội khoa học hoặc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Ḥa.

Mặc dù Chính phủ đă có các qui định về tổ chức thực hiện phản biện xă hội và Khánh Ḥa có các hội khoa học, qui tụ đông đảo hội viên có tŕnh độ chuyên ngành thuộc nhiều lĩnh vực, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Ḥa đă nhiều lần kiến nghị, đề nghị tổ chức cho các nhà khoa học tham gia phản biện nhưng tới nay văn bản kiến nghị đó c̣n nằm trên bàn của lănh đạo UBND tỉnh...


PGS.TS  NGUYỄN CHÍNH (nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 3):
Sẽ tác động môi trường tới tận đáy biển

Tôi đă nhiều lần đi thực tế và nghiên cứu môi trường thủy sản tại vùng vịnh Vân Phong. Phải nói đó là một vùng vịnh rất giàu tiềm năng sinh thái biển đa dạng. Trong đó các tiềm năng động - thực vật biển không chỉ có giá trị trong lĩnh vực hải sản, mà c̣n góp phần tạo nên sự phong phú cho môi trường biển. Đó cũng chính là một phần rất quan trọng trong giá trị to lớn về tiềm năng du lịch sinh thái môi trường biển của vùng vịnh Vân Phong mà nhiều tập đoàn khai thác kinh doanh du lịch nổi tiếng trên thế giới đánh giá cao.

Việc triển khai những dự án lớn, như dự án nhà máy thép và nhiệt điện than của Posco, chắc chắn sẽ gây ra những tác động ghê gớm đối với môi trường biển của khu vực vịnh Đầm Môn - Vân Phong. Bởi những chất thải, nhất là các loại chất thải rắn, chất thải có hại trong quá tŕnh hoạt động của nhà máy thép, nhà máy nhiệt điện than của của Posco, khó có thể bịt kín, tự tiêu tự hủy hay ngăn chặn được toàn bộ. Đó sẽ là nguồn gây tác hại rất lớn đối với các loài động - thực vật biển ở đây. Khi đó không chỉ gây nên khổ sở, đói nghèo cho những ngư dân vốn đang sống nhờ vào môi trường biển, mà cả cảnh quan sinh thái du lịch cũng bị thiệt hại.


Ông Mai  Văn Phúc (tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines):
Chỗ chưa mở cảng có thể làm thép

Ông Phúc cho biết Vinalines vẫn đang chuẩn bị để khởi công lại việc xây dựng cảng Vân Phong. Hiện tại đang triển khai san lấp mặt bằng để khởi công xây dựng cảng vào cuối tháng 5-2008. So với phương án ban đầu trước khi có dự án nhà máy thép liên hợp Posco - Vinashin th́ dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) giai đoạn đầu không phải điều chỉnh ǵ cả. Ông Phúc cho biết thêm:

- Với phương án về vị trí xây dựng nhà máy thép do Posco - Vinashin đưa ra th́ qui hoạch tổng thể hiện hữu của cảng Vân Phong không bị ảnh hưởng ǵ cả. C̣n giai đoạn tiềm năng của cảng có thể 30 hoặc 50 năm sau mới thực hiện.

Nguyện vọng của Posco - Vinashin xây dựng nhà máy thép ở Vân Phong để tăng khả năng nội địa hóa ngành thép của chúng ta,  đồng thời phát triển ngành thép. Tôi cho rằng đây cũng là ngưỡng lợi ích cần phải tính đến. Khi có nhà máy thép th́ đây cũng là trung tâm cung cấp hàng hóa và dịch vụ để cho cảng hoạt động nên đó cũng là điều tốt.

Nhà máy thép cũng giải quyết vấn đề lao động, dịch vụ giúp cả hàng hải phát triển.

* Nhưng nhiều ư kiến lo ngại việc xây dựng nhà máy thép phải san lấp nhiều diện tích mặt nước và chất thải của nhà máy làm bồi lấp cảng?

- Đấy là vấn đề môi trường, không thuộc phạm vi của Vinalines. Thủ tướng cũng đă nói rơ Posco - Vinashin phải cam kết đảm bảo công nghiệp thép không ảnh hưởng đến môi trường. Trong trường hợp cam kết rồi mà để ảnh hưởng tới môi trường th́ có thể thu giấy phép ngay.


Ông LÊ VŨ KHÁNH (chuyên gia về cảng biển):
Không thể vừa có cảng trung chuyển vừa có nhà máy thép

Tôi không tán thành một số ư kiến phát biểu rằng có thể kết hợp đưa cả hai dự án cảng TCQT và nhà máy thép ở cùng trên một diện tích mặt đất, mặt nước Vân Phong. Bởi v́ khác với một cảng thông thường chỉ gồm có cầu cảng và kho băi, cảng TCQT là đầu mối thương mại của một quốc gia ra thế giới bên ngoài nên thường gồm những phân khu gắn kết với nhau như cầu cảng, kho băi, khu ngoại quan, khu chế xuất, chế biến, gia công, sản xuất, công nghiệp phụ trợ, rồi khu vực thương mại, dịch vụ tài chính, ngân hàng, dân cư và các dịch vụ khác, v́ thế cần cả một diện tích mặt đất rộng lớn. Nếu có dự án thép như trên th́ không c̣n đủ mặt bằng cho các phân khu đó.

Dù có đủ mặt bằng đi nữa th́ thường các phân khu trên của một cảng TCQT, đặc biệt là những khu vực dịch vụ cao cấp như thương mại, tài chính, ngân hàng, dân cư..., không ở liền với khu vực công nghiệp nặng, gây ô nhiễm, nhất là một dự án như nhà máy luyện thép. Nếu xây nhà máy thép th́ phần diện tích c̣n lại chỉ c̣n đủ để xây một vài cầu cảng đơn lẻ do nhà máy thép và các cầu cảng của họ nằm giữa, xen kẽ với các cầu cảng khác và v́ thế không thể nào h́nh thành nên được một cảng TCQT hay một Khu kinh tế mở Vân Phong như mong đợi.

Một cảng TCQT cần đủ diện tích mặt đất để các cầu cảng có thể liên thông được với nhau, từ đó tối ưu hóa được việc sử dụng chiều dài bến cảng cho các cỡ tàu khác nhau cập bến, đồng thời giảm thiểu chi phí vận tải hàng nội cảng mà đó cũng chính là những yếu tố quan trọng thu hút các hăng tàu lớn đưa tàu ghé vào cảng, tạo nên cảng TCQT. Khi đó, Vân Phong cũng sẽ chỉ là một cảng nhỏ như những cảng b́nh thường khác mà thôi, chứ không c̣n đủ tầm để gánh vác được trách nhiệm của một cảng TCQT, là đầu mối giao thương của VN với thế giới.

Về vị trí xây dựng nhà máy thép, trước đây tỉnh Khánh Ḥa đă giới thiệu cho Posco một khu vực khác nằm ở phía nam vịnh Vân Phong, nhưng phía Posco chỉ muốn đầu tư vào chính giữa bán đảo Ḥn Gốm, chiếm mặt bằng của dự án cảng TCQT đă được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt qui hoạch. Cục Hàng hải VN, là cơ quan quản lư nhà nước về hàng hải, cũng đă có ư kiến chính thức đề nghị nhà máy thép này nên xây ở khu vực cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), nơi cũng có đủ điều kiện về cảng biển để phục vụ dự án thép, đồng thời gần với mỏ sắt Thạch Khê, hẳn cũng là một đề xuất thấu t́nh.

Tôi cũng đă phát biểu quan điểm của cá nhân tôi về việc dự án nhà máy thép này, nếu nhất thiết cứ phải xây dựng ở khu vực vịnh Vân Phong th́ nên đặt ở vùng phía nam vịnh, nơi đă có Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinashin - Hyundai, cũng của Hàn Quốc.

Nhà máy này đang gây ô nhiễm nặng nề và v́ thế khi đưa dự án nhà máy luyện thép này về đây, chúng ta có thể áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường đồng thời cho cả khu vực, tránh t́nh trạng một nhà máy sửa chữa tàu biển gây ô nhiễm vùng phía nam vịnh và nhà máy thép gây ô nhiễm phía bắc vịnh th́ toàn vùng sẽ bị ô nhiễm nặng. Khi đó, không chỉ nhà máy thép chiếm diện tích mặt bằng của cảng TCQT mà c̣n gây ô nhiễm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh tế khác, nhất là nuôi trồng thủy sản và du lịch.


* Hon_Gom.jpg (23.21 KB, 405x305 - xem 948 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #2 vào: 12/03/2008, 09:10 »


Thép Posco nhảy vào khu quy hoạch cảng trung chuyển Vân Phong, Khánh Ḥa
(Tuổi Trẻ)


Bài 2: Thép POSCO vào Vân Phong: Lợi hay hại?

Chủ trương đặt nhà máy thép liên hợp tại vũng Đầm Môn - bán đảo Ḥn Gốm, phía bắc Khu kinh tế Vân Phong gây ra những lo ngại xoay quanh hai vấn đề: ảnh hưởng đến qui hoạch, phát triển của cảng trung chuyển quốc tế và ô nhiễm môi trường.

* Dam_Mon.jpg (26.08 KB. 405x305 - xem 1006 lần.)

Đầm Môn - bán đảo Ḥn Gốm được Posco và Vinashin lựa chọn lập dự án xây nhà máy thép liên hợp qui mô lớn, với nhận định "đây là địa điểm thuận lợi nhất". Báo cáo ban đầu của POSCO - Vinashin gửi các bộ ngành góp ư kiến cũng nêu rơ "với tầm quan trọng về giảm chi phí xây dựng và tăng hiệu quả trong quá tŕnh vận hành, việc lựa chọn địa điểm là ch́a khóa quan trọng của sự cạnh tranh".

Vịnh nước sâu - "ch́a khóa" cạnh tranh của nhà máy thép

Báo cáo trên cho biết khu vực được nhà đầu tư chọn cũng là địa điểm lư tưởng, đảm bảo các yếu tố như: biển nước sâu tự nhiên với độ sâu trung b́nh 20m, do đó "không cần thiết phải xây dựng thêm các công tŕnh nạo vét luồng (để tàu ra vào cảng)". Ngoài ra, khu vực Vân Phong không cần xây dựng đê chắn sóng do được nhiều đảo xung quanh che chắn, nên không chịu tác động trực tiếp của những cơn băo lớn cũng là một lợi thế.

Trên thực tế, một trong những yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư thép chính là độ sâu biển tại Đầm Môn. Yêu cầu về độ sâu của cảng nhà máy thép liên hợp khoảng 25m, trong khi độ sâu của vùng nước tại bán đảo Ḥn Gốm từ 22-24m.

Điều này "rất phù hợp và sẽ thuận lợi hơn trong xây dựng cảng của nhà máy thép liên hợp, tận dụng triệt để điều kiện tự nhiên ưu đăi tại Vân Phong, tiết kiệm chi phí nạo vét luồng và cho phép tàu chở nguyên liệu, sản phẩm của nhà máy thép có trọng tải lên đến 350.000 tấn ra vào, giảm thiểu chi phí vận chuyển so với phương án sử dụng những tàu có trọng tải nhỏ hơn".

Theo Vinashin, đề xuất xây dựng nhà máy thép liên hợp tại Đầm Môn - bán đảo Ḥn Gốm không ảnh hưởng đến qui hoạch hai bến tàu container đầu tiên thuộc giai đoạn khởi động của cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Tuy nhiên, nếu nhà máy thép được duyệt, một phần giai đoạn 1 của dự án cảng (tức bờ đông, vũng Đầm Môn) sẽ trở thành cảng xuất sản phẩm của nhà máy thép liên hợp. Ngoài ra, phần c̣n lại của nhà máy thép sẽ nằm vào một phần của giai đoạn tiềm năng của dự án cảng (sau 2020).

Nhà máy thép, nhiệt điện chạy than "chưa được tính đến trong qui hoạch"

Bản đồ qui hoạch cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong cho thấy POSCO - Vinashin đề xuất xây nhà máy thép liên hợp có phần trùng vào địa điểm qui hoạch xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đă được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Trong khi đó, cho đến khi Bộ Kế hoạch và đầu tư tổng hợp ư kiến của các bộ - ngành tŕnh lên Thủ tướng Chính phủ ngày 14-1-2008 về dự án nhà máy thép liên hợp, Bộ Giao thông vận tải chưa có ư kiến nào khác ngoài khẳng định trước đó "không đồng ư về nguyên tắc với đề xuất của Tập đoàn POSCO...".

Theo Bộ Giao thông vận tải, đề xuất vị trí nhà máy thép liên hợp (phương án nêu trong văn thư ngày 20-7-2007 của Tập đoàn POSCO gửi Thủ tướng) trùng vào địa điểm đă qui hoạch cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, và phá vỡ qui hoạch chung đă được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2005.

Theo UBND tỉnh Khánh Ḥa, với phương án địa điểm đầu tư nhà máy thép liên hợp đă thống nhất th́ phải điều chỉnh một phần các qui hoạch. Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Ḥa đồng ư "phát triển song song dự án cảng trung chuyển quốc tế và dự án nhà máy thép liên hợp". Nhưng địa điểm chỉ giới hạn trong phạm vi qui hoạch giai đoạn tiềm năng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong với diện tích gần 1.000ha.

Bộ Xây dựng lưu ư qui hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong đă được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó khu vực Đầm Môn - bán đảo Ḥn Gốm đă được xác định là "khu cảng trung chuyển quốc tế, cảng tàu khách du lịch và khu dịch vụ hậu cần cảng". Nhà máy thép liên hợp xuất hiện tại khu vực này là thay đổi chức năng sử dụng đất, làm mất cân đối với nhu cầu sử dụng cơ sở hạ tầng xă hội, hạ tầng kỹ thuật của toàn khu và có tác động ảnh hưởng đến môi trường khu vực.

Tuy nhiên, bộ này cho rằng dự án nhà máy thép liên hợp cần được xem xét, nghiên cứu cụ thể về công nghệ sản xuất nhằm bảo đảm các yêu cầu về môi trường, sự hài ḥa với hoạt động của cảng trung chuyển quốc tế, các hoạt động du lịch tại Vân Phong và phát triển bền vững của khu vực.

Hội Khoa học và kỹ thuật biển TP.HCM cho rằng nhà máy luyện thép rất cần cho sự nghiệp hiện đại hóa và công nghiệp hóa đất nước, nhưng "việc xác định chỗ để đặt nhà máy luyện thép có thể t́m được ở nhiều nơi khác thích hợp, trong khi cảng trung chuyển Vân Phong th́ không có nơi nào thay thế trên đất nước ta".

Trong khi đó, Cục Hàng hải VN kiến nghị Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải ưu tiên phát triển cảng trung chuyển container tại vũng Đầm Môn, đồng thời giao cho cục "nghiên cứu giới thiệu cho POSCO và Vinashin một vị trí khác phù hợp hơn (để xây nhà máy thép)".

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm

Công nghiệp luyện gang thép là ngành công nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên qui mô lớn. Nhưng POSCO cho biết sẽ sử dụng qui tŕnh công nghệ có tên là Finex cho nhà máy thép được lập dự án xây dựng tại Đầm Môn - bán đảo Ḥn Gốm. Theo giới thiệu của nhà đầu tư, công nghệ này có khả năng giảm hẳn chất gây ô nhiễm so với các loại công nghệ đang sử dụng hiện nay.

Theo tính toán, lượng xỉ thải phát sinh ước khoảng 1,2 triệu tấn/năm, nhà đầu tư dự định phần lớn lượng xỉ này sẽ được cung cấp cho nhà máy ximăng. Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên - môi trường lưu ư phương án tái sử dụng chất thải rắn công nghiệp trong báo cáo của nhà đầu tư cần phải xem xét tính khả thi trong điều kiện ở VN khi mà các nhà máy ximăng "chưa từng dùng loại xỉ này để làm chất phụ gia cho ximăng", trong khi lượng chất thải phát sinh rất lớn. Ngoài ra, xỉ của ḷ thổi oxy, bùn đặc, các loại bụi... mỗi loại phát sinh hàng trăm ngàn tấn/năm.

Tuy nhiên, ở góc độ địa phương, UBND tỉnh Khánh Ḥa cho biết đă cử đoàn công tác sang Hàn Quốc với thành phần là cán bộ các sở ngành và một số cán bộ nguyên là lănh đạo của tỉnh các thời kỳ (chủ tịch, bí thư...) để khảo sát, nắm bắt hoạt động của POSCO tại quốc gia này, nhất là vấn đề môi trường.

Sau khi nghe báo cáo về chuyến công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Ḥa Vơ Lâm Phi đă kết luận: "Với công nghệ thiết bị sản xuất mới, hiện đại mà POSCO dự định triển khai tại nhà máy ở Vân Phong th́ vấn đề môi trường hoàn toàn có thể yên tâm".

Bộ Kế hoạch - đầu tư phân tích việc xây nhà máy thép liên hợp (gồm khu sản xuất thép và nhiệt điện than) sẽ nảy sinh những vấn đề môi trường, như băi thải xỉ than của nhà máy điện, khói bụi và các chất thải khác. "Nếu chất thải phát sinh từ nhà máy này không được xử lư tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường khu vực", trong khi do tính chất của cảng trung chuyển quốc tế chủ yếu là hàng container nên "các hoạt động ảnh hưởng môi trường là kiểm soát được".

Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch nêu ư kiến tại Vân Phong tập trung quá nhiều nhà máy sản xuất công nghiệp nặng như ximăng, đóng tàu, thép... chắc chắn sẽ tạo ra những tác hại xấu tới môi trường, gây ảnh hưởng đến các khu du lịch sinh thái.

Nếu dự án gây ảnh hưởng đến môi trường và có khả năng thực hiện tại các địa điểm khác th́ không nhất thiết phải sửa đổi, điều chỉnh qui hoạch. Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng tỉnh Khánh Ḥa lo ngại chất thải, bụi than từ hoạt động của nhà máy thép, nhà máy nhiệt điện than sẽ phát tán trong không khí, ảnh hưởng đến nhiều hoạt động khác của Khu kinh tế Vân Phong, nhất là du lịch trong khu vực.

Trong văn bản gửi các cơ quan chức năng và lănh đạo trung ương vào cuối năm 2007, ông Phạm Văn Chi - nguyên chủ tịch UBND tỉnh Khánh Ḥa - vô cùng băn khoăn với công suất nhà máy thép 8 triệu tấn/năm như Posco đề xuất được xây dựng tại Vân Phong, th́ lượng chất thải công nghiệp phát sinh lên đến hàng trăm ngh́n tấn mỗi năm. Theo ông, lượng chất thải này nếu không được xử lư triệt để th́ chỉ một vài năm đống chất thải sẽ cao như núi.

Sự chấp nhận phát triển song song hai dự án qui mô lớn: cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong và nhà máy thép liên hợp tại cùng một khu vực cực kỳ đắc địa của vịnh Vân Phong liệu có an toàn cho môi trường, đảm bảo phát triển bền vững? Hay là sẽ lặp lại bài học đắt giá đă xảy ra ở phía nam vịnh Vân Phong: ô nhiễm nghiêm trọng ở Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin với khối lượng nix thải (xỉ đồng qua sử dụng) lên đến hàng trăm ngh́n tấn mà dư luận hết sức bức xúc trong nhiều năm qua?


* Dam_Mon.jpg (26.08 KB, 405x305 - xem 1006 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #1 vào: 08/03/2008, 08:38 »

Thép Posco nhảy vào khu quy hoạch cảng trung chuyển Vân Phong, Khánh Ḥa
(Tuổi Trẻ)

Bài1: Vân Phong: "Thép" lấn Cảng


Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Ḥa) bất ngờ bị dừng lệnh khởi công. Và đă có những tranh căi căng thẳng khi mà vị trí đắc địa nhất của cảng được chọn để xây một nhà máy thép khổng lồ.

Sơ đồ vịnh Vân Phong -  Đồ họa: Vĩ Cường

* vinh_Van_Phong.jpg (16.04 KB. 458x366 - xem 1050 lần.)

Chúng tôi trở lại Đầm Môn - bán đảo Ḥn Gốm, phía bắc Khu kinh tế Vân Phong, khi công tŕnh đầu tiên của cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đă bị dừng lại trước giờ phát lệnh khởi công. Và người ta đang chuẩn bị lập một dự án xây dựng nhà máy thép khổng lồ tại đây.

Xuôi quốc lộ 1 về phía bắc, đến chân đèo Cổ Mă (thuộc huyện Vạn Ninh, Khánh Ḥa) rẽ phải, có một con đường nhựa phẳng ĺ dọc biển để đến vũng Đầm Môn - trung tâm bán đảo Ḥn Gốm, khu vực quan trọng bậc nhất ở phía bắc Khu kinh tế Vân Phong. Tại đây có hàng chục hộ dân đă di dời để kịp ngày khởi công những công tŕnh đầu tiên của dự án cảng nước sâu. Một thanh niên địa phương nói mấy tháng trước thấy đưa máy móc đến san ủi mặt bằng, rồi lát gạch phẳng ĺ. Nghe đâu sẽ đón các quan khách ở trung ương về dự khởi công xây cảng nhưng không hiểu sao từ đó đến nay không thấy làm ǵ.

"Thiên đường" cho du lịch sinh thái


* du_lich_sinh_thai.jpg (21.37 KB. 405x324 - xem 1004 lần.)

Trong sơ đồ định hướng phát triển không gian Khu kinh tế Vân Phong, khu này được chia làm hai khu vực rơ rệt, đồng thời là hai khu đô thị tương lai: bắc Vân Phong và nam Vân Phong.

Theo qui hoạch Khu kinh tế Vân Phong (giai đoạn đến năm 2020) đă được thủ tướng Phan Văn Khải phê duyệt năm 2005, đây là khu kinh tế tổng hợp, trong đó "cảng trung chuyển container quốc tế giữ vai tṛ chủ đạo"... Điểm nhấn quan trọng ở phía bắc khu kinh tế này là cảng trung chuyển quốc tế, du lịch sinh thái biển, sinh thái đầm vịnh, trung tâm thương mại - tài chính, khu dân cư phát triển tại bán đảo Ḥn Gốm, Ḥn Lớn và toàn bộ phần nước vùng vịnh.

Đó là qui hoạch cho tương lai, c̣n trên thực địa bán đảo Ḥn Gốm hiện có ít dân cư sinh sống, ngoài một số làng đánh cá truyền thống. Nhưng cũng chính ở bán đảo này, các nhà làm du lịch sinh thái tầm cỡ như Tập đoàn Silverlink Holdings, Amanresort, Lemon Group... sau ba lần tham quan đă thốt lên "quả là một kỳ quan thiên nhiên với nét đẹp đặc thù của một môi trường quí hiếm, có tiềm năng to lớn về phát triển sinh thái mà tạo hóa đă phú cho VN và vùng Nha Trang".

Bán đảo Ḥn Gốm cũng là nơi được ghi nhận có khí hậu ôn ḥa quanh năm, môi trường c̣n nguyên vẹn, chưa từng bị ô nhiễm.

Lợi thế cảng nước sâu

Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh sau khi cân nhắc ba địa điểm gồm vịnh Vân Phong, vịnh Liên Chiểu và vịnh Chân Mây, bộ đă khẳng định "vịnh Vân Phong là địa điểm thuận lợi nhất để xây cảng trung chuyển quốc tế". Năm 1999, Ban Kinh tế trung ương kiến nghị Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cho phép lựa chọn vịnh Vân Phong là hướng tiềm năng thuận lợi để xây dựng cảng trung chuyển quốc tế.

Tài liệu chính thức khảo sát vũng Đầm Môn cho thấy vùng nước sâu rộng hàng chục ngh́n hecta này có hai đường thông ra biển Đông. Đi theo hướng nam là lạch Cửa Bé, dài hơn 8km, rộng hơn 700m, đặc biệt là độ sâu luồng từ 28-39m. C̣n đi theo hướng tây th́ qua lạch Cổ C̣ (thông ra vịnh Vân Phong), luồng rộng gần 1km, với độ sâu 17-19m.

Các nhà chuyên môn đă nhấn mạnh ngoài tuyến nước sâu, vũng Đầm Môn không bị bồi lấp và được che chắn rất tốt do điều kiện thiên nhiên ưu đăi, nên "hầu như không chịu ảnh hưởng của sóng gió từ ngoài khơi lan truyền vào". Các nhà chuyên môn của Hội Khoa học và kỹ thuật biển TP.HCM cũng khẳng định "tuyến nước sâu là tài nguyên đặc biệt của quốc gia", nếu chưa dùng đến th́ cần giữ ǵn và bảo vệ, không xây dựng các công tŕnh trên bờ hay dưới nước làm ảnh hưởng đến việc khai thác tuyến nước sâu trong tương lai.

Hội Khoa học và kỹ thuật biển TP.HCM nhấn thêm: xét về tiềm năng cảng biển, ở VN không có vị trí nào tốt bằng vịnh Vân Phong và "cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong không có nơi nào thay thế được trên đất nước ta". Cục Hàng hải VN cũng khẳng định vũng Đầm Môn, bán đảo Ḥn Gốm là vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi nhất để xây dựng cảng trung chuyển container quốc tế.

Với thiên thời địa lợi như vậy, vũng Đầm Môn đă được lựa chọn và quyết định đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế. Theo qui hoạch, diện tích cảng khoảng 750ha, chiều dài tuyến bến hơn 12.000m với lượng hàng thông qua cảng 17 triệu TEU, có thể đón được tàu có trọng tải hàng trăm ngh́n tấn ra vào an toàn. Riêng giai đoạn khởi động, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư 185 triệu USD (do Tổng công ty Hàng hải VN, Vinaline làm chủ đầu tư). Theo đó, hai bến tàu container đầu tiên có sức chở 6.000 TEU sẽ được xây dựng.

Theo chính quyền địa phương, công tác đền bù giải tỏa đă ổn, sẵn sàng mặt bằng để xây cảng (giai đoạn khởi động). Giấy mời dự lễ khởi công được phát đi các nơi. Ngày giờ phát lệnh khởi công được ấn định hôm 25-1-2008. Nhưng trước giờ "G" 10 ngày, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đă yêu cầu "chưa khởi công để làm rơ một số vấn đề có liên quan". Cho đến nay, dự án này chưa được khởi công lại.

Dự án thép khổng lồ


* nha_may_thep.jpg (36.28 KB. 405x324 - xem 1047 lần.)

Một trong những nguyên nhân khiến giai đoạn khởi động của cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong bị dừng là để Chính phủ xem xét vị trí xin đầu tư nhà máy thép của Tập đoàn POSCO (Hàn Quốc). Khi làm việc với lănh đạo tỉnh Khánh Ḥa, nhà đầu tư này nêu ư tưởng sẽ sử dụng toàn bộ khu vực Đầm Môn để xây dựng khu liên hợp sản xuất thép và xây dựng khu đô thị phục vụ công nhân. Chủ tịch Tập đoàn thép POSCO kiến nghị Chính phủ VN sớm xem xét việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy thép và nhà máy nhiệt điện chạy than tại Khu kinh tế Vân Phong do POSCO đề xuất.

Theo UBND tỉnh Khánh Ḥa, vị trí thuận lợi nhất để POSCO đầu tư là Khu công nghiệp Vạn Thắng (gần thị trấn Vạn Giă, huyện Vạn Ninh). Đây là địa điểm mà lănh đạo tỉnh Khánh Ḥa giới thiệu cho POSCO ngay khi nhà đầu tư này có ư định xây nhà máy thép qui mô lớn. Tuy nhiên, UBND tỉnh cho biết "phía POSCO chỉ đồng ư đầu tư tại khu vực Đầm Môn thuộc bán đảo Ḥn Gốm".

Việc cho POSCO đầu tư theo đề xuất của tập đoàn này đồng nghĩa với việc thay đổi toàn bộ qui hoạch chung, qui hoạch chi tiết và định hướng phát triển của khu kinh tế Vân Phong, đồng thời ảnh hưởng đến các dự án đă và đang chuẩn bị triển khai trong khu vực, kể cả dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đang chuẩn bị khởi công. Dù vậy, UBND tỉnh Khánh Ḥa vẫn kiến nghị cho điều chỉnh qui hoạch, dành đất tại khu vực qui hoạch cảng ở Đầm Môn cho POSCO thực hiện dự án. Theo đó, lănh đạo tỉnh Khánh Ḥa đồng ư dành 1.000ha đất cho POSCO đầu tư tại trung tâm bán đảo Ḥn Gốm. Đây là địa điểm thuận lợi cho xây dựng cảng biển, nằm cạnh khu phi thuế quan và cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, giải tỏa ít, không ảnh hưởng đến việc xây dựng cảng giai đoạn 2.

Tuy nhiên, với phương án chọn địa điểm này, dự án phải lấn biển gần 400ha, cần khối lượng vật liệu lấp biển khoảng 50 triệu m3; đồng thời phải dành cho POSCO hơn 300ha đất khu phi thuế quan, hơn 200ha của cảng trung chuyển Vân Phong (giai đoạn tiềm năng) với chiều dài bờ hơn 3km đă có trong qui hoạch được duyệt. Ngoài ra, dự án thép c̣n trùm lên diện tích cảng du lịch công suất trung b́nh 1,1 triệu khách/năm, ảnh hưởng không nhỏ đến các khu du lịch sinh thái biển.

Quyết định mới nhất của Thủ tướng Chính phủ "đồng ư về chủ trương cho lập dự án Nhà máy thép liên hợp Vinashin - POSCO tại vị trí tiềm năng cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong thuộc khu vực Ḥn Ông (Đầm Môn, bán đảo Ḥn Gốm, phía bắc Khu kinh tế Vân Phong)". Dự án này POSCO sẽ liên doanh với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin).

(c̣n tiếp)


* vinh_Van_Phong.jpg (16.04 KB, 458x366 - xem 1050 lần.)

* du_lich_sinh_thai.jpg (21.37 KB, 405x324 - xem 1004 lần.)

* nha_may_thep.jpg (36.28 KB, 405x324 - xem 1047 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« vào: 04/03/2008, 19:39 »

Trong tuần này, đoàn công tác Văn pḥng T.Ư Đảng, do Chánh văn pḥng Ngô Văn Dụ dẫn đầu, sẽ khảo sát vịnh Vân Phong trong chuyến làm việc với lănh đạo tỉnh Khánh Ḥa.
 
Báo Tuổi trẻ ngày 4/3 cho biết thêm đoàn công tác của Văn pḥng T.Ư Đảng cũng sẽ làm việc với lănh đạo tỉnh Khánh Ḥa để xem xét kết quả triển khai nghị quyết T.Ư4 (khóa X) về "Chiến lược biển".

Hiện đang có nhiều kiến nghị và dư luận khác nhau liên quan đến việc tỉnh Khánh Ḥa đề nghị Chính phủ cho xây dựng nhà máy thép liên hợp và các tổ hợp nhà máy nhiệt điện than của Tập đoàn Posco (Hàn Quốc) tại Vân Phong.

Vị trí Posco dự kiến đặt nhà máy thép, nhà máy nhiệt điện và cảng chuyên dùng rộng 969 ha, bao gồm khu vực tiềm năng cảng trung chuyển và khu vực dịch vụ tổng hợp, khu phi thuế quan của Khu Kinh tế Vân Phong.

Ngày 23/1, Posco - Vinashin được chấp thuận về mặt chủ trương cho lập dự án nhà máy thép tại vị trí tiềm năng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong với điều kiện phải sử dụng công nghệ đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường. Đồng thời, Vinalines khởi công hai bến khởi động dự án Cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong để đảm bảo tiến độ dự án.

Trong khi đó, nhiều nhà khoa học, chuyên gia hàng hải và Cục Hàng hải đă gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét lại chủ trương trên. Giới chuyên gia, các nhà quản lư lo ngại, dự án thép không chỉ chiếm mất nhiều diện tích sử dụng cho cảng trung chuyển quốc tế và Khu kinh tế mở Vân Phong mà có thể gây ra những tác động xấu về môi trường sinh thái và độ sâu tự nhiên của vịnh Vân Phong.

Chiều 28/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn pḥng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan điểm của Chính phủ là "không làm ǵ ảnh hưởng đến cảng nước sâu Vân Phong và phải đảm bảo cho quy hoạch Vân Phong". Ông Phúc nhấn mạnh: "Không phải nhà máy thép mà cảnh quan, môi trường và phát triển cảng nước sâu mới là quan trọng nhất".

>> QH chung Khu kinh tế Vịnh Vân Phong tỉnh Khánh Ḥa đến năm 2020: http://ashui.com/forum/index.php/topic,52.0.html


Ảnh: Diện tích dự kiến sử dụng cho dự án thép Posco - Vinashin (Nguồn: VNN)


* Vi-tri-Posco-du-kien.jpg (27.87 KB, 400x319 - xem 995 lần.)
« Sửa chữa bởi: 22/03/2008, 10:36 bởi Ashui.com » Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC