$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Vai tṛ của xă hội công dân trong quy hoạch xây dựng và quản lư đô thị
Ashui.com/Forum ashui
14/11/2019, 12:09  
27033 bài viết trong 10587 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Sự kiện đã liên kết
  • Đối thoại trẻ tháng 4: 23/04/2009
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Vai tṛ của xă hội công dân trong quy hoạch xây dựng và quản lư đô thị  (Đọc 5941 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
Google
Google.com
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 170


Xem hồ sơ Trang chủ
« Trả lời #4 vào: 14/05/2009, 10:27 »

6 tiêu chí để dân hưởng ứng

Trên thực tế, quá tŕnh ra quyết định với những dự án lớn luôn thu hút sự quan tâm của công chúng, nhưng công chúng lại ít khi biết quy tŕnh ra quyết định về "số phận" của những công viên họ đang sử dụng diễn ra như thế nào.

Hiện nay quá tŕnh làm quy hoạch ở hầu hết các nước có nền kinh tế thị trường, dù có hay không có tính ràng buộc, đều ít nhiều lấy sự đồng thuận hay sự tham gia của cộng đồng làm căn bản.

Quy hoạch ở Việt Nam sau Luật Xây dựng năm 2004 và Nghị định 08-2005 của Chính phủ cũng đă quy định khi lập quy hoạch chi tiết phải có sự tham gia của cộng đồng.

Tuy nhiên, quy định này ở luật Xây dựng rất chung chung, kể cả ở văn bản dưới luật là Nghị định cũng chỉ yêu cầu UBND cấp huyện tổ chức lấy ư kiến về ‘nhiệm vụ quy hoạch chi tiết’ thông qua ‘đại diện tổ dân phố’ và ‘ủy ban nhân dân cấp xă’ (khoản 2, điều 22, Nghị định 08/2005/NĐ/CP).

Trong khi đó, luật quy hoạch của các quốc gia khác ví dụ như Anh, Thụy điển, Hoa Kỳ rất coi trọng quá tŕnh tham gia của cộng đồng và quy định chi tiết, chặt chẽ quá tŕnh lấy ư kiến bao gồm cả thời hạn, nội dung, và giám sát kết quả lấy ư kiến cộng đồng.

Thông thường, những mô h́nh như trên thường có sáu tiêu chí để được coi là có sự tham gia của cộng đồng:

    *      Cộng đồng và cá nhân bị điều chỉnh bởi quy hoạch được tham gia trực tiếp, không cần phải thông qua đại diện mới được có ư kiến (khác với quy định ở Việt Nam hiện nay);

    *      Lư do cần cải tạo được xây dựng trên cơ sở tham khảo ư kiến từ cộng đồng (điều này ta không quy định rơ mà gộp vào nhiệm vụ quy hoạch chi tiết),

    *      Ư đồ mục tiêu cải tạo phải được lấy ư kiến của cộng đồng (điều này ta không quy định rơ mà gộp vào nhiệm vụ quy hoạch chi tiết);

    *      Các phương án so sánh cải tạo phải được lấy ư kiến trước khi hội đồng xét duyệt lựa chọn (Việt Nam không quy định);

    *      Sau khi dự thảo phương án được chọn ra, cộng đồng được quyền có các ư kiến phản hồi để đóng góp và nó phải được phản ánh khi tŕnh duyệt cuối cùng (Việt Nam không quy định).

    *      Các quy tŕnh trên có thời hạn và kế hoạch cụ thể, cách thức lấy ư kiến cụ thể đủ để cộng đồng cho ư kiến (Việt Nam không quy định).


Có thể nói các nước phát triển lựa chọn cách thức để thể chế hóa phương án quy hoạch của họ dựa vào nguyên tắc đồng thuận và minh bạch. Mỗi quốc gia và hệ thống quy hoạch có cách lựa chọn khác nhau để quy hoạch của ḿnh có tính pháp lư.

Trước kia, hệ thống quy hoạch của Việt Nam chỉ cần Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thông qua, phê duyệt là có giá trị pháp lư (thực ra là phải thông qua ở cả tỉnh ủy hoặc thành ủy), c̣n hiện nay là có thêm sự tham gia của cộng đồng.

So sánh trên cho thấy, để quy hoạch ở Việt Nam có sự tham gia của cộng đồng như ở các quốc gia phát triển, c̣n là một quá tŕnh lâu dài.

Thực tiễn yêu cầu phải tường minh

Trong giai đoạn trước, các dự án phát triển nằm trong chương tŕnh kế hoạch sẽ được thông qua nhanh chóng. Vấn đề chậm trễ thường nằm ở các giải pháp kỹ thuật và thu xếp tài chính để đầu tư. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, dự án thông qua được hay không lại phải xét tới góc độ nó sẽ đem lợi cho ai, có cho đa số không hay chỉ cho một nhóm, và cũng có thể một nhóm lợi ích nhất định chịu thiệt hại. Về bản chất, đây là bài toán lợi ích nhóm.

Thông thường, cơ chế dân chủ đ̣i hỏi sự cân nhắc lợi hại được giải quyết công khai tại nghị trường. Mỗi đề xuất phát triển hay hạn chế phát triển được mổ xẻ và phản biện công khai tại hội đồng thành phố, với mỗi đại biểu dân cử lên tiếng bảo vệ cho các nhóm lợi ích họ đại diện, ví dụ các cộng đồng, các ngành, giới nhất định.

Trên lư thuyết, dự án thông qua có nghĩa là người đề xuất phải thuyết phục được đa số về lợi ích cho nhóm của ḿnh được chia sẻ chung với xă hội, và chứng minh rằng nó tốt hơn các phương án khác trong thời điểm đó.

Chỉ có một cách duy nhất là minh bạch quá tŕnh ra quyết định, để mỗi dự án tự giải tŕnh cho người chủ của đô thị là nhân dân thông qua cơ chế đại diện là hội đồng thành phố và công luận.

Trên nguyên tắc này, các nguyên tắc thương lượng để đền bù cho dự án phát triển hay không cho phát triển được công khai. Quá tŕnh thương lượng có thể được giữ kín, song kết quả thương lượng phải được công bố chi tiết để công luận giám sát.

Khi một khách hàng vào quán cắt tóc, người thợ trước khi cắt cần phải hỏi xem người được cắt muốn bộ tóc của ḿnh như thế nào. Nếu yêu cầu rơ ràng là không hợp lư, người cắt tóc sẽ hướng dẫn và nhưng cũng sẽ đưa ra một số mẫu để người chủ của mái tóc lựa chọn. Khi đă chọn xong kiểu, người cắt tóc cũng cần trao đổi sẽ làm thế nào để có được kiểu như ư muốn. Trong quá tŕnh làm, người chủ cũng cần theo dơi và sửa đổi những khiếm khuyết cho đến khi ḥan thiện.

Chính quyền đô thị được tổ chức để giải quyết những vấn đề ở cấp độ toàn đô thị, liên khu vực, có liên quan mật thiết đến đông đảo cư dân, có tính thiết yếu cho sự tồn tại và phát triển ở đô thị.

Người dân luôn mong muốn chính quyền của ḿnh phục vụ nhân dân như người thợ cắt tóc với khách hàng, với nhân dân là người chủ đích thực của tác phẩm của công tác quản lư đô thị.

TS. Nguyễn Ngọc Hiếu

(Trích bài "Quy tŕnh quy hoạch đô thị và quá tŕnh ra quyết định kiểm soát phát triển nh́n từ dự án cải tạo công viên Thống Nhất", đă đăng trên tạp chí Người Xây dựng, số tháng 9 năm 2007)

Ảnh đính kèm: Một mô h́nh quy hoạch cải tạo công viên với sự tham gia cộng đồng một cách thực chất tại hạt hạt Fairfax, tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ.


* hieunc.jpg (86.3 KB, 400x307 - xem 1149 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Sir Google
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« Trả lời #3 vào: 12/04/2009, 21:33 »

Đề nghị sửa tên thành "Luật Quy Hoạch"
Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
admin
Bạn là khách
« Trả lời #2 vào: 12/04/2009, 11:29 »

Quy hoạch đô thị - Trách nhiệm thuộc về người trẻ?
(VTV)

Là chủ đề của Đối thoại trẻ tháng 4 được VTV truyền h́nh trực tiếp vào 20h ngày 23/4 tới.

Theo VTV, không chỉ dừng lại ở những vấn đề của riêng giới trẻ, Đối thoại trẻ tháng 4 sẽ cùng với các vị khách mời và khán giả truyền h́nh đi sâu t́m hiểu và phân tích góc nh́n cũng như trách nhiệm của giới trẻ trong việc quy hoạch đô thị, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Theo thống kê, giới trẻ chiếm gần một phần ba dân số Việt Nam (31.8%). Rất nhiều trong số họ đang sinh sống, học tập, lao động và làm việc ở những môi trường đô thị thiếu quy hoạch, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Sự lộn xộn, manh mún, thiếu tầm nh́n trong quy hoạch đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tâm lư của những dân cư đô thị trẻ tuổi.

Hàng trăm “lô cốt” được dựng lên giữa ḷng thành phố trong khi mật độ các phương tiện tham gia giao thông ngày một dày đặc. Hàng trăm kilômét đường bị “đào đi xới lại” cho người ta chôn “dây nọ cáp kia”. Những dự án “treo” hết năm này qua năm khác trong khi giá đất tăng chóng mặt. Những công viên, mái chợ lưu giữ bao giá trị lịch sử rất đỗi thiêng liêng được đem ra “xà xẻo” để xây nhà hàng, khách sạn… Hiện trạng kéo dài không ai giải quyết này đang khiến cho câu chuyện quy hoạch đô thị mỗi lúc một thêm nhức nhối và gây nhiều bức xúc trong dư luận xă hội mà đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Vậy các bạn trẻ nh́n nhận về vấn đề này như thế nào? Trách nhiệm của giới trẻ là ǵ? Ngay từ bây giờ, họ cần làm ǵ để có những tầm nh́n tương lai, để 50 hay thậm chí 100 năm sau, khu vực được quy hoạch vẫn luôn phát triển đi lên, ngày càng hợp lư mà không ảnh hưởng đến chất lượng sống của dân cư trong đô thị? Chương tŕnh Đối thoại trẻ tháng 4 sẽ phần nào đưa đến cho khán giả truyền h́nh câu trả lời.

Đối thoại trẻ tháng 4 sẽ có sự tham gia của lănh đạo ngành Xây dựng, Kiến trúc và quản lư đô thị TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, các nhà quy hoạch đô thị tương lai và các bạn trẻ quan tâm đến vấn đề quy hoạch đô thị và chương tŕnh Đối thoại trẻ.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #1 vào: 08/04/2008, 16:17 »

Lập và quản lư quy hoạch xây dựng: Đă có khung pháp lư mới


Đối với các khu chức năng khác ngoài đô thị (khu đô thị, khu du lịch, khu di sản, bảo tồn di tích, giáo dục đào tạo, y tế, cụm công nghiệp,...) có quy mô trên 500 ha phải tiến hành lập quy hoạch chung xây dựng trước khi lập quy hoạch chi tiết xây dựng.

Đây là một trong những nội dung quan trọng của Thông tư số 07/2008/TT-BXD do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân kư ban hành ngày 7/4/2008 về Hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt và quản lư quy hoạch xây dựng.
 

Điều chỉnh quy hoạch xây dựng nếu có tác động làm thay đổi

Trong Thông tư này cũng hướng dẫn, đối với dự án đầu tư xây dựng có địa điểm xây dựng ngoài đô thị do một chủ đầu tư tổ chức thực hiện đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và công tŕnh kiến trúc, có thể tiến hành lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhưng phải đảm bảo sự kết nối hợp lư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào.  Đối với dự án đầu tư xây dựng do một chủ đầu tư tổ chức thực hiện có quy mô nhỏ hơn 5 ha (nhỏ hơn 2 ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư), có thể lập dự án đầu tư xây dựng mà không phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công tŕnh, giải pháp về hạ tầng kỹ thuật trong nội dung thiết kế cơ sở phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000; đảm bảo sự đấu nối hạ tầng kỹ thuật và phù hợp về không gian kiến trúc với khu vực xung quanh.

C̣n đối với đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng các khu vực xây dựng công tŕnh phúc lợi công cộng và công tŕnh đầu mối hạ tầng kỹ thuật, sau 3 năm kể từ ngày công bố quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt chưa triển khai thực hiện mà vẫn phù hợp với định hướng phát triển và lợi ích xă hội, người có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện quy hoạch trên cơ sở các giải pháp khắc phục và kế hoạch cụ thể, đồng thời có trách nhiệm thông báo và giải thích cho các tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch biết và thực hiện.

Quy hoạch xây dựng (cho các giai đoạn 5, 10 năm hoặc dài hơn) mang tính dự báo, v́ vậy trong quá tŕnh triển khai thực hiện khi xuất hiện các yếu tố tác động làm thay đổi các dự báo của quy hoạch xây dựng, Uỷ ban nhân dân các cấp cần tổ chức điều chỉnh quy hoạch xây dựng.


Quy hoạch xây dựng vùng không bị ràng buộc bởi địa giới hành chính

Thông tư 07 có nêu: nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng cần xác định rơ phạm vi, mục tiêu, tính chất, một số chỉ tiêu dự kiến về quy mô dân số, đất đai, hạ tầng kỹ thuật và xă hội theo các giai đoạn phát triển và các yêu cầu cần nghiên cứu về tổ chức không gian và hệ thống công tŕnh hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xă hội có ư nghĩa vùng; danh mục hồ sơ đồ án.

Phạm vi lập quy hoạch xây dựng vùng được xác định trên cơ sở đánh giá các yếu tố tác động trực tiếp hoặc gián tiếp và có ư nghĩa quyết định hoặc ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xă hội của vùng. Phạm vi lập quy hoạch xây dựng vùng có thể theo địa giới hành chính hoặc theo vùng ảnh hưởng mà không bị ràng buộc bởi địa giới hành chính của vùng.


Quy hoạch xây dựng đô thị - tạo động lực phát triển đô thị

Thông tư 07 yêu cầu phải tập trung làm rơ mục tiêu, quan điểm phát triển đô thị, ranh giới nghiên cứu và phạm vi lập quy hoạch chung xây dựng; tiềm năng, động lực phát triển; một số chỉ tiêu cơ bản dự kiến về dân số, đất đai và hạ tầng kỹ thuật, xă hội; các yêu cầu và nguyên tắc chủ yếu để nghiên cứu hướng phát triển đô thị, tổ chức cơ cấu không gian, công tŕnh đầu mối và hệ thống công tŕnh hạ tầng kỹ thuật; danh mục hồ sơ đồ án.

Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng đối với các loại đô thị, khu chức năng có quy mô, tính chất khác nhau cần xác định nội dung nghiên cứu phù hợp theo quy định tại Quyết định số 03/2008/QĐ-BXD ngày 31/3/2008 của Bộ Xây dựng.

Trong đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị, đối với đô thị trực thuộc Trung ương Thông tư qui định cần nghiên cứu những định hướng lớn về phân bố dân cư, phân khu chức năng, tổ chức hệ thống các trung tâm (hành chính, chính trị, thương mại - dịch vụ, văn hoá, y tế, giáo dục,...) cấp đô thị; các công tŕnh hạ tầng kỹ thuật đầu mối và tổ chức hệ thống công tŕnh hạ tầng kỹ thuật chính, đặc biệt là hệ thống công tŕnh ngầm có quy mô lớn (đường tàu điện ngầm, hầm đường bộ, băi đỗ xe, ga tàu điện ngầm...) có mối quan hệ đến việc tổ chức không gian kiến trúc đô thị trên mặt đất và làm cơ sở cho việc lập quy hoạch chung xây dựng các quận.

Đối với các quận của các đô thị trực thuộc Trung ương cần cụ thể hoá định hướng tổ chức không gian và các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật đă được quy định trong đồ án quy hoạch chung xây dựng toàn đô thị; xác định việc sử dụng đất và tổ chức không gian kiến trúc đô thị thuộc ranh giới quận theo định hướng của toàn đô thị; tổ chức các mạng lưới công tŕnh hạ tầng kỹ thuật (kể cả công tŕnh ngầm nếu có) và công tŕnh hạ tầng xă hội cụ thể trong phạm vi quận đảm bảo sự phù hợp, kết nối với khu vực xung quanh và toàn đô thị.

Với các huyện ngoại thành của các đô thị trực thuộc Trung ương, có điều kiện và khả năng phát triển đă được xác định trong đồ án quy hoạch chung toàn đô thị, tiến hành lập quy hoạch chung xây dựng theo nội dung đồ án quy hoạch chung xây dựng quận.

Đối với các đô thị mới phải phân tích và làm rơ cơ sở h́nh thành phát triển của đô thị; nghiên cứu về mô h́nh phát triển không gian, kiến trúc, môi trường phù hợp với tính chất, chức năng của đô thị; xác định các giai đoạn phát triển, kế hoạch thực hiện, các dự án có tính chất tạo động lực h́nh thành phát triển đô thị mới và mô h́nh quản lư phát triển đô thị…

Thông tư 07 có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« vào: 26/03/2008, 10:03 »

1. Đặt vấn đề

Quy hoạch xây dựng và quản lư đô thị là lĩnh vực khó và phức tạp. Thực tế phát triển đô thị ở nước ta, đặc biệt trong giai đoạn Đổi mới hiện nay đă chỉ  rơ điều đó. Về hiệu quả thực hiện quy hoạch và quản lư đô thị, bên cạnh các tác nhân lớn và quan trọng như chính quyền, nhà đầu tư, chuyên gia, c̣n có vai tṛ và sự tham gia trực tiếp, thường xuyên của chính người dân, nhất là ở khu vực cư trú thông qua các tổ chức cộng đồng dân cư cơ sở. Nói rộng hơn, đó chính là vai tṛ của xă hội công dân trong quy hoạch xây dựng và quản lư đô thị – vấn đề rất cần được nghiên cứu. Đó là vấn đề  mà bài báo muốn  đề cập.

Bằng cách nh́n so sánh, đối chiếu với lịch cử, với thực tiễn xây dựng đô thị hiện nay và với kinh nghiệm nước ngoài, bài báo đề cập đến cách thức khai thác hiệu quả sự tham gia của người dân trong quy hoạch xây dựng và quản lư đô thị hiện nay trên cơ sở phát huy những giá trị tích cực của h́nh thái  tổ chức xă hội dân sự của Việt Nam trong lịch sử để đô thị nước ta phát triển hiện đại, là môi trường sống tốt và có đặc trưng.


2. Đặc điểm quy hoạch xây dựng và quản lư đô thị Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi nền kinh tế hiện nay.

Nước ta phát triển sau so với nhiều nước khác trong khu vực và thế giới, nên có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Về khó khăn, thách thức, trong phát triển đô thị gần đây thể hiện qua những đặc điểm chính như sau:

Đặc điểm cơ bản và tất yếu của giai đoạn chuyển đổi nền kinh tế ở Việt Nam hiện nay là: Quán tính bao cấp vẫn c̣n, trong khi nhu cầu phát triển lại rất lớn, dẫn đến phát triển nóng, bộc lộ nhiều mâu thuẫn giữa hiện đại và truyền thống, giữa mong muốn và thực lực, giữa quy tắc luật pháp tiến bộ và thói quen truyền thống tŕ trệ. Thực tế là tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh chưa từng có trong lịch sử luôn đi kèm với những hạn chế trong công tác quy hoạch xây dựng và quản lư đô thị.

Có thể nói, mâu thuẫn chủ yếu thể hiện trong cách thức phát triển đô thị ở nước ta giữa một bên chủ thể là Nhà nước với cách làm bài bản, chính thống hiện đại có phần lư tưởng hoá, áp đặt và duy ư chí, thông qua hệ thống quy định quy hoạch và quy chế quản lư đô thị và bên kia là Người dân với cách làm dân gian, chủ yếu dựa trên kinh nghiệm, mang tính cá nhân, thực dụng và linh hoạt. Kết quả thực tế cho thấy không gian đô thị phát triển dàn trải, trong đó nhà ở đô thị do người dân xây dựng chiếm tỷ lệ lớn. Đó là các khu ở dân tự xây, làng xóm đô thị hoá. Đô thị phát triển lớn về quy mô, nhưng bộ mặt kiến trúc đô thị thiếu tính thống nhất và tổ chức chặt chẽ, chưa có đặc trưng.

Mâu thuẫn và sự chưa gặp nhau của 2 cách thức suy nghĩ và hành động nêu trên có nguyên nhân sâu xa từ văn hoá và phân quyền. Do đó, đây là đặc điểm rất cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để có những giải pháp hợp lư. Và câu trả lời có thể t́m thấy một phần trong thiết kế của xă hội công dân hiện đại, mà vấn đề trọng tâm là quản trị tốt không gian sống ở đô thị với sự tham gia trực tiếp của người dân.


3. Vai tṛ của xă hội công dân trong quy hoạch xây dựng và quản lư đô thị Việt Nam

Trước hết cần thống nhất nhận thức về đô thị, kiến trúc đô thị, về quy hoạch xây dựng và quản lư đô thị.

Ngày nay, đô thị được hiểu, theo nghĩa rộng là không gian xă hội, văn hoá và kinh tế, phát triển đồng thời theo xu hướng toàn cầu hoá và địa phương hoá. V́ vậy có thể thấy trong đô thị, nếu phát triển càng mạnh, càng nóng (hiểu theo nghĩa rượt đuổi của nước phát triển sau) th́ các mâu thuẫn thể hiện càng rơ. Thực tiễn 20 năm mở cửa với tốc độ đô thị hoá nhanh ở nước ta, như đă nói ở trên, chứng minh rơ điều đó.
Quy hoạch xây dựng và quản lư đô thị quan hệ hữu cơ với đích đến cuối cùng là tạo lập và phát triển một đô thị hiện đại có bản sắc, một môi trường không gian đô thị sống tốt.

Kiến trúc đô thị, không gian sống trực tiếp của con người, là sản phẩm của cách nghĩ, cách hành động của cộng đồng dân cư, phản ánh truyền thống văn hoá, tŕnh độ phát triển kinh tế – xă hội của chính cộng đồng dân cư ấy.

Như vậy, đặc điểm riêng về văn hoá và về h́nh thái kinh tế – xă hội Việt Nam là cơ sở tạo nên đặc điểm riêng của kiến trúc đô thị Việt Nam, trong đó có cách quản lư đô thị.

Đặc điểm riêng về văn hoá Việt Nam, theo nhiều tác giả, có nguồn gốc từ đấu tranh chống lại sự thâm nhập từ bên ngoài vào. Đó chính là nghệ thuật chọn lọc, dung hoà các nền văn hoá và xu thế đối lập để tồn tại. Đó là văn hoá đô thị có nguồn gốc làng xă, với mặt tích cực là tính địa phương, đồng thời bộc lộ mặt hạn chế là tính thực dụng, bảo thủ và cá nhân, nhất là trong xây dựng nhà ở. Chính đặc điểm này cho thấy vai tṛ quan trọng của các tổ chức cộng đồng cơ sở địa phương trong việc triển khai xây dựng (phép vua, lệ làng), đồng thời cho thấy tính hiệu quả của truyền thống thương lượng (tự quản) trong xây dựng. Điều này giải thích tại sao cách xây dựng theo kiểu dân gian, phi chính quy vẫn tồn tại trong các đô thị Việt Nam hiện nay.

Đặc điểm trên là sự kết hợp biện chứng giữa các trường phái đối lập và được coi là đặc điểm tích cực cần thiết cho phát triển đô thị Việt Nam trong xu thế hội nhập tất yếu hiện nay trong việc tiếp thu, chọn lọc kinh nghiệm trong và ngoài nước. Chẳng hạn có thể phát triển song hành 2 mô h́nh đô thị hiện đại và truyền thống. Hiện đại đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, truyền thống chủ yếu đối với khu vực cư trú có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng tại chỗ và tự quản theo kiểu xă hội dân cư Việt Nam.

Trên thế giới, khi nói về xă hội công dân với vấn đề phân quyền trong quy hoạch xây dựng và quản lư đô thị có 2 mốc thời gian quan trọng là năm 1960 và năm1980. Đây là thời điểm đánh dấu những thay đổi căn bản trong công tác quy hoạch xây dựng và quản lư đô thị.
Khái niệm xă hội công dân (societe civile/civil society), theo cách nh́n nhận của nhiều người th́ xă hội công dân nhấn mạnh vai tṛ và phát huy tối đa khả năng của con người cá nhân v́ tập thể thông qua tổ chức cộng đồng cơ sở đại diện trong xă hội tại địa phương.


* so_do.jpg (75.53 KB. 608x428 - xem 2213 lần.)

Đó là không gian hoạt động công cộng giữa Nhà nước và công dân, nơi thực hiện các hoạt động v́ lợi ích của cộng đồng và của quốc gia. Xă hội công dân đ̣i hỏi các h́nh thức quản trị, điều hành mới (Guovernance/governance) với sự liên minh giữa các thành phần trong xă hội thông qua quá tŕnh đối thoại dân chủ và luật pháp hoá chứ không đơn thuần là mệnh lệnh từ trên xuống.

Hiện nay ở Việt Nam, vấn đề mới bắt đầu và đang được bàn luận. Trong khi nhiều nước đă có những thành công nhất định trong việc huy động sự tham gia trực tiếp của cộng đồng theo điều kiện và truyền thống văn hoá của ḿnh. Ví dụ về hiệu quả tham gia của cộng đồng tại chỗ, đặc biệt là phát triển khu ở đô thị cho người thu nhập thấp và làng trong đô thị, kinh nghiệm của các nước châu Mỹ Latinh, châu Á, nhất là chương tŕnh Làng đô thị (Kampung) ở Indonesia những năm 70 của thế kỷ trước có giá trị tham khảo tốt đối với Việt Nam.

Kinh nghiệm của Trung Quốc về xă hội công dân với vấn đề đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động chính quyền đô thị địa phương, đặc biệt trong việc hoàn thiện hệ thống các tổ chức cộng đồng cơ sở ở địa phương để phát triển kinh tế và đô thị.

Xă hội công dân ở Việt Nam thực chất đă từng tồn tại trong lịch sử. Đó là thiết chế xă hội với các tổ chức cộng đồng cơ sở như hiệp hội, phường, giáp trong làng xă. Và thông qua “Hương ước”, người dân thuộc các tổ chức này đă thực sự tham gia một cách hiệu quả trong xây dựng và quản trị làng xă, phường, phố – một h́nh thức tự quản cần thiết. Đây là những yếu tố tích cực cần được nghiên cứu, khai thác trong quy hoạch xây dựng và quản  đô thị hiện nay, nhất là đối với các khu vực cư trú trong đô thị. (H́nh 1)

Thực hiện tốt việc phân quyền quản lư cho địa phương cùng với việc hoàn chỉnh cơ cấu xă hội công dân hiện đại, khuyến khích sự tham gia trực tiếp của các tổ chức đoàn thể chính thức và không chính thức, của cộng đồng và người dân địa phương hay c̣n gọi là tổ chức cộng đồng cơ sở trong xây dựng, sử dụng không gian đô thị và quản lư môi trường đô thị chắc chắn mang lại hiệu quả, đảm bảo sự phát triển đô thị hợp lư và bền vững. Thực tế tại một số khu dân cư, ví dụ Phường Thanh Xuân Bắc, xă Tân Triều Hà Nội cho thấy: những hoạt động của các tổ chức cộng đồng cơ sở này đă có hiệu quả rơ rệt trong việc cải thiện kinh tế gia đ́nh và cộng đồng, cải thiện mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân cũng như cải thiện chất lượng môi trường sống nơi cư trú.

Mặt khác, về hợp tác quốc tế và huy động sự hợp tác quốc tế trong trong xây dựng và phát triển đô thị, ngoài phương thức hợp tác quốc tế chính thống giữa Nhà nước – Nhà nước quen thuộc, thường thông qua các tổ chức chính thức (tổ chức chính trị – xă hội – nghề nghiệp) như Mặt trận tổ quốc, Hiệp hội, đoàn thể, c̣n có các tổ chức cộng đồng cơ sở khác h́nh thành và hoạt động trên cơ sở tự nguyện, tự quản. Các tổ chức này thuộc dạng tổ chức phi chính phủ. Và chính các tổ chức này tạo điều kiện tăng cường hợp tác với các tổ chức phi chính phủ tương ứng của các nước khác, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong hợp tác đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế trong xu thế hội nhập.
     
(Nguồn: TC Xây dựng, số 11/2007)


* so_do.jpg (75.53 KB, 608x428 - xem 2213 lần.)
« Sửa chữa bởi: 12/04/2009, 11:29 bởi Ashui.com » Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC