$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Đô thị bị “băm vằm” v́ thiếu “nhạc trưởng”
Ashui.com/Forum ashui
15/11/2019, 23:43  
27039 bài viết trong 10593 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Đô thị bị “băm vằm” v́ thiếu “nhạc trưởng”  (Đọc 3478 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #1 vào: 05/01/2010, 17:26 »

(TBKTSG) - Những năm gần đây, khá nhiều địa phương khẩn trương thực hiện việc chỉnh trang và quy hoạch lại bộ mặt đô thị, xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, nếu không khéo, quá tŕnh này có thể làm phát sinh những khu... cần chỉnh trang tiếp!

Vừa chỉnh trang, vừa đối phó phát sinh

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lư nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), trong 15 năm qua diện tích nhà ở b́nh quân trên đầu người đă tăng hơn hai lần, từ khoảng 6 mét vuông/người lên 12,5 mét vuông/người vào năm 2008. Theo kế hoạch, năm 2010, diện tích nhà ở b́nh quân sẽ tăng lên 15 mét vuông/người.

Trong gói kích cầu của Chính phủ vừa qua, theo Tiến sĩ Lê Đ́nh Tri, cán bộ Bộ Xây dựng, đă có tới 550 dự án đăng kư xây nhà ở xă hội, bao gồm kư túc xá cho 800.000 sinh viên, nhà ở cho 1 triệu công nhân khu công nghiệp thuê, nhà cho 700.000 dân cư đô thị có thu nhập thấp.

“Đây là những số liệu khá ấn tượng nhưng để đạt được th́ rất cần những giải pháp thực hiện chuẩn xác, cần công khai minh bạch và giám sát chặt chẽ về chất lượng và tiến độ”, ông nói.

Bởi theo ông Hà, các cơ chế, chính sách phát triển nhà ở trong thời gian qua đă bộc lộ nhiều bất cập. Do Nhà nước không trực tiếp đầu tư xây dựng nên không có quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước để điều tiết khi thị trường biến động.

Hầu hết các doanh nghiệp lại chỉ chú trọng đầu tư nhà ở để kinh doanh theo thị trường. V́ vậy, những đối tượng không đủ khả năng tài chính để mua hoặc thuê nhà ở theo cơ chế thị trường, gồm các hộ thu nhập thấp, đặc biệt là những người hưởng lương từ ngân sách, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, sinh viên... gặp rất nhiều khó khăn trong việc tự lo chỗ ở của ḿnh.

Và cũng chính từ quá tŕnh chỉnh trang, quy hoạch lại đô thị, đă phát sinh thêm không ít nhu cầu về nhà ở mới, từ chính những đối tượng bị giải tỏa! Theo ông Đặng Hùng Vơ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, việc chỉnh trang, nâng cấp các đô thị lớn ở Việt Nam đang gặp phải t́nh trạng chi phí quá lớn cho bồi thường, thường chiếm 70-80% tổng kinh phí dự án, nhưng vẫn không thỏa măn nguyện vọng của người có đất bị thu hồi v́ giá bồi thường vẫn thấp hơn giá thị trường.

Do đó, họ rất khó khăn khi tự lo tái định cư. Đây là một nhược điểm rất lớn của cơ chế hiện nay, vốn chỉ tính chuyển đổi thiệt hại thành tiền trong khi có nhiều giải pháp khác không tốn nhiều chi phí mà người bị thiệt hại vẫn thấy thỏa măn về lợi ích. Tái định cư là một trong những giải pháp, nhưng lại đang gặp không ít khó khăn.

Chẳng hạn tại Cần Thơ, theo UBND thành phố, hiện cũng chưa có quỹ phát triển nhà ở, nhất là nhà dành cho tái định cư. Đồng thời các ngân hàng cho vay đầu tư phát triển nhà ở với thời hạn quá ngắn, các doanh nghiệp và người dân khó tiếp cận được nguồn vay. Trong khi đó, hiện nay, trên địa bàn Cần Thơ đang triển khai khoảng 170 dự án (ngoài các dự án tái định cư) với diện tích hơn 1.400 héc ta, ảnh hưởng đến trên 29.000 hộ dân với nhu cầu tái định cư khoảng 14.700 nền nhà. Nếu không có kế hoạch tái định cư phù hợp, không khó để h́nh dung t́nh h́nh sắp tới sẽ như thế nào.

Vẫn loay hoay t́m lối ra

Theo ông Vơ, vừa qua cũng có một số giải pháp mới trong việc t́m đất cho các dự án phát triển đô thị và cũng đă được thử nghiệm ở Đà Nẵng. Như chính quyền thu hồi đất theo quy hoạch, không thu hồi theo dự án, nên giá đất tính bồi thường, tái định cư không cao. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là có thể thu hồi xong theo quy hoạch nhưng quy hoạch thiếu khả thi nên đất phải để hoang, hoặc phải dùng ngân sách để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là việc rất khó.

Một giải pháp khác, theo ông Vơ, là thu hồi đất rộng hơn lộ giới để đấu giá đất hai bên đường nhằm thu hồi lại tiền chi cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Phương pháp này sẽ làm giảm chi phí cho công tŕnh, tạo công bằng giữa những người có đất bị thu hồi và hạn chế sự xuất hiện của những căn nhà siêu mỏng ở mặt tiền đường nhưng nhược điểm khó tránh khỏi là chính quyền cần ứng kinh phí rất lớn để thu hồi đất.

Trong khi đó, cơ chế người dân góp đất để nâng cấp hạ tầng đô thị cũng đă được một số địa phương áp dụng, nhưng chỉ ở những dự án rất nhỏ, trong phạm vi một đơn vị hành chính cấp phường. Ông Vơ cho biết, cơ chế điều chỉnh lại đất đai giữa các cư dân là một đề tài nghiên cứu khoa học của Viện Nghiên cứu kiến trúc thuộc Bộ Xây dựng, được đánh giá cao nhưng kết quả cũng chỉ như một cuốn sách trong thư viện, chưa được các cơ quan quản lư tiếp nhận để xem xét, áp dụng...

Tuy nhiên, theo ông Vơ, cơ chế này đă được áp dụng rộng răi ở Úc, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan và nhiều nước châu Á khác như Indonesia, Malaysia, Nepal, Thái Lan... Khi chính phủ và địa phương quyết định thực hiện dự án tại một địa điểm, có mục tiêu là chuyển đất đang sử dụng vào mục đích nông nghiệp sang phát triển một khu đô thị mới với một quy hoạch đất đủ hạ tầng, khu dân cư, khu công cộng, các cơ sở sản xuất kinh doanh...

Khi quy hoạch, người ta sẽ căn cứ vào số lượng người đang sử dụng đất nông nghiệp, đất ở để bố trí trả lại cho người đang sử dụng một diện tích đất đô thị tương ứng sao cho giá trị đất nhận được phải cao hơn giá trị đất nông nghiệp mà họ sử dụng trước đó. Một diện tích đất sản xuất kinh doanh nhất định sẽ được đưa ra bán để có kinh phí thực hiện toàn bộ dự án. Thế nhưng, cơ chế này cũng có nhược điểm lớn là thời gian chuẩn bị và triển khai rất dài do phải đạt được sự thỏa thuận giữa chính quyền địa phương các cấp, một số nhà đầu tư và tất cả những người đang sử dụng đất trong khu vực.

Do đó, ông Vơ cho rằng, cần nghiên cứu thêm để cơ chế phù hợp áp dụng vào thực tế Việt Nam, đồng thời khi triển khai phải đảm bảo các nguyên tắc công khai, minh bạch và đồng thuận. Trên phạm vi cả nước, cần có những điều chỉnh lớn về pháp luật, chính sách đầu tư, đất đai, quy hoạch, thuế... nhằm bảo đảm tính khả thi.

Hồ Hùng


* Phoicanhtongthe.jpg (413.94 KB, 1250x834 - xem 522 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« vào: 11/04/2008, 11:21 »

Các thành phố không hề có “nhạc trưởng” trong quy hoạch đô thị. Đó chỉ là giàn nhạc hỗn độn gồm nhiều nhạc công. "Đó cũng là t́nh trạng của nhiều địa phương trong cả nước” - ông Huỳnh Đăng Hy, Tổng thư kư Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận xét.


Bộ mặt nào cũng nham nhở, xấu xí

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về bộ mặt của các TP hiện nay?


+ Vấn đề băm nát bộ mặt đô thị không chỉ có ở Đà Lạt. Ở thủ đô Hà Nội hiện dự án có ở khắp thành phố, cả TP là một công trường. Đáng lẽ đô thị phải mở rộng từ trong ra ngoài theo những tuyến phát triển, xây đâu được đó. Nhưng chính quyền TP lại tỏ ra rất dễ dăi với nhà đầu tư. Trong khi nhiều nhà đầu tư chỉ giữ đất hoặc đầu tư cầm chừng, xây đến hai, ba thập niên nhưng vẫn chưa xong một công tŕnh.

Như khu đô thị Ciputra, sau hơn một thập niên nữa cũng chưa thể xong được! Khu đất phía nam siêu thị Metro giao cho một công ty liên doanh, đă san lấp đất đai hàng chục năm nhưng vẫn để đó. Đường vành đai ba đáng lẽ phải mở rộng nhưng giờ tắc tị. Chỗ này mà quản lư lỏng lẻo, nhà dân xây sát ra, nay mai sẽ phải đền bù chết thôi.

Ngơ ngách trong các khu dân cư phần lớn là như mê cung, không có lối ra. Nhiều nơi ngay giữa trung tâm TP cũng chỉ là khu ổ chuột “hiện đại”. Khu đô thị mới Trung Ḥa-Nhân Chính hiện đại nhất TP Hà Nội bây giờ nhưng ở đó không hề thấy bóng dáng của công viên cây xanh.

Mấy đời chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa qua đă phá hỏng cảnh quan Hà Nội nhưng chưa thấy ai phải chịu trách nhiệm.

+ Đà Nẵng cũng phát triển nóng vội, ào ào. Khoanh vùng để làm các khu đô thị mới, kêu gọi nhà đầu tư san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng. Mà thực chất các nhà đầu tư này chỉ lấy đất để bán. Không bán được th́ đất vẫn để đó. Năm, bảy năm rồi các khu này vẫn để trống, Đà Nẵng trở thành nham nhở. Mũi Né cũng vậy. Ở đây bờ biển vốn rất đẹp nhưng người ta đă “băm vằm” ra thành nhiều khúc cho chủ đầu tư.

Nhiều nhà lănh đạo muốn TP ph́nh to mà ít quan tâm đến chất lượng của nó ra sao. Để chặn việc tăng dân số cơ học ở các TP lớn, cần phải quy hoạch và phát triển các TP vệ tinh. Như vậy sẽ thu hút người dân đến những nơi này làm ăn, thay v́ đổ về các TP lớn.

Mỗi TP cần có một dáng dấp, diện mạo riêng để không lẫn với TP khác. Phải làm ǵ để đạt được điều đó?

+ Trong mỗi đô thị cần tạo ra cơ sở hạ tầng và xă hội tốt để người dân sống thuận lợi. Cùng với môi trường sống hiện đại, văn minh th́ mỗi đô thị cần có một dáng dấp riêng, cảnh quan thiên nhiên phải được khai thác hợp lư. TP núi th́ phải có chất riêng của núi; TP đồng bằng, TP có nhiều hồ, TP ven biển, ven sông cũng vậy. Cái đó tạo nên bản sắc riêng của mỗi TP.

Hà Nội có rất nhiều hồ trong ḷng TP, tạo nên một nét rất duyên cho thủ đô. Đáng lẽ quanh hồ phải là khu đường dạo rộng răi, rợp bóng cây làm giảm sự ồn ă của TP th́ nay đă bị lấn chiếm rất nhiều, hầu hết các hồ giờ chỉ c̣n chức năng chứa nước thải của các khu dân cư.

Ở TP.HCM nhiều năm trở lại đây, sông Sài G̣n bị người ta chiếm rất nhiều, đặc biệt là ở quận 2. Nhiều khi người quản lư cứ nh́n những cái xa xôi, trong khi những cái ở gần đang bị phá hỏng th́ lại không được can thiệp đúng mức và kịp thời. Khu Hiệp Phước cũng làm công nghiệp và cảng chiếm hết, không có nơi nào cho người dân bước ra ngắm cảnh sông nước.

Nguyên nhân cơ bản của việc phá vỡ quy hoạch là do người quản lư.

Chủ tịch thành phố phải chịu trách nhiệm

Có những TP đă được quy hoạch rất bài bản, trong khi đó những quy hoạch sau đó phá vỡ quy hoạch trước. Vậy đó có phải là sự phá hoại “hợp pháp”?

+ Tất nhiên sau mỗi lần quy hoạch th́ có cải tiến, đổi mới. Thế nhưng với nhiều TP th́ quy hoạch sau là những bước lùi về học thuật quy hoạch, về khai thác cảnh quan, bản sắc.

TP luôn phát triển, có những vấn đề mà quy hoạch trước đây không nh́n thấy được nên luật cho phép. 5-7 năm th́ nh́n lại quy hoạch cũ, nếu thấy bất hợp lư th́ điều chỉnh, bổ sung. Việc này phải tŕnh cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nhưng nhiều khi có những thay đổi, điều chỉnh rất cơ bản, mà chính quyền địa phương không tŕnh duyệt cấp nào cả, cứ giải quyết cục bộ đến cả chục lần. Như vậy sản phẩm đô thị đó sẽ khác hẳn với quy hoạch đă được duyệt. Điển h́nh như Hà Nội, điều chỉnh rất nhiều lần nhưng vẫn chưa có điều chỉnh quy hoạch chung.


 Nh́n một góc thành phố như thế này, đố ai nhận ra nó là... Đà Lạt (Ảnh: Nguyễn Hàng T́nh)
 

Ai sẽ phải chịu trách nhiệm việc phá vỡ quy hoạch, thưa ông?

+ Người đứng đầu TP phải chịu trách nhiệm. C̣n ông sử dụng cơ quan chức năng thế nào th́ đó là việc của ông. Chủ tịch UBND các TP phải nâng tầm quan trí lên. Sự phá vỡ, sai lầm trong quy hoạch ngày hôm qua th́ hôm nay chúng ta đang phải gánh chịu. Sai lầm ngày hôm nay th́ mai sau con cháu chúng ta lănh đủ.

Và với hoạt động của các cơ quan chuyên môn như vừa nói ở trên th́ không thể quy kết trách nhiệm cho một cơ quan nào. Sở Quy hoạch-Kiến trúc th́ bảo tôi chỉ làm quy hoạch thôi, c̣n giải quyết công tŕnh xây dựng vi phạm là Sở Xây dựng, việc mở rộng đường, làm nút giao thông là Sở Giao thông Công chính.

“Nhạc trưởng” phải là sở Quy hoạch-Kiến trúc

Vậy “nhạc trưởng” trong lĩnh vực này là ai, thưa ông?

+ Nhạc trưởng là người đứng đầu tổ chức, quản lư. Hiện giờ các TP không hề có “nhạc trưởng” trong quy hoạch đô thị. Đó chỉ là giàn nhạc hỗn độn gồm nhiều nhạc công. Trong đó giải quyết đầu tư xây dựng là Sở Kế hoạch và Đầu tư, giải quyết quy hoạch là Sở Quy hoạch-Kiến trúc, giải quyết cho xây bao nhiêu tầng là Sở Xây dựng, về quản lư đất đai là Sở Tài nguyên và Môi trường...

Mô h́nh tổ chức như hiện nay th́ Sở Quy hoạch-Kiến trúc chịu trách nhiệm về quy hoạch, kiến trúc trong thành phố. Nhưng chức năng và quyền hạn của cơ quan này c̣n nhiều hạn chế. Một số chức năng đáng ra tập trung ở cơ quan này th́ lại chuyển sang nhiều sở khác. Ví như việc cho xây dựng thế nào, xây bao nhiêu tầng th́ lại thuộc quyền của Sở Xây dựng.

Hiện Bộ Xây dựng đang xây dựng quy chế kiến trúc sư trưởng TP. Đó là một kiến trúc sư tài năng, cơ cấu ở trong văn pḥng UBND TP, giúp chủ tịch UBND TP trong quy hoạch, xây dựng, đóng vai tṛ nhạc trưởng trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, vấn đề này hiện c̣n đang có nhiều ư kiến khác nhau.

Theo tôi nhạc trưởng trong lĩnh vực này phải là người điều tiết mọi hoạt động quy hoạch, kiến trúc trong thành phố, phải lập quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết... Như vậy một ḿnh kiến trúc sư trưởng làm sao làm được hết những việc đó, mà trong tay kiến trúc sư trưởng phải có một bộ máy giúp ông ta làm việc đó. Trong dàn nhạc ấy phải có nhiều nhạc công, nếu không nhạc trưởng sẽ là vô nghĩa. Theo tôi nhạc trưởng phải là Sở Quy hoạch-Kiến trúc.

Xin cảm ơn ông!

Theo Pháp luật
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC