$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Sập cầu Cần Thơ
Ashui.com/Forum ashui
17/11/2019, 20:38  
27066 bài viết trong 10620 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Sập cầu Cần Thơ  (Đọc 5824 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
vnArchitects
Bạn là khách
« Trả lời #8 vào: 04/07/2008, 00:50 »

Sau 8 tháng điều tra, kết luận về nguyên nhân sập hai nhịp cầu dẫn cầu Cần Thơ đă được công bố.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 2/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiêm Chủ tịch Ủy ban Nhà nước điều tra sự cố sập 2 nhịp cầu dẫn cầu Cần Thơ Nguyễn Hồng Quân, đă công bố kết luận cuối cùng về nguyên nhân sập hai nhịp cầu dẫn cầu Cần Thơ.

Lún móng trụ tạm

Theo đó, nguyên nhân chính của sự cố được xác định là do lún lệch của đài móng trụ tạm thượng lưu T13U theo hướng dọc cầu từ phía bờ ra phía sông.

Chính điều này đă làm tăng nội lực trong các bộ phận của trụ tạm gây đứt bulông liên kết của một số thang giằng xiên dẫn tới các thanh đứng của trụ tạm này bị mất ổn định, kéo theo sự sập đổ các kết cấu bên trên trụ tạm.

Cụ thể, móng trụ tạm thượng lưu T13U được đánh giá là yếu nhất nên đă xảy ra lún lệch trong một đài móng trụ tạm T13U. Các thanh giằng xiên 81, 64, 65 lần lượt bị đứt dẫn tới oằn thanh cột trụ 46 kéo theo sập đổ toàn bộ kết cấu đỡ tạm.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết, kết luận cuối cùng đă loại bỏ các nguyên nhân như do thiết kế hệ thống kết cấu đỡ tạm, lún lệch giữa móng trụ tạm và trụ chính, chiều dày lớp đất đắp, trời mưa trước khi xảy ra sự cố, sự tăng tải nhanh do bê tông cầu đợt 10 và 11 được đổ liên tiếp vào hai ngày trước đó...

Trả lời câu hỏi v́ sao không tiến hành thử tải, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân thừa nhận, mặc dù pháp luật chưa có quy định về việc này nhưng trên thực tế, ngày 7/3/2007, nhà thầu Nhật Bản đă có thư yêu cầu thử tải và cũng đă có thử tải trụ chính KO cao nhất, nhưng đến trụ T13U th́ lại không thử nữa.

Bộ trưởng cũng khẳng định, theo tiêu chuẩn AashTo của Mỹ, quy định áp dụng cho công tŕnh th́ trách nhiệm chính của thiết kế là phải bảo đảm an toàn cho cộng đồng, tức phải bảo đảm an toàn chịu lực của hệ thống kết cấu đỡ tạm.

Tuy vậy, việc xảy ra lún lệch trong phạm vi hẹp của một đài móng trụ tạm, nguyên nhân chính khởi nguồn gây ra sự mất an toàn kết cấu trong trường hợp này, có thể xem là t́nh huống rủi ro, khó lường trước được trong thiết kế thông thường.

V́ vậy, theo Bộ trưởng, đến thời điểm này, cả nhà thầu thi công xây dựng (Nhật Bản), nhà thầu tư vấn (Nhật Bản) và chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) của dự án cầu Cần Thơ đều đă đạt tới độ thống nhất cao về kết luận của Ủy ban Nhà nước điều tra sự cố sập 2 nhịp cầu dẫn cầu Cần Thơ.

Trách nhiệm cụ thể chưa rơ

Tuy nhiên, một điều khiến một số phóng viên thắc mắc là tại sao trong báo cáo lại không thấy đề cập đến trách nhiệm cụ thể của các bên đối với sự cố.

Lư giải điều này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết, đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng và theo luật pháp, các bên cụ thể tham gia xây dựng sẽ phải chịu trách nhiệm, bao gồm cả nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu tư vấn và chủ đầu tư.

Bộ trưởng cũng cho biết, theo hợp đồng dân sự đă kư giữa chủ đầu tư với nhà thầu th́ khi xảy ra sự cố th́ nhà thầu phải có trách nhiệm chính và trên thực tế, mỗi bên đều đă tự giác đền bù để khắc phục hậu quả dân sự đối với sự cố.

Và cũng do là sự cố nghiêm trọng nên hiện nay Bộ Công an đă khởi tố vụ án, v́ vậy trên cơ sở kết luận về nguyên nhân gây ra sự cố của Ủy ban Nhà nước điều tra sự cố sập hai nhịp cầu dẫn cầu Cần Thơ, các cơ quan tố tụng sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm của từng chủ thể, kể cả trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân (người quản lư, người lănh đạo, người trực tiếp có lỗi...) và quy kết trách nhiệm, có thể là hành chính dân sự và cả trách nhiệm h́nh sự, tùy theo mức độ sai phạm.

Nhưng với kết luận là lún lệch trong phạm vi hẹp của một đài móng trụ tạm - một t́nh huống dễ được xem là rủi ro, khó lường trước trong thiết kế thông thường - việc quy kết trách nhiệm cụ thể, có lẽ, sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trích dẫn
Dự án cầu Cần Thơ và đường dẫn hai đầu cầu, có chiều dài 15,85km, là tuyến đường tránh Quốc lộ 1A vượt sông Hậu Giang nằm trên địa phận tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ. Cầu Cần Thơ gồm cầu chính dài 1.010m, cầu dẫn phía Vĩnh Long 520m, cầu dẫn phía Cần Thơ 1.120m, mặt cầu rộng 26m. Cầu chính có kết cấu dây văng 2 mặt phẳng. Vào lúc 7 giờ 55 phút sáng 26/9/2007, toàn bộ hệ thống kết cấu đỡ tạm bị sập đổ làm cho dầm hộp bê tông của 2 nhịp dẫn đang thi công dở sập đổ theo.

(VnEconomy)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #7 vào: 24/10/2007, 15:09 »

Theo nguồn tin của Báo SGGP, có tới 90% nguyên nhân dẫn đến vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ là do trụ tạm và giàn giáo. Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, đế trụ tạm số 14 đă bị nghiêng khoảng 70 độ trước khi bị đổ. Trong khi đó các trụ tạm lân cận cũng bị lún, nghiêng trước khi xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng nói trên.  Angry

Kết quả điều tra cũng cho thấy, địa chất vùng ĐBSCL có đất bồi ven sông, đất yếu, địa chất trầm tích sông nhưng nhà thầu TKN đă không tiến hành khoan khảo sát địa chất. Thay vào đó, nhà thầu này đă sử dụng kết quả khoan khảo sát địa chất của trụ số 13 để áp dụng cho các trụ khác để thi công. Hiện cơ quan điều tra đang điều tra làm rơ độ sâu cụ thể của trụ tạm nhằm làm rơ sai phạm của đơn vị liên quan trong vụ sập cầu này.

Đặc biệt, kết quả điều tra bước đầu cho thấy hệ thống đà giáo, giàn giáo đă bị sử dụng sai thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật ban đầu. Theo tiêu chuẩn, hệ thống đà giáo phải mới, bảo đảm chất lượng. Thế nhưng, hệ thống đà giáo ở đây là hàng “second hand”, sử dụng lại từ một công tŕnh giao thông cao tốc ở Bangkok (Thái Lan). Mặc dù đă được một công ty của Nhật Bản hoán cải lại nhưng vẫn không bảo đảm an toàn kỹ thuật, chất lượng. Nghiêm trọng hơn, sau khi đưa vào sử dụng hệ thống trụ tạm và đà giáo nhưng nhà thầu đă không nghiệm thu, không thử tải cũng như không làm rơ độ lún của địa h́nh phức tạp như ở ĐBSCL. Được biết, tư vấn giám sát Nippon Koei đă khuyến cáo, yêu cầu phải tiến hành các công đoạn trên.

http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1342&Itemid=32
« Sửa chữa bởi: 04/07/2008, 00:48 bởi VN Architects » Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #6 vào: 12/10/2007, 09:24 »

Bài viết của TS. Nguyễn Ngọc Điện:

Chỉ một hai ngày sau khi hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ đổ sập, toàn bộ hồ sơ khảo sát, thiết kế, thi công công tŕnh đă được mang ra Hà Nội để nghiên cứu. Các điều tra viên, giám định viên vào tận hiện trường để tác nghiệp tại chỗ; quyết định khởi tố vụ án đă được kư. Nói chung, bộ máy bảo đảm thực thi pháp luật đă vào cuộc và vận hành rất khẩn trương. Hẳn, cần có thời gian để kết quả điều tra được công bố; song, ngay từ bây giờ đă có thể nói, rồi sẽ có những sai phạm, lỗi lầm được chỉ ra; có những chủ thể sẽ bị cáo buộc, bị trừng phạt và bị buộc bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả.

Có điều chắc chắn là không biện pháp nào có thể giúp lấy lại được mạng sống của những người thợ đă tử nạn, cũng như xóa được trong kư ức con người những h́nh ảnh bi thảm về những nhịp cầu đổ, về những thân nhân người xấu số bám víu hàng rào khu vực xảy ra sự cố, vật vă than khóc dưới mưa. Vả lại, bên cạnh những gia đ́nh có người bị nạn, sẽ có những gia đ́nh mà cha anh, con em vướng vào ṿng lao lư do phải chịu trách nhiệm về thảm họa. Cả hai nhóm gia đ́nh đều đau khổ; c̣n toàn xă hội gánh chịu nỗi đau chung.

Đáng chú ư là hầu như ai cũng hiểu rằng sẽ tốt hơn nhiều, thậm chí tốt nhất, nếu tất cả mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ, nghĩa là việc xây dựng được thực hiện đúng tiến độ và an toàn. Mà, suy cho cùng, điều đó nằm trong tầm tay của con người: khảo sát chu đáo, tính toán chính xác, thi công và giám sát thi công chặt chẽ. Tất cả những việc này đều có thể được bảo đảm thực hiện, một khi được đặt trong một khung pháp lư chắc chắn và trong điều kiện các chủ thể đều có nhận thức tốt về luật, cũng như có ư thức tôn trọng pháp luật trong công việc.

Giả định sự cố vừa rồi có nguồn gốc từ hành vi của con người, th́ hành vi đó, về thực chất, là hệ quả không thể tránh, hoặc của sự yếu kém về khung pháp lư, hoặc của sự non kém trong nhận thức về pháp luật và trong ư thức tôn trọng pháp luật, hoặc cả hai. Việc đánh giá chất lượng của hệ thống pháp luật cần có thời gian. Nhưng ngay từ bây giờ, đă có thể nói rằng sẽ không là điều đáng ngạc nhiên, nếu sự thiếu vắng ư thức tôn trọng pháp luật được xác định là một trong những nguyên nhân của thảm họa. Sự hiện diện của những công ty thi công không có tên trong danh sách nhà thầu phụ được chấp nhận, của những công nhân làm việc trong điều kiện rủi ro cao nhưng lại không có hợp đồng lao động và không được bảo hiểm, là những minh chứng về thái độ coi thường pháp luật, có thật tại một công tŕnh trọng điểm quốc gia.

Trong bối cảnh đó, sự tích cực, khẩn trương của các cơ quan bảo vệ pháp luật chỉ nói lên được một điều: thêm một lần, pháp luật, không phát huy được tác dụng trong việc tổ chức hành vi của con người, đành phải khẳng định vai tṛ trong việc xử lư những hệ lụy mà hành vi của con người mang lại. Bởi, thực ra, t́nh trạng thấp kém của ư thức tôn trọng pháp luật không phải là hiện tượng cá biệt ở công trường ấy, mà có thể được ghi nhận ở khắp nơi và là vấn nạn phổ biến.

Nếu ví t́nh trạng đó với h́nh ảnh một đứa trẻ c̣m cơi và chậm phát triển, th́ môi trường của nó, chiếc nôi của đứa trẻ ấy, chính là một xă hội không có truyền thống trọng pháp. Có một thời kỳ dài, pháp luật bị đặt xuống hàng thứ yếu và không được quan tâm; các chủ thể ứng xử trong quan hệ xă hội theo sự giám hộ, chỉ huy. Cả khi xây dựng nhà nước pháp quyền, th́ nề nếp quản lư mệnh lệnh-phục tùng vẫn được duy tŕ: luật được ngầm hiểu là quyết định, là sự cho phép, chấp thuận, đồng ư, thậm chí... sự làm ngơ của cấp có thẩm quyền, chứ không phải là những quy tắc mà mỗi chủ thể có quyền và có nghĩa vụ trực tiếp, tự ḿnh tiếp cận, t́m hiểu để ứng xử cho phù hợp.

Bởi vậy, mới có ở Việt Nam một thực tế kỳ cục đến mức không hiểu nổi. Đó là: người ta có thể không bao giờ bận tâm đến các chuẩn mực chi phối cuộc sống b́nh thường, nhưng lại chấp nhận bỏ thật nhiều công sức, th́ giờ và tiền bạc để t́m cách đạt được mục tiêu trong cuộc sống bất thường, đặc trưng bằng các xung đột, khủng hoảng, tranh chấp. Trong trường hợp điển h́nh, một người luôn t́m cách né tránh việc đội mũ bảo hiểm khi lái mô tô, lại có thừa kiên nhẫn và sẵn sàng trả giá để theo đuổi đến cùng vụ kiện đ̣i bồi thường thiệt hại mà ḿnh gánh chịu do tai nạn giao thông.

Ngay nhận thức xă hội về luật cũng rất mơ hồ. Rất nhiều người không hiểu được chức năng, phạm vi chi phối của luật trong đời sống xă hội. Chẳng hạn, ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, khi được hỏi liệu có ư định từ chức như một cách nh́n nhận trách nhiệm của cá nhân đối với thảm họa, đă trả lời rằng ông chỉ xem xét khả năng từ chức sau khi cơ quan điều tra đă làm rơ trách nhiệm của ḿnh. Ông bộ trưởng không thể nhận ra sự khác biệt giữa trách nhiệm chính trị, đạo đức và trách nhiệm pháp lư gắn với chức vụ công. Nếu sự việc này xảy ra trong một xứ sở thượng tôn pháp luật và cơ quan điều tra xác định được trách nhiệm pháp lư của nhà quản lư, th́ thậm chí người này chẳng có cơ hội để từ chức, mà sẽ bị buộc phải rời bỏ chức vụ, theo các thủ tục pháp lư.

Cần rút ra, từ vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, bài học nghiêm túc về trang bị cho mỗi con người nhận thức pháp lư và ư thức tôn trọng pháp luật. Nếu không, chúng ta sẽ c̣n phải tiếp tục chứng kiến nhiều thảm họa khác.   
« Sửa chữa bởi: 04/07/2008, 00:47 bởi VN Architects » Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #5 vào: 30/09/2007, 17:42 »

Ở nước ta đă thành thông lệ, hễ xảy ra tai nạn chết người là toàn do phía các đơn vị hay con người trực tiếp để xảy ra tai họa chịu trách nhiệm.

Như vụ tai nạn tàu hỏa ở Lăng Cô chết rất nhiều người, cuối cùng chỉ có kíp lái là bị "chịu đ̣n" nặng nhất...

Ở các nước khác, hễ xảy ra sự cố lớn th́ các quan chức từ Bộ trưởng trở xuống phải chịu trách nhiệm, chức vụ càng cao trách nhiệm càng lớn. Như vụ mất điện ở Moscow - Nga (chỉ có vài tiếng) mà Bộ trưởng, Tổng giám đốc điện lực phải từ chức. Ở Pháp chỉ v́ nhân viên để máu dự pḥng nhiễm HIV mà Bộ trưởng phải từ chức và bao nhiêu vị bộ trưởng, quan chức cao cấp chính phủ khác nữa cũng có văn hóa từ chức như vậy.

Điều đó thể hiện sự cao nhất trách nhiệm của quan chức, lănh đạo đối với lĩnh vực ḿnh phụ trách, với dân, với nước. Nay lại đến vụ sập cầu quá thương tâm này...

Đồng ư là phải do nhà thầu và các nguyên nhân khác thật, nhưng lĩnh vực các vị phụ trách mà để xảy ra những vụ việc nghiêm trọng như vậy, các vị phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên và tại sao th́ hơn ai hết các vị là người hiểu nhất.

Đă đến lúc phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu (như Thủ tướng đă nói), đă đến lúc phải học tập văn minh từ chức như các nước khác đă làm. C̣n nếu các vị quan chức mà không tự giác có được sự văn minh đó th́ tôi thiết nghĩ Chính phủ, Nhà nước ta nên buộc họ phải có văn minh từ chức.

Nhân đây tôi cũng xin Chính phủ hăy xây dựng gấp quy định về tổ chức Quốc tang cho những nạn nhân xấu số - Đồng bào của chúng ta kể cả các vụ khác về sau (cầu mong là không có nữa) nếu thiệt hại lớn về con người cũng nên tổ chức quốc tang, đó cũng là văn minh mà ta thường thấy ở các nước khác vẫn làm.


Lê Tuấn Nghĩa
tuannghia-Le@yahoo.com.vn
« Sửa chữa bởi: 04/07/2008, 00:47 bởi VN Architects » Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #4 vào: 29/09/2007, 09:07 »

http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1103&Itemid=32

 Embarrassed
« Sửa chữa bởi: 04/07/2008, 00:47 bởi VN Architects » Địa chỉ IP đã được lưu lại
ArthurConanDoyle
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 196


Xem hồ sơ
« Trả lời #3 vào: 27/09/2007, 10:20 »

Chiều 26/9, không khí khu vực cấp cứu bệnh viện 121 căng lên. Bên ngoài hành lang, hàng chục người chen chúc nhau ngồi, hồi hộp chờ đợi tin từ các pḥng cấp cứu đặt biệt.

Trong đám đông mệt mơi, thất thần đó, chúng tôi được mọi người chỉ đến gia đ́nh có nhiều mất mát nhất.

Trong câu chuyện tiếng ngắn tiếng dài, vợ của anh Bùi Thanh Văn nghẹn ngào chỉ vào giường bệnh: “nó đó, thằng Anh nó nằm đó! Cha nó chết rồi…!”. Theo hướng tay chị Văn chỉ, người thanh niên nằm bẹp gí vào giường, người bê bết máu, được kẹp thanh gỗ vào chân phải để cố định xương, miệng ngậm ống nghiệm.

Người thanh niên đó tên Lê Tuấn Anh, 21 tuổi, nhà ở ấp Mỹ Lợi, xă Mỹ Ḥa, huyện B́nh Minh, tỉnh Vĩnh Long. Anh may mắn được kéo ra khỏi đống đổ nát và cấp cứu kịp thời. Nhưng người cha của anh, tên Lê Văn Lai, 52 tuổi đă vĩnh viễn nằm lại dưới chân cầu Cần Thơ, trong vụ tai nạn.

Chị Văn kể, ba cha con ông Lê Văn Lai, đều làm công nhân cho công tŕnh thi công cầu Cần Thơ được vài tháng nay, nhưng người con kế, tên Lê Tuấn Em, 19 tuổi, làm việc ở khu vực khác của cầu Cần Thơ, nên may mắn thoát chết. Tiền lương mỗi tháng của họ được dành dụm để chuẩn bị tổ chức đám cưới cho Lê Tuấn Anh trong hai tháng sau.

Ngày đám cưới gần đến, cha con ông Lai hí tửng với khoảng tiền dành dụm được, bất ngờ họa ập đến, ông Lai vĩnh viễn ra đi, c̣n Lê Tuấn Anh bẹp gí trên giường, chưa biết khi nào lành lặn trở lại.

“Mẹ nó (Bùi Xuân Quư – PV) ngất xỉu ở nhà, nên tui với ổng đi nhận xác ba nó và theo dơi thằng Anh” – chị Văn nói thêm.

(VNN)
« Sửa chữa bởi: 04/07/2008, 00:47 bởi VN Architects » Địa chỉ IP đã được lưu lại

Tôi sử dụng không chỉ bộ óc của ḿnh mà c̣n cả những người khác nữa. (W.Wilson)
ArthurConanDoyle
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 196


Xem hồ sơ
« Trả lời #2 vào: 27/09/2007, 10:14 »

Anh Nguyễn Đăng Toàn, làm việc tại trụ cầu chính (cách nhịp bị sập khoảng 50m), kể: "Đang làm việc bỗng nghe tiếng ầm ầm, cứ tưởng là xe đổ đất đá. Quay qua phần nhịp cầu P13 và P15 th́ chỉ trong ṿng chưa tới mười giây, toàn bộ hai nhịp cầu này đă đổ sập hoàn toàn, mọi người đứng chết trân. Có rất nhiều công nhân làm việc trên mặt cầu nhưng lúc cầu sập, tôi chỉ c̣n thấy một người đứng trên trụ cầu". C̣n anh Vũ Văn Đoan - công nhân tổ căng cáp làm việc ở mặt đất ngay sát vị trí cầu sập - bàng hoàng cho biết: "Cả tổ đang làm việc th́ nghe một tiếng động rất lớn, mặt đất rung chuyển như động đất. Nh́n sang th́ thấy nhịp P13 đă sập hoàn toàn, chưa đầy năm giây sau, nhịp P15 cũng đổ ập. Nhiều người trên mặt cầu lăn long lóc xuống phía dưới, bị các cây sắt đâm vào người". Một kỹ sư cho biết sau khi xảy ra sự cố, anh và nhiều công nhân khác đă lao vào cứu những người bị thương. "Hai người đă chết trên tay tôi. Lúc đó tôi không sợ nhưng bây giờ nghĩ lại tôi thấy lạnh cả người" - anh kỹ sư này nói. Vụ sập cầu c̣n làm sập hai nhà dân ngay sát nhịp P15 khiến một người dân bị thương.

Là một trong số những người may mắn thoát chết, anh Phạm Thái Hà - mặt mày đầy bùn đất, tay chân đầy vết thương - kể lại: "Tôi đang tháo côppha ở nhịp cầu P15 bỗng dưng cảm giác như ḿnh bị rơi tự do, không hiểu chuyện ǵ đang xảy ra. Toàn thân bị va đập, chiếc mũ bảo hộ cũng rớt ra. Khi định thần tôi thấy ḿnh nằm trong bùn, xung quanh c̣n nghe tiếng kêu cứu, tiếng rên rỉ đau đớn của mấy anh em làm chung". Anh Hà nói khi xảy ra sự cố ước tính có trên 300 công nhân làm việc ở đây.

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn cũng may mắn thoát chết kể lại: "Tôi rơi giữa nhịp 15 xuống đất. Lúc đó chỉ biết ôm chặt cây côppha cho rơi đâu th́ rơi. May mà bị kẹt giữa hai cây sắt lớn, không bị đè nên lần ḅ ra được". Trong lúc chúng tôi nói chuyện với anh Hà và Tuấn, một phụ nữ lao đến vừa khóc vừa hỏi: "Anh Kiên làm với các anh mà sao giờ vẫn chưa ra?". Hai công nhân khác phải vừa an ủi vừa giữ không cho chị chạy vào hiện trường.

Theo một kỹ sư tại hiện trường, nhịp P15 đă bắt đầu đổ bêtông từ ba tháng nay. Phần đáy đă đổ xong trong khi phần trên mới đổ được khoảng 2/3. Cũng theo kỹ sư này, có thể do mấy ngày nay liên tục có mưa lớn nên đất bị lún dẫn đến sụp đổ. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sáu - công nhân Công ty Vĩnh Thịnh 2 (một trong số những đơn vị thi công) - cho biết cách đây mười ngày ông phát hiện một vết nứt rộng 1,5mm, kéo dài gần 10m trên mặt cầu. Ông đă báo cho ông Công - kỹ thuật công tŕnh - ông này nói để báo cáo cấp trên. Sau đó ông Công trả lời do kéo dàn trượt ra sớm chứ không sao. Cũng theo ông Sáu, rất may hôm nay 32 công nhân tổ của ông lăn công do công ty chậm trả lương nếu không chắc ông cũng nằm trong số những nạn nhân.

Trả lời báo chí, ông Ngô Thịnh Đức - thứ trưởng Bộ GTVT - cho rằng đây là tai nạn thảm khốc nhất từ trước đến nay, trong khi công tác cứu hộ lại rất khó khăn, lực lượng cứu hộ c̣n thiếu chuyên nghiệp.

(Tuổi Trẻ)
« Sửa chữa bởi: 04/07/2008, 00:47 bởi VN Architects » Địa chỉ IP đã được lưu lại

Tôi sử dụng không chỉ bộ óc của ḿnh mà c̣n cả những người khác nữa. (W.Wilson)
Hồ Huy
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 124


Xem hồ sơ
« Trả lời #1 vào: 26/09/2007, 21:54 »

Xem TV, sao thấy thương dân ḿnh quá. Chẳng biết nói ǵ, chẳng biết viết ǵ,...
« Sửa chữa bởi: 04/07/2008, 00:46 bởi VN Architects » Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« vào: 26/09/2007, 19:27 »

http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1077&Itemid=32

« Sửa chữa bởi: 04/07/2008, 00:46 bởi VN Architects » Địa chỉ IP đã được lưu lại
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC