TTO - Nhà ga số 3 mới của sân bay Bắc Kinh - với diện tích rộng gấp 2 lần diện tích Lầu Năm góc - được xem là nhà ga lớn nhất hiện nay trên thế giới. Nhà ga này được thiết kế bởi kiến trúc sư người Anh Norman Foster với các sắc màu trang trí mang dáng dấp của một Trung Hoa tráng lệ; nóc nhà gợi nên h́nh ảnh những chiếc vảy của một con rồng, kết cấu hỗn hợp giữa kiếng và bọc thép này đă tiêu tốn 3,8 tỷ đôla và có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của hơn 50 triệu lượt hành khách mỗi năm. Dự án “sân bay tiến bộ nhất thế giới” này phải tiêu tốn 4 năm ṛng ră thi công mới chính thức khai trương vào hồi cuối tháng 2 năm nay.
Trước thực trạng nhà ga số 1 và 2 của phi trường này không đủ rộng để đáp ứng cho việc vận chuyển hành khách của hơn 1.100 chuyến bay mỗi ngày, nên việc xây dựng nhà ga số 3 là một nhu cầu cấp thiết hàng đầu. Không chỉ thế, nơi đây c̣n là bộ mặt, là h́nh ảnh của đất nước Trung Hoa trong vai tṛ nước chủ nhà của Thế Vận Hội thế giới 2008 diễn ra vào mùa hè năm nay.
Nhà ga số 3, phần mới được mở rộng ở phi trường quốc tế thủ đô Bắc Kinh, với cấu trúc hỗn hợp giữa kiếng và bọc thép, gồm 2 màu chủ đạo là đỏ và vàng, là trục chính nối sân bay đến khu trung tâm thủ đô.

Có đến 292 cổng kiểm tra an ninh và hành lư với hệ thống thiết bị tối tân nhất.
Nhà ga số 3 có diện tích xây dựng 986.000 m2 . Với diện tích này, nó đă trở thành nhà ga chủ chốt cho hơn 1.500 – 1.600 chuyến bay mỗi ngày hiện nay. Nhà ga được đánh giá là một tượng đài chói lọi được xây dựng với uy lực tự tin mạnh mẽ trào dâng minh chứng cho sự phát triển tột bậc và cả những tham vọng đầy táo bạo.
30 năm sau cuộc cải cách kinh tế, Trung Quốc đă xây dựng hàng loạt các “siêu kiến trúc” mà hầu như tất cả đều được liệt kê vào sách kỷ lục Guiness bởi sự hoành tráng, đồ sộ và vĩ đại của ḿnh.
Đó là khu mua sắm Hoa Nam lớn nhất thế giới rộng hơn 600.000 m2, là cầu Đông Hải bắc qua biển dài nhất với chiều dài lên đến 36km, hay đập thủy điện Tam Hiệp lớn nhất thế giới, v.v… Và bây giờ là nhà ga số 3, nơi có thể đáp ứng lượng khách du lịch hàng không khổng lồ đổ xô đến thủ đô của Trung Quốc vào thời điểm tổ chức sự kiện thể thao trọng đại nhất hành tinh, Olympics 2008
Tập đoàn kiến trúc Anh quốc thắng thầu công tŕnh xây dựng này, Foster & Partners, đă kết hợp lại tất cả những nét đặc trưng tiêu biểu của Trung Hoa ngh́n năm lịch sử thành một quần thể hợp nhất. Họ chọn đỏ và vàng của những cung điện xa xưa làm màu chủ đạo. Tận mắt chứng kiến cảnh hơn 50.000 công nhân làm việc cùng một lúc trên công tŕnh, người ta dễ liên tưởng đến việc xây dựng kim tự tháp hơn là nhà ga quốc tế.
Một trung tâm vận chuyển hàng hoá rộng 300.000 m2 toạ lạc ngay trước nhà ga với 3 làn xe dành cho đủ loại phương tiện từ xe buưt của sân bay, đến taxi, xe ôtô cá nhân… Khu vực đỗ xe 2 tầng với sức chứa 7.000 chiếc luôn luôn chật cứng. Hành khách đến và đi trên 243 thang máy, thang cuốn lắp đặt khắp các nơi trong nhà ga. Tất cả nhằm tạo một sự di chuyển nhịp nhàng cho khách đến và đi tại phi trường.
Công ty Siemens được chọn để thiết kế băng chuyền vận chuyển hàng hóa, đă tạo ra một hệ thống phức tạp dài gần 2km có thể phân loại và vận chuyển 19.200 túi hành lư các loại trong 1 giờ trị giá 240 triệu đôla. Sau khi được kiểm tra ở bất kỳ điểm nào trong 292 quầy kiểm tra an ninh, hành lư lập tức được chuyển đi với tốc độ 10m/giây, nghĩa là chỉ mất 5 phút để hàng hoá được chất lên máy bay hay đến tay hành khách khi vừa đáp xuống.
(Theo The New York Times)