24/07/2014, 07:07
News: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
Trang: [1]   Chuyển xuống
In ấn
Tác giả Chủ đề: Phong thủy đất Thăng Long - Hà Nội  (Đọc 6285 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
kienviet.net
Ashui-I



Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 7


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #10 vào: 24/03/2009, 22:00 »

Đọc cái này mang tính tham khảo, chứ kiến thức em hẹp ḥi, cũng không biết thế nào...Phong thủy giờ có chỗ đứng mạnh mẽ trong xă hội thật.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« Trả lời #9 vào: 24/03/2009, 14:19 »

Từ xưa đến nay, việc lựa chọn một khu vực thích hợp và thuận tiện làm thủ đô bao giờ cũng là một vấn đề vô cùng quan trọng, có liên quan đến sự sống c̣n của một chế độ hay có khi của cả một dân tộc. Bởi thế nên từ hơn 3, 000 năm về trước, các vua chúa Trung Hoa đă biết dựa vào thuật Phong thủy để t́m kiếm những vùng đất tốt đẹp cho việc đóng đô lập quốc. Có lẽ điều này giải thích lư do tại sao các triều đại phong kiến Trung Hoa thường tồn tại rất lâu dài, bền bỉ. Và mặc dù cũng phải trải qua những giai đoạn suy tàn, ly loạn, nhưng sức mạnh và nền văn minh của họ vẫn tiếp tục được duy tŕ và phát triển cho tới bây giờ, chứ không bị tàn lụi hẳn như những đế quốc cổ đại và trung đại khác như Ai Cập, Hy Lạp, La Mă, Mông Cổ, Ả Rập.....

Riêng đối với dân tộc Việt Nam của chúng ta, từ lúc sơ khai của thời kỳ Hùng Vương cho tới nay, thủ đô của đất nước đă được dời đi, đổi lại nhiều lần, và vận mệnh của dân tộc cũng v́ thế biến đổi theo. Từ Phong Châu (kinh đô của các vua Hùng) đến Cổ Loa, Phiên Ngung, Hoa Lư, rồi tới Thăng Long (tức Hà Nội), Phú Xuân (tức Huế) và Sài G̣n. Tùy theo địa thế và vận khí riêng biệt của mỗi thành phố trên, đất nước ta đă từng trải qua biết bao nhiêu giai đoạn thăng trầm. Khi th́ vươn lên với một nền văn minh rực rỡ của trống đồng Ngọc Lũ, Đông Sơn; khi th́ tàn tạ, yếu kém phải chịu đựng 1,000 năm Bắc thuộc. Rồi dến những lúc cường thịnh đủ sức phá Tàu, b́nh Chiêm Thành, Chân Lạp; lại có những lúc suy yếu phải chịu sự đô hộ, sai khiến của ngoại bang....

Giờ đây, trong số những địa danh ấy, chỉ c̣n có Hà Nội, Huế và Sài G̣n là vẫn tiếp tục nắm giữ những vai tṛ quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa xă hội và giao thương, mậu dịch của đất nước. Bởi thế hôm nay, người viết muốn được tŕnh bày về địa thế Phong thủy của 3 thành phố này, với hy vọng sẽ giúp bạn đọc thấy được sự liên quan mật thiết giữa địa h́nh của thủ đô với vận số của dân tộc. Đồng thời, dựa vào những quy luật biến hóa tự nhiên của vũ trụ để xác định nhũng giai đoạn hưng vượng hoặc suy vong của đất nước trong quá khứ, hiện tại cũng như trong tương lai sắp tới.

Nhưng trước khi đi sâu vào vấn đề, người viết xin được đề cập sơ qua 2 chi tiết quan trọng của Phong thủy là Lạc Thư và Tam Nguyên- Cửu Vận. Những chi tiết này đă được tŕnh bày tương đối đầy đủ trong bài " Phong thủy của vụ 9/11" trước đây (được đăng trên số xuân Nhâm Ngọ của báo Việt Tide và Chicago Việt báo), nên ở đây chỉ xin nói vắn tắt như sau:

* Tam Nguyên-Cửu Vận: là1 chu kỳ 180 năm, được lập đi, lập lại không ngừng. Mỗi một chu kỳ này được chia ra làm 3 (Tam) Nguyên, mỗi Nguyên là một giai đoạn dài 60 năm, và được đặt theo thứ tự là Thượng Nguyên, Trung Nguyên và Hạ Nguyên. Mỗi Nguyên lại được chia làm 3 Vận: các Vận 1, 2, 3 thuộc về Thượng Nguyên; các Vận 4, 5, 6 thuộc về Trung Nguyên; và các Vận 7, 8, 9 thuộc về Hạ Nguyên. Mỗi Vận như thế là 1 giai đoạn dài 20 năm.

Ở đây, để tiện theo dơi những diễn biến lịch sử trong từng giai đoạn, người viết xin được giới thiệu với bạn đọc bảng Tam Nguyên-Cửu Vận của hơn 1,000 năm trở lại đây.

THƯỢNG NGUYÊN TRUNG NGUYÊN HẠ NGUYÊN
Vận 1 Vận 2 Vận 3 Vận 4 Vận 5 Vận 6 Vận 7 Vận 8 Vận 9
964 984 1004 1024 1044 1064 1084 1104 1124
1144 1164 1184 1204 1224 1244 1264 1284 1304
1324 1344 1364 1384 1404 1424 1444 1464 1484
1504 1524 1544 1564 1584 1604 1624 1644 1664
1684 1704 1724 1744 1764 1784 1804 1824 1844
1864 1884 1904 1924 1944 1964 1984 2004 2024

Chú ư: những năm trong bảng trên đều là những năm khởi đầu của mỗi Vận. Thí dụ như năm 964 là năm khởi đầu của Vận 1, nên từ năm đó cho đến năm 983 đều nằm trong Vận 1. Đến năm 984 mới bước vào Vận 2....

B
6 7 2
T 1 5 9 Đ
8 3 4
N

* Lạc Thư: là một đồ bàn h́nh vuông, bên trong có 9 số (c̣n được gọi là Cửu tinh), mỗi tương ứng với mỗi Vận, đồng thời chiếm 1 vị trí và phương hướng nhất định như h́nh bên cạnh. Như vậy, muốn biết được sự hưng, suy của một thành phố trong Vận nào, ta chỉ cần quan sát những khu vực tương ứng trong Lạc Thư là sẽ t́m ra được lời giải đáp. Chẳng hạn như muốn biết khí số của Hà Nội trong Vận 7 như thế nào, trước hết ta cần nh́n vào Lạc Thư, sẽ thấy số 7 nằm ở phía Tây. Như vậy, chỉ cần quan sát địa thế sông, núi ở khu vực phía Tây Hà Nội, đồng thời đối chiếu với khu vực đối diện tức là phía Đông th́ sẽ t́m ra được kết quả chính xác.

Trên đây chỉ là chút khái niệm về Lạc Thư và Tam Nguyên-Cửu Vận, ngoài ra, bạn đọc cũng cần biết hai yếu tố căn bản để định quẻ là Nước và Núi qua ba điểm dưới đây:

a/ Phục Ngâm: là khu vực của chính Vận mà lại có Thủy, như Vận 7, số 7 nằm ở phía Tây, nên phía Tây được coi là khu vực của chính Vận, mà ở đó lại có Thủy (nước) tức là bị Phục Ngâm.

b/ Phản Ngâm: là khu vực đối diện với chính Vận mà lại có núi, như Vận 7, số 7 nằm ở phía Tây, mà phía Đông lại có núi tức là bị Phản Ngâm.

c/ Chính Thủy: là Thủy nằm ở khu vực đối diện với chính Vận, như Vận 7, số 7 nằm ở hướng Tây, mà phía Đông lại có Thủy tức là có Chính thủy.

Trong những cách kể trên, chỗ nào có Phục Ngâm, Phản Ngâm là có sát khí chiếu tới, nên sẽ mang nhiều tai ương, hoạn nạn đến cho thành phố. C̣n chỗ nào có Chính thủy tức là được vượng khí chiếu tới, nên sẽ đem đến nhiều may mắn, thuận lợi.

Sau khi đă nắm được những diều cơ bản trên, mời bạn đọc hăy nh́n vào địa thế của 3 thành phố Hà Nội, Huế và Sài G̣n, để t́m hiểu những nguyên nhân đă tạo ra những chặng đường vinh - nhục cho đất nước ta trong suốt gần 1,000 qua.
Nguồn VNthuquan

[ Xem file đính kèm ]

* hanoifengshui.pdf (427.97 KB - lần tải 331 lần.)
« Sửa chữa bởi: 24/03/2009, 15:24 bởi Ashui.com » Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
canlong
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 96


Xem hồ sơ
« Trả lời #8 vào: 25/11/2008, 08:37 »

Chốn cố đô yêu dấu của chúng ta đă gần hai ngh́n năm soi bóng trên ḍng sông Nhị (sông Hồng). Và nó sẽ măi măi soi bóng trong ḷng người Nam Việt, khi mà mỗi thời c̣n có những trang phong lưu mặc khách ghi chép trong văn thơ, để truyền lại hậu thế cái đời sống của nó, cái lịch sử của nó. Mà những nhà biên tập pho sử kư b́nh dị này thường cũng không tên, không tuổi, không tiếng tăm lưu lại đời sau. Song những sử gia ấy, đều được công chúng yêu chuộng biết bao! Và những trang sử của họ có khi không cần đem in ra nhiều bản, chỉ truyền tụng từ miệng này sang miệng khác. Thế mà đó đều là những tác phẩm bất hủ, những giai thoại trong dân gian.


Cách đây khoảng 1200 năm, nước ta lúc ấy đang nằm trong ách cai trị của nhà Đường, thời vua Đường Trung Tông. Cao Biền làm quan Thái Sử, là một người rất giỏi địa lư, được vua Đường Trung Tông phong làm An Nam Tiết Độ Sứ sang cai trị nước Nam. Trước khi đi, vua Đường cho vời Cao Biền vào và nhủ rằng :
“…Khanh học địa lư tối vi linh diệu, trẫm nghe An Nam có nhiều quư địa kết phát tới thiên tử, sản xuất ra nhiều nhân tài, anh kiệt nên luôn luôn nổi nên chống đối. Qua bên đó, khanh nên tường suy phong thủy, kiến lăm sơn xuyên và làm tờ tấu biểu kèm theo lời diễn giải các kiểu đất, gửi về cho Trẫm xem trước. Rồi ở bên đó khanh đem tài kinh luân, đoạt thần công, cải thiên mệnh, trấn áp các kiểu đất đó đi. Đó là cách nhổ cỏ th́ nhổ tận gốc vậy, để tránh hậu họa sau này…”

Cao Biền vâng lệnh sang Việt nam, ông đă bỏ công xem xét. Và nhận thấy rằng có một mạch đất cực lớn thuộc loại Đại cán long xuất phát từ Côn Lôn sơn chạy qua, đến Việt nam chia làm ba chi lớn, trong đó có tới 27 ngôi đất kết phát tới thiên tử, c̣n lại là hàng ngh́n ngôi đất lớn nhỏ kết phát các anh tài kiệt xuất. Ông đă xem xét. Ghi chép, diễn ca được 632 huyệt chính, 1517 huyệt bàng thuộc các tỉnh trên lănh thổ Bắc Việt Nam:
Hà Đông: 81 chính, 246 bàng
Sơn Tây : 36 chính, 85 bàng
Vĩnh yên, Phúc yên, Phú thọ : 65 chính, 155 bàng
Hải Dương, Hưng Yên, Kiến An : 183 chính, 483 bàng
Gia Lâm, Bắc ninh, Đáp cầu, Bắc giang, Lạng sơn : 134 chính, 223 bàng
Hà Nam, Nam Định, Thái B́nh, Ninh B́nh : 133 chính, 325 bàng



Sau khi thống kê, diễn giải tường tận, Cao Biền làm sớ tấu gửi về cho vua Đường Trung Tông. Bản tấu này có tên là “Cao Biền Tấu thư địa lư kiểu tự” (Tác giả Cao Trung đă giới thiệu được một phần trong một số sách địa lư của ông). Bản tấu thư này được nhà Đường cất giữ rất bí mật, coi là bí thư.

Ở Việt nam, Cao Biền tiến hành trấn yểm các kiểu đất lớn. Thủ pháp của Cao Biền để trấn yểm là : Bắt đồng Nam, đồng Nữ, mổ bụng moi hết nội tạng, sau đó nhét cỏ bấc vào trong, cho ngồi giả phụ đồng. Sau đó đăng đàn làm phép, khu thần tróc quỷ, gọi các thần linh cai quản các ngôi đất lớn đến nhập đồng. Nếu thấy các tử thi cử động th́ liền dùng gươm phép tẩm máu gà, máu chó mà trừ khử cho mất thiêng đi.
(Theo thuật Địa lư, một ngôi đất kết là do khí mạch của đất thăng lên, và các ngôi đất đó do các thần linh cai quản nuôi dưỡng, đất càng lớn th́ thần linh càng mạnh. Cho nên khi trấn yểm, nếu muốn phá được ngôi đất ấy th́ trước hết phải trừ được thần linh cai quản, sau đó mới yểm bùa, triệt phá. Do vậy nếu nói về Địa lư, ngoài việc nghiên cứu lư thuyết, muốn làm thầy, táng được huyệt c̣n phải có tài khu thần tróc quỷ, sai khiến quỷ thần mới có thể đặt được các ngôi đất lớn. Nếu không có phép ấy, ắt sẽ bị phản hại mà mang họa vào thân).

Cao Biền đă diễn ca ngôi đất như sau :

Thăng Long đệ nhất đại huyết mạch, Đế vương quư địa :
Giao châu hữu chi địa -(đất Giao Châu có một ngôi đất)
Thăng long thành tối hùng -(thăng long tối hùng mạnh)
Tam hồng dẫn hậu mạch -(ba con sông lớn dẫn hậu mạch, tiếp khí cho mạch là sông Thao, sông Lô, sông Đà).
Song ngư trĩ tiền phương -(hai con cá dẫn đường, chính là băi Phúc Xá ngoài sông Hồng)
Tản lĩnh trấn Kiền vị -(núi Tản Linh trấn tại phương Kiền – tây bắc)
Đảo sơn đương Cấn cung -(núi tam Đảo giữ phương Cấn - Đông bắc)
Thiên phong hồi Bạch hổ -(ngh́n ngọn núi quay về Bạch hổ)
Vạn thủy nhiễu Thanh long -(muôn ḍng nước từ ba con sông Thao, Lô, Gâm đều tụ lại tại nga ba Việt tŕ, chảy về nhiễu Thanh Long)
Ngoại thế cực trường viễn -(thế bên ngoài rất rộng và xa, tất cả cá núi non trên suốt mạch sông Hồng từ Việt tŕ đến Ninh B́nh đều chầu về)
Nội thế tối sung dong -(thế bên trong rất mạnh mẽ, đầy đặn)
Tô giang chiếu hậu hữu -(sông Tô lịch dẫn mạch từ phía sau, bên phải)
Nùng sơn cư chính cung -(núi Nùng đóng tại chính cung)
Chúng sơn giai củng hướng -(tất cả núi non đều hướng về rất đẹp)
Vạn thủy tận chiều tông -(là nơi tận cùng, hợp lưu của mọi ḍng nước từ thượng nguồn dẫn khí mạch về)
Vị cư cửu trùng nội -(là nơi ở của vua chúa (cửu trùng), đất làm kinh đô)
Ức niên bảo tộ long -(có thể bền vững tới 10 vạn năm)
Cầu kỳ Hổ bất bức -(…….)
Mạc nhược trung chi đồng -(…….)

Mặc dù rất ngắn gọn, nhưng bài diễn ca trên đă nói nên cái thế đất của thành Thăng long cực lớn. Các nhà địa lư đời sau phân thế, gọi là Bát tự Phân lưu Hư hoa Hà nội (là nơi nước phân lưu như h́nh chữ bát). Trong bài diễn ca trên, ngoài các mô tả chung, cần chú ư tới mấy điểm đặc biệt :


1. Thứ nhất, là vị trí huyệt kết, thông thường định huyệt kết rất khó khăn, nhưng ở đây Cao Biền đă nói rơ “Nùng sơn cư chính cung”, đó chính là nơi huyệt kết chính cung. Núi Nùng bây giờ không c̣n nữa, mọi người thường nhầm với g̣ đất ở trong vườn hoa Bách thảo, theo các nhà khảo cổ đánh giá, có lẽ nó nằm tại vị trí gần khu Hoàng thành cổ, đền Bạch mă là khu vực chân núi.
2. Thứ hai, trong bài diễn ca trên, câu đầu tiên “Thăng long thành tối hùng”, rất nhiều người dịch là thành Thăng long, nhưng cái tên Thăng long là măi đến đời Lư mới có. Theo ư kiến các nhà Địa lư, “Thăng long” ở đây có lẽ là nói về cái thế đất, khí mạch thăng lên. Mạch đang đi ch́m, đến vị trí này nổi nên kết phát nên gọi là Thăng Long. Và đây cũng là một cơ sở của cái tên Thăng long sau này, chưa hẳn đă là theo truyền thuyết đức Lư thái tổ nh́n thấy rồng bay lên mà đặt tên. Quan điểm này c̣n nhiều tranh căi.
3. Thứ ba, Trong bài diễn ca trên có hai câu cuối rất khó hiểu, nhiều người dịch, mỗi người một ư. Nhưng theo đa phần các nhà Địa lư đều thống nhất một ư như sau: (bỏ qua phần văn phạm dịch thuật). “Cầu kỳ Hổ bất bức, Mạc nhược trung chi đồng” có nghĩa là nếu không bức được Bạch Hổ th́ bất quá cũng chỉ là nơi đồng không mà thôi !.


{ Trong thuật Địa lư, nước dẫn khí mạch về để kết huyệt, Long Hổ hai bên lưu giữ khí mạch cho khỏi thoát, khỏi bị phong suy. Nhưng Thanh long là cát thần, ngôi trưởng, Bạch hổ là hung thần, ngôi thứ, cho nên Long phải dài hơn Hổ, phải nằm bên ngoài Hổ, phải khống chế được Hổ th́ mới yên, ngược lại là loạn, thứ tất đoạt trưởng, sinh nhân hung ác, phản nghịch, tất sinh biến. Nếu khí mạch khi nhập huyệt mà lại nghịch hướng, hoặc quá lớn mà tản mát sẽ nuôi dưỡng cả Long và Hổ. Nếu nuôi dưỡng Long th́ lành, nuôi dưỡng Hổ th́ hung. Đối với thành Thăng Long, khi nhập huyệt, khí mạch được ba con sông Tô lịch, Kim ngưu, và Thiên phụ (cái tên sông này không biết có chính xác không ?) dẫn về, trong đó sông Tô lịch nằm đằng sau, phía Phải hơi chệch đường, nuôi dưỡng cho Bạch hổ, là chỗ mà người ta đă đào được trận đồ bát quái khi làm bờ kè sông Tô Lịch (đây là sự kiện nổi đ́nh nổi đám ở Hà Nội, tham khảo ở đây : http://www.laodong.com.vn/NewsGrabber/News.aspx?newsid=177810). Ba con sông này tập trung tại khu vực cuối đường Bưởi gần Hồ Tây. Đây chính là nơi Thủy Khẩu) }.

Nhận thấy đây là một Quư địa, là nơi đế đô có thể bền vững tới 10 vạn năm, nếu trị được ngôi đất này có thể làm đất kinh đô được. Cho nên Cao Biền ra tay trấn yểm, không phải với mục đích là triệt phá thế đất Thăng long mà mục đích là khống chế khí mạch không cho nuôi dưỡng Bạch hổ nữa (Thực ra có muốn triệt phá cũng không thể đủ sức, đủ tài làm việc này, v́ ngôi đất này cực lớn). Nơi trấn yểm được ông chọn là Thủy khẩu, nơi con sông Tô lịch dẫn khí mạch về bên Bạch Hổ. (xin chú ư đây là nói về nội Long và nội Hổ, v́ thế đất Thăng Long có nhiều tầng Long Hổ). Với mục đích là chọn đất đặt Kinh Đô, nhằm đô hộ lâu dài đất Giao Châu.


Khi Cao Biền trấn yểm, có lẽ do linh khí núi sông linh thiêng, do anh linh bao đời của ḍng giống Lạc Hồng bất khuất đă hiển linh xuất thánh, không để cho Cao Biền thực hiện ư định đóng đô lâu dài nên đă ra sức cản phá, kết hợp với nhân dân lúc bấy giờ t́m mọi cách ngăn cản cho nên Cao Biền đă thất bại. Ông đă không xây dựng được nơi chính huyệt, Cao Biền đành chuyển ra bên cạnh đóng đô nơi thành Long Biên, là ṭa thành đă có từ trước. Cũng chính v́ vậy mà sự nghiệp của Cao Biền ở nước Nam đă không kéo dài được. Và thành Long Biên sau này cũng chỉ là một thành nhỏ, trước đây không một đời vua nào đóng đô ở đây được lâu bền cả, như Mai Thúc Loan, Lư Bí … cũng đều đóng đô ở Long biên, nhưng chỉ được thời gian rất ngắn ngủi.

(Các vị thần được phong là Thăng long Tứ Trấn đă có công giữ thành, giữ đất, đến nay vẫn được nhân dân Nam Việt biết ơn, thờ phụng. Thăng Long tứ trấn chỉ về bốn ngôi đền thiêng trấn giữ các hướng Đông Tây Nam Bắc của thành Thăng Long đó là : Trấn Đông - đền Bạch Mă , trấn Tây - đền Voi Phục, trấn Nam - đền Kim Liên, trấn Bắc - đền Quán Thánh. Công đức của các ngài gắn liền với đất Thăng Long – Hà Nội. Và các ngài đến nay vẫn giúp cho cháu con nước Việt ǵn giữ một Kinh thành với thế đất nổi danh quư địa Bát tự phân lưu)


Trải qua các đời Đường, Tống….đến thời nhà Minh, với danh nghĩa “Pḥ Trần Diệt Hồ” nhà nước phương Bắc lại đem quân xâm lấn nước ta. Chỉ huy cuộc chiến tranh này là ba danh tướng: Trương Phụ, Mộc Thạch, Hoàng Phúc. Trong đó có Hoàng Phúc là một tướng rất giỏi, uyên thâm kỳ môn độn giáp, đặc biệt là Địa lư. Ông nghiên cứu rất nhiều, và đă lấy được từ trong kho sách cuốn Cao Biền tấu thư. Lần này sang Việt Nam ông mang theo với dụng ư kiểm chứng lại các ngôi đất kết mà Cao Biền đă nêu. Nhưng trong cuộc chiến tranh này quân Minh đă thất bại, Đại quân sư Nguyễn Trăi đă dùng kế “vây thành diệt viện” chém đầu Liễu Thăng, bức hàng, bắt sống toàn bộ tướng lĩnh trong đó có Hoàng Phúc và cuốn Tấu thư địa lư này đă được thu hồi từ tay Hoàng Phúc. Nguyễn Trăi là người uyên thâm, trọng nhân tài, biết tiếng Hoàng Phúc nên không dám khinh mạn, mời vào tiếp chuyện. Khi tiếp chuyện Nguyễn Trăi rất khâm phục tài học của Hoàng Phúc. Khi bàn luận về Địa lư, Hoàng Phúc có nói với Nguyễn Trăi rằng: Nhà Hoàng Phúc được ngôi đất kết, có cái xá văn tinh cứu giải nên không sợ hung hiểm, nếu đúng như Địa lư th́ không quá 100 ngày nữa Hoàng Phúc sẽ được tha. Hoàng Phúc c̣n nói với Nguyễn Trăi rằng, ngôi đất nhà ông ở Nhị Khê, Thượng Phúc, Hà Đông có trong bản tấu thư của Cao Biền, theo sách này, đất nhà Nguyễn Trăi kết phát công hầu khanh tướng, nhưng long lai đoản mạch, tại cung Mùi (ứng với ngôi thứ thất) có cái thương sa đâm vào nên rất độc, có thể phạm h́nh thương quan ngục, nếu không chữa ắt sẽ có ngày tai họa. Cao Biền đă mô tả thế đất như thế này :


Nhị Khê Thượng Phúc - Thôn Nhị Khê, Thượng Phúc, Hà Đông
Mạch kết b́nh dương - Mạch kết dưới b́nh dương (đất bằng)
Sơn như ngư đại - Núi như cá lớn
Thủy như loa tràng - Nước như cái loa dài
Tam môn giới khí - Thủy khẩu ba đường giới khí
Cửu khúc trụ đường - Chín khúc nước trụ tại minh đường
Tiền hô hậu ủng - Nguyễn trăi cùng Lê lợi khởi nghĩa, được nhân dân ủng hộ
Hổ phục long hàng - Bắt sống tướng giặc, chém đầu Liễu Thăng là v́ vậy
Thế xuất khanh tướng - Thế đất xuất công hầu khanh tướng
Quyền chưởng binh lang - Nắm quyền điều khiển binh lang
Hiềm sơn lai đoản mạch - Nhưng v́ Long lai đoản mạch
Ly biệt tha hương - cha Nguyễn Trăi là Nguyễn Phi Khanh bị quân Minh bắt sang Trung Quốc, không về
Khủng bị h́nh thương -Sợ là sẽ bị phạm h́nh thương, đời sau Nguyễn Trăi bị tru di tam tộc


Quả nhiên, sau đó để thực hiện chính sách bang giao, Lê Lợi đă cấp thuyền cấp ngựa cho quân Minh giải giáp về nước, đúng như lời Hoàng Phúc nói. C̣n Nguyễn Trăi, sau v́ cái án Lệ chi viên mà bị tru di tam tộc, kỳ lạ thay nó lại gây ra bởi sự liên quan đến Thị Lộ, người thứ thiếp của ông, đúng như lời Hoàng Phúc đă nói.
Trong cái nạn tru di tam tộc, có một người vợ thứ của Nguyễn Trăi đă nhanh chân chạy thoát sang đất Lào, sinh một người con trai, sau 22 năm, vụ án sáng tỏ, ḍng họ Nguyễn được minh oan, con cháu được t́m về, người con đó được bổ làm quan và trên đường đi sứ sang Trung Quốc đă bị đắm thuyền trên hồ Động Đ́nh (nhân gian đă thêu dệt câu chuyện Rắn Trắng báo oán để lạc hướng quần chúng về vụ án oan khiên nhất lịch sử này). Ngày nay con cháu của Nguyễn Trăi c̣n sót lại sinh sống ở Chí Linh, Hải Dương, vẫn cứ mỗi đời có ít nhất một người chết v́ dao kiếm, súng gươm, tai nạn thương vong, vẫn ứng với lời tiên đoán của Cao Biền).

Cuốn sách “Cao Biền tấu thư địa lư kiểu tự” v́ thế mà được lưu truyền trong nhân gian, đă có một số người t́m được huyệt đặt mộ mà từ đó phát đến công hầu khanh tướng. Tất cả những địa danh ấy, những ngôi đất ấy đến nay vẫn không thay đổi nhiều. Các thầy địa lư ngày xưa đă sao chép ra nhiều bản, đến nay vẫn c̣n nhiều quyển chép tay c̣n sót lại trong các tủ sách gia đ́nh của một số ḍng họ.



* images1472223_mofahcm.gov.vn.jpg (46.65 KB, 400x280 - xem 2257 lần.)

* logo.jpg (436.94 KB, 3003x661 - xem 869 lần.)
« Sửa chữa bởi: 27/11/2008, 19:47 bởi canlong » Địa chỉ IP đã được lưu lại
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« Trả lời #7 vào: 04/08/2008, 12:13 »

chữ Hán

- phồn thể : 龍蟠虎踞

- giản thể : 龙蟠虎踞


English:

Literally: (a rocky and uneven terrain which is like) a dragon coiled or a tiger crouched
Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
Arch_Thainguyen
Ashui-H
**


NO WAR !
Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 396


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #6 vào: 04/08/2008, 11:12 »

Theo em th́ đúng nhất phải là thế "Long tranh Hổ đấu"  Roll Eyes
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Sở thích cá nhân: Đi trên vai những người khổng lồ !
arcvubale
Ashui-H
**


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 286


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #5 vào: 04/08/2008, 09:02 »

Theo anh phải gọi là : Ngoạ hổ tàng long Grin
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Luôn luôn lắng nghe , lâu lâu mới hiểu
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« Trả lời #4 vào: 03/08/2008, 22:50 »

Thế rồng uốn khúc đây ạ:


Thế hổ quỳ, hổ phục đây ạ:

Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« Trả lời #3 vào: 03/08/2008, 22:43 »

Cái này nguyên trích từ chiếu dời đô là : "Long bàn Hổ cứ" nghĩa là Rồng th́ uốn khúc, hổ th́ quỳ (chầu) chứ không phải là rồng cuộn hổ ngồi
Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« Trả lời #2 vào: 03/08/2008, 22:12 »

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có phát biểu (do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tŕnh bày tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XII)Hà Nội, ngày 29 tháng 5 năm 2008 (trích):
"Theo phương án mở rộng này, địa thế của Hà Nội tựa vào dăy núi Ba V́ và hướng ra ḍng sông Hồng, Hà Nội sẽ luôn giữ được thế rồng cuộn hổ ngồi tiện hướng nh́n sông dựa núi; tiếp nối được giá trị khoa học và nghệ thuật trong lịch sử h́nh thành và phát triển đô thị Việt Nam là luôn gắn môi trường sống của con người với môi trường cảnh quan thiên nhiên, đó cũng là xu hướng phát triển bền vững nhất mà nước ta cũng như các quốc gia trên thế giới đang hướng tới. "

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đă nhấn mạnh như vậy trong phiên họp thống nhất HĐND Hà Nội và Hà Tây sáng nay (1/8). (trích)
“Nâng thế rồng cuộn hổ ngồi lên tầm vóc mới”
Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
Vờ KhỜ
Ashui-I



Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 36


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #1 vào: 03/08/2008, 12:56 »

Bác Lord post thế này th́ mọi người phải bấm sang trang web khác mới đọc được, nếu không th́ chẳng hiểu ǵ cả, mà sang trang khác th́ rất ngại  Undecided Thường th́ bác nên trích dẫn ư từ những bài viết ấy theo mong muốn truyền đạt của bác rồi cuối cùng bác trích dẫn link để ai quan tâm th́ có thể chuyển sang trang web khác để đọc kỹ hơn...
Địa chỉ IP đã được lưu lại
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« vào: 03/08/2008, 12:30 »

Trong các báo cáo gần đây của đảng  và của thủ tướng chính phủ, thường nhắc tới câu "nâng cao vị thế của Hà Nội - rồng cuộn, hổ ngồi"
Thủ tướng : http://www.hanoimoi.com.vn/store/files/Hong%20Hai/2008/bao%20cao.htm
Chủ tịch quốc hội: http://dantri.com.vn/Sukien/ang-the-rong-cuon-ho-ngoi-len-tam-voc-moi/2008/8/244279.vip

Vậy thế RỒNG CUỘN HỔ NGỒI là đúng hay là RỒNG CHẦU HỔ PHỤC là đúng?

Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
Trang: [1]   Chuyển lên
In ấn
Chuyển tới: