$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Một vài quan niệm về phê bình kiến trúc
Ashui.com/Forum ashui
07/12/2019, 19:34  
27277 bài viết trong 10831 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Một vài quan niệm về phê bình kiến trúc  (Đọc 4305 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
kienThang
Ashui-I



ThăngLong
Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 2


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #4 vào: 04/09/2008, 11:35 »

Thực t́nh, ḿnh chưa hiểu câu "Phản biện kiến trúc phải có trước quy hoạch"?! Ai có thể giải thích nôm na giúp được không?
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Đây... lắng hồn núi sông ngàn năm...
admin
Bạn là khách
« Trả lời #3 vào: 13/06/2008, 10:03 »

Hà Nội đẹp hay không đẹp? Câu hỏi có thể làm tự ái nhiều người, nhưng không thể không đặt ra trước thềm Thăng Long - Hà Nội 1000 năm tuổi. Hà Nội có thật nhiều những di tích lịch sử - văn hóa quư giá, Hà Nội nổi tiếng là thành phố của phố cổ - phố tây hài ḥa với cây xanh - hồ nước, nhưng những giá trị riêng biệt ấy đang ngày một nhạt phai, trong khi thật khó t́m ra công tŕnh mới nào có thể gọi là biểu tượng của thành phố năng động đang hướng tới tương lai.

Thật khó nh́n thấy dấu vết của cái gọi là "tổ chức quy hoạch" ở Hà Nội dù nh́n từ trên cao xuống, hay khi chịu khó bỏ thời gian ṿng vèo lượn lờ từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây thành phố. KTS Hoàng Đạo Kính gọi Hà Nội là "đô thị số phận" bởi Hà Nội chỉ đẹp trong thơ văn, trong âm nhạc nhưng là "thành phố không ăn ảnh"! Theo ông, để thấy Hà Nội đẹp th́ không thể dùng những thước đo đô thị để đánh giá, bởi cái đẹp Hà Nội nằm trong lối sống cộng đồng sống động đến từng mét phố.



Đó cũng là "lời khen" nhiều du khách nước ngoài dành cho Hà Nội, nhưng là lời khen rất... đáng buồn! Là thủ đô nhưng Hà Nội lại quá thiếu những yếu tố làm nên một đô thị đẹp: không đại lộ, không cửa vào, không lối ra... phố xá th́ quá chật hẹp lúi xùi, quảng trường chỉ như những nút giao thông hoàn toàn thiếu vắng không gian công cộng...

Hà Nội cũng quá thiếu vắng những công tŕnh đơn lẻ nổi trội có thể là biểu tượng của thành phố. Thẳng thắn mà nói th́ KTS chính là người tạo nên h́nh thái kiến trúc, sự xấu - đẹp của từng công tŕnh nhưng tài năng và công sức sáng tạo của họ lại chưa được đảm bảo bởi một quyền được hành nghề, quyền được chịu trách nhiệm. Ư tưởng thành lập KTS đoàn đă được Hội KTS Việt Nam để xuất từ mười mấy năm về trước nhằm bảo vệ quyền sáng tạo của mỗi KTS trước mỗi công tŕnh cụ thể, tránh sự tác động NEGATIVE của chủ đầu tư, của nhà thầu, của cơ quan thẩm định... nhưng đến giờ đề xuất ấy vẫn chỉ là đề xuất.



Giả sử mỗi ngôi nhà, mỗi trụ sở đều có biển ghi rơ tên KTS thiết kế, chắc chắn sẽ bớt hẳn những công tŕnh quá thiếu vắng dấu ấn cá nhân, những công tŕnh thiết kế ẩu chỉ để kiếm tiền, những công tŕnh sao chép của đồng nghiệp, của nước ngoài...

Hà Nội không chỉ thiếu những công tŕnh đẹp, mà c̣n thiếu vắng những tuyến phố tiêu biểu. Hà Nội lo mở đường, nhưng chưa để ư đến kiến trúc cảnh quan hai bên đường. Quản lư quy hoạch ở Hà Nội chỉ mới chú trọng đến chiều cao, hoàn toàn bỏ quên h́nh thái kiến trúc, màu sắc, chất liệu, khiến nhà phố là những cuộc chạy đua về màu sắc, kiểu dáng, đảm bảo không nhà nào... xấu hơn nhà nào, không phố nào... tệ hơn phố nào!

Hà Nội đă có ư tưởng (thực ra là kinh nghiệm của nước ngoài) khi mở đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa sẽ quy hoạch mỗi bên 50m để tạo nên mặt tiền của phố khang trang, có tổ chức nhưng... lại cũng mới chỉ là ư tưởng chứ không thể thực hiện được. Và Hà Nội của chúng ta đă có tuyến phố đắt nhất hành tinh nhưng vẫn chỉ là một tuyến phố... không có kiến trúc, thiếu vắng không gian, mặt tiền lộn xộn, nhí nhố.

Hà Nội đă từng vài lần được quy hoạch, và hiện tại  bản quy hoạch năm 1998 vẫn đang có hiệu lực, nhưng phần do quy hoạch này thiếu hẳn tính dự báo, đi chậm hơn sự phát triển; phần do quản lư kém nên có quy hoạch cũng như không. Chưa kể, với vị thế thủ đô nên trên địa bàn Hà Nội có quá nhiều những công tŕnh cấp quốc gia mà với những công tŕnh "đặc biệt" này th́ giới KTS khó có thể đóng góp ư kiến chuyên môn được. Nghĩa là Hà Nội đă có, đang có và sẽ có nhiều công tŕnh độc lập không ăn nhập ǵ với quy hoạch chung đă được phê duyệt.

Kiến trúc quanh Ngă Tư Sở


Những người yêu Hà Nội đều đau ḷng nh́n thành phố xuống cấp, nhưng lại không biết phải chất vấn ai, phải "dâng" sáng kiến làm đẹp thành phố cho cơ quan nào, dù trên địa bàn Hà Nội có cả chục cơ quan - tổ chức có liên quan đến quy hoạch - kiến trúc, cả của quốc gia lẫn của thủ đô.

Cứ theo lẽ thường th́ Sở Quy hoạch - Kiến trúc phải chịu trách nhiệm về quy hoạch - kiến trúc thành phố, nhưng nếu trách Sở Quy hoạch-Kiến trúc về sự "xấu xí" của Hà Nội th́ cũng oan, bởi Sở Xây dựng mới chịu trách nhiệm về việc cấp phép xây dựng; sở Tài nguyên - Môi trường cấp quyền sử dụng đất, rồi c̣n Sở Giao thông công chính, Sở Điện lực... Sở nào cũng có quyền làm xấu Hà Nội.

Theo lư thuyết chung th́ Chủ tịch UBND thành phố, người có quyền cao hơn các sở, ban, ngành sẽ chịu trách nhiệm về bộ mặt của thành phố nhưng Chủ tịch chỉ là một cá nhân, nên dù có "ba đầu sáu tay" cũng không thể đủ tài - lực để phân xử mâu thuẫn thường trực giữa các Sở dưới quyền ḿnh.

Nếu tiếp tục suy luận theo cách này th́ Chủ tịch thành phố sẽ cần những chuyên gia tư vấn là những nhà chuyên môn đủ tầm. Vậy nên, mô h́nh KTS Trưởng đang được đề xuất hoạt động trở lại sau lần thử nghiệm đầu tiên không thành công (từ năm 1992, kéo dài 8 năm ở TPHCM, 9 năm ở Hà Nội). Nhưng KTS Trưởng sẽ do ai bổ nhiệm, chức năng quyền hạn cụ thể ra sao th́ đang là đề tài gây tranh căi. Để Chính phủ bổ nhiệm (như lần thử nghiệm đầu tiên) th́ thể chế không rơ ràng, nhưng nếu phụ thuộc vào Chủ tịch thành phố th́ liệu vai tṛ phản biện có c̣n được khách quan? KTS Trưởng sẽ chỉ là nhà tư vấn, hay thật sự là nhạc trưởng chịu trách nhiệm về bộ mặt thành phố? Cứ bàn qua căi lại thế này, không biết bao giờ Hà Nội mới có KTS trưởng?

Nhắc đến vai tṛ tư vấn, phản biện, câu hỏi tự nhiên nhất phải là "thế Hội Kiến trúc sư đâu"? Hội KTS Việt Nam vừa kỷ niệm 60 năm thành lập, nhưng như KTS Nguyễn Trực Luyện (Nguyên Chủ tịch Hội KTS Việt Nam), người gắn bó vài chục năm với Hội ở cương vị Tổng thư kư, rồi Chủ tịch Hội, đă thừa nhận có phần chua chát:

"Hội là tổ chức do lịch sử để lại, ban đầu là tập hợp KTS để phục vụ kháng chiến, chủ yếu để đoàn kết mang tính chính trị chứ tính nghề nghiệp chưa cao. Đến thời b́nh th́ KTS là cán bộ nhà nước, làm việc theo chỉ đạo. Sang thời kinh tế thị trường, hội cần mở rộng mang tính nghề nghiệp, tư vấn và phản biện. Kiến trúc là công việc đụng chạm đến kinh tế, xă hội... Tư vấn, phản biện kiến trúc phải có thậm chí phải có trước khi h́nh thành ư tưởng cho công tŕnh, cho quy hoạch, chứ đă h́nh thành rồi th́... tư vấn phản biện ǵ nữa? Những ư kiến của hội phải được xem xét xử lư, c̣n hiện nay th́ dù có nói cũng không chắc đă được nghe. Trước đây, Hội đồng tư vấn thủ tướng được thành lập, nhưng cũng chỉ tồn tại 5 năm rồi cũng giải thể".



Thực tế c̣n chua chát hơn lời KTS Nguyễn Trực Luyện nhiều. Nhớ lại những vấn đề của KT - QH gây xôn xao dư luận gần đây như Trung tâm thương mại của EVN ở sát hồ Gươm, kiến trúc Nhà Quốc hội, Dự án thành phố Sông Hồng, Dự án mở rộng Hà Nội... phản biện của Hội không chỉ đến sau, không được chú ư đúng mực mà Hội thậm chí c̣n chẳng được hỏi ư kiến chính thức, chỉ là thấy chuyện bất b́nh (qua những kênh thông tin cá nhân hoặc qua truyền thông) th́ có ư kiến, c̣n ư kiến đi về đâu th́... đành chịu. Chẳng thế mà rất nhiều KTS tâm huyết với nghề chỉ tha thiết đề nghị chức năng của Hội cần sớm được thể chế hóa, để họ "được" góp phần làm đẹp cho thủ đô.

Nghĩa là, nếu không có sự cương quyết trong việc thay đổi cơ chế, rơ ràng và tách bạch trong vai tṛ phản biện, quy hoạch, quản lư, cùng một nhạc trưởng đủ tầm để d́u dắt, Hà Nội sẽ không thể là một đô thị đẹp.

http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=166&Itemid=56
Địa chỉ IP đã được lưu lại
zigzagarc
Bạn là khách
« Trả lời #2 vào: 19/01/2008, 19:04 »

Rất hay , rất thực tế , rất thẳng thắn
Dù sao sự thật vẫn là sự thật
KTS chúng ta c̣n nghèo nàn về "TỰ TRỌNG NGHỀ NGHIỆP "
Là một KTS trẻ
Tôi cũng đă ít nhiều va vấp với nghề
Tuy nhiên cũng phải đối diện với thực tế cuộc sống
Đó là vấn đề chẳng mới mẻ j
" Biết rồi khổ lắm nói măi "
Đấy là chuyện cơm , áo ,gạo tiền
KTS trẻ Việt Nam hiện nay , có thể khẳng định rằng chỉ có 1 phần nhỏ
Thậm trí rất nhỏ
20 % số người có bằng KTS là làm nghề và có t́nh yêu đối với nghề nghiệp
C̣n lại 80 % kia họ là ai và họ làm j ?
Số th́ làm thợ vẽ kiến trúc (số này chiếm phần lớn ), người th́ làm những nghề liên quan ( quản lư !!!!, người làm nội thất , người th́ bỏ hẳn đi kinh doanh )
Điều này chẳng lấy ǵ làm lạ
Sống trong một xă hội mà nhận thức của người dân về nghề kiến trúc c̣n thấp th́ tỉ lệ trên cũng không có j làm khó hiểu
Bạn yêu nghề , muốn làm nghề thực thụ Huh?
Th́ : Tư thiết kế sơ bộ , tư vấn và thi công
Nhưng thực tế không đơn giản vậy
Thiết kế à ?
Cứ vẽ !!!
Gặp khách hàng , họ thích cái này cái nọ
Giống "cái" nhà này , " cái " nhà khác
Vậy th́ "Thuyết phục" Huh?
Là một người cũng đă đi tư vấn
Theo bạn có bao nhiêu phần trăm là OK?
Ít , ít lắm
Vậy th́ nếu không làm theo ư khách th́ lấy j mà "ĐAM MÊ" với lại "YÊU NGHỀ "
Thôi th́ chiều ư khách mà vẽ , mà sửa
Vậy là sinh ra 1 thứ KTS làm "CA VE " chiều ư khách và làm hài ḷng khách hàng của ḿnh mong lấy tiền mà sống , mà chờ có cơ hội thể hiện và được làm nghề .

    Cuộc sống mà ! Muốn yêu , muốn đam mê th́ phải sống mới đam mê mới sống được , nếu anh là người có nhiều đầu việc ổn định và thực sự là người anh cả trong nghề nghiệp  .Hăy mở công ty đi .KTS trẻ và yêu nghề chúng tôi sẵn sàng ra nhập .

Địa chỉ IP đã được lưu lại
miniarchi
Ashui-I



Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 28


Xem hồ sơ
« Trả lời #1 vào: 27/09/2007, 14:59 »

bài phát biểu của KTS. Vơ Thành Lân
  Xin chào các bạn đồng nghiệp,
Kính thưa Quư ông, Quư bà



Nghề với nghiệp là hai thứ gắn liền với nhau như hai mặt của một bàn tay. Kiến trúc sư cũng là một nghề như mọi nghề khác và cũng phải: “Mang lấy nghiệp vào thân!”.

Thế giới nầy hàng ngày có một số nghề mất đi và cũng có nhiều nghề mới xuất hiện, đó là quy luật tự nhiên, và điều đó phản ánh một thực tế là công việc nào không c̣n có ích cho đời th́ không có lư do để tồn tại. Chúng ta, những kiến trúc sư thật là may mắn khi chọn cho ḿnh một cái nghề gắn liền với cái nhu cầu thiết yếu của con người từ thuở sơ khai và chắc là sẽ c̣n cần thiết lâu dài. Một lọai nghề đặc biệt có một thứ ngôn ngữ riêng mà ai cũng có thể hiểu được trong cái thế giới rộng lớn bao la nầy.

Trong thâm tâm, mỗi kiến trúc sư đều tự hào về cái vị trí xă hội đó và thường kháo nhau rằng ai muốn thành kiến trúc sư phải tốn công học hành vất vả, c̣n đă là kiến trúc sư th́ rất dễ dàng hội nhập bằng vai phải lứa với hầu hết mọi giới trong cuộc đời. Một kiến trúc sư có thể dễ dàng nói chuyện một cách hết sức hiểu biết nhau với bác nông dân, với anh xích lô, với chàng trai miền núi, với chị bán rau ng̣ai chợ…có thể thù tạc không chút e ngại với nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, thầy giáo…có thể vẽ tranh, b́nh luận bóng đá…và rất có khả năng nhanh chóng hiểu các chị em đang muốn ǵ, có vấn đề ǵ cần giải quyết !…- Kiến trúc sư là như thế và phải như thế v́ cái nghề nầy cần như thế!

Nghề kiến trúc sư chỉ có Thầy chứ không có Tổ, cho nên cái nghiệp của nó phải tự nó gánh vác, khắc chướng ǵ cũng phải tự mà gỡ không có Thánh thần nào ngồi sẳn đó để hối lộ, để mà cầu xin ban phước, giải oan. Cái nghiệp của kiến trúc sư cũng lớn như cái vóc xă hội của cái nghề, cũng mênh mông và bất định trong sự lu tỏ nhập nḥe của cuộc đời. Một cái nghiệp dễ dắt người ta lạc vào cái cỏi phiêu diêu mộng ảo làm ta quên mất cái chức phận của ḿnh, quên mất rằng cái nghiệp của chúng ta không phải là một thứ bí ẩn của số phận mà chỉ là một lời răn, là sự nhắc nhở :“Hăy trả nợ cuộc đời bằng chính cái nghề của ḿnh”.- Cái nghiệp của chúng ta là như thế !, đơn giản và chân thực như thế thôi.

Nước ta hiện nay có bao nhiêu kiến trúc sư ? – Có thể nhiều mà cũng có khi rất thiếu. Nhiều là nhiều người có bằng kiến trúc sư, ít là ít kiến trúc sự thực sự mang lên đôi vai của cái nghiệp của ḿnh. Thực ra c̣n có phân lọai: kiến trúc sư già trẻ, trong Hội hay ng̣ai Hội, kiến trúc sư là đảng viên hay ng̣ai đảng; lại c̣n có thêm kiến trúc sư là thạc sĩ, là tiến sĩ, là giáo sư…có rất nhiều cách định danh, và mỗi danh xưng lại có không gian tư duy và họat động khác nhau thậm chí khác nhau ḥan ṭan.

- Có người suốt đời chỉ biết làm cán bộ, làm quan chưa từng sản xuất ra một bản thiết kế nào nhưng lại rất giỏi cái việc làm cho tác giả của những bản thiết kế nào đó đó cụt hứng bất cứ lúc nào


- Có những người trên danh thiếp trước chữ kiến trúc sư có đến vài tiếp đầu ngữ được ghi rất sang trọng nhưng suốt đời hoặc từ rất lâu rồi chưa hề cầm đến cây bút vẽ thế mà lại rất thạo cái việc phát biểu trước hội đồng nầy, hội thảo nọ và làm rất tốt cái việc tạo ra những phiên bản giống y như họ cho những ai có nhu cầu.…



C̣n nhiều, c̣n rất nhiều sự khác biệt không thể tương thích nổi giữa những người mang danh là kiến trúc sư trong xă hội. Nhiều đến mức việc định nghĩa kiến trúc sư là ai, kiến trúc sư làm ǵ trở thành một việc không cần thiết, chỉ có những anh dở hơi mới cần có cái định nghĩa vô bổ như thế!


Có phải thực sự là như thế không ?

- Tôi hồi mới ra trường, c̣n trẻ ham vui, rán sức cậy cục nặn ra được một cái gọi là đồ án gởi đi dự thi quốc tế. Phước chủ may thầy, được một cái giải thưởng nho nhỏ. Thế là được lên báo lên đài, được kết nạp vào Hội, được đưa vào Ban chấp hành từ đó cho đến nay.

- Cách nay không lâu, có lần tôi được Sở Xây dựng mời làm giám khảo cuộc chi thiết kế chung cư với dự án được mô tả có quy mô vài ngàn tỷ đồng với lời mời rất chân t́nh và thiết tha. Nhưng khi tôi hỏi thù lao trả cho tôi trong công việc nầy là bao nhiêu th́ mọi thứ trở nên khác hẵn, tôi được nh́n như là một người ng̣ai hành tinh. Ở đâu cũng vậy, tại hội đồng thẩm định Cung hội nghị quốc gia với vốn đầu tư mấy trăm triệu đô; tại cuộc thi quốc tế quy họach Thủ Thiêm; nơi hội đồng giải thường nhà nước…không thấy ai nói ǵ đến thù lao cụ thể cả mà chỉ là những chiếc phong b́ tùy hỉ. Cung cách đối đăi nầy thể hiện sự kéo dài của một cách nh́n về trí thức như là lọai thành phần xă hội mà ư kiến chuyên môn của họ chỉ được nh́n nhận ở mức tham khảo; thể hiện một thói quen cái ǵ có sẵn th́ dùng và của ai muốn lấy th́ lấy.

- Chừng hai năm trước, một ngày đẹp trời nọ có người mang đến nhà cho tôi một cái huy chương, Huy chương v́ sự nghiêp văn hóa với giấy chứng nhận do bộ trưởng Bộ Văn hóa và TT kư hẳn hoi. Dần dà hỏi ra mới biết tôi được thưởng huy chương cùng lúc với một số kiến trúc sư khác. Tự xét, tôi thấy ḿnh thực sự có công trạng ǵ đâu, th́ ra chỉ là v́ cái danh sách xin huy chương kia nếu có thêm tên tôi xem chừng sẽ tṛn trịa về thành phần cấu tạo hơn, dễ thuyết phục hơn mà thôi. Vốn là người nhẹ dạ, tôi nghĩ thôi kệ người ta vui th́ ḿnh cũng vui…Thế nhưng làm ta không thể không suy nghĩ về sự tồn tại của ḿnh, sự tồn tại đó có phải như là một thực chất xă hội hay là một lọai chỉ cần để cấu tạo hoặc trang trí cho đẹp chơi ?!

- Gần nay thôi có các bạn trẻ hỏi tôi rằng qua 30 năm làm kiến trúc sư tôi cảm nhận thế nào về nghề nghiệp của ḿnh. Một câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng lại khó quá cho tôi để mà trả lời. Nhớ lại rằng từ khi sinh ra c̣n chưa biết ǵ, rồi th́ tập ăn tập nói, rồi đi học; tới 15 tuổi th́ đă biết xuất tinh, nh́n trộm con gái…và tới 18 tuổi th́ biết đủ thứ, đă có thể lấy vợ, làm bố…Thế mà từ khi mang danh kiến trúc sư đến nay đă 30 năm rồi vẫn c̣n bối rối trước câu hỏi ḿnh là ai và làm ǵ !- Tại sao thế nhỉ ?, tại sao cái vấn đề lẽ ra là cái sự đơn giản nhất lại trở thành khó khăn và ám ảnh đến mức khó chịu như vậy ?

Người xưa nói “ Ngũ thập tri thiên mệnh” – Đêm nằm ngẩm nghĩ cái mệnh nào của ḿnh đây ?, ḿnh đang là to hay nhỏ; To chứ, v́ ḿnh đă từng có mặt ỡ những nơi quan trọng, đă từng đứng ngồi gần các ông to nắm trong tay tiền tỷ tỷ của nhà nước , hay đă từng tiếp xúc với các đại gia bảnh chọe thứ ǵ cũng biết…Nhưng lại cũng rất nhỏ, nhỏ bởi v́ ḿnh chỉ được làm những cái việc mà người ta cho mới được làm, nhỏ bởi v́ ḿnh chỉ làm theo cái việc người ta biểu ḿnh, sai mình làm mà thôi…Lớn là bởi v́ ḿnh đang có những thứ mà nhiều người khác không có, nhỏ ở chỗ người ta có cho th́ ḿnh mới có được dù anh có tài giỏi siêng năng đến mấy th́ cũng một phép mà tuân thủ..!!!.

Thật t́nh nhiều lúc có ư định bỏ nghề v́ thấy sao kỳ cục quá:

- Kỳ cục nhất là mấy ông bà chủ bên A, ai cũng trịch thượng đ̣i chia tiền thiết kế như thể họ có quyền ban cho hay lấy đi cái công sức lao động của ḿnh và nếu không có họ th́ sẽ không có ǵ cả cho anh em ḿnh.

- Cùng một công việc như nhau, nếu là người nước ng̣ai th́ được hưởng thiết kế phí cao hơn kiến trúc sư trong nước 10-20 lần. Đồ nội có yếu hơn đồ ngọai th́ cũng không thể có cách đánh giá về giá trị sáng tạo hay khả năng sản xuất chênh lệch xa đến mức như vậy.

Đây không chỉ là sự phân biệt đối xử, mà từ lâu đă là một lọai vật cản không vượt qua được trên con đường đi lên và hội nhập của ngành thiết kế kiến trúc nước nhà. Cái giá thiết kế hiện nay đang đặt các kiến trúc sư và doanh nghiệp của ḿnh trước bờ vực của sự phá sản, đang biến chúng ta thành những tên ăn cắp, ăn cắp định nghĩa theo công ước Bernt; đang biến chúng ta trở thành những tên tội đồ nhỏ nhoi và tội nghiệp.

Bây giờ các cuộc thi thiết kế, người ta thích yếu tố nước ng̣ai và thậm chí c̣n t́m cách lọai hẳn các kiến trúc sư trong nước ra khỏi cuộc chơi, do vậy nhiều anh em ḿnh do ham việc phải bấm bụng mà núp dưới một cái tên Tây tên Tàu nào đó để t́m cơ hội mong manh ngay trên sân nhà. Lẽ ra một anh nước ng̣ai phải theo một anh local th́ mới đúng - T́nh thế hiện nay là rất kỳ cục như vậy. Các ông quan chức lớn ở Bộ vô t́nh với dân ḿnh đến thế sao ?! – Chắc chắn là không vô t́nh đâu, v́ sự tồn tại những tập đ̣an dưới trướng của họ mới thực sự là điều cần quan tâm và càng ít đi các văn pḥng thiết kế tư nhân th́ càng tốt chứ sao !?

- Cà nước có chừng 10 trường có đào tạo kiến trúc sư. Các trường phải tuân thủ nghiêm ngặt chương tŕnh giảng dạy, học tṛ muốn được học phải qua xét tuyển kỹ càng. Nhưng bên cạnh đó mỗi tỉnh có một ông quan cấp Sở có quyền cho hoặc không cho giấy phép hành nghề và danh sách các ông quan nầy không nằm trong một danh mục nào cả !

- Với tấm bằng kiến trúc sư cộng thêm một số quen biết cần thiết, kiếm một chỗ ngồi cấp phép xây dựng, một chân quản lư dự án, hay quản lư một vài thứ lằn nhằn ǵ đó ở các cơ quan quản lư xây dựng, quản lư kế họach, quản lư đầu tư…xem chừng kiếm ăn khá hơn và bảnh bao hơn, được người ta xum xoe ve vuốt, hơn là phải khoanh tay cúi đầu nhịn nhục trước những cái "thùng rỗng" và g̣ lưng trên bản vẽ với cái mộng tưởng làm đẹp cho đời.

Và c̣n nhiều thứ trái khóay khác có kể hết cũng đến mai !

Và cứ như thế cái nghiệp đời phủ cái bóng đen to lớn của nó cái nghiệp nghề bất phân phải trái, trắng đen. Và cứ như thế mỗi ngày một chút, cái nghề kiến trúc sư trở thành cái nghề vẽ thuê, cái nghề làm dịch vụ, là cái cớ góp phần thực hiện những toan tính nhiều mầu lắm vẻ nhưng bên trong chứa đựng không ít điều hắc ám.

Chân thành xin lỗi các đồng nghiệp!


Chả có mấy khi gặp gỡ nhau đông đúc thế nầy. Thường th́ tiêu chí vui vẻ được đặt lên hàng đầu trong những cuộc anh em đồng nghiệp có dịp gần gũi nhau, vui vẻ là cần thiết, là thuộc tính tự nhiên của kiến trúc sư, không ai giỏi hơn các kiến trúc sư về việc tạo ra sự vui vẻ dù bất cứ ở đâu và trong ḥan cảnh nào.

Và song song, cũng không ai hơn kiến trúc sư về cái khả năng nhận ra chân tướng những éo le của cuộc đời. Chúng ta không bi kịch hóa cuộc đời, cũng như không tự huyễn hoặc ḿnh trong một cái bối cảnh không gian mộng tưởng nào đó, kiến trúc sư là những người vui vẻ và chân thực, hồn nhiên và đáng yêu.

Một tiếng nói chung nào đó ở đây vào lúc nầy theo tôi nghĩ đều không ng̣ai mục đích bảo vệ cái tính chất nghề nghiệp trong sáng và yêu đời của chúng ta, trong mỗi người chúng ta bắt đầu từ việc dẹp bỏ tự ái và những lời thị phi sang một bên mà định nghĩa lại : Ai là kiến trúc sư ?, và bao giờ th́ ta thực sự là một kiến trúc sư ? – Phải kiên tŕ trả lời cho được câu hỏi nầy dù đó là một câu hỏi khó trả lời, bởi v́ tuy không khó về nội dung và chữ nghĩa mà lại rất khó ở tại ḷng người !

Không vượt qua được câu hỏi nầy th́ làm sao cái nghiệp nghề và cái nghiệp đời thành một được – Làm sao để khi nói đến kiến trúc sư th́ chủ yếu là nói đến người làm công việc sáng tác và thiết kế thực sự chứ không phải đánh đồng với kiến trúc sư quan, kiến trúc trúc sư quản lư, kiến trúc sư thầu, kiến trúc sư chạy chọt… Một khi câu hỏi c̣n đó th́ chúng ta c̣n phải sống theo cái kiểu phân thân nữa vời và trong ḥan cảnh nầy chúng ta có gặp nhau th́ cũng chỉ gặp có một nữa của mỗi người mà thôi. Một ngàn cái một nữa cũng không bao giờ thành một được. Có vui cũng là vui gượng kẻo mà…

Để trở thành một: một thực thể xă hội, một nguồn lực quốc gia, một t́nh yêu nghề nghiệp chân phương, một trách nhiệm cá nhân ḥan hảo của giới kiến trúc sư, cần phải bắt đầu từ một không gian nghề nghiệp lành mạnh và hiệu quả hơn. Tất cả, tất cả có ǵ khác hơn đó là cần phải có một KIẾN TRÚC SƯ Đ̉AN. Mà nào có xa lạ chi, khó khăn chi, cả thế giới nầy thiên hạ ai cũng làm vậy.


Nãy giờ tôi nói có ǵ chưa đúng hay làm phiền ḷng ai, xin hăy bỏ qua v́ nỡ nào bắt lỗi một kẻ thiệt t́nh – Có tâm đắc về điều ǵ đó qua cái tâm sự ḷng tḥng của tôi th́ xin cũng đừng vỗ tay v́ có ǵ mới lạ đâu mà tán thưởng. Điều tôi nghĩ cần làm lúc nầy là giữ nửa phút im lặng để chúng ta thực sự thấy rằng chúng ḿnh rất gần nhau…


* c5ba.jpg (5.85 KB, 150x200 - xem 961 lần.)
« Sửa chữa bởi: 27/09/2007, 15:09 bởi miniarchi » Địa chỉ IP đã được lưu lại

Architect - Making Architecture More Connected........
ArthurConanDoyle
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 196


Xem hồ sơ
« vào: 19/05/2007, 10:31 »

Trong PBKT, phê phán, đánh giá thì dễ, nhưng tìm ra nguyên nhân, tìm ra cách giải quyết để tiếp tục đi lên, tiếp tục phát triển mới là quan trọng. Thực tế phát triển cho thấy, phù hợp với mỗi đối tượng phê bình đòi hỏi phải có một chủ thể phê bình và trình độ phê bình tương ứng. Không phải người làm phê bình nào cũng có thể đạt tới các trình độ trên nên đòi hỏi người làm phê bình phải luôn luôn tự học hỏi, vươn lên hoàn thiện mình.  Wink
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Tôi sử dụng không chỉ bộ óc của ḿnh mà c̣n cả những người khác nữa. (W.Wilson)
ArthurConanDoyle
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 196


Xem hồ sơ
« Trả lời #-1 vào: 19/05/2007, 10:03 »

Phê bình kiến trúc (PBKT) là một bộ phận quan trọng của hoạt động kiến trúc. Phát triển PBKT chính là góp phần hoàn thiện hệ thống lý luận sáng tạo và phát triển kiến trúc. Để công tác PBKT phát triển đúng hướng và có hiệu quả, trước tiên cần làm rõ và thống nhất những quan điểm, nguyên tắc, đối tượng và phương  pháp PBKT. Điều này cần thiết không những cho những người làm PBKT mà còn cho những người làm kiến trúc và cho sự phát triển của kiến trúc và xã hội nói chung.

Như mọi người đều biết, PBKT không phải là việc làm đơn giản theo cảm tính, thích hay không thích, bình phẩm cho vui, tán cho vui, khen chê rồi bỏ đấy, v.v…mà là một hoạt động khoa học phức tạp.

Bản chất của PBKT là hoạt động sáng tạo của các nhà khoa học nhằm nhận thức kiến trúc, bổ xung, hoàn thiện lý thuyết kiến trúc, tạo ra hệ thống tri thức mới nhằm cải tạo và thúc đẩy sự phát triển kiến trúc.

Mục đích của PBKT không phải chỉ chú trọng mặt tiêu cực, coi nhẹ mặt tích cực, không phải chỉ chú ý đến hình thức, coi nhẹ nội dung, không phải chỉ chú ý chi tiết, cục bộ, coi nhẹ toàn cục, không phải chỉ bình phẩm rồi bỏ đấy,v.v…mà là tìm tòi, khám phá bản chất và các quy luật vận động của kiến trúc, tìm ra được những mặt tích cực và tiêu cực của sản phẩm kiến trúc, để từ đó đề ra cách khắc phục, chỉnh sửa những mặt tiêu cực, phát huy, phát triển những mặt tích cực, nhằm thúc đẩy sự phát triển của kiến trúc vì cuộc sống của con người.

Đối tượng của PBKT không phải chỉ là công trình kiến trúc mà là tất cả các sản phẩm và hoạt đông có liên quan tới kiến trúc, như: các công trình kiến trúc, các đồ án quy hoạch, các đề tài nghiên cứu khoa học kiến trúc, các tác phẩm kiến trúc, các luận văn, luận án kiến trúc, thậm chí cả chất lượng của kiến trúc sư, (sản phẩm của quá trình đào tạo kiến trúc sư trong nhà trường), v.v…

Chủ thể của PBKT là các nhà khoa học được đào tạo chu đáo (trong nhà trường và trong cuộc sống thực tế), có kiến thức về kiến trúc (lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn), có phương pháp làm việc khoa học và có phẩm chất khách quan, trung thực, thẳng thắn và khiêm tốn, với động cơ phê bình trong sáng và lành mạnh. Quan niệm không đúng về bản chất  của PBKT dẫn tới tầm thường hóa người làm PBKT, cho rằng ai cũng có thể PBKT, từ người dân bình thường tới người không có những hiểu biết đầy đủ về lý luận kiến trúc! Người có nhận xét, bình phẩm kiến trúc theo cảm tính khác người làm PBKT theo đúng nghĩa của nó.

Phương pháp PBKT không chỉ là vấn đề lý luận mà còn là vấn đề có ý nghĩa thực tiễn to lớn, vì chính phương pháp phê bình là một trong những yếu tố quyết định thành công của công tác PBKT. Bản chất của phương pháp phê bình chính là việc con người biết sử dụng một cách có ý thức các quy luật vận động của đối tượng như một phương tiện để khám phá chính đối tượng đó. Phương pháp phê bình có cấu trúc khoa học nhất định, bao gồm một hệ thống các thao tác được sắp xếp theo một chương trình tối ưu. Chương trình hoạt động tối ưu đó chính là một chuỗi thao tác lôgich hợp lý (1 Algorithm) để giải các bài toán trong sáng tạo kiến trúc. Tư tưởng cơ bản của algôrit sáng tạo là: các hệ thống kỹ thuật và thẩm mĩ trong kiến trúc hình thành và phát triển không phải ngẫu nhiên, mà theo những quy luật nhất định, ta có thể nhận thức được các quy luật ấy và vận dụng chúng một cách có ý thức, sẽ tránh được những thử nghiệm sai lầm và tốn kém.  8)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Tôi sử dụng không chỉ bộ óc của ḿnh mà c̣n cả những người khác nữa. (W.Wilson)
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC