$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Quy hoạch vùng TPHCM
Ashui.com/Forum ashui
18/11/2019, 04:33  
27066 bài viết trong 10620 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1] 2   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Quy hoạch vùng TPHCM  (Đọc 10784 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
Wiki
Wikipedia
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 125


Xem hồ sơ Trang chủ
« Trả lời #17 vào: 08/01/2009, 14:56 »

Tiến sĩ Vơ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM đă chỉ ra 3 nguy cơ trong phát triển đô thị ở TPHCM. Đó là:

(1) Tràn lan, không có quy hoạch, không có hạ tầng chung

(2) Lan tỏa, theo các trục đường giao thông, tạo áp lực cho các trục đường này, gây ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, trái với quy hoạch;

(3) Tự phát, tức là xây nhà trái phép và hậu quả là sẽ tạo nên các khu đô thị lụp xụp, ổ chuột.


Điều đó quả là chẳng sai, cứ dạo một ṿng quanh các quận, huyện ngoại thành là nh́n thấy ngay 3 nguy cơ vừa nêu. Nhận biết được thực trạng này, TPHCM cũng đă có nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn t́nh h́nh, nhưng kết quả mang lại vẫn chưa được như mong muốn. Điều này cũng dễ hiểu, bởi chúng là kết quả của hàng loạt những bất cập do chính con người tạo nên.

Chính quyền địa phương thiếu trầm trọng nhân sự để quản lư công tác xây dựng ở địa phương ḿnh. Trong khi đó, nhu cầu xây dựng nhà cửa của người dân thành phố lại rất lớn. Đă vậy, trung b́nh hàng năm c̣n có hàng ngàn người dân từ các tỉnh, thành khác di cư vào thành phố. Họ cũng có nhu cầu xây nhà, sửa nhà cửa. Tất nhiên, không loại trừ có tiêu cực trong công tác quản lư xây dựng, v́ xây một ngôi nhà không phải như may một cái áo, có thể giấu chính quyền địa phương.

Hệ thống luật pháp về xây dựng cũng chưa phải đă hoàn thiện. Quy định các chủ đầu tư khu đô thị mới hoặc chí ít là khu dân cư mới, phải hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật song hành với việc hoàn thành hệ thống nhà ở. Tuy nhiên, ai sẽ kiểm tra việc thực hiện quy định này th́ lại chưa được quy định rơ ràng. Kết quả là có không ít khu dân cư mới nhà cửa rất đẹp, nhưng cứ mưa hoặc triều cường dâng cao là… ngập. Hầu như chưa thấy có chủ đầu tư nào bị xử lư hoặc bị phạt v́ hành vi “quên” hay “chưa kịp làm” hệ thống hạ tầng kỹ thuật…

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà tất cả 3 nguy cơ như Tiến sĩ Vơ Kim Cương cảnh báo cứ hiển hiện, song chưa thấy có dấu hiệu được cải thiện căn cơ.

TPHCM đang nỗ lực xây dựng một thành phố văn minh hiện đại th́ không thể phát triển với 3 nguy cơ nêu trên. Hăy bắt đầu với việc lập lại kỷ cương phép nước trong quy hoạch, xây dựng. Với những địa bàn “nóng” về xây dựng, không nên “hà tiện” nhân sự, bởi chi phí trả cho đội ngũ này sẽ rẻ hơn rất nhiều so với chi phí để giải quyết hậu quả. Và với những chủ đầu tư cố t́nh không làm đầy đủ, đúng chất lượng hệ thống hạ tầng kỹ thuật như quy định, nên chăng truy cứu trách nhiệm h́nh sự?…

Một sự nghiêm minh của pháp luật sẽ giúp lập lại trật tự trong xây dựng và quy hoạch.

(SGGP)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Wiki
Google
Google.com
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 170


Xem hồ sơ Trang chủ
« Trả lời #16 vào: 25/09/2008, 15:13 »

Ba năm trước, Tp.HCM cam kết năm 2007 sẽ hoàn thành quy hoạch 1/2000, sau đó lời hứa này được gia hạn đến cuối năm 2008.

Thế nhưng, với một hiện trạng quy hoạch ngổn ngang cộng thêm khoảng 50% quy hoạch 1/2000 c̣n phải thẩm định, th́ việc hoàn thành quy hoạch 1/2000 của toàn Tp.HCM trong năm nay trở thành bất khả thi.  Lips Sealed
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Sir Google
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #15 vào: 15/09/2008, 11:32 »

Việc TP.HCM tiến hành song song quy hoạch chung toàn thành phố và quy hoạch chung quận, huyện đồng thời lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 đă đẩy công tác quy hoạch rơi vào t́nh thế "tiến thoái lưỡng nan".

 Theo quy tắc, công tác quy hoạch lẽ ra phải thực hiện theo tuần tự từ quy hoạch chung rồi mới lập các đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 và 1/500. Tuy nhiên, do áp lực về thời gian nên TP phải “đẩy” trách nhiệm bằng cách phân cấp về cho các quận, huyện lập và duyệt các loại quy hoạch này.

Trong khi đó, quy hoạch chung của toàn thành phố th́ đang chỉnh sửa, quy hoạch giao thông, các công tŕnh ngầm chưa có nên việc lập quy hoạch ở các quận, huyện cứ phải loay hoay!

Báo cáo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP sáng 12/9/2008 về công tác quy hoạch và quản lư quy hoạch trên địa bàn, UBND huyện Củ Chi cho biết công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 đă được chú ư tập trung thực hiện, thế nhưng tất cả đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 đều mới phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, đang triển khai hoặc đang trong giai đoạn chờ Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) thẩm định.
Theo ông Hồ Văn Dũng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, tiến độ lập quy hoạch chậm, ngoài những yếu tố khách quan như thiếu nguồn lực, đơn vị tư vấn thiếu và yếu... c̣n có việc một số đồ án quy hoạch chung đă được lập tŕnh Sở QHKT nhưng lại chậm xem xét phê duyệt làm ảnh hưởng đến việc triển khai các đồ án quy hoạch chi tiết.

Cầm đèn chạy trước ô tô

Bên cạnh đó, việc Khu đô thị Tây Bắc (5.200 ha) chậm được phê duyệt quy hoạch chi tiết đă gây khó khăn cho huyện trong việc quản lư sử dụng đất, xây dựng, kết nối hạ tầng và triển khai đồ án quy hoạch ở các khu giáp ranh.

Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP đề nghị huyện Củ Chi và Sở QHKT nên có đánh giá chất lượng các đồ án quy hoạch bởi quy hoạch chung chưa điều chỉnh, chưa có mà làm quy hoạch chi tiết, quy hoạch các khu chức năng, quy hoạch ngành sẽ là làm ngược và hệ quả là cứ điều chỉnh quy hoạch măi.

Đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa cho rằng công tác lập quy hoạch hiện nay đang rơi vào t́nh trạng giải quyết t́nh thế, manh múm, cứ chỉnh rồi sửa.
Ông Nghĩa bức xúc: "Nhiệm vụ quy hoạch đến năm 2020 chưa đưa phê duyệt th́ đến bao giờ mới xong quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết 1/2000 và 1/500? Liệu rằng công tác quy hoạch có giống như câu chuyện xây trường mẫu giáo nhưng đến khi các cháu tốt nghiệp đại học, đi lấy chồng mà trường xây vẫn chưa xong?".

Ông Trương Trọng Nghĩa, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP cũng cho rằng, công tác lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 hiện nay là tréo ngoe theo kiểu "cầm đèn chạy trước ô tô".

Sẽ chỉnh sửa kiểu nào khi quy hoạch chi tiết xong mà quy hoạch tổng thể chưa có? Liệu rằng việc phân cấp cho cả 24 quận, huyện làm quy hoạch có dẫn đến t́nh trạng mỗi nơi làm một kiểu và trở thành 24 vương quốc khác nhau, ông Nghĩa đặt vấn đề.

Ông Hồ Văn Dũng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho rằng đây là vấn đề cần phải xem xét lại, nếu không thay đổi tầm nh́n quy hoạch th́ cứ loay hoay lập quy hoạch chưa xong đă phải chỉnh sửa.

Ông Dũng Anh cho rằng, đến năm 2009, Củ Chi sẽ thực hiện xong công tác quy hoạch nhưng kèm điều kiện là phải được trao trọn quyền chứ kiểu phân cấp hiện nay "trói tay" quận, huyện.

Đại diện Sở QHKT cũng thừa nhận rằng công tác quy hoạch trên địa bàn thành phố hiện nay là "đi tắt, đón đầu" nên sẽ khó tránh khỏi những bất cập.

"Có những trường hợp dù chưa có quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết 1/2000 chưa được duyệt nhưng chạy theo đầu tư nên vẫn duyệt xây dựng". Đại diện Sở QHTK cũng thừa nhận chất lượng đồ án quy hoạch rất thấp, có những đồ án khi lập xong đă lạc hậu.

Vietnamnet
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
admin
Bạn là khách
« Trả lời #14 vào: 28/04/2008, 13:18 »

Quy hoạch xây dựng Vùng TP.HCM đến năm 2020: Tỷ lệ đô thị hóa đến 80%

Quy hoạch xây dựng Vùng TP.HCM đến năm 2020 và tầm nh́n đến năm 2050 vừa được Bộ Xây dựng tŕnh Thủ tướng phê duyệt.

Theo nhận định của Bộ Xây dựng tại Tờ tŕnh số 31/TTr-BXD ngày 23-4-2008, Vùng TP.HCM đóng vai tṛ đặc biệt trong hệ thống các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Quy hoạch xây dựng Vùng TP.HCM là mô h́nh quy hoạch của một vùng đô thị lớn lần đầu tiên được lập để làm tiền đề cơ sở cho việc phát triển TP.HCM và các tỉnh xung quanh với tầm nh́n tới năm 2050.

Vùng TP.HCM sẽ trở thành cửa ngơ giao thương quốc tế, trung tâm kinh tế hàng đầu của quốc gia và khu vực, kết nối các tỉnh thành trong vùng với nhau, kết nối Vùng TP.HCM với các vùng quốc gia và quốc tế.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng được quy hoạch xây dựng và phát triển các trung tâm thương mại - tài chính, dịch vụ cao cấp tầm khu vực và quốc tế ở vùng trung tâm bán kính 30km, các trung tâm dịch vụ cấp quốc gia và cấp vùng với bán kính phục vụ hợp lư; xây dựng hệ thống đô thị trên toàn vùng, liên kết, hỗ trợ giữa các vùng đô thị, đặc biệt là vùng đô thị trung tâm có bán kính 30km; h́nh thành các vùng đô thị đối trọng với các cực phát triển là các đô thị hạt nhân, kết nối với vùng đô thị trung tâm theo các trục hành lang kinh tế đô thị; phát triển các vùng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp tập trung chuyên môn hóa.

Phạm vi Vùng TP.HCM bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM và 7 tỉnh xung quanh gồm: B́nh Dương, B́nh Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang với diện tích 30.404 km², bán kính ảnh hưởng 150 - 200km. Phạm vi nghiên cứu bao gồm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các khu vực liên quan đến không gian phát triển kinh tế - xă hội của Vùng TP.HCM trong tầm nh́n hướng tới 2050.

Dự báo đến năm 2020, dân số Vùng TP.HCM khoảng 20 - 22 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 16 - 17 triệu người, với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 77% - 80%. Đến năm 2050, dân số trong vùng khoảng 28 - 30 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 25 - 27 triệu người, với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 90%.

Về cấu trúc không gian vùng, Bộ Xây dựng đề xuất thiết lập các đường vành đai đô thị 1, 2 và vành đai cao tốc 3 quanh vùng trung tâm; kết nối các trục cao tốc hướng tâm nối vùng trung tâm và các trung tâm tiểu vùng bằng các trục đường: TP.HCM - Trung Lương - Cần Thơ, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Đà Lạt, TP.HCM - Biên Ḥa - Vũng Tàu… theo trục quốc lộ 51, tuyến 14 - N1 đi từ Tây Nguyên xuống ĐBSCL, tuyến cao tốc nối vành đai 3 đi Bắc-Nam.

Để triển khai thực hiện quy hoạch, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng một số vấn đề trọng tâm, trước mắt là thành lập Cơ quan phát triển Vùng TP.HCM; giao UBND TP.HCM và các tỉnh trong vùng tổ chức rà soát, điều chỉnh hoặc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh những đồ án quy hoạch xây dựng, dự án đầu tư đă được phê duyệt nhưng không c̣n phù hợp với t́nh h́nh mới, bao gồm: quy hoạch chung các TP trung tâm tỉnh lỵ, khu đô thị mới, khu công nghiệp tập trung; giao Bộ GTVT chủ tŕ, phối hợp với Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh, TP trong vùng lập quy hoạch GTVT Vùng TP.HCM, đặc biệt là phát triển hệ thống GTVT hành khách công cộng...

Theo ANH PHƯƠNG (Sài G̣n giải phóng)


* tphcm_ThuThiem.jpg (21.44 KB, 460x319 - xem 1076 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #13 vào: 26/04/2008, 11:10 »

* Điều chỉnh các dự án không phù hợp quy hoạch vùng
 
Quy hoạch xây dựng Vùng TP.HCM đến năm 2020 và tầm nh́n đến năm 2050 vừa được Bộ Xây dựng tŕnh Thủ tướng phê duyệt.

Theo nhận định của Bộ Xây dựng tại Tờ tŕnh số 31/TTr-BXD ngày 23-4-2008, Vùng TP.HCM đóng vai tṛ đặc biệt trong hệ thống các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Quy hoạch xây dựng Vùng TP.HCM là mô h́nh quy hoạch của một vùng đô thị lớn lần đầu tiên được lập để làm tiền đề cơ sở cho việc phát triển TP.HCM và các tỉnh xung quanh với tầm nh́n tới năm 2050.

Vùng TP.HCM sẽ trở thành cửa ngơ giao thương quốc tế, trung tâm kinh tế hàng đầu của quốc gia và khu vực, kết nối các tỉnh thành trong vùng với nhau, kết nối Vùng TP.HCM với các vùng quốc gia và quốc tế.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng được quy hoạch xây dựng và phát triển các trung tâm thương mại - tài chính, dịch vụ cao cấp tầm khu vực và quốc tế ở vùng trung tâm bán kính 30km, các trung tâm dịch vụ cấp quốc gia và cấp vùng với bán kính phục vụ hợp lư; xây dựng hệ thống đô thị trên toàn vùng, liên kết, hỗ trợ giữa các vùng đô thị, đặc biệt là vùng đô thị trung tâm có bán kính 30km; h́nh thành các vùng đô thị đối trọng với các cực phát triển là các đô thị hạt nhân, kết nối với vùng đô thị trung tâm theo các trục hành lang kinh tế đô thị; phát triển các vùng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp tập trung chuyên môn hóa.

Phạm vi Vùng TP.HCM bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM và 7 tỉnh xung quanh gồm: B́nh Dương, B́nh Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang với diện tích 30.404 km², bán kính ảnh hưởng 150 - 200km. Phạm vi nghiên cứu bao gồm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các khu vực liên quan đến không gian phát triển kinh tế - xă hội của Vùng TP.HCM trong tầm nh́n hướng tới 2050.

Dự báo đến năm 2020, dân số Vùng TP.HCM khoảng 20 - 22 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 16 - 17 triệu người, với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 77% - 80%. Đến năm 2050, dân số trong vùng khoảng 28 - 30 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 25 - 27 triệu người, với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 90%.

Về cấu trúc không gian vùng, Bộ Xây dựng đề xuất thiết lập các đường vành đai đô thị 1, 2 và vành đai cao tốc 3 quanh vùng trung tâm; kết nối các trục cao tốc hướng tâm nối vùng trung tâm và các trung tâm tiểu vùng bằng các trục đường: TP.HCM - Trung Lương - Cần Thơ, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Đà Lạt, TP.HCM - Biên Ḥa - Vũng Tàu… theo trục quốc lộ 51, tuyến 14 - N1 đi từ Tây Nguyên xuống ĐBSCL, tuyến cao tốc nối vành đai 3 đi Bắc-Nam.

Để triển khai thực hiện quy hoạch, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng một số vấn đề trọng tâm, trước mắt là thành lập Cơ quan phát triển Vùng TP.HCM; giao UBND TP.HCM và các tỉnh trong vùng tổ chức rà soát, điều chỉnh hoặc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh những đồ án quy hoạch xây dựng, dự án đầu tư đă được phê duyệt nhưng không c̣n phù hợp với t́nh h́nh mới, bao gồm: quy hoạch chung các TP trung tâm tỉnh lỵ, khu đô thị mới, khu công nghiệp tập trung; giao Bộ GTVT chủ tŕ, phối hợp với Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh, TP trong vùng lập quy hoạch GTVT Vùng TP.HCM, đặc biệt là phát triển hệ thống GTVT hành khách công cộng...

Theo ANH PHƯƠNG - Sài G̣n giải phóng
 


* ho_chi_minh.jpg (95.13 KB, 800x601 - xem 1258 lần.)

* Saigonskyline.jpg (81.63 KB, 800x600 - xem 1267 lần.)
« Sửa chữa bởi: 26/04/2008, 11:13 bởi Dragon » Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #12 vào: 11/04/2008, 11:29 »

(LĐ) - Ngày 15.3, UBND TPHCM đă có tờ tŕnh gửi Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025. Khác với quy hoạch tổng thể được duyệt năm 1993 và điều chỉnh năm 1998, quy hoạch lần này với TPHCM định hướng phát triển là đa tâm, là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía nam.


Một góc đô thị Phú Mỹ Hưng hôm nay

4 hành lang phát triển

QH TPHCM lần đầu được phê duyệt vào năm 1993 đến năm 1998 được điều chỉnh và lần điều chỉnh này là lần thứ hai. Lần điều chỉnh QH này, TPHCM được đặt ở vị trí trung tâm là động lực của vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Yêu cầu đặt ra là cần phải có một sự liên kết hạ tầng, liên kết kinh tế với toàn vùng.

Thay đổi lớn nhất trong lần điều chỉnh QH lần này là định hướng không gian phát triển. Điều chỉnh QH lần nay đề xuất 4 hành lang ưu tiên phát triển tạo động lực cho cả bốn hướng phát triển toàn diện, gồm: Hành lang cửa ngơ phía đông (dọc theo tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) kết nối với các đô thị Nhơn Trạch, Long Thành, Biên Hoà (Đồng Nai); hành lang phía nam dọc trục đường Nguyễn Hữu Thọ để kết nối với các khu đô thị dọc tuyến và Khu đô thị cảng Hiệp Phước; hành lang hướng tây - bắc (dọc quốc lộ 22) liên kết với các đô thị Đức Hoà (Long An), Trảng Bàng (Tây Ninh).

Thủ Dầu Một (B́nh Dương); hành lang hướng tây, tây - nam dọc trục đường Nguyễn Văn Linh nối với các khu đô thị phía nam thành phố như Khu đô thị Tân Kiên... Căn cứ trên 4 hành lang ưu tiên phát triển này thành phố sẽ quy hoạch hàng loạt các khu đô thị mới như Khu đô thị Tây Bắc, diện tích 6.000ha, Khu đô thị cảng Hiệp Phước, diện tích 1.600ha...

Giao thông - sẽ có một bộ mặt mới

Trong quy hoạch lần này, TPHCM được xác định là trung tâm của khu vực kinh tế trọng điểm phía nam, có một sự liên kết chặt chẽ với các tỉnh thành khác, v́ vậy nên QH giao thông trong lần điều chỉnh QH này được chú trọng đúng mức. Theo đó, TPHCM sẽ có 4 trục đường vành đai, trong đó đường vành đai 1 chuyển thành đường đô thị, 6 trục đường hướng tâm có năng lực giao thông lớn kết nối với các tỉnh lân cận.

Giao thông đường không, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trở thành điểm trung chuyển hàng không khu vực và quốc tế, công suất 20 triệu hành khách/năm; sân bay quốc tế Long Thành sẽ được xây dựng sau năm 2010. Về hệ thống giao thông nội đô, sẽ có thêm 6 tuyến metro. Hệ thống giao thông đường thuỷ và cảng được bố trí dọc sông Ḷng Tàu, tổng công suất các cảng là 100 triệu tấn/năm (hiện nay là 26 triệu tấn/năm)...

Về định hướng phát triển không gian đô thị; khu vực trung tâm thành phố hiện hữu giữ vai tṛ là trung tâm hành chính mới của thành phố sẽ có tổng diện tích 930ha có tính toán để kết nối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị mới B́nh Quới - Thanh Đa...

Theo Lao động
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
admin
Bạn là khách
« Trả lời #11 vào: 20/03/2008, 08:38 »

Điều chỉnh qui hoạch TP.HCM: Bổ sung hướng tây, tây nam
(Sài G̣n Tiếp Thị)


* Đề xuất thêm một trung tâm khu vực phụ ở phía bắc huyện Hóc Môn và một tại phía nam huyện Nhà Bè

UBND TP.HCM cuối tuần qua có tờ tŕnh gửi Bộ Xây dựng về đồ án điều chỉnh qui hoạch xây dựng thành phố đến năm 2025 xác định vùng đô thị TP.HCM có bán kính ảnh hưởng từ 30-80km.

Vùng đô thị này sẽ gồm cả tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, B́nh Dương, B́nh Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang. Đồ án sẽ được Bộ Xây dựng thẩm định tŕnh Thủ tướng phê duyệt.

Mục tiêu là nhằm xây dựng thành phố hài ḥa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và bảo vệ môi trường theo hướng liên kết vùng. Từng bước trở thành một trung tâm công nghiệp, dịch vụ, khoa học công nghệ của Đông Nam Á.

Sẽ là thành phố đa trung tâm

Theo tờ tŕnh, ngoài việc phát triển khu vực nội thành hiện hữu và mở rộng sang khu đô thị mới Thủ Thiêm (diện tích 737ha), các hướng phát triển của khu vực ngoại vi c̣n bổ sung thêm hướng tây, tây-nam. Ở khu nội thành cũ, thành phố sẽ xác định tầng cao, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng tùy khu chức năng và khu vực.

Trong đó, ba nơi được xác định cần bảo tồn di sản kiến trúc, lịch sử, cảnh quan gồm khu trung tâm hiện hữu ở quận 1, 3; khu vực Chợ Lớn ở quận 5 và khu vực Bà Chiểu ở B́nh Thạnh. Các công tŕnh kiến trúc đó sẽ được nghiên cứu cụ thể để tạo nét đặc trưng. Những nơi khác sẽ được cải tạo, chỉnh trang kết hợp với xây mới một số ô phố theo hướng giữ nguyên dân số, tăng tầng cao.

Thành phố chọn phương án phát triển theo hướng đa trung tâm, gồm: trung tâm chính của thành phố (quận 1, 3, 4, 5 và một phần B́nh Thạnh), trung tâm mới mở rộng sang khu Thủ Thiêm. Các trung tâm khu vực sẽ có ở phía đông (phường Long Trường, quận 9 giáp với trục cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, rộng 280ha), phía bắc thuộc khu đô thị mới Tây - Bắc (rộng khoảng 300ha), phía tây (giáp quốc lộ 1, ở xă Tân Kiên, huyện B́nh Chánh, rộng 200ha) và phía nam (khu A đô thị mới phía nam, 98ha). Ngoài ra thành phố cũng đề xuất thêm một trung tâm khu vực phụ ở phía bắc huyện Hóc Môn và một tại phía nam huyện Nhà Bè.

Lấy nước đầu nguồn, xây nhà máy điện hạt nhân

Dự báo đến năm 2025, nhu cầu dùng nước sạch của người dân thành phố là 4,3 triệu m3/ngày (bằng 61% của vùng, 7 triệu m3/ngày). Theo qui hoạch tổng thể cấp nước được duyệt đến năm 2020, các dự án cấp nước chỉ có thể cấp được khoảng 3,2 triệu m3/ngày. Do vậy, để cung cấp đủ nước, hạn chế khai thác nước ngầm và nước mặt trên sông Sài G̣n, thành phố phải bổ sung thêm nguồn nước từ hồ Trị An và hồ Dầu Tiếng.

Cụ thể sẽ xây dựng thêm ba nhà máy cấp nước mới là hồ Trị An (từ 2-3 triệu m3/ngày), hồ Phước Ḥa (800.000 m3/ngày), hồ Dầu Tiếng (1 triệu m3/ngày) để đáp ứng yêu cầu trên. Thành phố đề xuất chọn phương án lấy nước tại các hồ đầu nguồn (Trị An, Phước Ḥa, Dầu Tiếng) thay v́ lấy trên sông Sài G̣n, Đồng Nai như hiện nay. Bởi đến năm 2025 nguy cơ các sông Đồng Nai, Sài G̣n bị ô nhiễm cao khó kiểm soát chất lượng trong khi nước đầu nguồn th́ dễ hơn.

Về nhu cầu sử dụng điện, đến năm 2025 nhu cầu của vùng tăng hơn năm lần hiện nay. TP.HCM chiếm khoảng 50% tổng nhu cầu của cả vùng. Trong khi đó, các nhà máy nhiệt điện, thủy điện trong vùng sẽ không cung cấp đủ nhu cầu. Do vậy, cần xây dựng các nhà máy, kể cả nhà máy điện nguyên tử ở khu vực miền Nam thông để cung ứng đủ, ổn định cho nhu cầu của vùng tăng.


Bốn hành lang phát triển

Thành phố đề xuất bốn hành lang ưu tiên phát triển: hành lang phía đông (dọc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) kết nối với các đô thị Nhơn Trạch, Long Thành, Biên Ḥa (Đồng Nai); hành lang phía nam dọc trục đường Nguyễn Hữu Thọ kết nối các khu đô thị dọc tuyến và khu đô thị cảng Hiệp Phước; hành lang hướng tây - bắc (dọc quốc lộ 22) liên kết với các đô thị Đức Ḥa (Long An), Trảng Bàng (Tây Ninh), Thủ Dầu Một (B́nh Dương). Cuối cùng là hành lang hướng tây, tây - nam dọc trục đường Nguyễn Văn Linh kết nối các khu đô thị phía nam, khu đô thị Tân Kiên, trung tâm huyện B́nh Chánh...
Địa chỉ IP đã được lưu lại
lexus
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 192


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #10 vào: 13/03/2008, 10:02 »

Trong tương lai TP sẽ tăng lên 10 triệu dân nên phải mở không gian TP đến các đô thị vệ tinh. Theo đó, thúc đẩy các đô thị vệ tinh sử dụng nhiều lao động, c̣n TP.HCM trở thành một TP công nghiệp sử dụng công nghệ cao và sạch. TP cần phát triển nhiều đô thị vệ tinh như Tân An, Biên Ḥa, Mỹ Tho…

Cùng với việc sử dụng lao động ở các đô thị vệ tinh, vấn đề chính là tổ chức vận chuyển hành khách công cộng kết nối giữa TP.HCM với các đô thị lân cận. Trong đó, tính toán hành tŕnh kết nối giao thông từ TP đến các đô thị không quá 60 phút mới đạt hiệu quả về kinh tế v́ được người lao động đi lại chấp nhận.  Roll Eyes
Địa chỉ IP đã được lưu lại

"Sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất ḿnh" - 14 điều răn của Phật
admin
Bạn là khách
« Trả lời #9 vào: 10/03/2008, 09:13 »

Sài G̣n mắc bệnh đầu to!
PGS-TS Nguyễn Hồng Thục


TP.HCM được quan tâm quy hoạch vào bậc nhất trong cả nước, qua nhiều thời kỳ lịch sử. Song, với tốc độ xây dựng hiện nay, TP lại đang đánh mất cấu trúc của chính ḿnh, để trở thành một TP phi danh tính - với dạng chùm đô thị, dính vào nhau theo các trục giao thông lớn, tuyến tính rất đáng ngại theo lư thuyết quy hoạch.

Số lượng việc làm, tiện nghi và tiện ích đô thị, dịch vụ công cộng TP chỉ là giới hạn, trong khi ḍng người đổ về đô thị đa phần không có kỹ năng nghề nghiệp và nhà ở, làm nên những bế tắc của căn bệnh đô thị như bệnh đầu to hoặc phá vỡ cấu trúc do sức ép lên toàn  TP.


Sai lầm quy hoạch và quản lư

Những ǵ diễn ra trong thực tế đang minh chứng cho sự khủng hoảng của tư duy và thực tiễn quy hoạch, bởi các cấu trúc được thể hiện rơ ràng trên bản vẽ chưa kịp thực hiện, đă có cấu trúc điều chỉnh quy hoạch mới được đưa ra... bởi các cấu trúc lịch sử vô giá bị biến dạng từng ngày.

Có thể chỉ rơ căn bệnh của sự phá vỡ cấu trúc khung xương và huyết mạch Sài G̣n mang tính hệ thống: Khung cấu trúc của TP thường bao gồm các khu dân cư đô thị nằm ổn định xung quanh hệ thống trung tâm phục vụ công cộng các cấp của nó (hành chính - hành pháp, thương mại - dịch vụ đời sống, giáo dục - đào tạo, thể thao - giải trí, chăm sóc sức khỏe - nghỉ ngơi...).

Theo các dạng thức khác nhau, các cấu trúc dân cư - trung tâm được phân bố từ cấp đơn vị cơ sở, đến  cấp quận, cấp TP một cách hợp lư, sống động. Huyết mạch của TP chính là khả năng liên kết bên trong cấu trúc và liên kết toàn bộ các cấu trúc đơn vị để trở thành cấu trúc toàn TP.

Ở Sài G̣n quá tải hiện nay, đang rất khó xác định cấu trúc và các tuyến liên kết. Các khu mới phát triển ở phía Tây, Tây Bắc lại càng khó khăn hơn bởi chưa h́nh thành đă biến đổi, chưa kịp biến đổi xong đă trở nên hỗn loạn. Có thể nhận thấy, Sài G̣n là TP cực lớn nhưng trung tâm TP lại đổ dồn vào quận 1 và một phần quận 3. Các hướng phát triển khác đều là các tuyến thương mại - dịch vụ tự phát bám theo tuyến giao thông chính của TP. Thậm chí sự xen kẽ dịch vụ cấp TP, quận và cơ sở trên toàn tuyến đang làm hạn chế  các ḍng hoạt động và nghẹt cứng trong các giờ cao điểm khi dân cư đồng thời “đi làm - về nhà”.

Việc không xác định được vị trí, cấp và bán kính phục vụ, dạng tổ chức không gian hoạt động của các trung tâm công cộng ở tất cả các hướng là một sai lầm quy hoạch và quản lư quy hoạch hiện nay. Chưa kể đến bài toán  kinh tế đô thị cho riêng sự dịch chuyển hằng ngày của dân cư vốn luôn phải đi lại như con thoi xuyên qua TP, tạo nên sự hỗn loạn và lăng phí lớn.


Đầu bạch tuộc với các chi rời rạc

Mô h́nh hiện nay của TP có thể mô phỏng như đầu bạch tuộc và các chi dài ngoằng không có liên hệ nào khác là phải trở về đầu rồi mới đi sang chi khác.

Các tuyến liên kết bị đứt đoạn tại các mối nối giữa ngă tư này với ngă tư khác ở nội thành, giữa nội - ngoại thành, giữa vùng ven với đường liên tỉnh. Các tuyến liên kết được vạch ra trong quy hoạch nhưng khi thực hiện lại đứt đoạn như: tuyến phía Bắc: B́nh Dương, Đồng Nai; tuyến Phía Nam: quận 7, Nhà Bè; tuyến phía Tây và phía Bắc: Hóc Môn, Củ Chi ... đều đang dang dở, không đồng đều trên toàn tuyến, lại vấp rất nhiều các nút cổ chai, khu dân cư lộn xộn tạo nên các nghẽn mạch từ nội ra ngoại thành.

Các đường vành đai đều chưa hoạch định xong. Đường vành đai là đường liên kết các hướng phát triển của TP. Với h́nh thái phát triển không gian phi tập trung và theo các trục giao thông lớn ở tất cả các hướng, có thể nói đường vành đai trong nội đô cho đến ngoại thành có vai tṛ cực kỳ quan trọng với Sài G̣n.

Vậy mà những tuyến vành đai này đều chưa h́nh thành với vai tṛ liên thông toàn cấu trúc đô thị. Đây cũng là câu trả lời cho nguyên nhân của sự ùn tắc giao thông trầm trọng thường xuyên xảy ra trong TP. (Từ Chợ Lớn đến khu trung tâm quận1,từtrung tâm ra sân bay Tân Sơn Nhất, từ trung tâm đi Tây Ninh, từ trung tâm ra Bến xe Miền Tây, từ trung tâm đi ra cầu Sài G̣n qua khu B́nh Thạnh... Với các nút giao thông Hàng Xanh, Vơ Thị Sáu, Phú Nhuận, Nguyễn Tri Phương - Lư Thái Tổ, ngă bảy Cộng Ḥa, ngă tư Bảy Hiền, Bà Quẹo, Lư Thường Kiệt - 3 Tháng  2, Âu Cơ - Lạc Long Quân, ṿng xoay Phú Lâm, cầu Chữ Y...).


Đường nội bộ thành trục giao thông!!!

Các liên kết đứt đoạn của các tuyến giao thông chính và hệ thống đường vành đai thực sự tạo nên sự biến dạng của các khu vực chức năng đă ổn định như các trung tâm cũ chẳng hạn. T́nh trạng sử dụng các con phố vốn chỉ là đường nội bộ của khu vực, trở thành các giao thông chính của TP cũng như trở thành đường vành đai bất đắc dĩ, đă bóp méo mô h́nh vốn ổn định của Sài G̣n và cả mô h́nh tương lai của quy hoạch mới.

Chính v́ vậy, không thể nhận dạng được cấu trúc chính của Sài G̣n hiện nay, nhưng lại nhận biết rất rơ căn bệnh đầu to - sự nở ph́nh không b́nh thường của khu vực trung tâm cũ, khiến cho TP có trên 7 triệu dân này chỉ c̣n một trung tâm duy nhất được h́nh thành thời đô đốc - toàn quyền cho tới nay.


Giải pháp: Lập trung tâm mới, xác định vệ tinh

Rơ ràng tại thời điểm này, Sài G̣n đang mang trọng bệnh do sở hữu một hệ thống cấu trúc đô thị quá yếu, dang dở, bộc lộ sự khủng hoảng về mô h́nh phát triển. Điều này càng bất lợi hơn khi sức ép của đô thị hóa và sự phát triển kinh tế, đẩy nhanh sự phá sản của những quy hoạch thiếu tầm nh́n. Căn bệnh thực sự là sự non kém trong tầm nh́n và phương thức phát triển đô thị thích hợp với VN, đang cần đến một dạng phát triển san sẻ, đa đối tượng, đa lợi ích, trong một sự thống nhất, bền vững. Câu trả lời là phải hoàn chỉnh cấu trúc.

TP cần nhanh chóng thiết lập các trung tâm mới, để giải tỏa sức ép vào khu trung tâm cũ. Điều này sẽ thúc đẩy các nghiên cứu t́m ra các cực phát triển mới, tạo cho Sài G̣n sớm h́nh thành cấu trúc đa trung tâm và giảm sức ép cũng như lưu lượng giao thông vào khu vực trung tâm cũ. Ngoài ra, Sài G̣n cần xác định các TP vệ tinh trong tầm ảnh hưởng của ḿnh, để trở thành TP trung tâm vùng.

Việc lựa chọn mô h́nh các khu trung tâm mới là việc làm cấp thiết. Hoạch định được các trung tâm tập trung là cơ hội để h́nh thành các tổ hợp công cộng có tiếng nói chủ thể, tạo cảnh quan hoàn chỉnh cho các cấu trúc thành phần và cấu trúc toàn TP.

Phát triển các khu vực dân cư mới phải tuân thủ quy hoạch không gian và chức năng chung toàn TP.

Chú trọng các không gian mở ở bất cứ cấu trúc nào của toàn TP: Hiện nay các khu đô thị mới luôn đưa các công tŕnh cao tầng có hoạt động tần suất cao ra vùng biên để tận dụng các trục đường lớn và các cửa ngơ ra vào khu vực. Chúng như những bức tường chắn các không gian mở ở lơi và cắt vụn TP thành nhiều mảnh. Cần buộc các khu đô thị mới phải đưa không gian mở ra vùng biên, để liên kết trở thành không gian mở cấp TP bằng cảnh quan tự nhiên, cây xanh, mặt nước... Các không gian liên kết xanh này sẽ nối kết với  hệ thống trung tâm phục vụ công cộng để trở thành cảnh quan hoàn chỉnh cho TP nhiệt đới mà Sài G̣n cần có.

Các tuyến liên kết như đường vành đai, trục giao thông chính cần được chú trọng tới khả năng lưu thông của chúng, chứ không phải khai thác tổ chức dịch vụ và thương mại.

Sài g̣n cần thoát khỏi sự bế tắc của TP 7 triệu dân để trở thành một TP bền vững cho hàng chục triệu dân trong tương lai - TP thương mại, tài chính quốc tế.


* nguoidothi.jpg (15.71 KB, 200x294 - xem 1097 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« Trả lời #8 vào: 09/03/2008, 16:49 »

Quy hoạch - bao giờ ổn định?


Cho đến bây giờ, công tác quy hoạch TP.HCM vẫn tỏ ra rất lúng túng, quy hoạch chồng quy hoạch, điều chỉnh của điều chỉnh... Người Đô thị giới thiệu đến bạn đọc tiến tŕnh quy hoạch TP.HCM qua các thời kỳ lịch sử.

Giai đoạn 1859 - 1865

Các công binh Pháp và các đô đốc hải quân lần đầu tiên thiết lập chương tŕnh “Các công tŕnh mới” trên một bản quy hoạch nhằm xác định địa điểm xây dựng các công tŕnh chiến lược hồi đó. Việc làm này đă được hậu thế cho rằng “các đô đốc hải quân Pháp đă tách một hạt ngọc thoát khỏi vỏ bọc đất đá của nó” bởi họ đă xác định hai tuyến trung tâm chính: Tuyến quân sự dọc theo sông Sài G̣n và rạch Thị Nghè và nối tiếp với các khu đầu năo trên những mô đất cao ngay dưới chân thành cũ. Tuyến thương mại là các khu vực thấp tiếp giáp bờ sông, bắt đầu từ 1861 đă có những hăng đầu tiên thành lập như Delfin Henry... Đây chính là cốt lơi của những quy hoạch sau này.

Sài G̣n đang mang trọng bệnh do sở hữu một hệ thống cấu trúc đô thị quá yếu, dang dở, khủng hoảng về mô h́nh phát triển.

Tháng 11-1861bản đồ qui hoạch sál nhập Sài G̣n - Chợ Lớn đă xác định cấu trúc cơ bản đầu tiên của TP.HCM

* saigon.JPG (20.73 KB. 405x305 - xem 1248 lần.)


Đến tháng 11-1861, toàn quyền Bonnard đă chỉ thị cho sĩ quan Coffyn thiết lập quy hoạch sát nhập Sài G̣n và Chợ Lớn với quy mô 500.000 dân cư trú. Chính quy hoạch này đă xác đinh các cấu trúc cơ bản đầu tiên của TP với hệ thống các ô bàn cờ thẳng góc, không phân cấp đường sá và h́nh thành không gian công cộng độc nhất là quảng trường quân sự phía Bắc được bao bọc bởi sông Sài G̣n và nhiều con rạch - kiểu TP pḥng thủ.

Trục đường đi qua khu śnh lầy Boresse ở rạch Bến Nghé trở thành trục chính nối Sài G̣n với Chợ Lớn (Trần Hưng Đạo ngày nay).

Thời thuộc địa
 
Bản đồ quy hoạch Sài G̣n 1859-1865 của các công binh Pháp và các đô đốc hải quân. Có hai tuyến chính: Tuyến quân sự dọc sông Sài G̣n - rạch Thị Nghè, tuyến thương mại tiếp giáp bờ sông. Đây là cốt lơi của quy hoạch sau này.

* saigon1.JPG (17.53 KB. 405x305 - xem 1210 lần.)

Tháng 6-1923, kiến trúc sư Hébrard được bổ nhiệm đứng đầu Văn pḥng quy hoạch Sài G̣n, lập quy hoạch bổ sung thêm hệ thống các quảng trường và chỉnh sửa những điểm giao cắt lớn có ṿng xoay nhằm nâng cấp bộ mặt đô thị. Quy hoạch này không thực hiện được do thiếu kinh phí, nhưng ông đă để lại toàn bộ các công tŕnh thuộc phong cách kiến trúc Đông Dương nổi tiếng ở Sài G̣n.

Năm 1940 - 1954, toàn quyền Decoux cử  hai kỹ sư Pugnaire và Cerutti lập quy hoạch Sài G̣n - Chợ Lớn nhằm xây dựng  4 khu cư xá chính với 25.000 căn nhà cho 150.000 nhân khẩu (1/3 dân số lúc đó) để giăn dân từ trung tâm ra (khu cư xá Phú Thọ ở Chợ Lớn có quy mô 30 ha cho 10.000 dân, khu Bàn Cờ, khu Chánh Hưng và khu trung tâm).

Những năm sau đó, mặc dù dân số tăng mạnh (500.000 dân năm 1946 và 1,6 triệu dân năm 1954),  4 khu vực dân cư đó đă xác định ranh giới chính của TP. Năm 1943, quy hoạch Sài G̣n đă hoàn chỉnh với các định hướng chính: phía Tây - phát triển công nghiệp, phía Đông Bắc - phát triển nhà ở và khu dân cư, phía Nam - phát triển cảng và kho băi. Các định hướng này có cơ sở thực tiễn và tầm nh́n cho đến bây giờ.

Giai đoạn 1960 - 1975

Năm 1943, quy hoạch Sài G̣n đă hoàn chỉnh (với các định hướng chính: phía Tây - phát triển công nghiệp, phía Đông Bắc - nhà ở và khu dân cư, phía Nam - cảng và kho băi) có cơ sở thực tiễn và tầm nh́n đến bây giờ.

* saigon2.JPG (36.91 KB. 405x305 - xem 1208 lần.)

Cuối 1961, sự kiện 16.300 cố vấn Mỹ đến Sài G̣n, đánh dấu sự bắt đầu của chiến tranh VN. Chiến tranh gay gắt diễn ra khắp miền Nam VN, khiến cho bộ phận dân cư không nhỏ chạy vào Sài G̣n.

Trong thập niên 1964 - 1974 dân số TP nhảy vọt từ 2,2 triệu lên 4 triệu.

Năm 1960, chính quyền Ngô Đ́nh Diệm giao cho kiến trúc sư Ngô Viết Thụ làm quy hoạch tổng mặt bằng Sài G̣n-Chợ Lớn.

Quy hoạch này nhấn mạnh khu vực giữa Sài G̣n - Chợ Lớn bằng khu cao tầng khổng lồ dạng đường răng hoặc h́nh dài thẳng tắp. Nhưng kế hoạch đó đă thất bại do không đủ vốn cho cơ sơ hạ tầng kỹ thuật trong thời chiến.

Năm phương án quy hoạch định hướng cho TP Sài G̣n trước năm 1972 của chuyên gia Mỹ và Tổng cục Gia cư chính quyền cũ. Đây là mô h́nh đô thị Doxiadis lập cho 10 triệu dân trong tương lai (Nguồn: GS Trương Quang Thao):

• Phương án 1: Giải pháp đồng tâm - cụm đô thị.

• Phương án 2: Giải pháp hướng tâm theo dạng tia - lan tỏa h́nh sao.

• Phương án 3: Giải pháp lưỡng trục thiên Bắc.

• Phương án 4: Giải pháp lưỡng trục thiên Nam.

• Phương án 5: Mô h́nh thực tiễn - mô h́nh phái sinh của Dynapolis.

Các phương án quy hoạch này đều nhằm mục tiêu t́m hướng phát triển mới cho TP đă quá tải và lựa chọn mô h́nh đô thị tiên tiến nhất thời bấy giờ, cho tầm nh́n dài hạn 50 năm sau. Đáng tiếc do chiến tranh nên chưa có sự lựa chọn phương án chính thức và TP tiếp tục nhích dần theo mô h́nh của phương án 5 - mô h́nh động, cũng tức là mô h́nh chưa ổn định, nhưng c̣n khả năng thích ứng với t́nh huống mới của thực tiễn.

V́ kênh rạch và vùng đất trũng nằm phía Nam nên dường như các giai đoạn trước đến nay TP phát triển chủ yếu về hướng Bắc và sát nhập dần các làng của tỉnh Gia Định cũ. Sau đó là về phía Tây và Tây Bắc chứ chưa bao giờ lựa chọn phát triển về phía Nam.


* saigon3.JPG (31.96 KB. 500x269 - xem 1206 lần.)


Giai đoạn sau 1975

Sau năm 1985, trên thực tế TP phát triển mạnh về phía Tây và Tây Bắc với ḍng người di cư đến từ phía Bắc và các tỉnh lân cận. “Quy hoạch chung TP đến 2020” thời kỳ này được phê chuẩn năm 1998 sau nhiều lần nghiên cứu thay đổi, lại định hướng cho TP phát triển về phía Nam và Đông Nam, mặc dù đây là lực cản lớn về đầu tư cơ sở hạ tầng do nơi đây là các khu rừng sinh thái ngập nước và đất quá trũng. Các khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Nhà Bè, Cần Giuộc... lần lượt ra đời  theo định hướng quy hoạch này. Đến nay, chúng đă góp phần xây dựng diện mạo mới cho TP, nhưng để lại không ít lo ngại về sự đi ngược lại tự nhiên trong phát triển đô thị.

Năm 2006, TP thông qua “Quy hoạch điều chỉnh phát triển đến 2020”, quy hoạch này quyết định TP sẽ phát triển theo hướng mở, phi tập trung, đa trung tâm, kết hợp giữa lan tỏa và phát triển theo tất cả các nhánh dọc các trục giao thông lớn, có hệ thống đô thị vệ tinh làm đối trọng. Hướng phát triển chính của TP ở phía Đông Bắc là Thủ Đức, Thuận An (B́nh Dương), Biên Ḥa (Đồng Nai), phía Nam là Nhà Bè, B́nh Chánh, ra biển là Cần Giờ. Hướng phụ là Tây Bắc Hóc Môn, Củ Chi. Dân số dự kiến đến năm 2020 là 10 triệu người (trong đó 6 triệu nội thành và 2 triệu khách văng lai, 2 triệu ngoại thành).

Điều đổi mới là trong quy hoạch này có đề cập đến quy hoạch cảnh quan kiến trúc đô thị và quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật một cách đồng bộ. Quy hoạch này chứng tỏ sự chấp nhận cơ thể tự phát vốn có trong giai đoạn bùng nổ dân số vừa qua để t́m mô h́nh mới. Nhưng nó có quá nhiều vấn đề chưa lư giải được: Cấu trúc nào? Sự thích ứng điều kiện thực tế nào?...

Quy hoạch điều chỉnh chưa kịp ban hành, th́ đến 15-1-2007, Viện Quy hoạch TP.HCM đă tổ chức hội thảo góp ư cho “Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến 2025” trên cơ sở nhiệm vụ  TP phê duyệt 6-12-2006. Như vậy lại điều chỉnh ngay cái quy hoạch vừa được thông qua cách đó 6 tháng.

Trong lần điều chỉnh này, lần đầu tiên TP được đặt trong mối quan hệ của lư thuyết vùng đô thị: Sài G̣n - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu - B́nh Dương - B́nh Phước - Tây Ninh - Long An và Tiền Giang. Chọn mô h́nh TP ở quy mô dân số 10 triệu (nội thành cũ mới là 7,4 triệu), nhấn mạnh đến các yêu cầu cơ bản của quy hoạch hạ tầng kỹ thuật: cao độ khống chế ngập lụt, sạt lở đất, tôn nền bổ sung cho độ lún sau 50 năm, tách các trục giao thông chính ra khỏi dân cư.

Liệu TP có làm nổi quy hoạch thật sự khoa học, khi chưa chỉ ra căn bệnh của TP?

(Người Đô Thị)


* saigon.JPG (20.73 KB, 405x305 - xem 1248 lần.)

* saigon1.JPG (17.53 KB, 405x305 - xem 1210 lần.)

* saigon2.JPG (36.91 KB, 405x305 - xem 1208 lần.)

* saigon3.JPG (31.96 KB, 500x269 - xem 1206 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #7 vào: 21/02/2008, 17:10 »



Ngày 30-1, Phân viện Quy hoạch đô thị-nông thôn miền Nam (thuộc Viện Quy hoạch đô thị-nông thôn, Bộ Xây dựng) đă báo cáo về đồ án quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM.

Vùng TP.HCM trùng với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bao gồm các tỉnh, thành TP.HCM, Đồng Nai, B́nh Phước, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, trong đó TP.HCM là hạt nhân.

Tuy nhiên, hiện nay do thiếu liên kết nên các địa phương trong vùng bị cuốn theo xu hướng địa phương hóa, khép kín các hoạt động thu hút đầu tư và quy hoạch xây dựng chỉ trong ranh giới hành chính của ḿnh. Sự khép kín này tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, hiệu quả thấp do manh mún, chắp vá, dàn trải.

Đồ án quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM xác định TP.HCM trong giai đoạn 2005-2020 và đến năm 2050 sẽ là vùng kinh tế hàng đầu của cả nước, là một cực tăng trưởng kinh tế của Đông Nam Á và Đông Á. Đây là vùng đô thị phát triển gắn kết với các vùng đô thị lớn trên thế giới.

Đồ án đưa ra những đề xuất quan trọng: tầm nh́n và mục tiêu chiến lược phát triển vùng, mô h́nh phát triển vùng và định hướng phát triển không gian của tám tỉnh, thành. TP.HCM sẽ chia ba vùng: vùng trung tâm là trung tâm tài chính thương mại tầm quốc tế; vùng sinh quyển Cần Giờ phát triển du lịch sinh thái và đô thị vệ tinh Hiệp Phước; vùng đô thị vệ tinh Tây Bắc Củ Chi phát triển công nghiệp, dịch vụ, đào tạo, y tế chuyên môn sâu.

Tương tự, các tỉnh, thành như Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, B́nh Dương, B́nh Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang cũng được xác định rơ ràng về định hướng phát triển không gian riêng cho địa phương ḿnh trong mối quan hệ chung với cả vùng...

Đại diện tổ tư vấn phản biện trong nước, tiến sĩ Nguyễn Thế Bá - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị bày tỏ sự đồng t́nh với những nội dung của đồ án. Tuy nhiên, ông lưu ư: cần chú trọng vấn đề thiên tai ở vùng TP.HCM để đưa ra giải pháp. Đồ án cũng nên nhấn mạnh thêm vai tṛ cửa ngơ quốc tế của thành phố, phân tích thêm khó khăn về nguồn lực thực hiện.

Kết luận buổi báo cáo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đánh giá cao tính hiệu quả mà đồ án đă thể hiện và nhắc nhở tổ thực hiện phải nghiên cứu cập nhật những ư kiến đóng góp trên, hoàn thiện đồ án để tŕnh Chính phủ phê duyệt. Ông cũng đề nghị lănh đạo các địa phương sau khi đă thống nhất với đồ án sẽ rà soát, điều chỉnh, chỉ đạo quy hoạch xây dựng của địa phương ḿnh cho phù hợp.

Theo Tuổi trẻ
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
admin
Bạn là khách
« Trả lời #6 vào: 01/02/2008, 07:33 »

Được quy hoạch làm trung tâm kinh tế lớn của vùng Nam Bộ, khu vực và quốc tế với hạt nhân là TPHCM nhưng trong thời gian qua, vùng đô thị TPHCM vẫn phát triển theo kiểu “mạnh ai nấy làm”

Vấn đề trên được nêu ra tại hội nghị thẩm định quy hoạch xây dựng vùng TPHCM do Bộ Xây dựng tổ chức ở TPHCM sáng 30-1, với sự có mặt đông đảo của các bộ, ngành và 8 tỉnh, thành trong vùng đô thị TPHCM.

Phát triển tập trung đa cực

Đồ án quy hoạch vùng TPHCM được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của Phân viện Quy hoạch Đô thị – Nông thôn miền Nam từ năm 2005.

Đề xuất ba mô h́nh phát triển là tập trung cao, tập trung đa cực và phân tán, nhóm nghiên cứu đă chọn mô h́nh tập trung đa cực. Theo đó, đến năm 2020 và 2050, vùng TPHCM sẽ gồm vùng đô thị trung tâm (bán kính 30 km) gồm đô thị hạt nhân TPHCM và các đô thị vệ tinh độc lập. Bao quanh là các vùng đô thị đối trọng kết nối với vùng đô thị trung tâm theo các trục hành lang kinh tế đô thị. Cụ thể, phía Đông Nam hướng về tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (theo trục hành lang kinh tế đô thị Quốc lộ 51); phía Đông (theo Quốc lộ 1A) lấy huyện Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) là hạt nhân; phía Bắc (theo Quốc lộ 13) lấy huyện Chơn Thành (tỉnh B́nh Phước) là trung tâm; phía Tây Bắc (theo Quốc lộ 22) có huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) là hạt nhân; phía Tây Nam (theo Quốc lộ 1A) hạt nhân là TP Mỹ Tho (Tiền Giang).

Tận dụng ưu thế “đắc địa”, vùng TPHCM cũng sẽ vươn tầm ảnh hưởng ra quốc tế thông qua các trục kết nối quốc tế – quốc gia như: TPHCM – cửa khẩu Mộc Bài – Phnom Penh (Campuchia) – Bangkok (Thái Lan); trục TPHCM – Chơn Thành – Hoa Lư kết nối với khung Xuyên Á của tiểu vùng sông Mekong...

Liên vùng: Chưa... liên kết!

Phát triển vùng đô thị TPHCM đă được đề cập từ nhiều năm nhưng đa số đại biểu tham dự hội nghị đều khẳng định “thiếu liên kết toàn vùng, c̣n hạn chế trong phạm vi hành chính”.

Không khó để nhận thấy các trung tâm dịch vụ, đào tạo, y tế lớn đều tập trung tại TPHCM. Sự “ưu ái” này ngược lại khiến tăng dân số cơ học rất nhanh và gây sức ép lên các công tŕnh đầu mối kỹ thuật như các băi xử lư chất thải rắn dân dụng, chất thải công nghiệp, xử lư nước thải, nghĩa trang, cung cấp năng lượng... Quá tải là t́nh trạng không tránh khỏi. Thế nhưng, di dời các bệnh viện, trường học lớn ra khỏi TP th́ riêng mỗi TPHCM không làm nổi. “Đồ án nên đề cập thêm vấn đề tương hỗ giữa các địa phương để giúp sức cho TPHCM” - ông Nguyễn Trọng Ḥa, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM, đề nghị.

C̣n về t́nh trạng thiếu liên kết vùng, theo ông Ngô Quang Hùng, Giám đốc Phân viện – Chủ nhiệm đồ án, thể hiện rơ nhất ở hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Một loạt “liên vùng” bị thiếu, như: hệ thống đường vành đai liên vùng, hệ thống giao thông công cộng liên vùng, hệ thống đường sắt liên vùng, hệ thống cấp nước liên vùng... Chưa kể nhiều địa phương chỉ muốn cái tốt cho tỉnh ḿnh, đùn hết cái xấu cho nơi khác. Ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, nêu ví dụ: “Đồ án chưa nêu vấn đề khu xử lư rác độc hại của toàn khu vực để ở đâu. Trước đây định đặt ở B́nh Dương nhưng B́nh Dương không chịu. Để ở Đồng Nai, Đồng Nai cũng giăy nảy”. “Hệ quả tất yếu là hạ tầng kỹ thuật không được đầu tư kịp với tốc độ phát triển kinh tế của khu vực” - ông Hùng kết luận.

Ban chỉ đạo phải có thẩm quyền

Việc quản lư theo địa bàn hành chính của địa phương tạo ra những nguy cơ về môi trường, tài nguyên, cảnh quan... và trùng lắp trong đầu tư, gây lăng phí và hạn chế sự phát triển chung của toàn vùng. Cần phải có một “nhạc trưởng” chuyên trách, nhưng đến nay vẫn chưa có thể chế quản lư và kiểm soát phát triển toàn vùng.

Chỉ riêng việc bảo vệ sông Sài G̣n, dù đă cam kết măi nhưng chẳng địa phương nào liên quan chịu hành động v́ thiếu một đầu tàu. Ông Nguyễn Thanh Nguyên nói: “Chúng ta vẫn có ban chỉ đạo quy hoạch vùng nhưng lại không có ảnh hưởng nhiều do mỗi tỉnh có HĐND, UBND riêng, quyết định nguồn vốn ngân sách riêng. Ít nhất ban chỉ đạo phải có thẩm quyền về tài chính mới thực hiện được nhiệm vụ điều phối chung”. Tương tự, ông Trần Ngọc Thới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trăn trở: “Luôn có sự khác biệt giữa đồ án quy hoạch và thực tế nên cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ, phân công hợp lư giữa các tỉnh, thành trong vùng tùy theo tiềm năng”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết Chính phủ cũng đă nhận ra cái khó trên và sẽ có biện pháp giải quyết. Trước mắt, nếu quy hoạch của địa phương nào trùng khớp với quy hoạch vùng th́ trách nhiệm thực hiện quy hoạch thuộc về địa phương. C̣n những vấn đề liên vùng sẽ do Chính phủ đảm trách.

Ông Ian V Green, Giám đốc Công ty Culpin Planning (đơn vị phản biện quốc tế):

Đồ án này rất tốt và phù hợp với các địa phương có liên quan. Tuy nhiên, đồ án chưa xem xét đến nguồn lực tài chính, cũng như thể chế, nguồn nhân lực để thực hiện quy hoạch nên chúng tôi chưa thể xác định được hiệu quả của đồ án. Đồ án cần xác định sự chênh lệch tài chính giữa ngân sách quốc gia và chi phí thực hiện đồ án để huy động các nguồn vốn khác.

Đặc biệt, đồ án quy hoạch phải thường xuyên cải tiến, cập nhật nên cần phải có một cơ quan điều phối chung. Ngoài ra, cũng nên quan tâm hơn đến những vấn đề như giảm nghèo, phát triển công bằng, phân tích rơ hơn những rủi ro có thể xảy ra...


(Theo Người Lao Động)


* 01.jpg (39.88 KB, 200x150 - xem 1182 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #5 vào: 09/01/2008, 18:31 »

- Tại sao TPHCM lại phát triển mạnh mẽ về phía Nam và ra biển? Trong khi đó đây là nền đất yếu, không thuận lợi cho việc xây dựng?

Ông Nguyễn Trọng Ḥa, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, cho biết: Phát triển ra hướng biển là xu hướng hiện nay của nhiều quốc gia trên thế giới v́ tiếp cận với biển đồng nghĩa với việc tổ chức được mạng lưới giao thông đường biển thuận lợi, mở mang được các hoạt động xuất, nhập khẩu, khai thác tốt tài nguyên thiên nhiên của biển. Địa chất khu vực yếu cũng là một vấn đề được nhà đầu tư lưu tâm nhưng chắc chắn khi đầu tư họ sẽ phải làm phép so sánh giữa chi phí ấy với hiệu quả mang lại từ việc đầu tư. Nếu có lợi, họ mới làm.

- Đă có một số nhà khoa học cho rằng, vùng đất phía Nam trũng, thấp là nơi thoát nước tự nhiên của cả thành phố. Phát triển đô thị ở đây sẽ vô h́nh trung chặn mất đường thoát nước của thành phố, làm thành phố ngập nặng nề hơn. Ông nghĩ sao về việc này?

Thành phố đă xác định các đô thị ở khu vực phía Nam sẽ là các đô thị sinh thái, xây dựng theo mô h́nh dân cư tập trung, tiết kiệm đất, tôn trọng và xen cài một cách hài ḥa với thiên nhiên nhiều sông, lắm rạch của Nhà Bè-Cần Giờ, đồng thời với việc phát triển một cách hợp lư hệ thống thoát nước. Ngay cả đô thị cảng Hiệp Phước đang được tổ chức thi chọn ư tưởng thiết kế cũng đă xác định đây sẽ là đô thị sinh thái, bảo vệ môi trường. Như vậy, về cơ bản việc phát triển đô thị ở đây sẽ không xâm hại đến cảnh quan thiên nhiên, môi trường chung của cả TPHCM.

Chi tiết: http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=2173&Itemid=115
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #4 vào: 23/12/2007, 21:46 »

Thật là lư tưởng nếu nội đô TP.HCM vẫn giữ được cái hồn của Sài G̣n xưa với lượng dân cư vừa phải, không ngập nước, không ùn tắc giao thông, giá đất đúng với giá trị của nó...

"Để giải được bài toán này không quá khó, vẫn c̣n kịp và hoàn toàn khả thi", kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Dũng - Hội Kiến trúc sư TP.HCM - nói như vậy. Ông cho biết:

- Hầu như tất cả các thành phố ở châu Âu, Mỹ và một số nước châu Á khi có lượng di dân vào thành thị quá lớn th́ các nhà quản lư lập tức ngưng phát triển ở nội thành. Họ xây dựng các thành phố mới là các khu đô thị vệ tinh để kéo giảm dân số, giải quyết được hàng loạt vấn đề đi kèm như giao thông, ô nhiễm, chất lượng cuộc sống... Xung quanh Tokyo hiện có tám TP mới, mỗi TP có một chức năng khác nhau; Hàn Quốc đang chuẩn bị di dời khu trung tâm hiện đặt tại Seoul về một TP cổ ở miền trung rộng khoảng 4.000ha.

* Nhưng tại TP.HCM, hàng loạt nhà cao tầng đă, đang và sắp mọc lên phá hết cảnh quan?

- TP cũ được qui hoạch rất ngăn nắp. Cứ nh́n trên bản đồ th́ thấy khu vực Q.1, Q.3, dù những con đường này không lớn nhưng được qui hoạch rất đàng hoàng. Thế nhưng thời gian qua, khu trung tâm TP đă bị phá tương đối nhiều, nặng nề nhất là sự xuất hiện hàng loạt cao ốc nhôm - kính vô cảm. Mà đă xây cao ốc lên phải mở đường, làm lại hệ thống cống, c̣n cây xanh th́ chết dần; kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường... Đất Sài G̣n không thiếu. V́ cớ ǵ chối bỏ qui hoạch 300 năm của ḥn ngọc Viễn Đông? V́ cớ ǵ phải đập đi những biệt thự ngăn nắp để xây chen cao ốc, khu thương mại?... Tôi tin những người yêu Sài G̣n sẽ có tiếng nói để giữ lại những ǵ Sài G̣n xưa c̣n sót lại.

* Vừa qua có một số ư kiến đề xuất di dời khu trung tâm TP qua Thủ Thiêm hoặc Củ Chi. Đây có phải là ư kiến đáng lưu ư nhằm dăn bớt dân ra ngoài khu trung tâm?

- Nếu quan niệm trung tâm TP là trung tâm hành chính với quá nhiều sở, ban ngành tập trung ở một khu vực như hiện nay th́ tốt hơn hết là di dời ra các TP vệ tinh, ở huyện Củ Chi hoặc quận Thủ Đức. Trụ sở UBND TP hiện nay nên sử dụng làm bảo tàng lịch sử, mở cửa để người dân và khách tham quan vào thăm.

* Cách đây rất lâu ông đă nhiều lần nói về sự cần thiết xây dựng các khu đô thị vệ tinh xung quanh khu trung tâm TP?

- Mười năm trước, tôi đă có ư kiến cho rằng TP cần 16 đô thị vệ tinh. Rất tiếc ư kiến này đă bị bỏ qua. Đến giờ tôi vẫn cho rằng suy nghĩ của ḿnh không sai. TP ḿnh hiện nay thiếu trầm trọng các phân khu chức năng là các đô thị vệ tinh.

Đô thị vệ tinh không phải là những đô thị nối dài như hiện nay mà có chức năng khác nhau, được xây dựng trong ṿng 10-15 năm và làm cuốn chiếu. Ví dụ ở Q.9 có thể xây dựng hai TP đặc thù là "TP khoa học công nghệ" và "TP đại học", dân số ở đây có thể khoảng 1 triệu người, đa số là giáo sư, sinh viên và những người hoạt động chuyên về lĩnh vực khoa học công nghệ...

Như vậy sẽ tránh được h́nh thức "con thoi" như hiện nay là ở một nơi, làm việc một nơi. Củ Chi sẽ là "TP sạch" v́ ở trên cao, thượng nguồn sông Sài G̣n, sông Đồng Nai, nơi đây sẽ được tập trung phát triển ngành công nghệ phần mềm, vi tính, may mặc... không gây ô nhiễm. C̣n ở phía nam Sài G̣n th́ h́nh thành "TP cảng" (do có hệ thống cảng) và "TP công nghiệp nặng"...

Mỗi đô thị sẽ được bao quanh một rừng cây, đô thị này nối kết với đô thị khác bằng một vành đai xanh (rừng cây). Vành đai xanh là đất dự trữ và tương lai là để phát triển mạng lưới giao thông vùng. Thủ Thiêm sẽ là một down town (trung tâm tài chính, thương mại quốc tế) của TP, không có chức năng ở.

* Nhưng bài toán kinh tế luôn nan giải. Ông có thể góp một giải pháp khả thi?

- Trung Quốc giống ḿnh nhưng họ làm được, lẽ nào ḿnh "bó tay"? Cách làm của họ rất khoa học. Đầu tiên là họ thành lập các công ty nhà nước chuyên đầu tư các đô thị vệ tinh. Nhà nước cấp vốn ban đầu cho các công ty này, không bằng tiền mà bằng đất (giao đất). Công ty tiến hành làm sổ đỏ, rồi đi thế chấp ngân hàng vay vốn lấy tiền mua một phần đất của người dân để xây chung cư tái định cư.

Ví dụ khi xây xong 1.000 căn hộ th́ hoán đổi cho dân, nhưng chỉ hoán đổi một nửa giá trị đất, nửa c̣n lại để cho dân góp vốn vào cổ phần của công ty. Khi đă có đất sạch th́ công ty lên mạng quảng cáo đô thị để nhà đầu tư mua đất làm theo qui hoạch xây dựng những công tŕnh cụ thể. Đất ruộng khi đó sẽ tăng giá hàng trăm lần, công ty thu lợi lớn, trả tiền cổ tức cho người dân và nộp lại tiền cho ngân sách để TP đầu tư xây dựng sân bay, bến cảng... (TP sẽ không phải đi vay vốn ODA như hiện nay).

C̣n làm như hiện nay th́ tiền lăi sinh lợi từ đất đều nằm trong túi cá nhân, công ty địa ốc bán đất trên giấy..., người dân và chính quyền TP đều không được ǵ. Tôi nghĩ bài toán kinh tế không quá khó, chỉ sợ không ai chịu làm.

http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1997&Itemid=115
Địa chỉ IP đã được lưu lại
ArthurConanDoyle
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 196


Xem hồ sơ
« Trả lời #3 vào: 04/06/2007, 22:02 »

Theo định hướng phát triển TP HCM đến năm 2025, thành phố sẽ phát triển mạnh về phía bắc và hạn chế ở phía nam do điều kiện đất đai ở đây không thuận lợi.

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM cùng hai đơn vị tư vấn thiết kế là Viện Quy hoạch Xây dựng TP và Công ty Nikken Sekkei (Nhật Bản) vừa báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2025. Theo ông Matsumura (Công ty Nikken Sekkei), đô thị hóa diễn ra rất mạnh tại phía bắc và phía nam thành phố. Phía bắc có điều kiện đất tốt như cao trên 1,5 m so với mực nước biển, nền đất chắc và giá đất không cao.

Báo cáo cũng đề xuất hai hành lang phát triển chiến lược gắn liền với hệ thống giao thông công cộng là hành lang tây bắc (dọc theo quốc lộ 22) và hàng lang tây nam (dọc xa lộ Hà Nội). Tiếp theo là hành lang tại các cửa ngơ mới của TP mà điển h́nh là nối giữa trung tâm TP với sân bay mới Long Thành (tỉnh Đồng Nai)... Đồng thời c̣n có hành lang phía nam Sài G̣n để tận dụng sự phát triển vốn có của khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.  Lips Sealed
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Tôi sử dụng không chỉ bộ óc của ḿnh mà c̣n cả những người khác nữa. (W.Wilson)
Trang: [1] 2   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC