$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Quy hoạch chưa đạt hiệu quả: Đâu là nguyên nhân?
Ashui.com/Forum ashui
17/11/2019, 13:00  
27066 bài viết trong 10620 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Bầu chọn
Câu hỏi: Theo bạn nguyên nhân nào "nổi bật" nhất dẫn đến quy hoạch thiếu hiệu quả?
Tŕnh độ và bộ máy quản lư - 13 (81.3%)
Đầu tư chưa đồng bộ - 1 (6.3%)
Nguồn vốn - 1 (6.3%)
Không thống nhất - 1 (6.3%)
Nguyên nhân khác - 0 (0%)
Tổng số bình chọn: 14

Trang: [1] 2   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Quy hoạch chưa đạt hiệu quả: Đâu là nguyên nhân?  (Đọc 10359 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
admin
Bạn là khách
« Trả lời #17 vào: 27/04/2009, 09:20 »

Ba vấn đề lớn của quy hoạch đô thị

Học tập những tiến bộ kỹ thuật của các nền văn minh là một công việc phải làm, nhưng sống trong những đô thị hiện đại của Việt Nam vẫn là những người Việt Nam, có nguồn gốc văn hiến lâu đời và một nền văn minh đậm đà bản sắc. Nhiều quốc gia trên thế giới đă thành công trong quá tŕnh hội nhập, nhưng bản sắc dân tộc vẫn được bảo tồn. C̣n những nhà hoạch định quy hoạch đô thị của nước ta đă thực hiện công việc của ḿnh ra sao?

Quy hoạch đô thị là một phạm trù văn hóa rộng với con người là trung tâm. Bản sắc văn hóa trong xây dựng đô thị là mục tiêu, c̣n các tiến bộ khoa học – kỹ thuật học được từ thế giới – dù rất quan trọng- cũng chỉ có ư nghĩa phương tiện.

Trong lịch sử nước ta, công cuộc xây dựng đô thị từng có một quá khứ vàng son rực rỡ. Những ǵ c̣n sót lại trong gia tài kiến trúc đô thị của cha ông rải rác trong các công tŕnh kiến trúc cổ: đ́nh, chùa, đền, tháp…vẫn hàm chứa một nền văn minh đô thị Việt Nam giàu bản sắc, thân thiện với thiên nhiên, với môi trường và rất giàu tính nghệ thuật. Việc UNESCO công nhận Huế và Hội An là những di sản kiến trúc đô thị của nhân loại là một bằng chứng có tính thuyết phục.

Người Việt Nam đă từng xây dựng trên đất nước ḿnh một hệ thống đô thị hết sức phát triển: kinh đô Thăng Long cùng Phố Hiến ở phía Bắc, những đô thị “trên bến dưới thuyền” như kinh thành Phú Xuân hay đô thị Hội An ở phía Nam và dấu tích của nhiều đô thị khác nữa trên cả hai miền là những minh chứng cho một thời phát triển rực rỡ ấy.

Công cuộc xây dựng đô thị của nước ta gián đoạn trong một thời gian quá dài, kể từ khi đánh mất nền độc lập, tự chủ vào tay người Pháp cuối thế kỉ XIX.

Sau tháng 8/1945, chúng ta lại phải tiến hành hai cuộc chiến tranh lâu dài để giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Ngành quy hoạch đô thị non trẻ của chúng ta ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt này, là xây dựng đô thị trong một đất nước có chiến tranh. Các đô thị miền Bắc tiến hành cải tạo và xây dựng với tiềm lực kinh tế của một đất nước vừa ra khỏi chiến tranh và đang phải dốc sức chi viện cho tiền tuyến.

Ở miền Nam, các đô thị bảo tồn trong dáng dấp của hệ thống đô thị c̣n lại từ thời Pháp thuộc, thêm bớt, xen cấy một số công tŕnh mang kiểu dáng phương Tây. Về hệ thống đô thị, cả hai miền vẫn không đủ điều kiện cần thiết để tạo dựng cho đất nước một bộ mặt đô thị mới.

Từ sau Đại hội Đảng lần thứ VI (1986) đến nay, công cuộc xây dựng đô thị ở nước ta mới bước vào cuộc thử sức thực sự với rất nhiều lúng túng trong việc chuyển đổi từ một nền kinh tế - kế hoạch tập trung sang kinh tế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa. Sự lúng túng đó phản ánh rất rơ trong việc h́nh thành bộ mặt đô thị.

Rất nhiều khu công nghiệp mọc lên nhưng không có khu công nhân. Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh- hai thành phố lớn nhất nước- không đủ sức thoát ra khỏi chiếc áo đă quá chật. Các kiến trúc cao tầng tranh thủ xen cấy vào một hệ thống giao thông đô thị đă quá nhỏ hẹp, chật chội làm tăng cao mật độ cư trú dẫn đến ùn tắc giao thông. Nhiều năm tháng đă đi qua nhưng bộ mặt trung tâm của hai thành phố này vẫn là những trung tâm cũ được xen cấy một số kiến trúc cao tầng giàu tính ngẫu nhiên, không nghiên cứu trước.

Bộ mặt kiến trúc đô thị lộn xộn; hệ thống kỹ thuật hạ tầng tùy tiện, chắp vá; cảnh quan thiên nhiên bị biến dạng, hệ thống cây xanh không được quan tâm thỏa đáng và thiếu hụt trầm trọng; hệ thống các công tŕnh phúc lợi xă hội c̣n nhiều bất cập. Việc quản lư đô thị lại c̣n rối hơn. Chỉ với một con đường cũng chia nhỏ ra cho nhiều cơ quan thuộc nhiều ngành phụ trách.

Quá tŕnh đô thị hóa đất nước thời gian qua đă bộc lộ rất nhiều non nớt, yếu kém, bất cập, trong đó có ba vấn đề lớn sau đây:

Về bản chất công việc

Quy hoạch đô thị là một khoa học liên ngành rộng lớn và phức tạp. Đối tượng khảo sát, nghiên cứu liên quan đến một vùng tài nguyên to lớn, nhằm tổ chức một cỗ máy sản xuất khổng lồ gồm hàng trăm xí nghiệp công nghiệp, sử dụng hàng vạn lao động, cùng hoạt động đời sống nhiều mặt của một cộng đồng cư dân từ hàng trăm ngh́n đến hàng triệu người.

Quá tŕnh xây dựng và hoạt động đô thị là dài lâu, ảnh hưởng không ít đến môi trường và cảnh trí thiên nhiên. Đô thị c̣n là một thực thể xă hội rộng lớn, vận động không ngừng với những quy luật đặc thù theo đặc điểm từng địa phương, từng thời kỳ, từng giai đoạn. Mỗi đô thị là một sản phẩm riêng biệt, không thể trộn lẫn, chắp vá, lắp ghép.

Tổng thể kiến trúc đô thị c̣n là một công tŕnh nghệ thuật khổng lồ tác động đến mỹ cảm, đến đời sống tinh thần và h́nh thành tính cách không những từng con người cụ thể mà c̣n tác động lên tính cách của cả cộng đồng.

V́ vậy, việc nghiên cứu để quy hoạch một đô thị là một quá tŕnh nghiên cứu dày công về nhiều mặt, cần sử dụng một khối lượng tri thức liên ngành rộng răi với một đội ngũ chuyên viên đông đảo, được đặt dưới sự chỉ đạo của những nhà khoa học có uy tín, với một khối lượng kinh phí đầu tư thỏa đáng và một quỹ thời gian cần và đủ cho công việc.

Thời gian qua, trước sức ép của những bức xúc thực tê, với một qũy thời gian có phần hạn hẹp, với một lượng kinh phí nghiên cứu c̣n thấp xa so với yêu cầu, và một chế độ đăi ngộ trên mặt bằng thu nhập b́nh quân của xă hội, c̣n nhiều công tŕnh quy hoạch đă được tiến hành vội vă, chưa đủ độ chín trong tư duy, chưa đủ “tầm” để đề xuất những vấn đề dài hơi, có tính vĩ mô và mang ư nghĩa chiến lược.

T́nh h́nh giao thông đô thị ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội hiện đă đến mức báo động đỏ. Đáng lẽ tất yếu này phải được các nhà quy hoạch dự báo từ xa trong những công tŕnh quy hoạch tổng mặt bằng đô thị nhiều năm trước đây.

Nếu làm được như vậy, th́ đă khai thác được năng lực của hệ thống giao thông công cộng bằng những loại h́nh tối tân, do có kế hoạch chuẩn bị từ nhiều năm trước. Việc thoát nước cũng phải dự báo từ lâu bằng những công tŕnh khoa học nghiêm túc để đề xuất về những biện pháp chuẩn bị từ xa. C̣n thực tế th́ ngay cả cơ quan quy hoạch TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa có trong tay bản đồ địa h́nh đúng chuẩn. Đó chỉ là một, vài trong rất nhiều ví dụ.

Về tổ chức quản lư nhà nước

Mỗi đô thị là một cơ thể thống nhất trong tương quan nhiều mặt, phải được vận hành một cách nhịp nhàng bởi một bộ máy đủ năng lực và chỉ huy thống nhất. Trong thực tế, chúng ta từng thể nghiệm chế độ kiến trúc sư trưởng, nhưng năng lực cán bộ, hệ thống chính quyền đô thị chưa được xác lập một cách đồng bộ nên hiệu quả chưa được như mong muốn.

Đô thị hiện đại đang bị chia nhỏ ra nhiều phần, giao cho nhiều ngành quản lư thực hiện. Chỉ tính riêng một tuyến đường trong thành phố, từ khâu đầu tư đến thực hiện và quản lư đă thuộc quyền không ít cơ quan từ giao thông, điện lực, cấp thoát nước, cây xanh v.v… nay thêm bưu chính viễn thông và tương lai không biết c̣n những nghành nào tác nghiệp trên trục đường thành phố nữa?

Không một hoạt động nào của con người tác động vào môi trường tự nhiên trầm trọng bằng xây dựng và vận hành đô thị. Rác và nghĩa trang là những vấn nạn lâu dài đối với bất cứ đô thị nào, chưa kể hàng trăm ngh́n người, một lượng đông đảo xe cơ giới đủ kích cỡ hoạt động tập trung trên chính không gian đô thị là những vấn đề phải đặt ra với môi trường, cần được nghiên cứu sâu và có hướng xử lư ngay từ khâu đặt bút thiết kế quy hoạch.

Quản lư đất đai hiện càng rối hơn. Giải quyết hậu quả của những “quy hoạch treo”, “quy hoạch quên” hiện lại đang nằm trong tay Bộ Tài Nguyên và Môi Trường. Việc cấp giấy hồng giấy đỏ thể hiện sự lúng túng của bộ máy quản lư nhà nước. Tổ chức chính quyền ba cấp, sao chép mô h́nh quản lư nông thôn rơ ràng đă không c̣n thích hợp với một cơ chế năng động như đô thị. Việc t́m kiếm một h́nh thức tổ chức nghiên cứu, vận hành và quản lư đô thị thích hợp và hàng loạt vấn đề cần được đặt ra như một yêu cầu cấp bách.

Về lực lượng quy hoạch

Lực lượng những người làm quy hoạch đô thị kể cả trung ương lẫn địa phương xem ra c̣n quá mỏng so với khối lượng công việc. Có rất nhiều thạc sĩ, tiến sĩ nhưng xem ra c̣n quá ít những con chim đầu đàn.

Được nghe tŕnh bày quy hoạch một số đô thị, cảm nhận chung là các đồ án quy hoạch đô thị do những nhóm, tổ công tác khác nhau, căn cứ vào yêu cầu của những địa phương để đưa ra những giải pháp cục bộ, biệt lập mà không cứu xét đến mối quan hệ vùng, trong một tương quan rộng lớn hơn mà thành phố đó có liên hệ. Kiểu chỉ thấy cây mà không thấy rừng.

Ở đây bộc lộ một thiếu sót nữa của cấp nhà nước, hoặc của bộ chuyên nghành, đó là chậm trễ trong việc nghiên cứu quy hoạch vùng lănh thổ, làm tiền đề, chỗ dựa cho quy hoạch từng đô thị, từng điểm dân cư.

Không thể không đề cập đến tŕnh trạng cát cứ, và để đáp ứng yêu cầu này của bên đặt hàng, các nhà quy hoạch dễ dàng “quy hoạch “ cho mỗi địa phương một bến cảng, có khi cả một sân bay trong khi những công tŕnh như vậy cần cứu xét cho một vùng hay một cụm liên tỉnh. Cụm sân bay Trà Nóc, Rạch Giá, Cà Mau, có thể coi như một ví dụ.

Để làm được điều này, nhà khoa học phải có sự dũng cảm bên cạnh những kiến thức chuyên nghành vững vàng, sâu rộng để có thể tham mưu, tư vấn cho lănh đạo bằng một thái độ chân thành và trung thực.

Những đồ án quy hoạch đă và đang được thực hiện hoàn toàn vắng bóng những nghiên cứu, đề xuất về cộng đồng dân cư đô thị, trong khi chính đối tượng này lại là một nhân tố trọng yếu trong quá tŕnh h́nh thành và vận hành chính đô thị đó.

KTS Nguyễn Trọng Huấn (Doanh nhân Sài G̣n Cuối tuần)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Google
Google.com
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 170


Xem hồ sơ Trang chủ
« Trả lời #16 vào: 30/10/2008, 12:13 »

KTS NGUYỄN HỮU THÁI (Tuổi Trẻ): Hiện nay, quy hoạch xây dựng đô thị về nhiều mặt đều ở trong t́nh trạng nhập nhằng, tiến thoái lưỡng nan. Một bên là nhu cầu phát triển kinh tế cấp bách, bên kia là yêu cầu phát triển bền vững, lợi ích của người dân. Những người có trách nhiệm quản lư thành phố lẫn những ai làm nghề kiến trúc, xây dựng đều lúng túng và thật sự không hài ḷng về cả chục bản quy hoạch xây dựng TP. HCM từng được đề ra.

Lên quy hoạch rồi nhưng không thực hiện được có nhiều nguyên nhân. Tựu trung do nạn quy hoạch thời kinh tế hoạch định duy ư chí kiểu cũ, áp đặt từ trên xuống, nay rơ ràng không thể áp dụng được trong khung cảnh kinh tế thị trường cần sự tham dự của nhiều thành phần kinh tế và văn hóa. Bộ máy quản lư đô thị hiện hữu cũng không c̣n phù hợp cho giai đoạn phát triển mới, luật lệ, quy định đô thị chưa rơ ràng...

Nay ta đă hội nhập với thế giới, về mặt quy hoạch xây dựng đô thị cũng nên tiến hành theo thông lệ quốc tế. Quy hoạch đô thị phải bắt đầu ở cơ quan dân cử địa phương. HĐND tỉnh, thành phố phải đảm trách việc này, tổ chức cuộc thi và chọn ư tưởng quy hoạch, trưng cầu ư kiến nhân dân rồi đem ra thi hành. Tiếp đó, đơn vị đoạt giải ư tưởng sẽ được chọn triển khai phương án quy hoạch chi tiết, có bổ sung ư kiến đóng góp của nhân dân. Trong trường hợp thành phố lớn như TP.HCM tổ chức cuộc thi phải kết hợp địa phương và trung ương. Giám khảo cuộc thi phải thuộc tầm cỡ quốc tế. Thành phố đă có kinh nghiệm tổ chức các cuộc thi tuyển quy hoạch khu đô thị nam Sài G̣n, khu bán đảo Thủ Thiêm, khu trung tâm đô thị mở rộng...

Cái khó nhất trong khâu chuẩn bị là ra đầu bài và t́m người phản biện tầm cỡ. Vai tṛ này thường giao cho một hội đồng quy hoạch uy tín hoặc kiến trúc sư trưởng.

Có quy hoạch rồi phải làm sao thi hành được. Về mặt quản lư đô thị, thật ra chỉ cần hai bản đồ:

- Bản đồ quy hoạch sử dụng đất: chủ yếu là đất công, đất công tŕnh công cộng, hạ tầng và đất dự trữ.

- Bản đồ phân khu chức năng: chủ yếu quy định khu trung tâm, công cộng, thương mại, khu ở. Kèm theo các quy định cơ bản và riêng của từng thành phố: mật độ, cốt nền, lộ giới...


Từ hai bản đồ cơ bản này, người ta sẽ bắt đầu quy hoạch từng dự án cụ thể, kèm theo nguồn vốn, chủ đầu tư và thời gian hoàn thành.

Mọi ư đồ quy hoạch đều phải minh bạch, công khai và trong sáng. Ở mọi cấp, người dân phải được tham gia để đi đến tiếng nói chung, hài ḥa lợi ích.
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Sir Google
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #15 vào: 12/07/2008, 10:50 »

Đợi... quy hoạch sử dụng đất

Ông Vơ Kim Cương, nguyên Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cứ bức xúc măi về chuyện một doanh nghiệp mà ông biết đang đóng trụ sở ở ngay một quận nội thành TPHCM xin mở rộng trụ sở th́ được trả lời rằng hăy… đăng kư kế hoạch sử dụng đất với quận!

Tại sao phải như vậy? Ông Cương hỏi và được trả lời: khu đất mà trụ sở doanh nghiệp đang tọa lạc, theo quy hoạch xây dựng th́ được phép xây nhưng theo quy hoạch sử dụng đất mà quận đang triển khai th́… chưa đến lúc sử dụng. Thật là cứng nhắc và bất hợp lư hết sức, ông Cương kêu. Tuy nhiên, quy định là quy định, ai dám làm khác đi?

Theo các quy định pháp luật hiện hành, lập và triển khai thực hiện quy hoạch sử dụng đất là cơ quan địa chính ở Trung ương và địa phương, mà cụ thể là Bộ Tài nguyên - Môi trường cùng các Sở Tài nguyên - Môi trường các tỉnh, thành. C̣n quy hoạch xây dựng được lập và triển khai bởi các cơ quan quản lư xây dựng đô thị mà cụ thể là Bộ Xây dựng và các Sở Xây dựng.

Ông Vơ Kim Cương cho biết, trước năm 2003, tức trước khi có Luật Đất đai 2003 th́ việc làm quy hoạch sử dụng đất cũng được tiến hành nhưng theo h́nh thức: “đưa” quy hoạch xây dựng vào bản đồ địa chính (loại bản đồ chủ yếu xác định ranh giới các thửa đất) để phục vụ cho công tác quản lư xây dựng.

Đây là động thái hoàn toàn hợp lư v́ sự kết hợp như vậy sẽ giúp ngành chức năng có cơ sở để cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, từ sau năm 2003, sự phối hợp kiểu như trên không c̣n.

Quy hoạch sử dụng đất hay quy hoạch xây dựng đều căn cứ vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xă hội nhằm bố trí mục đích sử dụng trên một đối tượng duy nhất là đất đai nên nhiều khi… thừa. Đơn cử một cách nôm na, trong cũng một khu đất mà cả quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng đều xác định được phép xây dựng là không cần thiết.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là một mặt của vấn đề. Nhiều lúc, nhiều nơi, hai quy hoạch trên c̣n khập khiễng với nhau, làm khó cho người dân và nhà đầu tư như trường hợp doanh nghiệp mà ông Vơ Kim Cương kể.

Và cũng chưa hết, theo quy định, cơ sở giao, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đă được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Quy định là hoặc thế này hoặc thế kia nhưng trên thực tế, v́ nhiều lư do, chính một số cơ quan Nhà nước cũng lúng túng không biết căn cứ vào loại quy hoạch nào để giao, cho thuê và chuyển mục đích sử dụng đất. Người dân và nhà đầu tư th́ đương nhiên là bị “hoa mắt” trước sự không rơ ràng ấy.

Lăng phí... tiền tỷ?

Ông Nguyễn Đăng Sơn, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, cho biết: chi phí làm quy hoạch không rẻ. Một chuyên gia trong ngành quy hoạch đă bật mí, trung b́nh chi phí xây dựng một quy hoạch sử dụng đất của một quận, huyện là gần 2 tỷ đồng.

Chi phí làm quy hoạch xây dựng cũng cao xấp xỉ. Trong khi đó, ở khu vực đô thị như TPHCM, chỉ cần có quy hoạch xây dựng là đủ. Quy hoạch sử dụng đất gần như là thừa v́ đă là đô thị th́ việc xây dựng mới là chủ yếu. 

Thế nhưng, mọi việc không dừng lại ở đấy. Theo ông Vơ Kim Cương, sự bất cập này đă nảy sinh ra tiêu cực. Không ít tư vấn đă nhận ra rằng trong một đô thị th́ sự trùng lắp giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng là rất lớn nên khi được giao làm quy hoạch sử dụng đất, họ lấy ngay quy hoạch xây dựng rồi… bôi màu (theo quy định của từng loại đất) cho thành quy hoạch sử dụng đất. Rơ ràng, ở đây đă có một khoản tiền lớn bị thất thoát.

Theo ông Nguyễn Đăng Sơn, nhiều nước trên thế giới cũng có làm quy hoạch sử dụng đất nhưng chỉ là quy hoạch sử dụng đất mang tính chiến lược, không đi sâu, chi tiết đến từng địa phương như Việt Nam.

Quy hoạch sử dụng đất ở các nước này chỉ định ra những chỉ giới về đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đô thị… trên cơ sở phát triển kinh tế, xă hội, bảo vệ môi trường… chung cho cả nước. Các ngành, các địa phương căn cứ vào quy hoạch chung này để xây dựng quy hoạch cho riêng ḿnh.

Cả ông Nguyễn Đăng Sơn và ông Vơ Kim Cương đều cho rằng, Việt Nam không nên đi ra ngoài thông lệ đó bởi thực tế đă chứng minh sự bất cập trong việc chồng chéo giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng.

Ông Nguyễn Đăng Sơn c̣n nhấn mạnh, trong khi lập quy hoạch, các ngành, các địa phương phải giải quyết hài ḥa và tích hợp được tất cả các lợi ích của mọi người th́ quy hoạch mới khả thi.

Theo ông Nguyễn Đăng Sơn, thể hiện trong bản đồ quy hoạch phải là sự hài ḷng, thắng lợi của tất cả các chủ thể: Nhà nước, người dân, nhà đầu tư th́ xă hội mới phát triển bền vững được ª

NGUYỄN KHOA-THU HÀ
 
 


* cai_gia_QH.jpg (34.33 KB, 499x355 - xem 871 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
tao day
Ashui-I



Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 22


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #14 vào: 30/06/2008, 10:22 »

Quy hoạch phải được các chuyên gia lập và việc quản lư thực hiện quy hoạch cũng phải ở cấp chuyên gia. Ở ta không có chính sách trọng dụng nhân tài nên các chuyên gia toàn đi đánh quả, không ai màng tới mấy việc lẻ tẻ mà quan trọng như quy hoạch chẳng hạn, cho nên toàn mấy ông "cơ cấu" làm quy hoạch th́ đ*** khá được.

Cách quản lư quy hoạch tại địa phương nào cũng bằng phong b́ hết, rộng hơn thế, cái phong b́ nó c̣n là biểu tượng kinh tế của nước Việt Nam thế kỷ hai mốt  Cool Riêng vấn đề "tầm nh́n" th́ các bác đừng mong ǵ vào thế hệ này bởi v́ tầm nh́n của các vị ư cũng chỉ tới cái tầm "xem cái phong b́ mày để chỗ nào" thôi. há há há

Biểu tượng kinh tế của nước Việt Nam thế kỷ hai mốt đây:
« Sửa chữa bởi: 30/06/2008, 10:26 bởi tao day » Địa chỉ IP đã được lưu lại

Không phải em !
d2anty
Ashui-I


Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 1


Xem hồ sơ
« Trả lời #13 vào: 30/06/2008, 08:38 »

1.Cách quản lư quy hoạch tại các địa phương quá hời hợt, không nắm bắt được chính xác các quy hoạch chi tiết nên dẫn đến việc cấp phép xây dựng thiếu nhiều căn cứ.
2.Các công ty tư vấn mọc tràn lan không đủ năng lực thiết kế nhưng chức năng th́ to lớn rồi nhờ mối quan hệ theo kiểu chạy công việc để "có tiền cho em trả lương" rồi làm bừa làm ẩu.
3. Các địa phương không có tầm nh́n vĩ mô mà thường là giải quyết theo "kế hoạch đụng" để giải quyết bất cập của mỗi nhiệm kỳ của từng lảnh đạo mà không mang tính kế thừa của nghị quyết.
4.Triển khai công tŕnh giao thông từ khâu thiết kế đă e ngại khâu đền bù giải toả nên nhiều khi sợ mất vốn kế hoạch nên thường làm ẩu trong việc bê tông hoá hoặc nhựa hoá các tuyến giao thông có sẳn, vô t́nh tạo điều kiện cho sự phát triển kiên cố nhà ở tự nhiên rồi lại ngại đền bù khi quy hoạch.
« Sửa chữa bởi: 30/06/2008, 08:39 bởi d2anty » Địa chỉ IP đã được lưu lại
tao day
Ashui-I



Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 22


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #12 vào: 29/06/2008, 10:49 »

"Bên lề hội thảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho rằng chính sách về quy hoạch hiện nay đang trói tay các nhà thiết kế."
-----------------------
"tính toán từ quy mô dân số, cảnh quan, môi trường, nhu cầu phát triển trong tương lai, ư tưởng thiết kế khu đô thị... Sau đó họ mới quyết định xây dựng khu đô thị mới rộng bao nhiêu để đáp ứng những tiêu chí đó". <= Quy hoạch kiểu này th́ đất đai phải bằng phẳng, rộng mênh mông bất tận như ... tờ A0, sau đó các nhà chuyên môn nắn nót từng nét bút mà vẽ lên những không gian đô thị tươi xinh, lại thi thoảng họa vài chấm mực rồi chú thích ở dưới "người" hoặc "bồ câu" cho thêm phần sinh động.

"Đằng này, nhà nước làm ngược là khoanh vùng diện tích rồi buộc nhà thiết kế triển khai ư tưởng trong khuôn khổ đó" <= Không hiểu cái ông "nhà nước" mà làm cái việc "khoanh vùng" này có được gọi là "nhà thiết kế" không nhở ? Viết thế này có thể hiểu là Nhà nước dùng những người không có chuyên môn hoặc thuê người không có chuyên môn (hoặc nhà chuyên môn giỏi mà không hợp thời  Grin ) để "khoanh vùng", cho nên những cái vùng được khoanh xong không đảm bảo các tiêu chí cần thiết để thiết kế đô thị đủ tiêu chuẩn. Nếu thế th́ có lẽ ḿnh đành phải làm thôi chứ ba cái việc lẻ tẻ mà cứ loay hoay măi thế th́ ... vẫn b́nh thường  Grin
-------------
P/S:
"Nhiều khu đô thị thiết kế nhà ở bám trục đường hoặc quay theo mọi hướng để tận dụng diện tích đất mà quên đi những quy luật tối thiểu về hướng đón gió, sức chịu nhiệt... của một khu đô thị miền nhiệt đới".
Hồi xưa em không làm thế nên bị thầy Hàn Tất Ngạn cho 4 điểm đồ án quy hoạch khu ở v́ cái tội "lăng phí đất đai của Nhà nước". Căn hộ chung cư hướng Tây ở Hà Nội có mà vô khối, vào đấy ở tha hồ ... phơi quần áo  Grin
« Sửa chữa bởi: 29/06/2008, 10:58 bởi tao day » Địa chỉ IP đã được lưu lại

Không phải em !
Hoa:ninH
Ashui-H
**


Hoa:ninH | Architecture + Planning + Landscape + E
Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 250


Xem hồ sơ Trang chủ
« Trả lời #11 vào: 27/06/2008, 11:46 »




Đô thị mới xấu do... nhà nước

Nhiều khu đô thị sau khi giao về cho chính quyền địa phương quản lư là thấy rơ sự chuyển biến xấu đi so với thời gian do nhà đầu tư quản lư.

Cả nước hiện nay có 288 khu đô thị mới nhưng chỉ vài khu đô thị đạt chuẩn khu đô thị kiểu mẫu. Đó là con số ít ỏi mà Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cung cấp bên lề hội thảo hôm qua (26-6) về mô h́nh phát triển khu đô thị mới tại TP.HCM.

Mới nhưng tệ

“Hiện nay, các khu đô thị của Việt Nam được xây dựng theo kiểu “ḿ ăn liền”. Nhà đầu tư chỉ chú trọng lợi nhuận kinh doanh bất động sản chứ không chú ư đến việc xây dựng chất lượng dịch vụ đô thị. Nhiều khu đô thị bị chia lô, bán lúa non, hạ tầng dang dở, thậm chí chưa làm nên đô thị rất nhếch nhác” - ông Nguyễn Hồng Quân nhận định.

Nhiều đại biểu đă chỉ ra những khuyết điểm của các khu đô thị mới tại Hà nội và TP.HCM. Phổ biến nhất là những trường hợp tăng mật độ xây dựng, chia lô nhỏ để tận dụng mặt bằng, bỏ qua quy định về khoảng cách không gian trong xây dựng. Nhiều khu đô thị thiết kế nhà ở bám trục đường hoặc quay theo mọi hướng để tận dụng diện tích đất mà quên đi những quy luật tối thiểu về hướng đón gió, sức chịu nhiệt... của một khu đô thị miền nhiệt đới.

Hậu quả là có căn hộ phải hứng chịu nắng quanh năm hoặc luôn trong t́nh trạng bí gió. Thậm chí nhiều khu chung cư mới không được thiết kế khu phơi áo quần khiến chủ nhà phải phơi ra ban công hoặc cửa sổ, làm mất mỹ quan đô thị...

Kiến trúc sư Khương Văn Mười - Phó Chủ tịch Hiệp hội kiến trúc sư TP.HCM chỉ ra hàng loạt sai lầm giữa ư tưởng và thiết kế thực tế của các khu đô thị Việt Nam. “Trong những cuộc thi ư tưởng thiết kế, nhiều ư tưởng kiến trúc rất lăng mạn, hoàn hảo trong bài tập nhưng không được đưa vào thực hiện trong thực tế! Đó chính là nguyên nhân khiến cho những khu vực xây dựng mới trở nên thực dụng và xấu xí đi rất nhiều so với ư tưởng ban đầu” - ông Mười khẳng định.

Chính sách trói tay nhà thiết kế


Bên lề hội thảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho rằng chính sách về quy hoạch hiện nay đang trói tay các nhà thiết kế. Muốn xây dựng một khu đô thị mới, lẽ ra các nhà chuyên môn phải tính toán từ quy mô dân số, cảnh quan, môi trường, nhu cầu phát triển trong tương lai, ư tưởng thiết kế khu đô thị... Sau đó họ mới quyết định xây dựng khu đô thị mới rộng bao nhiêu để đáp ứng những tiêu chí đó. Đằng này, nhà nước làm ngược là khoanh vùng diện tích rồi buộc nhà thiết kế triển khai ư tưởng trong khuôn khổ đó.

Ông Quân cũng lưu ư: Để h́nh thành một khu đô thị tốt, điều quan trọng là quản lư, khai thác tốt. Vấn đề này cần phải có sự kết hợp giữa ba nhà: nhà đầu tư, nhà nước và người dân. Nhà nước phải bắt tay với nhà đầu tư để đưa ra những cơ chế, chính sách quản lư khu đô thị thật tốt bằng những quy định pháp luật cụ thể.

Chia sẻ những suy nghĩ này với bộ trưởng, KTS Lê Văn Năm - nguyên Kiến trúc sư trưởng TP.HCM nhận xét: Chính quyền địa phương chưa biết cách quản lư khu đô thị. Nhiều khu đô thị sau khi giao về cho chính quyền địa phương quản lư là thấy rơ sự chuyển biến xấu đi so với thời gian do nhà đầu tư quản lư.

“Chính quyền du di, không quyết liệt đối với những vi phạm của người dân làm cho khu đô thị mới nhanh xuống cấp, cảnh quan môi trường xấu đi, không đảm bảo sự phát triển bền vững...” - kiến trúc sư Lê Văn Năm nói.

Quy chuẩn chỉ dành cho... người giàu?


Cuối buổi hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cũng đă trao quyết định công nhận khu đô thị mới kiểu mẫu cho Khu A của khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Đây là khu đô thị đầu tiên được chính thức công nhận đạt tiêu chuẩn khu đô thị mới, kiểu mẫu trong cả nước.

Không ít người băn khoăn khi tiêu chuẩn của khu đô thị Phú Mỹ Hưng chỉ dành cho người có thu nhập cao. Khu vực này đạt độ hoàn hảo về dịch vụ, an ninh và những tiêu chuẩn về cảnh quan môi trường nhưng với lực lượng 600 nhân viên làm vệ sinh, 400 nhân viên an ninh, trật tự cho một khu th́ chi phí quản lư sẽ tăng lên rất cao. Như vậy, chắc chắn chỉ nhà giàu mới sống nổi ở khu đô thị tương tự Phú Mỹ Hưng.

Vậy c̣n những người có thu nhập trung b́nh, mua nhà trung b́nh, họ cũng cần sống trong môi trường sạch đẹp, ngăn nắp, văn minh “vừa túi tiền”. Chẳng lẽ phải sang trọng, phải có những điều kiện đắt tiền mới là kiểu mẫu?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết: những khu đô thị mới trong tương lai cũng sẽ bắt buộc phải thiết kế theo tiêu chí chuẩn trên. “Người thu nhập thấp và cán bộ, công chức sẽ có một chính sách khác của nhà nước. Hiện tại, chưa có tiêu chí nào kiểu mẫu cho nhà ở của người thu nhập thấp” - ông Quân nói.

Theo Pháp Luật TP
(http://www.phapluattp.vn/news/xa-hoi/view.aspx?news_id=219460)
« Sửa chữa bởi: 27/06/2008, 11:48 bởi hnarchitects » Địa chỉ IP đã được lưu lại

http://hoaninh.vn/
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« Trả lời #10 vào: 18/03/2008, 07:05 »

Quy hoạch chi tiết 1/500


Quy hoạch 1/500 hiện nay chủ yếu được thực hiện tại những khu vực quận mới và các huyện ngoại thành do quỹ đất c̣n nhiều. Những nơi đă hoàn tất 1/500 chủ yếu là những nơi có quy hoạch dự án khu dân cư mới, c̣n các khu dân cư hiện hữu th́ vẫn chưa thực hiện xong. Phần lớn diện tích nhờ vào quy hoạch dự án do sau khi dự án thực hiện buộc phải có quy hoạch chi tiết để khách hàng có thể triển khai việc xây dựng ngay.

Hiện tượng thiếu quy hoạch chi tiết 1/500 tại các quận huyện khá phổ biến. Những khu vực dân cư hiện hữu, lâu đời phải thực hiện quy hoạch chi tiết chỉnh trang 1/500, song không phải dễ thực hiện. Bao nhiêu diện tích trên địa bàn các quận huyện đă có quy hoạch 1/500? Hầu hết các câu trả lời không có con số cụ thể, cố t́m cũng chỉ là “mới được phân cấp, nên địa phương vẫn đang tiến hành, khảo sát, thẩm định…”

Quy hoạch chi tiết 1/500 là điều không thể thiếu trong công tác quản lư đô thị. Đây sẽ là cơ sở để xác định lộ giới, độ cao, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, định vị các công tŕnh xây dựng, công tŕnh công cộng… tại từng khu vực dân cư cụ thể. Trong một lần trả lời báo giới, giám đốc một sở Quy hoạch cho biết, tinh thần quyết định 135 sẽ hỗ trợ nhiều cho người dân, theo đó tuỳ thuộc vào chiều ngang rộng của đường, hẻm sẽ quyết định độ cao của công tŕnh… không cần phải xin phép. Nhưng nếu tốc độ quy hoạch chi tiết để xác định lộ giới không có th́ làm sao có thể triển khai tinh thần của quyết định này? Có lẽ c̣n lâu lắm mới có thể tiến tới chuyện xây nhà theo quy định mà không cần xin phép.  Undecided
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« Trả lời #9 vào: 18/03/2008, 06:57 »

TS. Nguyễn Trọng Ḥa (Giám đốc Sở QHKT TPHCM):


Giải pháp để thực hiện việc phân cấp trong QHXD và quản lư QHXD đô thị tại TP.HCM:

Sở QH-KT đă phối hợp với các quận, huyện đề xuất phân vùng các khu vực thuộc thẩm quyền phê duyệt QHCT của UBND TP: bao gồm khu trung tâm thành phố, các khu đô thị mới, các khu trung tâm công cộng cấp thành phố, các trục đường chính của thành phố,… Trong quá tŕnh tổ chức thực hiện, tùy theo tính chất của đô thị tại từng khu vực và nguồn vốn đầu tư xây dựng theo quy hoạch trong giai đoạn thẩm định nhiệm vụ QHCT xây dựng đô thị của từng đồ án, Sở QHKT sẽ có ư kiến cụ thể về cấp thẩm quyền phê duyệt QHCT cho phù hợp. Việc xác định cụ thể phạm vi từng đồ án QHCT xây dựng đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND Thành phố sẽ được Sở QHKT phối hợp UBND các quận huyện để xem xét, xác định trong giai đoạn thẩm định nhiệm vụ QHCT xây dựng đô thị.

Thực hiện quyết định 137/2005/QĐ-UBND của UBND Thành phố, Sở đă xây dựng các văn bản để hướng dẫn về giải quyết hồ sơ phê duyệt QHCT xây dựng đô thị tỉ lệ 1/500 – 1/2000. Để cải tiến quy tŕnh lập, thẩm định và phê duyệt QHCT xây dựng đô thị, sau khi tiếp thu ư kiến đóng góp của các sở ngành và quận huyện, Sở đă ban hành bổ sung văn bản số 2220/TB-SQHKT ngày 3/8/2006, về việc áp dụng các loại văn bản quản lư QHXD đô thị và hướng dẫn thành phần hồ sơ liên quan nộp tại Sở QHKT.

Từ tháng 10/2005, Sở đă áp dụng quy tŕnh thẩm định hồ sơ QHCT 1/2000 và 1/500 theo ISO 9001-2000. Việc kết hợp thực hiện quy tŕnh theo ISO với việc tăng cường nhân sự quản lư địa bàn, đă góp phần giảm sự quá tải và tăng nhanh tốc độ xử lư hồ sơ. Việc tổ chức các Hội đồng nhánh: quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc cảnh quan, rồi hàng tuần đưa hồ sơ QHCT ra xem xét, sẽ đảm bảo yếu tố tập thể, xem xét toàn diện hơn và nâng cao được chất lượng thẩm định, tránh yếu tố cá nhân, thiên vị.

Sở đă phân công một số pḥng chuyên môn hỗ trợ quận, huyện trong công tác quản lư thực hiện QHXD. Sở QH-KT sẽ theo sát hướng dẫn, trao đổi với quận, huyện trong suốt quá tŕnh lập nhiệm vụ và đồ án QHCT, để đẩy nhanh tiến độ thẩm định và phê duyệt QHCT 1/2000. Tăng cường sự phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin với các sở, ban, ngành trong Thành phố, để triển khai đồng bộ giữa quy hoạch ngành với QHXD và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá tŕnh lập và quản lư QHCT tại địa phương.

Bên cạnh đó, UBND các quận huyện cần báo cáo các khó khăn vướng mắc đối với các đồ án QHCT xây dựng chưa được phê duyệt, mặc dù đă có ư kiến thẩm định của Sở. UBND quận, huyện cần nghiên cứu rà soát nắm vững địa bàn, phân tích, t́m kiếm để chỉ ra được các động lực, cơ hội phát triển cho từng khu vực. Tính khả thi của các đồ án quy hoạch cần được chú trọng, tránh hiện tượng tái xuất hiện các “dự án treo” cũng như việc làm quy hoạch nhưng lại quá “tôn trọng hay vẽ lại hiện trạng”.


Giải pháp cho vấn đề nhân sự thực hiện công tác quản lư QHXD đô thị tại TP.HCM:

Tiếp tục tăng cường nhân sự làm công tác quản lư quy hoạch xây dựng tại Sở QHKT và địa phương (đặc biệt là cán bộ làm công tác quản lư về hạ tầng kỹ thuật) để góp phần nâng cao năng lực tham mưu. Cần nâng cao tŕnh độ cho nhân sự của Sở và các quận huyện, Sở đă tổ chức hội nghị tập huấn, tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức quản lư đô thị đầu tiên và một số hội thảo chuyên đề. Trong ṿng 6 tháng gần đây, các quận huyện cũng bổ sung được trên 20 nhân sự mới.

Tuy nhiên, để thu hút và giữ được nhân sự làm việc ổn định và lâu dài cho các cơ quan quản lư QHXD, cần cải thiện cơ chế chính sách về tiền lương hiện nay.


Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện quy tŕnh thiết kế QHXD đô thị và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam:

Cần rà soát, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc trong tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng phù hợp với các loại h́nh đô thị hiện nay: chỉ tiêu sử dụng đất phù hợp theo hướng xây dựng các đô thị mới tập trung nhà ở cao tầng kết hợp thương mại, dịch vụ trong các khu vực khác nhau (trong nội thành, trong khu đô thị mới ở quận ven).

Chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc đối với các khu ở khi áp dụng cho QHCT xây dựng từng phường các quận nội thành cải tạo, cần có tỉ lệ gia giảm thích hợp đối với từng loại h́nh nhà ở khác nhau (nhà phố, biệt thự, chung cư, kể cả trường hợp bố trí chung cư xen cài,…) khi áp dụng quy chuẩn xây dựng.

Tiến hành nghiên cứu phân cấp đô thị trên địa bàn thành phố và xây dựng các chỉ tiêu kiến trúc –quy hoạch tưng ứng cho từng khu vực trên địa bàn thành phố để áp dụng.

Thành phố đề xuất áp dụng một số giải pháp mới trong quá tŕnh triển khai QHCT xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000  theo hướng: phân kỳ từng mốc thời gian nhất định trong công tác lập – thẩm định – phê duyệt quy hoạch tại các khu vực, dựa trên khả năng xác định những động lực cụ thể, phù hợp với quá tŕnh phát triển và khả năng tài chính của địa phương, để từng bước cải thiện các chỉ tiêu quy hoạch, tiến đến tiệm cận các chỉ tiêu theo quy định vào năm 2020 như định hướng.

Kiến nghị việc lập QHXD  đô thị không nhất thiết áp dụng theo ranh giới quản lư hành chính, mà tùy khu vực  sẽ lựa chọn theo ranh giới đô thị (có thể theo hướng liên phường, kể cả trường hợp liên quận, xác định bằng các mối quan hệ các khu chức năng với nhau, theo các trục đường chính, …), nhằm hạn chế bớt t́nh trạng phải giải tỏa nhà dân để tạo quỹ đất công tŕnh công cộng, trong khi nó đă có ở khu vực kế cận, đáp ứng được bán kính phục vụ theo quy định.

Việc lập mô h́nh trong đồ án QHCT xây dựng tỷ lệ 1/2000 (theo quy định trong Nghị định 08 của Chính phủ),  mà áp dụng đại trà trong tất cả các đồ án QHCT 1/2000 là khó khả thi. Kiến nghị là: kết hợp việc lập mô h́nh và thiết kế đô thị trong giai đoạn trước mắt, cần triển khai torng các khu vực chính như sau: Các khu trung tâm công cộng cấp thành phố, cấp khu vực như khu hành chính, khu văn hóa, thể dục thể thao,… các trục đường chính cấp thành phố có tính chất cửa ngơ đô thị; Các khu chức năng có tính chất đặc biệt của thành phố. Một số khu vực khác có thể thay mô h́nh bằng phối cảnh 3D với các góc nh́n khác nhau sẽ dễ dàng nhân bản và thuận tiện trong lưu trữ.

Cần có hướng dẫn cụ thể hơn đối với dạng hồ sơ QHCT xây dựng tỉ lệ 1/500 thuộc các dự án đầu tư xây dựng công tŕnh ngầm (băi đậu xe ngầm kết hợp với kinh doanh thương mại dịch vụ,…) trong đó cần xác định rơ: Cơ quan thẩm định, cơ quan phê duyệt, thành phần hồ sơ QHCT tỷ lệ 1/500, sự phối hợp giữa các cơ quan thẩm định và phê duyệt, đối tượng cần lấy ư kiến, các quy định về quản lư giữa công tŕnh xây dựng và các công tŕnh hạ tầng kỹ thuật khác (giới hạn các công tŕnh ngầm, liên kết về tầng hầm công cộng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung thành phố, nội dung thẩm định, …)

Cần nghiên cứu cụ thể và đề xuất thành quy định, cách tiến hành đối với việc lấy ư kiến người dân khi thực hiện quy hoạch, đảm bảo theo đúng yêu cầu của Nghị định 08.

Cần có mẫu quy chế quản lư QHCT xây dựng để thống nhất nội dung trước khi lấy ư kiến của nhân dân và trước khi phê duyệt (như quy định tại điều 27 -  Nghị định 08 của Chính phủ.)./.


Ảnh:
- Từ vùng đầm lầy giờ đây đă mọc lên khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng đầy triển vọng mở ra môi trường sống mới;
- Khu căn hộ Sky Garden thuộc khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng


* Old-PMH.jpg (34.64 KB, 400x270 - xem 1039 lần.)

* sky-garden.jpg (28.49 KB, 400x271 - xem 1026 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« Trả lời #8 vào: 18/03/2008, 06:52 »

T́nh h́nh nhân sự thực hiện công tác lập QHXD và QLQHXD đô thị tại TP.HCM

 
Nhân sự làm công tác lập QHXD ở các đơn vị tư vấn:

Theo quy định tại Nghị định 08, để được tham gia thiết kế về QHXD, th́ các đơn vị tư vấn thiết kế cần đủ năng lực, nhân sự, kinh nghiệm thiết kế. Tuy nhiên, do nhu cầu triển khai lập QHCT phục vụ công tác quản lư xây dựng tại các địa phương với số lượng lớn, rất nhiều đơn vị tư vấn thiết kế được các địa phương giao thực hiện các đồ án QHCT thông qua phương án chỉ định thầu thiết kế. Như vậy, khi đơn vị tư vấn thiết kế chưa đủ năng lực th́ chất lượng nghiên cứu đồ án c̣n thấp, dẫn đến t́nh trạng hồ sơ QHCT khi chuyển Sở QHKT thẩm định phải chỉnh sửa nhiều.

Nhiều đơn vị tư vấn thiết kế không đủ kỹ sư chuyên ngành, nên có t́nh trạng kiến trúc sư thiết kế cả phần hạ tầng kỹ thuật, nhưng lại không đảm bảo đúng quy định, nội dung nghiên cứu như Thông tin 15 của Bộ Xây dựng đă quy định. Có trường hợp đơn vị tư vấn thiết kế không đủ khả năng triển khai tiếp đồ án QHCT sau khi nhận được nội dung hướng dẫn của Sở QHKT. Điều đó gây khó khăn cho địa phương khi không thể phê duyệt chính thức, nên thiếu cơ sở pháp lư để quản lư xây dựng.

 
Nhân sự làm công tác quản lư đô thị tại các quận, huyện:

Nhân sự làm công tác quản lư đô thị tại các quận, huyện c̣n thiếu, tŕnh độ chuyên môn c̣n hạn chế và không đủ nhân sự chuyên ngành nên khi được giao việc thẩm định, phê duyệt và quản lư trên địa bàn rộng lớn th́ gặp nhiều khó khăn (có huyện cũng chỉ có 1 kiến trúc sư và 2 kỹ sư xây dựng, mà phải quản lư địa bàn rộng 30.000-40.000 ha). Tŕnh độ cán bộ có hạn nên công tác tham mưu cho lănh đạo các quận, huyện c̣n thấp, chưa xây dựng được các chính sách quản lư và phát triển đô thị tại địa phương. Kế hoạch bồi dưỡng nâng cao tŕnh độ chuyên môn cho nhân sự tại các quận huyện chưa kịp với nhu cầu công tác cần đảm đương sau khi Nghị định 08 ban hành. Do vậy, khả năng hướng dẫn, kiểm soát những nội dung nghiên cứu của các đơn vị tư vấn thiết kế về quy hoạch c̣n hạn chế.

Nhân sự làm công tác quản lư đô thị tại Sở QHKT cùng trong t́nh trạng như trên (đặc biệt là kỹ sư đô thị) nên t́nh trạng quá tải và chậm trễ trong thẩm định đồ án QHCT xây dựng c̣n xảy ra thường xuyên. Đồng thời do thiếu các quy định pháp lư cụ thể, nên cán bộ thụ lư c̣n lúng túng trong việc vận dụng vào thực tiễn và chất lượng thẩm định hồ sơ không cao.


T́nh h́nh thực hiện các chỉ tiêu QHKT theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam cũng có một số bất cập:


Trong quy chuẩn xây dựng đă ban hành, chỉ xác định chỉ tiêu đất dân dụng và đất khu ở cho đô thị từ loại 6 đến loại 1, trong đó TP.HCM là đô thị đặc biệt, nhưng cũng chỉ được áp dụng như đô thị loại 1. Ngoài ra chỉ tiêu áp dụng cho khu nhà ở đô thị (hiện hữu, phát triển) cũng như dạng nhà ở nông thôn ở các huyện ngoại thành chưa được phân biệt, xác định cụ thể để quản lư. Trên cơ sở đó, khó xác định ranh giới giữa khu dân cư đô thị và các điểm dân cư nông thôn để xác định cấp quản lư, thẩm định và phê duyệt hồ sơ QHCT.

Quy chuẩn xây dựng năm 1996 của Bộ Xây dựng có xác định chỉ tiêu đất công tŕnh công cộng cho khu ở, cho đất dân dụng. Tuy nhiên, nếu tính tổng số chỉ tiêu các công tŕnh công cộng (trường học, y tế, thể dục – thể thao, văn hóa, chợ, …) th́ lại cao hơn chỉ tiêu đất công tŕnh công cộng nêu trên.

Hiện nay có một số dự án đầu tư liên quan đến công tŕnh ngầm (băi đậu xe ngầm, metro, …) nhưng các hướng dẫn, quy định cụ thể về không gian ngầm giữa các dự án khai thác kinh doanh (băi đậu xe ngầm) với hành lang quản lư các công tŕnh hạ tầng kỹ thuật ngầm (cấp thoát nước, điện, metro, …) c̣n chưa rơ, gây khó khăn trong công tác thẩm định và phê duyệt.
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« Trả lời #7 vào: 15/03/2008, 18:03 »

T́nh h́nh thực hiện việc phân cấp trong quy hoạch xây dựng (QHXD) và quản lư quy hoạch xây dựng (QLQHXD) đô thị tại TP.HCM.

Thực hiện theo Luật xây dựng, Nghị định 08 của Chính phủ và Quyết định 137/2005/QĐ-UBND ngày 02/08/2005, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) đă xây dựng các văn bản hướng dẫn các quận – huyện trong việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết (QHCT) xây dựng đô thị. Tuy nhiên, đến nay sau hơn một năm thực hiện việc phân cấp, tốc độ thẩm định và phê duyệt QHCT xây dựng đô thị c̣n chậm so với quy định.


Một số nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt QHCT xây dựng đô thị:

Công tác lập, xác định một số khu vực đô thị hóa để triển khai các đồ án QHCT xây dựng tỷ lệ 1/2000 đối với các huyện ngoại thành như B́nh Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, … trong thời gian vừa qua chưa chú trọng đến yếu tố pháp lư  theo quy hoạch chung đă được phê duyệt, hoặc dự báo về động lực khả năng phát triển c̣n thấp. Do vậy, một số đồ án QHCT chưa mang tính khả thi cao, cần phải chờ hướng nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đang tiến hành, để làm rơ hơn nội dung QHXD.

Do chưa dự báo kịp thời những thay đổi về hướng đầu tư nên một số đồ án QHCT xây dựng tỷ lệ 1/2000 vừa mới được thẩm định và phê duyệt được vài tháng, th́ lại phải nghiên cứu điều chỉnh lại khi xuất hiện các nhân tố tác động mới, làm thay đổi chức năng, tăng dân số,…

Chưa có mô h́nh thực tế về các hồ sơ thiết kế đô thị hoàn chỉnh, nên mảng công việc này vẫn chưa áp dụng đồng loạt vào các đồ án QHCT. Do vậy, khi triển khai áp dụng xem xét, thẩm định QHCT xây dựng tỷ lệ 1/500 cho các dự án đầu tư trong khu vực đă có QHCT xây dựng tỷ lệ 1/2000 được duyệt cũng chưa đạt hiệu quả cao, chưa đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất cho toàn tuyến và trục đường.

Công tác nghiên cứu thiết kế đô thị mới chỉ được triển khai nghiên cứu trên một số khu vực nội thành (thuộc khu trung tâm thành phố hiện hữu tại Quận 1, Quận 3) trên một số tuyến đường khi kết hợp với các dự án đầu tư nâng cấp chỉnh trang (như trục đường Nguyễn Văn Trỗi, trục đại lộ Đông Tây) hoặc trong một số dự án đầu tư các khu đô thị mới (như khu A – Nam Sài G̣n, khu đô thị mới Đông Thăng Long, khu đô thị công nghiệp An Phú tại huyện Hóc Môn,…). Ngoài ra, tại một số khu vực cần thiết có nghiên cứu thiết kế đô thị như các khu trung tâm công cộng cấp thành phố, cấp khu vực, các trục đường chính cấp thành phố,…) nhưng chưa có điều kiện triển khai. Do vậy, công tác thẩm định hướng dẫn các chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc cho từng dự án xây dựng lẻ (như tầng cao, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, …) chưa đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất dựa trên khung pháp lư chung.

Nội dung nghiên cứu trong một số đồ án QHCT xây dựng tỷ lệ 1/2000 được các đơn vị tư vấn thiết kế quy hoạch thể hiện c̣n nặng về cập nhật hiện trạng, chưa đề ra được những giải pháp có tính khả thi trong từng giai đoạn thực hiện đồ án quy hoạch.

Công tác lấy ư kiến của nhân dân trong khu vực QHCT là một phần việc mới áp dụng, nên chưa đạt được sự thống nhất trong phương pháp tiến hành giữa các quận huyện. Thời gian lấy ư kiến thường bị kéo dài, tuy đă có hướng dẫn của Bộ Xây dựng nhưng vẫn rất khó triển khai, ảnh hưởng đến tiến độ thẩm định và phê duyệt đồ án.
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
admin
Bạn là khách
« Trả lời #6 vào: 29/02/2008, 11:03 »

Tăng cường công tác quản lư quy hoạch xây dựng đô thị
(TTXVN)

Ngày 28-2-2008, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đă kư ban hành Chỉ thị số 09/2008/CT-TTg về việc tăng cường công tác lập và quản lư quy hoạch xây dựng đô thị.

Theo đó, Bộ Xây dựng có nhiệm vụ khẩn trương thành lập quy hoạch xây dựng các vùng kinh tế trọng điểm, vùng thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM, sớm tŕnh Thủ tướng Chính phủ trong quư I-2008. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được ưu tiên dành vốn ngân sách nhà nước cho công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng tại các đô thị, làm cơ sở cho việc lập kế hoạch đầu tư xây dựng hàng năm, triển khai các dự án đầu tư, cấp chứng chỉ quy hoạch, giao đất hoặc cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng.

Bộ Nội vụ chủ tŕ, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và bộ máy quản lư đô thị theo hướng tăng cường quyền hạn, trách nhiệm và tính chủ động cho chính quyền đô thị các cấp; phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức các lớp đào tạo cán bộ quản lư đô thị.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ thị Bộ Xây dựng thực hiện việc rà soát nội dung và qui tŕnh thực hiện công tác lập và phê duyệt quy hoạch xây dựng để kiến nghị điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, điều chỉnh các quy chuẩn thiết kế quy hoạch xây dựng kịp thời phù hợp với yêu cầu quản lư và phát triển đô thị; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong quản lư quy hoạch đô thị; chủ tŕ phối hợp với các bộ ngành liên quan khẩn trương soạn thảo Dự án Luật quy hoạch đô thị...

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng và công tŕnh xây dựng theo quy hoạch xây dựng được duyệt, giấy phép xây dựng bảo đảm chất lượng kiến trúc, cảnh quan môi trường; xử lư kiên quyết và dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng không đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #5 vào: 22/02/2008, 12:59 »

Người hưởng lợi từ qui hoạch: Sẽ bị điều tiết?
(Tuổi Trẻ)

Sáng 21-2, tại Viện Kinh tế TP.HCM đă diễn ra hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu "Giải pháp điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất trong quá tŕnh đô thị hóa tại TP.HCM". Đây là vấn đề được đặt ra từ lâu nhưng nay mới có đề tài nghiên cứu chính thức.

Theo viện phó Viện Kinh tế TP Nguyễn Thiềng Đức, khi mở đường, chỉnh trang đô thị có nhiều căn nhà trong hẻm được "ḷi" ra mặt tiền, chủ nhà hưởng lợi. Chưa kể các tuyến đường hai chiều nay phân luồng thành một chiều cũng ảnh hưởng đến giá nhà đất, nhà nằm bên trái giá sẽ thấp hơn nhà nằm bên phải đường. Thạc sĩ Dư Phước Tân, chủ nhiệm đề án trên, cho rằng phần giá đất tăng lên này hiện vẫn chưa được điều tiết giữa các bên liên quan do chưa có cơ chế, chính sách.

Năm giai đoạn tăng giá đất

Ông Tân chia ra năm giai đoạn tăng giá đất đô thị. Đó là sau khi công bố qui hoạch, bắt đầu triển khai dự án, hoàn thành dự án, nối kết hạ tầng và khi khu dân cư đă phát triển ổn định. Điều bất hợp lư là khi qui hoạch giá đất đă tăng cao nhưng người dân trong khu vực phải nhận đền bù theo giá đất nông nghiệp.

Khảo sát tại khu dân cư An Lạc - B́nh Trị Đông, quận B́nh Tân cho thấy, trong ṿng hơn mười năm qua giá đất đă tăng lên 31-66 lần so với giá đất nông nghiệp ban đầu. T́nh trạng này cũng diễn ra ở một số khu dân cư quận 2 cũng như các địa phương khác. Và khi dự án đă hoàn chỉnh (nhưng chưa cấp sổ đỏ), giá mua bán qua lại với nhau chênh lệch rất cao nhưng Nhà nước không thu được khoản thuế nào. Phần lớn khoản lợi nhuận này rơi vào túi những người kinh doanh đất.

C̣n đối với các công tŕnh mở đường, phần lợi rơi vào các hộ dân có nhà mặt tiền (sau khi giải tỏa). Ở một số dự án, Nhà nước làm đường và các chủ đầu tư chỉ cần kết nối hạ tầng là giá nhà đất tăng lên. Do vậy ông Tân nói hướng sắp tới sẽ kiến nghị TP thu thêm chi phí hạ tầng đối với các chủ đầu tư này.

Ông Tân đề xuất cần nhân rộng mô h́nh khai thác quĩ đất ở dự án đường Nguyễn Hữu Thọ. Theo đó, khi giải tỏa, ngoài phần đất để làm đường cần mở rộng thêm biên chỉnh trang, sau đó đưa quĩ đất mở rộng ra đấu giá, thu hồi kinh phí làm đường. Với cách làm này, đường Nguyễn Hữu Thọ có tổng kinh phí đầu tư khoảng 429 tỉ đồng nhưng đến nay TP đă đấu giá hai khu đất, diện tích gần 50ha và thu về 466 tỉ đồng, hiện vẫn c̣n một số khu đất dọc hai bên đường chưa khai thác.

Để áp dụng h́nh thức trên, trước hết lợi ích của người dân trong khu vực qui hoạch phải đảm bảo, giá đền bù phải hợp lư để họ có thể mua đất ở các khu vực khác. Hoặc có chính sách tái định cư cho hộ dân bị ảnh hưởng tại các khu đất trong biên chỉnh trang. Ông Tân cũng lưu ư thêm, phải có qui hoạch đồng bộ giữa đất thu hồi để làm đường và đất dự trữ để không phải giải tỏa hai lần trong cùng một dự án.

Hai phương án điều tiết

Tiến sĩ Vơ Kim Cương (Đại học Kiến trúc TP.HCM) góp ư có hai cách để điều tiết khi giá đất tăng lên sau qui hoạch. Một là làm biên chỉnh trang để dư ra quĩ đất đưa ra đấu giá, hai là đánh thuế trực tiếp vào nhà đất được ra mặt tiền đường sau khi giải tỏa. Tuy nhiên với cách thứ hai cần có cơ sở để người dân không thắc mắc. "Nếu khu vực có quĩ đất rộng có thể giải tỏa vào sâu 1000m để có thể làm dự án lớn hơn" - ông nói thêm.

Đề cập đến việc đầu cơ nhà đất, ông Cương cho rằng phải điều tiết thuế nhà đất từ đối tượng này. Tuy nhiên ông không đồng t́nh với cách tính số lượng nhà đất để đánh thuế lũy tiến mà nên đánh theo thời gian giữ nhà đất, hoặc đánh thẳng vào lợi nhuận có được từ việc kinh doanh nhà đất. Ông Cương "xếp loại" đầu cơ đất nông nghiệp thuộc hàng nguy hiểm nhất v́ làm cản trở việc đầu tư, chậm triển khai dự án, kế đến là đầu cơ nhà chung cư do lăng phí việc xây dựng (nhưng không có nhu cầu ở thật).

C̣n ư kiến khác

Trong khi đó theo bà Nguyễn Thị Cẩm Vân (trưởng pḥng kế hoạch - tổng hợp Sở Tài nguyên - môi trường TP), thực tế Nhà nước đă điều tiết giá trị tăng lên của đất qua việc điều chỉnh giá đất hằng năm, thu tiền sử dụng đất theo mục đích đầu tư... Vấn đề c̣n lại là xem xét mức thu như vậy có hợp lư chưa. Đồng t́nh với ư kiến này, đại diện Sở Giao thông công chính băn khoăn: nếu có thêm khoản tiền nối kết hạ tầng th́ chi phí đầu tư của doanh nghiệp sẽ đội lên rất cao. Lúc đó nhiều doanh nghiệp sẽ bỏ sang các tỉnh lân cận để đầu tư mà không đầu tư ở TP.

Ông Nguyễn Thiềng Đức nói, đây là vấn đề khá nhạy cảm, liên quan đến nhiều người dân, do vậy nhóm nghiên cứu sẽ tập hợp các ư kiến liên quan và đề xuất TP có cơ chế về vấn đề này. C̣n theo ông Cương, đề tài nghiên cứu không chỉ gói gọn trong phạm vi TP mà có thể mở rộng ra nhiều địa phương khác.

* Một ư kiến cho rằng không chỉ có năm giai đoạn tăng giá đất mà có thể nhiều hơn nữa v́ ngay khi c̣n là đất nông nghiệp, chưa công bố qui hoạch đă có người mua bán qua nhiều lần, đến khi qui hoạch giá đă bị đẩy lên cao.

* Đường Hoàng Hoa Thám (quận B́nh Thạnh) theo đề án khảo sát: trước khi mở rộng đường giá 9 triệu đồng/m2, ngay sau khi dự án hoàn thành giá 10-12 triệu đồng/m2, một năm sau khi dự án hoàn thành giá lên 15-17 triệu đồng/m2. Do vậy người dân có nhà mặt tiền hiện nay được hưởng lợi nhiều nhất.


* Hoang_Hoa_Tham.jpg (23.87 KB, 405x305 - xem 1070 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
ArthurConanDoyle
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 196


Xem hồ sơ
« Trả lời #4 vào: 20/02/2008, 10:54 »

Minh Nguyễn (KT&ĐT):

Một trong những nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông có một phần không nhỏ của chợ xanh, một loại h́nh chợ được h́nh thành từ rất lâu ở thành phố.

Bởi chợ nằm ngay hai bên ŕa đường vào cửa ngơ Thủ đô, lại bán hàng rau, hoa quả tươi, thuộc diện buôn bán nhỏ từ các vùng nông nghiệp ven đô và các tỉnh lân cận đưa lên, nên người dân gọi đó là “chợ xanh”. Chợ xanh ở Hà Nội có từ nhiều năm nay như chợ xanh Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), Cầu Mới (Ngă Tư Sở), Ngă Tư Vọng, Giáp Bát, ngă ba Quảng An (Tây Hồ)...

Theo quy định, khu vực chợ xanh chỉ được phép từ lúc 24 giờ đêm hôm trước, đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Nhưng gần đây có hôm chợ họp đến 8 - 9 ǵơ sáng. Đây là giờ cao điểm, người và phương tiện tham gia giao thông thường rất đông. Chỉ cần sơ sảy một chút rất dễ xảy ra va quệt, tai nạn và ùn tắc giao thông. Chợ họp xong c̣n vứt rác thải bừa băi ra hè và đường phố. Lúc chợ tan, chưa phải lúc công nhân môi trường đi thu gom rác, v́ thế rác thải ứ đọng suốt ngày, thối rữa… bay văi tứ tung, khiến môi trường xung quanh khu vực chợ xanh luôn bị ô nhiễm nặng.

Chợ xanh, nơi cung cấp nguồn nông sản, thực phẩm cho thành phố là rất cần thiết, song nếu việc quản lư khu vực này lỏng lẻo th́ lợi bất cập hại ảnh hưởng không nhỏ đến văn minh thương mại đô thị, ảnh hưởng tới TTATGT và làm xấu mỹ quan đô thị. Đă đến lúc phải sớm có những giải pháp, quy chế mới rất khoa học và thiết thực hơn về tổ chức và quản lư chợ xanh của một thành phố hiện đại.

Theo chúng tôi, để chợ xanh tồn tại và đi vào quy củ, trước tiên, các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương có chợ xanh họp cần tăng cường quản lư, nghiêm cấm việc bán hàng, họp chợ quá giờ quy định. Cần dành ra một số quỹ đất cần thiết để thành lập chợ và hàng hoá tại một điểm tránh xa đường quốc lộ và các tuyến phố, nhất là các nút giao thông dẫn vào thành phố. Làm được như vậy vừa bảo đảm giữ ǵn TTATGT, vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và thu được kinh phí cho Nhà nước. Chẳng hạn chợ hoa ngă ba Quảng An, tuy đă được đưa vào một khu vực rất rộng, nhưng nằm ngay bên đường Âu Cơ, những ngày b́nh thường lượng người bán mua c̣n đỡ, vào gần ngày rằm, mồng mộtvà các ngày lễ, Tết… chợ họp tràn cả ra ḷng đường, suốt từ nửa đêm đến 8 - 9 giờ sáng hôm sau. Những ngày như vậy, ùn tắc, tai nạn luôn xảy ra. Nhất là đoạn đường cua chạy qua cổng trường Tiểu học Tứ Liên, người dân nơi đây thường phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Nhiều vụ phương tiện va quệt và đâm thẳng vào cột điện cao thế, ô tô, xe máy lao xuống vệ đê… Những người dân ở đây gọi hai cột điện cao thế này là “cột điện tử thần”.

Thứ hai: Cần có những quy định chặt chẽ về giờ giấc họp chợ, đưa các khu chợ xa khu dân cư, để tránh tiếng ồn. Các phường đang có chợ xanh họp cố gắng sắp xếp người bán các loại hàng hoá vào các khu vực quy định. Nếu ai cố t́nh vi phạm phải xử phạt thật nghiêm, nếu tiếp tục vi phạm không cấp phép vào kinh doanh tại chợ. Nên bố trí chợ dành riêng cho người được cấp phép buôn bán lâu dài. Những trường hợp người nông dân thỉnh thoảng có nông sản đem ra chợ bán, cần được bố trí vào một khu vực vừa dễ quản lư, vừa bảo vệ họ tiêu thụ sản phẩm một cách dễ dàng, thuận lợi, không nên để những người này ngồi bán, mua ngay hai bên hè đường. Nếu Ban quản lư thị trường nơi nào không làm tốt công tác tổ chức và quản lư chợ, th́ chính quyền nơi đó phải có biện pháp nhắc nhở, kiểm điểm và có chế tài để bảo đảm các quy định trong khu vực họp chợ được thực thi nghiêm chỉnh, nhờ đó người đến họp chợ cũng không... dám nhờn.

Thứ ba: Cần có những dự án chuyển những chợ xanh họp ở các nút giao thông như chợ xanh ở Dịch Vọng (Cầu Giấy), chợ xanh Cầu Mới(Ngă Tư Sở), chợ xanh ngă ba đường Lê Đức Thọ - Mai Dịch, nhất là chợ đầu mối Long Biên… ra xa nội đô hơn nữa. Đây là biện pháp nhằm giảm tải cư dân và các phương tiện tham gia giao thông vào nội thành, góp phần làm cho Hà Nội xanh – sạch - đẹp.
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Tôi sử dụng không chỉ bộ óc của ḿnh mà c̣n cả những người khác nữa. (W.Wilson)
ngo_anhvu2000
Ashui-I



Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 1


Xem hồ sơ
« Trả lời #3 vào: 01/01/2008, 03:05 »

Nói cách khác, bản chất quy hoạch là luôn luôn treo, nếu không chỉ là bản vẽ hiện trạng, chẳng có chút chất xám nào cả. tuy nhiên, lượng chất xám đưa vào trong đồ án quy hoạch cần căn cứ trên phân tích khoa học và dự báo trên cơ sở những thông tin thực tại, càng sát thực càng tốt và đưa ra kế hoạch, lộ t́nh thực hiện cụ thể.
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Arch. Ngô Anh Vũ
RICH LAND Corporation
0975.98.98.00
Trang: [1] 2   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC