$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Bí mật của vẻ đẹp: Tỉ lệ vàng
Ashui.com/Forum ashui
19/11/2019, 03:04  
27069 bài viết trong 10623 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Bí mật của vẻ đẹp: Tỉ lệ vàng  (Đọc 23182 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
okipro
Ashui-I


Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 4


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #13 vào: 14/11/2011, 20:36 »

có ǵ là bí mật đâu, hehe đùa thôi cái này áp dụng được trong rất nhiều lĩnh vực
Địa chỉ IP đã được lưu lại

lucifer
Ashui-I


Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 12


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #12 vào: 03/09/2010, 15:42 »

ḿnh thấy trên youtube có cây thước để đo tỉ lệ vàng k bik có bán k?
Địa chỉ IP đã được lưu lại

CTN
Ashui-U
*


www.truonggianggroup.com
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 125

archtruonggiang
Xem hồ sơ Trang chủ E-mail
« Trả lời #11 vào: 14/04/2009, 09:47 »

Mọi thứ chỉ dừng lại tương đối thôi mà kiến em... Cheesy
Địa chỉ IP đã được lưu lại

(+84)977 539 099
MerryL
Ashui-U
*


lạc quan- yêu đời!
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 67


Xem hồ sơ
« Trả lời #10 vào: 13/04/2009, 23:23 »

Nếu mà không làm được theo tỉ lệ vàng... Em có thể tự nghĩ ra tỉ lệ bạc, tỉ lệ đồng... miễn sao công tŕnh của ḿnh nh́n hợp lư, hài hoà với cảnh quan cũng gọi là được ̣y... Cheesy
tỉ lệ bạc, tỉ lệ đồng của kiến anh chắc là chuẩn nhất, khè khè! Grin
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Con kiến mà leo cành đa- leo pải cành cụt leo ra leo vào. Con kiến mà leo cành đào, leo pải cành cụt leo vào leo ra...
CTN
Ashui-U
*


www.truonggianggroup.com
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 125

archtruonggiang
Xem hồ sơ Trang chủ E-mail
« Trả lời #9 vào: 12/04/2009, 03:42 »

Nếu mà không làm được theo tỉ lệ vàng... Em có thể tự nghĩ ra tỉ lệ bạc, tỉ lệ đồng... miễn sao công tŕnh của ḿnh nh́n hợp lư, hài hoà với cảnh quan cũng gọi là được ̣y... Cheesy
Địa chỉ IP đã được lưu lại

(+84)977 539 099
MerryL
Ashui-U
*


lạc quan- yêu đời!
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 67


Xem hồ sơ
« Trả lời #8 vào: 09/04/2009, 19:26 »

Trích từ Blog của 1 bạn nào đó mà ḿnh quên mất:
Tỉ lệ vàng 

Tỉ lệ vàng ( tiếng Latinh : sectio aurea) là một tỉ lệ xác định giữa 2 số hoặc 2 đại lượng . Nó xấp xỉ khoảng 1,618 : 1 . Độ dài trong tỉ lệ vàng trong lĩnh vực Nghệ thuật , Kiến trúc được coi là một tỷ lệ siêu việt. Nó tạo cho con người một cảm giác đẹp , hài ḥa và dễ chịu...


Tỉ lệ này chúng ta c̣n có thể gặp rất nhiều trong tự nhiên và toán học với tính chất rất thú vị của nó . Nó c̣n được gọi là phép chia liên tục hoặc là phép chia thần thánh (tiếng Latinh proportio divina ) .
1) Trước hết ta t́m hiểu về định nghĩa và tính chất cơ bản của nó :
Hai số được gọi là có tỉ lệ vàng với nhau khi tỉ lệ giữa số lớn và số bé bằng với tỉ lệ giữa tổng hai số và số lớn . Tỉ lệ này thướng được kí hiệu bằng chữ cái Hy Lạp Φ (Phi). Nếu ta gọi số lớn là a số bé là b th́ ta sẽ có định nghĩa sau :
 
 
* Phi là một số vô tỉ nên ta không thể định nghĩa nó là kết quả của một phép chia 2 số (ví dụ p/q) và không thể sử dụng nó một cách chính xác tuyệt đối, mà chỉ làm tṛn trong một chừng mực nào đó với một mục đích xác định ( Ư nghĩa cơ bản của nó trong tự nhiên , hoặc trong lĩnh vực nghệ thuật ) . Tất nhiên Phi cũng không phải là một số siêu việt ví dụ như π hoặc là e.
*Nếu ta lấy đoạn lớn trừ đi đoạn bé, ta sẽ được một đoạn bé hơn mà tỉ lệ của trung b́nh cộng 3 đoạn so với nó lại vẫn là Tỉ lệ vàng .
* Nếu một h́nh chữ nhật có hai cạnh tỉ lệ với nhau theo tỉ lệ vàng , người ta gọi nó là h́nh chữ nhật vàng. Tương tự như thế người ta gọi một tam giác là tam giác vàng nếu nó có hai cạnh tỉ lệ với nhau theo tỉ lệ vàng .
 
*Nếu tiếp tục ta sẽ có một góc rất có ư nghĩa sau này đó là Góc vàng Ψ (Psi):
 
 
* Ta cũng có thể gặp Tỉ lệ vàng trong dăy số vô hạn của Leonardo da Pisa mà người ta gọi là dăy số Fibonacci : (Số sau bằng tổng hai số liền trước nó)
0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89, 144, 233.....
Có người lấy số đầu tiên là số 1 nhưng theo tôi đầu tiên phải là hai số 0 và 1.
Tại sao lại có tỉ lệ vàng trong dăy số Fibonacci ? Thật vậy , nếu dăy số đủ dài ta có thể lấy số liền sau chia cho số đứng trước nó, ta sẽ được tỉ lệ vàng 1,618033988..
Phù tạm dừng phần 1. Khi nào có sức sẽ dịch tiếp ...
2) H́nh học
Nguyên nhân của sự yêu thích đối với tỉ lệ vàng có thể là tính bất hợp lư của nó . Điều đó có nghĩa là chính sự bất hợp lư này tạo ra sự khác biệt của nó đối với các tỉ lệ nhỏ của các số nguyên khác (Ví dụ 2/3 hay 3/4 ) , chính là điều mà sự thẩm mỹ cần. Tỉ lệ này đă và đang được dùng để giảm bớt đi sự tṛn trịa của các chiều dài sao cho không có một sự đo đạc chính xác về trực quan để kiểm tra.
Các h́nh chữ nhật dưới đây để so sánh tỉ lệ giữa chiều dài của 2 cạnh (Ở đây là chiều rộng và chiều cao) :
 
Cùng với các ứng dụng các tỉ lệ này theo chiều từ trái qua phải :
4:3 Tỉ lệ truyền thống của máy thu h́nh (Cho cả màn màn h́nh máy vi tính Ví dụ 1024*768 Pixel ) Tỉ lệ này do Thomas Alva Edison năm 1898 đặt ra cho kích thước phim (35mm Film) là 24*18.
√2 : 1 Tỉ lệ 2 cạnh của một tờ giấy A4. Nếu cắt đôi theo chiều ngang ta lại được 2 tờ giấy khác với 2 cạnh theo đúng tỉ lệ này.
3:2 Tỉ lệ Film nhỏ 36mm * 24mm.
Φ : 1 Tỉ lệ vàng (Hay tỉ lệ thần thánh) ở đây đă được tính tương đối khoảng 144*89 pixel với sai số lư thuyết là 5•10-5 .
5:3 Được sử dụng bên cạnh tỉ lệ 1,85:1 cho màn h́nh chiếu phim ở rạp.
16:9 Tỉ lệ 2 cạnh của vô tuyến màn ảnh rộng.
Cách tạo Tỉ lệ vàng chỉ bằng Thước kẻ và Compa : thực ra có ít nhất 4 cách để tạo tỉ lệ vàng, nhưng ở đây chỉ tŕnh bày một cách đơn giản và được nhiều người sử dụng nhất :
 
Trên đường thẳng vuông góc với AB dựng điểm C sao cho BC bằng 1 nửa AB.
Đường tṛn tâm C bán kính CB cắt AC tại D.
Đường tṛn tâm A bán kính AD cắt AB tại S.
ta sẻ có điểm S chia AB theo tỉ lệ thần thánh.
H́nh Ngôi Sao
H́nh ngôi sao là một biểu tượng kỳ bí có thể gọi là lâu đời nhất của lịch sử. Nó cũng có mối quan hệ với tỉ lệ thần thánh.
Thật vậy ta có thể t́m thấy ở bất ḱ một cạnh nào của hính ngôi sao , kể cả cạnh lớn hay cạnh bé một cạnh khác, mà 2 cạnh này tỉ lệ với nhau theo tỉ lệ thần thánh.
 
Ta sẽ chứng minh điều này :
Ta nhận thấy ngay là CD=CC (v́ tam giác CDC´ có 2 góc bằng nhau).
Theo tam giác đồng dạng ta cũng có rằng:
 
Với chú ư là AB =AC + BC, và đổi tên các đoạn bằng nhau, ta sẽ quay lại đúng định nghĩa trên về Tỉ lệ vàng.
Tiếp phần 3 ....

3.Lịch sử
Hippasos (khoảng năm 450 trước công nguyên) là một người trong một tổ chức bí mật gọi là Pythagoreer trong việc nghiên cứu h́nh ngũ giác đă phát hiện ra rằng tỉ lệ giữa 1 cạnh của ngũ giác và một đường chéo của nó không thể là kết quả của một phép chia giữa 2 số nguyên được. Điểu này như là một điều trái ngược với Pythagoreer , bởi v́ họ cho rằng có thể biểu thỉ tất cả mọi thứ dưới dạng các số nguyên. Và mỉa mai thay, Hippasos trong việc nghiên cứu h́nh sao 5 cánh(Biểu tượng của Pythagoreer ) đă t́m ra số vô tỉ, cũng như là tỉ lệ vàng giữa 2 số. Và cùng với việc công bố kết quả này trái với luật lệ của Pythagoreer nên Hippasos đă bị phạt.
Người đầu tiên có những miêu tả chính xác cụ thể về Tỉ lệ vàng là Euklid (khoảng năm 300 trước công nguyên ) qua việc nghiên cứu các h́nh đa giác, h́nh ngũ giác và sao 5 cánh . Các miêu tả của Euklid được dịch là ''proportio habens medium et duo extrema'' mà sau này mọi người quen với cách dịch là '' phép chia theo tỉ lệ trong và tỉ lệ ngoài'' .
Người tiếp nối Euklid sau này trong việc nghiên cứu tỉ lệ vàng là Franziskanermönch Luca Pacioli di Borgo San Sepolcro (1445 - 1514).Là một giáo viên toán ở Perugia. Ông này gọi tỉ lệ này là tỉ lệ thần thánh và kết luận rằng việc dựng các khối đa diện cần sự giúp đỡ rất lớn của tỉ lệ thần thánh. Ông gọi là ''De Divia Proportione'' và cho ra đời 3 cuốn sách riêng biệt vào năm 1509 . Trong cuốn đầu tiên ông chỉ nêu các vấn đề toán học không có một liên quan ǵ giữa tỉ lệ thần thánh với nghệ thuật . Trong cuốn thứ hai ông đưa ra một đoạn ngắn về sự liên quan giữa bản viết của một người Rom Vitruv từ thế kỉ 1 trước công nguyên với Kiến trúc. Trong này nói về lấy tỉ lệ người như là một khuôn mẫu. Trong cuốn sách của ông bao gồm cả một nghiên cứu của Leonardo da Vinci về người Vitruv.
 
Trong bức tranh nổi tiếng này của de Vinci th́ tỉ lệ giữa cạnh h́nh vuông và bán kính của h́nh tṛn chính là tỉ lệ vàng với độ sai lệch là 1,7 %. Độ sai lệch này không được đưa ra trong cuốn sách của ông.
Có một người nữa sau này đă kết hợp ''De Divia Proportione'' và nghiên cứu của Da Vinci để đưa ra mối liên quan giữa tỉ lệ vàng và Nghệ thuật là Adolf Zeising (1854). Ông này bị hoàn toàn thuyết phục, rằng mọi vật thể sống đều tuân theo một qui luật tự nhiên về thẩm mỹ, mà cơ bản ở đây là tuân theo tỉ lệ vàng . Ông đă t́m kiếm và nhận thấy rằng tỉ lệ vàng có ở khắp mọi nơi. Bản viết của ông nhanh chóng đă tạo ra một phấn chấn liên quan đến tỉ lệ vàng. Các nghiên cứu về lịch sử cũng cho rằng trước Zeising th́ chưa có một ai tin vào tỉ lệ vàng.
Định nghĩa tỉ lệ vàng được đưa ra vào năm 1835 chỉ vài năm sau đó đă được Martin Ohm (Anh em trai của Georg Simon Ohm với định luật Ohm nổi tiếng ) đưa vào giảng dạy trong một giaó tŕnh toán. Cụm từ sectio aurea cũng được đưa ra trong thời ḱ này.
Gustav Theodor Fechner nguời sáng lập ra tâm lư học thực hành đă làm một thí nghiệm vào năm 1876 và khẳng định mối liên quan giữa con người và tỉ lệ vàng.Tuy nhiên các kết quả đo về chia các đoạn và Elip lại không chỉ ra điều đó . Nhưng các thí nghiệm mới đây cho rằng các kết quả thời đó đă bị ảnh hưởng nhiều bởi các điều kiện khác nhau. Fechner t́m kiếm xa hơn ở các bức tranh viện bảo tàng ở châu âu và đưa ra kết luận là tỉ lệ theo chiều cao là 4:5 và chiều ngang là 4:3. Điều này rơ ràng là lệch với tỉ lệ vàng.
Vào những năm đầu thế kỉ 20 xuất hiện một bài viết về quan sát tỉ lệ vàng của một người Rumani Matila Costiescu Ghyka . Ông đă kết hợp giữa lí thuyết của Pacioli và nghiên cứu về thẩm mỹ của Zeising và đưa đến kết luận là Tỉ lệ vàng như là một bí ẩn của vũ trụ và từ đó dẫn đến tất cả các ví dụ trong tự nhiên.
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Con kiến mà leo cành đa- leo pải cành cụt leo ra leo vào. Con kiến mà leo cành đào, leo pải cành cụt leo vào leo ra...
MerryL
Ashui-U
*


lạc quan- yêu đời!
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 67


Xem hồ sơ
« Trả lời #7 vào: 09/04/2009, 19:24 »

Nói về dăy Fibonaci và số Pi bí ẩn:
________________________________________
Công thức dăy số Fibonacci
F(0)=0
F(1)=1
F(n)=F(n-1)+ F(n-2) với n>1
Kết quả dăy Fibonacci= 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89, 144, 233, 377, 610, 987 …


Không biết mọi người đọc The da Vinci code có ấn tượng với con số này không. Tỷ lệ vàng, tỷ số vàng, tỷ lệ thần thánh. Trước nay mọi thứ về chiếm tinh và thiên văn học luôn cuốn hút ḿnh nên The da Vinci code là cuốn tiểu thuưet Bi say mê, đọc và nghiền ngẫm
Một số thông tin chung về Tỷ lệ thần thánh này
“…. số Phi bắt nguồn từ dãy số Fibonacci- một cấp số nổi tiếng không chỉ vì tổng những số hạng kề nhau sẽ bằng số hạng kế tiếp, mà còn bởi thương số của những số hạng kề nhau có một đặc tính kỳ lạ là đều suýt soát số 1,618- PHI.”
(The da Vinci code)

Dăy Fibonacci xuất hiện ở khắp nơi trong thiên nhiên. Những chiếc lá trên một nhành cây mọc cách nhau những khoảng tương ứng với dăy số Fibonacci. Các số Fibonacci xuất hiện trong những bông hoa. Hầu hết các bông hoa có số cánh hoa là một trong các số: 3,5,8,13,21,34,55 hoặc 89. Hoa loa kèn có 3 cánh, hoa mao lương vàng có 5 cánh, hoa phi yến thường có 8 cánh, hoa vạn cúc thọ có 13 cánh, hoa cúc tây có 21 cánh, hoa cúc thường có 34, hoặc 55 hoặc 89 cánh. Các số Fibonacci cũng xuất hiện trong các bông hoa hướng duơng. Những nụ nhỏ sẽ kết thành hạt ở đầu bông hoa hướng dương được xếp thành hai tập các đường xoắn ốc: một tập cuộn theo chiều kim đồng hộ, c̣n tập kia cuộn ngược theo chiều kim đồng hồ. Số các đường xoắn ốc hướng thuận chiều kim đồng hồ thường là 34 c̣n ngược chiều kim đồng hồ là 55. Đôi khi các số này là 55 và 89, và thầm chí là 89 và 144. Tất ca các số này đều là các số Fibonacci kết tiếp nhau( tỷ số của chúng tiến tới tỷ số vàng).
Dăy sổ Fibonacci được thành lập như sau :
a0=1, a1=1, aN=aN+a(N-1), với mọi N =2,3,4,5,……
Như vậy có thể ghi ra như sau dăy số Fibonacci :
1,1,2,3,5,8,13,….
Đó là dăy số nổi tiếng nhất trong Toán học và mọi quy luật về sinh sản, đẻ cành đẻ nhánh của thực vật cũng tuân thủ 1 cách kỳ lạ theo dăy số Fibonacci.
“……khía cạnh gây sửng sốt thực sự của Phi lại nằm ở vai trò của nó với tư cách là một nhân tố xây dựng mang tính nền tảng trong tự nhiên. Thực vật, động vật và thậm chí cả con người đều có những thuộc tính về kích thước gắn chặt với tỉ số giữa Phi và 1 tới một độ chính xác kỳ bí”
“Số Phi có mặt khắp nơi trong tự nhiên, rõ ràng điều đó vượt quá sự trùng hợp, và vì vậy nên người xưa cho rằng con số Phi hẳn là đã được tiền định bởi Đấng Sáng Thế. Các nhà hoa học buổi ban đầu đã tuyên bố 1,618 là Tỉ Lệ Thần Thánh”
“… các đường trôn ốc trên quả thông, cách sắp xếp lá trên những nhánh cây, các vạch trên bụng côn trùng…., tất cả đều tuân theo Tỉ Lệ Thần Thánh đến mức kinh ngạc”
“Không ai hiểu cấu trúc thần thánh của con người hơn Da Vinci. Thực tế Da Vinci đã khai quật các ngôi mộ để đo đạc chính xác tỉ lệ các cấu trúc xương trong cơ thể con người. Ông là người đầu tiên chứng minh rằng cơ thể con người, nói một cách chính xác theo nghĩa đen, được làm bằng các khối mà tỉ lệ giữa chúng luôn luôn là Phi: Đo khoảng cách từ vai đến các đầu ngón tay rồi chi nó cho khoảng cách từ khuỷu tay đến các đầu ngón tay ta được số Phi, chia khoảng cách từ đầu gối đến mặt đất cho khoảng cách từ hông đến mặt đất, một số Phi nữa, lòng bàn tay, ngón chân cái, các đốt sống….mỗi người trong các bạn đều là một minh chứng sống cho Tỉ Lệ Thần Thánh”
“Số Phi cũng được áp dụng trong các kích thước kiến trúc của các công trình nổi tiếng như đền Parthenon Hi Lạp, các kim tự tháp Ai Cập và thậm chí của cả toà nhà trụ sở Liên hợp quốc tại New York. Phi cũng xuất hiện trong cấu trúc tổ chức của các bản sonate của Mozart, bản Giao hưởng số 5 của Beethoven….”
“Để khép lại”, Langdon (Nhân vật chính trong tiểu thuyết)vừa nói vừa bước về phía chiếc bảng, “chúng ta quay trở về với các biểu tượng”. Ông vẽ năm đường giao nhau tạo nên một ngôi sao năm cách “Đây là một trong những hình ảnh đầy quyền năng nhất mà các bạn sẽ thấy trong học kỳ này. Bình thường nó được biết đến như là một hình sao năm cánh- hay là pentacle như tổ tiên ta đã gọi- biểu tượng này được nhiều nền văn hoá coi là linh thiêng và huyền bí. Có ai có thể cho tôi biết vì sao lại thế không?
Stettner, anh sinh viên khoa toán đó lại giơ tay: “Bởi vì nếu thầy vẽ một hình sao năm cánh, các đường thẳng sẽ tự chia nó thành những đoạn theo Tỉ Lệ Thần Thánh”
Langdon gật đầu đầy tự hào với chàng sinh viên: “Rất tốt. Đúng thế, tỉ lệ giữa các đoạn thẳng trong hình sao năm cánh, tất cả đều bằng Phi, khiến cho biểu tượng này trở thành biểu hiện tối hậu của Tỉ Lệ Thần Thánh. Vì lí do này hình sao năm cánh luôn luôn là biểu tưởng của vẻ đẹp và sự hoàn hảo gắn với các nữ thần và tính nữ thiêng liêng”
(The da Vinci code)
+ Nhiệt độ tối thích cho cơ thể chúng ta phát triển là 22.87 độ( chứng minh của các nhà Sinh Học). Đem số 22.87 chia cho 37 độ C( nhiệt độ của cơ thê con người ) th́ đúng bằng TỈ SỐ VÀNG
+H́nh chữ nhật có tỉ lệ Chiều Rộng : Chiều Dài = TỈ SỐ VÀNG sẽ đem lại cho con người ta một cảm giác hài hoà và thấy đẹp nhất. Cho nên các công tŕnh Kiến Trúc thời Trung Cổ( đặc biệt là tại ROME) các tỉ lệ cửa, cổng,… đều tuân thủ 1 cách nghiêm ngặt theo TỈ SỐ VÀNG.
+Đo chiều cao của bạn từ RỐN lên đến đỉnh đầu gọi là x , sau đó đo chiều cao của bạn từ RỐN xuống đến chân gọi là y. Dang 2 tay ra là đo chiều dài đó gọi là a. Nếu x/y = TỈ SỐ VÀNG và a/(x+y) cũng bằng TỈ SỐ VÀNG , đó là bạn đă có 1 thân h́nh của các siêu mău. Điều này hoàn toàn là sự thật v́ các hăng thời trang đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định này khi tuyển người mẫu.
+Hăy quan sát thử một bông hoa Hướng Dương, phần trung tâm của Hoa ở Nhị và Nhuỵ sẽ thấy các đường xoắn ốc Logarit đi theo đúng với Tỉ Lệ Vàng. Và các nhà Sinh Học nhận thấy rằng, bất cứ loài hoa nào được nhân loại gọi là ĐẸP th́ đều có một cái ǵ đó bố cục liên quan đến Tỉ Lệ Vàng.
+Tỉ Lệ Vàng( hay c̣n gọi là Nhát Cắt Vàng ) xuất hiện khắp mọi nơi trong tự nhiên như một điều ḱ bí ẩn chứa sau cái đẹp. Mọi cái ǵ hài hoà cân đối, khiển đôi mắt chúng ta cảm thấy nó cân xứng và đẹp th́ ít nhiều đều có liên quan đến Tỉ Số Vàng.
Trong toán học và nghệ thuật, hai đại lượng được gọi là có tỷ số vàng hay tỷ lệ vàng nếu tỷ số giữa tổng của các đại lượng đó với đại lượng lớn hơn bằng tỷ số giữa đại lượng lớn hơn với đại lượng nhỏ hơn. Tỷ lệ vàng thường được chỉ định bằng kư tự φ (phi) trong bảng chữ cái Hy Lạp nhằm tưởng nhớ đến Phidias, một nhà điêu khắc và kiến trúc sư của đền Parthenon. Tỷ lệ vàng là một số vô tỷ:
 (wikipedia)tỉ lệ giữa cạnh dài và cạnh ngắn của h́nh chữ nhật bằng 1,686. Từ thời cổ đại, h́nh chữ nhật mà các cạnh thỏa măn tỉ lệ này được nhiều nhà kiến trúc xem là cân đối và đẹp nhất, được gọi là h́nh chữ nhật “vàng”. H́nh chữ nhật “vàng” có đặc điểm là có thể phân h́nh đó ra thành các h́nh chữ nhật “vàng” nhỏ hơn (trong h́nh chữ nhật ABCD, h́nh vuông ADEF vẽ trên cạnh ngắn cho ta h́nh chữ nhật EFBC cũng có tỉ lệ vàng; tiếp tục làm như trên ta lại có h́nh vuông và h́nh chữ nhật vàng nhỏ hơn, vv.).
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Con kiến mà leo cành đa- leo pải cành cụt leo ra leo vào. Con kiến mà leo cành đào, leo pải cành cụt leo vào leo ra...
MerryL
Ashui-U
*


lạc quan- yêu đời!
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 67


Xem hồ sơ
« Trả lời #6 vào: 09/04/2009, 19:20 »

Thêm 1 chút thông tin về tỉ lệ vàng:
  Kiến trúc sư tài ba về phần này có lẽ phải kể đến Tadao Ando! Công tŕnh đơn giản cực kỳ với những quy luật về tỷ lệ nghiêm ngặt cùng một số yếu tố khác đă tạo nên phong cách kiến trúc "khỏang lặng" rất tuyệt vời! Thế nhưng không phải lúc nào cũng thiết kế theo "tỷ lệ vàng"!!! Thực chất mắt con người và "cảm giác" của con người đă vô t́nh tạo thành tỉ lệ vàng mỗi khi ta viết hay vẽ một cái ǵ đó, chỉ là "chuẩn" hay "chưa chuẩn" và phải luyện tập để đạt được độ "chuẩn" đó! Nếu bạn muốn nghiên cứu sâu hơn có thể t́m đọc cuốn "Tỉ lệ vàng" của Nguyễn Minh Hoàng biên dịch theo bản gốc "The Golden Ratio" của Mario Livio!
Ngoài ra cuốn "VITRUVIUS - Mười cuốn sách về kiến trúc" của nhà xuất bản xây dựng cũng có về phần này!
các quyển sách về nguyên lư thiết kế kiến trúc của Đặng Thái Hoàng hay quyển "Kiến trúc - không gian, h́nh thể và trật tự" của FRANCIS . D . K . CHING. (quyển này em cóa, nhưng đọc hoài thấy khó mà hiểu hết được)
Tỉ lệ vàng quả là một con số hấp dẫn và đầy huyền bí, nhưng dùng nó vào kiến trúc quả thật là một diều đ̣i hỏi sự tính toán chi li và khó khăn v́ phải tính toán một cách ṃ mẫm.Chắc thằng nào cũng bít dăy số phibônattri(1,2,3,5,8,...).Muốn sử dụng nó th́ trc hết cần làm cho thang tỉ lệ này dựng trên nguyên tắc tiết diện vàng phù hợp với hệ môdun thống nhất,muốn vậy cần nhân chuỗi số nguyên này với100mm. tuy nhien chuỗi vừa cải tiến vẫn thíu mối liên hệ hữu cơ với tàm vóc con người
Và trong cuốn sách Kiến trúc: tiu chuẩn và cái đẹp của A.A CHIX ta đă t́m thấy cái này:ông đă đề xuất bín đổi dăy số trên để sử dụng một cách hợp lí cho con người. Ta tháy trong dăy sô phibônattri có những số hang chia đúng cho nhau:2 và 8;3 và 21;5 và 55;8 và 144;...những số hạng này dc phân bố theo quy luật. Nếu ta lấy só lớn chia số nhỏ ta sẽ nhận dc một chuỗi vàng số nguyên mới4;7;11;18;29;47....Dây gọi là dăy số PHIBÔNATTRI BIẾN ĐỔI
Lấy dăy sô này nhân với 100mm ta sẽ thấy những con số quen thuộc:khoảng cách từ chân đến rốn -1100mm; khoảng cách từ rốn đến dỉnh đầu-700;khoảng cách từ đầu đến diểm cuối của những ngón thuộc cánh tay đưa lên-400, côngk toàn bộ lai-2200 là gần bằng một xaigen chéo của người Nga, trong đó 1800 cũng là ch́u cao thể hiện tầm vóc trung b́nh của con người hiện đại trong thang đỏ môdun của le coocbudiê, nếu những số nhỏ hơn 400 ta lấy 400 làm con số khỏi điểm tính theo tỉ lệ vàng ta có các sô 400;250;150;100;50.
đây là 1 trong những đ́u tao đọc dc trong cuốn Kt tiu chuẩn vẻ đẹp mua dc hồi năm nhất trong một lần lang thang vô các hịu sách. Trong đó nói rất chi tít về các tỉ lệ kt từ xưa đến nay
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Con kiến mà leo cành đa- leo pải cành cụt leo ra leo vào. Con kiến mà leo cành đào, leo pải cành cụt leo vào leo ra...
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« Trả lời #5 vào: 06/04/2009, 11:52 »

Tháp rùa không hề đẹp, nó là sự lai tạp của kiến trúc Trung Hoa, cửa kiểu Gô tích, và cả chóp đạo hồi, Đồn rằng Bá Hộ Kim(người gốc Hoa)  xây để táng mộ của tổ tiên vào đây.
Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
MerryL
Ashui-U
*


lạc quan- yêu đời!
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 67


Xem hồ sơ
« Trả lời #4 vào: 06/04/2009, 09:00 »

Có thể đó là sự so sánh với tỉ lệ vàng
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Con kiến mà leo cành đa- leo pải cành cụt leo ra leo vào. Con kiến mà leo cành đào, leo pải cành cụt leo vào leo ra...
MerryL
Ashui-U
*


lạc quan- yêu đời!
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 67


Xem hồ sơ
« Trả lời #3 vào: 06/04/2009, 08:58 »

Em ơi, nói về tỷ lệ vàng th́ rất tuyệt, nhưng mang tháp rùa ra đây th́ cụ nào nghĩ ra tỷ lệ vàng sẽ buồn nhắm  Wink

Hi, anh Lord oi, cai thap Rua la` e thay tren mang ngta noi', nen cho vao, tat ca nhung anh nay cung 1 bai` do' anh,  Grin
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Con kiến mà leo cành đa- leo pải cành cụt leo ra leo vào. Con kiến mà leo cành đào, leo pải cành cụt leo vào leo ra...
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« Trả lời #2 vào: 06/04/2009, 08:36 »

Em ơi, nói về tỷ lệ vàng th́ rất tuyệt, nhưng mang tháp rùa ra đây th́ cụ nào nghĩ ra tỷ lệ vàng sẽ buồn nhắm  Wink
Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
MerryL
Ashui-U
*


lạc quan- yêu đời!
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 67


Xem hồ sơ
« Trả lời #1 vào: 05/04/2009, 12:53 »

Tỉ lệ vàng trong thiên nhiên và 1 số CT Kiến trúc


* spiralmosaic.jpg (46.19 KB, 400x543 - xem 3091 lần.)

* 694780262_8874b4f225.jpg (200.28 KB, 500x375 - xem 3009 lần.)

* umczjzn76yqebpct8j3.jpg (90.56 KB, 799x595 - xem 3640 lần.)

* 91hc.jpg (16.12 KB, 350x247 - xem 3058 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Con kiến mà leo cành đa- leo pải cành cụt leo ra leo vào. Con kiến mà leo cành đào, leo pải cành cụt leo vào leo ra...
MerryL
Ashui-U
*


lạc quan- yêu đời!
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 67


Xem hồ sơ
« vào: 05/04/2009, 12:52 »

Có ai có tài liệu về tỉ lệ vàng không, share cho em với nhé!

Bí mật của thiên nhiên

Nếu ai đă đọc tiểu thuyết ” Mật mă Davinci” chắc sẽ có sự h́nh dung về sự gây ngạc nhiên của tỉ lệ vàng. Tỉ lệ vàng là tỉ lệ thể hiện trực quan của số Phi: 1.618033988749895, hoặc là một dăy số liên tục gọi là chuỗi Fibonacci.

Ở dưới là h́nh ảnh mô tả tỉ lệ vàng. H́nh chữ nhật có tỉ lệ Chiều Rộng : Chiều Dài = TỈ SỐ VÀNG.
Tỷ lệ a/b được gọi là tỷ lệ vàng nếu nó thoả măn: a+b/a = a/b
Tỉ Lệ Vàng( hay c̣n gọi là Nhát Cắt Vàng ) xuất hiện khắp mọi nơi trong tự nhiên như một điều ḱ bí ẩn chứa sau cái đẹp. Mọi cái ǵ hài hoà cân đối, khiển đôi mắt chúng ta cảm thấy nó cân xứng và đẹp th́ ít nhiều đều có liên quan đến Tỉ Lệ Vàng. Hăy quan sát thử một bông hoa Hướng Dương, phần trung tâm của Hoa ở nhị và nhuỵ sẽ thấy các đường xoắn ốc đi theo đúng với Tỉ Lệ Vàng. Và các nhà sinh học nhận thấy rằng, bất cứ loài hoa nào được nhân loại gọi là ĐẸP th́ đều có một bố cục liên quan đến Tỉ Lệ Vàng.

Ngay cả cơ thể con người cũng được phân chia theo tỉ lệ này, ví dụ chiều dài từ khuỷu tay đến cổ tay bằng chiều dài bàn tay nhân 1,618. Hay bạn có thể đo chiều cao từ RỐN lên đến đỉnh đầu gọi là x , sau đó đo chiều cao của bạn từ rốn xuống đến chân gọi là y. Dang 2 tay ra là đo chiều dài đó gọi là a. Nếu x/y = TỈ SỐ VÀNG và a/(x+y) cũng bằng TỈ SỐ VÀNG , đó là bạn đă có 1 thân h́nh của các siêu mău. Điều này hoàn toàn là sự thật v́ các hăng thời trang đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định này khi tuyển người mẫu. V́ thế nếu gương mặt hay cơ thể của bạn hoàn toàn theo tỉ lệ vàng th́ có thể bạn sẽ là hoa hậu đấy.



Các tỉ lệ này từng được danh họa thời phục hưng Leonardo DaVinci miêu tả trong bức ” Divine proportion” (tỉ lệ thần thánh). Ông là người đầu tiên chứng minh rằng cơ thể con người, nói một cách chính xác theo nghĩa đen, được làm bằng các khối mà tỉ lệ giữa chúng luôn luôn là Phi.



Tỉ lệ vàng trong nghệ thuật

Tỉ lệ vàng đă được áp dụng trong các kích thước kiến trúc của các công trình nổi tiếng như đền Parthenon Hi Lạp, các kim tự tháp Ai Cập và thậm chí của cả toà nhà trụ sở Liên hợp quốc tại New York. Một số kiến trúc Việt Nam cũng thể hiện tỉ lệ này.



Tỉ lệ này c̣n được t́m thấy trong vô số những kiệt tác mỹ thuật và thậm chí c̣n xuất hiện trong cả âm nhạc của Bethoven.


No related posts.



* PlazaFibonacci.jpg (19.52 KB, 300x212 - xem 4484 lần.)

* 225px-Golden_ratio_line.svg.png (5.93 KB, 225x130 - xem 2852 lần.)

* arm.gif (13.93 KB, 386x120 - xem 2894 lần.)

* musicgs_vitruvian.jpg (526.73 KB, 530x703 - xem 4408 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Con kiến mà leo cành đa- leo pải cành cụt leo ra leo vào. Con kiến mà leo cành đào, leo pải cành cụt leo vào leo ra...
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC