$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Quy hoạch hai bên sông Hồng (đoạn qua Hà Nội)
Ashui.com/Forum ashui
19/11/2019, 03:13  
27069 bài viết trong 10623 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: 1 [2] 3   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Quy hoạch hai bên sông Hồng (đoạn qua Hà Nội)  (Đọc 18859 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
admin
Bạn là khách
« Trả lời #20 vào: 03/01/2008, 15:34 »

tháng 9 cơ mà  8)


Tại 45 Tràng Tiền, Hà Nội, triển lăm về Quy hoạch cơ bản phát triển khu vực sông Hồng đoạn qua Hà Nội đang mở cửa.  Wink



Dự án “Lập quy hoạch cơ bản phát triển sông Hồng đoạn qua Hà Nội”
http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=2120&Itemid=115

Dự án nhằm mục tiêu xây dựng Hà Nội an toàn với nạn lũ, trở thành một đô thị quốc tế, trong đó sông Hồng đại diện cho vị thế của thủ đô, và tạo dựng không gian nghỉ ngơi của người dân hài ḥa với cảnh quan tự nhiên. Tổng mức đầu tư của dự án ước tính hơn 7 tỷ USD.



Từ năm 2005, nhân những chuyến viếng thăm của lănh đạo 2 thành phố Hà Nội và Seoul, từ vẻ đẹp của sông Hàn đă được chỉnh trị, quy hoạch đôi bờ và hiện trạng của sông Hồng đang ở t́nh trạng phát triển tự phát, chưa được mài dũa, chỉnh trang đă là nền tảng để lănh đạo 2 nước kí kết các biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác. Theo đó, bằng kinh nghiệm mà phía Hàn Quốc có được từ chỉnh trị sông Hàn và phát triển đô thị, Hàn Quốc sẽ giúp Việt Nam lập quy hoạch cải tạo và phát triển sông Hồng đoạn qua Hà Nội. Chi phí tổ chức thực hiện lập dự án quy hoạch sẽ lên tới 5 triệu USD với 90% chi phí do phía Hàn Quốc đảm nhận. Liền sau đó, một tổ công tác với các chuyên gia Hàn Quốc về giao thông, thủy lợi, kiến trúc, xây dựng… đă đến Hà Nội bắt đầu nghiên cứu phương án quy hoạch cải tạo sông Hồng… Đến nay, tổ công tác đă thực hiện 3 hội thảo lấy ư kiến của các chuyên gia và báo cáo kết quả giữa kỳ. Tháng 11/2007, tổ sẽ tổ chức báo cáo cuối kỳ trước khi tŕnh Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt. Vừa qua, tổ công tác đă tổ chức trưng bày phương án thiết kế để lấy ư kiến của người dân. Mặc dù dự án chưa được phê duyệt, song đă thu hút sự chú ư của đông đảo người dân và các nhà chuyên môn.

Quy hoạch cơ bản phát triển sông Hồng do phía Hàn Quốc thực hiện đề xuất phạm phi khu vực là 40km sông Hồng đoạn qua Hà Nội, gồm những vấn đề:

- Nghiên cứu chỉnh trị sông Hồng và quy hoạch đường thủy.

- Quy hoạch xây dựng công viên ven sông.

- Quy hoạch đường ven sông.

- Quy hoạch cải tạo và phát triển đô thị ven sông.

Dự án nhằm mục tiêu xây dựng Hà Nội an toàn với nạn lũ, trở thành một đô thị quốc tế, trong đó sông Hồng đại diện cho vị thế của thủ đô, và tạo dựng không gian nghỉ ngơi của người dân hài ḥa với cảnh quan tự nhiên.

Tổng mức đầu tư của dự án ước tính hơn 7 tỷ USD.

Quy hoạch chỉnh trị sông Hồng và quy hoạch đường thủy:



Dự án đă căn cứ vào các nghiên cứu trước đây liên quan đến sông Hồng như: Quy hoạch tuyến thoát lũ sông Hồng khu vực Hà Nội (IWRR, 2002); Quy hoạch pḥng chống lũ sông Hồng, sông Thái B́nh; Quy hoạch tổng thể sông Hồng 1995, Phân tích vùng lũ đối với sông Hồng, sông Thái B́nh… từ đó đề xuất đề án pḥng chống lũ 250 năm. Phương hướng cơ bản của công tác chỉnh trị sông Hồng là tuân thủ sử dụng quy hoạch pḥng chống lũ sông Hồng, sông Thái B́nh; Phản ảnh tối đa thành quả nghiên cứu và các tiêu chuẩn của Việt Nam và phản ảnh hiệu quả điều tiết lũ của các đập thượng lưu.

Đề án pḥng chống lũ mà quy hoạch đưa ra là: Tu bổ đê mới và đê hiện tại, chỉnh trị băi sông và đường nước kiệt; Bề rộng ḷng sông quy hoạch 3.9 ~ 1,3km; Đảm bảo tính an toàn lũ (mở rộng mặt cắt thoát lũ); Có thể phát triển đô thị khu vực hợp vào khu vực trong đê; Đảm bảo cảnh quan thông qua chỉnh trị sông; Mang lại lợi  ích trong việc thiết kế phức hợp với đường giao thông ven sông; Tăng chi phí dự án theo việc xây dựng đê mới. Như vậy, Hà Nội sẽ đắp đê mới với tổng chiều dài là 75.3 km, trong đó đê ở tả ngạn (phía bên Hà Nội) là 38,6km và phía hữu ngạn khoảng 36,9 km, sau khi chỉnh trị, mực nước tại trạm Hà Nội sẽ giảm xuống 14cm. Hệ thống đê mới này sẽ giúp dôi dư 1.500 ha đất phục vụ mục đích khác, tạo nguồn vốn cho dự án.

Đối với quy hoạch đường thuỷ, dự án nhằm khai thác tối đa tiềm năng giao thông đường thuỷ của sông Hồng. Chỉnh trị ḷng dẫn(40 km) cho việc di chuyển thuận lợi của lượng lưu thông hàng hóa gia tăng. Quy hoạch đề xuất chỉnh trị 6 bến tàu  tạo ra sự linh hoạt du lịch trên nước theo sự phát triển của sông Hồng. Quy hoạch 5 cảng tuân thủ giao thông hiện đại. Quy hoạch sẽ thực hiện công việc nạo vét 2.179.000 m3/chiều dài 148m và ổn định ḷng dẫn đường thuỷ.

Sông Hồng đoạn qua Hà Nội được chia thành 4 khu vực từ đó h́nh thành các khu vực chức năng:

- Khu vực 1: Từ điểm đầu dự án đến cầu Thăng Long (200 ha);

- Khu vực 2: Từ cầu Thăng Long đến cầu Chương Dương (902 ha);

- Khu vực 3: Từ cầu Chương Dương đến cầu Thanh Tŕ (230 ha);

- Khu vực 4: Từ cầu Thanh Tŕ đến điểm cuối của dự án (1080 ha).





Dựa trên sự phân vùng như trên, Quy hoạch xây dựng công viên ven sông lên kế hoạch phân theo từng khu vực: Khu vực 1: Bảo tồn sinh thái; Khu vực 2: Giành cho các hoạt động đa chức năng; Khu vực 3: Nghiên cứu giáo dục sinh thái; Khu vực 4: Phục hồi sinh thái. Trong đó, không gian sử dụng đa dạng gồm việc xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, các công viên tự nhiên; các công viên đô thị và không gian thể thao tổng hợp. Điểm nhấn của các công tŕnh này là xây dựng quảng trường trung tâm trên Quảng trường đi bộ trung tâm; Xây dựng công viên Seoul để kỷ niệm tăng cường hữu nghị giữa Hà Nội – Seoul và xây dựng công viên nhân dân.

Cảnh quan ven sông dù được xây mới hay bảo tồn, phục hồi đều thống nhất với quan điểm phải khám phá, cải thiện được các yếu tố cảnh quan ven sông với đặc thù sông Hồng. Để hiện thực những không gian này, tổ dự án Sông Hồng đề xuất khối lượng công việc khổng lồ: Xây dựng các đường đi bộ, đường đi xe đạp ven sông, h́nh thành các mặt nghiêng ven sông theo h́nh thái tự nhiên, tạo ra nơi cư trú cho các loài sinh vật. Phủ xanh băi ven sông tạo không gian cư trú của các loài sinh vật…Xây dựng các khu đầm lầy sinh thái. Theo đó việc phục hồi sinh thái theo từng giai đoạn của đất canh tác được chia làm 3 giai đoạn: 5 năm tới hạ thấp bờ sông, tạo ra các băi cỏ ven sông; 10 năm giải tỏa đất canh tác, phủ xanh toàn bộ; 20 năm phát triển rừng bán ngập nước, phát triển băi cát.

Đối với việc bảo tồn di tích văn hóa lịch sử sông Hồng, tổ dự án đề xuất h́nh thành lộ tŕnh khám phá lịch sử ven sông bằng cách tạo nên những con đường xanh ven sông, khai thác các chương tŕnh tham quan lịch sử, đặc biệt hóa khu vực văn hóa lịch sử…Quy hoạch nhằm tạo ra các không gian phản ánh dấu tích của cuộc sống; Giữ nguyên trạng thái các công tŕnh văn hóa lịch sử của công viên ven sông trong khu vực và các tuyến qua lại chính; Bảo tồn các công tŕnh công cộng chính, cây cổ thụ, cổng làng. Tái tạo, giữ nguyên hiện trạng các công tŕnh ven sông như thuyền khai thác, bến đỗ tàu thuyền hiện tại…

Quy hoạch cải tạo và phát triển đô thị ven sông:



Công việc nhằm mục tiêu xây dựng đô thị an toàn với thiệt hại lũ lụt; trở thành vùng trung tâm của hoạt động kinh tế và văn hóa thành phố Hà Nội; trung tâm hoạt động vui chơi giải trí văn hóa của người dân, đảm bảo không gian cư trú chất lượng ḥa hợp với tự nhiên; giải quyết vấn đề người dân cư trú trái phép trong khu vực sông. Để thực hiện mục tiêu này, Quy hoạch cải tạo và phát triển đô thị ven sông cũng dựa trên sự phân chia các khu vực như trên. Cụ thể, theo kế hoạch:

Khu vực 1 (200 ha): Sẽ xây dựng thêm một cây cầu tại Chèm và phát triển khu dân cư lân cận khu công nghiệp hiện hữu. Tại đây cũng sẽ h́nh thành khu phân phối hàng đa chức năng được liên kết với sân bay và khu công nghiệp, đồng thời phục vụ thu hút dân di dời đợt một.

Khu vực 2 (902ha): Là phần quan trọng nhất của dự án chỉnh trị và phát triển sông Hồng. Tại hữu ngạn (phía Hà Nội) hiện có diện tích 280 ha, sẽ phát triển khu đa chức năng quốc tế liên kết trên cơ sở các khu phố tập trung các công ty chứng khoán, tài chính, kinh doanh hiện hữu. Tại đây cũng sẽ có các khu dân cư cao cấp có liên kết với hồ Tây và vùng ven sông. Tại đây sẽ phát triển khu phức hợp quốc tế công nghệ cao, công tŕnh văn hóa, công viên đô thị và các khu cư trú.

Khu vực tả ngạn (phía Đông Anh, Cổ Loa, diện tích 320 ha) sẽ có 2 chức năng chính: Khu phức hợp phục vụ Olympic (Olympic Complex) và các sự kiện thể thao lớn như làng Olympic, làng báo chí... nhằm tạo động lực phát triển kinh tế, xă hội và văn hóa.

Phần thứ hai phía tả ngạn là khu phức hợp triển lăm (Expo Complex) phục vụ các lễ hội, triển lăm lớn.

Khu vực 3 (230ha): Kéo dài từ cầu Chương Dương đến cầu Thanh Tŕ (170 ha) sẽ là khu dân cư, đồng thời là khu phân phối hàng đa chức năng bao gồm các chợ đầu mối, trung tâm phân phối hàng và công tŕnh phụ trợ. 

Khu vực 4: Khu vực này này có diện tích lớn nhất dự án (1080ha), có chức năng một khu cư trú, nghỉ ngơi kết hợp làm khu sản xuất của thành phố. Tại đây cũng sẽ h́nh thành một khu du lịch có liên kết với không gian văn hóa, lịch sử của làng Bát Tràng, một sân golf và khu công nghệ cao. Tại đây sẽ xây dựng công viên Worl Event Theme quy mô rộng 830ha.

ể thực hiện được dự án này, tổ dự án tổng kết số dân nằm trong diện quy hoạch là 42.965 hộ, 189.611 người. Đối tượng thuộc diện di dời 39.100 hộ, 171.325 người. Theo dự án, thành phố sẽ chỉ giữ lại các khu dân cư tại Bát Tràng, Đầm Trấu và Ngọc Thụy và di dời khoảng 35.000 hộ gia đ́nh hai bên sông, trong đó có nhiều hộ sống trên các khu đất lấn chiếm ven sông. Hiện các chuyên gia Hàn Quốc đưa ra 2 phương án để thành phố lựa chọn: hoặc di dời toàn bộ dân trước khi tiến hành dự án, hoặc trong lúc triển khai, làm đến đâu di dời đến đó. Thành phố cũng sẽ dành 380 ha đất hai bên sông để phát triển hệ thống nhà ở trong 50 năm, trong đó có khoảng 90.000 hộ cư trú.

Quy hoạch đường ven sông



Nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị có tính cạnh tranh quốc tế, cải thiện vấn đề môi trường và giao thông, mở rộng đường đô thị h́nh thái trục Nam - Bắc, kết hợp với mạng lưới đường vành đai 2 - 4 của thành phố, Quy hoạch xây dựng đường ven sông ở lũng ngạn sông Hồng theo tuyến đê mới và đường đê hiện có. Ngoài ra, Hà Nội dự kiến sẽ có 4 đường vành đai, 8 đường hướng tâm và 5 cây cầu, trong đó một cầu đang xây dựng (cầu Vĩnh Tuy) và 4 cầu khác có kế hoạch xây dựng. Các tuyến đường huyết mạch đô thị đều có tốc độ thiết kế 60 km/g. Theo các chuyên gia Hàn Quốc, các tuyến đường đê bên hữu ngạn (phía Hà Nội) sẽ có 2-8 làn xe, đường phía tả ngạn là 2-4 làn xe và thêm 2 đường ngầm. Hai bên bờ sông sẽ là các công tŕnh giúp người dân tiếp cận sông, trong đó sẽ có các tuyến đường đi bộ và các bậc thang. Dự kiến sẽ có khoảng 87 vị trí tiếp cận thế này. Gần bờ sông cũng có những băi đỗ xe và điểm dừng xe buưt để hạn chế xe hơi cá nhân vào băi sông. Tổng cộng sẽ có 6 băi xe công cộng diện tích khoảng 86.400m2 và 42 băi đỗ xe qui mô nhỏ.


Ghi chú:

Tổng hợp theo Báo cáo Quy hoạch cơ bản phát triển sông Hông đoạn qua Hà Nội tháng 9/2007.
Ảnh trong bài: Một số h́nh ảnh Dự án Quy hoạch phát triển sông Hồng đoạn qua Hà Nội
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #19 vào: 30/12/2007, 22:21 »

PGS-TS Trịnh Sinh (viết tại Paris): http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=2077&Itemid=115


Quy hoạch sông Hồng đang là vấn đề được tranh luận sôi nổi. Thử nh́n qua lăng kính văn hoá, nghệ thuật và lịch sử của một con sông đă... thành danh, sông Seine, để biết đâu có thể rút tỉa được vài kinh nghiệm hay giúp các nhà quy hoạch đô thị Hà Nội.

Sông Seine

Không phải ngẫu nhiên mà đôi bờ sông Seine, chảy giữa thủ đô Paris hoa lệ của Pháp lại được xếp vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO năm 1991. Đây cũng là trường hợp hiếm hoi mà tổ chức quốc tế này "phong thánh" cho đôi bờ một con sông.

Sông Seine là một con sông được khai thác 2500 năm cách đây, khi những người Pháp đầu tiên đến Paris là đến khai phá đảo Cite nằm giữa sông. Từ bấy đến nay, đôi bờ sông đoạn chảy qua Paris đă trở thành ḥn ngọc lung linh, góp phần không nhỏ tạo nên sự hấp dẫn của thành phố mỗi năm có tới 30 triệu khách du lịch.

Về mặt tự nhiên th́ sông cũng "thường thường" với vẻ đẹp xanh lục, lưu lượng ḍng chảy hiền hoà, độ sâu khoảng từ 6 đến 8 mét. Tức là cũng giống biết bao ḍng sông khác ở Châu Âu, nhưng cái địa lợi là nằm chính giữa và chia thủ đô Pháp làm đôi bờ nam bắc. Chính cái đôi bờ mới làm đẹp thêm cho sông và chính những chiếc cầu nối đôi bờ mới làm đẹp cho cả sông lẫn bờ. Th́ ra, người Pháp từ lâu đă coi sông Seine là một "mặt tiền" trời cho để làm sang với thiên hạ. Và, v́ vậy mà họ đă khoe hết kiến trúc này đến đền đài khác trên cái mặt tiền dài khoảng 14km chảy qua nội đô này.

Tôi nhẩm đếm được có 37 chiếc cầu bắc ngang sông. Mỗi chiếc cầu là một tuyệt tác kiến trúc, không cái nào giống cái nào.

Ít có ai từng đến Paris mà không làm một chuyến du lịch dọc sông Seine của hăng Bateau-Mouches để thấy hết được vẻ đẹp lộng lẫy của Paris về đêm và vẻ đẹp trầm mặc của các lâu đài tráng lệ ban ngày. Nhiều sinh hoạt cộng đồng c̣n được tổ chức bên bờ sông. Người Pháp c̣n chịu khó chở cát rải trên bờ làm băi tắm "biển" về mùa hè và nhiều người câu cá, nhiều đôi nam nữ tự t́nh trên bờ.

Người Paris đă khéo biến sông Seine thành một trong những con sông lăng mạn và đẹp nhất thế giới.

Sông Hồng

Người Hà Nội cổ đă biết khai thác sông Hồng sớm hơn người Paris khai thác sông Seine hơn 1000 năm. Sông Hồng đă từng là một con sông huyết mạch giao thông quan trọng nhất trong thời cổ đại. Sông Hồng khi đó quả là một "mặt tiền" giao thương. Đến thời trung đại và cận đại, sông Hồng vẫn đóng một vai tṛ quan trọng. Trong các cửa ô vào Kinh thành, có nhiều cửa ô là bến sông, nay chỉ c̣n lại mỗi dấu tích ô Quan Chưởng.

Khi Lư Công Uẩn lập đô ở Thăng Long cũng dẫn đoàn tuỳ tùng cập bến ở sông Hồng. Khi thực dân Pháp tiến chiếm Hà Nội cũng từ sông Hồng mà vào. Rơ ràng là vai tṛ sông Hồng đối với Hà Nội quan trọng trong lịch sử. Nhưng cùng với đà phát triển của giao thông hiện đại, sông Hồng đă trở thành một tuyến giao thông mờ nhạt.

Kinh tế hiện đại đă bỏ quên sông Hồng và người Hà Nội cũng bỏ quên sông Hồng. C̣n nhiều lư do nữa, nhưng cái đáng trách nhất là các nhà làm quy hoạch không có tầm nh́n xa.

Đi dọc sông Hồng, mới cảm nhận được đầy đủ cái "mặt tiền" của Hà Nội một thời nó đă thành "lem nhem" hết chỗ nói. Nhà tạm xây bừa băi mà lại quay phần lớn công tŕnh phụ ra sông, rác và đồ phế thải... Vô t́nh, cái "mặt tiền" biến thành cái "cửa hậu" lúc nào không hay. Rơ ràng là các nhà quy hoạch đô thị và quản lư Hà Nội đă có lỗi lớn trong việc quy hoạch sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội.

Trả lại "mặt tiền" cho sông Hồng

Không một thành phố lớn hay thủ đô của một nước nào lại ứng xử với ḍng sông chảy băng qua ḿnh một cách vô lư như Hà Nội. Sông Hồng không thể trở thành sông Seine, nhưng các nhà quy hoạch có thể học được bài học sông Seine. Đó là làm đẹp sông Hồng, biến đây trở lại đúng vai tṛ là một trong những "mặt tiền" mới của Thủ đô.

"May mắn" là đôi bờ sông Hồng ít di tích lịch sử có giá trị, v́ thế việc quy hoạch thuận lợi hơn nhiều. Chúng ta phải tính đến Hà Nội trong nhiều thập kỷ nữa, phải tính đến chuyện các công tŕnh hôm nay xây sẽ là di sản mai sau. Những chiếc cầu mới xây, về mặt mỹ thuật th́ cũng phải bàn thêm. Một loạt những cầu dáng dấp xấu từa tựa nhau th́ liệu có là di sản bàn giao cho thế hệ mai sau?

Dự án "Quy hoạch cơ bản phát triển sông Hồng, đoạn qua Hà Nội" mới đây quả là đáng được quan tâm. Về cơ bản, dự án có thể "cứu" được mặt tiền Hà Nội. Một số công tŕnh hiện đại đôi bên bờ sông sẽ là bộ mặt mới của Hà Nội bên cạnh một Hà Nội 36 phố phường.

Về mặt lịch sử văn hoá, rất mong các nhà quy hoạch có những điểm nhấn tượng đài, v́ con sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội là con sông lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước. Việc làm tượng đài cần phải đẹp và các nhà sử học, khảo cổ học xác định vị trí lịch sử chính xác.

Mong sao, dẫu quá muộn, sẽ có một ngày có tuyến du lịch dọc ngang sông Hồng có thể tự hào giới thiệu với du khách các cây cầu, tượng đài và công tŕnh hiện đại xứng với tầm thủ đô một nước.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #18 vào: 19/12/2007, 12:18 »

Nguyễn Thành Lập (Hà Nội):

Lâu nay qua tuyên truyền “quảng cáo” của cơ quan hữu trách, nhân dân cả nước nói chung và nhân dân thủ đô nói riêng, cứ lầm tưởng ở Hà Nội có “đại dự án” quy hoạch kiến trúc xây dựng thành phố hai bên (ven) sông Hồng.

Nhất là cuộc triển lăm vừa rồi tại phố Tràng Tiền, bày biện các bản vẽ phối cảnh, tổng mặt bằng, mặt đứng thành phố tương lai mở rộng hoành tráng hai bên, kể cả ở trong đê và ngoài đê (băi) sông Hồng, để lấy ư kiến người dân.

Song, theo dơi kỳ họp thứ 11, khoá 13 HĐND thành phố Hà Nội vừa diễn ra, mới vỡ lẽ dự án quy hoạch thành phố ven sông nêu trên, chỉ là một “đề tài nghiên cứu khoa học về dự án quy hoạch thành phố”. Thảo nào, chưa thấy tuyên bố quyết định của Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án. Và chả lẽ lại có chuyện cơ quan chức năng “không thuộc bài” quản lư xây dựng, dẫn đến “tiền trảm, hậu tấu” dự án.

Bởi v́ dự án quy hoạch thành phố hai bên sông Hồng có quy mô cực lớn, trực tiếp chi phối tới 17 vạn dân Hà Nội, nên chắc chắn phải là công tŕnh quan trọng quốc gia. Do đó theo Luật Xây dựng (điều 39, khoản 2 quy định); trước khi lập dự án tŕnh Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư, phải được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, hiện nay dư luận nhân dân vẫn đang dị nghị: Không biết việc tuyên truyền “quảng cáo” và tổ chức triển lăm quy hoạch thành phố ven sông Hồng ở Hà Nội vừa qua, có nằm trong khuôn khổ một “đề tài nghiên cứu khoa học về quy hoạch kiến trúc” không? Hay chỉ là sự giải thích một cách “vụng chèo, khéo chống”, nếu chưa muốn nói là “vải thưa che mắt thánh” của cơ quan hữu trách (do gặp phải sự chất vấn thuyết phục của nhiều đại biểu HĐND thành phố Hà Nội)?

Với tinh thần "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra", chúng tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền công bố công khai trên công luận: Tiêu đề văn bản hợp đồng “đề tài nghiên cứu khoa học dự án” bằng hai thứ tiếng, kể cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài (v́ chủ yếu do phía Hàn Quốc tham gia); mă số đề tài nghiên cứu khoa học; đặc biệt là kế hoạch kinh phí chi cho phía Hàn Quốc được cấp nào phê duyệt? Có thuộc tài khoản kinh phí đề tài nghiên cứu khoa học hay không?... để tránh sự dị nghị, mất ḷng tin... trong nhân dân.  Huh?

http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1956&Itemid=32
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #17 vào: 29/10/2007, 09:36 »

Bài viết của Trần Vương (từ CHLB Đức):

Chúng ta ai cũng mong muốn có một thủ đô đẹp như ở nhiều nước khác. Tuy nhiên, có một điều ai cũng nhận thấy rơ là: muốn có được như vậy cần có tầm nh́n xa trông rộng hơn là chỉ giải quyết cho một góc Hà Nội như dự án Sông Hồng.

Dự án này tuy được thiết kế kiến trúc trên bản vẽ khá hoành tráng, song chúng ta thấy vẫn chỉ là một mảng vá đẹp đắp thêm ngay sát Hà Nội cổ khiến cho không gian Hà Nội đă chật lại càng chật thêm.

Những quy hoạch không toàn diện của những thành phố mới như kiểu như Ciputra khiến chúng ta không khỏi nuối tiếc một làng đào Nhật Tân. Những đường phố thiếu quy hoạch tổng thể dẫn đến chẳng mấy chốc đă quá hẹp so với các làn đường xe cộ.

Ta có thể nghĩ đến những đường phố thủ đô nước ngoài (như Paris chẳng hạn) đă được thiết kế từ xa xưa mà đến nay vẫn đủ rộng. Malaysia cũng đă vượt lên tầm nh́n thiển cận để xây dựng một thủ đô mới. Hà Nội cũng đă mở rộng về phía Láng Ḥa Lạc, nơi c̣n những vùng đất rộng mênh mông, chỉ cần những quy hoạch toàn diện cho một thành phố mới hiện đại. Nếu phải đầu tư một khoản lớn như dự án Sông Hồng, nên phân tích kỹ để ví dụ có thể tập trung nguồn đầu tư vào một Hà Nội mới hẳn ở phía Tây thủ đô chẳng hạn, thay v́ mang tính chắp vá như dự án sông Hồng, để con cháu chúng ta không phải gánh chịu hậu quả trả nợ về mọi mặt (tiền của, môi trường, rác thải, ô nhiễm, mật độ dân cư không cân đối,…) và điều quan trọng hơn không thể cứu văn khi sông Hồng chỉ c̣n là một con lạch nhỏ chảy giữa thành phố.

Sông Hồng như lá phổi thiên nhiên tạo ra cho Hà Nội (giống như Hồ Gươm, Hồ Tây và các Hồ khác). Chúng ta có thể đắp kè các hồ, đắp kè cho sông Hồng để hai bên bờ sông đẹp hơn. Nếu thắt lại lá phổi đó bằng cách thu hẹp băi sông, chắc sẽ phải hối tiếc như Hồ Tây dần bị thu nhỏ lại.

Khoảng không gian của sông Hồng rất cần cho thủ đô. Nếu thêm các khu bê tông, nhà cao ở ngay sát những khu phố cổ vốn đă chật hẹp và ngay sát Hồ Tây như thiết kế của dự án Sông Hồng th́ sau này con cháu chúng ta lại trách sao không tính toán cho kỹ.

Một điểm khác đáng lưu ư là sông Hồng khác với sông Hàn, không nên lấy kinh nghiệm từ sông Hàn để áp dụng cho sông Hồng. Vị thế ḍng chảy của sông Hồng khác biệt với sông Hàn, cũng như điều kiện địa lư của Hàn Quốc khác với Việt Nam.

Điều này đ̣i hỏi tổ dự án Sông Hồng phải có những phân tích trên cơ sở khoa học và được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá kỹ lưỡng để tránh những hậu quả nước ta, dân ta phải gánh chịu. Địa thế thủ đô linh thiêng từ xưa. Ḍng chảy sông Hồng qua Hà Nội đă thay đổi theo thời gian một cách tự nhiên, chuyển sang phía Gia Lâm và vẫn bao lấy Hà Nội.

Phá vỡ vị thế này là một vấn đề đại sự quốc gia cần xem xét kỹ lưỡng. Một vấn đề lớn khác là di chuyển hàng vạn dân. Một số dự án nhỏ hơn đă vấp phải bao khúc mắc về chuyện di dân, gây ra những biến động không nhỏ cho đời sống nhân dân. Thậm chí chúng ta đă từng phải làm một con đường ngắn với chi phí cao nhất hành tinh.

Thiết nghĩ đó là những bài học kinh nghiệm to lớn cần suy ngẫm đối với những dự án mới. Dự án sông Hồng là một dự án với quy mô rất lớn đối với thủ đô đến nay. Quy hoạch lại một thủ đô là một việc ở tầm cỡ quốc tế. Cần có thêm các h́nh thái kiến trúc ở tầm quốc tế và có những tính toán phân tích chi tiết hơn về mọi mặt.  Huh?
« Sửa chữa bởi: 29/10/2007, 09:38 bởi Ashui.com » Địa chỉ IP đã được lưu lại
ArthurConanDoyle
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 196


Xem hồ sơ
« Trả lời #16 vào: 28/10/2007, 14:13 »

Việc lấy đất ruộng màu mỡ ở đồng bằng sông Hồng để xây dựng các khu công nghiệp và đô thị, đang làm ảnh hưởng tới sự an toàn lương thực - một vấn đề chiến lược vô cùng quan trọng của đất nước. Trước nguy cơ này, chính quyền các địa phương và các nhà quy hoạch đô thị hăy cân nhắc những lợi hại trước mắt, cũng như lâu dài, để có những quyết sách đúng đắn cho sự phát triển bền vững về mọi mặt của đất nước.  Sad

Bài viết của tác giả Nguyễn Văn Chính Nguyên Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị Nông thôn, Bộ Xây dựng: http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1378&Itemid=115
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Tôi sử dụng không chỉ bộ óc của ḿnh mà c̣n cả những người khác nữa. (W.Wilson)
admin
Bạn là khách
« Trả lời #15 vào: 28/10/2007, 11:17 »

Ư kiến của bạn đọc hungart trên Ashui.com: http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1270&Itemid=32

Vâng thưa các nhà hoạch định quy hoạch , dân chúng tôi chết v́ dự án treo nhiều rồi . Nay các vị lại ra dự án mà không thèm treo nữa th́ dân chúng tôi - những gia đ́nh đang sống trong phạm vi để mắt của dự án -không biết sẽ chết đến mấy lần . Người dân vùng đưa vào dự án THÀNH PHỐ SÔNG HỒNG hiện đang vô cùng bức xúc , nếu v́ lợi ích của toàn xă hội mọi người đều hiểu rằng phải chấp nhận có những đổi thay có thể có lợi cho cá nhân này nhưng cũng có thể thiệt tḥi cho một số người nào đó , cũng là lẽ đương nhiên . Chỉ sợ rằng dự án trưng ra như vậy chẳng biết bao giờ các nhà hoạch định mới khẳng định dự án đă dược phê duyệt . Mà đièu đó th́ không đáng sợ mà đáng sợ là dự án không được phê duyệt mà cứ treo chẳng có tổ dự án hay tổ chức nào họp báo cho một chữ THÔI , và dân sẽ măi được nằm trong KHU PHI MUA BÁN,XÂY DỰNG,cũng như xác lập các vấn đề liên quan đến đất đai nhà của của ḿnh .Và nếu như có một vài ngựi nào đó có đột xuất bị đi Trâu Quỳ th́ cũng không coi đó là chuyện lạ
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #14 vào: 08/10/2007, 08:44 »

Cuộc tranh luận về dự án xây dựng thành phố ven sông Hồng vẫn đang hồi sôi nổi. Mối quan tâm của dư luận tập trung vào các luận điểm chính:

1/ Cảnh quan tự nhiên khu vực băi sông Hồng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Liệu nó sẽ được cải thiện, bảo vệ, hay phải chịu những sự thay đổi miễn cưỡng, để rồi chính người dân nơi đây sẽ phải nhận lại hậu quả?

2/ Năng lực thực hiện dự án này, xét trên góc độ thuần hóa tự nhiên (ḍng chảy sông Hồng) - các nhà kiến trúc, kĩ sư liệu có chinh phục được khúc sông Hồng này? Hay đó chỉ là ảo tưởng được tạo nên từ sự ngưỡng mộ những h́nh mẫu lí tưởng về một thành phố vớicon sông chảy vắt qua ḷng thành phố?

3/ Những câu hỏi đă từng được đặt ra không ít lần, nay lại trở lại với nhiều người: Ta có phong cách kiến trúc riêng không? Nếu có, th́ phong cách đó là ǵ, biểu hiện cụ thể ra sao? Người dân cần một khu đô thị vừa đẹp, vừa mang dáng dấp riêng của phong cách kiến trúc dân tộc, lại cần thiết phải có công năng sử dụng cao... - điều này có nằm trong tầm tay của những kĩ sư, công nhân Việt Nam?

Qua cuộc thảo luận kéo dài này, điều đáng mừng là người dân đă không hề thờ ơ trước những vấn đề mang tính vĩ mô, lâu dài tưởng chừng không mấy gắn chặt với cuộc sống thường nhật của cá nhân họ.

Song, cũng dễ nhận ra là nhu cầu thể hiện chính kiến của người dân trong những trường hợp như vậy chưa thực sự được thỏa măn. Nhiều người băn khoăn, họ c̣n có thể phát biểu ở đâu, những ư kiến đó rồi sẽ được ghi nhận, xử lí ra sao, hay rồi lại rơi vào quên lăng?

Đồng thời, nhiều người cũng bộc lộ rằng ḿnh "đói" thông tin cụ thể về dự án này. Một vài con số đưa ra trên báo chưa hề đủ để người dân có cái nh́n toàn diện về dự án và đánh giá đúng.

Đây chính là điểm hạn chế cho việc huy động chất xám của công dân trong và ngoài nước tham gia, cho ư kiến về dự án. Mà những ư kiến này, nhiều khi, rất khách quan và xác đáng.

Công tŕnh này, xét đúng vai tṛ của nó, cần được xem như một công tŕnh mang tính quốc gia. Bởi Hà Nội không chỉ là một thành phố, mà c̣n là biểu tượng của cả nước. Và khi đă coi đây là một công tŕnh quốc gia, th́ việc trưng cầu ư dân, tham khảo ư kiến nguyện vọng của dân sẽ được thực hiện một cách rộng răi hơn, trong một thời gian dài, có phân loại, đánh giá và tổng kết từng giai đoạn, khu vực.

Kết quả khách quan của cuộc trưng cầu dân ư đó sẽ là biểu hiện đầy đủ của nguyện vọng quần chúng. Mà khi dự án được điều chỉnh, xây dựng dựa trên cơ sở mong muốn củadân, hẳn nó sẽ được ủng hộ.

(VNN)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #13 vào: 27/09/2007, 21:44 »

Những ngày đầu mở cửa, b́nh quân mỗi ngày triển lăm siêu Dự án quy hoạch hai bên sông Hồng thu hút 2.000-3.000 người tham quan, đóng góp ư kiến. Đa phần người xem bày tỏ mong muốn được thấy một thủ đô văn minh, hiện đại hai bên sông.

Theo GS Trần Đ́nh Hợi, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi, đây là triển lăm hay, có ích. Hà Nội có sông Hồng, rộng, đẹp là một lợi thế cần khai thác. Việc xây dựng thành phố hai bên sông, sử dụng công viên, cây xanh, mặt nước làm chủ đạo là ư tưởng hay, nhất là trong bối cảnh thành phố đang thiếu nhiều chỗ vui chơi, giải trí; hai bên bờ sông đang bị “tổn thương”, bị lấn chiếm cả về đất đai và môi trường... Theo GS Trần Đ́nh Hợi, yếu tố quan trọng nhất là bảo đảm chống lũ. Ông cũng cho rằng không nên hạn chế kinh phí và theo kinh nghiệm nhiều nước, quy hoạch phải làm thật kỹ, chuẩn bị đủ cơ sở khoa học, tính toán phương án kỹ thuật - xă hội - môi trường tối ưu.

GS.TS Vũ Tất Uyên cho rằng ư tưởng phát triển hai bên sông Hồng cần nhanh chóng trở thành hiện thực, bởi hàng ngày chúng ta vẫn phải chứng kiến t́nh trạng lấn chiếm băi sông hoặc bỏ phí không khai thác hiệu quả. Tuy nhiên, để cải tạo băi sông Hồng thành khu vực đô thị đẹp, không đơn thuần là vấn đề kinh tế, mà c̣n là vấn đề xă hội. V́ vậy Dự án cần thực hiện từng bước cụ thể, nếu không sẽ rất khó.

Theo Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Đỗ Viết Chiến, phối cảnh được trưng bày tại triển lăm là bước ư tưởng để từ đó h́nh thành quy hoạch hai bên sông Hồng và hệ thống các dự án tiếp theo. Gọi là quy hoạch cơ bản hai bên sông Hồng, song ư tưởng bao gồm cả 3 quy hoạch chính là thoát lũ, đê điều và xây dựng. Trong đó trị thủy là yếu tố hàng đầu. Trục Cổ Loa, sông Đuống, sông Hồng là trục không gian chính, với ư đồ tổ chức không gian chủ đạo là cây xanh, mặt  nước.

Tại triển lăm, tổ nghiên cứu đă tŕnh bày một số ư tưởng như chia sông Hồng đoạn qua Hà Nội thành 4 khu vực mang 4 đặc thù. Khu vực băi Tứ Liên, dự kiến bố trí trục đi bộ lớn, chiều dài khoảng 600m. Khu Nam Bát Tràng sẽ h́nh thành khu thể thao Olympic. Băi Trung Hà phù hợp phát triển khu giải trí kiểu Disney Land... C̣n trục không gian chính sẽ được bố trí công tŕnh văn hóa, thể thao dân tộc.

Trả lời câu hỏi liệu đă cần thiết nghiên cứu quy hoạch sông Hồng hay chưa ? Ông Chiến cho rằng đă đến lúc, bởi lâu nay đô thị vẫn quay lưng ra sông do chúng ta chưa trị thủy được. Hai bên sông vẫn phát triển tự phát, số lượng dân cư không ngừng tăng. Nếu không có quy hoạch, không có phương án th́ băi sông Hồng sẽ tiếp tục bị “gặm nhấm”. Trong khi đó, người dân vẫn phải sinh sống trong điều kiện không bảo đảm an toàn. Hiện tại “đầu bài” cho việc nghiên cứu quy hoạch hai bên sông Hồng đoạn qua Hà Nội là Quy hoạch thoát lũ sông Hồng và sông Thái B́nh đă được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. V́ vậy lời giải đă có định hướng rơ ràng chứ không c̣n ṃ mẫm như trước. Thêm vào đó, ngoài các điều kiện về pháp luật, nhóm công tác Xơ-un - Hà Nội đă đưa ra ư tưởng lấy dự án nuôi dự án, từ việc trị thủy cho hơn chục ngàn héc ta đất, sẽ khai thác 1.500 ha để tái định cư, tạo bộ mặt đô thị, đồng thời thu hút đầu tư tạo vốn cho dự án.

Trên thế giới, nhiều thủ đô có sông chảy qua, song sông Hàn của Xơ-un được chọn bởi có nhiều điểm tương đồng với sông Hồng của Hà Nội, đặc biệt là chế độ lũ. Người Hàn Quốc đă từng trị thủy thành công cách đây 20 năm để lập nên kỳ tích sông Hàn. Đó chính là những kinh nghiệm  quư báu, là căn cứ để lựa chọn cho sông Hồng hôm nay.
---------------------------
Sau khi triển lăm kết thúc, các ư kiến đóng góp sẽ được tập hợp để hoàn thiện báo cáo cuối kỳ vào tháng 11-2007. Vấn đề nhiều người dân băn khoăn là tái định cư, đền bù vẫn đang được tổ dự án nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách. Hướng  là chọn địa điểm đột phát và thực hiện theo h́nh thức cuốn chiếu. Khu vực không nằm trong hành lang thoát lũ sẽ được giữ chỉnh trang.
---------------------------

(theo Hà Nội Mới)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #12 vào: 25/09/2007, 20:33 »

Ư kiến của Vu Hoa: http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=996&Itemid=32

Tôi là một người dân sống tại đường Âu Cơ, Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội - đại diện cho rất nhiều bà con thuộc khu vực đường đê Trung ương:

Việc di dời 190.000 hộ dân đang sinh sống tại đây sẽ gây đảo lộn cuộc sống xă hội, chúng ta cần xem xét lại. Khi con sông thông thoáng, đảm bảo đến mức an toàn nhất cho người dân, cho thủ đô th́ lúc đó mới tính đến chuyện xây dựng thành phố dọc con sông.

Từ khi dự án Quy hoạch cơ bản phát triển sông Hồng, đoạn qua Hà Nội được công khai rộng răi trên các phương tiện thông tin đại chúng, người dân nơi đây vô cùng hoang mang bởi chúng tôi chưa biết chắc chắn rằng ḿnh có bị di dời đi không. Bởi lấy ví dụ như tôi đây: Chắt bóp, vay mượn măi và bỏ ra hơn 3 tỉ tiền VN mới mua được mảnh đất, sau đó xây 4 tầng hết 1,5 tỉ mà bây giờ nếu bị di dời th́ thật là khủng khiếp. Rất nhiều người dân đang làm nhà và chuẩn bị bán đất khi nghe được tin này th́ bán tín bán nghi, ngày nào mọi người cũng bàn tán, xôn xao những vấn đề như vậy. Hôm 24.9 vừa rồi mẹ tôi bán đất cho một người quen (để lấy tiền làm nhà cho cậu con trai út ở mặt đường Âu Cơ) với giá thoả thuận và đă đặt cọc tiền rồi, vậy mà người ta lại rút lui bởi họ sợ rằng đất quy hoạch sau này sẽ bị nhà nước \"lấy mất\". Trong trường hợp nếu phải di dời th́ sự đền bù có thoả đáng: Chẳng hạn đất mặt đường Âu Cơ nhà tôi bán được 50 triệu/m2 (v́ vừa mặt đường, vừa mặt ngơ)lại xây 4 tầng hết vài tỉ th́ đền bù ra sao? Hay đất cùng ở mặt ngơ nhưng nhà tôi giáp đường Âu Cơ, ngơ to người ta trả 35 triệu/m2 nhưng cách nhà tôi 3 nhà th́ giá chỉ có 19 triệu/m2 th́ nhà nước phải đền bù thế nào? Đây quả là bài toán nan giải và đâu đầu. Liệu những người dân sống ở đường Âu Cơ, Tứ Liên, Tây Hồ, HN (gần đê Trung ương) như chúng tôi có bị di dời đi không? Trong trường hợp chỉ di dời những người dân dọc hai bên sông Hồng, c̣n chúng tôi không bị di dời th́ đề nghị cho công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân chúng tôi không bị thiệt hại cả về kinh tế cũng như tinh thần.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #11 vào: 25/09/2007, 10:31 »

Ư kiến của Hoàng Long: http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=996&Itemid=32

Chúng ta cần có một sự tỉnh táo xem xét từng bước một của dự án tránh gây sự xáo trộn trong người dân các bài học rút ra trong việc di dời dân, tái định cư.... đă chứng minh rằng người dân là người bị thiệt tḥi nhiều nhất.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #10 vào: 25/09/2007, 08:38 »

Ư kiến của bạn Thu Hằng: http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=996&Itemid=32

Theo tôi, cần quy hoạch, và quy hoạch là cần thiết. Tuy nhiên, không thể nóng vôik, mà cần thận trọng, làm từng bước một. Tiên quyết là phải trị thủy, tức là xây đê mới, chắc chắn, và có thời gian thử nghiệm 1-2 năm xem đă ổn chưa, rồi mới tiếp tục quy hoạch dân cư bên trong, làm từng phần một, để không   phải gây nên cảnh náo loạn, cư dân không có nơi ăn chốn ở trong khoảng thời gian dài.

Chỉ khi nào huy động được khoảng 70%   vốn th́ mới nên triển khai dự án. V́ ta không thể  vừa trông chờ, kêu gọi đầu tư, vừa  di dời dân, bắt dân chờ đợi, khốn khổ.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #9 vào: 24/09/2007, 09:28 »

Ư kiến của Quang Nghĩa (JPJ office):

Dự án thành phố bên sông Hồng đang là mối quan tâm của người dân thủ đô, đặc biệt là những người dân nằm trong diện quy hoạch của dự án. Ngoài những mục tiêu như các dự án phát triển đô thị khác đă thực hiện, dự án này c̣n đặt ra những đích đến rất lớn liên quan tới định hướng phát triển, vẻ đẹp của đô thị Hà Nội trong tương lai. Nói lại những viễn cảnh của dự án có lẽ là thừa, tôi xin được đóng vai tṛ phản biện với vài ư kiến chủ quan:

Thứ nhất, việc đem dự án phát triển bên bờ sông Hàn để áp dụng cho bài toán sông Hồng là một việc làm cần được xem xét kỹ. Ở đây, tôi không đề cập đến mục đích chỉnh trị ḍng sông. Ai đă từng chứng kiến sông Hàn, sông Hoàng Phố (Thượng Hải), thậm chí là cả sông Hàn (TP. Đà Nẵng), đều ấn tượng trước vẻ đẹp của cảnh quan đô thị hoà lẫn với thiên nhiên. Tuy nhiên, thật khó tưởng tượng ra các đô thị đó sẽ thế nào với mức nước vào mùa cạn như của sông Hồng. Điểm mấu chốt ở chỗ có sự khác biệt cực lớn về mức nước giữa mùa lũ và mùa cạn của sông Hồng khi đem so sánh với các ḍng sông khác.

Mô h́nh dự án đang được trưng bày tại triển lăm Tràng Tiền thể hiện rơ ràng h́nh ảnh này: Một tổ hợp nhà cao tầng bên cạnh băi đất với ḍng sông bị bóp hẹp, đục ngàu phù sa. Một h́nh ảnh đêm với những ánh đèn huyền ảo phản chiếu trên mặt nước lung linh được trích dẫn trong một số bài báo chắc chắn chỉ là ảo giác.

Thứ hai, với một đô thị khổng lồ, mật độ dân số rất cao do tập trung nhiều cao ốc, hẳn phải thải ra một lượng rác ở dạng nước thải lẫn dị vật khổng lồ không kém vào nguồn nước sông. Với lưu lượng nước nhỏ vào mùa cạn, liệu sông Hồng có không là một con sông Tô Lịch khác của Hà Nội? Hẳn các nhà quy hoạch phải có giải pháp giải quyết vấn đề này trong dự án. Tuy nhiên, với điều kiện hiện tại của Hà Nội, tôi cho rằng khó có giải pháp nào giải quyết triệt để sự ô nhiễm nguồn nước với một dự án tập trung dân cư kéo dài đến 40km dọc bờ sông. Đặc biệt là tại hạ lưu trong mùa nước cạn.

Thứ ba, với dữ liệu mô h́nh của dự án, các khu cao ốc tập trung vào một diện tích rất gần với khu vực phố cổ của Hà Nội. Có lẽ, đây là một ư đồ làm tăng tính hấp dẫn các nhà đầu tư, do giá trị đất khu vực này rất lớn. Nhưng nó sẽ gây ra một hậu quả ngược, rất khó khắc phục.

Do sự tập trung dân tại khu vực giáp ranh này, mật độ người và phương tiện lưu thông trên hệ thống giao thông các quận Hoàn Kiếm, Ba Đ́nh sẽ tăng lên đáng kể. Cá nhân tôi hoàn toàn không đồng t́nh với việc cho phép xây dựng quá nhiều toà nhà cao tầng trong các quận Hoàn Kiếm, Ba Đ́nh, Đống Đa trong những năm gần đây. Không những kiến trúc đô thị của Hà Nội bị cắt vụn, mà c̣n tạo một áp lực không thể giải quyết đến hệ thống hạ tầng cơ sở gồm giao thông, nước sinh hoạt, nước thải, điện, không gian công cộng…

Bạn đă chứng kiến sự quá tải của giao thông Hà Nội trong những ngày gần đây? Bạn đi đă đi qua những con đường ngập ngụa v́ những trận mưa? Bạn biết phải t́m nơi tập thể dục buổi sáng ở đâu…? Bạn sẽ hiểu những điều tôi muốn nói nếu bạn đă từng trong hoàn cảnh như vậy.

Thứ tư, sự thay đổi nơi an cư của một bộ phận cư dân khá lớn của thủ đô sẽ kéo theo những hệ lụy nào? Tôi không tự t́m được câu trả lời trong vấn đề này. Tuy nhiên, những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống người dân trong vùng di chuyển qua kinh nghiệm từ các dự án trước sẽ được nhân lên gấp bội do quy mô cực lớn của dự án.

Đây mới là những bước đi đầu tiên của dự án. Cần phải đánh giá, phân tích dự án trên mọi góc độ với tầm nh́n xa hơn. Mong các nhà hoạch định, các đơn vị lập dự án sẽ có những lời tự nhận xét chính xác nhất đối với dự án này trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

 
http://www.ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1057&Itemid=32
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #8 vào: 23/09/2007, 19:57 »

Bên cạnh nhiều ư kiến tranh luận về việc xây dựng thành phố ven sông Hồng, KTS Trần Thanh Vân có quan điểm riêng về vấn đề này, từ góc độ xem xét cấu trúc phong thủy. Dưới đây là ư kiến riêng của KTS Trần Thanh Vân, để bạn đọc tham khảo.

Tay lái vững ở đâu?

Cách đây gần nửa thế kỷ, trong khi đất nước c̣n bị chia cắt, sống giữa Thủ đô đầy bom đạn, thi sĩ Xuân Diệu đă làm hai câu thơ bất hủ:

Tổ quốc ta như một con tàu,
Mũi thuyền ta đó Mũi Cà Mau


Xuất thân trong một gia đ́nh Nho học, thi sĩ đă chịu ảnh hưởng sâu sắc của cha là một “Cụ Hàn xứ Nghệ ”, không chỉ tinh thông thơ phú mà c̣n hiểu biết sâu sắc về địa lư Phong Thủy.

Trong một phút thăng hoa, nhà thơ đă vẽ lên bố cục âm dương địa mạch h́nh chữ S của đất nước Việt Nam. Thật kỳ diệu, nước ta đúng là một con tàu mà Nam bộ nói chung, trong đó Sài G̣n là trung tâm, đă xứng đáng là một đầu tàu. C̣n Mũi Cà Mau quả là một mũi thuyền rẽ sóng.

Thành phố Hồ Chí Minh đă có 300 năm lịch sử. Nơi đây, khi xưa rộn ràng thuyền buôn từ nhiều nơi trên thế giới lui tới. Ngày nay, các thương nhân đến Việt Nam th́ đa số, đầu tiên phải đến TP Hồ Chí Minh.

Sau 32 năm đất nước thống nhất, thành phố Sài G̣n năng động vẫn xứng đáng là một đại thương trường, là đầu tàu, dẫn đầu cả nước đi khai phá nền kinh tế trong thời kỳ hội nhập.

Tuy vậy, đầu tàu năng động phải khai thác sức gió và vượt sóng, đôi khi bị bập bềnh, chao đảo trước gió to, có thểmất đi sự thăng bằng, vững chăi vốn có trong truyền thống của dân tộc ta. Những lúc đó, ta rất cần tay chèo thật khỏe và tay lái thật vững, để khống chế hành tŕnh chính xác của cả con tàu.

Trong những năm tháng tới, khi nền kinh tế đă hội nhập để cả thế giới tràn vào, th́ gió càng to, sóng càng lớn, chắc chắn c̣n nhiều chao đảo nữa. Vậy đằng sau đầu tàu năng động, rất cần một tay lái vững.

Huế - "Vạn đại dung thân"?

Gần 500 năm trước, khi biết dă tâm của người anh rể là Trịnh Kiểm sẽ sát hại cả gia đ́nh ḿnh, Chúa Nguyễn Hoàng đă đi cầu cứu Trạng Tŕnh Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trạng Tŕnh nh́n đàn kiến leo trên ḥn non bộ rồi phán: “Hoành sơn nhất đái, vạn đại dung thân”.

Hiểu ư Trạng, Chúa Nguyễn Hoàng đă xin Trịnh Kiểm cho vào trấn thủ đất Thuận Hóa rồi xây dựng bản doanh luôn trong đó, nhờ đó mà bảo toàn được tính mạng, mở đầu cuộc Trịnh - Nguyễn phân tranh gần 300 năm.

Nhưng “Vạn đại dung thân” khác xa với “Vạn đại bá vương”. Phú Xuân Huế có sông sâu, có núi hiểm, có Chùa Thiên Mụ và núi Ngự B́nh che chắn, phù hợp cho một cuộc trốn chạy, thúc thủ.

Nhưng Huế chưa chắc đă phải là nơi lư tưởng để các anh hùng vĩ nhân kinh bang trị v́ thiên hạ.
 
Nhất kinh kỳ, nh́ phố hiến"

Manh nha từ thời Tiền Thăng Long, năm 256 tr.CN, Thục Phán An Dương Vương lập nên nước Âu Lạc, đă nhận ra thế cục Phong thủy rất vượng khí của vùng đất này nên đă chọn Cổ Loa để lập Kinh đô. Một ngàn năm Bắc thuộc, tiếp theo là một ngàn năm tổ tiên chúng ta giành giật với phong kiến Phương Bắc vùng đất vô cùng quư hiển có núi Chầu, sông Tụ đi từ Cổ Loa tới La Thành.

Các thầy phong thủy phương Bắc, điển h́nh là quan đô hộ sứ Cao Biền, đă mất nhiều công t́m kiếm và đă phát hiện ra nhiều huyệt đạo bí hiểm nơi đây.

Tổng cộng họ t́m ra 632 huyệt chính, huyệt phát đế và 1517 huyệt bàng, huyệt phát quan …

Cho đến năm 1010, dưới sự d́u dắt của Thiền Sư Vạn Hạnh, Vua Lư Công Uẩn lên ngôi và đă xác định tâm huyệt Long quyển thủy chính là vùng nước thoáng rộng nhất của sông Hồng nối với Hồ Tây và hệ thống sông hồ lớn nhỏ xung quanh. Đó chính là Hệ Long mạch, tạo nên một ḍng lưu thủy cực mạnh, có thể xua tan mọi ám khí, có thể tụ hội Hồn thiêng sông núi.

Khẳng định được phát hiện đó, Vua Lư Công Uẩn đă ban Chiếu dời Đô và đặt tên là Kinh đô Thăng Long (Thăng Long - Rồng quẫy sóng bay lên, là cách nói gọn của hiện tượng Long quyển thủy).

Từ đó, Kinh đô Thăng Long ổn định trường tồn.

Ba triều đại huy hoàng Lư, Trần, Lê, ngự trị dài nhất và đă ghi được nhiều công đức vẻ vang, làm rạng rỡ non sông chính tại đất Thăng Long. H́nh ảnh Thăng Long trên bến dưới thuyền, và câu ca dân gian "nhất kinh kỳ, nh́ phố hiến" đă nói lên cảnh thanh b́nh thịnh vượng và giao lưu kinh tế rộng răi của Thăng Long với trong nước và ngoài nước.
 
Xây dựng Hà Nội theo cấu trúc phong thủy?

Sáu mươi hai năm qua, trên mảnh đất đầy đau thương và đầy hào khí này, Đảng và Chính phủ ta đă lănh đạo nhân dân ta đánh thắng giặc Pháp, rồi giặc Mỹ và đang xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh. Làm được những việc vĩ đại đó, ta không thể không nhận thấy một điều kỳ diệu rằng, chính tổ tiên chúng ta đă rất sáng suốt từ những bước đi ban đầu và vẫn đang chỉ lối cho ta đi tiếp hôm nay.

Hôm nay chúng ta đă có một Thủ đô rộng lớn mà Trung tâm của thành phố trùng khớp với Tâm điểm của cấu trúc Phong thủy Thăng Long, ṿng tṛn tâm điểm này rộng tới 40 Km2, ôm gọn dấu tích huy hoàng của dân tộc suốt hơn 2000 năm. Luật đê điều đă cho phép chúng ta nghiên cứu khai thác hai bên bờ sông Hồng, Thành Cổ Loa đang được trùng tu tôn tạo, Hoàng thành Thăng Long đă phát lộ và đang có kế hoạch bảo tồn.

Thủ đô hôm nay muốn thực sự là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, nói khác đi, muốn trở thành tay lái vững để điều khiển con tàu đất nước, th́ cấu trúc của Trung tâm Thủ đô phải tuân thủ nghiêm ngặt luật Phong thủy nơi đây: Bờ Nam sông Hồng là Trung tâm Chính trị và Thương mại, bờ Bắc kéo đến Cổ Loa dài 7Km phải là Trung tâm Văn hóa, Lịch sử và Du lịch.

Chính giữa sông, nơi đă có hàng ngàn ha đất bồi, nơi sinh khí vượng nhất, không thể để hoang hóa nhưng cũng không được biến thành đảo bê tông , nơi đây nên xây một Đô thị nổi với nhiều cung điện, đền đài, để nghỉ ngơi di dưỡng tinh thần và khai thác kinh doanh du lịch.

Không gian trong vùng trung tâm này cần thoáng rộng, nước phải lưu thông để duy tŕ Long quyển thủy, không xây các ṭa nhà tháp như các cần ăng ten làm mất Dương khí, không xây khu nhà quá cao quá to và dày đặc như bức tường chặt giữa Hồ Tây và Sông Hồng, cần tái tại h́nh ảnh của một "Thăng Long trên bến dưới thuyền" và không mô phỏng, sao chép của bất cứ một nơi nào trên thế giới.

Tất cả các công tŕnh xây dựng ở đây, tất cả các nẻo đường nơi đây phải gắn bó với trục đường đi đến thành Cổ Loa, nơi đó có Am Mỵ Châu, một người con gái rất nhân hậu nhưng đă đắc tội với non sông chỉ v́ quá nhân hậu. Không phải vô cớ mà hơn 2000 năm nay dân ta vẫn thành kính dâng hương thờ một bức tượng mất đầu. Hôm nay, bức tượng đó đang ở ngay sát cạnh Trung tâm Thủ đô hiện đại. Điều đó nhắc nhở chúng ta phải mở rộng cửa, phải bắt tay với tất cả bạn bè trên thế giớinhưng vẫn phải thường xuyên cảnh giác đừng phạm sai lầm như nàng Mỵ Châu.

Ngoài việc khống chế quy họach xây dựng, Thành phố cần có định hướng để phấn đấu lưu thông Ḍng lưu thủy tức là lọai bỏ một Tử mạch để t́m lại một Sinh mạch, tích tụ được hồn thiêng sông núi, th́ con thuyền đất nước đủ vững vàng để rẽ sóng ra khơi. 


http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1049&Itemid=32
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #7 vào: 18/09/2007, 10:47 »

tháng 9 cơ mà  8)

Tại 45 Tràng Tiền, Hà Nội, triển lăm về Quy hoạch cơ bản phát triển khu vực sông Hồng đoạn qua Hà Nội đang mở cửa.  Wink
Địa chỉ IP đã được lưu lại
lexus
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 192


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #6 vào: 15/07/2007, 01:14 »

Với tầm vóc lịch sử to lớn của sông Hồng đối với Hà Nội và cả vùng Đồng bằng sông Hồng nên tầm nh́n của dự án ở mức “Hà Nội lưu giữ lịch sử, văn hóa và tiến bước tới tương lai”. Không chỉ kế thừa lịch sử và văn hóa truyền thống, sông Hồng, đại diện của Thủ đô trong tương lai sẽ là sông Hồng an toàn với nạn lũ nhưng vẫn giữ được hơi thở tự nhiên. Đô thị hai bên sông vừa là không gian thư giăn của nhân dân vừa là đô thị có sức cạnh tranh quốc tế.  Wink
Địa chỉ IP đã được lưu lại

"Sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất ḿnh" - 14 điều răn của Phật
Trang: 1 [2] 3   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC