$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Các thành phố trong tương lai
Ashui.com/Forum ashui
13/11/2019, 08:02  
27033 bài viết trong 10587 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Các thành phố trong tương lai  (Đọc 8341 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« Trả lời #13 vào: 05/01/2010, 10:22 »

Chữ “an” trong quy hoạch và phát triển đô thị
TS Nguyễn Minh Ḥa

Trong phát triển xă hội nói chung và phát triển các đô thị nói riêng, “an ninh, an toàn, an sinh và an dân” bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu và quan trọng bậc nhất.

Đó chính là mục tiêu tối thượng của phát triển, là nhiệm vụ của chính quyền được dân tin cậy giao phó và là mong đợi của người dân đối với chính quyền. “An cư lạc nghiệp” luôn là niềm mong ước của tất cả các thế hệ người Việt Nam.


Đường lớn không có vỉa hè... (ảnh chụp trên đường xuyên A, Q.12, TP.HCM) - Ảnh: N.C.T.

Trong một thời rất dài, nhiều quốc gia đă coi nhẹ chữ “an” mà đặt các mục tiêu khác lên hàng đầu như chạy theo tăng trưởng kinh tế, chạy đua vũ trang, bành trướng quyền lực chính trị. Cố nhiên các chính khách cũng có lư khi họ nói rằng khi có nhiều tiền sẽ lo được cho mọi người, nhưng thực tế để tích lũy cho đến khi có thật nhiều tiền th́ có quá nhiều thứ phải hi sinh như môi trường tự nhiên, môi trường sống... Mà người hi sinh đầu tiên lại là dân nghèo và những người không có khả năng tự bảo vệ. Do vậy trong những năm gần đây nhiều quốc gia đang nhận thức lại mục tiêu của tăng trưởng và phát triển. Tăng trưởng v́ con người chứ không phải hi sinh con người cho tăng trưởng.

“An” trong đời sống đô thị liên quan rất nhiều tổ chức, lực lượng và hành động khác nhau, trong đó nó liên hệ chặt chẽ trước tiên đến việc quy hoạch đô thị. Quy hoạch trước hết là sự xác lập vị trí, bố cục, sắp xếp các vật thể và con người trong không gian ba chiều. Việc sắp xếp này có thể đưa con người đến trạng thái an b́nh nhưng cũng có thể đưa đến bất an. Mặc dù cẩn trọng đến như thế nhưng không biết bao nhiêu thành phố đă biến mất hoặc rơi vào thảm họa do ngay từ đầu xác định sai vị trí và sai lầm khi chọn hướng phát triển.

Quy hoạch đô thị không phải chỉ đơn giản là bài toán h́nh học và cơ học như nhiều người lầm tưởng mà trước hết là bài toán của chính trị và kinh tế - xă hội, trong đó các nhà chính trị chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng. V́ nói cho cùng các nhà quy hoạch chỉ là các nhà kỹ thuật chuyên môn, c̣n quyết định cuối cùng lại thuộc về nhà chính trị.

Nhiệm vụ của quy hoạch và kiến trúc không chỉ tạo ra những khu nhà hoành tráng, những con đường cao tốc, những khu dịch vụ sầm uất cho con người sống và làm việc mà c̣n phải tạo ra môi trường sống an toàn, an ninh cho tất cả mọi người không phân biệt giàu nghèo. Một thành phố giàu có, hoành tráng sẽ không có ư nghĩa một khi con người ta sống trong đó lúc nào cũng cảm thấy sinh mạng bị đe dọa.


Khu đô thị mới ở Hà Nội bị ngập nước trong trận mưa cuối tháng 10/2008

Ở thành phố chúng ta công tác quy hoạch đă được chú ư và có được những thành quả, nhưng do nhiều yếu tố khác nhau mà công tác quy hoạch chưa thật sự thỏa măn được sự “an” cho xă hội, người ta có thể liệt kê ra rất nhiều ví dụ cho trường hợp này.

Khi cắt rời khu dân cư ra để phát triển một đại lộ, người ta đă thành công trong giao thông, c̣n chủ nhân của hàng ngh́n căn nhà hoan hỉ v́ bỗng chốc nhà trở thành mặt tiền nằm sát ngay ŕa đại lộ, nhưng cũng chính từ đây cuộc sống của người ta bị rơi vào t́nh trạng mất an toàn. Không ở đâu trên thế giới này đường cao tốc lại có vỉa hè và nhà rải sát dọc trục đường. Giá như người ta giải tỏa rộng thêm một chút làm lộ giới an toàn và dải phân cách mềm th́ đời sống người dân an toàn hơn, cho dù có tốn kém hơn.

Ở những vùng trũng phía nam, người ta tạo ra những khu dân cư hiện đại, bề thế và an ninh, an toàn rất tốt cho cư dân tại chỗ, nhưng chính khu dân cư này lại chiếm mất nơi mà trước kia nó là vùng chứa nước mưa, nước triều dâng. Việc phát triển đô thị ở khu vực này đă đẩy nước sang khu vực khác, làm nhiều khu dân cư khác rơi vào t́nh trạng bất an do nước ngập ngày càng dữ dội.


Vụ hỏa hoạn cạnh Trụ sở Đài truyền h́nh trung ương Trung quốc (CCTV)

Sự thật th́ công tác quy hoạch và xây dựng kế hoạch tốt đến mấy cũng không thể tránh khỏi những sai sót, kể cả những rủi ro bất thường ngoài ư muốn. Nhưng một chính quyền có tài, có tầm (khả năng nh́n xa), có tâm (đạo đức) có thể loại trừ hay tránh được những yếu tố chi phối làm cho công tác hoạch định chính sách sai lạc như quyền lực đen, tiền bạc (tham nhũng), những sự nôn nóng duy ư chí và cả sự ngây ngô ấu trĩ. Người làm quản lư tốt không chỉ tính toán hoạt động của một hệ thống trong trạng thái b́nh thường mà cả khi bất thường của tự nhiên (băo lụt, động đất), của xă hội (bạo động, cháy nổ, tai nạn dây chuyền...) để giảm thiểu rủi ro, tăng độ an toàn cho xă hội.

Cơ quan công quyền của một thành phố có nhiều chức năng, trong đó chức năng bảo đảm an ninh, an toàn, an sinh và an dân cho một thành phố bao giờ cũng đặt ở mức cao nhất và chính quyền nhà nước có đủ điều kiện trong tay v́ có đội ngũ nhân lực mạnh, có quyền lực, có luật pháp, có tài chính và có phương tiện kỹ thuật hiện đại... Không phải vô cớ mà ngày xưa người ta gọi giới lănh đạo là “quan chi phụ mẫu” theo nghĩa đẹp của từ này./.

Trích dẫn
http://mag.ashui.com/index.php/chuyenmuc/quyhoachxaydung/68-quyhoachxaydung/2068-chu-an-trong-quy-hoach-va-phat-trien-do-thi.html
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
admin
Bạn là khách
« Trả lời #12 vào: 26/08/2008, 10:02 »

Ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, người ta rất chú ư tới việc quy hoạch. Do vậy mà các khu vực trong thành phố liên kết chặt chẽ với nhau, hỗ trợ nhau, bổ sung cho nhau, tạo nên một thành phố hài ḥa, phát triển. Các khu vực dân cư là phần chính yếu của một thành phố; tiếp đó là khu vực kinh tế, tài chính, thương mại; khu vực cơ quan hành chính và các công tŕnh công cộng, khu vực trường học và các cơ sở khoa học, kỹ thuật. Cuối cùng là khu vực giải trí, nghỉ dưỡng, khám chữa bệnh.

Xuyên qua các khu vực đó là hệ thống giao thông tiện lợi, thông suốt giữa các khu vực và vùng cây xanh, công viên, hồ nước, sông ng̣i, kênh rạch…

Ai đă đi đến Paris đều có nhận xét thành phố này bố trí các khu vực rất hợp lư, với hệ thống giao thông chi chít, dầy đặc, các đường vành đai trong và ngoài, các đường hướng tâm, các công viên lớn, nhỏ, gần 400 cây cầu bắc qua sông Xen, các khu hành chính, các nhà bảo tàng, các cửa ô, các rừng cây bao quanh thành phố… Tất cả đều được quy hoạch chặt chẽ, hợp lư tạo thuận tiện cho người đi bộ, đi xe đạp, đi ô tô, xe buưt công cộng, đi tàu điện ngầm… Do cách sắp xếp các tuyến đường thẳng, đường ngang theo ô nhỏ, nên khi tuyến này có thể tắc th́ xe chuyển qua đường ngang sang tuyến khác. Cửa ô này nghẹt xe th́ đi theo đường vành đai tới cửa ô khác. Ven sông Xen được gạch hóa và bê tông hóa, tạo ra những đường đi dạo lư tưởng của hàng vạn du khách mỗi buổi sáng hoặc buổi chiều. Công viên Lúc - xăm - bua không chỉ là một vườn hoa lớn giữa thành phố mà c̣n là một điểm văn hóa với hàng trăm bức tượng nổi tiếng, những lối đi dạo bên các luống hoa, vạt cỏ, khiến cho du khách vào nơi này cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản, thoải mái thư giăn trong không khí trong lành, tĩnh mịch hiếm có giữa một thành phố khổng lồ.

Ở các thành phố khác như Brussel, La Hay, Berlin… người ta cũng quy hoạch tương tự, nên có những đường phố đă tồn tại hàng trăm năm mà ngày nay vẫn rộng răi, vẫn đủ cho nhiều làn xe chạy thông suốt ngay trong thành phố cổ kính, vẫn có những hàng cây cổ thụ tỏa bóng mát xuống các hè đường, xuống những hàng ghế đá rêu xanh phủ dưới chân ghế.


Trở lại nước ḿnh, thành phố Hà Nội ḿnh, tôi thấy quy hoạch đô thị trước năm 1954 vẫn đẹp, vẫn hợp lư với đủ các trục đường chính, các ô ngang bàn cờ, các tuyến ra ngoại ô. Nhưng xem ra, từ đó tới nay, việc quy hoạch phát triển thành phố không được chú ư, để cho dân xây dựng tự phát trên dọc các tuyến đường ngoại thành cũ như Giải Phóng, Hà Nội -Hà Đông, Hà Nội – Cầu Giấy – Cầu Diễn, Hà Nội – Yên Viên… Chính v́ thế, các tuyến đường đó biến thành đường độc đạo, không có đường chạy song song với chúng và lại càng không có nhiều đường ngang nối chúng lại với nhau. Do đó, các con đường kể trên nay thường xuyên ách tắc, bởi không có lối rẽ ngang. Chẳng hạn như tuyến đường Hà Nội – Hà Đông (nay là đường Nguyễn Trăi), sau ngày hợp nhất, ngày nào cũng ùn tắc, chỉ v́ nó là đường độc đạo. Đường Giải Phóng, đường Nguyễn Văn Cừ cũng vậy.

Nếu các nhà quy hoạch có tầm nh́n xa th́ chúng ta phải có ít nhất 3 – 4 con đường vào thành phố Hà Đông và vùng phụ cận. Và nếu có được 3 – 4 con đường như vậy th́ làm ǵ c̣n cảnh tắc nghẽn khi các đoàn xe từ các tỉnh Tây Bắc về Hà Nội? Làm ǵ c̣n cảnh phải khổ sở để GPMB mỗi khi làm một đường, phố mới.

Mới đây, thành phố ta đă xem xét 3 dự án quy hoạch cho Hà Nội mở rộng. Các công ty tư vấn này thuộc các nước phát triển như Mĩ, Nhật, Đức, Hàn Quốc. Qua tŕnh bày của họ, mỗi công ty tư vấn quy hoạch có một cái nh́n về quá tŕnh phát triển của Hà Nội trong tương lai, ít nhất là đến năm 2050. Khi đó, Hà Nội sẽ có trên 15 triệu dân, chiếm 1/6 dân số cả nước. Hà Nội trong tương lai sẽ có nhiều khu vực gắn kết với nhau bằng một hệ thống giao thông hiện đại, liên hoàn. Người dân Hà Nội sẽ có nhiều khu nghỉ dưỡng, giải trí quanh chân núi Ba V́, sẽ có khu kỹ thuật cao Ḥa Lạc, khu hành chính thương mại quanh Hồ Tây. Sông Hồng sẽ có thêm hàng chục cây cầu mới nối hai bờ Nam, Bắc thành phố. Những con đường rộng, dài chạy dọc hai bên bờ sông sẽ là nơi các buổi chiều, buổi tối, người dân Hà Nội cùng gia đ́nh ra hóng mát, đón gió sông Hồng.

Mong sao các nhà làm quy hoạch thành phố Hà Nội mới có cái tầm và cái tâm tốt, thấm nhuần tư tưởng đạo đức “Chí công vô tư” của Bác, để xây dựng Hà Nội thành một Thủ đô xứng đáng với lịch sử của thành phố và của dân tộc này.
 

N.N.K (KT&ĐT)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #11 vào: 05/02/2008, 23:49 »

Thành phố trong mơ
KTS. Nguyễn Văn Tất

Mùa xuân lại đến, lại nói về mơ ước. Những ước mơ riêng tư như là sức khỏe, niềm vui, sự hanh thông phát đạt. Bước ra đường phố, vật lộn với khói bụi, kẹt xe, lầy lội nước ngập một hồi, người ta sẽ cảm thấy sự nhỏ nhoi của mơ ước riêng tư đó. Và rồi dễ dàng trở nên quảng đại hơn để có những mơ ước... chiến lược hơn: mơ ước về tương lai một thành phố hiện đại.

Thói quen dùng từ ngữ và thói quen diễn đạt một khái niệm quy ước có khi không cần… đúng từ điển lắm(!) mà mọi người vẫn hiểu nhau. Như ở đây khái niệm thành phố hiện đại mọi người nhắc tới, đa phần sẽ hiểu là mơ ước chuyện “bằng chị bằng em” với những thành phố ấn tượng nào đó mà họ đă từng đến. Giao thông tuyệt hảo th́ so sánh với các thành phố Mỹ. Tổ chức tinh tươm, sạch sẽ th́ lấy Singapore làm thí dụ. Môi trường sang trọng nhiều hoài niệm th́ nghĩ đến các thành phố châu Âu. Sống tự tại và kiêu hănh trên quá khứ nhiều đổ nát là các thành phố Ư... Những mơ ước của đám đông nói trên là chính đáng và dễ dàng thông cảm, đơn giản là thiếu thốn điều ǵ th́ người ta mơ ước điều đó. Nhưng nếu mơ ước vận vào kế hoạch và dự án của các nhà hoạch định chính sách và các nhà chuyên môn th́ sẽ là tai họa!

Đơn giản khi anh cố giống nhiều người khác quá th́ hệ quả đầu tiên là đánh mất chính anh. Sự phát triển đô thị vũ băo khiến Singapore cũng đă từng cho xây lại nhiều dăy phố hai tầng bị giải tỏa trước đó, khi giật ḿnh trước nguy cơ đánh mất ḿnh, ít nhất là về mặt h́nh ảnh đô thị.

Nhà văn Sơn Nam đă có lần phát biểu trong một hội nghị góp ư quy hoạch Sài G̣n, đại ư: “Tôi không phải nhà quy hoạch nhưng nghe nói quy hoạch TPHCM phải giàu bản sắc nên mới mạnh dạn nói. Muốn có bản sắc Sài G̣n không thể không hiểu rơ con người Sài G̣n, nếp sống Sài G̣n…”.

Đúng vậy, phải quay trở lại với những hiểu biết căn cơ nhất về thói quen suy nghĩ và hành vi con người, về những giá trị vật thể và phi vật thể của cộng đồng trước khi “noi gương” theo sự hiện đại của thành phố này hay thành phố khác (vốn dành cho những cộng đồng người khác).

Người ta có thể xuưt xoa về sự thân thiện của thành phố du lịch Paris với cà phê, quầy sách hè phố nhưng lại nhiệt thành quy định tẩy sạch các sinh hoạt vỉa hè với lư do văn minh lịch sự. Thực ra vỉa hè nhếch nhác v́ không có cách quản lư sinh hoạt hợp lư, hợp tính cách và nhu cầu người dân đô thị. Sự hài ḥa mang đặc điểm địa phương này mới chính là điểm thu hút khách du lịch mạnh mẽ nhất. Cứ nh́n khách du lịch nước ngoài hướng ống kính máy ảnh một cách thích thú vào những ǵ trên đường phố mới thấy sự cố gắng “hiện đại hóa”, tinh tươm hóa của ta đôi lúc lố bịch, khi quên mất điều quan trọng có tính bản sắc là tự thể hiện ḿnh.

Phát triển xe buưt là một ví dụ. Không phải phát triển để hiện đại hóa h́nh ảnh đô thị mà trước mắt phục vụ cho người dân đi lại nhanh chóng, thuận lợi; văn minh trong sinh hoạt hiện đại. Nếu xe buưt đă không nhanh chóng, thuận lợi mà lại góp thêm phần làm kẹt xe trong một hạ tầng giao thông c̣n èo uột th́ quả chưa hiện đại! Phải chăng vẫn là hiện đại nếu mini buưt, xe lam nâng cấp được tổ chức phục vụ hiệu quả nhất việc dịch chuyển công cộng trên đường phố hẹp Sài G̣n trong thời gian chờ đợi chuyển đổi qua tàu điện ngầm hay xe điện trên cao. Nếu không, vẫn là thời hoàng kim của một phương tiện phát triển nhanh chóng mà không cần bù lỗ của Nhà nước: xe ôm!

Vậy xe ôm có… hiện đại không? Các bạn khoan vội cười. Paris từ vài năm nay, đă bắt đầu có xe ôm (học tập ta chăng?) nhưng dĩ nhiên lịch sự và hiện đại hơn ta nhiều v́... Paris mà!

C̣n “nạn xe máy” nữa chứ. Nạn xe máy để trong ngoặc kép với ư nghĩa không đồng t́nh với nhiều phê phán, chính sách lâu nay vẫn lên án hiện trạng môi trường đô thị đang quá tải v́ xe gắn máy. Bởi v́ liệu chúng ta có thái độ ǵ cho đúng mực khi chiếc xe gắn máy đă và đang đảm đương hơn 80% nhu cầu dịch chuyển trong ngày. Mà sự vận động, dịch chuyển đó là sức sống kinh tế - xă hội của cộng đồng. Thiếu quan tâm đúng mức tới xe gắn máy là thiếu trách nhiệm với yêu cầu thực tế. C̣n quay lưng lại với xe gắn máy là đồng hành với hỗn loạn gây thiệt hại nghiêm trọng.

Đừng quá mặc cảm với xe hai bánh ở đô thị. Paris (cũng lại Paris hào nhoáng thanh lịch) đang phát triển cho thuê xe đạp trong giao thông đô thị đó thôi. Vấn đề là lúc nào th́ loại h́nh giao thông nào đắc dụng! Và quản lư quy hoạch là quản lư sự cộng sinh tốt đẹp của những loại h́nh c̣n có ích cho cộng đồng. Và cũng không hiếm trường hợp, h́nh ảnh “lạc hậu” trong hàng trăm năm c̣n sót lại của một đô thị bỗng trở thành “đặc sản” du lịch, một thứ giá trị thời thượng bất ngờ.

C̣n nhiều những thí dụ nữa. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là những con hẻm nhỏ, lát đá không mấy phẳng phiu, chằng chịt khắp thành phố Rome, nước Ư. Có khi quấn quít lấy mấy phông tên nước, những tường nhà cũ loang lổ hay một di tích đá đă sụp đổ. Nhưng vui lắm, hàng ngàn du khách mỗi ngày thú vị đi, ngồi, ăn, uống, mua sắm với những công dân Rome mắt sáng ngời, tươi vui chào đón khách rủng rỉnh túi những đồng euro. Không gian hẻm thú vị gần như vậy, ta có không ít. V́ một thành phố hiện đại, chúng ta đang cố gắng mở hẻm thành đường, làm khô héo kư ức. Liệu đô thị của ta đi theo hướng hiện đại nào?

Đi là để trở về. Điều này có vẻ đúng với con đường đi t́m diện mạo cho một đô thị hiện đại. Đi, ngắm, biết và hành động. Điểm bắt đầu, phải chăng là cuộc khám phá nghiêm túc chính ḿnh, con người và bản sắc của cộng đồng với tất cả hay, dở đang có. Làm cho cái thực tại đó cảm nhận được sự an cư, hạnh phúc, và thư thái nh́n về tương lai là cứu cánh của mọi mục tiêu quy hoạch. Sự ngưỡng mộ thái quá đối với nhiều giá trị hiện đại của các thành phố trên thế giới dễ làm những nhà hoạch định chính sách và chuyên môn nóng ruột. Có khi vội vàng thực thi nhiều giải pháp cho kịp “bằng chị bằng em” mà thiếu cốt lơi của sự “bằng an” trong ḷng cộng đồng đô thị. Cho nên ước mơ về một đô thị hiện đại không phải bao giờ cũng dựa vào những biện pháp, mô h́nh tân tiến nhất.

Ở một góc độ nào đó, nhưng rất quan trọng, sự hiện đại của đô thị chính là đảm bảo trở về đúng với bản chất cuộc sống an lành, hạnh phúc của cư dân đô thị đó. Đến lượt nó, niềm hạnh phúc có nét đặc thù của cư dân đô thị thu hút sự quan tâm của du khách từ nhiều cộng đồng dân cư khác.

Và như thế, giá trị hiện đại của một đô thị sẽ được công nhận không quá khó.  Roll Eyes


* 02.jpg (6.08 KB, 200x150 - xem 1189 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« Trả lời #10 vào: 03/01/2008, 22:34 »

Giao Thông Công Cộng luôn là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đối với sự phát triển thành phố. Giao thông công cộng tốt đóng vai tṛ then chốt trong việc tạo dựng một thành phố với chất lượng sống cao và phát triển bền vững.

Có hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, an toàn, hoạt động đều và đáng tin cậy là một yêu cầu quan trọng đối với vùng đô thị. Về cơ bản có các loại giao thông công cộng được sử trong các thành phố, chúng có thể được độc lập sử dụng hoặc kết hợp sử dụng - đó là xe bus - tàu điện nhẹ(tàu điện ngầm Metro, tàu chạy trên không Monorail . và tàu điện chạy trên rail trên đường phố Tramvai, troleyybus. Mỗi hệ thống được lựa chọn một cách hợp lư nhất với mục đích sử dụng, phụ thuộc vào số lượng hành khách mà hệ thống sẽ phục vụ và khoảng cách di chuyển. Ở các thành phố, các tuyến giao thông công cộng và các hệ thống đă và đang biến chuyển theo thời gian. Chúng có thể trở nên quá cũ, quá tải hoặc không c̣n tính kinh tế để sử dụng và đ̣i hỏi được thay thế bởi các hệ thống mới hơn phù hợp với công việc vận chuyển. Điều này đặc biệt xác đáng cho các hệ thống xe bus (hệ thống thường được coi như là dạng vận tải hạng hai - (mặc dù có nhiều tiềm năng)).

Tại các thành phố đang mở rộng, các khu vực phát triển mới phải được qui hoạch xung quanh hệ thống giao thông công cộng - có thể là sử dụng xe bus, như là đă được thực hiện ở Curitiba, Brazil, hay hệ thống xe điện nhẹ như ở Portland, Oregon. Khi được thực hiện, các hệ thống giao thông công cộng này có thể được kết hợp vào sự phát triển một cách thuận lợi bởi v́ không bị cản trở bởi những hệ thống hạ tầng sẵn có trong các khu thành phố cũ.

Hệ Thống Xe Bus là hệ thống hoạt động miệt mài/tận tụy của mọi mạng lưới giao thông đô thị và có nhiều thời gian bị nhầm coi như hệ thống hạng hai trong giao thông bởi v́ hệ thống thường sử dụng các phương tiện cũ và hoạt động trên các tuyến phố đă quá ùn tắc với các loại giao thông khác. Trong các năm gần đây, thiết kế xe bus mới, với động cơ sạch hơn và hệ thống hạ tầng với các làn chỉ cho xe bus, đă giúp cải thiện h́nh ảnh xe bus. Hiện tại có rất nhiều loại xe bus và cỡ của xe phụ thuộc vào nhu cầu vận chuyển. Ví dụ, ở các tuyến hành lang với mật độ sử dụng cao ở Curitiba, Brazil, các xe bus tốc hành (express bus) 3 khoang của Volvo với sức chứa 200 chỗ chạy trên các làn dành cho xe bus ở trung tâm của các đại lộ toả ra từ trung tâm thành phố. Các tuyến này có thể vận chuyển tới 15.000 người/giờ - con số tương đương với sức vận chuyển của hệ thống xe điện nhẹ. Tại các khu đơn vị ở với mật độ thấp hơn, các xe bus hoạt động như là xe bus bổ trợ (feeder bus) nối tới các tuyến chính - các xe bus bổ trợ vân chuyển khoảng 15-20 người và trao đổi hành khách với các xe bus tốc hành tại các điểm dừng được thiết kế hợp lư.

Hiện nay, các xe bus được thiết kế với sàn thấp để cho việc lên xuống xe dễ dàng, đặc biệt cần thiết cho hành khách tàn tật. Các cửa xe mở rộng giảm thời gian lên xuống xe ở các điểm dừng. Một số các xe bus cũng được trang bị hệ thống định vị điều khiển qua vệ tinh, hệ thống này xác định liệu người lái xe/chuyến xe đang chạy đúng giời hay bị muộn. Các điểm dừng xe bus có các bảng thông tin thời gian (real-time) cho phép hành khách biết khi nào tuyến xe bus kế tiếp sẽ tới. London sẽ có khoảng 6500 điểm dừng xe bus thuộc 700 tuyến được trang bị bảng thông tin thời gian trong 2 năm tới (năm 2003). Các xe bus cũng có thể được trang bị hệ thống ra đa điều khiển cho phép bật tín hiệu đèn giao thông để giảm số lần xe buưt gặp đèn đỏ.

(trích dịch Chương 2 - cuốn "Hệ Thống Giao Thông Thành Phố trong Tương Lai" - tác giả Brian Richards)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
admin
Bạn là khách
« Trả lời #9 vào: 02/11/2007, 11:02 »

Bài viết của Quang Chung: http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1452&Itemid=115


Cần có nhiều dự án đầu tư địa ốc đúng chỗ và hợp lư hơn để giải quyết bài toán hạ tầng đô thị đang quá tải của TPHCM.

Những bất cập của hạ tầng đô thị TPHCM đang bày ra trước mắt. Ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông, hạ tầng xuống cấp... vấn đề nào cũng khẩn cấp, cũng khó giải. V́ thế, việc phát triển các dự án địa ốc cần hết sức thận trọng, nếu không, hạ tầng đô thị sẽ bị “chết ngạt”.



Cao ốc “đè” hạ tầng

TPHCM hiện khoảng 3,5 triệu xe gắn máy (chưa kể nửa triệu xe từ các tỉnh lân cận) và 300.000 ô tô chen chúc nhau trên 1.713 tuyến đường nhỏ hẹp (chỉ có 14% trong số này có ḷng đường rộng hơn 12 mét) th́ không thể tránh khỏi hiện tượng kẹt xe, nhất là khi một số tuyến đường bị ngập nước v́ mưa và triều cường. Có thể nói số người chết và bị thương do tai nạn giao thông hiện nay một phần là do mạng lưới giao thông quá tải và xuống cấp.

Hơn nữa, hạ tầng đô thị quá tải cũng đe dọa sự phát triển kinh tế của thành phố. Làm sao thu hút được đầu tư khi tốc độ đi lại của xe gắn máy vào giờ cao điểm chỉ từ 8-10 ki lô mét/giờ, c̣n ô tô khoảng 6-8 ki lô mét/giờ? Nhưng thật khó hiểu là chính quyền thành phố vẫn thản nhiên cấp phép cho các dự án cao ốc trong khu trung tâm trong khi bài toán về hạ tầng chưa có hướng giải. Cao ốc càng nhiều, mất độ dân số càng cao th́ đường phố càng chật hẹp, xe cộ dễ va quẹt hơn.

Nhiều cao ốc đang ùn ùn mọc lên như nấm sau mưa trong khu trung tâm của thành phố. Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM, hiện có trên 150 cao ốc đă và đang xây dựng trong khu trung tâm chỉ rộng khoảng 930 héc ta. Đáng buồn là các dự án này không mấy quan tâm đến hạ tầng đô thị chung. Nhiều cao ốc xây thiếu khoảng lùi. Xây cao ốc mà như xây nhà phố! Các cơ quan chức năng xét duyệt hồ sơ đầu tư cao ốc chưa lường được những đ̣i hỏi về hạ tầng khi các cao ốc đưa vào sử dụng...

V́ vậy, đă đến lúc phải nghiên cứu sâu sắc hơn những vấn đề mà các dự án cao ốc gây ra để có cách xử lư phù hợp. Các cao ốc mới làm cho dân số trong khu trung tâm tăng, kéo theo lượng xe cộ, điện, nước, băi đậu xe, chất thải... tăng; trong khi hệ thống hạ tầng đô thị chưa được đầu tư tương xứng. Tại sao chính quyền thành phố không bắt nhà đầu tư địa ốc đóng góp vào quỹ xây đường mới, đóng góp vào việc đầu tư phương tiện chuyên chở công cộng, chỗ đậu xe nhiều hơn nhu cầu của dự án để góp phần giải quyết nạn kẹt xe và nâng cấp hạ tầng đô thị?

Băi đậu xe - vấn đề lớn

Băi đậu xe chỉ là một trong nhiều vấn đề của hạ tầng đô thị nhưng nó đang là vấn đề lớn của hiện tại và tương lai gần. Tỷ lệ sở hữu xe ở TPHCM đang tăng rất nhanh. Năm 2000, tổng số ô tô và xe máy chưa đến 2 triệu chiếc nhưng đến tháng 10-2007 con số này đă hơn 3,5 triệu chiếc. Mỗi tháng có thêm khoảng 35.000 xe gắn máy và 2.500 ô tô được đăng kư mới. Trong khoảng 10 năm tới, với đà phát triển kinh tế như hiện nay, số xe gắn máy sẽ tiếp tục tăng gấp hai, ba lần, c̣n ô tô sẽ tăng vọt gấp nhiều lần, có thể gấp 5, thậm chí là 10 lần. Rồi đây đô thị TPHCM sẽ mịt mù trong khói xe cá nhân.

Vậy có nên giới hạn xe cá nhân? Không thể. V́ hiện nay phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Vậy làm sao giải được bài toán khó đó, để tránh giao thông bị tắc nghẽn thường trực trong tương lai gần?

Cứ mở rộng đường ra măi? Đó không phải là giải pháp hay, v́ về lâu dài số lượng xe cũng sẽ tăng măi. Trong cuộc rượt đuổi này bên thua chính là đô thị. Bài học từ những đô thị lớn như Bangkok, Kuala Lumpur... cho thấy họ đă cực nhọc như thế nào trước vấn đề này!

Chớ nên đánh giá thấp nạn thiếu chỗ đậu xe gây ra. Thực tế đô thị TPHCM đă bắt đầu trả giá trong vấn đề này. Do thiếu tầm nh́n trong quy hoạch và chính sách xây dựng, hiện nay khu trung tâm thành phố đă không c̣n đất để làm băi đậu xe. V́ thế, nhiều vỉa hè đă bị lấn chiếm làm chỗ để xe gắn máy, ô tô th́ cứ “đậu ngay trên đường”, gây ách tắc giao thông.

Nên xây đô thị ở ngoại thành

Ở những nước láng giềng, mấy thập niên qua, người ta phá nhà cũ để xây lại to hơn, cao hơn trong các đô thị rồi khi cần, họ lại phá đi xây cao hơn, to hơn nữa... Việc làm này có thể đem lại nhiều lợi nhuận cho những nhà đầu tư, tuy nhiên đó lại là một sự phí phạm về mặt kinh tế cũng như tạo gánh nặng cho hạ tầng đô thị.

Sự phát triển đô thị ở các nước láng giềng là bài học cho TPHCM: đừng thay thế khu chật chội bằng khu chật chội hơn (v́ xây cao hơn th́ dân số sẽ tăng lên)! Nên đi ra khỏi khu chật chội! V́ vậy, chính sách phát triển đô thị của TPHCM trong thời gian tới cần theo hướng: xây nhiều khu trung tâm đô thị ở ngoại thành như Củ Chi, quận 9, Thủ Đức, B́nh Chánh... Làm được điều này sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề về hạ tầng cho khu nội thành TPHCM.

Tại sao không xây đô thị mới ở ngoại thành - giá nh́n chung là rẻ bằng một nửa giá chỉnh trang toàn diện đô thị cũ trong nội thành - mà lại có thêm một đô thị mới?

Ngay từ bây giờ nên đưa bớt các chức năng văn pḥng, dịch vụ... ra ngoại thành. Gần đây, TPHCM có nhiều dự án địa ốc lẻ tẻ và cả một số dự án quy mô ở ngoại thành. Tuy nhiên, các dự án này c̣n quá rải rác v́ vẫn do các nhà đầu tư tự chọn địa điểm, chức năng và h́nh thù của dự án. Việc h́nh thành các đô thị ngoại thành (theo quy hoạch một cách khoa học) sẽ khuyến khích dân chúng ra ngoại thành, với giá nhà rẻ hơn, rộng hơn, tiện nghi hơn.

Đô thị ngoại thành chính là câu trả lời cho vấn đề của nội thành đông đúc và hỗn độn.

Làm sao thu hút được đầu tư khi tốc độ đi lại của xe gắn máy vào giờ cao điểm chỉ từ 8-10 ki lô mét/giờ, c̣n ô tô khoảng 6-8 ki lô mét/giờ? Nhưng thật khó hiểu là chính quyền thành phố vẫn thản nhiên cấp phép cho các dự án cao ốc trong khu trung tâm trong khi bài toán về hạ tầng chưa có hướng giải.

Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #8 vào: 29/10/2007, 09:57 »

Hồi thập niên 50, báo chí Sài G̣n từng có vài phóng sự hấp dẫn về mẹo của những người nghèo muốn kiếm nguồn thực phẩm bổ dưỡng ngay giữa trung tâm đô thị. Họ đợi lúc triều xuống, lén chui vào một cửa ống cống, đi luồn trong các đường ống để câu, bắt cá, tôm rồi leo lên tại một miệng hầm khác...
Ngày đó Sài G̣n được quy hoạch với quy mô khoảng 140 km2 cho mức số dân sẽ có khoảng 1 triệu người. Đô thị chỉ mới đông dân ở các khu vực quận 1, 3 và vùng Chợ Lớn thuộc các quận 5, 6, 11. Hệ thống thoát nước trước 1954 chỉ mới xây dựng khoảng 113 km. Các cống ṿm xây bằng gạch làm nơi chứa nước mưa, nước thải để đường ống dẫn ra các cửa xả nơi các ngơ sông, rạch chằng chịt chảy ra các vùng bưng biền, đầm hồ. Mưa đổ xuống vào cống theo luồng triều rút nhanh nên ḷng cống vẫn c̣n sạch, cá tôm lạc loài vẫn làm nơi ẩn náu...

Qua những năm chiến tranh, dân số Sài G̣n dần tăng cao. Nhà cḥi, nhà ổ chuột bắt đầu mọc lên ven kênh rạch, dựng trên cả các cửa ṿm miệng cống. Sau 1975, dân số lại tăng đột biến, đô thị phát triển nhanh ra các quận ven (Tân B́nh, G̣ Vấp, quận 8, B́nh Thạnh), mật độ xây dựng trở nên dày đặc. Tiếp đó, từ 1997, đô thị hoá h́nh thành thêm các quận mới (quận 7, 2, 9, 12, Thủ Đức), rồi B́nh Tân, Tân Phú... Bây giờ việc t́m kiếm cá, tôm trong ống cống vào mùa mưa là việc bất khả thi.

Thành phố nay có hơn 7 triệu dân, quy hoạch thoát nước đô thị (cả hệ thống cống và kênh rạch thoát nước tự nhiên) được tính cho quy mô 60.000 ha nhưng tổng chiều dài các cống thoát nước cấp 2, cấp 3 đến nay chỉ mới xây dựng ra khoảng 944 km, đáp ứng khoảng 30% yêu cầu. Nhiều tuyến đường, khu dân cư ra đời mà không có cống thoát nước nên mưa xuống, lụt lội đă đành mà mùa khô lúc triều lên cũng gây ngập. Tính đến cuối 2006, toàn thành phố có 124 điểm ngập nặng, trong đó 105 điểm được đưa vào chương tŕnh chống ngập.

Theo Sở Giao thông công chính, kinh phí cần để xoá ngập giai đoạn 2007 - 2010 ước khoảng 28.000 tỉ đồng. Các chuyên gia hàng đầu về thuỷ lợi như PGS-TS Hoàng Hưng và PGS-TS Nguyễn Mạnh Hùng ở Viện Khoa học thuỷ lợi miền Nam cho rằng đó là "một con số thật kinh khủng" và khôi hài rằng: "Cái đáng kinh khủng hơn nếu khoản kinh phí to lớn ấy sẽ làm số điểm ngập từ 124 điểm xuống chỉ c̣n 1 điểm ngập! Đó là cả TP.HCM sẽ ch́m ngập trong nước!".

http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1407&Itemid=115
Địa chỉ IP đã được lưu lại
GooDDaD
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 409


Xem hồ sơ
« Trả lời #7 vào: 23/05/2007, 23:21 »

Từ lâu, tôi (báo Thể thao & Văn hóa) rất muốn làm một chuyên đề giật gân là: "Kiến trúc và... mồ mả" hoặc "Đô thị và nghĩa trang". Bởi lẽ, ở Hà Nội, các nghĩa trang cũ khá nhiều, do đô thị hóa nên dần bị "nuốt gọn" vào các khu dân cư hoặc khu đô thị mới. Nhà cửa ở các khu gần nghĩa trang này thường rẻ hơn một chút, v́ ai cũng sợ. Nhưng điều quan trọng là thái độ của đô thị đối với các nghĩa trang này. Khi đi qua Ciptura, nh́n bức tường cao ngất nghểu bao quanh khu đô thị này để ngăn cách tầm nh́n sang nghĩa trang bên cạnh- ta có thể thấy được thái độ đó. Ng̣ai ra tôi thấy cả khu đền lừ, Trung Ḥa Nhân Chính cũng bị "trông" ra nghĩa trang, và tôi phỏng đoán rằng những căn hộ có cửa sổ mở ra hướng nghĩa trang chắc sẽ khiến nhiều người khôngthích, hoặc giá rẻ hơn một chút.

Mọi người xem đề tài trên có thể triển khai được không? Thứ nhất là nêu thực trạng của nó. Thứ hai là có thể đề xuất giải pháp quy hoạch, kiến trúc nào đó để hài ḥa giữa người sống và người chết?  :Smiley

 8) anh em đọc thêm bài báo "Nhà cửa xâm lấn mồ mả" vừa đăng trên Kinh tế & Đô thị (UBND TP Hà Nội) về vấn đề này:


Tại Hà Nội đang diễn ra một "cuộc chiến" đất đai âm thầm giữa người sống và... người chết, khi những nghĩa trang lâu đời phải "biến" đi v́ sự lấn tới của nhà cửa người dân. "Một mét cũng thành tiền, lấn được 10-20m là nên người rồi" - anh Trung, một cư dân tại "điểm nóng" nghĩa trang Vĩnh Tuy, thuộc phường Vĩnh Tuy, Hoàng Mai (Hà Nội), vô tư giải thích về "phong trào lấn" mới ở vùng đất quê anh.

Trung chép miệng: "Thời buổi này các cụ cũng phải thông cảm cho con cháu, ai lại chết mấy chục năm rồi vẫn nằm ngay mặt đường bao giờ". Anh tính toán: "Đất này bán rẻ cũng được 9-10 triệu đồng/m2. "Quây" được 25m, bán được 260 triệu đồng, đủ xây nhà tầng hoặc mua vài ngàn con cổ phiếu".

Báo Tuổi trẻ cuối tuần cho biết, ngay tại "trung tâm" khu nghĩa trang đầy mộ, nhiều lô đất đă bị người dân xây tường bao. Có ngôi nhà kề sát 3-4 ngôi mộ. Đào móng, gần như nhà nào cũng thấy vài bộ xương. Ở khu "bể xương" gom những người chết đói năm 1945, gạch đá xây dựng đang đổ ngổn ngang. "Bể xương" gần như... biến mất. Chỉ c̣n một vài tấmbia nhô ra và chẳng ai biết chúng tồn tại bao lâu nữa...

Đất "bể xương" lâu đời đă đành, tại nghĩa trang mới của Vĩnh Tuy t́nh trạng cũng tương tự. Chị Lành mới từ Hải Pḥng tới đây mua đất bảo: "Tấc đất tấc vàng, người sống c̣n chẳng có đất ở huống chi người chết!". Mỗi mét vuông đất lấn chiếm ở nghĩa trang này khi sang tên cho người khác chỉ rẻ hơn đất thường một tí và chẳng người mua nào băn khoăn nên dân "thổ địa" cứ âm thầm lấn chiếm, quây tường.

Hiện ở khu Hạ Đ́nh không hiếm nơi phần mộ của người chết bao quanh hiên nhà người sống. Mở cửa sổ ngó ra th́ thấy... bia mộ ngay sát nhà.

C̣n khu nghĩa trang làng Cót thuộc phường Yên Ḥa (Cầu Giấy) nhiều phần mộ đă nằm ngay cạnh... bậc thềm nhà.

Ở làng Cót (Cầu Giấy), Nhân Chính, Hạ Đ́nh (Thanh Xuân), Vĩnh Tuy (Hoàng Mai), Định Công (Thanh Tŕ)... những ngôi nhà vẫn điềm nhiên mọc lên trên mộ và có giấy phép xây dựng!? Thế cho nên "cuộc xâm lấn" vẫn đang diễn ra. V́ thế, những nghĩa trang cũ ở Hà Nội cứ vậy mà biến mất...
« Sửa chữa bởi: 23/05/2007, 23:23 bởi GooDDaD » Địa chỉ IP đã được lưu lại

Không có ǵ làm con vui hơn vinh dự của người cha,
Không có ǵ làm cha vui hơn thành quả của con cái. (Sofocles)
Kientruc.TTVH
TTXVN
Ashui-I



Việt Nam
Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 33


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #6 vào: 23/05/2007, 17:56 »

Từ lâu, tôi (báo Thể thao & Văn hóa) rất muốn làm một chuyên đề giật gân là: "Kiến trúc và... mồ mả" hoặc "Đô thị và nghĩa trang". Bởi lẽ, ở Hà Nội, các nghĩa trang cũ khá nhiều, do đô thị hóa nên dần bị "nuốt gọn" vào các khu dân cư hoặc khu đô thị mới. Nhà cửa ở các khu gần nghĩa trang này thường rẻ hơn một chút, v́ ai cũng sợ. Nhưng điều quan trọng là thái độ của đô thị đối với các nghĩa trang này. Khi đi qua Ciptura, nh́n bức tường cao ngất nghểu bao quanh khu đô thị này để ngăn cách tầm nh́n sang nghĩa trang bên cạnh- ta có thể thấy được thái độ đó. Ng̣ai ra tôi thấy cả khu đền lừ, Trung Ḥa Nhân Chính cũng bị "trông" ra nghĩa trang, và tôi phỏng đoán rằng những căn hộ có cửa sổ mở ra hướng nghĩa trang chắc sẽ khiến nhiều người khôngthích, hoặc giá rẻ hơn một chút.

Mọi người xem đề tài trên có thể triển khai được không? Thứ nhất là nêu thực trạng của nó. Thứ hai là có thể đề xuất giải pháp quy hoạch, kiến trúc nào đó để hài ḥa giữa người sống và người chết?  :Smiley
Địa chỉ IP đã được lưu lại

kientruc.ttvh@yahoo.com
TTVN Online
Global Moderator
Ashui-H
*****

Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 245


Xem hồ sơ
« Trả lời #5 vào: 14/02/2007, 22:53 »

khoinguyen_kts:

Bài viết của bạn rất hấp dẫn, tuy nhiên tôi có một vài ư kiến:

Ư tưởng XD thành phố tương lai như thế nào không phải là 1 chủ đề mới mà đă từng được bàn hàng trăm năm nay. Rất nhiều người đă phát minh ra các mô h́nh đô thị khác nhau, dựa trên các tiêu chí và quan điểm khác nhau.

Trong thực tế, có rất ít đô thị được xây dựng hoàn toàn theo một mô h́nh nào đó. Đa số thường được xây dựng theo các mô h́nh khác nhau theo những giai đoạn khác nhau. Điều đó chứng tỏ đô thị là một "cơ thể sống" thay đổi và khó có thể t́m cho nó một mô h́nh tối ưu.

Vấn đề thực sự trong đô thị có lẽ không phải là nên áp dụng mô h́nh nào - mà là t́m hiểu xem đô thị thực sự phát triển như thế nào để t́m kiếm các mô h́nh phù hợp.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
TTVN Online
Global Moderator
Ashui-H
*****

Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 245


Xem hồ sơ
« Trả lời #4 vào: 21/01/2007, 21:13 »

lexhung:

bài viết cua BeyondS rất thú vị. Tôi cũng rất quan tâm đến những vấn đề của Future...nhưng có mấy cái vẫn c̣n thắc mắc
bạn nói đến lư luận mới nhưng có vẻ áp dụng ở mức độ macro. Nhưng như thế th́ đâu là kô gian mới để phát triển đô thị mới. Trong sự quan tâm đến đô thị trong tương lai, thực chất là mở rộng của các đô thị lớn ( decentralization) và gắn kết các đô thị ( mergence) để trở thành các siêu đô thị, vậy đâu là đất để thể hiện lư luận này.
trong bài viết của bạn " đô thị phân tuyến" hay đô thị theo dải, tôi chưa rơ là cái ǵ sẽ nuôi sống nó( dân cư, nhu cầu, hạ tầng....) . Nếu như trong trường hợp áp dụng được các phân tuyến trên th́ liệu có tồn tại cấp độ của các " trung tâm" ( cái này dùng theo ngôn ngữ của Quy hoạch cổ điển khi xác định bán kính phục vụ của giới hạn khu phat triển) Tôi nghĩ, có 2 khả năng, một là các "trung tâm " đó tồn tại cái cấp độ( hierarchies) của ḿnh th́ chính là cái bán kính phục vụ đă quy định các mức độ đó. trong khả năng thứ 2, cái trung tâm đó được phát triển đồng đều ( non hierarchy) th́ tự nó sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh lẫn nhau ( competition) - sự cạnh tranh này do chính người sử dụng quyết định- và như thế kết quả của cuộc cạnh tranh này( co the la beyond the future, D:) ) lại dẫn đến cái phân cấp voi vong trong lon hon-- voi thien nghĩ của ḿnh liệu có nên phát triển như thế không? Trong một thời đại mới, --thực ra là ngay bây giờ--công nghệ thông tin đang phát triển, công việc( second place) và mua bán ( có thể là third place) có thể không đóng vai tṛ quan trọng trong thực thể đô thị ( physcial boundary) v́ mọi hoạt động trên có thể giải quyết qua mạng máy tính. Nếu như thế th́ các trung tâm lại chỉ mang tính chất phục vụ hoạt động nghỉ ngơi vui chơi của cộng đồng---liệu có phải là có thêm một cái ṿng tṛn giới hạn nữa không.
Nếu như đi kĩ vào future of cities, ở mức độ thấp hơn ( mircro) cho từng khu chức năng - khu ở chẳng hạn-- liệu tương lai của nó là gi?
Ḿnh rất thú vị với bài post của bạn, mong bạn tiếp tục phát huy nhé.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
TTVN Online
Global Moderator
Ashui-H
*****

Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 245


Xem hồ sơ
« Trả lời #3 vào: 21/01/2007, 21:12 »

beyond_S:

Sau đây Tôi xin post phần c̣n lại của bài Đô thị tuyến phân.

Vấn đề ở chổ, đồ thức thay thế cho đồ thức trực tuyến và h́nh tṛn gọi như thế nào . Đồ thức đô thị theo tuyền phân là một trong những đồ thức được đề cử .,viết rút gọn của Đô thị tuyến phân .

Đặc trưng thứ nhất của đô thị phân tuyến :Không mang tính cấu tạo ,không hoàn toàn kết thúc như h́nh tṛn , phân tuyến có nghĩa là từng tuyến ,từng tuyến đang phân tán ,rải rác . Nó khơi gợi các khu vực đa dạng ,dễ dàng biến hoá thích ứng .Đặc trưng thứ hai là tuyến ranh giới của khu vực cũng như đường giao thông nối kết các khu vực từ khi nào không phải là tuyến trừu tượng không co giăn mà là địa điểm dài hẹp có sẵn đặc tính co giăn.
Cuối cùng , ba đề xuất với tư cách chiến lược phân tuyến hoá các đô thị lớn :

1. Thiết kế mang tính ư đồ đường giao thông
Nếu các đạo lộ thiết kế không khai thông toàn tuyến th́ giao thông không tốt, nhưng các đạo lộ dài và rộng mang tính phân đoạn (phân tuyến) như thế đối với từng khu vực, giao thông thông qua giảm xuống , v́ vậy, tỉ lệ công viên, cây xanh ,quảng trường tăng nên môi trường sẽ tốt và vành đai pḥng hoả kéo dài có hiêu quả cao.

2. Thiết kế các không gian công cộng trải dài
Sự trải dài của dải cây xanh ,công viên, quảng trường có nhiều tiền lệ cho không gian mang cá tính của đô thị .Các không gian công cộng trải dài này trở thành nơi hoạt động đa dạng dài có diện tiếp xúc xung quanh lớn hơn h́nh tṛn. Chẳng hạn như các dải cây xanh bề mặt của đường vách núi cũng là loại h́nh phân tuyến này.

3 Tổ chức theo đường sắt của khu nhà ở ngoại đô
Nếu suy nghĩ đến các vấn đề môi trường, xă hội th́ vùng ngoại ô quá phụ thuộc vào ô tô trở nên khó sống. Các h́nh thái đô thị có thể sử dụng được phương tiện luân chuyển công cộng là ưu việt. Đô thi ngày nay nên phát triển hệ thống hạ tầng đướng sắt. Khi mà hệ thống nhà ga , diên tích đường đi bộ tăng lên th́ tập hợp các khu nhà ở trải dài sẽ dọc theo tuyến này .
Địa chỉ IP đã được lưu lại
TTVN Online
Global Moderator
Ashui-H
*****

Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 245


Xem hồ sơ
« Trả lời #2 vào: 21/01/2007, 21:11 »

beyond_S:

Sau đây Tôi sẽ post một bài dịch về Đô thị tuyến phân của giao sư Oono Đại học Tokyo

Đô thị phân tuyến( phân tuyến)

Nhà thiết kế đô thị dường như thích đường tṛn , chứng cứ này được thông qua dưới đây . Đô thị lí tưởng của Renaissance sử dụng nguyên h́nh tṛn . Biểu đồ nguyên lư của các đô thị vườn mà tạo ra mô h́nh thiết kế các khu nhà ở ngoại ô của thời cận đại . Cùng với đô thị vườn của Haward th́ đô thị 300 vạn người của Le Corbusier trong phạm vi thiết kế đô thi cận đại đă có phân chia những block h́nh chữ nhật ,nhưng các đường lộ là các tia phân tán mang tính block kéo dăn ra bốn phương. Khi nghĩ đến tập hợp tâm đô thị dọc theo tuyến ṿng tṛn và trung tâm đô thị Tokyo của thủ đô Nhật Bản, rơ ràng h́nh tṛn trở nên là cơ sở cho sự hợp lư cơ bản biết bao nhiêu.Những nhà thiết kế đô thị cơ bản vẽ khái lươc bằng sự tổ hợp những h́nh tṛn và mũi tên.

Dù là kiến trúc ,dù là thiết kế đô thị th́ thái độ mang tính cơ bản của chủ nghĩa hiện đại đều phải dựa trên cơ sở phân tích, điều tra một cách khoa học của các yếu tố. Tuy nhiên thực tế, chỉ bấy nhiêu thôi th́ đô thị không thể cấu tưởng được. Bởi v́ những nguyên nhân h́nh thành nên kiến trúc và đô thị ràng buột cực ḱ phức tạp trên nhiều mặt ,nên việc tận lực phân tích tất cả các nguyên nhân để đưa ra đường lối h́nh thái đô thị ,kiến trúc có tính lư luận không có khả năng trên thực tế. Toàn thể cốt cách bất đắc dĩ phải miêu tả môt tiếng kêu bất lực. Khi đó , các nhà thiết kế bắt đầu nghĩ đến môt đồ thức đơn thuần. Cái này chính là cốt cách của kết quả tổng hợp . Biểu đồ nguyên lư đô thị vườn của Haward dường như cũng giống như vậy ,đồ thức được h́nh thành dựa vào những đường thẳng theo lộ tuyến giao thông tương quan giữa h́nh tṛn với h́nh tṛn, theo ư nghĩa này , đối với các nhà thiết kế đô thị hiên đại đây là đồ thức cơ bản phổ biến.

Tuy nhiên ,đồ thức này ,ḱ hạn thưởng vị ngay lập tức không thể chấm dứt được.Nguyên nhân thứ nhất đó là: Đô thị hiện đại tiếp tục thay đổi ,phát triển với tốc độ nhanh chóng ,nhưng các khu vực khép kín rất chậm đối ứng đến những biến chuyển giống như đô thị tường thành thời trung cổ. Nguyên nhân thứ hai đó là :Hoạt đông của cư dân đô thị hiên đại phức tạp, mỗi một khu vực hoạt đông và khu vực mang tính địa lư không nhất trí , khu vực hoạt động từ khi nào đang bị ràng buột một cách nghiêm trọng. Xă hội hiên đại khác với xă hội ngay xưa, mối quan hệ vững chắc của chiều rộng không gian và tập đoàn xă hội đang bị phá hoại. Dù cho muốn kiềm hăm trong những lĩnh vực đóng kín như vậy cũng vô ích..Nguyên nhân thứ ba đó là: Trong mặt trái của lư luân thiết kế ưa thích khu vực h́nh tṛn khép kín th́ khác vọng đối với thể cộng đồng giống như thôn xóm nhỏ đang bị dấu kín. Đây chính là cái bóng của giá trị quan có tính chất trái ngược với các đô thị lớn có thể được quan sát ở đô thị vườn của Haward cũng như ở đô thị vệ tinh. Tuy nhiên ,những cấu tưởng đô thị vệ tinh với qui mô thích hợp tự lập được đề xuất trong thời ḱ cận đại tương đối không thành công. V́ sao? V́ các đô thị nhỏ đă không thắng đươc mị lực của các đô thị lớn ,đăc biệt là về thương nghiệp. V́ đô thị nhỏ trong quá khứ có tính nhân văn, nhưng mà, ở thời ḱ hiên đại dù là một việc nhỏ th́ sự suy nghĩ về tính nhân văn ấy giản dị thái quá. Đời sống mang tính nhân văn mà cư dân đô thị hiên đại duy tŕ đó là chon lựa khả năng tốt nhất để nâng đỡ sự di động cao độ.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
TTVN Online
Global Moderator
Ashui-H
*****

Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 245


Xem hồ sơ
« Trả lời #1 vào: 21/01/2007, 21:10 »

re_pinochote:

Chủ đề Urbanism lad chủ đề lớn, Venise Bienale năm nay cũng về cái này. Nếu có một bài phân tích hay về phát triển đô thị các nước đang phát triển, đắc biệt là trung quốc, và so sánh với vietnam quả là đáng đọc.

Đồng chí Beyond_S cứ viết tiếp nhé.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
TTVN Online
Global Moderator
Ashui-H
*****

Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 245


Xem hồ sơ
« vào: 21/01/2007, 21:08 »

beyond_S:

Hiện tại đô thị đang ở trong thời ḱ chuyển hoá mạnh mẽ .Các t́nh trạng bao lấy đô thị như là : thay đổi cấu trúc sản nghiệp (structural changes in industry) ,giảm thiểu dân số , lăo hoá dân số (aging) , tỉ lệ sinh giảm hay là bảo vệ môi trường trên quy mô toàn cầu (global preservation of environment) đang biến chuyển lớn .Từ giai đoạn phát triển và khuếch trương , các đô thị ngày nay đang hướng đến giai đoạn không phát triển (non growth) , không khuếch trương (non expantion) và đồng bộ thu lại một cách tỉ mỉ (even towards contraction) . Chính v́ vậy trong thời ḱ này có rất nhiều cơ hội (opportunity) để dư đoán tương lai của các thành phố (the future of cities).Tuy nhiên nếu càng phân tích tỉ mỉ đô thi về sản nghiệp, (industry) dân số, (population) cư trú ,(housing) phúc lợi,(welfare) hay giáo dục (education) … th́ càng làm cho nó bị phân mănh hoá. Trong chừng mực nào đó,chúng ta hăy thử suy nghĩ về tương lai của các đô thị từ góc độ của không gian mà có thể nh́n thấy được.(the viewpoint of visible space).

Một đô thị như chúng ta h́nh dung ,mường tượng ,nó tồn tại như là một không gian .(A city as we visualize it exists as a scape ) .Một trong những yếu tố nguyên nhân đầu tiên của sự phân mănh đô thị đó là v́ :Trong khi sự phân tích là một tiến tŕnh (anylysis is progressing) th́ cơ hội suy nghĩ (conceive) về tính logic của đô thị dựa trên thực cảm của chúng ta từ góc độ của không gian (viewpoint of scape) so với trước đây có lẽ là không ít đi , mặc dù đô thị đă được tổng hợp ,h́nh dung thông qua không gian.

Những khái niệm của không gian đô thi hiện thời và ngày xưa có thể đương nhiên bất đồng về đối tượng ,(subject) chỉ đạo, (direction) phương hướng ,cách thức miêu tả .Song sư phát triển trong những logic mới của các đô thị hiên tại và tương lai sẽ t́m kiếm ,sử dụng nó khác nhau như là một manh mối.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC