$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Phê phán và sáng tạo
Ashui.com/Forum ashui
13/11/2019, 07:52  
27033 bài viết trong 10587 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1] 2   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Phê phán và sáng tạo  (Đọc 11464 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
admin
Bạn là khách
« Trả lời #19 vào: 31/12/2008, 12:04 »

Sau khi tŕnh bày đồ án “Thành phố Văn Lang” với Hội Kiến trúc sư Việt Nam, hoạ sỹ Trần Văn Liêm c̣n có thêm một số buổi thuyết tŕnh về đồ án của ḿnh tại Việt Nam. Ư tưởng của ông đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của những người liên quan đến công tác bảo tồn văn hoá và giới kiến trúc.

KTS Đoàn Đức Thành - nguyên Uỷ viên BCH Hội Kiến trúc sư Việt Nam khoá 5 và 6 nhận xét: “Đây là một ư tưởng hay của một người xa quê hương nghĩ về đất nước ḿnh. Đồ án của hoạ sỹ Trần Văn Liêm có nhiều h́nh ảnh mang tính chất truyền thống, đặc thù của Việt Nam liên quan đến truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu Cơ. Đồ án có nhiều ư tưởng khá thuyết phục và có thể trở thành hiện thực. Nhiều nước trên thế giới có những công tŕnh tiêu biểu tượng trưng cho đất nước. Việt Nam cũng đă có một số công tŕnh như Chùa Một Cột hay Tháp Rùa... nhưng những công tŕnh ấy c̣n quá bé nhỏ và cũng chưa thể hiện được rơ nét về h́nh ảnh của Việt Nam”.
 
Tiến sỹ, KTS Ngô Doăn Đức - Viện trưởng Viện Kiến trúc cũng có những đánh giá cao về đồ án “Thành phố Văn Lang”. “Qua ư tưởng của hoạ sỹ Trần Văn Liêm, chúng ta có thể ghi nhận một tấm ḷng của Việt kiều hướng về Tổ quốc. Câu chuyện của hoạ sỹ này chắc chắn sẽ không dừng lại ở đây. Tôi cũng đă được nghe hoạ sỹ Trần Văn Liêm thuyết tŕnh tại Hội KTS vừa qua. Tôi nhận thấy, hoạ sỹ có sự chuẩn bị rất công phu và tâm huyết”.
 
Có thể nói, đồ án “Thành phố Văn Lang” của hoạ sỹ Trần Văn Liêm thu hút được khá nhiều sự quan tâm của những người trong giới. T́nh cảm sâu đậm với quê hương và sự táo bạo trong tư duy của hoạ sỹ Trần Văn Liêm có lẽ là điều không cần phải bàn căi. Tuy nhiên, để đồ án “Thành phố Văn Lang” trở thành hiện thực th́ c̣n khá nhiều vấn đề cần phải nghiên cứu.
 
KTS Đoàn Đức Thành đưa ra ư kiến: “Theo tôi, để ư tưởng này trở thành hiện thực c̣n phải qua nhiều bước, hơn nữa tác giả cũng chưa chính thức làm việc với một cơ quan chức trách nào tại Việt Nam. Một công tŕnh như vậy hoàn toàn có tính khả thi tại Việt Nam nhưng đồ án chưa thực sự đi vào chi tiết. Theo tôi, đă gọi là “thành phố” th́ phải có cư dân. Việc những cư dân sẽ sống như thế nào trong thành phố ấy th́ đồ án này vẫn chưa nghĩ tới. Có thể có những thành phố tâm linh nhưng cũng cần gắn với sinh hoạt. Đồ án này thiết kế trên không gian năm chiều rất hay nhưng nó lại quá tách rời với đời sống.”
 
KTS Ngô Doăn Đức lại có những nhận xét khác về yếu tố nghệ thuật của công tŕnh. Ông cho rằng, cảm giác về tính nghệ thuật của công tŕnh th́ có nhưng công tŕnh vẫn chưa thể hiện được tính uy nghi của một thành phố văn hoá. Bố cục của công tŕnh trong đồ án cũng chưa ăn nhập với Việt Nam bởi thủ pháp có những nét giống Nhật Bản và Trung Quốc. Điều đặc biệt đáng lưu ư là đồ án được thiết kế dựa trên Kinh Dịch mà nói tới Kinh Dịch th́ người ta sẽ nghĩ nhiều tới Trung Quốc. Đồ án cũng chưa thực sự đồng thuận về mặt nghệ thuật và c̣n xa rời thực tế. Đồ án c̣n nhiều vấn đề về chi tiết trong công tŕnh cần phải xem xét lại như về không gian, hay từng hạng mục cụ thể của công tŕnh chưa thật sự thuyết phục. Ví dụ, hai công tŕnh đền tưởng niệm Âu Cơ và Lạc Long Quân lại có bậc cầu thang đi lên tận nóc là không thể hiện được sự tôn kính. Hơn nữa, ư tưởng “Thành phố Văn Lang” lại không gắn liền với một địa chỉ cụ thể nào. Kiến trúc phi địa chỉ hiện đang nhận khá nhiều sự phản đối bởi kiến trúc phải gắn liền với một khung cảnh và một địa chỉ thật rơ ràng. Những thiết kế trong đồ án cho thấy ư tưởng liên quan nhiều đến địa bàn là đồng bằng hoặc thung lũng, song để gần gũi với truyền thuyết “Văn Lang” th́ lại phù hợp với địa bàn là tỉnh Phú Thọ. Trong khi đó, tại Phú Thọ sẽ bị trùng với các công tŕnh vốn có tại địa phương.
 
Ngoài ra, các KTS cũng cho rằng, tác giả đồ án cần tham khảo thêm ư kiến của các nhà chuyên môn như điêu khắc, kiến trúc để vừa không mất quá nhiều công sức cho đồ án mà đồ án lại có khả năng hoàn chỉnh và sát thực hơn.

(GĐ&XH)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #18 vào: 31/12/2008, 12:03 »

“Thành phố Văn Lang” là đồ án do ông Trần Văn Liêm - một họa sỹ người Pháp gốc Việt công bố, kết quả của hơn 20 năm dày công nghiên cứu.
 
Họa sỹ Trần Văn Liêm (ảnh) cũng vừa bay từ Pháp về Việt Nam để tŕnh bày ư tưởng trên tại Hội Kiến trúc sư Việt Nam và đă thu hút được sự chú ư đặc biệt của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này.



Một thành phố văn hoá

“Thành phố Văn Lang” là đồ án được xuất phát từ khao khát h́nh thành một công tŕnh vĩ đại có thể trở thành biểu tượng cho nền văn hoá Việt Nam. Hoạ sỹ Trần Văn Liêm cho biết, “Thành phố Văn Lang” được thiết kế phác hoạ dựa trên Kinh Dịch “tiên thiên bát quái”. Thành phố được phác hoạ trên mặt bằng h́nh tṛn với đường kính 1.800m bao gồm 8 đại lộ dẫn vào khu vực quảng trường trung tâm. Các đại lộ sẽ mang tên các loài cây như thiên trúc, hoàng mai, trinh nữ, phượng vỹ, thiên thông, ô lưu, vạn liên, dương liễu. Tại các đại lộ sẽ đều được trồng loài cây tương ứng với tên đường.

Theo ông Trần Văn Liêm, các loài cây này được chọn đều liên quan đến yếu tố địa lư và ư nghĩa về mặt triết học. Trên các đại lộ sẽ đều có những bia đá trích dẫn các quan điểm triết học của các triết gia lớn.  Điểm nhấn đặc biệt nhất của hai đại lộ đầu tiên là hai công tŕnh h́nh nón mang tên “Thiên tự tháp” - thờ tự Lạc Long Quân và “Hoàng tự tháp” thờ tự Âu Cơ. Hai công tŕnh này sẽ được xây dựng cao khoảng 5m, bắt nguồn từ một h́nh vuông và một h́nh tṛn, tượng trưng cho trời, đất và cũng chính là biểu tượng cho h́nh ảnh của bánh chưng và bánh dày. Điểm cuối 6 đại lộ c̣n lại sẽ là những khối cầu điêu khắc các màu tương ứng với mỗi quan niệm triết học.


Sơ đồ tổng thể "Thành phố Văn Lang" 

Chính giữa thành phố là khu vực quảng trường có sân khấu âm thanh và ánh sáng được điều chỉnh bằng hệ thống máy vi tính hiện đại. Tại sân khấu này, đồ án đưa ra giả định sẽ là khu vực tŕnh diễn nghệ thuật các tiết mục dựa trên âm vang trống đồng và đều có liên quan đến truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân, truyền thuyết các Vua Hùng, sự tích bánh chưng, bánh dày... Bên ngoài công tŕnh sẽ là hệ thống kênh đào bao quanh với chiều rộng có thể đáp ứng được cho khoảng 300 du thuyền đi lại. Theo tác giả, các du thuyền sẽ là những khách sạn du lịch để đảm bảo yếu tố có thể di chuyển dễ dàng phục vụ nhu cầu tham quan của khách. Những du thuyền khách sạn này cũng sẽ không bị động như các khách sạn thông thường v́ có thể di chuyển theo các vùng có khách theo từng thời điểm. Ngoài ra, trong thành phố sẽ có 8 khu vườn bao quanh các công tŕnh. Với thiết kế như trên, họa sỹ Trần Văn Liêm cho rằng toàn bộ công tŕnh sẽ chứa được khoảng 1 triệu người.


Tháp thờ mẫu Âu Cơ

Mất 20 năm và 1 triệu euro để ra đời đồ án

Theo họa sỹ Trần Văn Liêm, đồ án “Thành phố Văn Lang” đă được ông dành khoảng 20 năm để nghiên cứu. Trong quá tŕnh lập đồ án, ông cũng không nhớ đă đọc bao nhiêu cuốn sách liên quan đến lịch sử Việt Nam, các tư tưởng triết học và kiến trúc. Ông đă tốn khoảng 1 triệu Euro để cho ra đời được đồ án. Để có thể thực hiện được công việc phi thường này, ông và vợ đă khá vất vả. Vợ ông làm thương mại cho một công ty c̣n ông th́ dùng chính nghề hoạ sỹ của ḿnh để nuôi ư tưởng. Công việc hàng ngày của ông hiện nay là vẽ tranh và vẽ chân dung để mưu sinh.

Họa sỹ Trần Văn Liêm hy vọng công tŕnh không chỉ có ư nghĩa về mặt văn hoá, lịch sử trong nước mà nó c̣n để giới thiệu, quảng bá h́nh ảnh và nền văn hoá Việt Nam với bạn bè quốc tế. Theo tác giả đồ án, nếu ư tưởng trên được được triển khai th́ những chi tiết cụ thể sẽ cần phải có sự thảo luận của các nhà khoa học liên quan. Tuy nhiên, theo ông, nếu được thi công th́ công tŕnh nên được đặt gần các khu trung tâm thành phố lớn và gần một con sông lớn để hệ thống du thuyền có thể ra vào thuận tiện.


Đại lộ Thiên Trúc dẫn tới tháp thờ mẫu Âu Cơ

Họa sỹ Trần Văn Liêm cho biết, “Thành phố Văn Lang” đă được xác định bản quyền ngày 1/7/2008 tại Paris, Pháp tại số chứng nhận INPI- 323996. Tác giả cũng đă báo cáo đồ án với Uỷ ban Người Việt Nam ở nước ngoài và nhận được sự đồng thuận. Chính v́ vậy, ông đă tự bỏ kinh phí để bay về Việt Nam và tŕnh bày đồ án trên tại Hội Kiến trúc sư Việt Nam vào ngày 24/12. Theo họa sỹ, ông sẽ quay về Việt Nam và tổ chức một cuộc triển lăm về ư tưởng này bằng các mô h́nh trực quan sinh động. Triển lăm này sẽ được tổ chức vào năm 2010 - đúng thời điểm Hà Nội tổ chức kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Ông cho biết, nếu chưa nhận được sự giúp đỡ về tài chính để thực hiện cuộc triển lăm th́ ông vẫn sẽ tiếp tục “bỏ tiền túi” ra để thực hiện cuộc triển lăm này.

Trích dẫn
Hoạ sỹ Trần Văn Liêm hiện sinh sống tại Paris - Pháp. Ông từng đạt nhiều giải thưởng và huy chương trong lĩnh vực hội hoạ do Chính phủ Pháp trao tặng. Đặc biệt, ông từng là tâm điểm chú ư trong giới hội hoạ thế giới khi sáng lập ra trường phái “Không gian năm chiều” năm 2005. 


http://mag.ashui.com/index.php/congdong/kientrucsu/42-kientrucsu/601-thanh-pho-van-lang-y-tuong-tao-bao-ve-thanh-pho-van-hoa.html
Địa chỉ IP đã được lưu lại
caicoi
Ashui-I


Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 2


Xem hồ sơ
« Trả lời #17 vào: 23/11/2008, 17:56 »

Nhà trên đường, theo em thấy, th́ cũng là giải pháp mới, tiết kiệm đất. Giải pháp này cần một h́nh thức kiến trúc độc đáo, chắc phải tài năng cỡ anh VTN mới làm được. C̣n với h́nh thức kiến trúc của anh th́ quá đỗi thông thường, không giải quyết được môi trường sống cho người ở trong đó cũng như thẩm mỹ đô thị. Vả lại, một người yếu bóng vía như em mà đâm sầm vào ruột của ṭa nhà như vậy th́ sợ lắm. Không ổn đâu anh.
« Sửa chữa bởi: 23/11/2008, 18:01 bởi caicoi » Địa chỉ IP đã được lưu lại
diepvien007
Ashui-I


Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 5


Xem hồ sơ
« Trả lời #16 vào: 12/10/2008, 22:18 »

khong phai la vo van... ma la cuc ky vo van!!! chung to bangiamkhao cung vo van khong kem!!! Roll Eyes Roll Eyes Roll Eyes
Địa chỉ IP đã được lưu lại
newbvn
Ashui-I



Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 30


Xem hồ sơ
« Trả lời #15 vào: 08/09/2008, 14:30 »

Ư tưởng vớ vẩn ! giữa cái thời buổi tranh sáng trang tối th́ c̣n đất dụng vơ lắm.
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Trang tin Kien truc - Quy hoach www.kienviet.net
ktsviet
Ashui-H
**


_thanhphong_0404
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 333


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #14 vào: 08/09/2008, 10:20 »

"tiết kiệm năng lượng" như ở trên,Lúc đó lại đặt ra cho những kts những giải pháp chống ồn rồi khói bụi do các phương tiện giao thông đi lại qua đó,cái này cũng cần tiêu tốn năng lượng đó chứ! và liệu có dám chắc rằng những công tŕnh này ko ảnh hưởng và cản trở đến tầm nh́n, lưu thông và sự an toàn cho giao thông?!

Trích dẫn
Nhân loại đang đứng trước hiểm họa môi sinh môi trường ….và thiếu đất cho các công tŕnh kiến trúc và an ninh lương thực . Hy vọng ư tưởng này của KTS Việt Nam sẽ mở lối thoát cho nhân loại , tạo ra một “ vũ khí mới “ cho nhân loại - cùng nhân loại đ̣an  kết trong “cuộc chiến “toàn cầu chống đói nghèo, bảo vệ môi trường sống cho Trái đất Xanh

 “NHÀ TRÊN ĐƯỜNG ...” LỐI THOÁT CHO TOÀN CẦU!!! chỉ là lối thoát cho t́nh trạng bùng nổ dân số, giải quyết vấn đề nơi chỗ ở,hơn hết cho t́nh trạng quản lư đất đai và xây dựng của những đô thị hiện đại.trước hết như ở VN. Smiley
Địa chỉ IP đã được lưu lại

...cho ngày nay, cho ngày mai
...chúng ta đă làm được ǵ cho hai ngày sau!!!!!!!!!!
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #13 vào: 06/09/2008, 10:48 »

Việc “ Học thuyết toàn cầu – Nhà trên đường – kiến trúc của thế kỷ XXI ” của KTS Trần Đ́nh Bá vừa được Hội đồng khoa học gồm các GS-TS là ban giám khảo cuộc thi toàn quốc “ Kiến trúc với vấn đề bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả “ chọn trao giải cao nhất đang gây sự quan tâm của dư luận . Để các nhà khoa học và đọc giả hiểu thêm về giải pháp khoa học mới đầy táo bạo này , ṭa soạn xin giới thiệu bài viết của chính tác giả .

Đại Hội đồng Liên hợp quốc cũng như Hội đồng bảo an … đang thực sự “đau đầu “ trước bài toán toàn cầu về biến đổi khí hậu , bùng nỗ dân số , an ninh lương thực - năng lượng … chưa t́m ra giải pháp ….giữa lúc suy thoái ….đang nguy cơ xóa sạch mọi nỗ lực của Liên hợp quốc trong việc xóa đói giảm nghèo. Đó cũng là lúc các Kiến trúc sư - những người mang sứ  mệnh vinh quang “tổ chức không gian sống” cho nhân loại phải có cái nh́n vận động …

Trái đất Xanh sẽ “đi về đâu hỡi Em ! …. ”  giữa “ cơn lốc “  đô thị hóa và dân số … “ mâu thuẩn thống nhất và đấu tranh giữa hai mặt đối lập “về bảo tồn giá trị “Xanh” đối nghịch với quan điểm ”đô thị phải khang trang và những con đường thênh thang ….” . Đă đến lúc các KTS trên toàn thế giới phải nh́n lại thế giới do ḿnh ”vẽ “nên . Không ai không khỏi giật ḿnh v́  chính các KTS là những khoa học chân chính ….lại góp phần tích cực nhất trong việc “sa mạc” hóa trái đất …..Điều rất dễ nhận thấy là hiện tại , diện tích của các công tŕnh nhà cửa và đường sá lớn gấp hàng trăm lần diện tích sa mạc Xahara khô cằn ….trở thành  tác nhân chính gây  biến đổi khí hậu …và cơn lốc “ băo táp sa mạc “ vẫn sẽ không dừng lại ở đó đe dọa cuộc sống toàn cầu . Làm ǵ để giải quyết bài toán “sa mạc hóa ”? “ biến đổi khí hậu “?! nhu cầu ăn , ở cho toàn nhân loại ?! ,  làm ǵ để bảo vệ được những diện tích đất màu mỡ đang bị thu hẹp v́ những công tŕnh và đường sá cứ thi nhau mọc lên ….!? đó là những câu hỏi lớn để cho ra đời một mô h́nh không gian kiến trúc kiểu mới :NHÀ TRÊN ĐƯỜNG – KIẾN TRÚC CỦA THẾ KỶ XXI  !


Khách sạn trên đường Hạ Long - TP Vũng tàu - con đường đẹp nhất Việt Nam

Mô h́nh không gian cũ “ Nhà bên đường “ đă bộc lộ sự lỗi thời – già nua với những nhà cửa và đường sá thường tách rời nhau hoàn toàn , mỗi lọai đều  “cát cứ “một vùng đất cho riêng ḿnh nên quỹ đất nhanh chóng cạn kiệt.

Đến nay các đô thị đă bị “ nêm chặt “ trong những khối bê tông , khi có mưa trút xuống đường phố đă trở thành ḍng sông cuồn cuộn chảy. Để giải bài toán “ cung cầu “về nhà ở và làm việc ,  các KTS đă phải nỗ lực “ gạt đất san hồ – xẻ núi lấp sông – lấn biển ….làm nhà nhiều tầng ….song vẫn không đáp ứng nên đă phải dùng đến biện pháp làm nhà “chọc trời “. Để làm được điều đó các nhà kỹ thuật phải giải quyết một lúc nhiều bài toán phức tạp như ổn định do trọng lực ,độ ổn định khi lực xô ngang của gió. Càng lên cao , giao thông theo trục đứng …., các vấn đề cấp nước , việc chống cháy  , đi lại thoát người khi gặp sự cố….càng nan giải và thiếu an toàn  . Nhà “chọc trời “càng cao – giá thành diện tích sử dụng càng đắt và càng mất an toàn …. Các KTS cũng đă sáng tạo được “thế giới ngầm “ trong ḷng đất ,song giải pháp này cũng hạn chế ở những yếu tố kỹ thuật hết  sức phức tạp không kém “nhà chọc trời “ … , giá thành càng đắt hơn và mức độ an ṭan , chất lượng môi trường sống vẫn không cao. Biện pháp lấp đất lấn biển để làm nhà càng làm cho “ giọt nước sẽ tràn ly “ v́ băng  tan mực nước biển đang dâng cao đe dọa các quốc gia có biển . Mọi hy vọng đưa loài người lên sống ở các hành tinh  đều mờ mịt  v́ Mặt trăng và các sao Hỏa – sao Kim …vẫn chưa có ô xy và nước …Những yếu tố trên làm cho bài toán chống lại biến đổi khí hậu , an ninh năng lượng , an ninh lương thực , nhu cầu nhà ở càng trở nên cấp thiết .


Kiểu bố trí đường đi qua nhà trong kiến trúc cổ Châu Âu

Các công tŕnh đường bộ trên mặt đất chiếm diện tích gấp nhiều lần các công tŕnh kiến trúc . Do nhu cầu đi lại nên đường bộ ngày càng được mở rộng từ chỗ chỉ 1- 2 làn xe đă phải mở rộng thành đường cao tốc – siêu tốc  rộng với 4-8 làn. . Để tiết kiệm đất ,các nhà kỹ thuật đă thực hiện nhiều tuyến giao thông ngầm. Song, việc thực hiện rất tốn kém do phải xử lư các vấn đề kỹ thuật như kết cấu công tŕnh – chống thấm , thông thoáng , thoát người và vận chuyển người từ mặt đất xuống ga tàu …và vận hành mất an toàn khi phải xử lư sự cố ….Giá thành đường trong ḷng đất cao gấp 15-20 lần trên mặt đất , v́ vậy  khả năng ứng dụng rất thấp .

Các KTS và các nhà kỹ thuật cũng đă nỗ lực tạo ra được tàu điện , xe lửa trên không nhằm tiết kiệm đất . Song do phải chinh phục trọng lực tốc độ của phương tiện nên thi công rất tốn kém , thiếu an toàn . Độ cao của đường lại chiếm ngay không gian ngang tầm mắt …đó lại là vùng không gian lư tưởng dành cho không gian ở của các công tŕnh kiến trúc .Như vậy giải pháp này tính ra đă không tiết kiệm đất đai mà lại  thiếu an toàn , giá thành làm đường trên cao gấp 8--12 lần giá thành đường nằm  trên mặt đất ….

Sự bất cập về tổ chức không gian nhà ở và giao thông nêu trên cho thấy ….do mải mê “vẽ “ trên mặt đất –trong ḷng đất  “ đua nhau nhà “ chọc trời “ đường tàu điện ngầm , tàu điện trên không….nên các KTS chúng ta đă quên rằng  : Cách mặt đường bộ khỏang 6.5 mét là một khỏang không gian rất dồi dào, rất sạch ,  rất lư tưởng để tổ chức không gian sống , sinh họat , làm việc cho nhiều tỷ người …mà không tốn thêm diện tích đất đai hay lo sợ làm trầm trọng thêm “ sa mạc hóa “, không hề làm cản trở đến giao thông và cũng không chịu cảnh tối tăm phải chui xuống vùng “ địa ngục “ … Vùng không gian đó rất dồi dào, có khắp mọi nơi, mọi quốc gia trên thế giới . Ư tưởng về một không gian kiến trúc hoàn toàn mới “ Nhà trên đường “ thay cho lối cũ “Nhà bên đường “bằng giải pháp  thông minh “lồng ghép” không gian  kiến trúc nhà ở vào giao thông là…. như thế ! .

 “ Nhà  trên đường – và đường trong nhà “ …đều có cả sáu mặt đều được tiếp xúc với thiên nhiên mà “ lợi đơn chồng lợi kép “ vừa che chở cho  mặt đường và phương tiện trước tác động của bức xạ mặt trời vừa che mưa , lại cao ráo thoáng mát , chiếu sáng và thông thoáng tự nhiên , tiết kiệm năng lượng trong nhà . Toàn bộ diện tích mái của “Nhà trên đường “có độ cao lư tưởng để đặt các trạm thu năng lượng gió – mặt trời …giảm được sử dụng năng lượng hóa thạch gây “hiệu ứng nhà kính” . Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật của nhân lọai hiện nay đang tạo cơ hội Vàng cho KTS thực hiện thành công ư tưởng bằng các vật liệu BTCT dự ứng lực , thép cường độ cao ,các vật liệu Polime …dàn không gian ….,  các giải pháp lắp ghép nhanh để tổ chức không gian ở – sinh hoạt  ngay trên đường đi mà không làm ảnh hưởng đến họat động đi lại .”Nhà trên đường “ c̣n trở thành cầu vượt rất an toàn tiện dụng cho khách bộ hành  . Do có độ cao vừa phải ,chỉ cần 50 mét cho nhà 8-12 tầng nên kinh tế , dễ dàng thoát người …. vừa dễ dàng tiếp cận các phương tiện chữa cháy , cứu hộ …, tiếp cận với hệ thống cấp, thoát nước , các cáp ngầm – ống ngầm kỹ thuật …ngay dưới chân công tŕnh nên tiện dụng và kinh tế  . Cư dân khi bước xuống mặt đất là tiếp cận ngay với các  phương tiện giao thông công cộng , nơi đó là khu vực lư tưởng để lập các trạm đón trả khách mà không cần mái che . “ Đường trong nhà “ vừa được chở che , lại được nằm trên mặt đất , tiếp xúc ḥan ṭan các mặt với không gian nên thuận tiện trong thông gió chiếu sáng … khắc phục sự cố giao thông ….tất cả đều nằm  trên mặt đất nên dễ thi công , bảo dưỡng – giá thành rẻ và hoạt động lại an toàn , đó sẽ là thế mạnh của mô h́nh không gian kiến trúc kiểu mới , đó thực sự là “ Kiến trúc Xanh “ Kiến trúc bền vững cho thế kỷ XXI và cho mọi thời đại   !


Mô h́nh nhà cao tầng trên đường theo đề xuất tác giả

Điều lợi thế là không gian trên đường hoàn toàn do Nhà nước quản lư nên dễ dàng thực hiện các công tŕnh kiến trúc do không phải giải phóng mặt bằng , đền bù giải tỏa . Không gian “ trên đường “ dồi dào đó sẽ là “ kho bạc “ khổng lồ  cho các Chính phủ ….giữa lúc nguồn thu từ quỹ đất đă cạn kiệt .
     
Không gian trên đường lại rất phù hợp cho rất nhiều dạng kiến trúc như nhà ở , khách sạn , trường học , bệnh viện , nhà thi đấu , băi để xe , sân bay trực thăng , kho tàng , chuồng trại chăn nuôi , các nhà kính trồng rau và cây lương thực , các tổ hợp khai thác năng lượng thiên nhiên …mà không phải tốn kém mua  thêm… “đường“ để đi .
   
Việt Nam là một quốc gia chỉ có diện tích đất liền 328 ngàn ki lô mét vuông với dân số 85 triệu dân xếp vào những quốc gia đất hẹp người đông , vấn đề nhà ở cho cư dân rất cấp bách do tăng trưởng về dân số . Để tiết kiệm đất đai cho an ninh lương thực …và môi trường sống …nên tiên phong ứng dụng tổ chức không gian “nhà trên đường “ để đáp ứng nhu cầu nhà ở- đặc biệt là nhà ở cho người có thu nhập thấp , nhà ở xă hội , nhà văn pḥng công sở …Nên ứng dụng mô h́nh không gian “ Nhà trên đường “ cho việc quy hoạch chỉnh trang đô thị mở rộng đường sá , giải quyết ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đặc biệt là quy hoạch mới thành phố Sông Hồng bằng không gian ba chiều “ Nhà trên đường ‘ , vừa an toàn để chống lại ngập lụt , vừa khai thác hiệu quả không gian ở để có thể đủ cho 2-3 triệu dân,  để đồng bằng Bắc Bộ cũng như đồng bằng sông Cửu long không phải mất thêm những “ bờ xôi – ruộng mật “ , nguồn sống của vùng văn minh lúa nước .   
   
Nhân loại đang đứng trước hiểm họa môi sinh môi trường ….và thiếu đất cho các công tŕnh kiến trúc và an ninh lương thực . Hy vọng ư tưởng này của KTS Việt Nam sẽ mở lối thoát cho nhân loại , tạo ra một “ vũ khí mới “ cho nhân loại - cùng nhân loại đ̣an  kết trong “cuộc chiến “toàn cầu chống đói nghèo, bảo vệ môi trường sống cho Trái đất Xanh . Để làm được điều đó cần có sự quan tâm của tổ chức Liên hợp quốc cùng với một Hiến chương kiến trúc sư toàn cầu để chống lại biến đổi khí hậu . Lúc này cần phải có hợp tác quốc tế và thống nhất hành động trong việc nghiên cứu nghiệm thu mô h́nh không gian mới “ Nhà trên đường “  để nhanh chóng có được hành lang pháp lư , quy chuẩn về xây dựng ….để các quốc gia , các Chính phủ …cùng bắt tay hành động để bảo vệ chính “ngôi nhà chung “ của chúng ta .

   
 KTS   TRẦN Đ̀NH BÁ


Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« Trả lời #12 vào: 05/11/2007, 23:23 »

Phê phán và phê b́nh là hai khái niệm khác nhau
 Phê phán 
 Phân tích một hành vi, một học thuyết, một tác phẩm nghệ thuật. . . rồi đứng trên một quan điểm nào đó mà nhận định cái hay cái dở.

Phê b́nh :   
   1. Xem xét, phân tích, đánh giá ưu điểm và khuyết điểm. Phê b́nh và tự phê b́nh để rút kinh nghiệm.
   2. Nêu lên khuyết điểm để góp ư kiến, để chê trách. Phê b́nh sự thiếu trách nhiệm. Đấu tranh phê b́nh. Tiếp thu phê b́nh.


Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
zigzagarc
Bạn là khách
« Trả lời #11 vào: 05/11/2007, 22:18 »

Phải khách quan và đánh giá một cách thẳng thắn rằng có rất rất nhiều các kiến trúc sư VN chỉ biết "phê phán" này nọ .Nhưng khi hỏi 1 câu rất đơn giản :"Vậy theo anh , (chị ) th́ thế nào ?" th́ lúc đó trả lời 1 câu rất củ chuối " Cái đó là việc của anh(chị, em) Nhưng tối thấy thế th́ không đc .----> Chuối cả buồng  !
Địa chỉ IP đã được lưu lại
ktsthh
Ashui-S
***


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 705

KTSTHH@YAHOO.COM
Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #10 vào: 11/08/2007, 23:36 »

- phê phán trên phương diện đóng góp
- sáng tạo trên phương diện tổng thể ( công năng + h́nh thức + tính bền vững = ct good )
Địa chỉ IP đã được lưu lại
admin
Bạn là khách
« Trả lời #9 vào: 09/08/2007, 19:03 »

Trao đổi tiếp về chủ đề này ở đây: http://ashui.com/forum/index.php/topic,348.html

 Wink
Địa chỉ IP đã được lưu lại
KienLam
Ashui-S
***


LAMI-Group
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 678

ktskienlam@yahoo.com
Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #8 vào: 25/07/2007, 17:10 »

Sáng tạo là quá tŕnh chúng ta t́m ra cái "mới" chứ không phải chỉ là t́m ra cái "lạ".
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Cái ĐÚNG chưa chắc đă ĐẸP
Nhưng cái ĐẸP trước tiên phải ĐÚNG!
GooDDaD
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 409


Xem hồ sơ
« Trả lời #7 vào: 25/07/2007, 16:34 »


* Tóm lại

Sau khi đă chỉ rơ bản chất của vấn đề bằng con mắt phê phán, chúng ta bắt tay vào giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Địa chỉ IP đã được lưu lại

Không có ǵ làm con vui hơn vinh dự của người cha,
Không có ǵ làm cha vui hơn thành quả của con cái. (Sofocles)
Chính Quân
Ashui-H
**


--->098 66 88 6 98
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 439

ducdq09
Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #6 vào: 25/07/2007, 16:25 »

Hy vọng chuyển qua phần Tác giả - tác phẩm sẽ có nhiều ư kiến tham gia hơn, trước đây ḿnh đă pót lên ttvnol nhưng im ắng quá...
Địa chỉ IP đã được lưu lại

"Như sự hiện hữu của không khí, của ánh nắng mặt trời, tự nhiên vậy thôi!:)"
admin
Bạn là khách
« Trả lời #5 vào: 25/07/2007, 15:47 »

Có đây rồi chinhquan ơi: http://ashui.com/forum/index.php/topic,38.0.html

okie, để ở đây cũng được  Roll Eyes
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Trang: [1] 2   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC