$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Phê phán và sáng tạo
Ashui.com/Forum ashui
22/11/2019, 23:39  
27127 bài viết trong 10681 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: 1 [2]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Phê phán và sáng tạo  (Đọc 11473 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
Chính Quân
Ashui-H
**


--->098 66 88 6 98
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 439

ducdq09
Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #4 vào: 25/07/2007, 15:38 »


Tất cả chúng ta đều mong muốn làm việc trong một môi trường sáng tạo, nơi mà mọi hoạt động đều hướng tới một mục đích chung là tạo nên những kết nối mới, nhằm phục vụ cho cuộc sống của chính chúng ta với một không khí thật "fresh & fun".

V́ vậy, có một nguyên tắc chung mà tất cả mọi người đều biết: chúng ta tránh phê phán, không quy kết. Nguyên tắc này đưa ra để mọi người có thể phát huy hết khả năng, ư tưởng của ḿnh mà không phải e dè hay lo sợ người khác chê cười.

Nếu chúng ta luôn phê phán một cách tiêu cực, bi quan với một thái độ xa lánh th́ hậu quả nào tất yếu sẽ xảy ra? Mọi người sẽ không thể sáng tạo nên cái mới, không thể khuyến khích người khác phát huy hết khả năng của ḿnh nếu lúc nào họ cũng t́m cách bác bỏ những ư tưởng mới v́ một vài lư do chủ quan.

Nhưng chúng ta có nên loại bỏ hoàn toàn sự phê phán hay không? Câu trả lời thật đáng ngạc nhiên. Phê phán không đáng chê như vậy, thậm chí, phê phán là một giai đoạn không thể thiếu của sáng tạo.


* Phê phán mang tính sáng tạo là ǵ?

Trước hết, chúng ta phải hiểu phê phán là ǵ. Theo tôi, phê phán chính là chỉ ra những yếu tố, thành phần mang tính cũ, lạc hậu, tiêu cực hay tính “́” trong hệ thống. Như vậy, nó là một bước trong giai đoạn nhận thức vấn đề khi ta muốn giải quyết một vấn đề ǵ đó một cách sáng tạo.

Thật vậy, khi gặp một vấn đề, việc đầu tiên chúng ta nên làm là phải hiểu bản chất của vấn đề. Nếu ta coi vấn đề như một hệ thống th́, phê phán chính là cái nh́n giúp chỉ ra đâu là thành phần gây bất ổn, đâu là cái làm cho chúng ta không đạt được mục đích đề ra.


* Làm thế nào để nhận thức vấn đề bằng phê phán?

Muốn t́m ra những yếu tố tŕ hoăn hệ thống, mọi người cần phải hiểu thật rơ hệ thống mà chúng ta xem xét một cách bằng cách, sử dụng chính khái niệm của nó để t́m hiểu nó. Nói một cách đơn giản, muốn giải một bài toán h́nh học, chúng ta không thể dùng khái niệm số âm, số dương hay số nguyên tố của đại số để suy nghĩ được. Chúng ta phải dùng những khái niệm như đường thẳng, đoạn thẳng… để t́m ra lời giải phải không các bạn. Khi đă phân biệt được từng yếu tố, đâu là giả thiết, đâu là kết luận của bài toán, chúng ta sẽ nh́n thấy ngay đâu là yếu tố gây mất ổn định của hệ thống, để từ đó t́m cách giải quyết vấn đề.

Cũng giống như khi làm brainstorming, chúng ta phải luôn nhớ rằng, mục đích của chúng ta là giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, v́ vậy chúng ta phải nh́n nhận những ǵ chưa tốt theo con mắt tích cực, nhằm hướng đến mục tiêu của sáng tạo là tạo ra kết nối mới, có ích, có ư nghĩa đối với con người. Làm như vậy ta sẽ không bị rơi vào trạng thái quy kết, phê phán một cách tiêu cực như đă nói lúc đầu. Rơ ràng là, nếu ta có thái độ xa lánh những ǵ chưa tốt, ta không thể hiểu & giải quyết được vấn đề, nói cách khác, ta sẽ không đạt được mục đích của sáng tạo.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên nhớ rằng, bên cạnh cái không tốt, cái tiêu cực của nó, ta cũng có thể t́m ra những yếu tố có thể giúp ích cho chúng ta. Nghĩa là, sự phê phán phải mang tính kế thừa. Chúng ta không đơn thuần loại bỏ cái cũ mà c̣n học tập, phát huy những ǵ hay, tiến bộ trong hệ thống, thậm chí trong chính yếu tố gây cản trở hệ thống mà ta đang xem xét.


* Tác dụng
Như mọi người đều biết, sáng tạo là tạo ra một cái ǵ đó mới, có ích, có ư nghĩa, làm cho cuộc sống trở nên thoải mái, không bị g̣ ép. Khi chúng ta vạch rơ những ǵ chưa tốt, những ǵ c̣n xấu trong hệ thống, có nghĩa là chúng ta đă chỉ ra được, đối tượng mà chúng ta cần thay đổi là ǵ. Và khi chúng ta loại bỏ yếu tố, thành phần đó, chúng ta đă tạo ra được một hệ thống hoàn toàn mới. Ở đó, tính lạc hậu, tiêu cực đă bị loại bỏ, cái tiến bộ, cái mới đă được kế thừa.

Rơ ràng, trong hệ thống mới này, chúng ta lại có thể phát hiện ra những ǵ chưa được để rồi cải tiến, sáng tạo thêm cho nó phục vụ tốt hơn cho cuộc sống con người. Phê phán giúp ta có một cái nh́n khách quan, luôn mong muốn tạo ra một cái mới, tốt hơn, có ích hơn, tuyệt vời hơn. Nó giúp cho chúng ta luôn sáng tạo một cách không ngừng, v́ bất kỳ hệ thống nào cũng có thể phát triển tốt hơn, giúp ích cho con người nhiều hơn.

Đối với mỗi cá nhân, cái nh́n phê phán giúp cho chúng ta, khi nh́n nhận bất cứ một vấn đề nào cũng có cái nh́n toàn diện, không chỉ nh́n vào những ǵ tốt đẹp của nó mà c̣n giúp ta chỉ ra những ǵ cần phải biến đổi, cần phải sáng tạo thêm.


* Tóm lại

Cuộc sống là một chuỗi những thách thức, muốn chiến thắng, chúng ta phải vượt qua những thách thức một cách sáng tạo. Việc trước tiên chúng ta cần làm là phải hiểu bản chất của vấn đề mà ta đang đối mặt. Sau khi đă chỉ rơ bản chất của vấn đề bằng con mắt phê phán, chúng ta bắt tay vào giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Sau khi vấn đề được giải quyết, chắc chắn cuộc sống lại đặt ta vào một thách thức mới. Và chúng ta? chúng ta luôn sẵn sàng cho sự khởi đầu mới, phải không các bạn?

(st)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

"Như sự hiện hữu của không khí, của ánh nắng mặt trời, tự nhiên vậy thôi!:)"
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« Trả lời #3 vào: 25/07/2007, 13:31 »

tiếp tục đối thoại với Hoàng Thúc Hào (bài đăng trên TT&VH ngày 20/7 vừa rồi):

Không nằm ngoài quỹ đạo hội nhập, nghề tư vấn kiến trúc đang đứng trước nhiều cơ hội và không ít những thách thức. Làm thế nào để kiến trúc sư vượt qua những thử thách ấy, tiếp cận với cơ hội hành nghề chuyên nghiệp? TT&VH đă có cuộc tṛ chuyện với KTS Hoàng Thúc Hào – giảng viên trường Đại học Xây dựng, người sáng lập Văn pḥng kiến trúc 1+1>2.



Phóng viên (PV): Anh cho biết một số nét khác nhau giữa văn pḥng tư vấn kiến trúc ở các nước tiên tiến trên thế giới và ở Việt Nam ?

KTS Hoàng Thúc Hào (HTH): Tại các nước phát triển, sản phẩm kiến trúc là kết quả của sự phối hợp đồng bộ và chuyên nghiệp từ kiến trúc sư, nhà thầu, nhà công nghệ đến vai tṛ của chủ đầu tư, nhà quản lư, luật pháp,… Ở đó, văn pḥng tư vấn và kiến trúc sư dựa chủ yếu vào thế mạnh chuyên môn. Ngược lại ở ta, t́nh trạng lộn xộn, thiếu đồng bộ đă tạo ra những sản phẩm kiến trúc khập khiễng, lai căng với cách làm không chuyên nghiệp. Các văn pḥng tư vấn kiến trúc của ta phải lo rất nhiều mảng công việc khác nhau như quan hệ với chủ đầu tư, nhà quản lư, chạy dự án, chạy giấy phép, một số ỉ vào thế nhà nước,… Rất ít văn pḥng tư vấn dựa vào thế mạnh chuyên môn thuần túy.

PV: Trên thế giới có những mô h́nh văn pḥng tư vấn kiến trúc điển h́nh nào ?

HTH: Phổ biến là mô h́nh chuyên môn hóa, nghĩa là có những văn pḥng tư vấn chuyên thiết kế một thể loại công tŕnh như bệnh viện, trường học, khách sạn, sân golf,… Ở những văn pḥng này họ nghiên cứu rất sâu và có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế từng loại công tŕnh chuyên biệt. C̣n những văn pḥng tư vấn “tên tuổi”, cả thế giới biết gồm 3 dạng: “triết gia”, “hàng hiệu” và “bác học”. Dạng “triết gia” là những văn pḥng có rất ít kiến trúc sư, chỉ một hoặc hai kiến trúc sư hạt nhân. Thông qua nghề kiến trúc, những tác giả này muốn “ấn” vào xă hội một quan niệm, một triết lư nhân văn nào đấy. Điển h́nh là văn pḥng của KTS Tadao Ando, Rem Koolhaas, Glenn Murcutt,… Dạng “hàng hiệu” như KPF, SOM, Nikken Sekkei, PTW,… là những tập đoàn có hàng trăm kiến trúc sư, trong đó nhiều kiến trúc sư chủ tŕ. Họ tham gia vào những dự án lớn khắp thế giới, đáp ứng nhu cầu của xă hội hiện đại. Và dạng “bác học” là tổng hợp của hai dạng trên như các văn pḥng của KTS Norman Foster, Renzo Piano, Frank Gehry, Calatrava,… với đặc điểm nổi bật là khả năng xóa nḥa ranh giới giữa nghệ thuật và kỹ thuật, luôn tiên phong sáng tạo - thử nghiệm những cấu trúc, công nghệ mới.

PV: Đúng là các văn pḥng kiến trúc của ta đang có một khoảng cách khá lớn so với thế giới, vậy theo anh có thể rút ngắn bằng cách nào ?

HTH: Đầu tiên phải biết người biết ta chính xác, sau mới có khả năng t́m được đường đi. Tôi chọn cách làm vừa nghiên cứu vừa thử nghiệm. Các nước tiên tiến họ đă, đang và vẫn làm như vậy, ở ta càng phải làm. V́ sao? Ngoài việc chúng ta nghiên cứu, tiếp cận những cái thế giới đang làm để biết chúng ta đang ở đâu mà c̣n để học hỏi, chuyển hóa, khắc phục những yếu kém hiện tại. Tôi biết, khoảng 70 - 80% công việc thiết kế kiến trúc quy hoạch thuộc về tay những KTS trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Những KTS đàn anh lăo luyện có quan hệ để nhận việc thôi, sức họ mỏi mà việc triển khai rất công phu, đ̣i hỏi nhiều sức lực. Cuối cùng chủ yếu công việc đến tay người trẻ làm thật. Thế nhưng chuyện nghiên cứu rất ít KTS trẻ quan tâm. Nghiên cứu - lư luận và thử nghiệm để phát hiện, khẳng định thao tác mới, giúp KTS trẻ củng cố, hoàn chỉnh hơn nữa triết lư đă chọn, nếu không chúng ta sẽ giẫm chân tại chỗ và tiếp tục trượt dài…   

PV: Anh có thể cho biết rơ hơn mô h́nh “1+1>2” anh đang xây dựng ?

HTH: “1+1” là nghiên cứu kết hợp với thử nghiệm, là tâm lư – văn hóa của con người Việt Nam kết hợp với kỹ thuật, công nghệ phương Tây, là tổng ḥa giữa kiến trúc với những nghệ thuật khác,… Để “1+1>2”, mấu chốt là từng yếu tố phải tiệm cận gần đến 1. Nếu chỉ là 0,3 + 0,5 sẽ không thể lớn hơn 2. Một môi trường đồng bộ (trong phạm vi hết sức có thể), một hệ thống khuyến khích hợp tác sáng tạo của những cá nhân có khả năng là 1 sẽ tạo nên tổng lực “hợp trội” mà chỉ trong quá tŕnh tương tác mới nẩy sinh. Tóm lại, “1+1>2” là hệ thống hợp tác giữa những đối tượng có khả năng tự hoàn chỉnh cùng chung mục đích.

PV: Anh muốn tâm sự với các kiến trúc sư trẻ điều ǵ ?

HTH: Có rất nhiều cơ hội và nhiều con đường song con đường chính đạo không bao giờ bằng phẳng cả. Bao giờ nó cũng là “khe cửa hẹp”. Tôi hy vọng đến thế hệ 9x, KTS Việt Nam có thể cạnh tranh ṣng phẳng với KTS thế giới.     

PV: Cảm ơn anh và chúc anh thành công với mô h́nh “1+1>2” !


Việt Khang thực hiện

http://www.ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=79
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
admin
Bạn là khách
« Trả lời #2 vào: 15/07/2007, 23:47 »

Đối thoại với KTS Hoàng Thúc Hào:

KTS Hoàng Thúc Hào
Sinh năm 1971
Văn pḥng Kiến trúc 1+1>2
Thạc sĩ tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Turin, Ư.
Giải thưởng kiến trúc Quốc tế Sofia 1994: Đồ án quảng trường Khoan dung, cải tạo mặt bằng nhà tù Hỏa Ḷ.
Giải thưởng quốc tế Paris 1996.
Giải thưởng Kiến trúc 2006.


Thỏa hiệp là bản chất của công việc sáng tác kiến trúc

Muốn được ăn ngon, th́ phải được người biết ăn ngon nấu.KTS muốn tạo ra những không gian sống hợp lư và tiện nghi, th́ anh ta cũng phải là người được hưởng thụ những thứ ấy. Như thế là đ̣i hỏi đời sống của KTS cũng phải ở mức cao?

Đó là một logic. Anh ta có thể không giầu có, không có một cuộc sống vật chất cao, nhưng nên trải nghiệm qua những không gian sống như vậy. Theo tôi th́ không phải KTS nào cũng giầu, bạn tôi có những người giỏi nhưng vẫn phải đi thuê nhà để ở. Đúng là như bạn nói, KTS dù sao cũng phải phong lưu về mặt văn hóa. Và quan trọng là phẩm chất của người thiết kế: sự nhạy cảm đối với sản phẩm kiến trúc.

Xă hội nh́n vào vừa có tâm lư coi KTS như những người đầy phép lạ có thể biến đổi môi trường sống của ḿnh, lại vừa có tâm lư lo lắng khi trao gửi ḷng tin cho họ. Vậy là xă hội vẫn nửa tin nửa ngờ, điều này do đâu?

Đó là một tâm lư phổ quát trên toàn thế giới. Một quá tŕnh biện chứng. Có những khách hàng là bạn bè đấy, đă thông qua bản thiết kế rồi, nhưng mà họ cũng vẫn chưa thật tin hẳn cho đến khi giao ch́a khóa nhà.

Anh tự nhận, khả năng thuyết phục khách hàng ở mức nào? Sự thỏa hiệp có làm KTS mệt mỏi?

Tôi luôn cố gắng thuyết phục khách hàng theo những giải pháp tối ưu nhất có thể về kinh tế, không gian, vv... Chúng tôi không làm kiến trúc để khách hàng dùng.

Có hàm lượng cái tôi của khách hàng trong tác phẩm, đó là tất yếu. KT không có đơn đặt hàng th́ không có công tŕnh, đó là bản chất của hoạt động.

Thỏa hiệp là bản chất của công việc sáng tác kiến trúc. Nhưng thỏa hiệp không phải là buông xuôi, mà là t́m hiểu cặn kẽ tâm tư nhu cầu khách hàng trong những điều kiện hoàn cảnh của họ. Chúng ta đành phải hết sức có thể trong cái khung nhất định đó. C̣n những bứt phá có thể làm những điều phi thường, thuộc về một ít công việc cụ thể hiếm hoi, mà đời KTS có lẽ may mắn cũng chỉ gặp được một vài lần. Điều KTS có thể tác động vào xă hội một cách chủ quan, họ có thể bộc lộ hết sức khi làm những công tŕnh văn hóa lớn, ngoài ra có thể viết sách, có thể tác động phần nào đển nhận thức xă hội. C̣n công việc hàng ngày, chuyện đối thoại và thỏa hiệp theo nghĩa tích cực là thường xuyên, KTS phải chấp nhận.

Bao giờ cũng chỉ có một thiểu số dân thân kế thừa truyền thống

Sự thật th́ nền kiến trúc của ḿnh cũng ngang với dân trí? Nếu mức xếp hạng chỉ số con người là 100/150 chẳng hạn th́ kiến trúc ở đâu?

Nói chung là cũng thế thôi. Vai tṛ của những người làm kiến trúc quy hoạch chưa đáp ứng được đ̣i hỏi của xă hội và thời đại, chưa thực hiện được vai tṛ tổ chức môi trường sống có văn hóa cho cộng đồng. Chủ đầu tư chỉ tính bài toán lợi nhuận, tranh thủ làm nhanh bằng những mối quan hệ, bằng tiền của họ, “phủ bêtông” kiểu như thế, chỉ là chia lô bán đất, lăi rất nhanh, xây chưa xong đă bán. Người dân vẫn chỉ quan tâm được đến việc tối thiểu là diện tích.

Có vẻ như thế hệ KTS trẻ phải làm lại từ đầu với những phong cách kiến trúc đáp ứng đời sống hiện đại?

Những lĩnh vực khác trong đời sống xă hội và nghệ thuật ở ta đă tiếp cận được những nét hiện đại ở mức độ nào đó. Kiến trúc th́ chưa, VN ḿnh chưa có kiến trúc hiện đại. Người ta cứ nói thế hệ kiến trúc sư thời trước đă làm nên phong cách Đông Dương, theo tôi đó những thứ đó chưa thể gọi là kiến trúc Việt Nam hiện đại. Có thể từ những kiến trúc sư Pháp đầu tiên vào, họ biến kiến trúc châu Âu cổ điển thành thứ có những nét Á Đông, rồi sau đó các KTS trường Đông Dương ảnh hưởng. Bây giờ th́ tốc độ đô thị hóa rất nhanh, các công tŕnh mới, khu đô thị mới mọc lên liên tục, nhưng chưa có một nền KT hiện đại, vẫn là một nền KT thực dân, kiểu cách thời thuộc địa... lác đác điểm xuyết có một vài công tŕnh của Avant, Hồ Thiệu Trị, hay của chúng tôi, th́ đó là những thiểu số rất hiếm hoi. Mà để thành 1 nền KT VN hiện đại, phải đạt được về lượng. Thiểu số hiếm hoi ấy phải đông lên, hiện diện thành 1 trào lưu nào đấy.

Có lẽ là do các bạn trẻ chưa thực sự hiểu KT truyền thống, họ vẫn chỉ nh́n KT truyền thống ở khía cạnh h́nh thức trong khi “văn hóa ở” truyền thống nằm ở chỗ khác, ẩn ḿnh, rất khó nh́n thấy. Nó là mối tương quan giữa nhà - vườn -mặt nước, sự cân bằng sinh thái, không khí của các truyền thống, không gian sinh hoạt của làng truyền thống, ví dụ từ cổng làng, đường làng ngoằn nghèo, bờ ao, cây đa, những h́nh ảnh đă đi vào nhận thức. KTS chưa thấm về cái đấy, và hiểu rất hời hợt.

Có 1 khu đô thị mới làm tương đối được là Linh Đàm. Do địa thế có hồ nước, con đường cũng cong queo ngoằn ngoèo, cây cối xanh tươi, mật độ xây dựng thưa, lẽ ra rất đáng giá. Thế nhưng đến lúc làm nhà th́ rất dở, lại có nhiều nhà kiến trúc Pháp rồi. V́ do chủ đầu tư, người dân được quyền xây, họ thích kiểu vậy, bắt KTS thiết kế vẫn phải theo thế. Rất phí. Ư thức và hiểu biết của KTS trẻ về tổ chức môi trường văn hóa ở chưa toàn diện. Họ chưa có ư thức chuyển hóa nó vào KT hiện đại. Những công tŕnh có thể gọi là xem được, những văn pḥng, nhà dân, biệt thự, bạn giở tạp chí nước ngoài th́ đầy, đúng không? Cũng những khoảng thông tầng, những mảng miếng, vật liệu, ốp gạch đá, sân trong, vườn cảnh, nhưng nó chỉ là nửa Tây nửa Ta. Trong tạp chí có hết.

Vậy những thứ như truyền thống, bản sắc và cách hiểu quá khứ, có mặt bao nhiêu trong suy nghĩ của KTS trẻ?

Kế thừa truyền thống theo ḿnh ko phải là chỉ về mặt h́nh thức, mà là những thứ thuộc về chất, tinh thần là chính. Tinh thần th́ hơi trừu tượng, khó h́nh dung. Nhưng KTS Nhật đă làm được với nền KT của họ, chỉ ra được tinh thần tượng trưng và tính Thiền từ truyền thống.

Chúng ta th́ sao? Một trong những nguyên nhân là nền lư luận phê b́nh của chúng ta rất yếu. Theo tôi biết, 80% công việc thiết kế kiến trúc quy hoạch là thuộc về tay những KTS trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Những KTS đàn anh lăo luyện th́ có quan hệ để nhận việc về thôi, sức họ mỏi mà việc triển khai thiết kế quy hoạch rất công phu, đ̣i hỏi nhiều sức lực. Cuối cùng chủ yếu công việc đến tay người trẻ làm thật. Thế nhưng lư luận phê b́nh chả có bọn trẻ nào quan tâm. Hội thảo lư luận phê b́nh quốc gia về KT, chẳng có tham luận nào của người trẻ cả.

Lẽ ra với những dự án quy hoạch của một nhóm, nhà lư luận phê b́nh không chỉ viết một bài khen ngợi, mà phải đi cùng dăm bảy  năm theo sự phát triển của nhóm đấy. Phê b́nh phải khẳng định, phát hiện, quan sát, phân tích thao tác, giúp họ hoàn chỉnh hơn nữa. Lư luận phê b́nh phải song hành với nhà thiết kế trẻ, ở ḿnh chưa có điều ấy.

Thế th́ lại có thể nói là do cơ chế?

Nói là do cơ chế có lẽ đúng thật, đây là một nguyên nhân. Mọi chuyện muốn thay đổi, tầng lớp thượng tầng cũng phải thay đổi. Ở ta thiếu một thủ lĩnh thực sự làm Mạnh Thường Quân cho kiến trúc, cho văn hóa nghệ thuật. Mitterand của Pháp chẳng hạn, thời ông ta đă làm được bao nhiêu thứ như thế.

Công việc nghiên cứu kiến trúc truyền thống dường như vẫn chỉ dành cho các cụ, có nhiều thời gian tẩn mẩn nghiên cứu, bóc tách... 

Tôi không nghĩ như vậy, thời nào cũng chỉ có một thiểu số nghĩ đến việc kế thừa truyền thống và ứng dụng cho tương lai. Bao giờ công việc ấy cũng chỉ dành cho những người tự thân làm, dám dấn thân, hi sinh, những người cảm thấy lương tâm trách nhiệm của ḿnh phải làm ǵ đó.

Theo anh, những ǵ đang diễn ra trong bộ mặt KT VN sẽ tác động đến xă hội tương lai ra sao? Bao lâu nữa với những thứ kiến trúc đô thị cho đến nông thôn như thế này sẽ hoàn thành “sứ mệnh” của ḿnh?

Nh́n vào bức tranh KT đô thị VN hiện tại tôi thấy xám xịt, chả thấy có tương lai nào. Tôi chỉ thấy con cháu tôi lại phải sống trong những khu đô thị ấy, lại phải trả giá cho những sản phẩm của KT đô thị hiện giờ. Chúng ta vẫn chỉ có thể làm lác đác vài công tŕnh hay trên cái nền là một bản giao hưởng tồi. Tất nhiên vẫn c̣n đất, những khu ngoại ô HN chẳng hạn, hi vọng sẽ xuất hiện những điển h́nh mới tốt, và chúng đông lên, tác động trở lại những cái xấu để biến đổi về chất. Nhưng nói chung là bi quan.

Chúng tôi vẫn thường ngồi nói vui với nhau, có lẽ chẳng đâu như ở VN, hiện tại nhiều việc cho KT như thế. Nhiều việc cho KTS, nhưng có rất ít cơ hội để làm cho những điều kiện của ḿnh được bộc lộ, v́ hành lang pháp lư thiếu, v́ tâm lư hiểu biết chung của xă hội cho đến lănh đạo c̣n rất hạn chế.

Đến lượt ḿnh, kiến trúc thời nay lại tiếp tục chào đón ảnh hưởng từ các phong cách quốc tế. Hay thực ra, chúng ta vẫn luôn vọng ngoại? Liệu ta đă có thể phân chia phong cách hay chủ nghĩa trong kiến trúc VN?

Tất nhiên là chúng ta phải luôn học hỏi chọn lọc. Khó nhất là có những người KTS có đủ bản lĩnh để bức xạ qua lăng kính của họ, cùng những sự thể nghiệm, hi sinh, dấn thân. Để có những con người ấy, những người quản lư cũng như xă hội phải trồng đắp, vun xới điều kiện để họ xuất hiện. C̣n th́ chủ yếu vẫn là tự thân của người KTS.

Chưa thể nói ǵ về phong cách kiến trúc nào ở VN. Nếu được th́ nó mới chỉ là những công tŕnh sạch nước cản. Cũng khá đẹp, có rung động, nhưng riêng biệt th́ chưa. Đó thực ra là những cái dễ thấy ở tạp chí nước ngoài, na ná giống Thái Lan, Singapore, hay châu Âu. Nó vẫn chưa vượt ra được để bộc lộ một sắc thái riêng.

Nhưng sạch nước cản cũng đă là tốt hơn t́nh trạng sai chính tả đầy rẫy như hiện nay?

Tất nhiên rồi.

Suy nghĩ về trách nhiệm ngay từ lúc học nghề

KTS vẫn được coi như 1 giới trẻ lâu, có lẽ do chỉ khi có tuổi tác và kinh nghiệm, họ mới được giao cho chủ tŕ hay chủ nhiệm đồ án lớn. Nhưng khi đó nhiều khi cái nhiệt huyết và nhạy cảm của tuổi trẻ đă không c̣n, thay vào đó là một t́nh trạng nặng nề và khéo léo về kỹ thuật cũng như cách quan hệ?

Trẻ lâu, tôi thấy cũng đúng. Rất đáng ngạc nhiên, KTS Frank Gehry làm cái hay nhất sự nghiệp là bảo tàng Gugeinhem ở Bilbao rất trẻ trung vào năm gần 70 tuổi. Hay Kenzo Tange làm ṭa tháp hành chính Tokyo đầy mới lạ năm ông rất nhiều tuổi. Thế nên sáng tạo kiến trúc không có giới hạn tuổi tác.

Ở ta th́ ngược lại, KTS già th́ có vẻ mỏi mệt. Nhưng gần đây, có cái tiến bộ, là quy định công tŕnh trụ sở từ Uỷ ban nhân dân Huyện trở lên, phải tổ chức thi đồ án, và không cấm KTS trẻ tham gia. Như thế là một điều đáng mừng, thừa nhận mọi KTS từ bé nhất đến lớn nhất đều b́nh đẳng, tất nhiên là về mặt lư thuyết.

Anh thấy đào tạo KTS ở VN ra sao? Bằng KTS của VN thực sự có đáp ứng được tiêu chuẩn nào không? Bản thân anh là một người từng đoạt 1 số giải thưởng kiến trúc và đi học ngành lịch sử phân tích và đánh giá di sản ở Ư, anh trải nghiệm vấn đề học như thế nào?

Câu hỏi của bạn quá lớn, nhưng mà ai cũng có thể trả lời ngay là lạc hậu. Tôi nghĩ là KTS ở đâu cũng vậy, nhưng ở các nước hiện đại họ hơn về giáo tŕnh và công nghệ đào tạo. Tuy vậy, việc tự học của KTS là quan trọng nhất. KTS phải tự đi tiếp cận những nhà làm văn hóa, vv… Có một khoảng cách giữa đào tạo và thực tế. Với tư cách một người tham gia giảng dạy, tôi muốn nói điểm nhỏ trong đào tạo, với những vấn đề về thời sự kiến trúc và quy hoạch, sinh viên KT của ta cứ như những con ngỗng ấy, mù tịt, không biết ǵ cả. KT là một nghệ thuật xă hội, v́ thế SV KT cũng phải nắm được những ḍng chảy của thực tế xă hội. Những vấn đề như đồi Vọng Cảnh chẳng hạn, cũng phải quan tâm, phải biết, dần dần mới h́nh thành nên bản lĩnh nghề sau này.

Vai tṛ người thầy rất quan trọng. Tôi có may mắn là trong 5 năm đại học được một số thầy d́u dắt động viên, từ những cách thức thể hiện cho đến những vấn đề văn hóa xă hội, hay các cuộc thi quốc tế. Thầy không chỉ dạy về kiến thức, đó chỉ là sự diễn hành vốn thay đổi rất nhanh. Vậy chỉ có thể dạy cách học, cách tổ chức kiến thức…

Những kỹ xảo tôi học từ các thầy th́ không nhiều, nhưng những gửi gắm, tâm huyết, khát vọng của họ, kể cả những ǵ chưa làm được nay trao đến ḿnh, đó là những điều tôi ấn tượng hơn cả.

Nếu anh được toàn quyền giao quy hoạch một thành phố, lớn như HN, nhỏ như 1 thị xă mới, anh cảm thẩy thế nào? Đó là điều khá xa vời ở VN, khi mà tính cá nhân trong sáng tác vất vả lắm mới bộc lộ được. Anh có nghĩ là ḿnh thành công với những dự án loại đó, ở một xứ như ta?

Đó là những việc hiếm hoi trong lịch sử. Bản thân tôi cảm thấy thế nào? Chưa tưởng tượng được. Tôi cũng không hi vọng, chỉ mơ thôi. Sung sướng th́ chắc chắn rồi, nhưng trách nhiệm nữa chứ. Rủi ro th́ rất lớn, như Brasilia của Oscar Nimeyer hay Chandigard của Le Corbusier bây giờ hỏng rồi, thành đô thị chết, phi nhân tính. Chúng chỉ có những công tŕnh đơn lẻ đẹp, độc đáo.

Nhưng cũng có những người đă thành công ở vai tṛ của họ, như Hausmann đă làm với Paris những năm 1870 hay lư thuyết gia Diodoxis người Hi Lạp với thuyết đô thị đối trọng hoặc như của Hébrard ở Hà Nội thời Pháp, cũng đă để lại những dấu ấn ảnh hưởng?

Đúng, thành công ít ra là ở thời của họ.

Giới KTS trẻ mà anh tiếp xúc, có ǵ khác với thế hệ cha anh?

Nhiều chứ, khác nhất là họ có điều kiện hơn, có thể đi khắp thế giới. Muốn biết ḿnh thế nào th́ dĩ nhiên là phải biết xung quanh ra sao. KT VN chỉ có thể biết nó là ǵ khi biết KT khác ra sao. Đi bằng tiền túi, bằng con đường tư nhân nghĩa là họ có trách nhiệm hơn, xem xét có ư thức hơn.


Nguyễn Trương Quư thực hiện
« Sửa chữa bởi: 16/07/2007, 00:14 bởi Admin » Địa chỉ IP đã được lưu lại
TTVN Online
Global Moderator
Ashui-H
*****

Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 245


Xem hồ sơ
« Trả lời #1 vào: 21/01/2007, 21:21 »

chinhquan_kts:

Bí quyết sửa sai

Cái ǵ sai cũng có thể sửa, quan trọng là người mắc lỗi sửa thế nào mà thôi. Hăy học cách sửa sai trong công việc qua những lỗi lầm rất điển h́nh dưới đây.

Không đúng hạn

Dù đă cố gắng hết sức nhưng bạn vẫn không thể hoàn thành đúng hạn việc sếp giao. Chuyện chậm trễ này đâu phải chỉ của ḿnh bạn. Đừng vội nản chí cho rằng ḿnh không đủ năng lực mà hăy xem lại việc quản lư quỹ thời gian của bạn đă hợp lư chưa và liệu bạn có ôm đồm quá nhiều việc không.

Nếu thấy quá tải th́ tốt nhất là lên tiếng xin sếp giảm bớt lượng công việc hay gia thêm thời hạn. Bạn có thể rất ngại nhưng để "giữ thể diện" về sau th́ đây là điều không thể không nói.

Xích mích với đồng nghiệp

Việc phê b́nh trong công việc không có nghĩa là đồng nghiệp đang chĩa mũi tên về phía bạn. Tốt nhất trong công ty, hăy t́m cho ḿnh một chỗ đứng trung lập thay v́ ủng hộ bên này, khiêu chiến phe kia.

Nhiệm vụ của bạn là tŕnh vấn đề xích mích lên sếp và xem những xung đột trong nhóm sẽ ảnh hưởng thế nào tới năng suất công việc. Với "anh em" bạn sẽ không phải là kẻ hớt lẻo và với sếp bạn sẽ được tiếng là nhân viên có t́nh thần xây dựng cao.

Lỡ hẹn

Không phải lúc nào mọi việc cũng xuôi chèo mát mái. Bởi thế nên chuyện không kịp giao hàng cho khách là khó tránh. Không ǵ có thể xoa dịu tức giận phía khách hàng bằng sự chân thành của bạn và thay v́ giấu giếm hăy cho khách hàng của bạn biết quy tŕnh làm việc và tất cả những nỗ lực có thể để giải quyết vấn đề của bạn. Nếu có cơ hội hợp tác lần sau, hăy khiến họ phải ngạc nhiên v́ chất lượng hàng hóa và dịch vụ tuyệt vời của bạn để lấy lại uy tín cho ḿnh và công ty.

Trốn tránh trách nhiệm

Nếu suốt ngày bạn nói lời xin lỗi th́ người khác khó có thể đặt niềm tin vào bạn. Nhưng nếu loanh quanh không thẳng thắn nhận khuyết điểm th́ quá bằng "đổ dầu vào lửa". Hăy đưa ra những lời giải thích hợp lư nhất và phương án khắc phục sai lầm. Thử tham khảo ư kiến người khác và biết đâu đó lại chính là những người sẽ lên tiếng bảo vệ bạn với những phương án tối ưu nhất.

Triển khai "tối kiến"

Có lẽ không ǵ thất vọng hơn việc bạn đang ôm ấp hy vọng được đội ṿng nguyệt quế với sáng kiến mới th́ sếp lại yêu cầu bạn làm bản tường tŕnh v́ chưa nghiên cứu đúng đối tượng khách hàng. Có thể vào thời điểm này, ư tưởng của bạn chưa phát huy tác dụng nhưng biết đâu sau này nó lại giúp bạn nổi đ́nh nổi đám. Tuy nhiên cũng nên kiểm tra xem ḿnh đă đi sai bước nào và cần phải điều chỉnh. Tốt nhất bạn nên nghiên cứu kỹ ư tưởng của ḿnh và xin nhận xét của ư trưởng nhóm.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
TTVN Online
Global Moderator
Ashui-H
*****

Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 245


Xem hồ sơ
« vào: 21/01/2007, 21:18 »

chinhquan_kts:

Tất cả chúng ta đều mong muốn làm việc trong một môi trường sáng tạo, nơi mà mọi hoạt động đều hướng tới một mục đích chung là tạo nên những kết nối mới, nhằm phục vụ cho cuộc sống của chính chúng ta với một không khí thật "fresh & fun".

V́ vậy, có một nguyên tắc chung mà tất cả mọi người đều biết: chúng ta tránh phê phán, không quy kết. Nguyên tắc này đưa ra để mọi người có thể phát huy hết khả năng, ư tưởng của ḿnh mà không phải e dè hay lo sợ người khác chê cười.

Nếu chúng ta luôn phê phán một cách tiêu cực, bi quan với một thái độ xa lánh th́ hậu quả nào tất yếu sẽ xảy ra? Mọi người sẽ không thể sáng tạo nên cái mới, không thể khuyến khích người khác phát huy hết khả năng của ḿnh nếu lúc nào họ cũng t́m cách bác bỏ những ư tưởng mới v́ một vài lư do chủ quan.

Nhưng chúng ta có nên loại bỏ hoàn toàn sự phê phán hay không? Câu trả lời thật đáng ngạc nhiên. Phê phán không đáng chê như vậy, thậm chí, phê phán là một giai đoạn không thể thiếu của sáng tạo.

* Phê phán mang tính sáng tạo là ǵ?

Trước hết, chúng ta phải hiểu phê phán là ǵ. Theo tôi, phê phán chính là chỉ ra những yếu tố, thành phần mang tính cũ, lạc hậu, tiêu cực hay tính “́” trong hệ thống. Như vậy, nó là một bước trong giai đoạn nhận thức vấn đề khi ta muốn giải quyết một vấn đề ǵ đó một cách sáng tạo.

Thật vậy, khi gặp một vấn đề, việc đầu tiên chúng ta nên làm là phải hiểu bản chất của vấn đề. Nếu ta coi vấn đề như một hệ thống th́, phê phán chính là cái nh́n giúp chỉ ra đâu là thành phần gây bất ổn, đâu là cái làm cho chúng ta không đạt được mục đích đề ra.

* Làm thế nào để nhận thức vấn đề bằng phê phán?

Muốn t́m ra những yếu tố tŕ hoăn hệ thống, mọi người cần phải hiểu thật rơ hệ thống mà chúng ta xem xét một cách bằng cách, sử dụng chính khái niệm của nó để t́m hiểu nó. Nói một cách đơn giản, muốn giải một bài toán h́nh học, chúng ta không thể dùng khái niệm số âm, số dương hay số nguyên tố của đại số để suy nghĩ được. Chúng ta phải dùng những khái niệm như đường thẳng, đoạn thẳng… để t́m ra lời giải phải không các bạn. Khi đă phân biệt được từng yếu tố, đâu là giả thiết, đâu là kết luận của bài toán, chúng ta sẽ nh́n thấy ngay đâu là yếu tố gây mất ổn định của hệ thống, để từ đó t́m cách giải quyết vấn đề.

Cũng giống như khi làm brainstorming, chúng ta phải luôn nhớ rằng, mục đích của chúng ta là giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, v́ vậy chúng ta phải nh́n nhận những ǵ chưa tốt theo con mắt tích cực, nhằm hướng đến mục tiêu của sáng tạo là tạo ra kết nối mới, có ích, có ư nghĩa đối với con người. Làm như vậy ta sẽ không bị rơi vào trạng thái quy kết, phê phán một cách tiêu cực như đă nói lúc đầu. Rơ ràng là, nếu ta có thái độ xa lánh những ǵ chưa tốt, ta không thể hiểu & giải quyết được vấn đề, nói cách khác, ta sẽ không đạt được mục đích của sáng tạo.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên nhớ rằng, bên cạnh cái không tốt, cái tiêu cực của nó, ta cũng có thể t́m ra những yếu tố có thể giúp ích cho chúng ta. Nghĩa là, sự phê phán phải mang tính kế thừa. Chúng ta không đơn thuần loại bỏ cái cũ mà c̣n học tập, phát huy những ǵ hay, tiến bộ trong hệ thống, thậm chí trong chính yếu tố gây cản trở hệ thống mà ta đang xem xét.

* Tác dụng

Như mọi người đều biết, sáng tạo là tạo ra một cái ǵ đó mới, có ích, có ư nghĩa, làm cho cuộc sống trở nên thoải mái, không bị g̣ ép. Khi chúng ta vạch rơ những ǵ chưa tốt, những ǵ c̣n xấu trong hệ thống, có nghĩa là chúng ta đă chỉ ra được, đối tượng mà chúng ta cần thay đổi là ǵ. Và khi chúng ta loại bỏ yếu tố, thành phần đó, chúng ta đă tạo ra được một hệ thống hoàn toàn mới. Ở đó, tính lạc hậu, tiêu cực đă bị loại bỏ, cái tiến bộ, cái mới đă được kế thừa.

Rơ ràng, trong hệ thống mới này, chúng ta lại có thể phát hiện ra những ǵ chưa được để rồi cải tiến, sáng tạo thêm cho nó phục vụ tốt hơn cho cuộc sống con người. Phê phán giúp ta có một cái nh́n khách quan, luôn mong muốn tạo ra một cái mới, tốt hơn, có ích hơn, tuyệt vời hơn. Nó giúp cho chúng ta luôn sáng tạo một cách không ngừng, v́ bất kỳ hệ thống nào cũng có thể phát triển tốt hơn, giúp ích cho con người nhiều hơn.

Đối với mỗi cá nhân, cái nh́n phê phán giúp cho chúng ta, khi nh́n nhận bất cứ một vấn đề nào cũng có cái nh́n toàn diện, không chỉ nh́n vào những ǵ tốt đẹp của nó mà c̣n giúp ta chỉ ra những ǵ cần phải biến đổi, cần phải sáng tạo thêm.

* Tóm lại

Cuộc sống là một chuỗi những thách thức, muốn chiến thắng, chúng ta phải vượt qua những thách thức một cách sáng tạo. Việc trước tiên chúng ta cần làm là phải hiểu bản chất của vấn đề mà ta đang đối mặt. Sau khi đă chỉ rơ bản chất của vấn đề bằng con mắt phê phán, chúng ta bắt tay vào giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Sau khi vấn đề được giải quyết, chắc chắn cuộc sống lại đặt ta vào một thách thức mới. Và chúng ta? chúng ta luôn sẵn sàng cho sự khởi đầu mới, phải không các bạn?
(st)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Trang: 1 [2]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC