$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Vỉa hè và sự phát triển đô thị
Ashui.com/Forum ashui
07/12/2019, 00:02  
27258 bài viết trong 10812 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Vỉa hè và sự phát triển đô thị  (Đọc 5015 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #1 vào: 10/03/2011, 15:17 »

SGTT.VN - Vỉa hè tại TP.HCM mang đặc trưng khó lẫn lộn với những nơi khác. Quá tŕnh làm mới vỉa hè đă diễn ra ở nhiều nơi trong thành phố và vẫn đang được tiếp tục. Dưới nhiều góc độ, càphê kiến trúc lần này xin giới thiệu đến bạn đọc ư kiến của người dân, các chuyên gia và nhà quản lư.


Tham gia trao đổi cùng Kiến Trúc & Đời Sống gồm có phó giám đốc sở Giao thông vận tải TP.HCM Nguyễn Thị Hiền Lương; ông Diệp Văn Sơn, chuyên gia về cải cách hành chính nhà nước; Ông Ngô Viết Nam Sơn, nhà nghiên cứu quy hoạch kiến trúc và ông Đàm Vũ Trí (người dân – bị khuyết tật).

Ông, bà nghĩ ǵ về vỉa hè của nước ta, trước hết là vỉa hè gần nhà nhất của ông, bà?


Ông Diệp Văn Sơn: Vỉa hè tại TP.HCM nh́n chung không phải là chỗ cho người đi bộ mà là nơi để mưu sinh. Đó là nơi phục vụ cho “nền kinh tế mặt tiền” như bày bán hàng, chỗ để xe khách, đặt bảng quảng cáo….

Ông Đàm Vũ Trí: Ở nước ngoài lề đường không hề bị lấn chiếm và người bộ hành thoải mái đi lại mà không hề phải “lọt” xuống ḷng đường. Riêng ở nước ta v́ việc “buôn gánh bán bưng” nên t́nh trạng lấn chiếm lề đường khó tránh khỏi.

Ông Ngô Viết Nam Sơn: Vỉa hè là một bộ phận quan trọng của đời sống và bản sắc đô thị Việt Nam. Nhưng trong một thời gian dài, người ta để cho nó phát triển tự do, dẫn đến những hệ luỵ không đáng có. Nếu thiếu một tầm nh́n tổng thể, người ta có thể làm rối thêm vấn đề, không những không giải quyết được các khó khăn (ví dụ t́nh trạng sử dụng lộn xộn, lấn chiếm, đào đắp vô tội vạ…), mà c̣n có thể làm mất đi những yếu tố tốt đẹp (sinh hoạt cộng đồng, giao tiếp xă hội, kinh tế nhỏ…)

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương: Vỉa hè với chức năng chính của nó là nơi để đi bộ nhưng bị thực trạng hiện nay bị lấn chiếm quá nhiều. Thành phố đă có những đợt chỉnh trang vỉa hè. Quản lư trực tiếp là công việc của các quận, huyện. Tôi mong công tác quản lư được làm tốt hơn để vỉa hè thông thoáng, thực hiện đúng chức năng.

Nh́n rộng hơn, thực trạng vỉa hè của nước ta đang như thế nào trong cảm nhận và trải nghiệm hàng ngày của ông, bà?

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương: Vỉa hè phải bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh nhưng việc xây dựng của ḿnh đă đạt được các tiêu chí an toàn khi người dân sử dụng chưa? Ví dụ để so sánh là ở Úc, ṿi chữa cháy đặt âm, tủ điện đặt sát vào bên trong không ảnh hưởng lối đi người dân, cây xanh bắt buộc phải có và mảng xanh 7m2/người họ có thể đạt được v́ quỹ đất c̣n rất lớn.

Ông Ngô Viết Nam Sơn: Dưới góc độ quy hoạch kiến trúc, tôi thấy các nhà quản lư hiện nay đang đi từ thái cực này qua thái cực kia trong việc giải quyết các vấn đề của vỉa hè, từ trạng thái buông lỏng hoàn toàn sang t́nh trạng cố gắng quản lư quá chặt (cấm hoàn toàn hoặc thu phí hoàn toàn) một cách không thực tế. Thật ra, nhà quản lư nên phân loại các loại đường trong đô thị rồi xác định danh sách: (1) những con đường dứt khoát không cho phép buôn bán lấn chiếm vỉa hè và phạt rất nặng những ai vi phạm; (2) những con đường cho phép sử dụng vỉa hè một cách có quy hoạch, có đóng phí sử dụng; và (3) những con đường cho phép sử dụng vỉa hè mà không cần đóng phí, có những biện pháp an toàn giao thông cho người đi bộ, xem đó như là việc hỗ trợ cho kinh tế vỉa hè và giúp xây dựng bản sắc đường phố.



Nền “kinh tế vỉa hè” giúp rất nhiều cư dân thành thị mưu sinh, nhưng mặt trái của nó th́ ông, bà nghĩ ǵ về điều này?


Ông Ngô Viết Nam Sơn: Như quan điểm đă nói, việc hỗ trợ cho nền “kinh tế vỉa hè” giúp cư dân thành thị mưu sinh không những nên mà c̣n cần thiết để tạo bộ mặt sinh động của sinh hoạt xă hội. Nhưng vấn đề là không nên để nền “kinh tế vỉa hè” phát triển tràn lan mà phải quy hoạch, phát triển đúng chỗ của nó. Lúc đó nền “kinh tế vỉa hè” có tác dụng tốt, ví dụ giúp phát triển những tuyến đi bộ thu hút du khách.

Ông Diệp Văn Sơn: Mặt trái của “kinh tế vỉa hè” là mỹ quan đô thị bị ảnh hưởng, bát nháo, thiếu văn minh và tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ như mất an toàn giao thông, thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm…

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương: Cái được của các hộ lấn chiếm vỉa hè là thu nhập nhưng cái hại là xă hội phải gánh chịu những hệ quả từ việc lấn chiếm đó. Ví dụ như một người đi bộ gặp vỉa hè bị lấn chiếm phải đi xuống ḷng đường và gặp tai nạn th́ ai sẽ phải bồi thường cho người đó? Nếu vỉa hè thông thoáng, không bị chiếm dụng th́ nhà nước sẽ đỡ một khoản tiền lớn để chỉnh trang mỹ quan đô thị.

Những tiện ích công cộng trên vỉa hè hiện nay như trạm xe buưt, thùng rác, máy ATM… được ông, bà sử dụng như thế nào và đánh giá ra sao?

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương: Các tiện ích này chưa đủ sức phục vụ nhu cầu thực tế của người dân. Một phần ư thức người dân c̣n quá kém, ví dụ như: trụ ATM c̣n gặp những kẻ trộm, thùng rác có khi bị đập phá và trạm xe buưt chưa sạch sẽ do bị xả rác. Nghị định 34 ra đời để đảm bảo an toàn giao thông và cũng đă có các đoàn kiểm tra nhưng chưa thực sự làm nghiêm.

Ông Diệp Văn Sơn: Trong ấn tượng chung của tôi, nhiều trạm xe buưt hiện nay là điểm kín đáo để trở thành… nhà vệ sinh, nhiều thùng rác bỏ không trong khi rác lại được xả bên ngoài. Nói chung, có vẻ như những vấn đề này vẫn chưa được các cơ quan nhà nước quan tâm đúng mức lẫn ư thức người dân chưa cao.

Ông Ngô Viết Nam Sơn: Những tiện ích này dù chưa hoàn hảo, nhưng tôi cho là đang được phát triển đúng hướng.

Thảm xanh – điều mà thành phố đang thực hiện trên các vỉa hè, bờ tường sát vỉa hè – có làm ông, bà cảm thấy hài ḷng hơn và chúng đă thực sự đủ và đẹp chưa?

Ông Diệp Văn Sơn: Tôi hài ḷng khi vỉa hè có thêm thảm xanh nhưng vẫn c̣n ít quá, chưa tạo được hiệu quả cao.

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương: Thảm xanh chưa nhiều và cần thực hiện nhiều hơn và đó không chỉ là chức năng của cơ quan nhà nước mà cả người dân tham gia cùng trồng cùng bảo vệ. Ngân sách c̣n quá ít, không phủ xanh được toàn bộ th́ ư thức của người dân để mỗi căn nhà, góc phố thêm màu xanh tạo không khí trong lành hơn, thành phố được tản nhiệt tốt hơn sẽ giúp mảng xanh thành phố phát triển.

Ông Ngô Viết Nam Sơn: Hai mặt tích cực nhất của các thảm xanh dọc vỉa hè là tạo cảnh quan đẹp, lọc bớt tiếng ồn, khói bụi và giúp nước thẩm thấu qua đất mau hơn, giúp giảm ngập trong thành phố. Tuy nhiên, cũng cần lưu ư t́nh trạng một số nhà thầu làm dối, chỉ phủ một lớp đất mỏng lên nền bêtông đá cũ, thay v́ phải phá bỏ lớp bêtông này để nước có thể thật sự thẩm thấu xuống nền đất bên dưới.

Ông Đàm Vũ Trí: Riêng mảng xanh th́ tôi rất đắc ư v́ nó đă làm cho bộ mặt lề đường tươi đẹp hơn. Tôi nghĩ thành phố nên đẩy mạnh việc xanh hoá vỉa hè.

Vỉa hè c̣n có lối đi cho người khuyết tật, ông bà thấy các vỉa hè tại thành phố có phần thiết kế này giúp người khuyết tật hoà nhập cộng đồng đă đủ chưa? Nếu đủ/chưa th́ tại sao? Ông,bà nghĩ cần có những thay đổi ǵ để chúng tốt
hơn?

Ông Đàm Vũ Trí: Tôi xin có đóng góp nhỏ khi tôi từng thấy vỉa hè bên Nhật Bản. Họ vẫn có “hành lang” cho người khiếm thị (ở giữa lề đường với hàng gạch nổi để người khiếm thị rà gậy khi di chuyển), và mỗi triền lề tại các ngă tư đều được hạ thấp bằng ngang mặt đường, nhất là tại mỗi ngă tư có tín hiệu giao thông đều có nhạc hiệu để người khiếm thị nhận biết mà lưu thông qua đường. C̣n ở Việt Nam tôi cũng thấy có lối dành riêng cho người khiếm thị nhưng h́nh như đó chỉ là “làm cho đẹp, cho có” v́ lối đi không phù hợp. Ví dụ như đoạn trên đường Nguyễn Văn Trỗi đến góc đường Huỳnh Văn Bánh, lối đi của người khiếm thị bị ngắt ngang và “lủi” vào hàng rào của nhà dân. C̣n lối đi trên cầu Nguyễn Văn Trỗi th́ thật là “hết ư” v́ lối lên xuống không có (chỉ người b́nh thường mới nh́n thấy mà bước lên và bước xuống).

Ông Diệp Văn Sơn: Đă có một số nơi vỉa hè có lối đi cho người khuyết tật nhưng theo tôi chúng chưa đáp ứng hết nhu cầu thực tế và thiếu tính đồng bộ.

Ông Ngô Viết Nam Sơn: Tôi cho là việc thiết kế vỉa hè cho người khuyết tật (và đồng thời cũng thuận tiện cho phụ nữ với xe đẩy trẻ em) phải được xem là một trong những yêu cầu cơ bản của việc rót kinh phí xây dựng hoặc cải tạo vỉa hè tại Việt Nam từ đây về sau.

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương: Sở chỉ đạo người thực hiện mảng xanh phải chú ư không xâm phạm vào lối đi người khuyết tật. Tuy nhiên, lối đi dành cho người khuyết tật c̣n quá ít và chưa đồng bộ. Tín hiệu đèn qua đường hiện nay chỉ dành cho người b́nh thường th́ những người khiếm thị làm sao biết được. Các nước có hệ thống giao thông tốt mà tôi đến khảo sát đều có hệ thống tín hiệu âm thanh trong khi chúng ta chưa có.

Ông, bà gửi và tiếp nhận những tâm tư, nguyện vọng, yêu cầu của ḿnh về việc quản lư vỉa hè như thế nào?

Ông Đàm Vũ Trí: Vấn đề quản lư vỉa hè th́ nên giao về cho từng địa phương với trách nhiệm rơ ràng, tuỳ t́nh h́nh thực tế ở mỗi địa phương v́ lề đường ở mỗi nơi mỗi khác (độ rộng) như vậy việc quản lư sẽ dễ dàng và thiết thực nhất.

Ông Diệp Văn Sơn: Theo như tôi biết, các quốc gia đều có luật để quản lư vỉa hè và chúng ta cũng thế. Có luật mà không thực hiện th́ sẽ dẫn đến những bất cập. Ví dụ như làm nghiêm nghị định 34 th́ sẽ có nhiều hộ, cơ sở buôn bán hay doanh nghiệp đang lấn chiếm vỉa hè sẽ bị phạt nhưng mức phạt quá cao nên nhiều nhân viên nhà nước thừa hành… không nỡ.

Ông Ngô Viết Nam Sơn: Tôi không có tâm tư nguyện vọng ǵ mà chỉ có vài lời khuyên cho các nhà lănh đạo của tất cả các đô thị trên toàn quốc về hiệu quả mỹ quan và kinh tế chất liệu bề mặt vỉa hè: 1- Chỉ nên sử dụng chất liệu đắt tiền (ví dụ đá granit ốp lát) cho các con đường quan trọng, đă ổn định về mặt xây dựng hạ tầng, và không cần đào đắp trong tương lai để cải tạo mở rộng hệ thống hạ tầng. 2- Không nên dùng quá nhiều chủng loại và màu sắc gạch vỉa hè cho một đô thị, xem việc ốp lát vỉa hè như việc trang trí pḥng ốc trong nhà, v́ ít khi đạt hiệu quả về độ bền, và khi cần thay thế th́ thường sẽ không đồng bộ về chất liệu và màu sắc . 3- Không nên hiểu sai là chỉ có vỉa hè lát mới th́ mới là đẹp. Khi đô thị phát triển, vỉa hè thường được xây dựng cùng lúc với kiến trúc, và trở thành một thành phần của bao cảnh kiến trúc. Do đó, ở khu trung tâm lịch sử th́ việc giữ lại và tôn tạo những vỉa hè láng ximăng theo kiểu cổ lại tương hợp hơn là miễn cưỡng thay thế nó bằng vỉa hè gạch đủ màu như nhiều nơi đang làm hiện nay. 4- Các khu vực đang c̣n tiếp tục xây dựng và phát triển trong tương lai gần, c̣n phải đào đắp vỉa hè nhiều lần để cải tạo nâng cấp hạ tầng, th́ nên thiết kế sao cho sau khi đào đắp, vẫn có thể tái sử dụng vật liệu phủ bề mặt đă sử dụng trước đó (ví dụ đan bêtông bề mặt ximăng có khía), để tiết kiệm chi phí xây dựng và thời gian thi công.

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương: Ngoài góc độ của tám giờ vàng ngọc làm quản lư th́ mong muốn của tôi như bao người dân khác. Tôi cũng mong báo chí chuyển tải những nhu cầu, nguyện vọng thiết thực của người dân, những lời khuyên sâu sắc của các chuyên gia đến cơ quan quản lư để thay đổi những vấn đề chưa tốt, và ngược lại, báo chí cũng đẩy mạnh hơn việc tuyên truyền nâng cao ư thức để người dân ư thức hơn khi sử dụng, bảo vệ các tiện ích công cộng nói chung và vỉa hè nói riêng.

Cảm ơn quư ông, bà!
Quốc Ấn (ghi)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« vào: 03/07/2009, 11:11 »

Trong một cuộc họp để triển khai quy định mới về vỉa hè vừa qua, người đứng đầu Sở GTVT đă yêu cầu các đơn vị chức năng khi thiết kế, thi công vỉa hè phải dành chỗ trồng cây xanh, lối cho người đi bộ và chỗ để xe hai bánh.

Cụ thể hơn, theo quy định này, khi thiết kế, cải tạo nâng cấp vỉa hè th́ phải dành mặt cắt ngang 1 - 1,25m cho người đi bộ. Vỉa hè rộng từ 3m trở lên phải có các bồn gốc cây để trồng cây xanh và tăng diện tích thu nước mưa. Vỉa hè phải đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ về màu sắc, kích thước của gạch lát, bó vỉa, phải có lối lên xuống cho xe lăn của người khuyết tật, phải có hàng gạch hướng dẫn người khiếm thị…

Tất cả những quy định này tưởng chừng như b́nh thường, nhưng khi quan sát t́nh trạng vỉa hè trên nhiều tuyến đường hiện nay mới thấy nó cần thiết đến mức nào. Ở một đô thị mà diện tích cây xanh ngày càng bị thu hẹp theo tốc độ phát triển th́ chỉ có vỉa hè là nơi cứu lấy cây xanh, ngoài công viên. Đương nhiên là việc xây mới hay mở rộng công viên cây xanh hiện nay gần như là điều không tưởng, v́ vậy, vỉa hè sẽ là “cứu tinh”.

Nhưng thời gian qua, khi thiết kế và thi công, người ta dường như không nhớ đến vai tṛ cực kỳ quan trọng này. V́ vậy mà nhiều tuyến đường được cải tạo lại đă không có bóng dáng cây xanh, người đi bộ phải đi dưới ḷng đường. Ở góc một góc nh́n tương lai, người dân bức xúc khi nhiều tuyến đường được cải tạo, nâng cấp th́ diện tích vỉa hè bị thu hẹp lại bằng đủ mọi cách.

Cơ quan quy hoạch v́ lư do giảm ùn tắc giao thông nên cần mở rộng đường. Mà để mở đường th́ chỉ c̣n cách thu hẹp vỉa hè, thậm chí người ta c̣n… xẻ đôi một công viên hiếm hoi ở trung tâm thành phố để mở một con đường. Cách lựa chọn trước mắt này là một giải pháp thực tế, nhưng hậu quả cho tương lai dưới góc nh́n quy hoạch đô thị và môi trường là vô cùng lớn.

Để có được một vỉa hè lư tưởng, có hệ thống cây xanh, lối cho người khiếm thị, bậc lên xuống cho xe lăn, thậm chí là chỗ để xe hai bánh… ở thành phố hiện nay có lẽ không nhiều. Nhưng có được một quy chuẩn vỉa hè chung th́ đă là một thay đổi trong nhận thức về quy hoạch, nhất là trong lúc thành phố đang thực hiện chủ trương lớn xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đă có nhiều hậu quả trong quy hoạch đô thị mà giờ đây người dân phải gánh chịu về t́nh trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường… Phần lớn đó là hậu quả từ tầm nh́n quy hoạch kém. Lẽ ra, quy chuẩn về vỉa hè đă phải được thực hiện từ lâu, để không phải đến bây giờ vẫn c̣n loay hoay với loại gạch ǵ phù hợp với vỉa hè, bao nhiêu mét là phải có cây xanh, vai tṛ thu nước mưa ở mức nào…

V́ vậy, quy chuẩn về vỉa hè ở thành phố chưa biết sẽ được triển khai thực hiện như thế nào nhưng cũng cho thấy một tín hiệu tốt về quy hoạch đô thị.

Người dân là nhân tố chính thúc đẩy tiến tŕnh thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Người dân cũng là nơi phản biện hiệu quả các chủ trương liên quan đến chính cuộc sống của ḿnh. V́ vậy, những chủ trương phù hợp, có tầm nh́n, được đồng thuận th́ sẽ mang lại hiệu quả.

Vấn đề là việc triển khai thực hiện, bởi có không ít chủ trương, tầm nh́n phù hợp nhưng đă không được thực hiện đến nơi đến chốn, v́ một lư do nào đó, nên đă không mang lại hiệu quả. Vỉa hè, nếu được “cư xử” đúng, được trả lại đúng vai tṛ của nó sẽ là một bước quan trọng trong xây dựng một đô thị văn minh.

(Theo SGGP)


* Bai but.jpg (625.63 KB, 1280x1024 - xem 601 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC