$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; "Vùng Thủ đô Hà Nội"
Ashui.com/Forum ashui
22/11/2019, 23:45  
27127 bài viết trong 10681 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Bầu chọn
Câu hỏi: Theo ư bạn, việc mở rộng thủ đô Hà Nội có cần lấy ư kiến rộng răi của mọi người hay không?
- 25 (80.6%)
Không - 6 (19.4%)
Ư kiến khác - 0 (0%)
Tổng số bình chọn: 29

Trang: 1 ... 4 5 [6] 7   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: "Vùng Thủ đô Hà Nội"  (Đọc 39328 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« Trả lời #16 vào: 08/03/2008, 13:15 »

Quy hoạch giao thông:
PA chọn


Phạm vi nghiên cứu



Bán kính nghiên cứu

Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« Trả lời #15 vào: 08/03/2008, 11:15 »

8 MỤC TIÊU CHỦ YẾU CỦA QUY HOẠCH VÙNG THỦ ĐÔ
1. XÁC ĐỊNH TẦM NH̀N 20, 30 VÀ 50 NĂM VÀ NHỮNG MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CHÍNH KHÔNG GIAN LĂNH THỔ VÀ CÁC NGÀNH CHỦ YẾU CỦA VÙNG THỦ ĐÔ.

2. ĐÁNH GIÁ TỔNG HỢP THỰC TRẠNG, ƯU THẾ VÀ NGUỒN LỰC PHÁT TRIỂN VÙNG.

3. XÁC ĐỊNH QUI MÔ PHÁT TRIỂN VÙNG, CƠ CẤU KINH TẾ - XĂ HỘI, DÂN SỐ, LAO ĐỘNG VÀ VẤN ĐỀ ĐÔ THỊ HÓA.

4. ĐỀ XUẤT QUY HOẠCH HỆ THỐNG ĐÔ THỊ GẮN VỚI SỬ DỤNG ĐẤT, CÁC H̀NH THÁI PHÁT TRIỂN KHÔNG GIAN ĐÔ THỊ VÀ CÁC HƯỚNG PHÁT TRIỂN KHÔNG GIAN TRỌNG YẾU.

5. ĐỀ XUẤT TỔ CHỨC PHÂN BỔ XÂY DỰNG CÁC KHÔNG GIAN KINH TẾ CHỦ YẾU CỦA VÙNG: CÔNG NGHIỆP, DU LỊCH, DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI...

6. ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG HỆ THỐNG HẠ TẦNG KỸ THUẬT DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA VÀ CẤP VÙNG.

7. XÂY DỰNG THỂ CHẾ HOẠT ĐỘNG VÀ QUẢN LÍ VÙNG THÍCH HỢP.

8. ĐỀ XUẤT CÁC CHƯƠNG TR̀NH, DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG
Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
admin
Bạn là khách
« Trả lời #14 vào: 07/03/2008, 17:00 »

Sau rất nhiều cuộc hội thảo, lấy ư kiến, ngày 6/3, Bộ Xây dựng đă tŕnh Thủ tướng về việc phê duyệt quy hoạch vùng thủ đô. Theo đó, Hà Nội sẽ ôm trọn Hà Tây và một số huyện của tỉnh Vĩnh Phúc, Ḥa B́nh.


Có hay không việc tỉnh Hà Tây giao, cấp đất tràn lan?
(Hànộimới)


Trước thông tin thành phố Hà Nội sẽ mở rộng về hướng tây và tỉnh Hà Tây chuẩn bị hợp nhất với Hà Nội, đất đai ở Hà Tây vốn đă nóng v́ có hàng trăm dự án lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước (nhất là về phát triển các khu đô thị, du lịch, nhà máy…) , đang hoặc sắp triển khai, nay lại càng nóng  hơn.

Đặc biệt, là trong thời gian qua lại rộ lên thông tin, tỉnh Hà Tây đang “tranh thủ” giao đất, cấp đất tràn lan, tùy tiện làm “lệch lạc” đến việc phát triển kinh tế - xă hội của tỉnh nhà.

Trước vấn đề bức xúc trên, PV Báo Hànộimới đă có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tây.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa đang giới thiệu về quy hoạch tỉnh Hà Tây.

* PV: Thưa ông, ngày 31-7-2007 vừa qua, Chính phủ đă phê duyệt kế hoạch sử dụng 17.600 ha đất của tỉnh Hà Tây, nay tỉnh lại đệ tŕnh xin phê duyệt thêm 16.000 ha đất. V́ sao lại dồn dập như vậy?

* Ông Nguyễn Hữu Nghĩa (N.H.N): Trước hết, nói về kế hoạch sử dụng 17.600 ha đất, tỉnh Hà Tây đă lập kế hoạch từ năm 2004 và đệ tŕnh Chính phủ vào đầu năm 2005 (theo Luật Đất đai ban hành năm 2003, các địa phương phải lập kế hoạch sử dụng đất để tŕnh Chính phủ phê duyệt). Tuy nhiên, đến ngày 31-7-2007, với Nghị quyết 42/CP,  kế hoạch sử dụng 17.600 ha đất của tỉnh Hà Tây mới được Chính phủ chấp thuận. Với độ trễ về thời gian như vậy, nên quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Hà Tây đă không c̣n phù hợp với đ̣i hỏi phát triển mới. Thực tế, khi lập quy hoạch trên  tỉnh Hà Tây đang đứng ở Top cuối các tỉnh, thành trong cả nước về thu hút vốn đầu tư. Nhưng đến khi kế hoạch được chấp thuận, điều kiện phát triển kinh tế xă hội cũng như t́nh h́nh thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh Hà Tây đă khác trước rất nhiều. Hơn nữa, trong năm 2007, hai thị xă Hà Đông và Sơn Tây đều được chuyển lên thành phố, đ̣i hỏi phải mở rộng phạm vi quy hoạch và quỹ đất đi kèm. Hoặc như ở Quyết định 855 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng phát triển không gian Láng Ḥa Lạc đến năm 2010 cho phép sử dụng gần 12.000 ha đất, trong khi đó kế hoạch sử dụng đất của tỉnh tại khu vực này chỉ có mấy trăm ha. Hay như việc tỉnh chưa tính đến các dự án Trung ương chiếm đất đóng trên địa bàn (Khu công nghệ cao Ḥa Lạc, Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam, Đường Láng – Hoà Lạc mở rộng, ….). Hơn thế nữa, cuối năm 2005, Hà Tây Đại hội Đảng với những định hướng và mục tiêu kinh tế - xă hội mới được xác định đ̣i hỏi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh và bổ sung cho phù hợp. Đó là chưa kể một số hạng mục năm vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện và một số chính sách mới ra đời như Nghị định số 17, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP về giao đất dịch vụ cho người bị thu hồi đất, cần phải bổ sung kế hoạch sử dụng đất. Đáng lẽ, những vấn đề này phải được điều chỉnh từ năm 2006, 2007, nhưng theo quy định của Điều 29 Nghị định số 181, bước vào năm 2008 mới được tŕnh điều chỉnh và bổ sung.

Tóm lại, tỉnh Hà Tây cần phải quy hoạch thêm đất mới để phát triển hạ tầng giao thông, quỹ đất ở, đất khu công nghiệp…Chính v́ vậy, vừa qua tỉnh Hà Tây, đă tŕnh Chính phủ phê duyệt kế hoạch sử dụng thêm 16.000 ha đất nữa để triển khai trong giai đoạn 2008 – 2010.

* PV: Xin ông cho biết, 16.000 ha đất trên được quy hoạch với mục đích ǵ ?

* Ông N.H.N: Nh́n chung, với quỹ đất này, chúng tôi sẽ tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp, du lịch, giáo dục... Hiện Thủ tướng Chính phủ cũng đă đồng ư cho tỉnh Hà Tây đầu tư 3 trục đường giao thông lớn theo h́nh thức BT (kinh doanh – chuyển giao). Đó là, trục Nam Hà Đông, trục Đỗ Xá Quan Sơn. Kế đến là trục kinh tế Bắc – Nam, bổ dọc tỉnh Hà Tây, có mặt cắt rộng 150m (đi từ trục tây Thăng Long, kéo xuống Pháp Vân Cầu Giẽ, nối đến Hưng Yên, đi Hải Pḥng). Tiếp theo là trục Bắc Hà Đông (nối đường Lê Văn Lương, chạy qua Chương Mỹ, cắt với đường 6).  Các trục đường trên đều đấu nối với Hà Nội, tỏa ra nhiều hướng. Dự kiến, nếu Chính phủ phê duyệt kế hoạch sử dụng 16.000 ha đất, Hà Tây sẽ triển khai 3 trục đường trên ngay trong năm 2008.

* PV: Có một số thông tin cho rằng tỉnh Hà Tây đă đề nghị được sử dụng quá nhiều đất và đang “vung tay quá trán”; trước khi hợp nhất về Hà Nội đă “tranh thủ” giao, cấp đất tràn lan, nhất là đất để phát triển khu đô thị mới,  ư kiến ông thế nào?

* Ông N.H.N: Tôi xin khẳng định ngay những thông tin trên là hoàn toàn sai lệch. Trong 17.600 ha đất đă được quy hoạch, hiện chúng tôi mới giao có các đơn vị thực hiện 4.252 ha đất (đạt hơn 24%) để đầu tư nhiều lĩnh vực như làm đường giao thông, phát triển khu đô thị, đầu tư cơ sở du lịch, dịch vụ, y tế, giáo dục, thể thao… chứ không chỉ tập trung vào khu đô thị. Thực tế, việc giao đất là rất chặt chứ không phải “vung tay quá trán”. Mặt khác, cũng thời điểm này của năm 2007, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đă phê duyệt trên 120 quyết định giao đất nhưng cùng kỳ năm nay chỉ có hơn 50 quyết định được duyệt. Chúng tôi giao đất để thực hiện các dự án rất thận trọng, xem xét kỹ đến yếu tố hiệu quả và tính khả thi cao chứ không cấp tràn lan.

* PV: Đến năm 2010, với 33.600 ha đất được quy hoạch (bao gồm 17.600 ha đất đă được phê duyệt và 16.000 ha chờ phê duyệt), cơ cấu đất chuyển đổi của Hà Tây như vậy đă phù hợp chưa ông?

* Ông N.H.N: Toàn tỉnh Hà Tây có 219.000 ha đất tự nhiên, cứ cho là đến năm 2010 thực hiện hết 33.600 ha bao gồm cả 16.000 ha đang tŕnh bổ sung, nếu được phê duyệt, mức chuyển đổi sẽ đạt khoảng 15% diện tích đất tự nhiên của toàn tỉnh và Hà Tây sẽ chuyển thành tỉnh công nghiệp – đô thị (đi trước cả nước 5 năm). Việc chuyển đổi số đất trên là phù hợp và không ảnh hưởng đến an ninh lương thực, sản xuất phục vụ đời sống tiêu dùng của nhân dân. Khi quy hoạch hết 33.600 ha đất, đến năm 2010, toàn tỉnh Hà Tây vẫn có thể sản xuất ra được 95 vạn tấn lương thực, tiêu dùng hết 60 vạn tấn, và c̣n để ra được 35 vạn tấn lương thực hàng hóa… Bên cạnh đó, những người nông dân mất đất cũng không quá lo thiếu việc làm v́ nhiều nhà máy ở Hà Tây c̣n đang rất thiếu các lao động phổ thông cũng như lao động có tay nghề. Cụ thể như nhà máy sản xuất đồ chơi ở huyện Chương Mỹ đang cần tuyển 10.000 lao động nhưng chưa tuyển đủ. Một nhà máy sản xuất khác ở Thạch Thất cũng đang cần 7.000 lao động...

* PV: Hiện Bộ Xây dựng đang tŕnh Chính phủ về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô và tỉnh Hà Tây nay mai sẽ trở thành Hà Nội mở rộng. Vậy trong kế hoạch sử dụng đất của tỉnh nhà có chuẩn bị ǵ cho quy hoạch này, nhất là khi đất tỉnh lại trở thành đất Thủ đô, thưa ông?

* Ông N.H.N: Có thể nói chưa bao giờ Hà Tây quan tâm tới công tác quy hoạch như các năm 2006, 2007 vừa qua. Những quy hoạch ngành, quy hoạch tổng thể Hà Tây đều gắn với quy hoạch của vùng, trong đó có Hà Nội. V́ thế chính việc đề nghị bổ sung, điều chỉnh 16.000 ha của Hà Tây không hề ảnh hưởng, mà trái lại rất phù hợp cho phát triển lâu dài khi hợp nhất với Hà Nội.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Lan Hương (thực hiện)


* ong_Nguyen_Huu_Nghia.gif (81.44 KB, 400x300 - xem 1215 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #13 vào: 07/03/2008, 15:52 »

Sau rất nhiều cuộc hội thảo, lấy ư kiến, ngày 6/3, Bộ Xây dựng đă tŕnh Thủ tướng về việc phê duyệt quy hoạch vùng thủ đô. Theo đó, Hà Nội sẽ ôm trọn Hà Tây và một số huyện của tỉnh Vĩnh Phúc, Ḥa B́nh.

Theo tờ tŕnh, Bộ Xây dựng đề xuất việc mở rộng không gian Thủ đô Hà Nội theo hướng: ranh giới Thủ đô Hà Nội mở rộng bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và 4 xă Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên B́nh, Yên Trung thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Ḥa B́nh.

Phương án đề xuất mở rộng nêu trên đă có sự xem xét đến quá tŕnh lịch sử phát triển. Trước đây (giai đoạn 1975-1991) khu vực này từng thuộc ranh giới của thủ đô Hà Nội. Hơn nữa, quỹ đất phát triển ở đây chủ yếu là đất g̣ đồi, không thuộc đất nông nghiệp.


Hà Nội cần được giăn dân. Ảnh: H.H.

Việc mở rộng ranh giới thủ đô Hà Nội sẽ tạo được không gian phía tây thủ đô có môi trường cảnh quan đẹp, rộng răi, điều kiện địa h́nh, địa chất phù hợp cho việc phát triển các dự án tầm cỡ quốc gia, quốc tế như: Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, Khu Đại học Quốc gia, Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, các khu đô thị mới... Đặc biệt, tại đây có thể lựa chọn để phát triển Trung tâm Chính trị - Hành chính quốc gia mới.

Theo Bộ Xây dựng, đánh giá hiện trạng Hà Nội cho thấy, những năm gần đây, do quá tŕnh đổi mới về kinh tế, thu hút đầu tư, tăng trưởng nhanh, sự h́nh thành nhiều trung tâm kinh tế, công nghiệp, văn hóa, khoa học, giáo dục đào tạo đă thu hút một lượng lớn lao động, dân cư từ các tỉnh trong cả nước về thủ đô.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xă hội của Hà Nội đang bị quá tải và gặp rất nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu về nhà ở, các công tŕnh dịch vụ công cộng. Mặt khác, do tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, quỹ đất dành cho cây xanh công viên, vành đai xanh đang dần dần bị chuyển đổi mục đích sử dụng sang phát triển công tŕnh dân dụng.

V́ vậy, việc đề xuất mở rộng sẽ bảo đảm có các quỹ đất lớn để phát triển một số khu chức năng quan trọng của thủ đô, các công tŕnh đầu mối hạ tầng kỹ thuật, các dự án mang tầm quốc gia trước mắt và lâu dài.

Nhiều năm qua, quy mô thủ đô Hà Nội đă có nhiều thay đổi. Trong gần 20 năm, diện tích của nội thành tăng gấp 4,5 lần. Năm 1991, Hà Nội chỉ có 4 quận nội thành với diện tích hơn 40km2 song hiện nay thành phố đă có 9 quận nội thành với tổng diện tích khoảng hơn 178 km2. Trong toàn bộ quá tŕnh đó, diện tích toàn thành phố vẫn không thay đổi. Do vậy, việc mở rộng ranh giới Thủ đô Hà Nội là cần thiết để đáp ứng nhu cầu phát triển, xứng tầm với quy mô thủ đô.

(Theo An Ninh Thủ Đô)

Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
Google
Google.com
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 170


Xem hồ sơ Trang chủ
« Trả lời #12 vào: 02/03/2008, 16:28 »

Trên thực tế một chuỗi đô thị phía tây Hà Nội đă và đang được h́nh thành, đây đang là một trung tâm đô thị mới giao thoa giữa Hà Nội - Hà Tây.


Đô thị tiến về phía Tây

Rơ ràng các nhà quy hoạch đă có ư đồ kéo những nét trục giao thông từ Hà Nội thẳng về Hà Tây. Điều này đă khiến ranh giới giữa hai tỉnh được xoá nhoà dần . Người ta khó phân biệt nếu đang chạy trên đường Nguyễn Trăi của Hà Nội bước sang địa phận Hà Tây mà không cảm thấy một ranh giới khác biệt nào ngoại trừ nếu là người ưa quan sát mới thấy tấm biển "Hà Tây kính chào quư khách".

Cũng vậy, trục đường Láng-Hoà Lạc được tiếp mạch từ Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng kéo dài đến tận thị trấn Xuân Mai (Hà Tây) đă trở thành đường trục trung tâm của chuỗi đô thị phía tây. Đây là đoạn đường cao tốc 10 làn xe, có quy mô lớn nhất VN, vốn đầu tư vừa được điều chỉnh lên hơn 7.000 tỉ đồng, được xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng như điện, nước, cáp quang... đi kèm.

Ngoài ra từ trục đường Lê Văn Lương, Hoàng Quốc Việt của Hà Nội, sẽ tiếp nối bởi hệ đường trục xuyên Hà Tây, đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá về phía Tây. Mới đây Chính phủ cũng đă phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng hai tuyến đường trục của Hà Tây cùng với việc quy hoạch các khu đô thị hai bên đường trục một cách bài bản, tiêu chuẩn .

Bên cạnh hệ thống đường giao thông được tiếp nối một cách liền mạch, hệ thống các trung tâm hành chính quốc gia năm trên trục đường Láng-Hoà Lạc phần đất HN đă được quy hoạch bài bản cũng được tiếp nối bằng hàng loạt khu đô thị tiêu chuẩn, hệ thống các trường đại học, khu công nghệ cao, các trung tâm du lịch sinh thái có quy mô lớn, nằm trong quy hoạch tổng thể tạo thành một chuỗi đô thị liên hoàn, một trung tâm hành chính thương mại hiện đại.

Theo các chuyên gia, Hà Tây đang được đô thị hoá một cách chuyên nghiệp nên khả năng h́nh thành một đô thị đẹp, hiện đại, hợp lư trong liên vùng khác hẳn với đô thị lộn xộn của Hà Nội hiện nay.

Chỉ đơn cử một việc xây dựng trục đường Láng-Hoà Lạc, Vinaconex - nhà thầu thi công - đă kết hợp đầu tư nhà máy nước sông Đà 600.000m3/ ngày đêm đủ sức cung cấp cho toàn bộ chuỗi đô thị trong tương lai và một phần Hà Nội. Chính v́ được lắp đặt đường ống ngay khi thi công đường nên vốn đầu tư cũng giảm so với làm riêng lẻ từng dự án. Việc thực hiện đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị ngay từ đầu sẽ giúp cho việc vận hành đô thị dễ dàng và hiệu quả, tạo giá trị sống bền vững cho cư dân đô thị.


Động lực phát triển khả thi

Các dự án đô thị làm thay đổi bộ mặt Hà Tây phần lớn không được cơ cấu từ nguồn ngân sách mà bằng phương thức xă hội hoá theo h́nh thức B.O.T hoặc B.T nên tính khả thi cũng như thời gian thực hiện được đánh giá cao.
 
Điểm mặt các khu đô thị dọc theo trục đường Láng-Hoà Lạc có thể thấy khu Bắc An Khánh với diện tích hơn 260ha do Vinaconex liên doanh với Posco E&C ( Hàn Quốc) được xem là khu đô thị đẹp nhất Châu Á với vốn đầu tư 2 tỉ USD.  Khu Nam An Khánh do TCty Sông Đà làm chủ đầu tư cũng là một gương mặt vốn có thế mạnh về phát triển đô thị. Khu đô thị Sơn Đồng của Lilama khoảng 450ha, dự kiến sẽ có hệ thống tàu điện nối kết các đô thi, Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường với slogan tạo dựng một thành phố thu nhỏ đem lại phong cách đô thị mới...

Mới đây nhất, ngày 25.2 Tập đoàn Tuần Châu đă khởi công khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu - Hà Tây với tổng diện tích 254ha vốn đầu tư 5000 tỉ đồng tạo dựng một không gian sống hiện đại bền vững cho người dân.

Với nguồn vốn xă hội hoá được đầu tư theo một quy hoạch bài bản ngay từ đầu, hy vọng chuỗi đô thị phía tây sẽ trở thành trung tâm mới của thủ đô trong tương lai không xa.

(Lao Động)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Sir Google
admin
Bạn là khách
« Trả lời #11 vào: 19/02/2008, 10:47 »

Hà Nội sẽ có 3 khu vực đô thị lớn
(VNE)

Quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội bao gồm thành phố Hà Nội và 7 tỉnh liên quan gồm Hà Tây, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Ḥa B́nh.

Bộ Xây dựng vừa đưa đồ án quy hoạch Vùng thủ đô Hà Nội lấy ư kiến của các chuyên gia, lănh đạo thành phố Hà Nội và 7 tỉnh liên quan gồm Hà Tây, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Ḥa B́nh.

Thủ đô Hà Nội sẽ đóng vai tṛ chủ đạo của không gian vùng và có ba khu vực đô thị lớn: Thứ nhất là đô thị trung tâm ở phía nam sông Hồng. Khu vực đô thị cổ, đô thị cũ là nơi bảo tồn di sản. Phía tây - tây nam là một số trung tâm cấp quốc gia, quốc tế, nhà ở cao tầng.

Thứ hai là khu vực đô thị mới phía bắc sông Hồng (huyện Đông Anh). Đây là trung tâm thương mại, văn pḥng, dịch vụ đô thị. Sóc Sơn sẽ phát triển dịch vụ công nghiệp gắn trung tâm đào tạo nghề, du lịch, đầu mối hạ tầng.

Thứ ba là khu vực đô thị phía đông (quận Long Biên và huyện Gia Lâm). Đây là một hướng phát triển mở về phía cảng biển, khu công nghiệp, dịch vụ kỹ thuật, đô thị, trung tâm tiếp vận đầu mối.

Theo dự thảo, các trung tâm tăng trưởng gắn với các chức năng phát triển trong vùng như: phía tây là vùng du lịch, nghỉ dưỡng, đào tạo, nghiên cứu, công nghệ cao. Khu vực phía nam, trục đường 5 mới kéo dài về phía tây (Phú Xuyên - Quan Sơn - Kim Bôi - Điện Biên Phủ) là trung tâm du lịch - đô thị mới. Thành phố Ḥa B́nh là trung tâm, dịch vụ du lịch, đào tạo, thương mại… có vị trí giao thoa giữa Vùng đô thị và miền núi Tây Bắc.

Các trung tâm tăng trưởng đông - đông nam là vùng chức năng phát triển các dịch vụ công nghiệp - đô thị kết nối với cửa ngơ kinh tế biển. Trong đó trọng điểm là hành lang Hà Nội - Hải Dương - Hải Pḥng.

Trung tâm phía bắc - đông bắc là vùng công nghiệp lớn, đầu mối giao thông, tham gia vào hành lang kinh tế quốc tế Côn Minh - Hạ Long. Đây là hành lang kinh tế trọng điểm phát triển đầu mối giao thông tiếp vận (Nội Bài), các trung tâm công nghiệp (Vĩnh Yên, Phúc Yên, Sóc Sơn, Bắc Ninh); công nghiệp nặng (Phả Lại, Đông Triều)...


* melia.jpg (29.6 KB, 250x248 - xem 1272 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #10 vào: 27/01/2008, 14:48 »

Hanoinet - Theo PGS.TS Lưu Đức Hải, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn (Bộ Xây dựng), lần đầu tiên làm QH lớn, lại là Vùng Thủ đô nên có nhiều khó khăn phải vượt qua. Những quốc gia phát triển như nước Pháp đă có quy hoạch vùng từ những năm 1930. Vùng Thủ đô Pa - ri bao gồm 8 tỉnh được lập từ năm 1934. Anh cũng là quốc gia đi đầu trong lập quy hoạch vùng. Vùng Thủ đô Luân - Đôn của Anh được lập năm 1943. Có thể nói, chúng ta đi chậm hơn các nước phát triển từ 60 đến 70 năm.


Quy hoạch đă định hướng phát triển toàn vùng đến năm 2020 và tầm nh́n dài hơn, trong đó Hà Nội sẽ giữ vai tṛ quan trọng trong khu vực. Nếu QH được duyệt th́ Vùng Thủ đô sẽ trở thành 1 trong 30 vùng đô thị lớn trên thế giới, với quy mô 8 triệu dân trở lên. Đối với quy hoạch lớn, mối quan hệ giữa đô thị hạt nhân và đô thị vệ tinh rất quan trọng. Mối quan hệ này là đi lại, ăn ở và làm việc, v́ vậy phải đáp ứng được yêu cầu thời gian đi lại trong 60 phút. Các nước phát triển có hệ thống giao thông cao tốc khối lượng lớn phát triển từ rất lâu. C̣n ở ta, hệ thống giao thông công cộng nội đô, nội vùng chưa phát triển, do đó QH xác định phải có 10 tuyến đường sắt nội đô và nội vùng từ Hà Nội ra các tỉnh lân cận.

Cũng theo ông Hải, việc điều chỉnh địa giới hành chính không phải là nội dung của đồ án QH xây dựng. Tuy nhiên QH xây dựng có những phân tích khoa học để thấy rằng sự phát triển của đô thị hạt nhân cần có nội dung ǵ và lan toả đến đâu. Theo Quyết định 108 của Thủ tướng phê duyệt QH chung Hà Nội chúng ta có đến Vành đai IV. Trong QH vùng, đường vành đai này được gọi là vành đai Vùng Thủ đô, điều đó có nghĩa đường này không của riêng Hà Nội như Vành đai IV trước đây nữa. Trong tương lai, khi thủ đô phát triển có thể đường vành đai này lại nằm trong địa giới của Thủ đô. Đường vành đai này có bán kính tính từ Hà Nội khoảng 25 đến 30km, hầu hết đô thị nằm trong ṿng bán kính này được gọi là đô thị vệ tinh. Vành đai thứ hai là vành đai nối các đô thị đối trọng có bán kính khoảng 50 đến 60km. Thủ phủ của các tỉnh xung quanh Hà Nội là đô thị đối trọng. Đô thị đối trọng không thuộc thủ đô Hà Nội nhưng có trách nhiệm cùng phát triển để giảm bớt sức ép về Hà Nội. Hiện nay, Hà Nội thiếu nghiêm trọng hạ tầng giao thông, nhà ở và nhiều nội dung khác, đ̣i hỏi phải giảm bớt áp lực phát triển ở nội đô và TP trung tâm. Việc giảm áp lực đ̣i hỏi phải là sự thúc đẩy phát triển các đô thị vệ tinh xung quanh để giảm ḍng dịch cư từ nông thôn ra Hà Nội từ đô thị nhỏ ra đô thị lớn. Trước đây TP vệ tinh được gọi là TP “ngủ” tức là tối ḍng người từ TP trung tâm về đó sinh sống, ban ngày lại từ đó đến TP trung tâm làm việc, th́ lần này TP vệ tinh sẽ là TP phát triển, cũng có cơ sở tạo dựng sản xuất công nghiệp dịch vụ để phân tán bớt ḍng người dịch chuyển.

 
Theo Kinh tế đô thị
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #9 vào: 27/01/2008, 14:42 »

Hanoinet - “Các trung tâm tăng trưởng có nghĩa là loại h́nh các đô thị, các trục kinh tế. Thay v́ một trung tâm tăng trưởng của Hà Nội như trước kia th́ bây giờ tập trung vào những vùng có trục tăng trưởng đi qua, không rải rác phân tán”.

Đó là lời khẳng định của ông Lưu Đức Hải, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị nông thôn, về đề án quy hoạch vùng Thủ đô.


Được biết, theo dự thảo qui hoạch vùng Thủ đô, Hà Nội sẽ phát triển cả hai bên Bắc và Nam sông Hồng. Ông có thể nói rơ hơn về điều này?


Khu vực đô thị phía Nam sông Hồng là khu vực đô thị đă và đang phát triển theo hướng lan toả ra các phía, đặc biệt là khu đô thị mới Tây Nam. Bên cạnh các yêu cầu h́nh thành các khu ở mới, hiện đại, cao cấp theo hướng xây dựng cao tầng, việc đầu tư phát triển một quần thể trung tâm dịch vụ-du lịch-thương mại (như Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Trung tâm triển lăm - Hội chợ Quốc gia, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đ́nh) có hướng đẳng cấp quốc gia, quốc tế là hướng cần thúc đẩy mạnh.

Tuy nhiên, quỹ đất tại khu vực trên đă hạn hẹp, do vậy sự mở rộng đô thị sẽ tiếp tục phát triển lan toả nối kết với các địa bàn ráp ranh thuộc Hà Tây là hướng tất yếu và phù hợp với sự phát triển của phân vùng kinh tế phụ cận Hà Nội đă xác định trong quy hoạch tập trung kinh tế - xă hội của Hà Tây.
Khu vực đô thị phía Bắc sông Hồng là dự án phát triển khu đô thị mới lớn nhất của Thủ đô (hiện thuộc huyện Đông Anh), qui mô được dự kiến có thể tới 0,8-1 triệu dân, trong đó hạt nhân phát triển là khu vực trung tâm thương mại-đô thị (khu vực Phương Trạch), một tổ hợp trung tâm gắn với sự phát triển của một đầu mối giao thông quốc gia tổng hợp và trung tâm dịch vụ hàng không, đô thị hàng không tại khu vực Nội Bài.
Phía Bắc khu vực cần mở rộng qui mô của đô thị Sóc Sơn theo hướng trở thành đô thị phát triển các dịch vụ công nghiệp gắn với trung tâm đào tạo nghề, dịch vụ du lịch sinh thái, khu vực bảo vệ rừng - mặt nước, bố trí một số các công tŕnh đầu mối hạ tầng cho đô thị (ví dụ như khu xử lư rác thải Nam Sơn) và hơn nữa là quỹ đất dự trữ phát triển.

Trong qui hoạch vùng Thủ đô cũng đề cập đến việc quy hoạch các trung tâm tăng trưởng, thưa ông?


Các trung tâm tăng trưởng có nghĩa là loại h́nh các đô thị, các trục kinh tế, như trục hành lang phát triển Đông - Tây (Côn Minh - Hạ Long và Hải Pḥng - Hà Nội), một tuyến vành đai xung quanh Hà Nội, một trục phát triển theo hướng Bắc - Nam (Thái Nguyên - Nam Định) và một trục phát triển duyên hải (Quảng Ninh - Hải Pḥng và các tỉnh Duyên hải nam sông Hồng).
Hai trục hành lang sẽ có vai tṛ hỗ trợ phát triển công nghiệp và đô thị cho toàn vùng mở rộng, song tuyến hành lang phía Bắc có lợi thế hơn v́ nằm trên nền địa h́nh g̣ đồi so với hành lang thứ hai qua vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng.
Như thế, thay v́ một trung tâm tăng trưởng của Hà Nội như trước kia th́ bây giờ tập trung vào những vùng có trục tăng trưởng đi qua, không rải rác phân tán.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng mô h́nh quản lư là vấn đề đặc biệt quan trọng của đề án quy hoạch vùng Thủ đô. Vậy quá tŕnh xây dựng đề án này có tính đến mô h́nh quản lư hành chính không?

Hiện nay ở Việt Nam không có quản lư hành chính cấp vùng như một số nước, do đó trong quá tŕnh thực hiện qui hoạch xây dựng vùng cần có một mô h́nh thích hợp bao gồm: sự quản lư của Chính phủ, các bộ, ban ngành trung ương và sự tham gia của các tỉnh.
Để thực hiện vấn đề này, đồ án đă tham khảo mô h́nh quản lư của nhiều nước trên thế giới và cùng với chuyên gia nước ngoài kiến nghị mô h́nh quản lư vùng bao gồm hai giai đoạn.

Giai đoạn 1, Ban chỉ đạo về qui hoạch xây dựng và đầu tư vùng Thủ đô thực hiện: Quản lí dự án đối với những dự án đầu tư và phát triển chính; Điều phối các chương tŕnh, dự án đầu tư với các đặc tính quốc gia, vùng và giữ vững hệ thống thông tin vùng; Xây dựng khuôn khổ thể chế cho Cơ quan phát triển vùng Thủ đô Hà Nội.

Giai đoạn 2, Hội đồng cơ quan phát triển vùng Thủ đô Hà Nội sẽ: Quản lư quy hoạch xây dựng vùng, thực hiện các chương tŕnh, dự án đầu tư cấp vùng, quốc gia và quan hệ tỉnh -thành phố; Tạo điều kiện huy động nguồn vốn; Nghiên cứu, xây dựng và soạn thảo các chiến lược phát triển; Hợp tác quốc tế và hợp tác với các tổ chức ở các vùng khác trong nước; Giải quyết các mâu thuẫn phát triển giữa tỉnh - thành phố trong quá tŕnh phát triển.

Ông từng nói rằng, việc đi lại trong vùng thủ đô chỉ hết 60 phút, vậy 60 phút này được tính trên cơ sở nào?

Đối với vùng đô thị lớn chi phí thời gian đi lại là tiêu chí đặc biệt quan trọng để đánh giá chất lượng hệ thống giao thông và cấu trúc của hệ thống đô thị trong vùng. Chi phí thời gian di chuyển khoảng 60 phút là chi phí thời gian đi lại hợp lư của người dân đô thị, đặc biệt với các đô thị xung quanh đến thành phố trung tâm.

Qui hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội xác định tiêu chí chi phí thời gian chuyến đi khoảng 60 phút để làm cơ sở đề xuất định hướng phát triển hệ thống đô thị vùng Hà Nội và đặc biệt đề xuất định hướng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xă hội của vùng Thủ đô.

Với đề án quy hoạch này, vành đai 4 của Hà Nội được tính như thế nào?

 Chúng ta sẽ xây dựng mới tuyến đường vành đai cao tốc vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai 4 có bán kính phân bố trung b́nh từ 25-30km, phục vụ giải tỏa lưu lượng ô tô quá cảnh trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ hướng tâm vào thành phố hạt nhân, đáp ứng nhu cầu đô thị hóa và đảm bảo phân bố hợp lư hệ thống đô thị vệ tinh xung quanh Thủ đô Hà Nội.

Xin cảm ơn ông!
 


Theo Dân trí
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #8 vào: 24/01/2008, 10:36 »

Chuyên gia: Fanny Quertamp và Mai Linh Cam
Hai chuyên gia Pháp tại Hà Nội đă được IMV giao nhiệm vụ cập nhật cơ sở dữ liệu về kinh tế - xă hội về vùng Hà Nội của Viện quy hoạch Đô thị và Nông thôn (NIURP) để thể hiện bằng bản đồ phân tích dưới dạng sơ khai của Hệ thông tin địa lư (GIS) qua phần mềm MapInfo. Công việc này đă cho phép đánh giá thực trạng dân số, môi trường và kinh tế - xă hội toàn vùng tới cấp độ từng tỉnh, riêng với các số liệu về dân số th́ tới cấp độ quận, huyện, và được thể hiện qua hơn 40 bản đồ phân tích. Những số liệu đó sau khi được xử lư đă giúp cho các nhà quy hoạch của Việt Nam nh́n nhận rơ hơn những nét đặc trưng của mỗi địa phương nằm trong phạm vi quy hoạch vùng.   

Tài liệu đi kèm

* 05CE Phan tich vung HN - phan 1.pdf (982.11 KB - lần tải 478 lần.)
* 05CE Phan tich vung HN - phan 2.pdf (1974.9 KB - lần tải 472 lần.)
* 05CE Phan tich vung HN - phan 3.pdf (1440.92 KB - lần tải 432 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #7 vào: 22/01/2008, 10:05 »

Quy hoạch không thể duy ư chí, thực hiện theo ư đồ sáng tạo của các bản diễn họa đẹp, mà quy hoạch là làm cho cuộc sống của người dân trong khu vực được quy hoạch và lân cận vùng có khả năng tham gia vào các hoạt động kinh tế của khu vực được thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. V́ thế sự tham gia của người dân là không thể thiếu, nhưng như ở Nam Cực hiện nay th́ t́nh h́nh giấu quy hoạch và không công khai thông tin quy hoạch là góp phần xây dựng XHCN (XẾP HÀNG CẢ NGÀY)  một cách tích cực nhất. Grin

 Quy hoạch có sự tham gia của người dân là một trong những phương pháp quy hoạch mới, nhưng không phải lúc nào cũng cần làm như vậy, v́ thực chất quá tŕnh quy hoạch đă tạo ra bất b́nh đẳng giữa các bên có quyền lợi. Tùy thời điểm cụ thể và mục đích hoạt động quy hoạch đô thị sẽ tiến hành, người ta có thể áp dụng một hoặc một số phương pháp sau: phương pháp kế hoạch hóa có tính chiến lược, phương pháp kết cấu đô thị, quy hoạch đô thị có sự tham gia của cư dân, quy hoạch đô thị quản lư, quy hoạch đô thị thông tin...
 Nhưng dù lựa chọn phương pháp nào, quan điểm làm quy hoạch đă có sự thay đổi. Cho tới trước năm 1975, người ta làm quy hoạch là để biết được cần xây dựng ở đâu và như thế nào. Nhưng hiện nay, chính thông qua những khảo sát cụ thể về thị trường đất đai, về mối tương quan cung-cầu nhà ở, mà người ta quyết định cần phải quy hoạch ở chổ nào và để làm ǵ.
« Sửa chữa bởi: 27/01/2008, 14:10 bởi Dragon » Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« Trả lời #6 vào: 22/01/2008, 09:58 »

Quy hoạch không thể duy ư chí, thực hiện theo ư đồ sáng tạo của các bản diễn họa đẹp, mà quy hoạch là làm cho cuộc sống của người dân trong khu vực được quy hoạch và lân cận vùng có khả năng tham gia vào các hoạt động kinh tế của khu vực được thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. V́ thế sự tham gia của người dân là không thể thiếu, nhưng như ở Nam Cực hiện nay th́ t́nh h́nh giấu quy hoạch và không công khai thông tin quy hoạch là góp phần xây dựng XHCN (XẾP HÀNG CẢ NGÀY)  một cách tích cực nhất. Grin
Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
admin
Bạn là khách
« Trả lời #5 vào: 22/01/2008, 09:03 »

Lư luận và thực tiễn quy hoạch vùng ở Việt Nam

PGS.TS.KTS. Trần Trọng Hanh
(Đăng trên T/C Quy hoạch xây dựng, số 1(19)/2006)

Thế kỷ XXI, khoa học kỹ thuật đă trở thành lực lượng sản xuất, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xă hội của nhiều quốc gia hoặc nhóm các quốc gia. Kinh tế tri thức ngày càng giữ vai tṛ to lớn đối với nhân loại. "Liên kết, khu vực hoá, toàn cầu hoá" và sự tăng cường các quan hệ liên vùng đă trở thành xu thế tất yếu của thời đại, vừa có mặt tích cực, vừa có mặt tiêu cực, vừa hợp tác và vừa có sự cạnh tranh.

Sự giàu, nghèo và tŕnh độ phát triển giữa các nước, các vùng, giữa đô thị với nông thôn, giữa đô thị lớn với đô thị nhỏ có sự chênh lệch đáng kể. Sự phân bố không đồng đều các tài nguyên thiên nhiên trong điều kiện cạnh tranh quốc tế quyết liệt, sự tác động của nền kinh tế thị trường và xu thế hội nhập mạnh mẽ đă trở thành vấn đề nan giải trong các chính sách phát triển vùng.

Nhân loại đang phải đương đầu với những nguy cơ thách thức lớn. Đó là, các thảm hoạ ô nhiễm môi trường, tai biến thiên nhiên và sự phá vỡ cân bằng các hệ sinh thái; Quá tŕnh đô thị hoá, với các quy mô và tốc độ chưa từng thấy, đă dẫn đến sự h́nh thành bất khả kháng các siêu thành phố, các thành phố vùng, khu vực và châu lục; Hiệu ứng con dao hai lưỡi của khoa học - kỹ thuật; Sự mất đi những bản sắc riêng và linh hồn văn hoá của mỗi địa phương.

Trong t́nh trạng đó, thiết kế kiến trúc, quy hoạch đô thị không c̣n đảm nhiệm được vai tṛ điều tiết vĩ mô và tổ chức lănh thổ của quy hoạch vùng. Bởi vậy, quy hoạch vùng là nhằm:

• Bố trí, sắp xếp hợp lư các hoạt động của con người trên lănh thổ phù hợp với đường lối, chính sách quốc gia về phát triển kinh tế - xă hội và tổ chức hành chính - chính trị.
• Khai thác và sử dụng hợp lư tài nguyên thiên nhiên.
• Phân bố và tổ chức tối ưu các hoạt động theo lănh thổ với tầm nh́n hướng về tương lai.
• Bảo vệ môi trường, pḥng chống các thảm hoạ thiên nhiên.
• Đảm bảo an ninh, quốc pḥng.

Những nhân tố trên khẳng định vai tṛ và tầm quan trọng của quy hoạch vùng trong thế kỷ XXI.

Cơ sở lư luận của quy hoạch vùng

Lư thuyết kinh tế không gian:

Lư luận này đă được đưa ra trong các lư thuyết: Lư thuyết về phân bố và phát triển nông nghiệp của V.Thunen (1862) sau được C.Mark, Ricardo đề cập sâu hơn trong các lư thuyết về địa tô và phân bố nông nghiệp; Lư thuyết phân bố công nghiệp của Weber, Losch,... Lư thuyết phân bố đô thị và dịch vụ (Central place) của W.Christaller,... Các nước XHCN, đặc biệt là Liên Xô cũ đă h́nh thành lư thuyết về phân bố và phát triển lực lượng sản xuất trên lănh thổ, lư thuyết về phân bố dân cư và lư thuyết về tổ chức lănh thổ.

Lư thuyết về vùng và phân vùng:

Tuỳ theo quan điểm tiếp cận, vùng được phân loại như sau:

• Theo quy mô: Lớn, trung b́nh và nhỏ (20.000 - 3.000.000 km2, 20.000 - 30.000 km2 và nhỏ hơn).
• Theo mục đích quy hoạch: Vùng kinh tế, vùng hành chính, vùng vật thể, vùng tự nhiên, vùng xă hội và vùng an ninh quốc pḥng...
• Theo tính chất: Vùng đô thị, vùng công nghiệp, vùng nông thôn, vùng du lịch - nghỉ mát, vùng lâm nghiệp, vùng khai khoáng...
• Theo quan điểm tổng hợp: Vùng quy hoạch. Pertxik cho rằng "vùng là đối tượng của quy hoạch vùng và là một bộ phận của vùng kinh tế, thuộc cấp thấp theo phân vị. Do đó phân vùng kinh tế là cơ sở khoa học của quy hoạch vùng".
Một số tác giả cho rằng, vùng quy hoạch phải hội tụ được các đặc điểm tổng hợp sau: Là một đơn vị địa lư tự nhiên; Là một đơn vị kinh tế; Là một đơn vị xă hội và phù hợp với địa giới hành chính.
• Theo tŕnh độ phát triển, vùng gồm các loại sau: Vùng phát triển; Vùng kém phát triển;Vùng mới phát triển và vùng đ́nh đốn.

Các phương pháp xác định ranh giới vùng:

Phương pháp đồng tính: Các vùng đồng tính; Phương pháp phân cực: Các vùng phân cực; Phương pháp quy hoạch: Các vùng kế hoạch (Boudeville), các tổng hợp thể sản xuất - lănh thổ (TPK) - (Kolosovxki-Nga) hoặc các tổ hợp nông - công nghiệp (APK-Bungari).

Sự hợp nhất giữa hai ḍng lư thuyết kinh tế không gian và lư thuyết phân vùng (cuối thế kỷ XIX) là nguồn gốc của quy hoạch vùng.

T́nh h́nh phát triển quy hoạch vùng ở Việt Nam

Từ những năm 1960 đến nay, ở Việt Nam đă nghiên cứu áp dụng lư luận quy hoạch vùng kinh tế - xă hội của Liên Xô cũ và các nước XHCN. Các đồ án phân vùng, quy hoạch vùng và quy hoạch ngành cho cả nước và một số vùng đă được xây dựng:

• Tổng sơ đồ phân bố và phát triển lực lượng sản xuất (70.01).
• Tổng sơ đồ phân vùng kinh tế tổng hợp.
• Tổng sơ đồ phân bố dân cư (7001) (2801.v0).
• Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xă hội các vùng cấp tỉnh và huyện.
• Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống dân cư trên địa bàn tỉnh (từ năm 2000 đến nay).

• Quy hoạch xây dựng một số vùng đồng bằng sông Cửu Long, quy hoạch vùng miền Đông Nam Bộ, quy hoạch vùng cao su Phú Riềng (1980-1983), quy hoạch vùng Tây Nguyên, quy hoạch xây dựng các vùng trọng điểm, quy hoạch xây dựng các vùng đô thị lớn Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, quy hoạch xây dựng vùng Quảng Ninh, khu vực TP.Hạ Long...

Nội dung và phương pháp lập quy hoạch xây dựng vùng (1993-2004) đă được xây dựng và hoàn chỉnh, đồng thời Luật Xây dựng đă được ra đời (2005). Một số cơ sở khoa học và phương pháp mới phục vụ quy hoạch vùng (phân vùng khí hậu, phân vùng tự nhiên, Atlas...), phương pháp quy hoạch chiến lược,... đă được nghiên cứu.

Phương pháp luận quy hoạch xây dựng vùng

Từ năm 1993, Việt Nam đă có quy định về tŕnh tự phương pháp luận quy hoạch vùng gồm 4 giai đoạn: Chuẩn bị lập quy hoạch vùng, thiết kế quy hoạch vùng, xét duyệt quy hoạch vùng và công bố lập kế hoạch thực hiện.

Trong giai đoạn chuẩn bị lập quy hoạch xây dựng vùng, cần có các bước: Lập kế hoạch khảo sát và quy hoạch; Chỉ định cơ quan đặt hàng, cơ quan lập quy hoạch xây dựng vùng; Lập, tŕnh duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng; Khảo sát, thu thập số liệu, tài liệu và điều tra khảo sát; Lập nhiệm vụ thiết kế quy hoạch xây dựng vùng.

Giai đoạn thiết kế quy hoạch xây dựng vùng, cần có các bước:

• Phân tích thực trạng, điều kiện tự nhiên, đánh giá và chuẩn đoán các vấn đề có liên quan đến quy hoạch xây dựng vùng gồm: Phân tích thực trạng điều kiện tự nhiên; Lập bản đồ đánh giá tổng hợp đất đai; Chuẩn đoán các vấn đề quy hoạch vùng.
• Luận chứng xác định cơ sở h́nh thành phát triển vùng - Dự báo chiến lược phát triển vùng gồm: Nghiên cứu các chính sách kinh tế xă hội về vùng; Luận chứng cơ sở kinh tế - kỹ thuật; Dự báo dân số và quá tŕnh đô thị hoá; Xác định nhu cầu và cơ cấu sử dụng đất đai; Lựa chọn các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật; Dự báo, lựa chọn chiến lược phát triển vùng.

Thiết kế quy hoạch xây dựng vùng gồm: Xây dựng các kịch bản hoặc các phương án cơ cấu quy hoạch xây dựng vùng. So sánh lựa chọn phương án tối ưu; Thiết kế triển khai quy hoạch vùng về định hướng tổ chức không gian, hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Xây dựng kế hoạch chi tiết phát triển vùng; Xây dựng thể chế, chính sách thực hiện quy hoạch xây dựng vùng; Lập hồ sơ kỹ thuật quy hoạch vùng.

Giai đoạn xét duyệt quy hoạch xây dựng vùng, cần có các bước: Tổ chức xin ư kiến về quy hoạch vùng; Thẩm định; Thoả thuận; Phê duyệt quy hoạch vùng.

Giai đoạn công bố quy hoạch xây dựng vùng được duyệt và thực hiện kế hoạch.

Một số vấn đề về đường lối quy hoạch vùng ở Việt Nam

Các vấn đề trọng tâm

Quy hoạch vùng ở Việt Nam đang đứng trước một số vấn đề trọng tâm c̣n bất cập. Sự nhận thức chưa đầy đủ và toàn diện về quy hoạch vùng; Thiếu cơ sở khoa học và phương pháp luận hoàn chỉnh thiết kế quy hoạch vùng; Thiếu các định hướng chiến lược phát triển toàn diện vùng quốc gia và vùng kinh tế tổng hợp; Hạn chế trong chỉ đạo và tổ chức lập, xét duyệt quy hoạch vùng làm cơ sở cho quy hoạch đô thị và nông thôn; Chưa xây dựng được thể chế thực hiện quy hoạch vùng được duyệt; Thiếu chương tŕnh đào tạo các chuyên gia quy hoạch vùng.

Kiến nghị đường lối phát triển quy hoạch vùng ở Việt Nam

Nâng cao nhận thức về quy hoạch vùng trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhằm phát huy tính chiến lược và đa ngành, tiến tới xoá bỏ sự gắn kết có tính h́nh thức và lỏng lẻo giữa quy hoạch tổng thể kinh tế - xă hội, quy hoạch ngành và quy hoạch xây dựng, trên cơ sở đó tăng cường tính toàn diện và tính khoa học của quy hoạch chiến lược phát triển vùng, hướng tới mục tiêu tạo lập môi trường sống bền vững cho con người.

Đầu tư cho công tác nghiên cứu cơ sở lư luận và tạo lập các căn cứ khoa học cho quy hoạch vùng ở Việt Nam .

Nghiên cứu áp dụng các quan điểm và phương pháp địa lư tự nhiên, địa lư kinh tế và địa lư dân cư, phục vụ cho quy hoạch vùng.

Thống nhất chương tŕnh điều tra cơ bản, khảo sát xây dựng bản đồ cho việc lập các sơ đồ và đồ án quy hoạch vùng.

Nghiên cứu tổng thể kinh nghiệm quốc tế, từ đó tập trung vào các đề tài nhằm tạo lập các cơ sở lư luận về vùng, đánh giá tổng hợp các điều kiện khai thác lănh thổ, phân bố tổ chức sản xuất và dân cư lănh thổ, đặc biệt là các mô h́nh cơ cấu quy hoạch phù hợp với điều kiện kinh tế - xă hội và tự nhiên của mỗi địa phương.

Đẩy mạnh việc nghiên cứu phương pháp quy hoạch chiến lược đa ngành áp dụng cho toàn quốc và bảy vùng kinh tế cơ bản:

• Xây dựng tổng sơ đồ quy hoạch vùng cả nước và bảy vùng kinh tế cơ bản trên cơ sở các chiến lược phân bố và tổ chức sản xuất theo lănh thổ, chiến lược tổ chức lănh thổ và chiến lược phát triển đô thị - nông thôn, chiến lược bảo vệ môi trường.
• Việc triển khai quy hoạch chuyên ngành có cấp phân vị nhỏ hơn nhất định phải dựa vào căn cứ khoa học của tổng sơ đồ quy hoạch vùng toàn quốc và quy hoạch tổng thể vùng kinh tế cơ bản.
Xây dựng quy tŕnh, tiêu chuẩn, quy phạm, sổ tay thiết kế phục vụ cho công tác lập, xét duyệt quy hoạch vùng, tránh các quy định mang tính áp đặt hành chính, duy ngành và thiếu cơ sở khoa học.

Xây dựng thể chế cho việc thực hiện các quy hoạch vùng được duyệt

Ngoài các vùng kinh tế hành chính tỉnh, huyện, việc xây dựng thể chế tổ chức thực hiện các quy hoạch vùng toàn quốc, vùng kinh tế cơ bản và các vùng chuyên ngành không lệ thuộc vào ranh giới hành chính như vùng đô thị, vùng khai khoáng, vùng chuyên canh, vùng nghỉ mát du lịch và các khu kinh tế,... là rất cần thiết.
Bộ máy quản lư quy hoạch vùng cần được Nhà nước thiết lập trên cơ sở khai thác các mô h́nh tản quyền hoặc thành lập các uỷ ban phối hợp cấp vùng, trong điều kiện cần thiết có thể thiết lập chính quyền vùng.

Xây dựng luật quy hoạch tổng hợp, không nên lồng ghép công tác quy hoạch vào nhiều luật như hiện nay, gây ra sự chồng chéo giữa quy hoạch tổng thể kinh tế xă hội, quy hoạch sử dụng đất đai, các quy hoạch ngành và quy hoạch xây dựng, trên cơ sở đó sự cần thiết phải có một cơ quan trực thuộc Chính phủ, giúp Chính phủ chỉ đạo công tác quy hoạch đạt hiệu quả và chất lượng.

Đào tạo chuyên gia quy hoạch vùng

• Ở bậc đại học, chỉ nên cung cấp những kiến thức cơ bản về quy hoạch vùng cho các sinh viên.
• Chuyên gia quy hoạch vùng nên được đào tạo sau đại học và trên đại học.
• Xây dựng chương tŕnh đào tạo thống nhất chuyên gia quy hoạch vùng cho cả nước.

Như vậy, quy hoạch vùng là nhu cầu khách quan và rất cần thiết đối với đất nước. Muốn vậy, cần tập trung xây dựng cơ sở lư luận của quy hoạch vùng phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam, trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm của Việt Nam và các nước. Hoàn thiện phương pháp luận quy hoạch vùng của Việt Nam, đồng thời với việc tăng cường nghiên cứu các căn cứ khoa học phục vụ cho hoạt động quy hoạch vùng là cần thiết. Đồng thời cần ưu tiên cho việc xây dựng thể chế thực hiện quy hoạch vùng, nếu không tất cả quy hoạch vùng trở nên vô nghĩa và không có tính khả thi. Bên cạnh đó là cần tăng cường đầu tư cho công tác lập tổng sơ đồ quy hoạch vùng toàn quốc và quy hoạch tổng thể bảy vùng kinh tế cơ bản, để làm cơ sở cho việc triển khai quy hoạch các vùng có cấp phân vị thấp hơn. Đồng thời, cần xây dựng chương tŕnh, soạn thảo các tài liệu quy hoạch vùng phục vụ cho công tác đào tạo chuyên gia quy hoạch vùng.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
lord
Ashui-S
***


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 571


Xem hồ sơ
« Trả lời #4 vào: 18/01/2008, 16:29 »

cái viện Quy hoạch và Hội QH được lập ra đă lâu mà chưa làm được việc ǵ, đây cũng là một cơ hội để đánh bóng và kiếm chác của các GS, TS ( sau 1 đêm)

Quy hoạch vùng : theo (Urban Economy Theory) search trên Google th́ quan trọng nhất là định hướng được ưu tiên phát triển kinh tế cho các khu vực nào, mà điển h́nh thành công là QT ngay cạnh VN ta
« Sửa chữa bởi: 18/01/2008, 16:31 bởi lord » Địa chỉ IP đã được lưu lại

“Cái vĩnh hằng là một thời gian tuyệt đối, chính bản thân nó chỉ là một phương thức của thời gian”
admin
Bạn là khách
« Trả lời #3 vào: 18/01/2008, 15:42 »

Theo PGS.TS Lưu Đức Hải, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn (Bộ Xây dựng), lần đầu tiên làm QH lớn, lại là Vùng Thủ đô nên có nhiều khó khăn phải vượt qua. Những quốc gia phát triển như nước Pháp đă có quy hoạch vùng từ những năm 1930. Vùng Thủ đô Pa - ri bao gồm 8 tỉnh được lập từ năm 1934. Anh cũng là quốc gia đi đầu trong lập quy hoạch vùng. Vùng Thủ đô Luân - Đôn của Anh được lập năm 1943. Có thể nói, chúng ta đi chậm hơn các nước phát triển từ 60 đến 70 năm.

Quy hoạch đă định hướng phát triển toàn vùng đến năm 2020 và tầm nh́n dài hơn, trong đó Hà Nội sẽ giữ vai tṛ quan trọng trong khu vực. Nếu QH được duyệt th́ Vùng Thủ đô sẽ trở thành 1 trong 30 vùng đô thị lớn trên thế giới, với quy mô 8 triệu dân trở lên. Đối với quy hoạch lớn, mối quan hệ giữa đô thị hạt nhân và đô thị vệ tinh rất quan trọng. Mối quan hệ này là đi lại, ăn ở và làm việc, v́ vậy phải đáp ứng được yêu cầu thời gian đi lại trong 60 phút. Các nước phát triển có hệ thống giao thông cao tốc khối lượng lớn phát triển từ rất lâu. C̣n ở ta, hệ thống giao thông công cộng nội đô, nội vùng chưa phát triển, do đó QH xác định phải có 10 tuyến đường sắt nội đô và nội vùng từ Hà Nội ra các tỉnh lân cận.

Cũng theo ông Hải, việc điều chỉnh địa giới hành chính không phải là nội dung của đồ án QH xây dựng. Tuy nhiên QH xây dựng có những phân tích khoa học để thấy rằng sự phát triển của đô thị hạt nhân cần có nội dung ǵ và lan toả đến đâu. Theo Quyết định 108 của Thủ tướng phê duyệt QH chung Hà Nội chúng ta có đến Vành đai IV. Trong QH vùng, đường vành đai này được gọi là vành đai Vùng Thủ đô, điều đó có nghĩa đường này không của riêng Hà Nội như Vành đai IV trước đây nữa. Trong tương lai, khi thủ đô phát triển có thể đường vành đai này lại nằm trong địa giới của Thủ đô. Đường vành đai này có bán kính tính từ Hà Nội khoảng 25 đến 30km, hầu hết đô thị nằm trong ṿng bán kính này được gọi là đô thị vệ tinh. Vành đai thứ hai là vành đai nối các đô thị đối trọng có bán kính khoảng 50 đến 60km. Thủ phủ của các tỉnh xung quanh Hà Nội là đô thị đối trọng. Đô thị đối trọng không thuộc thủ đô Hà Nội nhưng có trách nhiệm cùng phát triển để giảm bớt sức ép về Hà Nội. Hiện nay, Hà Nội thiếu nghiêm trọng hạ tầng giao thông, nhà ở và nhiều nội dung khác, đ̣i hỏi phải giảm bớt áp lực phát triển ở nội đô và TP trung tâm. Việc giảm áp lực đ̣i hỏi phải là sự thúc đẩy phát triển các đô thị vệ tinh xung quanh để giảm ḍng dịch cư từ nông thôn ra Hà Nội từ đô thị nhỏ ra đô thị lớn. Trước đây TP vệ tinh được gọi là TP “ngủ” tức là tối ḍng người từ TP trung tâm về đó sinh sống, ban ngày lại từ đó đến TP trung tâm làm việc, th́ lần này TP vệ tinh sẽ là TP phát triển, cũng có cơ sở tạo dựng sản xuất công nghiệp dịch vụ để phân tán bớt ḍng người dịch chuyển.

Gặp & Đối thoại: http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=2234&Itemid=132
Địa chỉ IP đã được lưu lại
VINAARC
Administrator
Ashui-S
*****


VINAARC
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 721

hlongtr
Xem hồ sơ
« Trả lời #2 vào: 12/01/2008, 15:44 »

Ư kiến các chuyên gia
KTS Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND TP Hà Nội:
Mô h́nh quản lư là vấn đề đặc biệt quan trọng của đồ án. Nếu không có cơ quan quyền lực đủmạnh th́ quy hoạch rất đẹp nhưng không thực hiện được.Do vậy, trước tiên phải là mô h́nh quản lư. Về cơ chế quản lư, cần làm rơ có can thiệp được vào các quyết định của các tỉnh, TP trong vùng không, can thiệp đến đâu, cơ sởnào để vận hành và phát triển vùng. Tôi nhất trí với mô h́nh cơ quan quản lư vùng như đồ án đă đưa ra, tuy nhiên đồ án chưa nêu rơ việc cơ quan này sẽ kết nối, vận hành thế nào trong hệ thống hành chính.

GS - TSKH - KTS Nguyễn Thế Bá:

VTĐHN là một trong hai vùng động lực mạnh của cả nước, phải đi đầu trong phát tiển, phải là vùng phát triển năng động xứng ngang tầm khu vực. Thời hạn lập quy hoạch vùng phải từ 20-25 năm, tức là tới 2025 hoặc 2030 và tầm nh́n tới 2050. Song quy hoạch xây dựng VTĐHN chỉ có 15 năm, tới năm 2020, khi quy hoạch được duyệt thời hạn thực hiện chỉ c̣n 12 năm th́ quá ngắn cho những chương tŕnh dự án to lớn.

Ông Ian Green - Chuyên gia quy hoạch đô thị Anh:

VTĐHN được xây dựng trong một thời điểm có nhiều thay đổi về chính sách, có những sức ép lớn của sự phát triển. Chiến lược về không gian của đồ án được suy tính cẩn thận, đúng đắn, tuy nhiên c̣n thiếu tính nhất quán. Phương pháp tiếp cận đa cực đ̣i hỏi các trung tâm đô thị đủ lớn để đáp ứng yêu cầu. Cần gắn kết chặt chẽ với hệ thống giao thông. Đơn cử đường sắt, mật độ dân cư phải đủ lớn th́ các dự án đầu tư mới đạt được hiệu quả về kinh tế. Rất ít dẫn chứng cho thấy các đối tác đầu tư trong và ngoài nước được tham gia vào đồ án, thể hiện những quan tâm, ưu tiên mong muốn của họ. Các địa phương c̣n chưa nắm rơ, hiểu rơ hoàn toàn về đồ án. Một điểm yếu nữa là kế hoạch, cần cân nhắc cả nguồn nhân lực (thể chế, kỹ năng cần thiết) bên cạnh nguồn lực về về kinh tế để thực hiện quy hoạch.
Địa chỉ IP đã được lưu lại

www.VINAARC.com
Trang: 1 ... 4 5 [6] 7   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC