$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Điêu khắc - Tượng đài ở Việt Nam??!
Ashui.com/Forum ashui
06/12/2019, 23:58  
27258 bài viết trong 10812 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Điêu khắc - Tượng đài ở Việt Nam??!  (Đọc 5501 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
xedap
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 144


Xem hồ sơ
« Trả lời #5 vào: 22/03/2009, 19:10 »

Sao các vị bây giờ nghĩ ra lắm tṛ thế nhỉ, rồi mở miệng ra nào là quà tặng, nào là hướng đến Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội  Angry
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Xedap
Wiki
Wikipedia
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 125


Xem hồ sơ Trang chủ
« Trả lời #4 vào: 22/03/2009, 19:07 »

Sẽ có biểu tượng rùa xanh, rồng vàng cao 12m tại Hồ Gươm?

Đây là ư tưởng của ông Bùi Chí Công, Phó Tổng thư kư Hiệp hội Kính xây dựng Việt Nam, kiêm Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Kính nghệ thuật đề xuất lên UBND TP Hà Nội. Theo ư tưởng này, tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục sẽ xuất hiện biểu tượng Rùa xanh (bằng thủy tinh) và Rồng vàng mang tên “Huyền thoại Thăng Long” để chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.


* Một ư tưởng và biểu tượng tuyệt vời !

Với nội dung trên, bạn Bích Vân (Hà Nội, địa chỉ e-mail: van.pham93@gmail.com) viết: “Tôi thấy đây là ư tưởng độc đáo và biểu tượng rồng vàng rùa thần vô cùng ư nghĩa và địa điểm đặt biểu tượng là hợp lư và có tính nghệ thuật cao. Tôi hy vọng UBND thành phố sẽ phê duyệt sớm để Hà Nội có thêm một quảng trường đẹp, xứng tầm của thủ đô”.


* Một ư tưởng hay và đáng trân trọng

Với tiêu đề trên, GS Hà Đ́nh Đức (Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam) viết: “Trước hết tôi thấy đây là ư tưởng hay và đáng trân trọng. Nhưng về góc độ văn hóa và là người đă gần 20 năm gắn bó với văn hóa Hồ Gươm và nghiên cứu Rùa Hồ Gươm, tôi xin góp vài ư kiến như sau:

- Rồng (Long) và Rùa (Quy) trong tứ linh Long – Ly – Quy – Phượng, nhưng tôi chưa thấy hai trong bốn linh vật ấy xếp đứng cạnh nhau. Rồng thường xếp đôi chầu trên nóc các đền thờ “Lưỡng Long chầu Nguyệt” Rùa thường đội Hạc hai bên, phía trước bàn thờ. Ly thường trên các cột trước đền hay đ́nh. Phượng được chạm khắc trên các bức trang trí bên trong các đền chùa. Vậy các bài trí như trong mô h́nh nêu trong bài viết có hợp lư không ?

- Rùa ở đây là Rùa thần (thần Kim Quy) tức là Rùa vàng nên không thể để màu xanh được. Rùa xanh có thể đẹp về mỹ thuật nhưng không mang ư nghĩa huyền thoại và tâm linh.

- Về h́nh thái Rùa có thể dựa vào h́nh thái cụ Rùa Hồ Gươm tức là loài rùa mai mềm trơn không có vẩy, hoặc nếu làm rùa có vẩy nên lưu ư trên lưng có 3 hàng vẩy to gồm 13 vẩy, hàng chính giữa có 5 vẩy, hai hàng bên, mỗi hàng có 4 vẩy. Viền quanh có 24 vẩy, một vẩy gáy và một vẩy trên đuôi c̣n mỗi bên 11 vẩy.

- Đă có lần GS Vũ Khiêu đề nghị nên có tượng vua Lê trả Gươm cho Rùa thần bên hồ Hoàn Kiếm để làm biểu trưng cho thành phố mang danh hiệu “Thành phố Hoà b́nh”.  Nếu ư tưởng trên kết hợp với ư tưởng của GS Vũ Khiêu, tôi tin chắc thành phố Hà Nội sẽ có thêm một công tŕnh có ư nghĩa trong dịp Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”.


* Xây dựng biểu tượng là hoàn toàn đúng, nhưng nên đặt ở vị trí cao

Đó là ư kiến của ban Nam Nguyên ở TP HCM gửi cho chúng tôi. Bạn viết: "Trước hết tôi thấy đây là một ư tưởng rất hay và độc đáo cho Hà Nội. Bởi v́ từ trước đến nay ở vị trí Hồ Gươm chưa có một biểu tượng hiện hữu cho sự tích Hồ Gươm, do vậy việc hiểu biết về Hồ Gươm chỉ qua truyền miệng. Theo ư kiến của riêng tôi, vị trí dự kiến đặt biểu tượng như trên là chưa phù hợp, do đây là biểu tượng linh thiêng mà bao bọc xung quang các đường phố hiện hữu là không phù hợp, cao độ của biểu tượng lại thấp hơn các ṭa nhà xung quanh gây hạn chế tầm nh́n và không phát huy được hết ư nghĩa linh thiêng của biểu tượng. Nên đặt biểu tượng này ở trên khu vực đất cao, thông thoáng tầm nh́n, lại nh́n xuống Hồ Gươm để mang tải hết được các nghĩa thiêng liêng của nó".


* Công tŕnh nên xây lớn

Với tiêu đề trên, bạn Trần Long ở Califonia, Hoa Kỳ (e-mail: nguoiviet12003@yahoo.com) viết: "Hà Nội vốn thiếu một biểu tượng để khi thấy biểu tượng đó, mọi người sẽ biết ngay đó là Hà Nội, giống như Thiên An Môn của Trung Quốc, tháp Đồng hồ (Big Ben) ở London, hay tháp Eiffel ở Paris... Nay có người đưa ra biểu tượng Rùa xanh và Rồng vàng để làm biểu tượng cho Thủ đô th́ không có ǵ hay hơn. Một loài vật huyền thoại, gắn với một loài vật có thật và một loài vật hiện đang c̣n là vật linh của Hà Nội, hai loài này gắn bó chặt chẽ với Hà Nội từ ngàn năm và sẽ c̣n gắn bó với lịch sử Thủ đô măi măi. Thật là một ư kiến tuyệt vời. Chỉ nên đề nghị công tŕnh này nên xây lớn và có đủ tầm cao tương xứng (ít nhất cũng phải cao hơn Tháp Bút ở Đền Ngọc Sơn). Xin cảm ơn ai đă đưa ra h́nh mẫu biểu tượng tuyệt vời này.


* Chỉ nên có biểu tượng Rồng vàng là đủ

C̣n bạn Đinh Xuân Mai ở Đức (e-mail: saomai@t-online.de) trong thư gửi về cho chung tôi đă viết: "Về biểu tượng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, theo ư kiến tôi th́ không nên đưa thêm biểu tượng Rùa thần mà chỉ nên có biểu tượng Rồng vàng là đủ. V́ như chúng ta đọc lịch sử vế đất Thăng Long, khi ông cha ta xưa kia chọn đất này làm Kinh đô của Việt Nam đă nh́n thấy Rồng bay lên cho nên đă đặt tên là Thăng Long. C̣n về biểu tượng Rùa xanh lại có một ư nghĩa khác và ở một thời điểm lịch sử khác. Cho nên theo ư kiến riêng tôi nên chỉ có một biểu tượng Rồng vàng bay lên là đầy đủ ư nghĩa, c̣n nếu như chúng ta gộp lại nhiều thứ e rằng ư nghĩa của biểu tượng bị phân tán, làm giảm giá trị của biểu tượng đó".


* Đây là một công tŕnh đ̣i hỏi tính nghệ thuật

Với tựa đề trên, bạn Nguyễn Đỗ Dũng ở 189 Trần Đăng Ninh, Hà Nội (e-mail: nptcompany@hn.vnn.vn) đề nghị: "Tôi thấy đây là một công tŕnh đ̣i hỏi tính nghệ thuật, lại mang ư nghĩa tâm linh tại trung tâm Thủ đô. Nếu UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án đề xuất trên th́ phải tính đến các hiệu ứng nước phun, đèn màu... sao cho phù hợp, nên áp dụng công nghệ tiên tiến của các nước khác để xây dựng nên một công tŕnh mang tầm cỡ và nó cũng sẽ trở thành một biểu tượng mới của Thủ đô ngàn năm văn hiến".


* GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính: Một ư tưởng đáng hoan ngênh

Cá nhân tôi thấy ư tưởng của anh Bùi Chí Công rất đáng hoan nghênh. Hà Nội rất cần những tấm ḷng và tâm huyết như thế. Hơn nữa, xét về phương diện kiến trúc, tôi thấy việc đặt biểu tượng Rùa và Rồng tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục rất hợp lư. Nó không quá đồ sộ, bố cục nặng để che khuất tầm nh́n mà ngược lại nó lại mang vẻ đẹp của một công tŕnh văn hóa. Biểu tượng Rùa và Rồng lại rất hợp với Hà Nội, mang nội hàm ư nghĩa rộng thể hiện tinh thần, ư chí của Hà Nội luôn vươn lên, mạnh mẽ. Ở nước ngoài, những công tŕnh văn hóa kiểu này rất nhiều và nó để lại những dấu ấn về một thời kỳ lịch sử. Ở ta th́ khá hiếm. Hồ Gươm mang một vẻ đẹp trường tồn và đều do cảnh quan thiên nhiên, cây cối mang lại, c̣n nếu ngắm kỹ ta thấy thiếu vắng sự có mặt của những công tŕnh mang tính mỹ thuật cao, đánh dấu sự phát triển về khoa học, kỹ thuật của từng giai đoạn lịch sử. Tôi thấy, biểu tượng Rùa và Rồng mà anh Công thực hiện đạt được tiêu chí về mỹ thuật và kỹ thuật hiện đại. Chất liệu thủy tinh được chọn để làm biểu tượng Rùa được làm trên cơ sở kỹ thuật tân tiến nhất chắc chắn sẽ mang đến những giá trị nhất định, xứng đáng với tầm vóc Thủ đô. C̣n đối với biểu tượng Rồng, tôi chỉ có một ư kiến nhỏ là không nên dùng kim loại mạ vàng nhiều quá, sẽ khiến có cảm giác thương mại hóa và cũng không nên dùng kim loại có độ bóng quá, sẽ mất tính sang trọng của biểu tượng.


* Nhà sử học Dương Trung Quốc: Cần có thêm ư kiến của các nhà chuyên môn

Cá nhân tôi ủng hộ ư tưởng của anh Bùi Chí Công. Một người con xa Hà Nội có tâm huyết và tấm ḷng tặng Hà Nội một món quà ư nghĩa, đó là điều rất đáng quư và trân trọng. Hơn nữa, tôi thấy ư tưởng anh Công đưa ra khá hợp lư khi dựng một biểu tượng Rùa và Rồng tại vị trí đắc địa là bên cạnh Hồ Gươm. Rùa là biểu tượng cho sự trường tồn c̣n Rồng mang ư nghĩa bay cao, việc kết hợp hai linh vật thiêng này sẽ rất phù hợp với h́nh ảnh của Hà Nội 1000 năm tuổi. Anh Công cũng đưa ra ư tưởng lấy chất liệu thủy tinh để làm h́nh Rùa và chất liệu Inox thiếp vàng tạo h́nh con Rồng, xét về mặt thẩm mỹ th́ điều này mang đến một sự mới mẻ và hấp dẫn đối với người xem. C̣n về mặt tạo h́nh sao cho hai linh vật này đẹp mắt hơn, hài ḥa và hợp lư th́ rất cần ư kiến của các nhà có chuyên môn trong lĩnh vực này có ư kiến.


* Cần có trách nhiệm bảo quản tốt cho công tŕnh

Đó là ư kiến của bạn Lê Đức ở TP Đà Nẵng gửi đến. Bạn viết: "Biểu tượng Rùa và Rồng nêu trên rất hay v́ sẽ tạo cảm hứng cho khách du lịch khi đến thăm quảng trường. Tuy nhiên, trong h́nh vẽ phối cảnh th́ nét rồng vàng toả ánh vàng sáng đẹp, nhưng trên thực tế để giữ cho được nét vàng măi như thế không hề dễ dàng, v́ quanh năm tiếp xúc với nước phun có chất axit, cộng với bụi, nắng và không khí nhiệt đới sẽ làm công tŕnh dễ ngă màu sớm, thậm chí dẫn đến việc sẽ bị rỉ sét. Bởi vậy không chỉ cần có ư tưỡng hay, mà phải cần có cả kỹ thuật cao cùng với trách nhiệm bảo quản tốt cho công tŕnh".

(Theo Hà Nội Mới)

 Lips Sealed
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Wiki
Wiki
Wikipedia
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 125


Xem hồ sơ Trang chủ
« Trả lời #3 vào: 22/03/2009, 19:04 »

Sẽ có biểu tượng rùa xanh, rồng vàng cao 12m tại Hồ Gươm?

Đây là ư tưởng của ông Bùi Chí Công, Phó Tổng thư kư Hiệp hội Kính xây dựng Việt Nam, kiêm Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Kính nghệ thuật đề xuất lên UBND TP Hà Nội. Theo ư tưởng này, tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục sẽ xuất hiện biểu tượng Rùa xanh (bằng thủy tinh) và Rồng vàng mang tên “Huyền thoại Thăng Long” để chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Ư tưởng thực hiện “Huyền thoại Thăng Long” được ông Bùi Chí Công, một doanh nhân xuất thân từ Hà Nội và thành đạt tại TP. Hồ Chí Minh trong lĩnh vực kính nghệ thuật ấp ủ từ nhiều tháng nay, với mong muốn tặng một món quà cho Hà Nội nhân ngày đại lễ. Hiện ư tưởng này đă được tŕnh lên UBND Tp Hà Nội và vẫn đang trong quá tŕnh xem xét.

Ngày 5/11/2008, văn pḥng UBND TP Hà Nội có công văn số 4048/VP- VHKG gửi Sở Văn hóa thể thao và Du lịch và Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội về việc xem xét đề xuất giải quyết đề nghị của Công ty Kính nghệ thuật. Ngày 23/2/2009, Văn pḥng UBND TP Hà Nội tiếp tục có công văn số 371/VP- VHKG gửi sở Văn hóa thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội về việc xem xét phương án biểu tượng “Huyền thoại Thăng Long” tại Thủ đô Hà Nội. Trong công văn nêu rơ ư kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Thị Thanh Hằng là các sở và các đơn vị liên quan phải đề xuất quy tŕnh và giải quyết đúng quy định, đảm bảo thực hiện khả thi mẫu thiết kế, vị trí lắp đặt cụ thể theo đúng quy định xây dựng.

Trước đó, ông Bùi Chí Công đă có buổi thuyết tŕnh ư tưởng trước hội đồng gồm có sự tham gia của các nhà khoa học, sử học… Theo đó, biểu tượng “Huyền thoại Thăng Long” là sự kết hợp hai linh vật hùng tráng của thủ đô là: Rùa thần và Rồng vàng bay lên, mang ư nghĩa về một thành phố mạnh mẽ, kiên cường và luôn phát triển.

Dựa trên truyền thuyến Vua Lê trả gươm báu tại Hồ Gươm, biểu tượng Rùa thần sẽ được làm bằng thủy tinh có màu xanh ngọc bích, ước tính chiều dài là 3m, ngang 2m và nặng khoảng 2 tấn. Rùa thần sẽ được nâng lên từ ḍng nước tạo cảm giác bay bổng, thần tiên. Cùng với biểu tượng linh vật này th́ Rồng vàng (làm bằng chất liệu Inox thiếp vàng) sẽ ôm lấy Rùa thần, tạo thành h́nh xoáy trôn ốc bay lên trời xanh. Rồng vàng sẽ được làm theo mẫu rồng thời Lư thanh mảnh nhưng vẫn khỏe khoắn, có chiều dài là 12m, bố cục “thượng thu hạ thách” theo tiêu chuẩn xây dựng truyền thống.

Hai biểu tượng này sẽ được đặt tại vị trí đài phun nước ở Quảng trường Đông Kinh Nghĩa thục (Ngă năm phố Hàng Đào, Hàng Bông, Cầu Gỗ, Đinh Tiên Hoàng). Ban đêm, biểu tượng này sẽ được chiếu bởi ánh sáng 5 màu. Ban ngày, biểu tượng được làm sống động bằng kỹ thuật động của nước tạo.

Ông Bùi Chí Công cho biết, từ trước đến nay chưa có biểu tượng nào nào của Việt Nam là sự kết hợp của 2 linh vật là Rùa và Rồng, v́ thế biểu tượng này đặt ngay tại vị trí Hồ Gươm sẽ không chỉ mang yếu tố tâm linh, tạo cảnh quan đẹp mắt mà c̣n thể hiện đúng tinh thần văn hiến của Hà Nội 1000 năm tuổi. Ông Công cũng khẳng định, việc đặt biểu tượng này ngay tại vị trí đài phun nước không làm thay đổi thiết kế, cấu trúc của đài phun nước vốn có ở đây từ nhiều năm. Hơn nữa, dù biểu tượng có chiều cao 12 m nhưng không phá vỡ cảnh quan và làm mất tầm nh́n của Hồ Gươm bởi h́nh Rồng mảnh mai cuốn xoắn ốc chứ không phải là một khối đặc lớn.

Nói về tính bền vững của biểu tượng, nhất là khi h́nh Rùa thần được là bằng thủy tinh, ông Công khẳng định thêm: “Từ trước đến nay, chúng ta chỉ biết đến thủy tinh ở dạng tấm mỏng và chưa được tôi luyện kỹ đảm bảo tính bền vững. Khi thủy tinh được làm thành h́nh khối đặc, được luyện bởi kỹ thuật tân tiến nhất th́ nó có độ cứng như đá granit, không dễ ǵ bị sứt mẻ”.

Được biết, món quà “Huyền thoại Thăng Long” mà ông Bùi Chí Công muốn tặng cho thành phố Hà Nội nhân ngày đại lễ ước tính là 8 tỷ đồng. Nếu UBND Tp Hà Nội chấp thuận đề xuất của ông Công th́ ngay lập tức hai biểu tượng Rùa thần, Rồng vàng sẽ được các nghệ nhân thực hiện tại TP.Hồ Chí Minh, sau đó chuyển ra Hà Nội để lắp đặt.

(Theo Hà Nội Mới)

 Shocked


* rong_rua1.gif (41.86 KB, 340x226 - xem 1089 lần.)

* rong_rua2.gif (45.04 KB, 340x218 - xem 1058 lần.)

* rong_rua3.gif (38.78 KB, 340x227 - xem 1046 lần.)

* rong_rua4.gif (36.76 KB, 340x223 - xem 1052 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Wiki
Wiki
Wikipedia
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nữ
Bài: 125


Xem hồ sơ Trang chủ
« Trả lời #2 vào: 31/03/2008, 12:39 »

Tranh luận của bạn đọc về mẫu tượng đài Thánh Gióng


Tranh luận xung quanh mẫu tượng đài Thánh Gióng của tác giả Kim Xuân, nhiều độc giả cho rằng, cần phải nghiên cứu cẩn trọng v́ đây là h́nh ảnh vị Thánh của dân gian. Tượng phải thể hiện h́nh ảnh người thanh niên cường tráng mang tư thế oai phong của người chiến thắng và ư nguyện vươn tới tầm cao mới của dân tộc Việt Nam.

 
Mẫu tượng Thánh Gióng của ông Kim Xuân.

* mau_tuong_Kim_Xuan.jpg (29.53 KB. 400x252 - xem 1397 lần.)


Tượng đài Thánh Gióng phải được thẩm định kỹ

Tôi tán đồng với ư kiến của Tiến sĩ Đỗ Văn Khang, chúng ta có quá nhiều tượng đài các danh nhân mà họ cứ hao hao giống nhau. Dựng tượng đài Thánh Gióng nên hết sức cẩn trọng v́ đây là vị Thánh của dân gian. Le Ha, Ḥa B́nh, email: Bkav2006@...

Tôi hoàn toàn nhất trí với TS. Đỗ Văn Khang, nhận xét đánh giá về mẫu tượng Thánh Gióng của ông Kim Xuân, tôi muốn nói thêm, để h́nh ảnh Thánh Gióng  - vị anh hùng giải phóng dân tộc đi vào tâm khảm của mỗi người dân Việt Nam, đ̣i hỏi Nhà nước phải thực sự quan tâm đến vấn đề này. Nhất là trong thời kỳ hội nhập với cơ chế thị trường, vấn đề này thường hay bị lăng quên hoặc bị coi nhẹ. Mong muốn rằng những vấn đề về lịch sử sẽ được đầu tư nghiên cứu một cách kỹ lưỡng. Nguyễn Gia Lượng, Công đoàn ngành giáo dục Hà Giang, email: luong_cdgdhg@...

Tôi rất đồng t́nh với ư kiến của TS Đỗ Văn Khang, phải nghiên cứu tổng hợp và xây dựng tượng đài Thánh Gióng thể hiện ư chí, sức mạnh của cả dân tộc Việt Nam, nhất là h́nh tượng bỗng hoá anh hùng của Phù Đổng Thiên Vương chứ không thể là "chú Thánh Gióng" nữa đâu. Rất mong được xem xét lại. Nguyễn Hoài Nam, Trần Hưng Đạo, Đông Hà, Quảng Trị, email: nguyenhoainamsts@...

Đọc bài viết của TS. Khang, tôi rất tâm đắc. Tôi là người không am hiểu nghệ thuật nhưng tôi rất muốn những tác phẩm tầm cỡ quốc gia, khu vực phải được thẩm định kỹ. Tuyệt đối không để mắc sai lầm như tượng "Chiến sỹ Điện Biên". Nguyễn Văn Dũng, Nhân Hoà, Nhân Chính, Thanh Xuân, HN, email: Dungthanhhn@...

Cám ơn TS, ông phân tích quá hay và xin bổ sung: "con ngựa Thánh Gióng cưỡi c̣n phun lửa". Hiện nay, các sách lịch sử nhiều khi viết về Thánh Gióng lại hay viết cộc lốc: "Gióng...", như vậy là không tôn trọng ngài v́ ngài đă được phong Thánh, phải viết đầy đủ là "Thánh Gióng". Bùi Minh Tâm, email: tambm@...

Tôi hoàn toàn đồng ư với bài viết này. Muốn làm tượng đài, ta nên phát động cuộc thi và mời hội đồng thẩm định là những nhà khoa học có sư nghiên cứu sâu sắc về tượng đài. Vũ Quốc Cường, Hải Pḥng, email: Vuquoccuong2012@...

Tôi hoàn toàn đồng t́nh với các ư kiến của TS. Đỗ Văn Khang. Tượng Thánh Gióng phải thể hiện h́nh ảnh người thanh niên cường tráng mang tư thế oai phong của người chiến thắng và ư nguyện vươn tới tầm cao mới của dân tộc Việt Nam. Bức tượng của ông Kim Xuân không đạt, thậm chí c̣n mang tính chất mỉa mai Thánh Gióng. Cần phát động cuộc thi toàn quốc để t́m mẫu tượng đài xứng tầm của nó. Trần Thị Lệ Hằng, email: Hangle59@...


Anh hùng xuất chúng tuổi thiếu niên

Nói như TS. Khang cũng đúng, nhưng nếu khắc họa h́nh ảnh Thánh Gióng là một chàng thanh niên khôi vĩ th́ chỉ đúng về cốt truyện, mà không nói lên được cái gọi là "anh hùng xuất chúng thiếu niên". Hơn nữa, truyện kể cũng chỉ là hư cấu. Tại sao chúng ta không được tự hào v́ trong lịch sử dân tộc từng có một chú bé cầm tre đánh giặc, mà cứ phải nhất nhất là một thanh niên đánh giặc. Thanh niên đánh giặc th́ có ǵ mà lạ, nhưng chú bé cưỡi ngựa đánh tan tác quân thù th́ rất hiếm. Nếu tôi là người nước ngoài, liệu tôi có chú ư tới bức tượng chàng trai cưỡi ngựa không. Chắc chắn là không thu hút bằng h́nh ảnh một chú bé tóc trái đào. Đan Tâm, Hà Nội, email: amontelaut@...


Đừng theo vết phim Lư Công Uẩn

Ho ten: LÊ VÂN
Dia chi: Hà nội
Email: levan47@yahoo.com.vn

Hăy có nhiều tượng đài Thánh Gióng theo cảm nhận của nghệ sĩ ở khía cạnh"Sức mạnh Phù đổng", "Tuổi trẻ tài cao", "Giặc đến nhà trẻ thơ cũng đánh"...chứ đừng dẫm vào vết xe của Phim Lư Công Uẩn rằng chỉ chọn một phim, đầu tư thật nhiều tiền, các loạihội đồng thẩm dịnh cố vấn ra đời để rồi măi không ra được tác phẩm, nghệ sĩ th́ căi nhau v́ cái khoản đầu tư lớn quá. Sinh con đàn th́ dễ nuôi chứ con độc th́...dễ hư!Giả sử chỉ tập trung vào một tượng đài thánh Gióng th́ chỉ căi nhau hoài v́ ông được chọn, ông không, hôi đồng cũng người vào người không được mời, thế là căi nhau ỏm tỏm cho mà xem.Nếu 200 tỷ đầu tư cho 10 phim , 20 phim kỷ niệm 1000 ngàn năm Thăng long chắc chắn có nhiều phim có giá trị chứ đầu tư cho 1 phim th́ chưa làm đă căi nhau và để rồi xem phim thế nào! Các tượng đài, công tŕnh nghệ thuật kỷ niệm của ta thường đầu tư không tiếc tiền cho MỘT TÁC PHẨM dễ sinh tiêu cực lắm và cái khoản đầu tư khổng lồ sẽ giết sáng tạo của nghệ sĩ v́ bao nhiêu chất xám phải lo sao có được đầu tư, "chiến đấu" với đồng nghiệp ra sao...Thánh Gióng cần được nh́n theo nhiều goc cạnh chủ đề, làm sao một tác phẩm có thể nói hết.Ngay Bác Hồ kính yêu của chúng ta cũng cần có nhiều tượng đài về NGƯỜI chứ làm sao có thể chỉ có một tượng đài mẫu dựng khắp mọi miền đất nước.

Tượng đài cũng là một trong những tác phẩm VHNT, khác chăng là phải đầu tư nhiều tiền bạc thôi.Trước hết, hăy nh́n nó như một tác phẩm và trên đời này làm ǵ có tác phẩm nào nói hết được những phẩm chất của nhân vật. Sao chỉ có một tượng Thánh Gióng để chọn lựa trong khi giả dụ thi thơ sáng tác về Thánh gióng chẳng hạn lại chỉ chọn một bài hay nhất để phổ biến th́ ai cũng thấy nực cười. Nếu tôi là nhà điêu khắc, tôi có thể dựng tượng Thánh Gióng lúc ăn cơm , xung quanh là bà con đang khát vọng vào em để thể hiện chủ đề dân tộc ta luôn tin vào lớp trẻ, gửi gắm niềm tin vào thế hệ sau. c̣n bạn nếu là nhà điêu khắc lại thể hiện ngài ở góc độ khác như lúc là tráng sĩ nhổ búi tre quật vào kẻ thù chẳng hạn, người khác thích thể hiện Ngài cầm gậy sắt. Mỗi tác phẩm có tư tưởng chủ đề khác nhau miễn là một tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật. Và hăy động viên,  hăy để nghệ sĩ sáng tạo. Cứ ngồi mà bàn Thánh Gióng phải thế này thế nọ trong một tác phẩm duy nhất th́ chỉ làm nghèo đi h́nh tượng đẹp đẽ của dân tộc được lưu truyền trong dân gian mà thôi.
 

Thêm cái "thần" của Thánh Gióng

HTK
Email: kienht10@yahoo.com

Thánh Gióng ra trận với khí thế và sự dũng mănh phi thường nhất. Thể hiện ư chí của một dân tộc gửi vào trong đó. Từ "cậu bé" Gióng khôi ngô tuấn tú, đến con ngựa, áo giáp, ..và đặc biệt với sức mạnh của ḿnh trong tay gom cả bụi tre làng, bụi tre vừa được nhổ c̣n dính đầy rễ tre, chứ không chỉ đơn điệu một cây gậy tre yếu ớt. Tuy nhiên, tỷ lệ của bụi tre cũng được lựa chọn đảm bảo tỷ lệ hài ḥa vừa có tính "tả thực" và vừa "thần hóa". V́ Thánh Gióng ra trận có cảm giác rất tự nhiên của một cậu bé nhưng mang sức mạnh của cả một dân tộc. Điều đó sẽ tăng cái "thần" của Gióng. Bụi tre được Thánh Gióng nhổ và giang rộng trên cánh tay của cậu, hoàn toàn ngẫu hứng.


Tôn trọng h́nh tượng chân thực của "Thánh Gióng"

Lê Xuân Chín
Dia chi: Số3/47 Kỳ đồng Hải pḥng
Email: lexuanchin9@yahoo.com.vn

Thánh Gióng là một trong 4 vị thánh "Tứ bất tử " của người Việt, nên khi dựng tượng đài cần tôn trọng lịch sử. Đừng học theo các h́nh tượng của các nhân vật của những bộ phim chưởng mà mô phỏng h́nh tượng, làm xa rời tính thực tế và sự tôn nghiêm của Thánh Gióng
 

Đừng là Cậu bé Gióng hăy là Thánh Gióng!

Phạm Văn Tạo
Dia chi: Phù Linh - Sóc Sơn - Hà Nội
Email: saokhoatrietk49@yahoo.com

Tôi là một người con của Sóc Sơn! Tôi cũng có bất ngờ khi nh́n bức tượng đang được lấy ư kiến! Vẫn biết mỗi nghệ sĩ có một phong cách sáng tạo và ư tưởng riêng của ḿnh, song thiết nghĩ nếu đơn thuần Thánh Gióng chỉ là Cậu bé Gióng th́ quả thật không ổn! Suy cho cùng, dù khi sứ giả đến Gióng vẫn chỉ là Cậu bé, nhưng rồi Cậu bé ấy đă vươn ḿnh lớn dậy rồi đấy thây! Vậy, phải chăng, đó là sức mạnh chống ngoại xâm của dân tộc từ yếu đến lúc trưởng thành, cũng giống như quá tŕnh trường kỳ kháng chiến, ta yếu hơn ta phải tích luỹ rồi mới lớn lên và mong "thay đổi về chất được chứ"! Vậy th́, không nên để lại h́nh tượng Cậu bé Gióng mà hăy trước tiên là Chàng Gióng mang trong ḿnh sức mạnh của cả dân tộc không chịu khuất phục trước ngoại bang, mang trong ḿnh cả sức mạnh và niềm tin chiến thắng của dân tộc! Tượng đài Thánh Gióng nằm trong một quần thể di tích đang được tôn tạo và sẽ là một điểm nhấn của cả quần thể, đừng nên để nó trở thành một điểm nhấn mang tính phản cảm! Để có được điều này th́ dĩ nhiên là vai tṛ của những người sáng tạo nghệ thuật! C̣n chúng tôi dù không hiểu biết về nghệ thuật và ư tưởng sáng tạo nhưng thiết nghĩ nhân dân mới là những nhà thẩm định có đầy đủ tư cách nhất!

(VNN)


* mau_tuong_Kim_Xuan.jpg (29.53 KB, 400x252 - xem 1397 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Wiki
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« Trả lời #1 vào: 12/08/2007, 15:31 »

PGS. Hoạ sĩ Đặng Quư Khoa - ĐH Mỹ thuật Hà Nội: Đô thị đang thiếu một không gian thẩm mỹ !

“Đô thị của chúng ta có nhiều không gian ở, không gian làm việc, không gian đi lại nhưng thiếu một không gian thẩm mỹ. Tôi đi qua rất nhiều khung cảnh, thấy nó gợi cho tôi khát vọng của người thưởng thức chứ không phải của nhà chuyên môn. Như dọc đường Láng - Hoà Lạc (Hà Nội) có những vườn cây rất đẹp mà đứng ở đó ta có cảm giác cần trang trí thêm vào những khối đá trắng, gỗ, màu sắc, nước... tạo thành môi trường thẩm mỹ cho người thưởng thức. Có một nghịch lư là điêu khắc của chúng ta không đặt vào môi trường cụ thể. Chúng ta chỉ làm nghệ thuật thuần tuư chứ không suy ngẫm cụ thể xem chỗ này cần đặt cái ǵ, h́nh thức như thế nào, màu sắc ra sao, tỷ lệ, h́nh tượng  như thế nào. ở đây mỗi môi trường đ̣i hỏi “sự kết duyên chứ không phải sự cưỡng hôn” ... Các nhà kiến trúc điêu khắc phải đến tận nơi, am hiểu về môi trường, ngồi như một người thưởng thức, xem chỗ này thèm khát cái ǵ, thiếu cái ǵ, cần trang trí thế nào...”


Ông. Nguyễn Phú Cường - Vụ phó Vụ Mỹ thuật (Bộ Văn hóa  - Thông tin): Quy hoạch kiến trúc & Quy hoạch tượng đài?

“Kiến trúc và Tượng đài có thể coi là hai anh em sinh đôi. Nếu không có quy hoạch kiến trúc th́ tượng đài cũng khó có thể xây dựng đẹp được. Nếu có một thiết kế tổng thể tốt th́ không khó có một tượng đài đẹp. Xây dựng tượng đài luôn có 2 gói thầu: gói thầu về xây dựng tổng thể và gói thầu về thiết kế tượng đài.  Tuy gói thầu tượng đài là gói thầu chủ thể nhưng gói thầu xây dựng đóng vai tṛ vô cùng quan trọng. Kiến trúc tạo ra khoảng không gian cho tượng đài. Những nhà kiến trúc quy hoạch là những nhà hoạch định. Hiện nay chúng ta nên kết hợp giữa quy hoạch kiến trúc và quy hoạch tượng đài. Nếu có một nền móng tốt, một không gian đẹp và quy hoạch tốt th́ chúng ta sẽ không bao giờ thiếu một không gian quảng trường đẹp”.


Th.S Phạm Thị Thịnh - Trường ĐH Xây dựng: Tượng đài chưa được xứng tầm ?

 “ Tượng đài phải có sự kết hợp với kiến trúc. Nếu tượng đài được đặt ở một nơi không có nhiều công tŕnh kiến trúc th́ nó không có ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu đặt tượng ở nơi có nhiều công tŕnh kiến trúc th́ mới tạo ra nhiều tranh căi. Bởi lẽ đó, tượng đài trong các đô thị Việt nam luôn là sự không hài ḷng và tại sao lại gây nhiều tranh căi? V́ các tượng đài khi xây dựng thường không để ư đến cảnh quan kiến trúc xung quanh, dựng tượng thiếu sự đồng bộ cả về cảnh quan lẫn kiến trúc. Tượng đài ở Hà Nội hiện nay đă có nhưng chưa đẹp, bởi nó thiếu một không gian cho chính nó, nhiều lúc trông tượng đài lại giống như tượng trang trí công viên vậy. Có lẽ Hà Nội quá trật hẹp nên không có không gian cho tượng đài, tượng đài đang không được đặt ở vị trí xứng tầm”


Nguyễn Văn Khánh - Cán bộ Nhà Xuất Bản giáo dục: Tượng đài - Thừa hay thiếu?

“ Hoạ sỹ Lương Xuân Đoàn đă từng kêu ca về t́nh trạng nhà nhà làm tượng, nơi nơi làm tượng đài, tượng đài xấu làm hỏng cả kiến trúc và ngược lại. Đúng là nếu cứ như xu hướng hiện nay th́ chúng ta thừa tượng đài chiến thắng, danh nhân có chất lượng,  ư tưởng và ngôn ngữ tượng đài không khác nhau là mấy, đặt chỗ nào, ghép vào cảnh quan nào cũng được nhưng không thấy có hồn. Nói về tượng đài chiến tranh chúng ta phải học tập tượng đài của Liên Xô cũ : Khẩu súng th́ bị soắn ṇng như cái gút dây thừng, cái búa dáng mạnh xuống thanh kiếm để biến nó thành lưỡi cày, người lính th́ cúi nh́n xuống đất với khẩu súng buông nơi tay. Tượng Hồng quân ở Vinhút đi vào ḷng dân đến nỗi chính quyền hiện nay không giám phá bỏ hoàn toàn mà phải di dời đến một công viên đẹp của thủ đô Litva.

Thực sự th́ Việt Nam c̣n thiếu nhiều loại tượng đài thích hợp cho đô thị, cho nông thôn, cho các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật, thậm chí trong đời thường, nơi này nơi kia cần có được tượng của những người b́nh thường, một nghệ nhân, một con voi, con trâu  hay khóm tre trúc... cũng gây được t́nh cảm mạnh mẽ và bền vững về đất nước, con người Việt Nam”


PGS. Nguyễn Đức Lai - Đại học Xây dựng Hà Nội: Từ tượng nhỏ phóng lên thành tượng đài?

“ Thật sự th́ chúng ta chưa có đủ tŕnh độ làm những tượng đài to, tượng ngoài trời. Chúng ta cần thêm một thời  gian nữa để có những trải nghiệm trên lĩnh vực này. Những tượng đài Việt Nam hiện nay chủ yếu là từ tượng nhỏ phóng to lên mà thành. Những nhà điêu khắc không chủ ư làm thành tượng đài, chính v́ thế khi phóng to bị lộ ra những yếu điểm khó khắc phục. Ngoài ra, kinh phí là một vấn đề. Để làm một tượng đài phải trải qua nhiều công đoạn như làm khuôn, mẫu thạch cao trước sau đấy mới nặn tượng bê tông, sau nữa mới là chất liệu quư;  nhưng ở Việt Nam hiện nay vẫn bỏ qua các giai đoạn mà đắp thẳng tượng chính luôn. Chính v́ vậy về mặt thẩm mỹ và chất lượng đều không đảm bảo. Có lẽ chúng ta cần một thời gian nữa để có  một “sở trường”
 

Hoạ sĩ Vũ Huyên - Hội Mỹ thuật Việt Nam: Đă là Tượng th́ phải có  ấn tượng !

“ Khi chúng ta làm một pho tượng th́ ấn tượng tạo h́nh, ấn tượng thị giác là quan trọng nhất. Phải có tượng trước rồi mới đến các tiểu tiết làm cho nó sinh động hơn lên. Tượng vua Lư Thái Tổ của chúng ta đứng xa trông đuồn đuỗn. Thời gian đó chúng ta xem phim Trung Quốc rất nhiều, tôi cũng đồng ư với nhà PBMT Nguyễn Quân, tôi chỉ thấy tượng đó giống Tần Thuỷ Hoàng mà không thấy ông vua Lư nào cả. Xin hỏi các nhà Hà Nội học có ai biết vua Lư ra sao, không ai biết mặt mà cứ ngồi tranh căi ông ấy mặc cái ǵ, đi giầy ǵ th́ lạ thật. Hội đồng cứ chấm tiểu tiết th́ làm sao có bức tượng đẹp được”


Nhà báo Vũ Lâm - Báo Thể thao Văn hóa: “Chân dung” hay “chân dung Bác Hồ” ?

“ Người ta thấy h́nh ảnh Bác Hồ xuất hiện ở nhiều nơi. Nhưng quả thật từ trước đến nay hiếm có tượng Bác Hồ làm tôi thấy xúc động thật sự như khi tôi nghiên cứu về cuộc đời của Người qua sách báo. Tất cả những pho tượng Bác Hồ cả to lẫn nhỏ, cả tượng đài nữa, tôi đều thấy nó trơn trượt và vô cảm như những tiêu ngữ in trên một tờ đơn. Chỉ duy nhất có một lần tôi thấy một pho tượng của Người làm tôi thấy xúc động và sợ hăi. Đó là tượng “ Chân dung Bác Hồ ” của nhà điêu khắc Lê Công Thành trong triển lăm Mỹ thuật toàn quốc năm 2000 (nhưng trong triển lăm này pho tượng chỉ có tên là “chân dung” chứ không phải là “chân dung Bác Hồ”. Khi tôi tới gặp nhà điêu khắc Lê Công Thành để hỏi chuyện nghề nghiệp, có nhắc đến pho tượng trên, th́ ông Thành nói là tượng bác Hồ đấy, nhưng khi đem ra triển lăm, do trông khác những tượng Bác Hồ thường thấy nên Ban tổ chức đ̣i đổi tên”


KTS. Khôi Nguyên: Cửa ô phía Nam - phải biết chờ đợi

“ Việt Nam chưa có khái niệm gắn giữa điêu khắc và kiến trúc. Tượng đài Việt Nam phần lớn là do hoạ sỹ làm. Một số nước trên thế giới, khi quy hoạch họ đă dành chỗ sẵn cho tượng đài. Việt Nam bây giờ mới đặt ra vấn đề này th́ cũng đă muộn. Theo tôi, lúc này Việt Nam chưa đủ điều kiện để làm tượng đài lớn. Mặt khác, tượng đài cũng không nhất thiết phải có quy mô lớn. Và dù lớn hay nhỏ khi đă làm cũng phải được suy nghĩ chín chắn, có sự kết hợp của nhiều ngành. Cửa ô phía Nam Hà Nội hiện nay không nhất thiết phải lấy mốc hoàn thành kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Chúng ta đă có quy hoạch rồi, hăy biết chờ đợi và phải có sự chuẩn bị chín muồi rồi hăy nên thực hiện, chắc chắn công tŕnh sẽ có giá trị gấp nhiều lần”.

 
Th.s Vũ Xuân Tiệp - Trường ĐH Kiến trúc: Giảng dạy điêu khắc ở trường kiến trúc

 “ Trước đây giờ dạy của của môn mỹ thuật ở trường kiến trúc, xây dựng là 150 giờ, hiện nay chỉ c̣n 60 giờ. Lượng giờ dạy ít hơn một nửa nên việc giảng dạy bộ môn mỹ thuật nói chung và điêu khắc nói riêng chỉ tập trung vào những nội dung cơ bản, giáo viên chưa thể diễn đạt cho sinh viên thấy được hết ư nghĩa của môn học. Sinh viên học cũng rất qua loa, đại khái, coi như một môn phụ.  Chẳng hạn như bộ môn điêu khắc chỉ gói gọn 3 bài trong một tuần. 3 bài là quá thiếu, sinh viên chỉ được tiếp cận mà thiếu hẳn phần sáng tác nên giảng viên chưa thấy sự sáng tạo của sinh viên. Về tài liệu và thực tế hầu như không có. Theo tôi, môn học nào cũng cung cấp cho sinh viên kiến thức, môn mỹ thuật là một bộ môn cần được chú ư hơn và cần được đánh giá như các môn khác. Một mặt để khuyến khích các thày cô trong bộ môn giảng dạy tốt hơn, truyền đạt, hướng dẫn tốt hơn, tăng thêm tính thẩm mỹ cho sinh viên, mặt khác tạo cho sinh viên có những kiến thức cơ bản về tạo h́nh và tỷ lệ, hỗ trợ cho những bộ môn kiến trúc chính sau này ”


Vũ Tuấn Trường - Sinh viên ĐH Xây dựng: Mục đích cộng đồng hay chính trị hoá nghệ thuật?

“ Tượng đài ở việt Nam hiện nay chưa có 1 thước đo, chưa có một quy chuẩn nào. V́ thế dẫn đến một loạt các vấn đề liên quan về hiện trạng, thiết kế, xây dựng… Tôi cũng cảm thấy khái niệm tượng đài c̣n mông lung, không có một khái niệm hay quy ước cho nó. Trong bối cảnh đó, khoảng 15 năm trở lại đây th́ đă có hàng trăm tượng đài lớn nhỏ được dựng lên với một số các trường phái, ư nghĩa và vật liệu… Chưa ở đâu có phong trào xây dựng tượng đài với tốc độ nhanh như ở Việt Nam. Đây là hiện tượng bất b́nh thường trong văn hóa, nghệ thuật ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung trong thế giới hội nhập hiện nay. Khó có thể t́m thấy một nước thứ hai trên thế giới có phong trào xây dựng tượng ào ạt trong một thời gian ngắn như vậy bằng 100% ngân sách nhà nước như Việt Nam. Vậy đây là thứ nghệ thuật phục vụ mục đích cộng đồng hay chỉ là một hoạt động chính trị hoá nghệ thuật ở quy mô lớn nhằm phục vụ lợi ích cá nhân của một số người?”


GS.TS Trịnh Duy Luân - Viện trưởng Viện Xă hội học đô thị: Tượng đài nên thiết kế đúng nghĩa và đơn giản

“ Các khu đô thị mới hiện nay chưa quan tâm đến việc bố trí các tác phẩm điêu khắc, ngay cả nhà trẻ, trường học, bệnh viện người ta c̣n “quên” th́ ai c̣n quan tâm đến tượng đài. V́ vậy, việc xây dựng tượng đài cần đưa vào tiêu chuẩn qui phạm trong quy hoạch xây dựng, giá trị của tượng đài không tính bằng tiền mà đây là giá trị xă hội, những không gian công cộng, môi trường xung quanh để mọi người giao lưu. Một xă hội phát triển mọi người có xu hướng gặp nhau nơi công cộng nhiều hơn gặp nhau ở nhà.

Trong thiết kế tượng đài chúng ta nên ứng dụng những công nghệ hiện đại, thiết kế đúng ư nghĩa và đơn giản sẽ là những tác phẩm có giá trị nhất. ở Mỹ có khu tưởng niệm những lĩnh Mỹ tử trận tại chiến trường Việt Nam được làm rất đơn giản nhưng rất ư nghĩa. Công tŕnh có h́nh chữ V và mũi tên cắm ngập vào ḷng đất không thể rút ra được, đây c̣n là mũi tên găm vào da thịt nước Mỹ. Trên mặt đất có hai nhóm tượng nhỏ là những y tá đang băng bó vết thưưong và nhóm c̣n lại là một số người lính đang lê lết”.


Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo - Chủ tịch HĐNT chuyên ngành Điêu khắc Hội Mỹ thuật Việt Nam: Khi hoạ sỹ làm thay nhà điêu khắc

“ Nghệ thuật không phải từ trên trời rơi xuống. Nghệ thuật phải đi từ cái gốc, từ từng con người cụ thể. Chúng ta có một đội ngũ đông đảo như thế nhưng chưa hẳn là đă có nghệ thuật tốt. Nghệ sĩ phải có chuyên môn cao, có tài thực sự để làm mầm mống cho nghệ thuật phát triển. Hiện nay, khâu yếu của chúng ta là ở các nhà tổ chức, ở cơ cấu hội đồng. Một nhà điêu khắc thực thụ đi thi với một hoạ sĩ, nhà điêu khắc hỏng hết bởi cơ cấu hội đồng chưa đúng, hoạ sĩ đi chấm cho nhà điêu khắc... Cái ǵ cũng phải có chuyên môn của nó. Bác sĩ da liễu lại cứ đi mổ tim. Khó lắm. Nhà văn không thể là hoạ sĩ, hoạ sĩ không thể là nhà điêu khắc ... như thế th́ bạn chẳng là ai cả”.

 
Nhà điêu khắc Nguyễn Vũ An: Nhà chuyên môn chỉ là thứ yếu

“ Nh́n lại tượng đài trên toàn quốc trong thời gian gần đây, nói chung về chất lượng nghệ thuật thường được thực hiện qua các khâu duyệt của một hội đồng nghệ thuật do Bộ Văn Hóa - Thông tin giới thiệu, đơn vị chủ đầu tư giữ cương vị Chủ tịch  Hội đồng xét duyệt tượng đài - Với một lư do đơn giản: Đơn vị chủ chi! Xem thế đủ biết thời buổi cơ chế thị trường bỗng các nhà chuyên môn chỉ là vai tṛ thứ yếu! Có nơi, có địa phương, ư kiến của các nhà chuyên môn trong lĩnh vực tượng đài chỉ c̣n là ư kiến có tính tư vấn - C̣n chọn phương án nào lại là chuyện của chủ đầu tư.”


Nhà điêu khắc Đinh Xuân Việt - ĐH Mỹ thuật Hà Nội: Nhà điêu khắc hay ông chủ ?

“ Một nguyên nhân khiến tượng đài của chúng ta thiếu hấp dẫn v́ tượng đài thường được rất nhiều ư kiến đóng góp đến mức trở nên tṛn trịa thiếu hẳn bản sắc cá nhân, nghệ sĩ chỉ là người tái hiện những góp ư của bên A. Theo tôi, chất lượng tác phẩm ngoài trách nhiệm của tác giả c̣n là trách nhiệm bên A. Nếu bên A biết sử dụng tác giả, tôn trọng ư kiến tác giả sẽ có những tác phẩm tốt hơn nhiều. Người ta quên với suy nghĩ đổ lỗi cho tác giả nhưng không thể có tác phẩm tốt mà có một ông chủ tồi. Lựa chọn phương án, lựa chọn tác giả, phương án tổ chức thuộc bên A. Một ngôi nhà đẹp, người ta khen tặng kiến trúc  sư nhưng theo tôi phải khen tặng “ông chủ” v́ ông chủ mới là người quyết định cuối cùng.”


Họa sĩ Trần Khánh Chương - Tổng thư kư Hội Mỹ Thuật Việt Nam: Quản lư tượng đài đang bị bỏ quên

“Việc quản lư tượng đài hiện nay chưa thật sự là vấn đề quan tâm của các cấp lănh đạo, các ban ngành quản lư. Muốn tượng đài luôn mới, sạch sẽ th́ ta phải quan tâm, lau chùi, dọn dẹp xung quanh chứ để như hiện nay th́ thật sự không có ǵ sống măi với thời gian được. Có những tượng không phải là quá đẹp như tượng đài Lênin trên đường Điện Biên Phủ là một ví dụ hay tượng đài quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh ở vườn hoa Hàng Đậu. Đó không phải là những tượng đài đẹp nhất nhưng nó có cảnh quan xung quanh và được bảo dưỡng thường xuyên nên nó được đánh giá rất cao trong các tượng đài cả nước hiện nay.

Vậy vấn đề đặt ra là ǵ? Đó không phải là việc bỏ nhiều tiền ra để làm một tượng đài hoành tránh mà đó là phải biết đặt nó vào đâu tỷ lệ ra làm sao, có phù hợp với cảnh quan xung quanh không và phải có một công tác quản lư bảo dưỡng như thế nào.

Có lẽ vấn đề này đang là mỗi bức xúc của người nghệ sỹ: làm ra một tượng đài đẹp nhưng không đặt trên một nền móng tốt, cảnh quan xung quanh không xứng tầm, hay làm xong không được quan tâm quản lư bảo dưỡng. Chính v́ thế làm cho đứa con tinh thần của họ không được đánh giá cao, bị chê, bị phán xét…”


Phó Giáo Sư - Nhà điêu khắc Nguyễn Đức Lai: Có nên dừng tượng đài đến khi đủ điều kiện mới làm?

“ Hiện nay tŕnh độ của ta chưa thể làm những tượng đài to như tượng đài Điện Biên Phủ được v́ ta thiếu một sự trải nghiệm. Chính v́ vậy, ư kiến cho rằng nên dừng xây dựng tuợng đài đến năm 2020 ( khi có điều kiện) th́ mới làm chưa phải là một ư kiến hợp lư. V́ trong thời gian chững lại đó ta sẽ làm ǵ, hay lại mất đi chính 20 năm kinh nghiệm đó. Theo tôi chúng ta vẫn nên làm nhưng chỉ làm bằng bê tông v́ thứ nhất hoàn toàn đỡ tốn kém cho nhà nước, thứ hai chỉnh sửa cũng dễ dàng hơn và quan trọng là ta học hỏi thêm nhiều những kiến thức đúc kết từ đó, kể cả những điều hay và điều dở”.
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« vào: 12/08/2007, 15:26 »

Nghệ thuật điêu khắc đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong mỗi đô thị. Trên thế giới, có những tác phẩm điêu khắc đă trở thành biểu tượng cho mỗi thành phố, là niềm tự hào, yêu thích của người dân. C̣n tượng đài ở Việt Nam th́ sao?

Nghệ thuật điêu khắc nói chung, đặc biệt là tượng đài đang gây nhiều bức xúc trong xă hội, tốn nhiều giấy mực của các nhà lí luận phê b́nh và  lịch sử mỹ thuật, những nhà báo, nhà điêu khắc tâm huyết, quan tâm đến nền văn hóa tạo h́nh của đất nước…Trong tương lai, chỗ đứng của điêu khắc Việt Nam vẫn chưa được khẳng định, sự kết hợp giữa kiến trúc với điêu khắc luôn gặp phải những vướng mắc để rồi công chúng không được hưởng những giá trị đích thực của điêu khắc tại các đô thị. Trách nhiệm này thuộc về các nhà quản lư, nhà chuyên môn và tiếng nói của công luận.

Chúng tôi mong muốn thông qua chuyên đề này nhận được nhiều sự đóng góp của đông đảo những người trực tiếp, gián tiếp góp phần làm đẹp bộ mặt đô thị và các không gian kiến trúc khác. Chất lượng của Điêu khắc - Kiến trúc luôn phải song hành, mang lại sự cảm nhận và đánh giá khách quan của những người cảm thụ nó.

(Tạp chí Kiến trúc Việt Nam)

http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=587&Itemid=113


* 07081229.jpg (61.67 KB, 200x301 - xem 1356 lần.)

* 07081230.jpg (42.29 KB, 200x276 - xem 1365 lần.)

* 07081231.jpg (49.78 KB, 200x306 - xem 1357 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC