$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Con đường nào hướng tới đô thị đẹp và có bản sắc???
Ashui.com/Forum ashui
13/11/2019, 03:05  
27033 bài viết trong 10587 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: 1 [2] 3   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Con đường nào hướng tới đô thị đẹp và có bản sắc???  (Đọc 17909 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
admin
Bạn là khách
« Trả lời #20 vào: 29/08/2007, 10:56 »

Bài viết của Th.s Nguyễn Văn Dư - Chuyên gia Dự án An toàn giao thông - JICA:

Quá tŕnh đô thị hóa và hiện đại hóa gắn liền với sự phát triển của giao thông và đ̣i hỏi người tham gia giao thông phải tiếp cận dần với một nền giao thông hiện đại. Trong quá tŕnh đó, ngoài việc tuyên truyền chấp hành Luật Giao thông, th́ xây dựng một nếp sống văn hóa trong giao thông là hết sức quan trọng.

Trong nội thành hiện nay có khoảng mười điểm thường xuyên bị ùn tắc giao thông, nhưng có nhiều điểm nữa "sẵn sàng" ùn tắc. Quan sát nhiều lần trên hiện trường, chúng tôi thấy: Phần lớn ùn tắc giao thông chính do người tham gia giao thông gây ra. Ví dụ: vào giờ cao điểm, mật độ giao thông đông hơn b́nh thường, nên giao thông chỉ có thể đạt được với tốc độ chậm. Nhiều người không chịu được phải "bó ḿnh trong khuôn khổ"thế là phóng bừa sang làn đường đối diện, hai bên đều như thế dẫn đến "dàn hàng ngang cùng tắc", phải chờ cho đến khi có cảnh sát giao thông đến điều khiển mới đi được. Suy cho cùng, đó là cách tham gia giao thông không có văn hóa, đi lấn đường của người khác, đến sau lại t́m mọi cách vi phạm luật lệ để đi trước, nhiều lần không bị xử lư trở thành thói quen xấu, làm ảnh hưởng lây tới cộng đồng.

Giao thông trong nội đô Hà Nội, c̣n ách tắc, c̣n ùn ứ nhất là vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia th́ hệ thống giao thông trong Hà nội hiện tại là tương đối hiệu quả (luồng giao thông trung b́nh đạt 20km/h, trong khi Băngkok 9km/h,Jakacta 15km/h, Manila 10 km/h)

V́ vậy, khi tham gia giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, phải chờ qua một vài nhịp đèn đỏ đó là chuyện hết sức b́nh thường, ở thành phố nào, nuớc nào mà chẳng có. Nhưng chuyện không b́nh thường là ở thành phố chúng ta, nhiều người t́m mọi cách để chèn lên trước bằng cách phóng xe lên vỉa hè, bất chấp theo Luật Giao thông trong thành phố là "cấm đi xe trên vỉa hè". Hoặc cố lách chèn lên phía trước, đáng lẽ xe ḿnh đi thẳng th́ đỗ đậu vào làn rẽ phải hoặc trái, đến khi có tín hiệu cho xe rẽ phải hoặc trái đi trước th́ thành ra cản trở các xe khác không rẽ được mà xe của ḿnh vẫn không đi được v́ chỉ cho xe rẽ, xe đi thẳng chưa được đi. Cách thức tham gia giao thông chỉ biết đến khái niệm "không đi được" th́ phải chịu chứ không có khái niệm "không được đi" như vậy th́ không thể gọi là có văn hóa trong giao thông được.

Chúng ta đều biết rằng, ngay những thành phố có giao thông đông đúc như Băngkok (Thái Lan) có đoạn đường ùn xe rất dài vẫn làn nào đi vào làn ấy, có làn xe xếp dài hơn làn bên cạnh tới cả trăm mét nhưng họ vẫn không sang, v́ giữa hai làn đă có vạch liền, không thể vượt qua được.

Văn hóa trong giao thông c̣n thể hiện ở chỗ sự tham gia giao thông của ḿnh không ảnh hưởng, cản trở giao thông hoặc gây nguy hiểm cho người khác như khi đi trong ngơ rẽ vào đường chính hoặc từ trong nhà ra tham gia giao thông trên đường đều phải phát tín hiệu và chờ khi không gây nguy hiểm cho các phương tiện đang chạy trên đường mới nhập ḍng tham gia giao thông.

Người tham gia giao thông của thành phố chúng ta c̣n mang theo phong cách của phương thức làm ăn nhỏ lẻ, chẳng hạn đang đi trên đường có thể sẵn sàng dừng xe lại ghếch chân lên hè để mua bán hoặc nghe điện thoại ngay cả trong giờ cao điểm, không nghĩ rằng ḿnh làm như vậy là cản trở đến hàng loạt người đi sau .

V́ vậy, để người tham gia giao thông có điều kiện chấp hành Luật Giao thông, giữ ǵn vănminh đô thị, đă đến lúc thành phố không nên để buôn bán, bán hàng rong trên vỉa hè, trước hết là với các tuyến giao thông chính, tuyến giao thông có cường độ cao. Ở trường hợp thấy thật sự cần thiết, có thể tập trung những hàng rong vào từng khu vực để những ngườicó nhu cầumua bán có thể ra vào mua bán được thuận tiện.

Người đi bộ khi sang đường có "văn hóa" là phải sang đúng nơi qui định, không cắt ngang làm cản trở ḍng giao thông trên đường. Việc này nghe tưởng như rất b́nh thường nhưng thực hiện được cũng thật là khó. Người đi bộ hiện nay thường khi cần sang đường là sang ngay, bất kể nguy hiểm cho ḿnh và cho ḍng xe đang chạy trên đường.

Để đảm bảo an toàn giao thông, văn hóa trong giao thông, c̣n cần xử lư nghiêm những trường hợp mang vác cồng kềnh khi tham gia giao thông như quy tắc giao thông trong thành phố đă quy định.

Muốn xây dựng nền văn hóa trong giao thông cũng như văn minh đô thị, chẳng những đ̣i hỏi sự đồng t́nh ủng hộ của người tham gia giao thông mà c̣n cần những người kiểm tra xử lư được trang bị đầy đủ điều kiện và xử lư công bằng, nghĩa là đảm bảo mọi vi phạm đều phải được xử lư. Tránh hiện tượng dễ làm khó bỏ ngay cả trong xử lư vi phạm.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Việt Khang
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 368


Xem hồ sơ
« Trả lời #19 vào: 02/08/2007, 16:26 »

Đường dạo bao quanh Hồ Tây đă hoàn thành được nhiều đoạn dài, trở thành một địa điểm lư tưởng để người dân thành phố nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, khách bộ hành thật khó mà đi dạo được trên phần đường này bởi sự lấn chiếm và bởi chính sự thiết kế bất hợp lư của nó...


Nghe bạn bè giới thiệu, vào một buổi chiều sau giờ làm việc, tôi rẽ vào ngơ 128 phố Thụy Khuê. Gọi là ngơ nhưng con đường nhỏ này rộng tới gần 10m, hướng thẳng ra Hồ Tây, mở một tầm nh́n lớn và xanh mướt. Gửi xe máy, tôi định bụng đi dạo bộ cho đến khi nào mỏi chân th́ mới quay lại.

Vừa bước lên phần hè đường giáp nước hồ, tôi nhận được những lời mời chào đon đả: “Vào đây uống nước anh ơi”, “Ngồi ghế sát hồ uống nước, ngắm cảnh không?”... “Vào đây đi, nhà em có  bia hơi nhà máy xịn đấy”... Phần vườn hoa được thiết kế nhô ra phía hồ với dụng ư để khách dừng chân, ngồi nghỉ đă được bày chật kín những bộ bàn, ghế nhựa (ảnh 1). Ở đâu sẵn có ghế đá, người ta đặt thêm cái bàn nhựa, thế là thành địa điểm kinh doanh. Chủ hàng chỉ cần đặt một cái xe đẩy ở bên lề đường với dừa quả, các loại chai, lọ, một ít mực khô, bim bim... rồi xếp ghế ra vườn hoa là thành một cửa hàng giải khát đủ các loại, mà lại có “view” (phong cảnh) đẹp. 



Ảnh 1



Tránh những bộ bàn ghế, tôi đi qua vườn hoa, vào phần đường dạo th́ ôi thôi, ở phần đường này cũng không có chỗ nào để đi. Vỉa hè rộng 2m th́ cái bồn xây bao quanh gốc cây xanh rộng tới 1,6m-1,7m, chỉ c̣n lại một vệt nhỏ giữa cái bồn ấy với hàng rào sắt, đủ cho một người... lách qua. Nếu gặp đoạn nào cây đă lên xanh tốt, lá chùm kín toàn bộ vỉa hè (ảnh 2), khách chỉ có cách mà xuống đường.
 


Ảnh 2



Đi được vài trăm mét, tới chỗ vỉa hè mở rộng gần 5m th́ bên cạnh hàng cây xanh, nhà thiết kế đă xây vào khoảng trống c̣n lại thêm một hàng bồn trồng hoa cảnh to đùng nữa. Người đi bộ cũng chẳng biết đi vào đâu, chỉ có cách xuống đường.

Sau một hồi luồn, lách trên vỉa hè (v́ mải nh́n xuống đất để cố chen chân nên không thể ngắm cảnh hồ), tôi cũng phải xuống ḷng đường để đi. Vừa bước xuống, ngẩng đầu ngắm trời xanh, tôi giật nảy ḿnh bởi một tiếng c̣i xe máy chói tai, kèm theo tiếng quát: “Đi đứng nghênh ngang dưới ḷng đường thế hả ?”. Chẳng kịp giải thích với người vừa quát ḿnh, tôi đành quay lại, kết thúc cuộc dạo bộ mặc dù đoạn đường trước mắt vẫn c̣n dài.

Lấy xe máy, tôi trở ra phố Thụy Khuê, dọc lên đường Lạc Long Quân, rẽ vào phần đường ven hồ đă được hoàn thành trước đó khá lâu. ở đây cũng không có chỗ đi dạo cho khách bộ hành bởi cả đoạn kè dài mấy trăm mét đă là “đại bản doanh” của mấy nhà hàng nổi. “Bia hơi không anh ơi”, “Hải sản tươi, c̣n bàn sát hồ đấy anh ạ”... Khách không chỉ bị quẩn chân bởi những tiếng rao, mời mà không gian trống trên vỉa hè cũng được lấp kín bởi biển hiệu, xe máy, ôtô của thực khách.

Nhà hàng nổi, dịch vụ nước giải khát, quán ăn, quầy hàng.... xung quanh một khu phong cảnh đẹp là điều cần thiết nhưng phải sắp xếp và quản lư thế nào cho hợp lư, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan, không cản trở quyền hưởng thụ công tŕnh công cộng của người dân và khách tham quan. Đó là điều quan trọng mà nhà quản lư và chính quyền các địa phương có đường dạo ven Hồ Tây đi qua cần phải lưu tâm. Hơn nữa, qua những đoạn đường đă hoàn thành, chúng tôi cũng đề nghị đơn vị thiết kế có sự điều chỉnh phù hợp cây xanh, bồn hoa để tạo cảnh quan và lối đi an toàn cho du khách tản bộ.    Undecided

http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=446&Itemid=1
« Sửa chữa bởi: 03/08/2007, 13:06 bởi Việt Khang » Địa chỉ IP đã được lưu lại

Walt Disney: "Cách tốt nhất để bắt đầu là không nói nữa và bắt tay vào làm việc"
PA Co
Ashui-H
**


Ngày mai bắt đầu...từ hôm nay,tèn ten ten tèn ten.
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 316

quyhoachvungtau
Xem hồ sơ
« Trả lời #18 vào: 12/06/2007, 16:21 »

Công tŕnh như thế này liệu có đô thị đẹp chăng??? c̣n rất rất nhiều...
Mong các Bác kiến cho một lời b́nh!

* Đây có phải kiến trúc công nghiệp???


**T́nh h́nh kiến trúc có lộn xộn quá chăng?

***Kiến trúc pha tạp, có quan tâm đến xung quanh?








« Sửa chữa bởi: 14/06/2007, 08:21 bởi PA Co » Địa chỉ IP đã được lưu lại

Ngày mai bắt đầu ... từ hôm nay, tèn ten ten tèn ten.
PA Co
Ashui-H
**


Ngày mai bắt đầu...từ hôm nay,tèn ten ten tèn ten.
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 316

quyhoachvungtau
Xem hồ sơ
« Trả lời #17 vào: 04/06/2007, 09:17 »

Để đô thị của chúng ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn th́:
* Trước hết chúng ta hăy xây dựng bộ luật, quy chuẩn tiêu chuẩn xây dựng thật hoàn hảo
* Chúng ta cứ làm tốt công tác thiết kế quy hoạch, thiết kế đô thị , thiết kế công tŕnh, chi tiết...
* Quản lư quy hoạch kiến trúc thật nghiêm theo luật
* Nhà quản lư phải có tâm, có tầm, có quyền
* Phân công trách nhiệm rơ ràng cho từng cá nhân trong bộ máy chính quyền đô thị và rất cần một nhạc trưởng cho các đô thị
* Nếu nhà nước có tiền th́ hăy đầu tư hoàn chỉnh
* C̣n không th́ hăy xă hội hóa công việc này
* Đặc biệt là hăy hướng dẫn người dân xây dựng theo quy hoạch được duyệt để khi có tiền chúng ta đầu tư không bị lăng phí tiền của nhân dân

Đăng bởi: vnArchitects.com: Đă có quá nhiều bài viết về vấn đề quy hoạch và mở đường ở Việt Nam đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên t́nh trạng lộn xộn vẫn tiếp tục diễn ra.

Ngoài ra chúng ta không những không được hưởng lợi từ việc mở đường mà lại để cho những nhà siêu mỏng cao chót vót khiền bộ mặt đô thị bị hủy hoại th́ làm sao có được đô thị đẹp đây, nên chằng nhà nước hăy quy định sau khi làm đường dất c̣n lớn hơn 30- 50m hăy cho làm hoặc nhà nước thu hồi hết rồi quy hoạch lại tái định cư tại chỗ hoặc đem đấu giá như Vnarchitect đă trao đổi có lẽ bộ mặt đô thị sẽ cùng được đẹp khi những con đường đẹp VNam ra đời.
« Sửa chữa bởi: 04/06/2007, 10:10 bởi PA Co » Địa chỉ IP đã được lưu lại

Ngày mai bắt đầu ... từ hôm nay, tèn ten ten tèn ten.
vnArchitects
Bạn là khách
« Trả lời #16 vào: 30/05/2007, 07:19 »

Đă có quá nhiều bài viết về vấn đề quy hoạch và mở đường ở Việt Nam đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên t́nh trạng lộn xộn vẫn tiếp tục diễn ra.

Trước hết chúng ta cần phải xác định đất đai là công thổ quốc gia, người dân chỉ có quyền sử dụng chứ không có quyền sở hữu. Khi nhà nước cần đến đất đai để phục phụ cho quốc kế dân sinh th́ có thể thu hồi bất cứ lúc nào.

Riêng về việc mở đường, đành rằng con đường đó đă chạy qua nơi ở của nhiều hộ dân nhưng việc nhà nước lấy đất mở đường th́ người dân vẫn phải tuân thủ. Trên thực tế, nhiều nơi người dân đă tuân thủ tương đối nghiêm chỉnh.

Có một điều đáng phải suy nghĩ là nguồn lợi mà con đường mới mở mang lại lại chưa được nhà nước tận dụng hết đó là giá trị của đất mặt đường. Khi mở đường th́ nhà nước phải bỏ tiền ra để đền bù giải phóng mặt bằng cho dân. Khi con đường hoàn thành, nhiều hộ dân nghiễm nhiên có nhà mặt đường và được hưởng lợi từ điều này và xem như là số đỏ và của trời cho.

Để khắc phục t́nh trạng này thiết nghĩ nên áp dụng giải pháp như sau: Nếu con đường dự định mở có mặt cắt 50 m th́ khi giải phóng mặt bằng nên giải phóng rộng hơn 50 m chẳng hạn như 100 m. Khi đó tiền đền bù giải phóng được tính theo giá trị chưa có đường chạy qua. Trong số 100 m mặt bằng được giải phóng đó, 50 m dành để làm đường, 50 m c̣n lại được chia đều ra hai bên để xây dựng các công tŕnh của nhà nước như nhà chung cư, hoặc đem ra bán đấu giá cho dân.

Làm như vậy nhà nước chẳng những có phần kinh phí để bù đắp kinh phí giải phóng mặt bằng mà c̣n có tiền để làm những việc khác v́ giá trị đất trước và sau khi mở đường chênh lệch nhau rất lớn.

Ngoài việc giải quyết được vấn đề kinh phí, phương án này c̣n tạo nên sự công bằng v́ không có hộ dân nào trở thành nhà mặt đường cả (nhà mặt đường sẽ có giá trị lớn gấp nhiều lần nhà trọng ngơ) v́ mặt đường thuộc về khu vực nhà nước quản lư và dĩ nhiên họ không được khoản trời cho (thực chất là vô t́nh nhà nước đă cho họ thông qua việc mở đường).

Bài viết của Nguyễn Bạch Minh
Email: thanhvandna252@yahoo.com.vn

Xem thêm topic: "Kim Liên - Ô Chợ Dừa: Đường hiện đại - phố 'nhà quê'" http://ashui.com/forum/index.php?topic=193
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Việt Khôi
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 327


Xem hồ sơ
« Trả lời #15 vào: 27/05/2007, 12:40 »

Mỗi ngành làm một kiểu quy hoạch, quy hoạch không biết đến sở hữu quyền sử dụng đất, không gắn với địa chính; bên cạnh đó việc thiếu một hệ thống đánh giá đất đúng với kinh tế thị trường… là những tác động lớn đến hiện trạng sử dụng đất phát triển, định cư ở đô thị và nông thôn nước ta.

Về thể chế, các luật, các nghị định, các tiêu chuẩn, quy phạm hiện nay có rất nhiều bất cập trong điều hành quản lư. Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng phải có một quy hoạch sử dụng đất mang tính chất tổng thể.Ngành Nông nghiệp có quy hoạch, đô thị có quy hoạch, giao thông cũng có quy hoạch… mỗi “anh” đều có quy hoạch. Quy hoạch sử dụng đất bao trùm hết. Nhưng về quy hoạch, về Luật Xây dựng và phát triển đô thị, Bộ Xây dựng lại cho rằng quy hoạch sử dụng đất để phát triển đô thị. Đó là một quy hoạch để áp dụng ngay vào thực tế để xây dựng và quản lư th́ lại vấp phải các quy hoạch sử dụng đất khác, mâu thuẫn nhau, gây ra sự phiền toái là phải duyệt qua nhiều cấp, nhiều khâu quản lư.  Undecided


* quyhoachdothi.jpg (28.28 KB, 400x265 - xem 860 lần.)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Những doanh nhân chân chính luôn luôn nghĩ đến sự nghiệp, nghĩ đến những cộng sự và nghĩ đến đất nước. Vật chất chỉ là phương tiện để doanh nhân hoàn thành sứ mệnh của ḿnh.
ArthurConanDoyle
Ashui-U
*


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 196


Xem hồ sơ
« Trả lời #14 vào: 19/05/2007, 16:28 »

chinhquan_kts:

Các bác ơi, khi nào ra đường thấy dân ḿnh đi đứng nghiêm chỉnh th́ đô thị của ḿnh mới nghiêm chỉnh được.
Chẳng ai bảo đuợc ai đâu. Vào WTO rồi, cái tất yếu của những giá trị toàn cầu nó sẽ tự bảo ḿnh phải làm ǵ để giữ lại cái mà người ta không có thôi.

Dạo quanh các phố Hàng Ngang, Hàng Đào đến chợ Đồng Xuân, nơi nhiều du khách nước ngoài ghé thăm, mới thấy nhiều kiểu ăn xin tinh vi và ma mănh. “Hêlô, thanh kiu, cho một tờ đô nào” và ngả nón xin tiền khách du lịch nước ngoài là kiểu ăn xin mới của phường cái bang chỉ muốn ăn mà không muốn làm, trên các tuyến phố lớn của thủ đô Hà Nội.

Với người nước ngoài, họ sẽ nghĩ ǵ về nước Việt Nam khi mà đi đến đâu cùng thấy ăn xin, đi đến đâu cũng bị níu kéo để xin tiền? Những kiểu ăn xin bập bẹ ngoại ngữ để ám khách Tây như vậy vẫn cứ tiếp diễn ngày ngày trên các tuyến phố lớn của Hà Nội. Điều đó làm người nước ngoài bực ḿnh. Ở Đà Nẵng, t́nh trạng ăn xin đă được chấm dứt từ rất lâu nhờ quyết tâm của TP, c̣n ở giữa ḷng Thủ đô, đến bao giờ mới chấm dứt được t́nh trạng này?  Huh?
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Tôi sử dụng không chỉ bộ óc của ḿnh mà c̣n cả những người khác nữa. (W.Wilson)
vnArchitects
Bạn là khách
« Trả lời #13 vào: 13/05/2007, 17:58 »

"Điều này có thể tác động tới mọi người như một quả bom," William H. Whyte đă nhận xét, “nhưng mọi người thích được ngồi tại những nơi được bố trí sẵn ghế ngồi cho họ”. Những quan sát nổi tiếng của Whyte về các công viên và quảng trường đă cho thấy rằng mọi người không hề câu nệ về nơi ḿnh ngồi, miễn là họ có được một chỗ nào đó để ngồi. Nhưng ông cũng chứng minh rằng những kiểu dáng cụ thể của ghế ngồi có thể đem lại sức sống mới cho một không gian trống đă mất tính thu hút.

Những chỗ ngồi dễ tiếp cận, tiện lợi, dễ bảo quản và đặt đúng chỗ là rất cần thiết trong việc thiết kế. Dưới đây là một vài vấn đề cần quan tâm khi thiết kế ghế ngồi trong không gian công cộng:
-         Nên đặt những chỗ ngồi ở đâu?
-         Mọi người sẽ sử dụng chúng như thế nào?
-         Làm thế nào để duy tŕ bảo dưỡng chúng?
 
VỊ TRÍ ĐẶT GHẾ  NGỒI

Chỗ ngồi cần bố trí trong tầm nh́n hoạt động, nhưng nằm ngoài ḍng giao thông đi bộ. Vị trí phải quan hệ chặt chẽ với những tiện ích khác trong không gian như mái che mưa nắng, kiosk bán lẻ, buồng điện thoại công cộng, thùng đựng rác, ṿi phun nước và vệ sinh công cộng, ghế ngồi như một chất xúc tác cho các hoạt động xă hội tại những địa điểm cụ thể. Những cụm tiện ích công cộng như vậy thu hút mọi người tới sử dụng, giúp xây dựng tính xă hội của cộng đồng.

Vị trí ngồi thường được chọn tại những nơi đông người, đặc biệt những nơi có thể quan sát những người khác đi lại, sinh hoạt. Trong nghiên cứu của ḿnh tiến hành tại những quảng trường công cộng của New York City, William H. Whyte nhận thấy rằng con người thích đứng lại và tṛ chuyện với nhau, hoặc ngồi xuống ngay giữa ḍng người đi bộ.
 
BỀ NGOÀI HẤP DẪN TẠO CẢM GIÁC THU HÚT 

Những không gian công cộng được thiết kế tốt cho phép con người chọn lựa vị trí và cách thức ngồi nghỉ tuỳ sở thích. Người ta có thể lựa chọn kiểu ghế ngồi như gờ tường ngồi được, bậc thềm, băng ghế, ghế ngồi di chuyển được cũng như ngồi tại những vị trí khác nhau trong cùng một khu vực như ngồi tắm nắng, ngồi trong bóng râm, ngồi thành nhóm, ngồi một ḿnh, ngồi gần những hoạt động tấp nập hoặc ngược lại, ngồi cách xa khỏi những hoạt động khác.

Việc thiết kế ghế ngồi phụ thuộc vào việc cách thức con người sử dụng ghế ngồi. Ví dụ như cánh thiếu niên thường ngồi lên lưng tựa của băng ghế hơn là lên mặt ghế, tạo ra nhu cầu thiết kế băng ghế bằng vật liệu cứng chắc hoặc có tấm gỗ lát mặt ghế rộng hơn. Tại những nơi thường diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, do đó con người có nhu cầu quan sát theo nhiều hướng khác nhau, hoặc những nơi người ta muốn ngồi ngắm cảnh cả phía trước lẫn phía sau (như tại băi biển chẳng hạn), tốt hơn cả là thiết kế những băng ghế có lưng tựa điều chỉnh được hay không có lưng tựa, hoặc bố trí những ghế ngồi di chuyển được, cho phép người sử dụng chọn lựa hướng nh́n mà họ thích. Băng ghế không lưng tựa (hoặc các gờ tường để ngồi) cho phép mọi người ngồi theo cả hai hướng cùng một lúc.

GIỮ G̀N BẢO QUẢN

Không loại ghế ngồi nào chịu đựng được sự phá hoại. Giải pháp tốt nhất là nghiên cứu xem h́nh thức phá hoại nào thường xảy ra, xảy ra vào thời gian nào, do nhóm người nào gây ra, và xây dựng một kế hoạch ngăn ngừa điều đó xảy ra. Tất nhiên, h́nh thức ngăn ngừa tốt nhất là ghế ngồi phải thường xuyên được mọi người sử dụng.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
vnArchitects
Bạn là khách
« Trả lời #12 vào: 12/05/2007, 21:13 »

Tác giả: ThS. KTS. Lư Thế Dân

Mới chỉ vài năm trước đây thôi, chuyện các chuyên gia thực hiện thiết kế không gian công cộng (public space) cho các đô thị Việt Nam c̣n như rất xa vời. Các công viên hoặc bị mặc cho các hoạt động thương mại xâu xé hoặc là tụ điểm của tệ nạn xă hội, các vỉa hè đi bộ chuyển thành những dăy hàng quán xập xệ và hầu như không c̣n một quảng trường đúng nghĩa trong đô thị. Từ sau Sea Games 22, dường như mọi chuyện đă đổi khác. Chuyện các phố đi bộ thường xuyên là đề tài trên các báo, và Thành Đoàn TP. HCM đang kết hợp với UBND Thành phố tổ chức một sân chơi cuối tuần cho thanh thiếu niên tại Công viên 30-4 trước cửa Dinh Độc Lập như là bước khởi đầu cho tuyến phố đi bộ Đồng Khởi. Đă có nhiều công ty cùng tham gia dự án này với phong cách làm việc hết sức chuyên nghiệp. Dường như chính quyền đă sẵn sàng sửa sang bộ mặt đô thị một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn c̣n nhiều bất cập ngay trước mắt người dân mà chưa hề được quan tâm xử lư. Thử đảo quanh một số công viên cây xanh tại Tp. HCM, ta sẽ thấy rơ một điều: những công viên vừa xây dựng thiếu những công tŕnh tiện ích thu hút người dân tới nghỉ ngơi giải trí, ví dụ như dải công viên cây xanh dọc bờ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè không hề có một chiếc ghế nghỉ chân.

Vậy mà có rất nhiều thành phần trong một không gian công cộng cần đến bàn tay người thiết kế. Hăy thử quan sát các công viên, quảng trường và không gian đi bộ dọc các tuyến đường tại các đô thị Châu Au, Bắc Mỹ và Trung Quốc xem họ có những ǵ? Dưới đây là những yếu tố liên quan tới không gian công cộng cần có sự tham gia tư vấn của người kiến trúc sư và nhà thiết kế trang trí:

1. Các công tŕnh trong công viên, bao gồm: lối vào – cổng vào, cầu vượt dành cho người đi bộ, lối đi – tiểu cảnh, khu vực dành cho người nuôi chó, khu vui chơi giải trí, nhà kính trồng cây và sân ngoạn cảnh, cḥi nghỉ chân, giàn cây leo, khu cắm trại, ṿi phun nước sạch (để uống), khu vệ sinh công cộng, khu quản lư và bảo tŕ.

2. Các nhu cầu sử dụng nhất thời (không thường xuyên): các sự kiện diễn ra trong công viên (các hội chợ và lễ hội đường phố, các sự kiện đặc biệt, những ngày lễ, ngày nghỉ trong năm, những dịp bảo tŕ, quản lư), những buổi biểu diễn (các buổi biểu diễn có tổ chức, các buổi biểu diễn lớn ngoài trời), những cuộc diễu hành, những cuộc tụ tập công cộng (mít tinh, biểu t́nh, những trường hợp có thảm họa), các hoạt động sinh hoạt tổng hợp, quảng cáo phát hành sản phẩm, hoạt động giáo dục, trưng bày và triển lăm, hội chợ khu vực, triển lăm quốc tế.

3. Các sân chơi và khu giải trí, gồm: sân chơi cấp khu ở, sân chơi cấp đô thị, sân chơi bên trong công viên, khu vui chơi giải trí.

4. Các bức tường trang trí và bậc thềm để ngồi nghỉ, gồm: tường trang trí, bậc thềm để ngồi nghỉ, sân quảng cáo, tường quảng cáo.

5. Điêu khắc: các điêu khắc theo chủ đề, các điêu khắc nghệ thuật, các điêu khắc cho trẻ em, các điêu khắc mang tính biểu tượng, điêu khắc trừu tượng/điêu khắc hiện đại, tượng đài và đài kỷ niệm, điêu khắc có kèm chức năng sử dụng (chỗ ngồi), các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt.

6. Bậc thềm và gờ tường thấp làm bậc ngồi: nghiên cứu mối quan hệ giữa con người với các mảng tường thấp và bậc thềm, gờ tường thấp (kết hợp làm chỗ ngồi), bậc thềm, gờ tường thấp và bậc thềm không sử dụng làm chỗ ngồi.

7. Chỗ ngồi di chuyển được: ghế, ghế gấp, băng ghế, ghế tựa (nghỉ chân), ghế đu, các băng ghế di chuyển được.

8. Băng ghế: các dạng băng ghế khác nhau, mối quan hệ giữa con người với các băng ghế, các băng ghế mang tính nghệ thuật, băng ghế ngồi được hai bên, băng ghế có mái che, băng ghế đá/băng ghế bêtông, băng ghế không có lưng tựa, băng ghế ṿng tṛn, băng ghế kỷ niệm và tưởng niệm, băng ghế có ghi các chỉ dẫn.

9. Cầu thang và bậc thềm: gờ tường dùng làm chỗ ngồi, cầu thang và bậc thềm cho công tŕnh kiến trúc, các bậc thềm tạo cảnh, cầu thang trang trí, các quảng trường và đường đi có độ dốc, cầu thang và bậc thềm bên trong công tŕnh, cầu thang có đài phun nước, cầu thang có ramp dốc, cầu thang có tay vịn.

10. Cổng, tường và lối vào: cổng và lối vào, tường, lối vào chính, hàng rào, lan can tay vịn.

11. Yếu tố mặt nước: đài phun nước, ṿi phun, đài phun bên trong công tŕnh, mối quan hệ giữa con người với mặt nước, các bức màn nước, hồ nước, các mương nước trang trí.

12. Yếu tố cây xanh: cây xanh công cộng và cây xanh tạo phong cảnh, các băi cỏ và cây xanh cho không gian công cộng ngoài trời, cây xanh trang trí, cây xanh bóng mát, cây xanh trang trí công tŕnh.

13. Bộ phận trồng và chăm sóc cây xanh: người trồng và chăm sóc cây trong công tŕnh, người trồng và chăm sóc cây ở bệ cửa sổ, người trồng và chăm sóc cây leo, người trồng và chăm sóc cây ở những chỗ nghỉ chân, người trồng và chăm sóc cây trang trí nghệ thuật.

14. Các điểm nhấn trong không gian: các công tŕnh có tính nghệ thuật, các công tŕnh có tính lịch sử, đài kỷ niệm và tưởng niệm.

15. Băng rôn, cờ phướn và cấu trúc lều rạp: bảng tŕnh bày biểu ngữ, bảng biểu ngữ nghệ thuật, cờ phướn, sân dựng cờ phướn, cấu trúc lều rạp, dù che.

16. Mặt tiền công tŕnh: các dạng mặt tiền, lối ra vào, phần bao che công tŕnh, mặt đứng góc, mặt tiền trong các dịp lễ hội, mặt tiền được trang trí nghệ thuật, các mặt tiền mang tính tưởng niệm, mái hiên, ṿm che, cửa sổ, đồng hồ.

17. Mặt tiền cửa hiệu: thiết kế mặt tiền cửa hiệu, lối vào chính cửa hiệu, mặt tiền các cửa hiệu trên lầu, mặt tiền cửa hiệu năng động, cửa sổ, quảng cáo, bảng hiệu, mặt tiền cửa hiệu có mái che, các cửa hiệu bị bỏ trống/đóng cửa.

18. Biển chỉ dẫn: bảng hiệu bán lẻ, bảng chỉ dẫn trong công viên, bảng thông tin/giáo dục, bảng chỉ hướng/chỉ đường, bản đồ, bảng hiệu tên phố/tên đường, ranh giới/cột mốc, bảng thông báo và quảng cáo, biển hiệu đèn neon, đèn led và các loại đèn khác, các bảng biển treo, bảng thông báo công cộng.

19. Quán cafe và cửa hàng ăn uống trong nhà: cách bố trí, sắp xếp nội thất, chỗ ngồi, dịch vụ ăn uống, mối quan hệ giữa con người với các điểm phục vụ ăn uống, quán cafe bọc kính.

20. Quán cafe vỉa hè: quán cafe cạnh yếu tố mặt nước, quán cafe cạnh lối đi bộ, quán cafe có kiến trúc đặc trưng (cafe trong các không gian trống mang tính bảo tàng/văn hoá), quán cafe ngoài trời/sân trống, quán cafe quy mô nhỏ/ số chỗ ngồi có hạn, quán cafe có điều ḥa nhiệt độ, quán cafe cạnh cửa hiệu, quán cafe đứng/tự phục vụ, quán cafe ban đêm, tay vịn lan can/thanh chắn, dù che/mái hiên, mối quan hệ giữa con người với quán caf, thực vật/cây xanh/cây có lá đẹp, quán cafe phong cách, quán cafe phong cách băi biển.

21. Quán giải khát và cửa hàng phục vụ đồ ăn: quán giải khát trong công viên, cửa hàng phục vụ đồ ăn, xe bán thức ăn, ngừơi bán dạo.

22. Cửa hàng bán lẻ và bán hàng tự động: cửa hàng bán lẻ, cột bán báo/hộp bán báo, người bán dạo, người vẽ/bán dạo tranh và đồ thủ công, người bán sách dạo.

23. Quầy thông tin: quầy thông tin trong nhà, quầy thông tin điện tử, quầy thông tin quảng cáo.

24. Vỉa hè: chiều rộng vỉa hè, vật liệu lát vỉa hè, vật liệu lát nền quảng trường, vỉe hè ghép mosaic, các yếu tố giải trí/thư giăn, buồng điện thoại công cộng, chỗ đựng rác, đồng hồ, chỗ nghỉ chân, hộp đựng thư, ṿi nước cứu hỏa, bộ quận bảo tŕ và quản lư, giỏ đựng rác thải, vỉ chắn gốc cây, hố trồng cây, hàng rào quanh gốc cây, nắp đậy lỗ cống/chụp miệng cống, triển lăm trưng bày trên phố.

25. Chiếu sáng: cột đèn và các tiêu chuẩn chiếu sáng, chân đèn/giá treo đèn trên tường ngoài trời, đèn treo, chiếu sáng trong công tŕnh, chiếu sáng nghệ thuật và các mục đích đặc biệt khác, chiếu sáng trong các dịp lễ hội, chiếu sáng cho cây xanh, chiếu sáng cho cầu, chiếu sáng ban đêm, chiếu sáng minh họa.

26. Xe đạp: mối quan he giữa con người với xe đạp, giá gác xe đạp, lối đi/đường cho xe đạp.

Tất cả những trang bị tiện ích này có tốn kém và xa vời không? Việc quản lư duy tŕ chúng có phức tạp không? Nếu t́m hiểu kỹ, ta sẽ thấy rằng, đối với điều kiện đô thị Việt Nam hiện nay, việc đưa tất cả những thứ trên vào không gian công cộng trong đô thị các thành phố như Hà Nội và Tp. HCM là hoàn toàn khả thi. Trong bài viết này, tác giả xin giới thiệu về một số nội dung đă đề cập ở trên.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Việt Khôi
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 327


Xem hồ sơ
« Trả lời #11 vào: 11/05/2007, 19:23 »

Cùng với t́nh trạng lấn chiếm vỉa hè trên đường Thanh Niên, c̣n rất nhiều lộn xộn trong việc kinh doanh nhà hàng trên mặt hồ Tây. Nhiều nhà nổi, thuyền nổi trên hồ đang làm hỏng cảnh quan hồ Tây và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Câu hỏi đặt ra là, cơ quan nào cho phép các đơn vị này kinh doanh trên mặt hồ? Cứ với đà ai có tàu đều thả xuống hồ để kinh doanh th́ không lâu nữa hồ Tây sẽ thành một cái chợ!  Embarrassed
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Những doanh nhân chân chính luôn luôn nghĩ đến sự nghiệp, nghĩ đến những cộng sự và nghĩ đến đất nước. Vật chất chỉ là phương tiện để doanh nhân hoàn thành sứ mệnh của ḿnh.
lexus
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 192


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #10 vào: 10/05/2007, 03:26 »

Đô thị hóa là một trào lưu không thể cưỡng lại, chính v́ vậy việc đón đầu bằng quy hoạch là việc làm không thể thiếu của bất cứ nhà quản lư đô thị nào. Quy hoạch là chiến lược, là định hướng, cách quy hoạch theo kiểu "giải quyết" đáp ứng yêu cầu trước mất như hiện nay đă đẩy các yếu tố thẩm mỹ và quy hoạch đô thị vào t́nh cảnh rượt đuổi lẫn nhau, thậm chí triệt tiêu nhau.

Kiến trúc luôn gắn liền với thẩm mỹ đô thị, trong đó quy hoạch đô thị luôn phải đi trước nhằm đảm bảo các điều kiện về không gian, cảnh quan, môi trường kể cả nội dung kiến trúc phải cần phù hợp với từng vị trí để duy tŕ không gian văn hóa đô thị, chứ không phải là phân địa bàn quán lư, xây dựng một số cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phân chia lô cho từng căn nhà rồi gọi đó là quy hoạch.

Một khi không tạo ra được cái tiện ích th́ khó có thể nói tới cái thẩm mỹ. Quy hoạch đô thị chỉ có thể thành công nếu như nó mang lại cái "thẩm mỹ" ḥa hợp với tất cả các hoạt động khác. Bởi vậy, quy hoạch đô thị không thể chỉ có một ngành mà nó cần sự phối hợp của nhiều người, nhiều ngành, thậm chí có những ngành không có liên quan ǵ đến kiến trúc đô thị như sử học, khảo cổ học, dân tộc học, thống kê... Mở một con đường phải biết nơi lịch sử nó đi qua, đặc điểm của môi trường dân cư (đă, đang và sẽ sinh sống), thậm chí cần phải biết cả những vấn đề ở dưới ḷng đất... Nói một cách chung nhất, các yếu tố thẩm mỹ là nền tảng cho mọi chiến lược quy hoạch và kiến trúc đô thị. Không nắm vững nó, không hiểu nó các yếu tố thẩm mỹ đô thị sẽ bị phá hủy và các chính sách quản lư cũng sẽ bị triệt tiêu.

Ngày nay, trên thế giới nhất là các quốc gia có nền kinh tế phát triển, thẩm mỹ kiến trúc trong đô thị có thể xem là vấn đề không thể thiếu của bất cứ một kiến trúc đô thị nào. Sự h́nh thành và phát triển đô thị ở nước ta hiện nay tuy có những đặc điểm riêng (miền núi, đồng bằng...) nhưng không có sự khác biệt quá lớn về văn hóa, lối sống cộng đồng (tôn giáo, dân tộc...). Đây cũng là một lợi thế hết sức quan trọng để thiết lập các dạng kiến trúc đô thị vừa mang đặc trưng riêng vừa gắn kết với các yếu tố chung của nền văn hóa dân tộc. Tất nhiên, trong chiến lược phát triển không thể bỏ quy luật chung, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Cái quan trọng là những giải pháp ấy phải bất đầu từ thực tế để định ra những h́nh thức, bước đi, biện pháp phù hợp với mỗi vùng, mỗi địa phương, mỗi đô thị.
« Sửa chữa bởi: 10/05/2007, 03:28 bởi lexus » Địa chỉ IP đã được lưu lại

"Sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất ḿnh" - 14 điều răn của Phật
Việt Khôi
Ashui-H
**


Hà Nội
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 327


Xem hồ sơ
« Trả lời #9 vào: 01/05/2007, 18:07 »

Hà Nội sẽ có hàng loạt tuyến phố có cây xanh đặc trưng. Phố Hai Bà Trưng, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Bài, Phan Đ́nh Phùng cây đặc trưng là sấu. Phố Lư Thường Kiệt là phượng, Ngô Th́ Nhậm là hoa sữa. Hàng Bạc, Cầu Gỗ... là cây bằng lăng.  8)
Địa chỉ IP đã được lưu lại

Những doanh nhân chân chính luôn luôn nghĩ đến sự nghiệp, nghĩ đến những cộng sự và nghĩ đến đất nước. Vật chất chỉ là phương tiện để doanh nhân hoàn thành sứ mệnh của ḿnh.
kien dai ca
Ashui-I


Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 6


Xem hồ sơ
« Trả lời #8 vào: 19/03/2007, 14:56 »

H́ h́... đừng dùng từ "bản sắc", ghê gớm qué. Chỉ cần "hướng tới đô thị đẹp và có nét đặc trưng riêng" là ok rồi (dĩ nhiên đặc trưng riêng ở đây phải mang chiều hướng tốt).
Địa chỉ IP đã được lưu lại
TTVN Online
Global Moderator
Ashui-H
*****

Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 245


Xem hồ sơ
« Trả lời #7 vào: 14/03/2007, 09:14 »

chinhquan_kts:

Các bác ơi, khi nào ra đường thấy dân ḿnh đi đứng nghiêm chỉnh th́ đô thị của ḿnh mới nghiêm chỉnh được.
Chẳng ai bảo đuợc ai đâu. Vào WTO rồi, cái tất yếu của những giá trị toàn cầu nó sẽ tự bảo ḿnh phải làm ǵ để giữ lại cái mà người ta không có thôi.
Địa chỉ IP đã được lưu lại
TTVN Online
Global Moderator
Ashui-H
*****

Gián tuyến Gián tuyến

Bài: 245


Xem hồ sơ
« Trả lời #6 vào: 15/01/2007, 14:04 »

khoinguyen_kts:

May quá, vừa t́m được một bài viết rất hay trên báo Tia Sáng của Nguyên Ngọc cảnh tỉnh về thói kiêu ngạo của người VN. Hy vọng bài viết này sẽ khiến những người quá coi trọng ''''Bản sắc'''' phải nghĩ lại: Liệu đó có phải là sự cầu thị, học hỏi, cải cách để tiến lên - hay đó là sự kiêu căng cố hữu??

---------------
--------------------------------------------------------------------------------

Vào WTO, thử nghĩ về vài khía cạnh văn hóa
11:40:28 20/11/2006


Rất t́nh cờ mà thật trùng hợp, trong những ngày này, khi mọi người đang rộn rịp xôn xao v́ chuyện ta đă vào WTO, tôi t́m lại được một cuốn sách cũ thú vị, cuốn “An Nam cung dịch sử” của Chu Tuấn Thủy, và cùng lúc gặp được người đă dịch và giới thiệu cuốn sách ấy, nhà nghiên cứu Vĩnh Sính từ Canada về dự một hội thảo quốc tế ở Hà Nội. Từ lâu tôi vẫn thường nghĩ một nghiên cứu so sánh, ít nhất và trước hết, giữa ba nước Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, về nhiều phương diện, lịch sử, xă hội, văn hóa, chính trị..., là rất quan trọng, có lẽ ngày càng quan trọng. Cả ba đều nằm trong khu vực thường được gọi là ảnh hưởng văn hóa Hán, đều là láng giềng của một đất nước và một trong những nền văn hóa, văn minh khổng lồ của nhân loại là Trung Hoa, tính cách, rồi con đường đi và số phận lịch sử của ba dân tộc có ǵ giống nhau và khác nhau, v́ sao? Từ đó có thể nghĩ ǵ cho hôm nay?


Như nhiều người đang nói: Vào WTO là một chuyển biến có tính lịch sử, là ra biển lớn, ra đại dương, chứ không chỉ mon men ven bờ như hàng ngh́n năm nay ta vẫn rón rén, một cuộc nghiên cứu so sánh như vậy, để từ đó nh́n lại ḿnh, một cách thật b́nh tĩnh, nghiêm túc lúc này là hết sức cần thiết. Giáo sư Vĩnh Sính chính là một người đă chú tâm làm công việc đó, từ nhiều năm trước; việc ông dịch và giới thiệu cuốn sách của Chu Tuấn Thủy cũng nằm trong mối quan tâm lớn đó của ông.
Chu Tuấn Thủy là trưng sĩ, tức là người có tài được tiến cử ra giúp nước chứ không qua đường thi cử, trung thần nhà Minh. Khi người Măn Thanh lật đổ nhà Minh, lên nắm quyền ở Trung Quốc, ông có chạy sang Việt Nam, đă năm lần đến Đàng Trong, thời chúa Hiền Nguyễn Phúc Tần, có lần đă ở đấy liền 4 năm, tha thiết muốn được đem sở học của ḿnh giúp Việt Nam, đúng vào lúc Việt Nam, cùng các nước phương Đông, đang đứng trước một chuyển động lịch sử chưa từng thấy: chủ nghĩa tư bản phương Tây đổ xô đi t́m thị trường ở phương Đông, gây nên cái mà ngày nay ta gọi là toàn cầu hóa, cuộc toàn cầu hóa lần thứ nhất. Người Việt, những người cầm quyền Việt Nam bấy giờ đă tiếp Chu Tuấn Thủy như thế nào? Hống hách bắt phải lạy, hỏi có những bằng cấp ǵ, khi biết chẳng có bằng cấp ǵ cả th́ hết sức coi thường, rồi bâu lại cật vấn toàn những chuyện vớ vẩn về sách vở giáo điều và tướng số mê tín, rồi bắt giam, câu lưu, có lúc Chu đă suưt phải bỏ mạng... Cuối cùng, năm 1658, Chu ốm nặng, phải t́m cách quay về Nhật Bản. Ở Nhật, hoàn toàn ngược lại, được lănh chúa của một trong ba lănh địa lớn nhất của Nhật lúc bấy giờ là Tokugawa Mitsukumi mời làm tân khách, Chu đă đem sở học của ḿnh hết ḷng giúp Mitsukumi, và Mitsukumi chính là người chủ xướng học phái Mito, có ảnh hưởng lớn đến phong trào yêu nước dẫn đến Minh Trị Duy Tân, như chúng ta đều biết, đă đưa nước Nhật đến một số phận khác hẳn chúng ta, không những giữ vững được độc lập dân tộc trước băo táp toàn cầu hóa mà c̣n trở thành cường quốc, cho đến ngày nay...

Về Việt Nam, Chu Tuấn Thủy trong tác phẩm “An Nam cung dịch sử” có nhận xét cay đắng và thẳng thắn: “Tuy là nước nhỏ, nhưng khí kiêu ngạo, học vấn nông cạn, kiến thức có giới hạn, tuy có thể tuyển chọn được người tài năng trong nước Dạ Lang của ḿnh, nhưng không tránh được vẻ ếch ngồi đáy giếng”. Dạ Lang là một nước nhỏ thời Hán, có bệnh hoang tưởng, từng tranh luận với các sứ giả “nước Dạ Lang so với Trung Quốc bên nào lớn bên nào nhỏ” (Ở ta gần đây cũng có một cuộc bàn căi đúng y như vậy!). Dạ Lang tự đại trở thành thành ngữ chỉ những cộng đồng kiêu căng vô lối, không tự biết ḿnh, cũng không biết người, thường đề cao cái gọi là ư thức “độc lập”, kỳ thực là biệt lập, sự biệt lập cách đây mấy trăm năm đă đưa dân tộc ta đến đâu, ta đều đă biết cả rồi.

Đọc lại Chu Tuấn Thủy, người bạn lớn lẽ ra ta từng có được mà ta dại dột bỏ mất, đọc Chu trong những ngày này khi ta vào WTO, có lẽ không thể không nghĩ có phải đây chính là lúc ta phải thật sự quyết bỏ cho hết tiệt bệnh Dạ Lang đi, căn bệnh, nếu ta thật sự dám thẳng nh́n lại ḿnh, là khá thâm căn của người Việt. Tôi nghĩ có thể đó chính là một khía cạnh văn hóa sâu sắc trong sự kiện lịch sử đang diễn ra những ngày này.

Cũng chính trong cuốn sách “Việt Nam và Nhật Bản, giao lưu văn hóa” trong đó ông công bố bản dịch “An Nam cung dịch sử”, giáo sư Vĩnh Sính c̣n có một bài viết rất đáng chú ư nhân chuyến ông đi dự một hội nghị văn hóa ở Hàn Quốc. Trong hội nghị này ông đặc biệt chú ư đến bài tham luận của giáo sư Hàn Quốc Park Seong-Rae nói về điều mà vị giáo sư này, với một tinh thần tự phê phán dân tộc rất đáng để ta suy nghĩ, gọi là “hội chứng độc lập” hay “bệnh độc lập”, luôn chăm chăm nhấn mạnh, đề cao cái đặc sắc, cái độc lập văn hóa của nước ḿnh, dân tộc ḿnh đối với các nước khác, dân tộc khác, xem dân tộc ḿnh ưu việt hơn dân tộc khác, và do đó luôn sợ “mất bản sắc” dân tộc khi hội nhập với những giá trị văn hóa khác. Đây h́nh như cũng chính là điều ngày nay ở ta đang được nhiều người nói đến, như một răn đe. Park Seong-Rae nói rằng: “Nếu người Hàn Quốc càng nhấn mạnh độc lập văn hóa của họ đối với những nước láng giềng... - chẳng hạn như “cảm xúc nghệ thuật độc đáo” của người Hàn Quốc – th́ chính bản thân họ phải chịu thiệt tḥi nhiều hơn”. Nghĩ cho kỹ xem, ở ta điều này không phải không có, thậm chí c̣n đậm đà hơn nhiều. Và Vĩnh Sính viết “Hội chứng độc lập trong con người Việt Nam cũng khiến đa số chúng ta thiếu tinh thần tiếp thu những điều hay cái lạ của các nền văn hóa khác, đồng thời chỉ thích nói về những ǵ hay ho ưu việt trong văn hóa Việt Nam hơn là nói ra những khuyết điểm của ḿnh để sửa chữa”. Riêng tôi nghĩ, chính trong ngày này, khi chúng ta đang bắt đầu thật sự dấn ḿnh vào biển lớn WTO, th́ “hội chứng độc lập” càng dễ thức dậy nhiều hơn, mạnh hơn. Đây có thể lại là một khía cạnh văn hóa nữa hết sức đáng suy nghĩ hiện nay.
Như chúng ta đều nhớ, cách đây hơn một thế kỷ, đă từng diễn ra một cuộc tranh luận hết sức độc đáo và sâu sắc giữa hai đầu óc và hai nhân cách, hai nhà yêu nước lớn nhất của dân tộc thời bấy giờ, hai con người thân thiết với nhau và kính trọng nhau đến mực nhưng lại cũng hết sức khác biệt nhau về tư tưởng và vô cùng thẳng thắn trong đối thoại: Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh. Trong cuộc tranh luận đó Phan Châu Trinh đă có một nhận xét quyết liệt, đúng như tính cách của ông. Ông cho Phan Bội Châu là một bậc đại hào kiệt “có ḷng thương nước nhưng không biết cái đạo thương nước”. “Đạo thương nước”, theo Phan Châu Trinh, là biết cho rơ nhược điểm chết người của dân tộc và đất nước ḿnh, kiên quyết và mạnh mẽ đi ra thế giới, học tập thế giới, thay đổi ḿnh đi, để rồi có thể sánh vai cạnh tranh sống c̣n cùng với thế giới.
Ư tưởng đó ngày nay càng thời sự biết chừng nào.


Nguyên Ngọc

Theo báo Tia Sáng (http://www.tiasang.com.vn/news?id=1091)
Địa chỉ IP đã được lưu lại
Trang: 1 [2] 3   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC