$txt['colorize_color'] = 'Color';$txt['HPlocation'] = 'Project Honey Pot (all regions)'; // MOD Quick PM $txt['quick_pm'] = 'Quick PM'; $txt['change_quick_pm'] = 'Change to Quick PM'; $txt['change_quick_reply'] = 'Change to Quick Reply'; $txt['send_message'] = 'Send message'; $txt['quick_pm_desc'] = 'With Quick-PM you can write a personal message when viewing a topic without loading a new page. You can still use bulletin board code and smileys as you would in a normal personal message.'; $txt['display_quick_pm'] = 'Enable Quick PM (requires enable Quick Reply)'; // MOD Auto Merge Double Post $txt['permissionname_doublePost'] = 'Allow to do Double Post'; $txt['permissionhelp_doublePost'] = 'By Enabling this will allow them to double post.'; $txt['AutoMergePost_div'] = 'Add text when merging the post'; $txt['AutoMergePost_div_sub'] = 'You can use BBC and $date variable'; $txt['AutoMergePost_time'] = 'Time after which it will allow the bump the topic'; $txt['AutoMergePost_time_sub'] = 'Time 0 to disable the MOD and 9999 for never allow bump'; // Aeva Media extra strings $txt['aeva_gallery'] = isset($txt['aeva_gallery']) ? $txt['aeva_gallery'] : 'Media'; $txt['aeva_home'] = 'Home'; $txt['aeva_unseen'] = 'Unseen'; $txt['aeva_profile_sum'] = 'Summary'; $txt['aeva_view_items'] = 'View items'; $txt['aeva_view_coms'] = 'View comments'; $txt['aeva_view_votes'] = 'View votes'; $txt['aeva_gotolink'] = 'Details'; $txt['aeva_zoom'] = 'Zoom'; $txt['permissiongroup_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissiongroup_simple_aeva'] = 'Aeva Media'; $txt['permissionname_aeva_access'] = 'Access Gallery'; $txt['permissionname_aeva_moderate'] = 'Moderate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_manage'] = 'Administrate Gallery'; $txt['permissionname_aeva_access_unseen'] = 'Access unseen area'; $txt['permissionname_aeva_search'] = 'Search in Gallery'; $txt['permissionname_aeva_add_user_album'] = 'Add Albums'; $txt['permissionname_aeva_add_playlists'] = 'Add User Playlists'; $txt['permissionname_aeva_auto_approve_albums'] = 'Auto-approve Albums'; $txt['permissionname_aeva_moderate_own_albums'] = 'Moderate own Albums'; $txt['permissionname_aeva_viewprofile'] = 'View anyone\'s Gallery profile'; $txt['cannot_aeva_viewprofile'] = 'You cannot view Gallery profiles'; // End Aeva Media strings $txt['display_facebook_like'] = 'Display Facebook Like icon?'; $txt['display_facebook_like_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within posts.'; $txt['display_facebook_like_all'] = 'Display Facebook Like icon in all posts?'; $txt['display_facebook_like_all_desc'] = 'Enabling this will Display the Facebook Like Icon within all posts. Note Display Facebook Like Icon has to be enabled'; Một biểu tượng của sự tăng trưởng kinh tế
Ashui.com/Forum ashui
19/11/2019, 18:57  
27073 bài viết trong 10627 chủ đề bởi 205210 thành viên
Xem các bài viết mới trên diễn đàn.
Xin chào ! Bạn là khách. Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký.

Đăng nhập với tên truy cập, mật khẩu và thời gian tự động thoát
VNArchitects.com
Chủ đề quan tâm: Để đăng kư thành viên, xin vui ḷng liên hệ: admin@ashui.com
 
   Trang chủ   Lịch sự kiện Thành viên Tìm kiếm Trợ giúp Đăng nhập Đăng ký  
Trang: [1]   Chuyển xuống
  In ấn  
Tác giả Chủ đề: Một biểu tượng của sự tăng trưởng kinh tế  (Đọc 4317 lần)
0 thành viên và 1 khách đang xem chủ đề này.
Thomas Edison
Menlo Park
Ashui-I



New Jersey, US
Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 36

TA.Edison
Xem hồ sơ Trang chủ E-mail
« Trả lời #1 vào: 17/01/2008, 09:27 »

Kư sự của Quang Viên (Thanh Niên):

Người Nhật có lẽ đứng đầu thế giới về sự tất bật để có được một nền kinh tế khổng lồ, một môi trường thân thiện. Cái "khổ" của người Nhật làm bất kỳ ai cũng phải suy ngẫm...

Đi như chạy

Dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người Nhật đi như chạy. Phương tiện giao thông công cộng phổ biến của Nhật là tàu cao tốc Shinkansen chạy chính xác từng giây. Trễ hơn 1 phút là bất thường. Bởi vậy, trước khi tàu đến ga độ mươi phút là hành khách túa vào ga hối hả như đàn kiến nhưng lại rất trật tự. Ở những nơi có thang cuốn, nhiều người không đứng yên mà c̣n "đua" theo thang. Cho nên đi thang cuốn, bắt buộc bạn phải đứng nép về bên phải dành phía bên trái cho những ai muốn đi nhanh hơn. Tính khẩn trương, tiết kiệm thời gian của người Nhật là thế. Nhiều người Nhật c̣n vừa đi vừa ăn. Ngay trên vỉa hè cũng có những xe bán thức ăn nhanh nhưng được xếp ngay hàng thẳng lối. Người Nhật tranh thủ ngủ gà ngủ gật trên tàu điện ngầm.

Anh Minh - phụ trách Pḥng Đối ngoại của Công ty Sony Việt Nam, nói: "Người Nhật rất khổ". Dù sống trong một cường quốc về kinh tế, thụ hưởng những tiện ích cuộc sống vào hàng bậc nhất thế giới, nhưng người Nhật không phải sung sướng như chúng ta tưởng. "Người Nhật khổ v́ họ sống rất có trách nhiệm với cộng đồng, luôn luôn lo toan cho cuộc sống và làm việc không biết mệt mỏi v́ sĩ diện",  cô Yamada - hướng dẫn viên của Công ty du lịch JTB danh tiếng tại Nhật - tiết lộ. Cũng theo cô Yamada, lương trung b́nh của người Nhật là 4,3 triệu yen (khoảng 30.000 USD) một năm nhưng chi phí sinh hoạt lại rất đắt đỏ. Tại Tokyo có 60% dân cư  sống trong những căn hộ cho thuê. Tiền thuê nhà đă chiếm 50% lương. Phần c̣n lại chi phí cho mọi khoản là rất eo hẹp. Tokyo là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, dễ "phỏng tay" khi cầm 1 trái chuối có giá 148 yên, 1 cân táo khoảng 500 yen, 1 kg thịt ḅ khoảng 6.000 - 7.000 yen, 1 kg gạo trên dưới 500 yen (100 yen gần 15.000 đồng Việt Nam)... Ngoài những chi phí ăn uống, sinh hoạt  th́ các khoản thuế và các loại phí bảo hiểm khác đă khiến người Nhật thường trực nặng trĩu nỗi lo.

Khắp nơi "gật đầu"

Điều gây ngạc nhiên cho nhiều du khách khi vừa xuống phi trường Narita Nhật Bản là văn hóa chào hỏi của người Nhật. Người Việt có câu "Tiếng chào cao hơn mâm cỗ", nhưng chính tại xứ sở mặt trời mọc này mới thấy người Nhật họ "thuộc ḷng" câu đó như thế nào. Đón chúng tôi là cô Yamada, cô nở nụ cười rất tươi và cung kính cúi đầu lia lịa chào từng người. Bước ra xe buưt, bác tài xế già cũng "gật" liên tù t́ cùng với câu chào thân thiện "Konnichiwa". Đối với người Việt, người lớn tuổi mới được "đặc ân" nhận cái cúi đầu chào từ người nhỏ tuổi. Thậm chí, cung cách chào như thế đôi khi được cho là cả nể, nịnh hót. C̣n người Nhật, gặp nhau không chào mới lạ. Bởi vậy; từ nhà hàng, khách sạn, cửa tiệm, nhà ga..., nói chung là từ nhà ra phố,  mọi người cứ gật đầu tíu tít. Có nhà hàng chúng tôi bước vào nhân viên phục vụ "giăng" khắp nơi đón tiếp vừa gật vừa chào "Irasshaimase" liên tục. Ra về lại được thêm câu cảm ơn "Gozaimashita arigatou" và lại gật đầu chào.

Tắm không được nhầm... 

Nhật Bản là một trong những quốc gia nhiều núi lửa nhất trên thế giới nên có vô số suối nước nóng. Có đến hơn 20.000 suối nước nóng khắp nước Nhật nhưng chỉ có khoảng trên 60 suối nước nóng là có khả năng chữa bệnh. Suối nước nóng chữa bệnh người Nhật gọi là onsen. Có những onsen được truyền tụng như thứ nước thần tiên: tắm một lần da dẻ đẹp ra, tắm hai lần bệnh tật sẽ hết, chẳng hạn như suối nước nóng Tamatsukuri. Chúng tôi đă nếm "đặc sản" onsen tại một khách sạn có tên là Hakone. Tại đây, nước nóng được dẫn từ trong ḷng núi về để phục vụ du khách. Điều đặc biệt là muốn tắm suối nước nóng, bạn phải trần như... nhộng. Lúc đầu, có người c̣n e thẹn. Nhưng cuối cùng, không ai dại ǵ hoăn sự sung sướng nên tất cả phải trút hết "xiêm y". Chẳng sao, Tây, Tàu, dân bản địa, người già, trẻ em đều... thoát y như thế. Nước suối ở đây nóng đến 41 độ C (nghe nói nhiều suối nước nóng khác c̣n nóng đến 90 độ luộc chín trứng). Onsen tại khách sạn Hakone chia làm 2 khu, một khu dành cho quư bà và một khu dành cho quư ông. Khổ nỗi hai khu lại nằm sát rạt bên nhau, nếu không chú ư sẽ rất dễ nhầm địa chỉ. Đă nhầm th́ rất khó "thoát nạn".

Ở nhà kính

Trong thời gian ở Nhật, chúng tôi được đến Sony City. Đây là trụ sở chính của Tập đoàn Sony với 2 tầng hầm, 20 tầng nổi cao 99,4m. Diện tích mỗi tầng 7.000m2 tương đương diện tích sân bóng đá. Toàn bộ ṭa nhà được thiết kế bằng kính trong suốt. Ánh mặt trời chiếu đến tận cuối ṭa nhà. Dùng năng lượng nước, nhiệt, khí CO2 tái chế nên ṭa nhà rất thân thiện môi trường. Có khoảng 6.000 nhân viên làm việc ở đây.  Sony City có pḥng trưng bày duy nhất và đầu tiên trên thế giới được thiết kế nhằm đem lại cho bạn những trải nghiệm về sức mạnh hợp nhất của Sony có tên gọi là The "Square".

Trung tâm chính của  The "Square" là Grand Core. Tại đây, chúng tôi được chứng kiến những h́nh ảnh toàn cảnh cực kỳ rơ nét và chi tiết được tŕnh chiếu trên những màn h́nh Blue Ocean 209 inch với  kích thước 18,5 x 2,6m và tỷ lệ màn h́nh là 64:9. Grand Core tŕnh diễn một sự kết hợp hiệu ứng h́nh ảnh tuyệt vời và chất lượng âm thanh siêu việt. Cạnh đó là Nhà hát Shinagawa Cinealta 4K. Nhà hát này được trang bị máy chiếu cinema số tích hợp công nghệ 4K SXRD (Silicon X-tal Reflective Display), cho phép tŕnh chiếu nội dung h́nh ảnh kỹ thuật số với chất lượng h́nh ảnh cao nhất bằng công nghệ CineAlta* hay độ phân giải 4K. Thú vị là chúng tôi c̣n được chiêm ngưỡng những trang phục, đạo cụ, h́nh ảnh... nguyên mẫu trong một số bộ phim nổi tiếng của Hollywood mà Sony đă hợp tác sản xuất. Trong đó, ấn tượng nhất là trang phục và các đạo cụ của người nhện trong phim Spidermen rất quen thuộc với khán giả Việt Nam. Ngoài ra, không gian Ce, nơi trưng bày hàng loạt sản phẩm điện tử tiêu dùng của Sony cũng rất ấn tượng. Chúng tôi được thưởng thức những cảm giác "chụp", "xem", "nghe",  "chuyển động" và "biên tập" bằng những sản phẩm công nghệ mới nhất của Sony với những tính năng cài đặt khác nhau... Có lẽ đây là "nơi sướng nhất" đối với tôi trong chuyến đến Nhật và cũng là "nơi khổ nhất" đối với những người hút thuốc lá v́ đây là vùng "cấm hút tuyệt đối".
Địa chỉ IP đã được lưu lại

"Người ta sẽ chẳng thể nào phát minh ra được đèn điện nếu chỉ chăm chăm cải tiến cái đèn dầu" - Thomas Alva Edison
admin
Bạn là khách
« vào: 26/09/2007, 19:16 »

Bài này lặp! Mời mọi người tiếp tục chủ đề này ở đây: http://ashui.com/forum/index.php/topic,572.html

 Wink
Địa chỉ IP đã được lưu lại
lexus
Ashui-U
*


Gián tuyến Gián tuyến

Giới tính: Nam
Bài: 192


Xem hồ sơ E-mail
« Trả lời #-1 vào: 26/09/2007, 19:07 »

Khi nói đến sản phẩm “made in Japan”, người nước ngoài thường nhớ đến các nhăn hiệu sản phẩm điện tử, xe máy hay MANGA (truyện tranh), ANIME (phim hoạt h́nh)… C̣n khi nhắc đến kiến trúc Nhật Bản người ta thường liên tưởng đến nghệ thuật kiến trúc gỗ lâu đời, đến những công tŕnh kiến trúc nổi tiếng như đền thờ, chùa chiền, lâu đài,…

Tuy nhiên, không chỉ có vậy, một thương hiệu “made in Japan” khác đang thầm lặng phát triển ở khắp mọi châu lục, đó là “kiến trúc sư” Nhật Bản.

Từ “nhập khẩu” Kiến trúc sư...

140 năm về trước, để đáp ứng nhu cầu xây dựng đất nước hiện đại hóa, một trong những “hàng hóa” nhập khẩu quan trọng nhất đối với Nhật Bản đó là “kiến trúc sư” (KTS).  Năm 1877, lần đầu tiên Nhật Bản đă mời KTS người Anh Josiah Conder (1852 – 1920) đến làm giảng viên trường đại học khoa công nghiệp và bắt đầu tiến hành chương tŕnh đào tạo KTS cho Nhật Bản. Đến năm 1879, KTS Nhật Bản Yamaguchi Hanroku (1858 – 1900) sang Pháp du học. Ông là người Nhật đầu tiên nhận được bằng KTS của Pháp. Năm 1915 KTS Takekoshi Kenzou là người Nhật Bản đầu tiên được Hiệp hội KTS Anh quốc cấp bằng kiến trúc. Liên tục nhiều năm liền sau đó, Nhật Bản tiếp tục cử KTS ra nước ngoài (Anh, Đức, Mỹ...) học tập.

...Đến biểu tượng của sự tăng trưởng kinh tế

Sau thời kỳ khắc phục những hậu quả nặng nề do chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản bước vào thời kỳ phát triển kinh tế nhảy vọt, khi đó kỹ thuật kiến trúc sử dụng thép và bê tông đạt tới tŕnh độ cao nhất thế giới. Nhiều công tŕnh xây dựng đă đóng góp quan trọng cho nền kiến trúc quốc tế. Sân vân động quốc gia Yoyogi được xây dựng phục vụ cho Olympic Tokyo năm 1964, Khu triển lăm quốc tế Osaka năm 1970 là minh chứng cho sự phát triển kinh tế đáng tự hào của Nhật Bản sau chiến tranh.

Các h́nh thức kiến trúc độc đáo và khuynh hướng hiện đại do các KTS trẻ hoạt động trong và ngoài nước sáng tác luôn gây chú ư. Các đồ án thiết kế nhà ở quy mô lớn như đồ án thành phố mới Senri vùng Osaka ra đời nhằm đáp ứng những đ̣i hỏi lớn về nhà ở do gia tăng dân số; và ở các thành phố lớn, nơi đất chật, người đông, kỹ thuật xây dựng những nhà siêu cao có tiến bộ đáng kể nhằm đáp ứng nhu cầu lớn về diện tích công sở. Khu nhà chọc trời ở khu Shinjuku phía tây trung tâm Tokyo, sừng sững như một biểu tượng của sự tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản. Với kỹ thuật kiến tạo một công tŕnh thoáng đăng trong không gian chật hẹp của đô thị, giàu kinh nghiệm xây dựng và sử dụng vật liệu thích hợp đủ khả năng chống chọi được với động đất đă đem lại cho các công tŕnh xây dựng một kiến trúc nhẹ nhàng, thanh thoát với dáng vẻ tinh tế.

Và trở thành cường quốc “xuất khẩu” KTS

Không chỉ chú trọng thể hiện đầy đủ công năng của công tŕnh, các KTS Nhật Bản c̣n tận dụng vật liệu sẵn có phù hợp thổ nhưỡng của địa phương, bảo đảm tính hài ḥa với điều kiện tự nhiên, sao cho công tŕnh đó giống như một tác phẩm nghệ thuật. Với đặc điểm đó, các công tŕnh nổi tiếng trên thế giới hiện nay đều có sự tham gia thiết kế đến từ Nhật Bản. Hiện có khoảng 33 nhóm KTS Nhật Bản đang tích cực thiết kế nhiều công tŕnh nổi tiếng trên khắp 5 châu như: Ṭa tháp thứ 4 của World Trade Center (bị sụp đổ sau khủng bố năm 2001) cao 61 tầng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2012, Chi nhánh mới Louvre – Lens đặt tại phía bắc nước Pháp của Bảo tàng nghệ thuật Louvre lừng danh thế giới (dự kiến mở cửa năm 2009), Quy hoạch tổng thể thủ đô mới Astana (Kazakhstan), Trung tâm thương mại VivoCity (Singapore), Taichung Metropolitan Opera House (Đài Loan), Louis Vuitton Hong Kong Landmark (Trung Quốc)...

Tại Việt Nam, nhiều dự án xây dựng đang mời gọi các nhà đầu tư tham gia. Hy vọng rằng các dự án “khu đất vàng” tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn sôi động mời gọi đầu tư cũng sẽ có được bàn tay chăm sóc của các KTS Nhật Bản – những người có thể mang lại cho thành phố những công tŕnh vừa mang dáng dấp hiện đại, văn minh, nhưng vẫn hài ḥa với môi trường thiên nhiên, đậm đà bản sắc dân tộc.

http://ashui.com/index.php?option=com_content&task=view&id=679&Itemid=114
Địa chỉ IP đã được lưu lại

"Sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất ḿnh" - 14 điều răn của Phật
Trang: [1]   Chuyển lên
  In ấn  
 
Chuyển tới:  

Liên hệ Ban quản trị diễn đàn: ASEAN TIMES ONLINE
+84 9 8888 7890 | E-mail: admin@ashui.com
URLs: vnarchitects.ashui.com, vnarchitects.com
© 2008 VNArchitects | Ashui® Corporation
Hỗ trợ bởi MySQL Hỗ trợ bởi PHP Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2005, Simple Machines LLC