Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Vì sao các doanh nghiệp bất động sản ồ ạt được thành lập?

Vì sao các doanh nghiệp bất động sản ồ ạt được thành lập?

Viết email In

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy, trong Quý I/2015, bất động sản là lĩnh vực có số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao so với cùng kỳ năm 2014, với mức tăng khoảng 50%. 

Theo thông tin từ Cục quản lý đăng ký kinh doanh, trong Quý I/2015, cả nước có 19.049 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 111.218 tỷ đồng, tăng 3,8% về số doanh nghiệp và tăng 13,5% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đáng chú ý lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng 50% so với Quý I/2014.  


Bất động sản là lĩnh vực có số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao so với cùng kỳ năm 2014. 

Những con số này được đánh giá là sự đột biến, đảo chiều trong bức tranh doanh nghiệp bất động sản sau một thời gian khá dài rơi vào khủng hoảng, đóng băng. Việc các doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng cao được xem là tín hiệu tốt không chỉ cho lĩnh vực xây dựng, bất động sản mà còn cho cả nền kinh tế. 

Theo các chuyên gia, có hai nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp bất động sản được ồ ạt thành lập trong thời gian qua. Thứ nhất, sở dĩ các doanh nghiệp bất động sản thành lập mới tăng cao trong thời gian qua là do thị trường bất động sản đang hồi phục, người mua đã tích cực hơn, các giao dịch mua bán tăng lên khiến cho thị trường bất động sản đã có sự sôi động trở lại và đây là dấu hiệu tốt.

Thứ hai, mặc dù ghi nhận yếu tố tích cực của sự tăng trưởng về số lượng doanh nghiệp bất động sản, song các chuyên gia cũng cho rằng, sự ra đời các doanh nghiệp bất động sản một cách ồ ạt như thế này có thể xuất phát từ lý do nhiều doanh nghiệp đang đẩy nhanh việc thành lập trước khi Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực vào ngày 1/7/2015 tới. Theo luật, từ thời điểm 1/7, để thành lập doanh nghiệp bất động sản cần có vốn pháp định 20 tỷ đồng trở lên.

Các chuyên gia cũng cảnh báo sự xuất hiện ồ ạt của các doanh nghiệp bất động sản chắc chắn sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Trước sức ép của các “ông lớn” đi trước chiếm ưu thế về mọi mặt như vốn, kinh nghiệm, uy tín, thương hiệu thì những doanh nghiệp "non trẻ" mới thành lập cần phải có chiến lược kinh doanh mới có thể tồn tại và phát triển. 

Linh Nhi 
(Diễn đàn Doanh nghiệp)  

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo