Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Nhận diện đại gia bất động sản mới nổi

Nhận diện đại gia bất động sản mới nổi

Viết email In

Một thế hệ nhà đầu tư mới đang hình thành và làm lu mờ dần những “cựu binh” trên thị trường bất động sản. 

Vốn là cái tên mới toanh trên thị trường bất động sản, BID mới bắt đầu được biết đến với tư cách là nhà thầu thi công tổ hợp chung cư CT Number One và AZ Sky Định Công do AZ Land làm chủ đầu tư. Nhưng giờ đây, BID không còn đơn thuần là nhà thầu thi công mà được giới thiệu với tư cách chủ đầu tư. 

Cách đây vài tháng, BID bất ngờ công bố kế hoạch đầy tham vọng, với mục tiêu đầu tư 2.000-3.000 căn hộ giá rẻ trong 3 năm tới tại TP.HCM. Thậm chí, BID còn “mạnh miệng” tuyên bố sẽ cung cấp tiếp 7.000 căn hộ với giá bán từ 10,12 triệu đồng/m2 trong giai đoạn 3 năm tiếp theo.  

Tân binh “nổ súng”

BID cũng không bỏ qua thị trường miền Bắc khi công bố hai dự án bất động sản mới. Đó là dự án tổ hợp căn hộ cao cấp The Garden Hill trên đường Trần Bình (Hà Nội) với 375 căn hộ, và dự án BIDhomes Golden South với 874 căn hộ tại khu đô thị Định Công. Ngoài ra, BID cũng đang xúc tiến đầu tư 2.000 căn hộ giá rẻ tại tỉnh Thái Bình. 

Con đường hiện thực hóa tham vọng của ông Mạnh vẫn còn dài, nhưng có vẻ BID đã chuẩn bị kỹ lưỡng để thâm nhập sâu vào thị trường bất động sản. Mới đây, BID đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với công ty tư vấn và quản lý xây dựng hàng đầu Nhật Bản là JCM và tập đoàn tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp PwC. Trong đó, JCM sẽ tư vấn đầu tư, quản lý dự án và giám sát chất lượng các dự án do BID đầu tư, còn PwC sẽ tư vấn hoàn thiện hệ thống tổ chức của BID. BID cũng đã lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu để huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán. Đồng thời, họ không giấu diếm tham vọng trở thành nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam ở phân khúc nhà giá rẻ. 

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khủng hoảng và đang tăng trưởng mạnh mẽ, những gương mặt mới đầy tham vọng như BID không phải là hiếm. Bên cạnh những “cựu binh” vẫn đang mở rộng hoạt động, đã và đang xuất hiện nhiều thương hiệu mới, với những dự án “khủng” không kém gì của các “đại gia”.

Một trong những cái tên mới và được nhắn đến nhiều trong một năm qua là TNR Holdings, với những dự án lớn như Goldmark City và Goldsilk tại Hà Nội và The GoldView tại TP.HCM. Quy mô của những dự án này lên tới gần 8.000 căn hộ, TNR Holdings đóng vai trò quản lý và phát triển dự án. Tuy nhiên, ông Hồ Bảo Hùng, Phó tổng giám đốc TNR Holdings tiết lộ, bên cạnh chiến lược trở thành nhà quản lý và phát triển dự án chuyên nghiệp, TNR Holdings còn định hướng trở thành nhà đầu tư bất động sản.

Sự tham gia của các “tân binh” làm cho thị trường bất động sản thêm sôi động. Sau khi xây dựng xong khu nhà ở xã hội Eco Home, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô mới đây đã chào bán 760 căn hộ cao cấp thuộc tổ hợp EcoLife Capital đang được xây dựng ở phía Tây Hà Nội. Gần đó, một “tân binh” khác là Công ty cổ phần HBI cũng trình làng dự án đầu tư là tổ hợp Imperia Garden với hơn 1.600 căn.

Còn tại TP.HCM, sau khi hoàn thành dự án Hưng Phát 1 với gần 400 căn hộ vào năm ngoái, Công ty cổ phần Bất động sản Hưng Lộc Phát tiếp tục ra mắt dự án 447 căn hộ Hưng Phát Silver Star. Dự án này nằm trong kế hoạch đầu tư đầy tham vọng của Hưng Lộc Phát với mục tiêu phát triển 4.000 căn hộ cao cấp ở khu vực Nam Sài Gòn. 

Cựu binh lụi tàn 

Thực tế, thị trường bất động sản đã hình thành thế hệ các nhà đầu tư mới, với những kế hoạch chiếm lĩnh thị trường bài bản hơn, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Nhưng ở chiều ngược lại, không ít “cựu binh” dần lu mờ. Những doanh nghiệp một thời “làm mưa làm gió” trên thị trường bất động sản như Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) hay Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) hầu như vắng bóng trên thị trường bất động sản mấy năm qua, hoặc kinh doanh èo uột. Tương tự ở phía Nam, Vạn Phát Hưng và Phát Đạt giờ đây hoàn toàn lép vế so với những tên tuổi mới nổi như Novaland hay Khang Điền.

Thực tế, đã diễn ra sự thanh lọc khắc nghiệt trên thị trường địa ốc. Những “cựu binh” tiềm lực mạnh như Vingroup hay Bitexco vẫn tiếp tục mở rộng đầu tư, chiếm lĩnh thị trường, nhưng không ít doanh nghiệp vẫn còn vật lộn trong khó khăn hoặc chưa thấy ngày trở lại. Như Công ty cổ phần Sông Đà – Thăng Long, sau khi thành công với dự án khu đô thị Văn Khê, lại “chìm nghỉm” trong dự án Usilk City. Đã thu hàng ngàn tỷ đồng tiền mua căn hộ ứng trước của khách hàng, nhưng cho đến nay, Sông Đà – Thăng Long mới đang hoàn thành 3 trong tổng số 13 tòa nhà của dự án Usilk City. Mới đây, công ty này đã buộc phải chuyển nhượng một tòa nhà cho Công ty cổ phần Hải Phát Thủ đô, nhưng những tòa nhà còn lại vẫn chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.

Những hệ lụy của cuộc khủng hoảng trên thị trường địa ốc vẫn còn dai dẳng. Thời điểm 6-7 năm về trước, khi thị trường sốt nóng, nhiều doanh nghiệp nhảy vào thị trường với những tham vọng lớn. Đơn cử, Công ty cổ phần Đầu tư Minh Việt một thời “tạo sóng” với dự án Tricon Towers tại Hà Nội và The Bayview Towers tại Quảng Ninh. Tuy nhiên, sau khi thu được 400 tỷ đồng từ khách hàng mua căn hộ Tricon Towers, thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng khiến cho Minh Việt không có tiền xây tiếp. Hệ quả là, Tổng giám đốc Edward Chi mất tăm tích và cho đến nay, 128 khách hàng mua căn hộ Tricon Towers vẫn ngậm đắng nuốt cay không biết đòi tiền ở đâu. 

Không thể không kể đến sự sa cơ của “đại gia” bất động sản AZ Land, một trong những đối tác của BID. Chính ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch AZ Land cũng cay đắng thừa nhận, nếu thị trường bất động sản không rơi vào khủng hoảng, AZ Land rất có thể trở thành một đại gia bất động sản thực sự, bởi doanh nghiệp này có trong tay một danh mục những dự án ở những vị trí khá hấp dẫn. Chỉ có điều, đến giờ này AZ Land vẫn vật vã tái sinh dự án, trong đó, may mắn là dự án AZ Vân Canh (đã đổi tên thành CT Number One) và AZ Sky Định Công đã tái khởi động với sự tham gia của BID và một số ngân hàng. Còn dự án AZ Lâm Viên trên đường Nguyễn Phong Sắc, sau khi tái khởi động và xây thêm được vài sàn, lại tiếp tục án binh bất động hơn một năm qua. Con đường hồi sinh của AZ Land vẫn đầy chông gai và là bài học nhãn tiền mà những “tân binh” đầy tham vọng hiện nay không thể bỏ qua. 

(Doanh Nhân) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo