Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Bất động sản TP.HCM: Chưa hết “khát” căn hộ giá rẻ

Bất động sản TP.HCM: Chưa hết “khát” căn hộ giá rẻ

Viết email In

Dù được Sở Xây dựng cũng như Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) thông báo rằng, Thành phố có hàng ngàn căn hộ giá rẻ cho người dân, nhưng trên thực tế, địa phương vẫn rất “khát” căn hộ giá rẻ. 

Theo báo cáo của HoREA, năm 2015, các doanh nghiệp bất động sản TP.HCM đã khởi công xây dựng 5 dự án mới, đã hoàn thành 4 dự án với quy mô 3.131 căn hộ. Tuy nhiên, trên thực tế, người dân TP.HCM vẫn rất khó mua được căn hộ giá rẻ.  


Hàng trăm căn hộ giá rẻ tại một dự án ở quận Thủ Đức bán hết sạch hàng chỉ trong nửa tháng.
 Ảnh: G.H 

Chị Nguyễn Thị Lan, giáo viên một trường cấp 3 ở quận 9 cho biết, vợ chồng chị đã mỏi mắt tìm dự án bán căn hộ dưới 1 tỷ đồng tại quận 9 và Thủ Đức mà chưa được. Thu nhập của hai vợ chồng chỉ khoảng 10 triệu đồng/tháng, trong khi chi phí sinh hoạt, thuê nhà… ngốn tới 8 triệu đồng. 

Chị vay mượn gia đình, bạn bè được khoảng 600 triệu đồng, nhưng giá căn hộ tại dự án chị muốn mua là 1,1 tỷ đồng, mà vay ngân hàng thì bị từ chối vì lương không đủ bảo đảm vốn vay, nên vẫn không thể sở hữu được một căn hộ giá rẻ như mong muốn. “Nhà nước nói hỗ trợ người dân có nhà ở, nhưng với chính sách vay vốn hỗ trợ như hiện nay thì làm sao những người có mức thu nhập như chúng tôi có thể mua được nhà ở”, chị Lan cho biết.

Theo tìm hiểu thị trường, kể cả ở những khu vực như quận 12, Hóc Môn, Tân Phú, Nhà Bè, Thủ Đức… cũng không dễ tìm được căn hộ với giá khoảng 700 triệu đồng, mặc dù theo thông tin rao bán của doanh nghiệp, giá bán dự án chỉ từ 700 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/căn. Một số dự án được cho là giá rẻ tại quận 12, Tân Phú hiện cũng có giá từ 15 - 16 triệu đồng/m2, nhưng hầu như đã hết hàng, chỉ còn lại các căn hộ với giá 18 - 20 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Huy Vũ, Trưởng phòng Marketing của Công ty Địa ốc Đất Xanh Group cho biết, thị trường bất động sản TP.HCM đang thiếu nguồn cung của phân khúc nhà ở giá rẻ cho những người thu nhập thấp. “Ngay như Đất Xanh Group hiện nay cũng không có dự án nào cho người thu nhập thấp, dù chiến lực của Công ty chính là cung cấp sản phẩm giá rẻ”, ông Vũ nói.

Cũng theo ông Vũ, lý do thị trường thiếu sản phẩm căn hộ giá rẻ vì chủ đầu tư không mấy mặn mà, bởi lợi nhuận thu về thấp, chi phí đầu tư cao, trong khi quỹ đất hạn hẹp.

Phân tích từ các chuyên gia bất động sản cho thấy, sự lệch pha cung - cầu đang là một trong những điểm yếu của thị trường bất động sản TP.HCM. Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch HoREA cho rằng, thị trường bất động sản Thành phố đang có sự tăng trưởng rất mạnh trong các phân khúc cao cấp, đất nền, nhưng đối với phân khúc được cho là chính yếu là nhà ở cho người thu nhập thấp thì lại thiếu trầm trọng, dù nhu cầu rất lớn.

Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Him Lam Land, nhu cầu của người dân với căn hộ giá rẻ đang rất cao. Đơn cử, đầu năm 2016, khi Him Lam chào bán Dự án căn hộ giá rẻ Phú Đồng tại quận Thủ Đức, chỉ trong vòng nửa tháng đã bán hết hàng.

Tuy nhiên, để có thể xây dựng dự án giá rẻ cho người dân lại không đơn giản. Lý giải vấn đề này, ông Phúc cho biết, để bắt đầu một dự án giá rẻ, thủ tục phải mất đến vài năm, chi phí bỏ ra rất nhiều, song lợi nhuận thấp, nên doanh nghiệp không mặn mà.

Để phát triển nhà ở giá rẻ tại TP.HCM, ông Phúc, ông Vũ và cả ông Đực cùng các chuyên gia bất động sản đều cho rằng, Nhà nước cần có chính sách cụ thể cho doanh nghiệp phát triển loại nhà ở này, như giảm thuế, tạo điều kiện làm thủ tục nhanh, đồng thời cần có gói tín dụng hỗ trợ người mua nhà.

“Nếu cứ để sự lệch pha quá lớn về nguồn cung giữa phân khúc cao cấp và phân khúc nhà ở giá rẻ thì sẽ khiến thị trường bất ổn, tạo ra những hệ lụy lớn cho Thành phố, trong đó, thấy rõ nhất là hiện tượng phân lô tràn lan, khiến quy hoạch bị phá vỡ”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA lo ngại. 

Gia Huy 
(Báo Đầu tư)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo