Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản TPHCM: Gần 24% hộ chưa có nhà ở

TPHCM: Gần 24% hộ chưa có nhà ở

Viết email In

Thống kê mới nhất cho thấy trên địa bàn TPHCM vẫn còn 23,46% hộ dân chưa có nhà ở hoặc đang ở chung với cha mẹ, người thân. Con số cụ thể là 476.158 hộ chưa có nhà trong tổng số 2.029.202 hộ trên toàn thành phố. 

Trong số các hộ chưa có nhà ở nói trên, chiếm đa số với khoảng 300.000 hộ gia đình là người nhập cư, kế đến khoảng 156.000 hộ gia đình có thu nhập thấp, bị ảnh hưởng bởi các dự án chỉnh trang đô thị không đủ tiền mua nhà ở thương mại, khoảng 20.000 hộ gia đình cán bộ công chức viên chức chưa có nhà.  


TPHCM vẫn còn nhiều hộ chưa có nhà ở riêng
- Ảnh: TL. 

Theo một tờ trình về kết quả phát triển nhà ở xã hội được Sở Xây dựng thành phố trình UBND TPHCM ngày 27/6, từ năm 2006 đến năm 2016 chính quyền thành phố đã chấp thuận chủ trương cho 56 dự án nhà ở xã hội với khoảng 48.000 căn và đến nay chỉ có khoảng 14 dự án được hoàn thành với 5.146 căn, trong đó có 6 dự án nhà ở xã hội vốn ngân sách nhà nước, 8 dự án vốn ngoài ngân sách. 

Sở Xây dựng thành phố cho biết riêng trong năm 2017 này sẽ có thêm 12 dự án nhà ở xã hội được khởi công với khoảng 9.500 căn, sang giai đoạn 2018 – 2020 tiếp tục khởi công thêm khoảng 16 dự án khác với tổng số lượng 28.500 căn. Các dự án này sử dụng cả vốn ngân sách và vốn ngoài ngân sách bằng các chính sách thu hút đầu tư chỉnh trang đô thị, di dời nhà ở ven kênh rạch, khuyến khích nhà đầu tư tham gia xây nhà ở xã hội. 

Sở Xây dựng nhận định trong khoảng 5 năm gần đây, nhờ các quy định điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội được nới rộng, có nguồn vốn ưu đãi (gói 30.000 tỉ đồng) nên đã thu hút được một số nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những dự án đó vẫn chưa đáp ứng nhu cầu nhà ở rất lớn cho người dân.

Hạn chế được Sở Xây dựng chỉ ra là loại hình nhà ở xã hội chưa đa dạng, các loại căn hộ diện tích 25 – 30 mét vuông giá bán 300 – 400 triệu đồng/căn còn ít, nguồn vốn dài hạn hỗ trợ các chủ đầu tư chưa ổn định, bồi thường giải phóng mặt bằng dự án nhà ở xã hội còn kéo dài, tiến độ thực hiện nhiều dự án chậm, thậm chí không triển khai được, các thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội còn phức tạp…

Để đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội trong tương lai, Sở Xây dựng đề xuất việc cần thiết phải cải tiến để rút ngắn thủ tục đầu tư và giải quyết các khó khăn vướng mắc đối với các dự án nhà ở xã hội, bổ sung Quỹ phát triển nhà ở thành phố đầu tư phát triển nhà ở xã hội, giải quyết cho các hộ gia đình chính sách vay vốn để mua nhà ở xã hội.

Thời gian gần đây, vấn đề được cả nhà đầu tư lẫn người dân quan tâm hàng đầu chính là làm thế nào có thể giảm giá nhà ở xã hội xuống mức thấp nhất mà không phải thu nhỏ diện tích căn hộ và đảm bảo các tiện ích như nhà ở thương mại.

Có nhà đầu tư cho rằng TPHCM cần chấp nhận căn hộ thương mại có diện tích 20-30 m2 dành cho người thu nhập thấp và công nhân ở vùng ven, khu công nghiệp, trường đại học. Theo đó, chính quyền thành phố cần tăng cường kiến tạo, giúp đầu tư hạ tầng, quỹ đất, thủ tục hành chính ... sẽ quyết định 70% thành công, 30% còn lại doanh nghiệp hành động bằng cách sử dụng vật liệu tiên tiến, giảm giá thành sản phẩm. 

Văn Nam 
(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo