Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Chuyên mục Bất động sản “CEO xanh” Lưu Thị Thanh Mẫu: Người gieo niềm tin vào công trình xanh

“CEO xanh” Lưu Thị Thanh Mẫu: Người gieo niềm tin vào công trình xanh

Viết email In

Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation - được giới chuyên môn và truyền thông gọi thân mật “CEO xanh”, không chỉ bởi những công trình xanh đạt tiêu chuẩn quốc tế mà cô cùng các cộng sự ở Phuc Khang Corporation tiên phong kiến tạo tại Việt Nam, mà còn vì thần thái của người phụ nữ này trong mọi cuộc trò chuyện đại chúng đều tạo cảm hứng và niềm tin nơi người nghe, rằng đó cũng là những giá trị sống của cuộc đời cô.

Sứ mệnh lan tỏa tinh thần xanh

Gặp Thanh Mẫu trong những ngày cuối năm 2017, khi cô vừa nhận giải Sao Đỏ - Top 100 Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2017 và Phuc Khang Corporation được công bố về đầu ở hạng mục “Nhà phát triển dự án của năm" (Chủ đầu tư của năm) tại cuộc bình chọn Ashui Awards 2017, vẫn với chiếc áo dài truyền thống quen thuộc, vẫn với nụ cười rất đàn bà và cách trò chuyện ẩn mình đi để người ta thấy rõ cộng sự và những công trình xanh đang hiện hữu khắp các đô thị là “giấc mơ có thật” của hành trình tiên phong đầy cảm hứng kiến tạo từ cách đây gần mười năm. 


Lưu Thị Thanh Mẫu nhận giải Sao Đỏ - Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam 2017, do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức.
 (ảnh: Vĩnh Đăng) 

Nói ra sẽ có người nghĩ tôi khách sáo, nhưng sự thật tôi đang nghĩ Sao Đỏ không chỉ là giải thưởng của riêng tôi, mà còn là thành quả lao động của Ban lãnh đạo và các thành viên trong gia đình Phúc Khang. Để có thành công như hôm nay, chúng tôi luôn tâm niệm, đạo đức kinh doanh chính là trách nhiệm thực thi lời hứa của mình với xã hội, cùng sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy kiến tạo phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”.

Trong những lần Phúc Khang được vinh danh, chắc chỉ có chúng tôi mới biết trái ngọt đã chín từ những vụ mùa vất vả thế nào. Tôi thấy mình may mắn khi có các cộng sự chia sẻ một cách tử tế triết lý kinh doanh cốt lõi của Công ty. Tiền có thể giúp người ta thuê lao động giỏi bằng mọi giá nhưng để có những cộng sự tâm phúc, tin cậy, cần đến tấm lòng biết sống vì nhau”, Thanh Mẫu chia sẻ.


Bà Lưu Thị Thanh Mẫu chia sẻ sau khi nhận danh hiệu "Chủ đầu tư của năm" tại Lễ trao giải Ashui Awards 2017 (ảnh: Ashui.com) 

Thanh Mẫu từng tốt nghiệp hai trường: Đại học Luật TP.HCM và chuyên ngành Đông phương học thuộc Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Ngay từ khi còn là sinh viên năm thứ ba, cô đã dấn thân vào con đường kinh doanh bất động sản và sớm có những thành công ấn tượng. Với tố chất trời cho, cộng với tháng ngày tham gia hoạt động thanh niên tình nguyện của Đoàn - Hội đã hình thành nên trong con người Thanh Mẫu tư duy nhạy bén, dám nghĩ dám làm và biết sống vì cộng đồng.

“Nghề chọn người” nhưng trình độ lại làm nên giá trị cốt lõi của nghề. Ngay từ khi thành lập Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang vào năm 2009, Thanh Mẫu đã xác định các dự án khởi nghiệp phải bảo đảm đúng pháp luật và đạo đức, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc, đạt chuẩn mực quốc tế và mỗi công trình phải tính đến lợi ích dài lâu. 

Từ lúc thành lập đến giờ, Phúc Khang luôn nỗ lực để các sản phẩm bất động sản chất lượng cao đến được với đại chúng. Chúng tôi đã và đang hiện thực hóa phương châm ấy qua việc liên tục đưa ra thị trường những công trình xanh chuẩn mực quốc tế. Chúng tôi làm điều này, trước hết và trên tất cả, là mong muốn được giúp đồng bào mình có điều kiện cải thiện chất lượng cuộc sống, làm chủ những căn nhà đạt chuẩn quốc tế mà không phải tốn quá nhiều tiền.

Tiếp đó, chúng tôi muốn thu hút kiều hối. Tôi đang nghĩ đến viễn cảnh thật gần, các Việt kiều và người nước ngoài sẽ tới Việt Nam mua căn hộ xanh chuẩn Mỹ của Phúc Khang. Người Singapore qua Việt Nam mua căn hộ tiêu chuẩn Singapore thì bình thường quá, nhưng mua căn hộ tiêu chuẩn Mỹ thì mới lạ chứ, phải không?”, Thanh Mẫu cười tự tin.

Sau gần 10 năm tham gia thị trường, Phúc Khang hiện đã có gần 10.000 sản phẩm bất động sản xanh cho cộng đồng. Mới đây nhất, Trung tâm hội nghị Tre Việt thuộc Khu đô thị Văn hóa - Thương mại - Du lịch Làng Sen Việt Nam (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) của Phúc Khang, do KTS. Võ Trọng Nghĩa thiết kế, đã nhận giải thưởng Kiến Trúc Xanh năm 2017 của Mỹ. 


Trung tâm hội nghị Tre Việt thuộc Khu đô thị Văn hóa - Thương mại - Du lịch Làng Sen Việt Nam được vinh danh giải thưởng Kiến Trúc Xanh 2017 của Mỹ.
 (ảnh: Vĩnh Đăng) 

“Tôi ảnh hưởng lối sống xanh của cha...”

Công trình xanh đang là xu thế xây dựng và kiến trúc của thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam lại chưa có nhiều nhà ở đúng chuẩn xanh. Là doanh nghiệp sớm nhìn thấy tiềm năng và từng ra nước ngoài tiếp cận các tiêu chuẩn công trình xanh, lẽ dĩ nhiên trong tình cảnh tranh tối tranh sáng của thị trường còn chưa am hiểu nhiều xu thế này, Phúc Khang có thể chọn một cách kinh doanh “hớt váng”, chỉ đạt những chuẩn mực xanh dự án tự đưa ra, mà xa lạ với tiêu chuẩn chung phổ quát thế giới.

Thế nhưng, Phúc Khang quyết định chọn một con đường khác để đến với công trình xanh, có vất vả hơn, tốn kém hơn, cô đơn hơn, để rồi cũng vinh quang hơn khi trở thành doanh nghiệp tiên phong phát triển công trình xanh tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là tiêu chuẩn LEED (Hoa Kỳ) tại Việt Nam.

Tôi có nhiều lý do để quyết định làm công trình xanh”, Thanh Mẫu xúc động nhớ lại, “Đầu tiên, là do tôi bị ảnh hưởng bởi lối sống xanh và văn hóa gia đình, đặc biệt là từ cha tôi. Ông là nghệ nhân cây cảnh. Tôi nhớ ngày còn nhỏ, tôi thường theo cha chăm sóc, tỉa cành cho những chậu bonsai, rồi được ông truyền dạy những triết lý nhân sinh, cách sống tôn trọng thiên nhiên. Cứ nhìn cách cha tôi nâng niu sự sống của từng nhánh cây nhỏ, chắt chiu từng giọt nước giữa ngày nắng gắt để tưới cây, tôi có tình yêu với thiên nhiên tự bao giờ không nhớ. Chỉ biết là điều đó cứ lớn dần trong tôi, đến một lúc tự mình nhận ra cuộc sống mà thiếu màu xanh cây cối, thiếu hoa cỏ, thiếu gió trời lồng lộng thì rất buồn chán, vô vị.

Sau này, khi điều hành Phúc Khang, những điều đó cũng tự nhiên lan tỏa vào các ý tưởng dự án, buộc mình phải làm như vậy thì mới có cảm hứng với công việc. Đó cũng chính là lý do quan trọng để trả lời câu hỏi vì sao các dự án của Phúc Khang thường rất chú trọng đến chi tiết xanh như: sân vườn, công viên, hồ nước phục vụ cộng đồng mang đậm bản sắc Việt trong dòng sản phẩm “Eco-xanh, sinh thái” hay dòng sản phẩm cao tầng được thiết kế, xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn xanh thế giới...”. 

Thanh Mẫu kể, giai đoạn đầu khi bắt tay làm căn hộ xanh chính phẩm theo chuẩn quốc tế, cô cảm thấy khá cô đơn khi chưa được nhiều người thấu hiểu. “Phải mất nhiều thời gian để tôi thuyết phục Ban quản trị công ty, và quan trọng nhất là với đối tác lớn, những nhà thầu hạng A+ trên thị trường bất động sản Việt Nam. Ban đầu, Coteccons cho rằng chúng tôi “rất lạ” khi không lựa chọn hướng đi dễ dàng, an toàn như những chủ đầu tư khác, mà lại chấp nhận đối đầu thách thức, chấp nhận hy sinh lợi nhuận để tạo giá trị mới, chưa ai từng làm cho thị trường bất động sản. Nhưng thật may mắn, qua một quá trình nỗ lực thực chứng, chúng tôi có được sự tin yêu của khách hàng và đồng hành của những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản như Coteccons, Hòa Bình, Savills, Apave,...”, Thanh Mẫu nói. 


Lưu Thị Thanh Mẫu chia sẻ khái niệm “Đồng tiền xanh, lợi nhuận xanh, đồng tiền nhân văn” trong lễ công bố hợp tác chiến lược và ký kết liên doanh phát triển dự án nhà ở theo tiêu chuẩn công trình xanh tại TP.HCM, giữa Phuc Khang Corporation và Tập đoàn Mitsubishi.
(ảnh: Vĩnh Đăng) 

Và không chỉ có đối tác là những thương hiệu lớn của Việt Nam, những ngày cuối năm 2017, Phúc Khang tiếp tục xác lập một giá trị mới, gây bất ngờ dư luận, khi một doanh nghiệp trẻ mới khởi nghiệp gần 10 năm lại có được sự hợp tác của một tập đoàn xếp vị trí hàng đầu Nhật Bản và thứ hai thế giới, có thương hiệu 150 tuổi: Mitsubishi Corporation.

Hai đối tác đã thống nhất thành lập Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC) để cùng đầu tư, phát triển dòng sản phẩm Diamond Lotus, dự án nhà ở đầu tiên tại Việt Nam được Phúc Khang xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn LEED (Hoa Kỳ) - một tiêu chuẩn công trình xanh rất uy tín, phổ biến tại 150 quốc gia trên thế giới.

Khoản đầu tư đầu tiên của PKMC được giải ngân trong tháng 1/2018 có giá trị 30 triệu USD vào dự án Diamond Lotus Riverside, nơi đã và đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm, lựa chọn của các gia đình trẻ và nhà đầu tư cá nhân tại TP.HCM. Hai đối tác cũng sẽ thông qua PKMC để nghiên cứu, phát triển các quỹ đất hiện hữu của Phúc Khang có giá trị trên 500 triệu USD với tổng quy mô 20ha trong khu vực trung tâm TP.HCM và 1.000ha ở các vùng lân cận chỉ cách TP.HCM từ 20-30km...

Chúng tôi sẽ cùng nhau nỗ lực để có thật nhiều công trình xanh, cộng đồng xanh, nơi cư ngụ của những công dân toàn cầu, gia đình toàn cầu hướng đến phát triển bền vững, có trách nhiệm”, Thanh Mẫu khẳng định. 


Khu phức hợp Diamond Lotus Riverside của Phuc Khang Corporation vừa nhận được khoản đầu tư 30 triệu USD của Mitsubishi Corporation.

Nằm trong bán kính 5km của khu vực trung tâm TP.HCM, Diamond Lotus Riverside đang mở bán, có vị trí đắc địa ở quận 8, với cảnh quan sông nước và thiết kế kiến trúc độc đáo, nổi bật như vườn thiền trên không Sky Park rộng 5.000m2, 300m tiếp giáp mặt sông, tất cả căn hộ đều có view sông thoáng đãng cùng những tiện ích hiện đại, đáp ứng nhu cầu khắt khe của chuẩn LEED, Lotus như: công nghệ tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm nước, xanh hóa và cách nhiệt... 

Vĩnh Đăng 
(Người Đô thị)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo