Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Chuyên mục Bất động sản Đón đầu chương trình chỉnh trang đô thị

Đón đầu chương trình chỉnh trang đô thị

Viết email In

Tại buổi hội thảo về chỉnh trang đô thị mới đây, ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, nhận định thị trường bất động sản đã thoát cảnh “ngủ đông” nhờ công tác chỉnh trang đô thị quyết liệt của chính quyền thành phố. Nhiều chuyên gia cũng dự báo thị trường sẽ tiếp tục diễn biến thuận lợi trong thời gian sắp tới.  


Một dự án nhà ở giá rẻ nằm ở phía Tây Bắc TPHCM. Ảnh: K.M 

Đón gió hạ tầng

Theo ông Lê Trần Kiên, năm 2018, TPHCM thực hiện di dời khoảng 10.000 căn nhà trên và ven kênh rạch. Trong đó, trọng điểm là ba tuyến kênh rạch đều nằm trên địa bàn quận 8, gồm hai khu phức hợp, công viên phía bắc và nam đường Tạ Quang Bửu, khu nhà ở cao tầng dọc rạch Hiệp Ân. 

“Tổng quy mô di dời 1.800 căn với tổng kinh phí bồi thường 2.700 tỉ đồng. Việc thực hiện di dời và tái định cư nhà trên và ven các tuyến kênh rạch bằng nguồn vốn doanh nghiệp. Đây là chủ trương xã hội hóa để tiết giảm gánh nặng cho ngân sách, đồng thời đẩy mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư chỉnh trang đô thị theo phương thức đối tác công tư (PPP)”, ông Kiên cho hay.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA), cho biết thêm năm 2018 cũng là năm đầu tiên TPHCM thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách phát triển đặc thù. Vì vậy, lãnh đạo TPHCM đưa ra 21 chương trình mục tiêu trọng điểm nhằm triển khai Nghị quyết 54, trong đó có Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị.

Nắm bắt cơ hội này, hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản đang chuẩn bị tung ra những dự án lớn để thu hút khách hàng mà trọng tâm là khu Nam. Nếu thời điểm trước, khu Nam nổi lên với những dự án thuộc phân khúc cao cấp, thì năm 2018 nhiều dự án chung cư tầm trung được các chủ đầu tư ưu ái.

Đơn cử mới đây, Công ty cổ phần Nhà Mơ kết hợp đơn vị tiếp thị phân phối độc quyền DKRS công bố dự án Khu cao ốc DreamHome Riverside nằm dọc theo đại lộ Nguyễn Văn Linh. Dự án có diện tích hơn 24.000 mét vuông nằm trong tổng thể khu dân cư mới có quy mô lên đến 51,5 héc ta. Toàn bộ 100% căn hộ dự án DreamHome Riverside đều là căn góc được thiết kế thông thoáng, khai thác tối đa các yếu tố như hướng gió, ánh sáng... với mức giá chỉ từ 19 triệu đồng/mét vuông. Khách hàng mua căn hộ chỉ thanh toán 15% khi ký hợp đồng, phần còn lại được BIDV, LienVietPostBank... hỗ trợ vay ưu đãi. Theo thiết kế, đa số căn hộ DreamHome Riverside có diện tích dưới 62 mét vuông nhưng vẫn đảm bảo 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh. Đây là cơ hội hiếm hoi cho các gia đình trẻ khi phân khúc nhà ở với mức giá này ngày càng khan hiếm.

Không chỉ Nhà Mơ, ông Nguyễn Dư Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Hưng Lộc Phát, cũng tiết lộ ngay đầu năm 2018 đã chào bán ra thị trường dự án The Green Star nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng nối dài (quận 7). Dự án bao gồm 1.00 căn biệt thự, nhà phố và 1.000 căn hộ thương mại được xây dựng theo mô hình compound với khoảng 7.000 mét vuông công viên và 4.000 mét vuông hồ cảnh quan. Đến nay, các sản phẩm nhà phố, biệt thự đã tìm được người mua và chủ đầu tư đang tiếp tục chào bán sản phẩm căn hộ.

Không kém cạnh, mới đây TTC Land tiến hành lễ bàn giao hơn 1.000 căn nhà ở xã hội thuộc dự án Jamona Apartment. Dự án gồm 2 block nằm trong tổng thể khu đô thị Jamona City có quy mô 10,6 héc ta. Theo thông tin từ chủ đầu tư, Jamona Apartment là dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Việt Nam tích hợp hệ thống năng lượng mặt trời và hồ cảnh quan rộng 7.500 mét vuông. Hệ thống điện mặt trời có công suất 241,92 KWP, theo tính toán sẽ giúp giảm thiểu chi phí vận hành trong 25 năm.

Đại diện Công ty Địa ốc Tiến Phát cũng cho biết trong năm 2018 đơn vị này sẽ đưa ra thị trường một dự án mới nằm cạnh đường Đào Trí, có vị trí giáp sông Sài Gòn, tầm nhìn trực diện về cầu Phú Mỹ. Ngay khu vực này, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng sẽ tái khởi động siêu dự án Saigon Peninsula trị giá 6 tỉ đô la Mỹ với hàng ngàn căn hộ cao cấp. Một nhà đầu tư đến từ Malaysia thì cho biết đang chuẩn bị công bố ra thị trường dự án khu phức hợp nằm giáp khu Saigon Peninsula của Vạn Thịnh Phát. 

Dư địa tăng trưởng còn nhiều

Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản khu Nam, chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, trường Đại học Kinh tế TPHCM, cho biết dư địa tăng trưởng của thị trường vẫn còn rất lớn. Cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua đủ tạo ra những thay đổi nền tảng của một đô thị hiện đại cho TPHCM trong 10 năm tới. Với cơ chế đặc thù, TPHCM sẽ có nhiều nguồn lực hơn để phát huy hết tiềm năng và lợi thế để có thể cạnh tranh quốc tế và rút ngắn khoảng cách với các thành phố lớn trong khu vực châu Á như Seoul của Hàn Quốc, Thượng Hải của Trung Quốc...

“Tôi kỳ vọng TPHCM sẽ nhanh chóng thảo luận, có hướng đi mới để giải tỏa được áp lực về tài chính, phát triển các dự án chỉnh trang đô thị nhằm phục vụ kinh tế - xã hội. Những công việc mà TPHCM cần bắt tay làm ngay là giải quyết sớm tình trạng kẹt xe, ngập lụt và chỉnh trang, phát triển đô thị, đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ. Trong đó, bất động sản sẽ là lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất”, chuyên gia Lê Minh Hoàng nói thêm.

Còn theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản năm 2018 sẽ diễn biến quanh các chữ “Kiểm soát và bền vững”. Lý giải cho dự báo của mình, ông Nam cho biết, nếu nói về kiểm soát, việc này đã cảnh báo từ đầu năm 2017. “Thị trường bất động sản năm 2018 sẽ chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở giá rẻ và du lịch nghỉ dưỡng”, ông Nam nhận định.

Đồng ý với ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam về việc thị trường sẽ diễn biến theo các cụm từ “kiểm soát và bền vững”, tuy nhiên, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, tỏ ra tâm đắc với cụm từ bền vững. Theo bà Mẫu, phát triển bền vững là phát triển có trách nhiệm, sẽ không có nền kinh tế thị trường phát triển bền vững nếu không có các chủ thể tham gia có trách nhiệm. “Phát triển bền vững phải xuất phát từ phát triển có trách nhiệm. Trách nhiệm về pháp lý, lợi nhuận và xã hội”, bà Mẫu nói. 

Vĩnh Yên 

(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo