Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Chuyên mục Bất động sản Thị trường bất động sản và tác động ngược từ chính sách

Thị trường bất động sản và tác động ngược từ chính sách

Viết email In

Tại hội thảo “Sốt bất động sản: Cơ hội và rủi ro” diễn ra mới đây, TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng dự báo bước sang năm 2019 giá nhà nói chung và giá đất nền sẽ giảm. 

Ở góc nhìn là một chuyên gia tài chính về bất động sản TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, hiện nay tổng dư nợ của nền kinh tế là 6,8 triệu tỉ đồng trong đó, tỷ trọng cho vay kinh doanh bất động sản ước tính 7,5% trên tổng dư nợ.  


(Ảnh minh họa) 

Tỷ trọng cho vay bất động sản nói chung ước tính 20% trên tổng dư nợ của nền kinh tế. Cùng với đó, quan hệ giữa thị trường tài chính và bất động sản như lãi suất, chính sách tiền tệ đối với bất động sản cũng có sự thay đổi. 

Theo đó, tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn là 45%. Hệ số rủi ro cho vay kinh doanh bất động sản được nâng lên 200% thay vì 150% như trước đây. Mức chênh lệch lãi suất cho vay bất động sản và lãi suất huy động ở mức 3-5%.

Cùng với đó nhiều ý kiến khác của các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, trong bối cảnh thị trường bất động sản hừng hực sốt giá thời gian qua, các nhà đầu tư cần thẩn trọng bởi lẽ cơn sốt sẽ kéo đến những rủi ro không lường trước khi, khả năng xảy ra bong bóng bất động sản có thể xảy ra.

Hiện nay giá đất nền và nhà các khu vực vùng ven TP. HCM và những vùng giáp ranh đang trỗi dậy cả về giá lẫn giao dịch, trong bối cảnh như vậy sự đầu tư vào phân khúc này sẽ ồ ạt. Đứng trước tình hình đó, các chuyên gia bất động sản nhận định các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng và có những kênh thông tin cho riêng để nhận định đúng thị trường.

Chia sẻ về những nguyên nhân tạo nên cơn sốt đất vừa qua GS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng viện Kinh tế Việt Nam cho biết, về mặt chính sách hiện nay có những khoảng trống gây ra tác động lớn, kìm hãm sự tăng trưởng của thị trường bất động sản. 

“Những vấn đề liên quan đến Luật Đất đai không được kiểm soát tốt nên sau 10 năm đến giờ đã tác động ngược. Chính phủ sẽ có những công cụ, giải pháp đặc biệt là giải pháp tiền tệ để giữ thị trường bất động sản không bị kích phát quá đà theo kiểu đầu cơ. Về phía các nhà đầu tư, phải tính toán hơn, không thể lao theo cơn sốt ngắn hạn bất thường” – GS.TS Trần Đình Thiên cho biết.

Trong bối cảnh cơn sốt đất như vừa qua cơ hội và rủi ro cho các nhà đầu tư luôn tiềm ẩn bởi vậy nhiều chuyên gia đặt ra vấn đề nhà đầu tư cần có những kênh thông tin hữu ích của riêng mình để thận trọng và đánh giá đúng những cơ hội loại bỏ tối đa những rủi ro tiềm ẩn trong cơn sốt. 

Công Thương 

(Diễn đàn Doanh nghiệp) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo