Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Chuyên mục Bất động sản Doanh nghiệp bất động sản đề nghị tháo gỡ 7 điểm nghẽn

Doanh nghiệp bất động sản đề nghị tháo gỡ 7 điểm nghẽn

Viết email In

Doanh nghiệp bất động sản tại TPHCM đã nêu ra 7 điểm nghẽn và đề nghị chính quyền thành phố tháo gỡ để giải quyết khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, vấn đề này được nêu ra tại buổi tiếp xúc của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong với các doanh nghiệp bất động sản chiều 7/11/2018.

Thông qua bản thu thập ý kiến của các doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM đã nêu ra 7 điểm nghẽn đang tồn tại gây cản trở rất lớn cho hoạt động của doanh nghiệp.

Cụ thể các điểm nghẽn gồm: chấp thuận chủ trương đầu tư; giải phóng mặt bằng; tiền sử dụng đất; chưa có quy định dùng quỹ đất thanh toán hợp đồng BT; chuyển nhượng dự án; tín dụng và thủ tục hành chính.


Việc cấp sổ đỏ cho chung cư hiện còn kéo dài gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân
(Ảnh: Lê Anh)

Nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cho biết, doanh nghiệp ông đang gặp trở ngại về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ đầu tư dự án bất động sản. Trong đó, có dự án giải phóng mặt bằng có một phần đất nông nghiệp nên không được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Ngoài ra, phương thức và quy trình tính tiền sử dụng đất hiện nay vẫn là “ẩn số” tạo ra cơ chế xin-cho làm cho quá trình tính tiền sử dụng đất dự án bị kéo dài, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và làm thất thu ngân sách nhà nước.

Tương tự, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh, nêu khó khăn là chỉ tiêu dân số đang là rào cản, gây khó cho các dự án chỉnh trang đô thị và làm giảm tính khả thi của dự án, vì dân số hiện nay ngày càng tăng mà các dự án lại áp chỉ tiêu dân số là không khả thi.

Bên cạnh đó, quy trình xác định giá đất, thẩm định giá đất còn nhiều điểm bất hợp lý trong thủ tục hành chính tính tiền sử dụng đất của dự án, và mất rất nhiều thời gian của doanh nghiệp, thậm chí có thể mất cơ hội kinh doanh.

Về thủ tục, thời gian thực hiện thủ tục cấp sổ hồng căn hộ chung cư của dự án bị kéo dài gây thiệt hại quyền lợi của người mua nhà và gây căng thẳng không đáng có giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Ông Trung đề nghị chính quyền TPHCM nên chuyển việc cấp sổ hồng cho quận, huyện căn cứ vào các quy hoạch đã được duyệt. Đồng thời, tháo gỡ ách tắc về việc cấp sổ đỏ cho người nước ngoài khi mua nhà tại dự án. Đây là vướng mắc chung của các dự án nhà ở thương mại khi bán nhà cho người nước ngoài.

Để giải quyết dứt điểm các dự án vướng tiền sử dụng đất, ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành đề xuất: "Thành phố nên đưa ra thời hạn đến tháng 6-2019 sẽ giải quyết dứt điểm các dự án còn tồn đọng tiền sử dụng đất. Khi giải quyết dứt điểm được các dự án tồn đọng, vừa thu được ngân sách, vừa giúp doanh nghiệp triển khai nhanh dự án".

Trước nhiều ý kiến của nhiều doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, cho biết có những vấn đề thuộc thẩm quyền thì  thành phố sẽ giải quyết, tháo gỡ cho doanh nghiệp. Còn những vấn đề liên quan đến luật thì thành phố sẽ ghi nhận kiến nghị của doanh nghiệp để đề xuất Chính phủ và Quốc hội sửa đổi để doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn.

Lê Anh

(TBKTSG)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo