Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Hải Phòng và Đà Nẵng: Diễn biến trái chiều

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Hải Phòng và Đà Nẵng: Diễn biến trái chiều

Viết email In

Cùng là thành phố biển với những nét tương đồng về tiềm năng kinh tế và du lịch, nhưng nếu thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Hải Phòng còn ở dạng tiềm năng, thì Đà Nẵng lại rất sôi động.

Hải Phòng tiềm năng…

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, Hải Phòng là thành phố có tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch với rất nhiều đảo nhỏ, cảnh quan thiên nhiên đẹp, cảng biển và cơ sở hạ tầng khá phát triển. Tuy nhiên, thành phố này lại không được đề cập trong Báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam công bố mới đây.

Điểm qua về nguồn cung, tính đến nay, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Hải Phòng mới chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Hiện chỉ có Dự án đảo nhân tạo Hoa Phượng (ảnh bên) đặt tại bãi 2 (bãi biển Đồ Sơn, Hải Phòng) do Tập đoàn Daso Group Vietnam làm chủ đầu tư, được đưa ra thị trường. Còn lại các dự án khác (như Sông Giá Resort Complex và Cát Bà Resort Community do Công ty cổ phần Vinaconex ITC làm chủ đầu tư) được xây dựng theo mô hình tổ hợp du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng. Hai dự án này mới chỉ đang trong giai đoạn xây dựng và sẽ là nguồn cung đáng kể cho thị trường nhà nghỉ dưỡng vài năm tới.

Như vậy, nguồn cung thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Hải Phòng đang ở giai đoạn khởi đầu dè dặt và sự quan tâm của giới đầu tư cũng đang rất hạn chế. Chỉ ở những địa điểm có vị trí “hot”, có khả năng sinh lợi cao mới được chủ đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, sự quan tâm này mới chỉ trong giai đoạn nghe ngóng, chứ chưa hiện thực hoá bằng hành động xúc tiến, chuẩn bị đầu tư.

Đà Nẵng “dậy sóng”

Nếu thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Hải Phòng khá trầm lắng với nguồn cung và sức mua chậm, thì Đà Nẵng đang ghi nhận hàng loạt dự án nghỉ dưỡng tham gia thị trường với sức mua lớn. Trong quý II/2010, Savills Việt Nam ghi nhận 2 dự án biệt thự bán mới tham gia thị trường, bao gồm Dune Residence, cung cấp 15 biệt thự bán và Vinpearl Đà Nẵng, cung cấp 39 biệt thự bán. Như vậy, thị trường Đà Nẵng hiện có 8 dự án biệt thự bán, với tổng số hơn 600 căn. Các dự án này chủ yếu nằm dọc bãi biển quận Ngũ Hành Sơn. 

Dù giá bán sơ cấp trung bình của các dự án biệt thự dao động trong khoảng 800-3.900 USD/m2, cao hơn mức bình quân của cả nước, nhưng sức mua bất động sản nghỉ dưỡng rất tốt. 


Vinpearl Đà Nẵng Luxury Resort & Residences

Đáng chú ý, khách hàng mua chủ yếu là người Việt Nam có thu nhập cao. Trong đó, lượng khách mua Hà Nội chiếm tỷ trọng cao nhất (80%), trong khi khách mua tại TP.HCM chỉ chiếm khoảng 13%.

Phần lớn khách mua ưu tiên sở hữu một căn biệt thự trước biển và lựa chọn tiếp theo là biệt thự gần biển, mặc dù có thể không có hướng nhìn ra biển. Trong tương lai, nguồn cung thị trường này rất dồi dào, khi dọc theo bãi biển Đà Nẵng có khoảng 14 dự án được lên kế hoạch, với khoảng 650 biệt thự dự kiến tham gia thị trường trong vòng vài năm tới. Có khoảng 20 dự án trong tương lai với khoảng 9.300 căn hộ bán sẽ tham gia thị trường trong vòng 5 - 7 năm tới (chưa kể Dự án Harmony Tower toạ lạc tại quận Sơn Trà, dự kiến bán ra 124 căn hộ trong quý III/2010).

Đối với thị trường khách sạn, nếu Hải Phòng chưa có khách sạn 5 sao, thì Đà Nẵng đã có tới 4 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao và 17 khách sạn 3 sao, với tổng cộng gần 2.066 phòng. 

Lý giải việc cùng có chung vị trí đắc địa và tiềm năng kinh tế, nhưng Đà Nẵng lại “hút khách”, trong khi Hải Phòng “ế ẩm”, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam so sánh: “Đà Nẵng có bờ biển đẹp, nước biển trong xanh và thời tiết quanh năm nắng đẹp, còn Hải Phòng mỗi năm chỉ có 3-4 tháng nắng nóng. Hơn nữa, giao thông lại không thuận lợi bằng Đà Nẵng. Trong khi đó, bất động sản Hải Phòng mới chỉ ở giai đoạn đầu, phù hợp với nhà đầu tư trường vốn, dài hạn; còn nếu muốn sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng, thì Đà Nẵng lại rất sẵn với nhiều sự lựa chọn phong phú”.

Một lý do khác cũng khiến Hải Phòng lép vế Đà Nẵng là, giá bất động sản nghỉ dưỡng Hải Phòng hiện ở mức khá cao so với mặt bằng chung của thị trường cả nước, phổ biến ở 500.000-600.000 USD/căn (diện tích 400-500 m2). Trong khi đó, thị trường Đà Nẵng được đánh giá là “mềm” hơn so với mặt bằng chung (chỉ từ 300.000 USD/căn).

Tú Ân

>> Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Những cơn sóng ngầm 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo