Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Cẩn trọng mua nhà xây thô

Cẩn trọng mua nhà xây thô

Viết email In

Bán nhà xây thô (nhà chưa hoàn thiện) đang là chiêu thức được các chủ đầu tư bất động sản (BĐS) ưa chuộng sau giảm giá bán, khuyến mại, hỗ trợ lãi suất. Phương thức này cũng được người mua đón nhận bởi giá bán căn hộ có thể giảm từ 3-5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, mua nhà xây thô liệu có phải là phương án an toàn, có lợi cho người mua và việc phát triển đô thị?  

Lợi về chi phí 

Từ cuối năm 2012, việc bán căn hộ xây thô bắt đầu manh nha trên thị trường BĐS và nhanh chóng trở thành trào lưu được nhiều chủ đầu tư ưa chuộng. 

Cho đến nay, đã có hàng loạt chủ đầu tư chào bán dự án của mình dưới dạng này như Flamingo Đại Lải Resort với 30 căn biệt thự xây thô với giá 2,8 tỷ đồng mỗi căn, Madarin Garden hiện được chào bán từ 26,5-42,5 triệu đồng/m2 thay vì 36-37 triệu đồng/m2 khi đã hoàn thiện, Golden Land Building chỉ có giá bàn giao thô từ 21,5 triệu đồng/m2, Golden Palace Mễ Trì bán căn hộ hoàn thiện cơ bản với giá 22,6 triệu đồng/m2 (chưa VAT), thay vì giá từ 27 triệu đồng/m2 cả nội thất, Vinaconex 7 cũng đang chào bán dự án tại Cầu Diễn với giá 15,2 triệu đồng/m2 (chưa VAT) cho căn hộ bàn giao thô… 

Theo nhiều chuyên gia, cái lợi dễ thấy của việc mua căn hộ xây thô là tiết giảm được chi phí, mang lại lợi ích cho cả 2 bên. 

Người mua có thể giảm được từ 3-8 triệu đồng/m2 đồng thời có thể tự mình hoàn thiện nội thất căn hộ theo ý mình. Điều này đáp ứng được nhu cầu của không ít khách hàng. Đối với các chủ đầu tư, đây là phương cách hiệu quả để có thể bán căn hộ trong thời điểm gian khó, đồng thời trút được một “gánh nặng”.

Bởi lẽ chi phí hoàn thiện chiếm 20-30% tổng mức đầu tư của một dự án. Dự án càng cao cấp, chi phí hoàn thiện càng lớn. Việc bán căn hộ xây thô sẽ giúp chủ đầu tư thu được tiền từ khách hàng, cân đối được tài chính của dự án đồng thời tránh được nguy cơ hàng tồn kho. 

Nhưng hại nhiều bề 

Bên cạnh việc tiết giảm chi phí, cho phép người dân được hoàn thiện căn nhà theo ý thích của mình thay vì phải theo chủ đầu tư, đồng thời giúp chủ đầu tư giảm bớt áp lực tài chính, việc bán nhà xây thô còn nhiều vấn đề mà nếu không cẩn thận, lợi sẽ hóa hại.

Về phía người dân, việc giảm giá theo quảng cáo của chủ đầu tư 20-30% nếu mua căn hộ xây thô dù rất hấp dẫn nhưng trên thực tế, số tiền giảm giá không nhiều đến vậy, bởi chi phí phải bỏ ra để hoàn thiện không ít, thậm chí sẽ đắt hơn mua căn hộ đã hoàn thiện từ chủ đầu tư.

Ngoài tốn thêm chi phí, công sức để hoàn chỉnh, vấn đề kiểm tra chất lượng dịch vụ của chủ đầu tư khi chỉ nhận căn hộ xây thô cũng sẽ rất khó khăn. Việc mua nhà rồi bị chủ đầu tư “đem con bỏ chợ” là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

Theo TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, ngay cả những khu đô thị đã hoàn thiện người dân còn phải chịu tình trạng không có hạ tầng, thậm chí thiếu cả những dịch vụ cơ bản như điện nước, với những căn hộ xây thô sự vụ có thể sẽ còn bi đát hơn.

Chưa kể sẽ xảy ra những xung đột giữa cư dân cũ - cư dân mới do việc sửa chữa, hoàn thiện có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như không gian chung.

Nhà xây thô còn gây ra nhiều hệ lụy cho đô thị mà có thể thấy rõ ràng nhất là nguy cơ gia tăng số lượng biệt thự, nhà liền kề, chung cư bỏ hoang vốn đã nhan nhản khắp TP Hà Nội. Việc người dân mạnh ai nấy làm có thể dẫn đến hiểm họa cho chất lượng công trình.

Theo ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS, hiện nay có tình trạng hàng loạt dự án BĐS ở các TP được xây dựng nhưng không hình thành được đô thị. Chính vì những nguyên nhân này cuối năm 2012, TP Hà Nội dự định sẽ xóa bỏ hình thức phân lô bán nền, đồng thời cấm bán nhà xây thô, chủ đầu tư phải bàn giao nhà đã hoàn thiện.

Thông tin này ngay lập tức tạo nên phản ứng trên thị trường BĐS, đặc biệt từ các chủ đầu tư. Theo nhiều chuyên gia, trước mắt khó có thể áp dụng đề xuất này dù sẽ tiết kiệm hơn cho xã hội và tốt hơn cho đô thị, tránh tình trạng hoang hóa nhà ở như hiện nay.

Tuy nhiên, Nhà nước nên có những biện pháp để quản lý vấn đề bán nhà xây thô, thí dụ buộc chủ đầu tư phải cam kết với người dân về thời điểm hoàn thiện căn hộ, tránh tình trạng người mua để hoang hoặc chủ đầu tư phải đưa ra các gói hoàn thiện để cho người dân lựa chọn, tìm kiếm một mức giá phù hợp nhất.

Có như thế mới có thể mang lại lợi ích cho đôi bên mà không tăng thêm các căn hộ “chết”, vốn dĩ đang tạo áp lực nặng nề trên thị trường. 

Hoài Trâm 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo