Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Chuyên mục Kiến trúc 10 công ty kiến trúc sáng tạo nhất thế giới 2013

10 công ty kiến trúc sáng tạo nhất thế giới 2013

Viết email In

1. Foster+Partners 

Công ty của Ngài Norman Foster được lựa chọn bởi đã ứng dụng những kỹ thuật cổ xưa để đưa sân bay Nữ hoàng Alia của Jordan bước vào kỷ nguyên hiện đại. Nhà ga mới, vừa hoàn thành đầu năm 2013, sẽ chứa được 9 triệu lượt khách, thay vì chỉ 3 triệu lượt khách như trước kia. Những cấu trúc và mái vòm của dân du mục, học hỏi từ lịch sử độc đáo của Jordan, được ứng dụng vào thiết kế và làm giảm cái nóng của vùng sa mạc.  

Hiện Foster+Partners cũng đang thực hiện dự án đầu tiên của họ tại Việt Nam: Trụ sở Ngân hàng Công thương Việt Nam tại Hà Nội. 


Thiết kế Sân bay Nữ hoàng Alia của Foster+Partners


Thiết kế trụ sở VietinBank của Foster+Partners tại Hà Nội 


2. Snohetta 

Công ty kiến trúc đến từ Na-Uy được lựa chọn bởi khao khát muốn nối kết người dân New York với Quảng trường Thời đại (Times Square) bằng cách tổ chức lại không gian đi bộ vốn đang rất lộn xộn. Bên cạnh đó, một thành công khác trong năm của Snohetta là thắng hợp đồng thiết kế nhà hát Opera tại thành phố Busan, Hàn Quốc. Chiến thắng này có phần nhờ vào thành công của Snohetta với nhà hát Opera tại Oslo vốn nổi tiếng với những lớp mái nghiêng tạo thành những plaza đầy hấp dẫn cho du khách. 


Thiết kế Quảng trường Thời đại của Snohetta


Thiết kế nhà hát Opera tại Busan của Snohetta


Thiết kế nhà hát Opera Oslo của Snohetta


3. Adjaye Associate

Công ty đến từ Anh Quốc được lựa chọn bởi khiến cho các thư viện vẫn còn có thể là một kiệt tác nghệ thuật thông qua thiết kế Thư viện Francis George tại Washington DC. Thành công của Adjaye tại thủ đô của nước Mỹ năm vừa rồi còn được thể hiện qua việc chiến thắng 70 công ty khác để giành hợp đồng thiết kế bảo tàng quốc gia Smithsonian về Lịch sử và Văn hóa Người Mỹ gốc Phi (trị giá 500 triệu dollar Mỹ) sẽ được xây dựng tại Quảng trường Quốc gia (National Mall) tại trung tâm thủ đô Wanshignton DC. Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện một dự án nhà ở xã hội độc đáo tại khu Harlem của New York. 


Nội thất Thư viện Francis George tại Washington DC do Adjaye Associates thiết kế.


Thư viện Francis George tại Washington DC do Adjaye Associates thiết kế


Bảo tàng quốc gia Smithsonian về Lịch sử và Văn hóa Người Mỹ gốc Phi do Adjaye Associates thiết kế


Nội thất Bảo tàng quốc gia Smithsonian về Lịch sử và Văn hóa Người Mỹ gốc Phi 


4. Wang Shu

Công ty của chủ nhân mới nhất của giải thưởng kiến trúc Prizker được lựa chọn bởi trở thành "kẻ nổi loạn" chống lại xu hướng phương Tây hóa tại nước Trung Hoa hiện đại. Những bảo tàng, trường học và nhà ở thiết kế bởi Wang Shu thể hiện cội nguồn văn hóa Trung Hoa một cách trực giác và đầy thẩm mỹ: KTS Wang Shu ủng hộ sử dụng những vật liệu rẻ tiền như những viên gạch hay mái ngói cũ lấy từ những công trình được xây dựng hay tu bổ lại. 


Bảo tàng Lịch sử Ningbo do Wang Shu thiết kế.


Trường học tại Hàng Châu do Wang Shu thiết kế.


Chung cư tại Hàng Châu do Wang Shu thiết kế. 


5. Perkins+Will

Công ty kiến trúc số 1 nước Mỹ được lựa chọn bởi nỗ lưc tiên phong trong "cuộc viễn chinh" nhằm làm sạch các tòa nhà, từ bệnh viện tới các trường học, bằng cách sử dụng vật liệu một cách sáng tạo. Thiết kế của Perkins+Will nhằm đạt đến một cuộc sống lành mạnh và khỏe mạnh hơn cho con người thông qua các công trình tốt hơn cho sức khỏe. Điều này có nghĩa là các loại sơn, mặt bàn và thảm sẽ không có các loại hóa chất độc hại.

Vượt ra ngoài lĩnh vực kiến trúc, Perkins+Will giờ đây cũng là một công ty thiết kế đô thị và quy hoạch hàng đầu. Ba đồ án đô thị của công ty đã được lựa chọn trong danh sách 10 quy hoạch đô thị tốt nhất thế giới cho môi trường bởi chương trình Clinton Climate Initiative (Sáng kiến đổi Khí hậu Clinton) của cựu tổng thống Hoa Kỳ William Clinton. Perkins+Will cũng đã hiện diện tại Việt Nam sau khi được lựa chọn thực hiện Quy hoạch vùng tỉnh Quảng Ninh vào năm 2012. 


Khu đô thị Dockside Green tại Victoria, Canada, một trong những quy hoạch "xanh" nhất thế giới do Perkins+Will thực hiện.


Bảo tàng Tianjin tại Trung Quốc do Perkins+Will thực hiện.


Khu đô thị Panama Pacifico tại Panama vốn được chuyển đổi từ một căn cứ quân sự cũ. Đây cũng một trong những quy hoạch "xanh" nhất thế giới do Perkins+Will thực hiện. 


6. Herzog & de Meuron

Công ty kiến trúc đến từ Basel, Thụy Sĩ, được lựa chọn bởi những "cắt gọt" tinh tế của họ trong thiết kế để công trình có thể phù hợp nhất với bối cảnh. Công trình mới nhất của HdM, Bảo tàng nghệ thuật Parrish tại thị trấn Water Mill, bang New York (Hoa Kỳ) được thiết kế vô cùng tinh giản giống như những studio nghệ thuật truyền thống tại phía Đông đảo Long Island, nơi bảo tàng được xây dựng. 


Thiết kế bảo tàng nghệ thuật Parrish của Herzog & de Meuron 


7. Populus

Giống như tên gọi độc đáo của mình (Populous nghĩa là đông dân), công ty chuyên thiết kế các công trình thể thao muốn các kiến trúc của mình luôn ồn ào và chật kín người. Năm nay, Populus được lựa chọn trong danh sách này bởi những thiết kế hoàn mỹ đã làm nên thành công của Thế vận hội Mùa hè tại London và hơn thế nữa. Populus thiết kế 4 công trình sử dụng trong Thế vận hội 2012 bao gồm Nhà thi đấu quyền anh, Sân bóng chuyền bãi biển, Trung tâm thể thao dưới nước và Sân vận động trung tâm. Triết lý của Populus là sự khước từ kiểu thiết kế "những chú voi trắng" - ám chỉ những cấu trúc đắt tiền, khổng lồ nhưng nhanh chóng trở nên vô dụng sau những kỳ đại hội (ví dụ điển hình là sân vận động "Tổ chim" tại Bắc Kinh). Sân vận động Olympic tại London được Populus thiết kế theo dạng module và là mô hình đầu tiên trên thế giới trong đó sức chứa có thể dễ dàng thu nhỏ lại từ 80.000 chỗ xuống còn 25.000 chỗ, tùy theo nhu cầu của thành phố. 


Sân vận động Olympic London do Populus thiết kế. 


8. Arup

Công ty kỹ thuật lừng danh thế giới năm nay lọt vào danh sách vì những giải pháp kỹ thuật "hoang dại" cho một tương lai bền vững. Những thiết kế mới nhất của Arup bao gồm một bể bơi nổi trên sông Đông (East River) ở thành phố New York và Nhà ga King Cross tại London. Arup đã có mặt tại Việt Nam với vai trò là nhà thiết kế kỹ thuật cho một số công trình cao tầng. Arup cũng là đơn vị thực hiện quy hoạch tỉnh Ninh Thuận. 


Bể bơi nổi tại New York do Arup thiết kế



Nhà ga King's Cross tại London do Arup thiết kế 


9. Mazzanti Arquitectos

Đại diện duy nhất tới từ khu vực Mỹ Latin được lựa chọn mởi làm sống lại những khu ổ chuột tại Bogota, Colombia, bằng cách biến những không gian công cộng vốn bị ám ảnh bởi bạo lực và cướp giật thành những trung tâm cộng đồng thực sự. Công trình mới nhất của họ, Cubierta Cazucá, là một mái che rộng 700 m2 với những hình khối lập phương biến một sân bóng rổ không sử dụng thành một sân chơi có mái che và một plaza công cộng cho khu dân cư. 


Cubierta Cazucá do  Mazzanti Arquitectos thiết kế. 


10. Lake | Flato

Công ty thiết kế có trụ sở tại thành phố San Antonio được lựa chọn vì những đóng góp trong việc tạo ra một cảnh quan mới ở bang Texas, Tây Nam nước Mỹ. Lake | Flato thiết kế một thứ kiến trúc đặc sắc tính bản địa cho thành phố Austin (thủ phủ bang Texas) như Khách sạn San Jose hay vùng miền Tây Texas như Nhà nghỉ Thunderbird vốn đóng một vai trò quan trọng trong việc xác lập thị trấn Marfa như là điểm đến cho những ai muốn khám phá âm nhạc cổ truyền miền Tây. Mới đây Lake | Flato giới thiệu dự án Porch House (Nhà có hiên phía trước), một bộ sưu tập những ngôi nhà thiết kế sang trọng nhưng theo dạng module, và được chứng nhận LEED về năng lượng và môi trường. Porch House cho thấy những ví dụ đầu tiên về nhà tiền chế cao cấp. 


Khách sạn San Jose do Lake | Flato thiết kế


Nhà nghỉ Thunderbird do Lake | Flato thiết kế


Một mẫu nhà tiền chế cao cấp do Lake | Flato thiết kế.


Nội thất một nhà tiền chế do Lake | Flato thiết kế. 

Q.V (tổng hợp / Theo Fast Company


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo