Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Sống gần cây xanh giúp tăng cường sức khỏe, giảm tỷ lệ mắc các hội chứng tim mạch

Sống gần cây xanh giúp tăng cường sức khỏe, giảm tỷ lệ mắc các hội chứng tim mạch

Viết email In

Các nhà nghiên cứu Canada đã chỉ ra rằng những người sống gần cây xanh sẽ cảm thấy khỏe mạnh và ít mắc các hội chứng chuyển hóa tim (như suy tim, tiểu đường,…) hơn so với những người khác. Cụ thể, nhóm nghiên cứu so sánh lợi ích của cây xanh mang lại cho con người tương đương với tăng 10.000 đô la thu nhập hàng năm hoặc trẻ hơn 7 tuổi.  

Trước đây đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích của không gian xanh đối với sức khỏe con người, nhưng vẫn còn ít nghiên cứu phân tích cụ thể mối liên hệ giữa cây xanh và sức khỏe. Do đó, các nhà nghiên cứu tại Toronto quyết định lượng hóa mối tương quan này nhằm trả lời cho câu hỏi: "cần bao nhiêu cây xanh để cải thiện sức khỏe con người, đặc nhiều là các cư dân thành thị." 


Công viên Parc Royal ở Brussels. 
(Ảnh: Stephanie Leco /European Pressphoto Agency) 

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu thu thập báo cáo sức khỏe của 31.000 người trưởng thành tại thành phố Toronto, trong đó bao gồm cả những người mắc hội chứng chuyển hóa tim. Đồng thời, họ cũng ghi nhận lại điều kiện tài chính, trình độ học vấn và mức độ nhận thức về sức khỏe bản thân mỗi người. Sau đó, họ kết hợp toàn bộ các dữ liệu thu thập được với hình ảnh vệ tinh và cơ sở dữ liệu của hơn nửa triệu cây xanh tại Toronto. 

Theo kết quả công bố trên tạp chí Nature, trung bình cứ trồng từ 10 cây xanh trở lên tại mỗi khu phố, sẽ giúp người dân cảm thấy khỏe mạnh hơn (tăng chỉ số tự đánh giá sức khỏe bản thân), đồng thời làm giảm tỷ lệ mắc các hội chứng chuyển hóa tim. Đồng thời, mức độ cải thiện sức khỏe nhờ cây xanh tương đương với "tăng 10.000 đô la thu nhập hàng năm, hoặc dọn tới khu phố có thu nhập trung bình trên 10.000 đô la, hoặc trẻ hơn 7 tuổi."

Marc Berman, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết "đây là một tác động độc lập đáng kể của cây xanh đối với sức khỏe con người trong các đô thị. Sở dĩ chúng tôi chọn Toronto làm nơi thực hiện nghiên cứu là do tại đặc thù nơi đây cho phép chế độ y tế không ảnh hưởng quá nhiều tới kết quả nghiên cứu. Tuy nhiên, chế độ chăm sóc sức khỏe không thể loại bỏ được yếu tố gây nhiễu này. Bằng chứng là những Canada có thu nhập thấp, trình độ dân trí ít thường có tỷ lệ đi khám bệnh ót hơn so với những người có thu nhập trung bình và cao."

Mặc dù nghiên cứu lần này đã tìm thấy mối liên hệ giữa cây xanh và sức khỏe con người, nhưng nó không xác định được nguyên nhân và những tác động trực tiếp. Mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được làm thế nào cây xanh có thể cải thiện sức khỏe con người, nhưng họ cho rằng có thể cây xanh đã góp phần cải thiện chất lượng không khí, giảm căng thẳng hoặc thúc đẩy các hoạt động thể chất. Mặt khác, nhóm cũng thừa nhận nghiên cứu vẫn còn một số mặt giới hạn, điển hình như mức độ tự đánh giá sức khỏe bản thân có thể mang tính chủ quan. 

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu hy vọng rằng kết luận lần này sẽ được kiểm chứng một cách toàn diện hơn, hạn chế được các yếu tốc gây nhiễu nhằm xác định mối liên hệ độc lập giữa cây xanh và sức khỏe. Tuy nhiên trong hiện tại, nhóm gợi ý rằng việc trồng 10 cây xanh hoặc hơn trong mỗi khu phố là việc làm cần thiết, khả thi đối với điều kiện tại Toronto. 

(Tinh Tế /Tham khảo The Washington Post, Nature.com


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo