Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Lee & Man thừa nhận gây ô nhiễm môi trường

Lee & Man thừa nhận gây ô nhiễm môi trường

Viết email In

Trước phản ánh của dư luận về tình trạng ô nhiễm môi trường tại dự án Nhà máy Giấy Lee & Man Việt Nam khi vận hành thử nghiệm, Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper Hồng Kông –Trung Quốc) đã chính thức lên tiếng thừa nhận sai phạm này. 

Trong văn bản báo cáo vận hành thử nghiệm dự án Nhà máy Giấy Lee & Man ngày 31/3, ông Chung Wai Fu, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam, cho biết tính đến thời điểm hiện tại, công tác bảo vệ môi trường của dự án vẫn đang hoạt động hiệu quả (?), chỉ có phát sinh một số vấn đề khách quan như tiếng ồn, bụi và mùi hôi.  


Lee & Man Việt Nam thừa nhận gây ô nhiễm môi trường khi vận hành thử nghiệm.
(Ảnh: Trung Chánh) 

Cụ thể, đối với ô nhiễm bụi, ông Chung Wai Fu, cho rằng có thể phát sinh tại kho than và khu đất trống sau kho than khi trời nắng, có gió lớn sẽ bay đến khu vực ven sông Mái Dầm (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). "Ngày 3/4/2017, công ty sẽ tiến hành đặt bao lưới chống bụi quanh kho than và trồng cây tại vị trí đất trống sau kho than, dự kiến ngày 17/4/2017 sẽ hoàn thành”, ông Chung Wai Fu cho biết trong văn bản báo cáo vận hành thử nghiệm nhà máy. 

Đối với tiếng ồn, khi bắt đầu vận hành thử nghiệm đợt một vào ngày 2/1/2017, có phát sinh tiếng ồn từ nhà máy nhiệt điện (một dự án thành phần thuộc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam) và công ty đã tiến hành lắp đặt hệ thống cách âm, giảm thanh và đã hoàn thành vào ngày 24/1/2017. “UBND thị trấn Mái Dầm đã xác nhận vấn đề này được giải quyết”, ông Chung Wai Fu cho biết.

Văn bản báo cáo vận hành thử nghiệm của Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam, cho biết đơn vị này sẽ cho đặt thêm tấm cách âm tại vị trí tháp làm mát của nhà máy nhiệt điện để tăng hiệu suất giảm tiếng ồn và dự kiến hoàn thành vào ngày 13/4 tới.

Trong khi đó, đối với mùi hôi, phía công ty cho biết xuất hiện từ kể ngày 10/3/2017 tại vị trí kho chứa bùn khô, bể bùn thuộc khu vực ép bùn và hệ thống bể hiếu khí của nhà máy xử lý nước thải và để giải quyết vấn đề này phía công ty sẽ cho lắp đặt máy khử mùi.

Ông Chung Wai Fu, cho rằng trong giai đoạn vận hành thử nghiệm cũng là quá trình hoàn thiện dần các tồn tại của dự án. Do đó, đơn vị này mong Bộ Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương, nhóm kỹ thuật trực tiếp giám sát, tăng cường giám sát, kiểm tra và cho ý kiến để đơn vị này từng bước hoàn thiện dự án, đảm bảo đủ điều kiện trước khi đưa vào vận hành chính thức.

Liên quan vấn đề ô nhiễm tại Nhà máy Giấy Lee & Man Việt Nam, trao đổi với TBKTSG Online, ông Trần Phong, Cục trưởng Cục Môi trường miền Nam, thuộc Tổng cục Môi trường xác nhận đã kiểm tra nhà máy và những thông tin phản ánh của người dân.

Tuy nhiên, ông Phong đã từ chối xác nhận có hay không việc gây ô nhiễm môi trường của dự án này cũng như các phương án xử lý.

Hiện tại, dư luận hết sức lo lắng đối với dự án này và đặt ra nghi vấn: dự án mới vận hành thử nghiệm đã xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường. Vậy về lâu dài, liệu dự án này có an toàn cho môi trường, hoạt động sản xuất và đời sống người dân hay không?

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương, Bộ Tài nguyên và Môi trường nên có những giải pháp quyết liệt hơn nữa đối với dự án này, bởi sản xuất giấy là lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường rất cao. Đặc biệt, khi dự án được đặt ở vùng trọng điểm về sản xuất lúa gạo, cây ăn trái và thủy sản của cả nước. 

Trung Chánh 
(TBKTSG)  


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo