Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Kêu gọi các ngân hàng Singapore chấm dứt tài trợ nhiệt điện than

Kêu gọi các ngân hàng Singapore chấm dứt tài trợ nhiệt điện than

Viết email In

Ngày 7/2, hai tổ chức phi chính phủ của Việt Nam và một số tổ chức quốc tế về môi trường đã gửi thư ngỏ kêu gọi các ngân hàng lớn của Singapore chấm dứt tài trợ cho các nhà máy nhiệt điện đốt than gây ô nhiễm cao ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 

Các tổ chức này bao gồm Trung tâm phát triển sáng tạo xanh, Trung tâm hành động và liên kết vì môi trường và phát triển (Change Viet Nam), Greenpeace (Hòa bình Xanh), Walhi, Friends of the Earth (Bạn của Trái đất), Market Forces, BankTrack...  


(Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Nguồn: TTXVN) 

Trước đó, vào ngày 26/1/2018, ngân hàng nổi tiếng của Singapore là DBS đã lặng lẽ đưa ra một chính sách khí hậu mới, trong đó họ vẫn giữ kế hoạch tài trợ cho 7 dự án nhiệt điện than ở Việt Nam và Indonesia. 

Theo thông tin từ Mạng lưới báo chí biến đổi khí hậu và năng lượng, bảy nhà máy điện than được đề xuất ở Indonesia và Việt Nam sẽ tạo ra 1,5 tỷ tấn CO2 trong suốt thời gian hoạt động của chúng, tương đương với 30 năm phát thải hàng năm của Singapore. 

Bày tỏ sự lo lắng trước sự việc nêu trên, bà Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc Change Viet Nam cho rằng, DBS dường như nghĩ rằng chỉ người châu Âu mới xứng đáng được hưởng không khí trong lành, còn người dân Việt Nam và Indonesia thì phải chịu đựng ô nhiễm với những công nghệ nhiên liệu lỗi thời.

“Những tiêu chuẩn kép này là một sự sỉ nhục đối với chúng ta. Trong khi, Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng về năng lượng tái tạo lớn nhất trên hành tinh. Đây mới là tương lai của chúng ta, chứ không phải nguồn năng lượng gây ô nhiễm cũ kỹ đã bị phần còn lại của thế giới loại bỏ,” bà Hồng nhấn mạnh.

Có chung quan điểm, ông Hindun Mulaika, Trưởng nhóm chiến dịch khí hậu và năng lượng của Greenpeace Đông Nam Á - Indonesia cho biết, thời gian qua, DBS đã tài trợ cho một số dự án năng lượng 'bẩn,' gây tranh cãi nhất ở Indonesia, và đang xem xét tài trợ tiếp cho những dự án bẩn hơn trong tương lai.

“Để thực hiện đúng tuyên bố là một ngân hàng cam kết cho tương lai lành mạnh của khu vực, DBS cần phải chấm dứt tài trợ cho nhiệt điện than và hỗ trợ chúng ta bằng cách đầu tư vào năng lượng sạch,” ông Hindun Mulaika kiến nghị./. 

Hùng Võ 
(Vietnam+)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo