Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Con người đang cạnh tranh nước với thiên nhiên

Con người đang cạnh tranh nước với thiên nhiên

Viết email In

Nhu cầu về nước của con người đang cạnh tranh ngày càng gay gắt với nhu cầu về nước của chính thiên nhiên để duy trì các hệ sinh thái vốn đã bị đẩy đến bờ vực thẳm - Thông điệp của Tổng thư ký LHQ nhân Ngày nước thế giới 22/3.

Ngày 23/3, cùng với cộng đồng thế giới, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Nước thế giới năm 2010 với chủ đề “Nước sạch cho một thế giới khỏe mạnh”.

Thông điệp của Tổng thư ký LHQ nhân kỷ niệm Ngày nước Thế giới (22/3) năm nay nêu rõ: Tài nguyên nước ngày càng bị tổn thương và đe dọa. Dân số thế giới tiếp tục gia tăng và nhu cầu về nước của con người cho lương thực, năng lượng đang cạnh tranh ngày càng gay gắt với nhu cầu về nước của chính thiên nhiên để duy trì các hệ sinh thái vốn đã bị đẩy đến bờ vực thẳm.

  • Ảnh bên : Để dánh dấu Ngày Nước thế giới năm nay, một số nhà nghiên cứu sinh học biển hóa trang thành những nàng tiên cá và thần biển ngồi trên một chiếc tàu được gắn tên “Tảng băng trôi” chạy ngang khu vực Nhà hát Opera nổi tiếng của thành phố Sydney, Australia.

Các nguồn nước của thế giới phải tiếp nhận hàng triệu tấn rác thải sinh hoạt, công nghiệp, nông nghiệp không được xử lý. Nước sạch đã trở nên khan hiếm, và thậm chí sẽ khan hiếm hơn cùng với sự biến đổi khí hậu.

Người nghèo tiếp tục là những đối tượng đầu tiên và nặng nề nhất phải gánh chịu hậu quả của ô nhiễm, thiếu nước và không được đảm bảo các điều kiện vệ sinh.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tình trạng ô nhiễm và suy giảm các nguồn nước mặt và nước ngầm gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam đã khiến cho chất lượng cuộc sống giảm sút. 80% trường hợp bệnh tật ở nước ta là do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra. Tỷ lệ này đặc biệt cao ở các địa phương nghèo.

Cùng ngày, 189 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã  tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Chủ đề Ngày Khí tượng Thế giới năm nay là “Tổ chức khí tượng thế giới – 60 năm vì sự an toàn và hạnh phúc của mọi người”.

60 năm qua, WMO đã rất nỗ lực phát triển hệ thống cảnh báo và các biện pháp chuẩn bị ứng phó hữu hiệu, góp phần giảm đáng kể những mất mát thương vong mà các hiện tượng khí tượng nguy hiểm gây ra cho con người . Được biết, nếu như ở thời điểm năm 1950, công tác dự báo thời tiết nhìn chung chỉ có thể “đi trước” trong 24 đến 36 giờ, thì ngày nay đã có thể dự báo được cho 7 ngày.

Thu Cúc

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo