Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Quy hoạch đô thị Thành phố tuyến tính

Thành phố tuyến tính

Viết email In

Ý tưởng của thành phố tuyến tính là kết quả của 10 năm nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng của các chuyên gia hàng đầu thế giới để cuối cùng thuyết phục cho mọi người thừa nhận rằng khái niệm thành phố tuyến tính đem lại một số giải pháp cho các vấn đề sinh thái và xã hội học của thời đại chúng ta. Thành phố tuyến tính nhằm mục đích tăng cường chất lượng cuộc sống của con người thông qua một quá trình chuyển đổi thực tế được phân tích sơ bộ dưới đây.

Thách thức môi trường

Theo thống kê, hàng năm vấn đề liên quan đến ô nhiễm không khí giết chết khoảng 1,56 triệu người chỉ riêng ở châu Á. Chúng ta hiện đang sử dụng 120% công suất của hành tinh. Sa mạc hoá ảnh hưởng đến 1/3 đất đai và sẽ tác động đến 2 tỷ người vào năm 2050 do biến đổi khí hậu từ các hoạt động của con người. Theo báo cáo môi trường, sẽ có 2 tỷ người không có điều kiện tiếp cận nguồn nước sạch vào năm 2025, và con số này có thể lên đến 3 tỷ người vào năm 2050.

  • Ảnh bên: Giao thông tắc nghẽn là một trong số nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trầm trọng tại các đô thị

Thành phố tuyến tính

Thành phố tuyến tính là một quy hoạch đô thị bao gồm một loạt các chức năng được xây dựng theo chiều cao và kéo dài theo phương pháp tuyến tính. Ba hệ thống giao thông được quy hoạch theo vào ba cấp độ ngầm, chồng lên nhau và kết nối từ điểm này đến điểm khác. Bằng cách tuyến tính, mạng lưới giao thông này là sẽ đơn giản và hiệu quả hơn, lúc này vị trí của các thành phố sẽ nằm ngay bên cạnh các vùng nông thôn.

  • Ảnh bên: Phối cảnh về mô hình thành phố tuyến tính

Mỗi khu ở đều có một sân thượng lớn riêng biệt và có view ra một công viên quốc gia. Ngoài ra, có sự sắp xếp về bề mặt cấu trúc của toàn khu vực như một sân thượng lớn, hồ bơi, phòng tắm hơi, công viên và sân chơi cho trẻ em. Mỗi tầng đều có tiện nghi như hộp thư, trạm chữa cháy, phòng hội thảo, lưu trữ, máy bán hàng tự động, thùng rác phân loại để dễ dàng tái chế (giấy, thủy tinh, kim loại, v.v...)

Chiều cao của mỗi mô-đun hỗn hợp giữa dân cư và thương mại có thể từ 12-32 tầng. Một tòa nhà khu dân cư có khoảng 12-16 tầng. Các tầng dành cho thương mại đều nằm trong khu dân cư. Chiều cao của tầng thương mại có thể tăng lên khi cần thiết. Chiều cao của thành phố tuyến tính có thay đổi như là một dãy núi, chỗ cao chỗ thấp.

Khu vực thương mại sẽ có các cửa hàng, cửa hiệu nằm trên tầng chính, trong khi văn phòng và khu sản xuất sẽ được bố trí ở các tầng trên cao và có thể bố trí cho nhân viên sống ngay trong khu làm việc của mình. Điều này đem lại lợi thế cho nhiều người: khoảng cách thuận tiện giữa nhà ở và nơi làm việc giúp cho nhân viên có thể chăm sóc con em họ được dễ dàng hơn và có thời gian thư giãn nhiều hơn.

Cảnh quan xung quanh tòa nhà phục vụ cho các nhu cầu của các hoạt động bên ngoài như lối đi bộ, lối đi xe đạp, cưỡi ngựa, khu vườn và các tiện nghi thể thao khác. Các khu di tích lịch sử sẽ được bảo tồn và các công trình mà thành phố tuyến tính không thể bao hàm hết (ví dụ sân vận động) cũng sẽ được xây dựng bên ngoài.

Một tổ hợp gồm 7 tòa nhà tạo ra một mô-đun có cả các dịch vụ mà cộng đồng dân cư cần thiết như: một trạm tàu điện ngầm, các cơ sở thể thao, công viên, cửa hàng, vv. Một nhóm các mô đun sẽ có các dịch vụ của một thị trấn nhỏ bao gồm các trạm xe lửa và tàu điện ngầm, trung tâm giáo dục, dịch vụ văn hoá, bệnh viện, vv. Cuối cùng, với mỗi khu vực có 2 triệu dân cư sẽ có các dịch vụ lớn hơn như tàu hỏa tốc độ cao, sân bay, v.v...

Giao thông công cộng để vận tải hàng hóa và hành khách được thiết lập trên ba cấp độ ngầm được kết nối và chồng lên nhau. Ba cấp độ này tương ứng với các khoảng cách ví dụ như metro áp dụng cho khoảng cách ngắn, tàu hỏa áp dụng cho khoảng cách trung bình và xe lửa tốc độ cao dành cho khoảng cách xa. Các phương tiện xe điện dùng để cho thuê nên việc vận chuyển càng thuận tiện. Các phương tiện giao thông này sẽ dễ dàng được tiếp cận bởi hệ thống thang máy.

  • Ảnh bên: Thế giới tốt đẹp hơn với thành phố tuyến tính

Vì thành phố tuyến tính sử dụng rất ít không gian nên thành phố tuyến sẽ được bố trí tại các địa điểm thú vị nhất của một quốc gia – các địa điểm này hiện thường bị chiếm đóng bởi các tuyến đường quốc gia.

Thành phố tuyến tính là một giải pháp thú vị và thực tế cho những vấn đề xã hội mà mỗi quốc gia có thể cân nhắc để lựa chọn. Dần dần, các thành phố của chúng ta sẽ được thay thế bằng những mô hình phù hợp hơn cho các nhu cầu hiện tại và tương lai của nhân loại. Nếu mỗi gia đình đều muốn sở hữu một căn nhà riêng thì trái đất không thể mang lại điều tốt đẹp cho nhân loại. Nếu chúng ta không muốn để lại những vấn đề nghiêm trọng cho thế hệ tương lai và tạo ra một thế giới tốt hơn thì một dự án về thành phố tuyến tính cần phải thực hiện càng sớm càng tốt.

Khánh Phương

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo