Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Không gian tưởng nhớ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Không gian tưởng nhớ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Viết email In

Khi nghe tin cố Thủ tướng đã về với cõi xa, nhiều tầng lớp tỏ bầy sự tiếc thương chân thành. Riêng với giới Kiến trúc, tình cảm đó có phần đặc biệt. Bởi sinh thời, Ông rất quan tâm đến kiến trúc và giới kiến trúc sư, ông gần gũi với nhiều KTS các thế hệ. Ngày sinh nhật đầu tiên vắng ông (23/11/2008), tại Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long), Hội Kiến trúc sư Việt Nam bầy tỏ nguyện vọng được đảm đương phần thiết kế kiến trúc không gian tưởng nhớ ông.

Sau một thời gian nghiên cứu, ngày 18/5/2009, thay mặt giới Kiến trúc, KTS Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội KTS VN, và các Kiến trúc sư Khương Văn Mười, Nguyễn Văn Tất, Lê Hiệp đã trình bầy phương án thiết kế Không gian tưởng nhớ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Vĩnh Long tại trụ sở Huyện ủy Vũng Liêm.

Với cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Vũng Liêm là quê hương, là nơi ông  tham gia cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940, rồi đi làm Cách mạng. Những năm cuối đời, ông thường trở lại đây. Nhà khách huyện uỷ còn lưu giữ  nhiều kỷ vật gắn bó với ông. Khi ông mất, bàn thờ ông được đặt tại phòng họp Huyện ủy mới xây dựng. Từ bấy đến nay, những ngưòi đến thăm viếng, thắp hương ông tại đây. 

Nhóm tác giả nhìn nhận hai hạng mục này là hiện vật bảo tàng , cùng với di tích hồ Vũng Linh (nấm mồ chung của hơn năm trăm nghĩa sĩ đã ngã xuống trong cuộc nỗi dậy của hai cụ Nguyễn Giao – Lê Cẩn ở thế kỷ 19) là những gì cần lưu giữ. Trụ sở Huyện Ủy Vũng Liêm hiện đặt tại đây là một tập hợp các hạng mục được xây dựng theo tinh thần cơi nới trong suốt thời gian qua, nay đã nẩy sinh nhu cầu cải tạo lớn bằng một kiến trúc hiện đại theo bố cục tập trung. Nhóm tác giả kiến nghị giải pháp di dời cơ quan Huyện ủy đến một địa điểm mới thích hợp hơn, nơi đây trở thành khuôn viên kỷ niệm. Phương án đã nhận được sự đồng thuận của địa phương. Sắp tới phương án tiếp tục được báo cáo các vị lão thành cách mạng, các cơ quan Trung ương.


Nhà khách Huyện uỷ, nơi cố TT Võ Văn Kiệt lưu lại mỗi lần trở lại Vũng Liêm – giữ lại làm Nhà lưu niệm

Hy vọng công trình sớm hoàn thành.

KTS Trần Huy Ánh 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo