Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Nhà Tổ Mối (Termitary House) chiến thắng tại giải thưởng Wienerberger Brick Award 2016

Nhà Tổ Mối (Termitary House) chiến thắng tại giải thưởng Wienerberger Brick Award 2016

Viết email In

Trong hơn một thập kỷ qua, cứ hai năm, Wienerberger AG lại tổ chức giải thưởng tầm quốc tế Wienerberger Brick, đem đến một sân chơi nhằm tôn vinh các kiến trúc sư và các công trình gạch xuất xắc của họ trên khắp thế giới. Từ năm 2004, Wienerberger bắt đầu tổ chức giải thưởng Brick Award để tăng sự chú ý nhiều hơn đến vật liệu xây dựng tự nhiên này, và để chứng minh rằng các công trình kiến trúc bằng gạch có thể tạo nên vẻ đẹp thú vị, đặc biệt và cả nét hiện đại.

Hơn 600 dự án trên toàn thế giới đã tham gia giải thưởng Wienerberger Brick Award 2016. Lọt vào shortlist có tổng cộng 50 dự án chia thành 5 hạng mục được đề cử, ban tổ chức đã nhờ đến sự giúp đỡ của các nhà phê bình kiến trúc và các nhà báo thực hiện nhiệm vụ đầy thử thách này. 

Tiêu chí đánh giá bao gồm thiết kế ngoại thất và nội thất sáng tạo, sử dụng gạch thành thạo, cũng như chức năng, tính bền vững và hiệu quả năng lượng của công trình. Một chú ý đặc biệt là làm thế nào để công trình có thể hòa nhập và ảnh hưởng một cách tích cực đến môi trường xung quanh cũng như chất lượng chung về mặt kiến trúc, hình thức và tính thẩm mỹ hay các giải pháp sáng tạo và phương pháp tiếp cận mới. 

Các dự án chiến thắng giải thưởng Wienerberger Brick Award 2016 được thông báo tại lễ trao giải, và tất cả 50 đề cử sẽ được giới thiệu trên sách “Brick” của ban tổ chức. Các dự án đạt giải sẽ được trao giải thưởng bằng tiền mặt và được giới thiệu ở khắp nơi trên thế giới. 


Termitary House, Tropical Space Co., Ltd.
© Oki Hiroyuki 

Nhà Tổ Mối (Termitary House) của Việt Nam, được thiết kế bởi công ty kiến trúc Tropical Space đã giành chiến thắng ở hạng mục Residential Use (Nhà ở). Laura Andreini, giám khảo của Brick Award 2016 đã nhận xét: “Đây là một công trình kiến trúc đơn giản, nhưng khi họ tập trung vào gạch khiến nó trở nên rất đặc biện. Kiến trúc sư đã sử dụng vật liệu gạch để mang lại hiệu quả chiếu sáng và thông thoáng khí một cách đặc biệt.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện tham dự Brick Award tại Áo, và giành được giải thưởng ở hạng mục Nhà ở. Và công trình này đã từng được giới thiệu ở Ashui.com và lọt vào đề cử chính thức danh hiệu "Công trình của Năm - Ashui Awards 2015". [xem chi tiết


Cặp đôi kiến trúc sư Trần Thị Ngụ Ngôn và Nguyễn Hải Long của Tropical Space nhận giải thưởng 

Wang Shu, kiến trúc sư đạt giải Pritzker 2014 cũng là ban giám khảo của giải thưởng Wienerberger Brick Award 2014 đã nói: "Khi chúng tôi nói về gạch, mọi người nghĩ rằng chúng tôi nói về truyền thống. Nhưng trong cuộc thi này, bạn có thể tìm thấy nhiều dự án với cách tiếp cận sáng tạo, mang đến cho vật liệu gạch một ý nghĩa mới và một diện mạo mới. Tôi nghĩ rằng điều này là rất quan trọng".

Bà Laura Andreini - giám khảo của Brick Award 2016, thành viên sáng lập Archea Associati Italy, vào chung kết giải thưởng Mies van der Rohe 2015, và cũng là Phó tổng biên tập tạp chí Area cho rằng, bên cạnh việc giao lưu với các kiến trúc sư khác trên bình diện quốc tế, giải thưởng Wienerberger Brick như là một cách tiếp cận tốt để có được thông tin mới nhất về vật liệu gạch và cách sử dụng nó ở hiện tại và cũng như trong tương lai. 

Alfred Munkenbeck, giám giảo Brick Award 2016 cũng nói rằng: “Brick Award như một lớp học nâng cao, nơi các công trình gạch đẹp nhất, thú vị nhất từ khắp nơi trên thế giới được mang đến và thu hút sự chú ý từ công chúng, để người ta thấy được bạn có thể mang gạch đi xa như thế nào và những điều tuyệt vời mà bạn có thể làm với nó.” 

Hạnh Nguyên
(Dịch từ clay-wienerberger.com)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo