Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Xưởng nghiên cứu Mùa thu 2016: "Công viên Thống Nhất - Sự phản chiếu"

Xưởng nghiên cứu Mùa thu 2016: "Công viên Thống Nhất - Sự phản chiếu"

Viết email In

Đã từ lâu – ngay từ khi hình thành, Công viên Thống Nhất luôn có một vị trí quan trọng trong tâm thức và đời sống của người dân Hà Nội. Là một trong những "lá phổi xanh" chính của thành phố, nơi "tăng cường" sức khỏe của người dân đô thị, nơi lưu giữ kí ức và ẩn chứa nhiều câu chuyện đời sống thú vị, đầy cảm hứng, Công viên Thống Nhất luôn giành được sự quan tâm ưu ái từ cộng đồng dân cư cũng như cộng đồng chuyên môn trong nước và quốc tế.

"Từ ấn tượng ban đầu về một công viên vắng vẻ, đơn điệu.." các kiến trúc sư cảnh quan người Thụy Điển Asa Johansson, Lisa Helberg và Marta Strand đã phát hiện rằng công viên Thống Nhất thực sự là một không gian sống động vào một số thời điểm trong ngày…” với nhiều biểu hiện của sự "tranh chấp và thương lượng" sử dụng không gian. 

Xuất phát từ những quan tâm đáng quý và từ những phát hiện ban đầu quan trọng trên, từ năm 2011 đến nay, các KTS quốc tế trên đã tiến hành Nghiên cứu Công viên Thống Nhất theo nhiều hướng tiếp cận, chủ yếu xuất phát từ quan điểm xã hội, lấy con người/ người sử dụng làm trọng tâm, được áp dụng xuyên suốt trong những hoạt động nghiên cứu của họ gần đây. Theo đó năm 2013, Xưởng nghiên cứu Công viên Thống Nhất lần 1 đã được tổ chức tại Hà Nội, với sự phối hợp tổ chức từ Bộ môn Quy hoạch – Đại học Xây dựng. Sau 3 năm, với những biến đổi đáng kể của đô thị Hà Nội nói chung và của hệ thống không gian xanh công cộng chính của thủ đô nói riêng, Công viên Thống Nhất cũng đã có nhiều thay đổi về vai trò, vị thế cũng như những chuyển biến nội tại về hàm lượng không gian, con người/ người sử dụng và các hoạt động. 

Nhằm ghi nhận những thay đổi và chuyển biến trên – tiếp nối mạch nghiên cứu, Xưởng nghiên cứu Mùa thu 2016: "Công viên Thống Nhất - Sự phản chiếu" sẽ được tổ chức vào từ ngày 25/10 đến 03/11 năm 2016. 

Trong khuôn khổ Mục tiêu đào tạo, Xưởng nghiên cứu này được xác định là một hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo và xây dựng mạng lưới nghiên cứu giữa Đại học Xây dựng (Bộ môn Quy hoạch Vùng và Đô thị) với các đơn vị, chuyên gia trong nước và quốc tế; hướng tới mục tiêu nâng cao kiến thức, chuyên môn của chuyên gia, giáo viên, sinh viên thuộc các bên. Xưởng nghiên cứu này cùng với các hoạt động tiếp nối, các thành quả phát huy của nó cũng sẽ được vinh dự dự kiến như là một trong những hoạt động Chào mừng 60 năm đào tạo, 50 năm thành lập Trường Đại học Xây dựng từ các tập thể, cá nhân tham gia.

Ngoài ra, thông qua chủ đề thực tiễn và gần gũi ( Không gian công cộng - Công viên Thống Nhất) cũng như thông qua các hoạt động kết nối, Bộ môn Quy hoạch, ĐHXD cũng có mục tiêu xã hội khi kỳ vọng tạo nên một sự quan tâm, gắn kết cộng đồng, xã hội ở quy mô rộng hơn, ở mức độ mạnh mẽ hơn, vượt ra ngoài khuôn khổ của trường đại học. Từ đó, một mạng lưới hợp tác, phối hợp giữa nhiều bên cùng hướng tới mục tiêu đóng góp cho sự phát triển bền vững của công viên Thống Nhất nói riêng và của hệ thống không gian xanh – cộng cộng nói chung của thành phố Hà Nội sẽ được tạo dựng. 

Lịch Khai mạc Workshop và Tọa đàm mở:

+ Thời gian: 8h30-10h30 ngày 25/10/2016
+ Địa điểm: Phòng họp Tầng 2- Thư viện ĐHXD (55 Giải Phóng, Hà Nội)

8h00-8h35: Đón tiếp

8h30-8h45: KHAI MẠC: (TS.KTS Lê Quỳnh Chi – Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch vùng và Đô thị, ĐHXD) 

8h45 – 9h15: Bài nói chuyện 1: (KTS Asa Johansson và KTS Marta Strand)
+ Giới thiệu nghiên cứu của hai NCS người Thụy Điển
+ Giới thiệu về Workshop CV Thống Nhất 2013 & Mục tiêu của Workshop 2016 

9h15 – 9h30: Bài nói chuyện 2: Nhu cầu, thói quen sử dụng không gian công cộng của Người trẻ (Thanh thiếu niên) tại Hà Nội – (KTS Đinh Đức Hải -Đại diện Tổ chức Health Bridge, Canada)

9h30 – 9h45: Bài nói chuyện 3:
‘Không gian sáng tạo: Sáng tạo của cộng đồng trong việc tạo dựng các hoạt động tại các không gian công cộng (phố cổ, phố đi bộ, không gian văn hóa đa chức năng)’ – (KTS Đoàn Kỳ Thanh)

9h45-10h: Bài nói chuyện 4: 
‘Công tác triển khai một số sân chơi trẻ em tại các không gian công cộng ở Hà Nội’ – (Đại diện Nhóm Think Playground)

10h00-10h30: Giao lưu 

Liên hệ Ban Tổ chức:

TS.KTS Lê Quỳnh Chi:  Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.  / +84 989 100 495
Ths.KTS Nguyễn Thanh Tú:  Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.  / +84 975 145 041


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo