Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Philip Meyer và ngôi nhà miền nhiệt đới

Philip Meyer và ngôi nhà miền nhiệt đới

Viết email In

Ham thích sự dịch chuyển, thích khám phá để tìm ra những nét mới cho cuộc sống, những đam mê ấy cộng với hơn 22 năm đi khắp đó đây trên thế giới để đúc kết những trải nghiệm thú vị trong một không gian sống chan hoà nắng, gió, ngập chìm trong màu xanh cỏ hoa miền nhiệt đới. Đó chính là chốn đi về hàng ngày của Philip – một ngôi nhà, một tổ ấm dễ thương, nơi nhà thiết kế đồ ngoại thất người Đan Mạch thoả thích phô diễn sự hoà trộn hai phong cách Á – Âu trong không gian kiến trúc bằng chính những dòng sản phẩm do anh thiết kế, sắp đặt. 



Đã đi nhiều nơi trên thế giới, nhưng nguyên do nào khiến anh chọn Việt Nam để dừng chân từ hơn tám năm qua?

Tôi đã đi và có cơ hội làm việc ở nhiều nước trong khu vực châu Á, và khi đến Việt Nam với mục đích du lịch cách đây hơn tám năm, tôi thấy ở đó một đất nước đang phát triển rất nhanh. Khi về lại Pháp, đúng ba tháng sau tôi quyết định đưa cả gia đình gồm vợ và hai con sang Việt Nam sống trong một ngôi nhà ở khu An Bình, quận 2. Ngoài chuyện dễ dàng tìm cơ hội kinh doanh, tôi còn có một mục đích khác là cho hai con trai có thêm cơ hội trải nghiệm, tiếp cận những nền văn hoá ở các nước khu vực châu Á.

Anh là người chuyên thiết kế đồ ngoại thất, sân vườn, điều đó có ảnh hưởng đến những chi tiết trong trang trí nội thất của căn nhà anh đang sống?

Có chứ, bạn có thể thấy trong nhà tôi rất nhiều những vật dụng được thiết kế giống với đồ ngoại thất. Như bộ bàn ăn với chất liệu gỗ kết hợp cùng bộ chân làm từ đá mài và sắt không gỉ, sử dụng cho sân vườn, nhưng có thể sử dụng trong nội thất đều phù hợp. Điểm chủ yếu trong thiết kế đồ ngoại thất là chất liệu thường được để mộc, mang dáng tự nhiên, gần gũi, nếu ứng dụng vào nội thất, cũng là một nhấn nhá thú vị.

Điểm nhấn trong trang trí nội thất cho ngôi nhà của anh là gì?

Các chi tiết nội thất phải thể hiện được sự đơn giản và hữu dụng. Phong cách trang trí nội thất của tôi là sự kết hợp giữa yếu tố đơn giản của Bắc Âu với những nét truyền thống Á Đông. Hầu hết đồ trang trí nội thất cho ngôi nhà đều do tôi thiết kế, sản xuất. Ngôi nhà cũng là nơi trưng bày những sản phẩm được tôi thiết kế và sử dụng trước rồi mới đến khách hàng, vì có sử dụng, tôi sẽ có cơ hội để sửa chữa khiếm khuyết và hoàn thiện sản phẩm hơn, trước khi tung ra thị trường.

Tôi có nghe nói nhiều đến sự đơn giản của phong cách Bắc Âu, anh cũng là người Bắc Âu, vậy phong cách ấy có ảnh hưởng đến những thiết kế của anh, kể cả việc trang trí nội thất cho ngôi nhà của mình?

Phong cách Á Đông vốn nhẹ nhàng, đằm thắm, mang tính trang trí, còn phong cách Bắc Âu lại nhấn mạnh vào sự đơn giản, hữu dụng, tôi hoà trộn cả hai phong cách ấy vào ngôi nhà của mình, tạo nên một sự tương phản, gần gũi. Khi thiết kế những sản phẩm ngoại thất tôi cũng luôn nghĩ đến tính ứng dụng của nó, vừa sử dụng ngoại thất, nhưng vẫn sử dụng được cả trong nội thất, vì phong cách Bắc Âu là đem lại sự tự nhiên, nó khác biệt hẳn so với nét hiện đại của châu Âu, hay hào nhoáng kiểu Mỹ, cái chính là nhấn mạnh được vẻ đẹp từ sự đơn giản của hình thức, chất liệu, là sự kết hợp của đường thẳng và đường cong trong hình học, hạn chế tối đa các góc cạnh trên từng sản phẩm, đem lại cảm giác gần gũi và thoải mái.



Sự đơn giản trong ngôi nhà được anh thể hiện tối đa qua các sản phẩm nội thất kiểu Bắc Âu, thế còn màu sắc để phối hợp cùng sự đơn giản ấy, liệu rằng có khó khi lựa chọn?

Trong thiết kế, kể cả việc sử dụng vật liệu cho sản phẩm, tôi đều nhắm đến tính phổ biến và đơn giản. Khi lựa chọn màu sắc cho ngôi nhà cũng vậy, tôi sử dụng hai màu chủ đạo là trắng và màu ghi xám. Màu trắng rất dễ cho trang trí, làm sáng nhà, còn màu ghi xám lại gợi nhớ về thiên nhiên, đem lại cảm giác nhẹ nhàng, như đang được gần gũi với thiên nhiên. Tôi không sử dụng những màu sắc, hay những đồ vật tạo sự bóng bẩy, hào nhoáng. Và cứ trung bình hai năm, tôi lại thay đổi màu sắc cho ngôi nhà, cả những vật dụng trang trí nội thất cũng được thay đổi, bởi tôi thích không gian sống của mình luôn được làm mới, tránh sự nhàm chán.

Anh thích điểm nào nhất trong ngôi nhà của mình?

Phòng khách. Ngôi nhà được bao quanh bởi màu xanh của sân vườn, khi thiết kế cho phòng khách, tôi tận dụng tối đa việc lấy ánh sáng tự nhiên, sử dụng những cửa kính rộng để ở mọi góc nhìn của phòng khách đều hướng ra không gian vườn bên ngoài, đem lại cảm giác gần gũi hơn với thiên nhiên. Ở trong nhà nhưng vẫn cảm được màu xanh của cây cỏ như đang ngồi trong sân vườn. Và ở phòng khách, chỉ cần nhìn ra sân vườn thì tôi có thể cảm nhận được mọi thời khắc trong ngày.



Không thấy anh dành không gian riêng cho nơi làm việc, chẳng hạn như thiết kế một phòng làm việc cố định?

Philip Meyer
- Thiết kế, sản xuất đồ ngoại thất, sân vườn.
- Chủ nhân thương hiệu Feeling Tropic, 51 Lê Văn Miên, Thảo Điền, quận 2, TPHCM. 
Ngôi nhà được tôi chăm chút mọi góc cạnh, ở góc độ nào cũng có những nét riêng, khác biệt, và ở tất cả những góc độ đó, cũng chính là nơi làm việc của tôi. Chỉ với máy tính xách tay, tôi có thể dễ dàng thay đổi không gian làm việc của mình tuỳ thích trong ngôi nhà. Tôi nghĩ, đó cũng chính là sự tiện dụng của việc sắp xếp trang trí nội thất mang phong cách Bắc Âu, miễn làm sao ở góc độ nào tôi cũng tìm cho mình được sự thoải mái, hứng khởi cho công việc, cho những thiết kế của mình.

Thực hiện : Nguyễn Đình - Ảnh : Tường Huy
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo