Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Công nghệ Công nghệ mới Phát minh loại cửa sổ có tính năng tự đổi màu để tiết kiệm năng lượng

Phát minh loại cửa sổ có tính năng tự đổi màu để tiết kiệm năng lượng

Viết email In

Theo nghiên cứu được công bố ngày 8/3 trên tạp chí Chem của Mỹ, các nhà khoa học Canada vừa chế tạo loại cửa sổ thông minh có thể tự đổi màu để tiết kiệm năng lượng. 

Các nhà khoa học đã phủ cồn có chứa các ion kim loại lên mặt kính của các cửa sổ, sau đó sử dụng tia cực tím để tạo một lớp màng bao phủ toàn bộ lớp kính cửa sổ. 

Lớp màng này hoàn toàn trong suốt, nhưng sau khi được truyền điện, nó đã chuyển thành màu xanh.  


(Ảnh minh họa. Nguồn: Flickr) 

Theo các nhà khoa học, những cửa sổ trên có thể giữ được năng lượng trong tòa nhà khi chuyển đổi từ trạng thái không có màu sang trạng thái có màu sắc, qua đó có thể có thể kiểm soát được nhiệt lượng và ánh sáng Mặt Trời phụ thuộc vào kết cấu và nhu cầu của những người bên trong tòa nhà. 

Việc chế tạo cửa sổ theo cách trên sẽ không đòi hỏi phải có nhiệt độ cao hoặc thiết bị chân không hiện đại giống như những loại cửa sổ thông minh khác, do vậy đã giúp giảm chi phí sản xuất.

Ông Cheng Wei, một trong những người tham gia nghiên cứu trên, cho biết các cửa sổ thông minh có thể tự đổi màu hoặc không đổi màu để tận dụng tối đa ánh sáng và nhiệt lượng tỏa ra từ Mặt Trời.

Những cửa sổ thông thường thường làm mất đi 1/3 nguồn năng lượng Mặt Trời được sử dụng để sưởi ấm, thông gió và phục vụ cho những tòa nhà được lắp đặt hệ thống điều hòa nhiệt độ, tuy nhiên các cửa sổ thông minh có thể giúp tiết kiệm nguồn năng lượng này tới mức 20%./. 

(TTXVN / Vietnam+) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo