Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Công nghệ Công nghệ mới Làm đường bằng pin mặt trời

Làm đường bằng pin mặt trời

Viết email In

Chính phủ Mỹ đang tài trợ kế hoạch xây dựng các xa lộ gắn pin năng lượng mặt trời.

Những con đường tráng nhựa cùng các bãi đậu xe sẽ được phá dỡ và thay thế bằng những tấm pin năng lượng mặt trời phủ thủy tinh, có thể sản xuất đủ điện để cung cấp cho các cộng đồng địa phương, theo kế hoạch nói trên.



Công ty Solar Roadways của Mỹ đang nỗ lực chế tạo một tấm pin năng lượng mặt trời nguyên mẫu có thể được gắn vào các con đường hiện hữu sau khi đã nhận 100.000 USD tài trợ của Bộ Giao thông vận tải Mỹ. Các tấm pin cũng sẽ được gắn đèn LED chỉ báo lề, tuyến nhằm bảo đảm giao thông an toàn vào ban đêm. Đèn cũng được lập trình để cảnh báo cho người tham gia giao thông về những khúc quanh hoặc công trường duy tu đường sá ở phía trước, thậm chí có thể cảm nhận được sự xuất hiện của động vật hoang dã trên đường và yêu cầu lái xe giảm tốc độ. Các tấm pin cũng có thể được cài thiết bị sưởi ấm giúp cho đường sá "miễn nhiễm" với băng tuyết.

Một tấm pin có kích cỡ 3,6m x 3,6m có thể sản xuất 7,6 kWh điện mỗi ngày. Về lý thuyết, theo ước tính của Công ty Solar Roadways, việc lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên toàn bộ mạng lưới xa lộ liên bang "có thể sản xuất một lượng điện năng nhiều gấp 3 lần lượng điện nước Mỹ sử dụng". Trong khi chi phí cho kế hoạch đầy tham vọng này không rẻ (cần khoảng 5 tỉ tấm pin có kích cỡ như trên, mỗi tấm giá 6.900 USD), nhưng Solar Roadways tin rằng những dự án quy mô nhỏ hơn sẽ có ý nghĩa về mặt tài chính và môi trường. Theo công ty này, một đoạn đường dài 1,6 km với 4 làn xe được gắn pin năng lượng mặt trời có thể giải quyết nhu cầu điện sinh hoạt cho khoảng 500 ngôi nhà.



Solar Roadways dự định phát triển ý tưởng trên nhằm mục đích đưa điện sản xuất bằng pin năng lượng mặt trời hòa vào lưới điện quốc gia, cũng như để bán cho người lái xe chạy điện bên vệ đường. Theo công ty này, việc lắp đặt pin năng lượng mặt trời trên xa lộ không những sẽ biến nó thành đường thông minh, mà còn giúp hình thành một lưới điện an toàn và có khả năng tự phục hồi, góp phần giảm dần sự lệ thuộc vào các nguồn nhiên liệu hóa thạch.

Khang Huy (Theo PhysOrg / Ảnh : solarroadways.com)

[ VIDEO

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo