Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Công nghệ Giải pháp Hitachi đề xuất giải pháp kinh tế hiệu quả để quản lý thất thoát nước cho khu vực Đông Nam Á

Hitachi đề xuất giải pháp kinh tế hiệu quả để quản lý thất thoát nước cho khu vực Đông Nam Á

Viết email In

Công ty TNHH Hitachi ngày 15/6/2015 tuyên bố bắt đầu bán ra thị trường hệ thống quản lý nước rò rỉ loại mới dành cho các nước mới nổi bao gồm các nước trong khu vực Đông Nam Á. Hệ thống sử dụng công nghệ thông tin (IT) giúp dự đoán các khu vực có lượng nước rò rỉ lớn trong hệ thống ống nước theo đó tinh giản các hoạt động vận hành quản lý nước rò rỉ. Hitachi dự kiến sẽ mở rộng việc bán hệ thống này như là một sản phẩm chủ lực trong ngành kinh doanh giải pháp môi trường nước của mình đồng thời củng cố và mở rộng hơn nữa khả năng phát triển trên toàn cầu của mình.  

Hệ thống sử dụng công nghệ mô phỏng độc quyền của Hitachi kết hợp phân tích dữ liệu cảm biến, công nghệ phân tích thủy lực(1) nhằm phân chia mạng lưới đường ống nước và ước tính các khu vực nhỏ có lượng nước bị rò rỉ lớn. Hệ thống cho phép người điều hành ước tính lượng nước rò rỉ tính bằng các đơn vị đo rất nhỏ trước khi bắt đầu vận hành nhằm xác định các điểm bị rò rỉ tại hiện trường. Điều này sẽ giúp xác định các khu vực mà nhà điều hành cần tập trung áp dụng các biện pháp chống rò rỉ, giúp họ tiến hành kiểm soát lượng nước rò rỉ hiệu quả hơn.Hơn nữa, việc lắp đặt hệ thống chỉ cần một số lượng tối thiểu các bộ cảm ứng mới do đó duy trì chi phí lắp đặt thấp. Những tính năng này giúp mang lại những lợi ích đáng kể cho nhà điều hành trong việc quản lý lượng nước bị rò rỉ cũng như tiết kiệm hơn trên lượng nước bị rò rỉ. 


Hình ảnh Hệ thống 

Hệ thống đã được kiểm chứng qua một loạt các thử nghiệm tại hiện trường từ tháng 8 năm 2013 đến tháng 9 năm 2014 trong mạng lưới phân phối nước của PUB, một công ty quản lý toàn bộ chu trình xử lý và phân phối nước từ việc thu thập nước mưa, lọc và cấp nước uống đến việc xử lý và cải tạo nước đã qua sử dụng tại Singapore. PUB cũng đã tiến hành các hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý nước đồng thời tạo cơ hội cho các công ty nước thử nghiệm các giải pháp của họ dưới các điều kiện thực tiễn tại các cơ sở của mình. 

Tại các quốc gia mới nổi, tỉ lệ thất thoát nước(2) bao gồm cả hiện tượng rò rỉ nước khá cao trong khi việc xây dựng các nhà máy lọc và khử mặn nước vẫn đang được tiến hành trong bối cảnh dân số đang gia tăng và kinh tế phát triển. Ở một số nơi trong khu vực Đông Nam Á, tỉ lệ này thậm chí vượt quá 30%(3). Tỉ lệ thất thoát nước cao đồng nghĩa với lợi nhuận của các nhà điều hành trong ngành kinh doanh nước giảm và là một yếu tố khiến cho giá thành nước cao. Ngoài ra, nguy cơ nguồn cấp nước tại các điểm rò rỉ bị nhiễm tạp chất cũng sẽ làm giảm chất lượng nước. Do đó, rò rỉ nước là một vấn đề vô cùng cấp thiết. Hiện nay, biện pháp thông thường để xác định các điểm rò rỉ là tạm đóng van vào ban đêm và đo lưu lượng nước thực tế tại hiện trường. Gần đây đã có một số hệ thống đã phát triển sử dụng thông tin cảm biến để phát hiện điểm rò rỉ tại hiện trường cũng như độ nhiễu của đường ống. Tuy nhiên việc sử dụng những hệ thống hiện tại đã gặp nhiều thách thức do phải lắp đặt số lượng lớn các thiết bị cảm biến để đo độ sạch của nước và không dễ để phát hiện rò rỉ trong một số môi trường lắp đặt nhất định. 

Hitachi đã phát triển hệ thống quản lý nước rò rỉ có khả năng phân tích mô phỏng sử dụng công nghệ thông tin kết hợp các công nghệ phân tích thủy lực riêng biệt ví dụ như nguyên liệu sử dụng để xây dựng các đường ống nước, số năm lắp đặt, độ tuổi thiết bị, thông tin về lưu lượng và áp lực nước từ các thiết bị cảm ứng gắn với mạng lưới đường ống cấp nước. Hệ thống cho phép so sánh các giá trị thực về lưu lượng và áp lực đo được bằng các thiết bị cảm ứng so với các giá trị tính toán được từ hoạt động phân tích mô phỏng thủy lực có tính đến khả năng phân phối của các đường ống lâu năm nhằm ước tính các phạm vi nhỏ có lượng nước bị rò rỉ lớn. Do có thể ước tính toàn bộ lượng nước rò rỉ cho mỗi phạm vi nhỏ thay vì ước tính vị trí và phạm vi của từng điểm rò rỉ nên hệ thống có thể ước tính các khu vực có nhiều điểm rò rỉ mà không tính đến qui mô rò rỉ của từng điểm giúp cho việc vận hành quản lý nước rò rỉ hiệu quả hơn. Hơn nữa hệ thống có thể được lắp đặt với chi phí thấp do yêu cầu cấu hình tối giản chỉ bao gồm một bộ cảm biến lưu lượng và một bộ cảm biến áp lực nước tại đầu vào của khu vực cấp nước và một bộ cảm biến áp lực tại mỗi khu vực chia nhỏ.

Trong các cuộc thử nghiệm tại hiện trường do Hitachi tiến hành, thí nghiệm được tiến hành tại nơi nước được xả ra từ các vòi cứu hỏa, mô phỏng hiện tượng rò rỉ giúp xác định hiệu quả của hệ thống. Dưới điều kiện này, nơi mà 3,5% lượng nước trung bình được xả ra từ một nơi xác định, hệ thống có thể tính toán chính xác lượng nước gia tăng đột biến từ hệ thống mô phỏng rò rỉ đặt tại nơi bị rò rỉ. Hệ thống đã được áp dụng thành công dù chỉ sử dụng các đầu đọc từ một vài bộ cảm ứng được lắp đặt trong mạng lưới cấp nước thí nghiệm.

Hơn nữa, thông tin về tuổi thọ của các đường ống được hệ thống phân tích và sử dụng có thể được sử dụng một cách hiệu quả để không chỉ phục vụ việc quản lý nước rò rỉ mà có thể dùng cho việc quản lý tài sản như các kế hoạch nâng cấp mạng lưới đường ống nước.

Ông Kunizo Sakai, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc điều hành, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty các Hệ thống Hạ tầng của Hitachi cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì đã phát triển được một hệ thống quản lý nước rò rỉ nhờ tận dụng cơ sở hạ tầng của PUB. Rò rỉ nước dẫn đến nguy cơ thất thoát nguồn nước quý giá và cũng là một vấn đề nghiêm trọng xét từ góc độ an toàn cấp nước. Hitachi sẽ tiếp tục thúc đẩy công nghệ phân tích sức nước mà chúng tôi đã nghiên cứu trong nhiều năm nay nhằm kiến tạo các giải pháp cho các vấn đề môi trường nước như các biện pháp chống rò rỉ nước đặc biệt tại thị trường Đông Nam Á.

Hitachi lên kế hoạch chủ động tiếp thị hệ thống này tại các quốc gia gặp vấn đề về tỉ lệ nước rò rỉ cùng với Hệ thống Kiểm soát Phân phối Nước(4) và các sản phẩm khác như là tiếp tục thúc đẩy hoạt động phát triển toàn cầu của ngành kinh doanh các giải pháp môi trường nước. 

Thông tin về Hitachi

Tập đoàn Hitachi, Ltd. (Mã giao dịch trên Sàn chứng khoán Tokyo: 6501), cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đổi mới nhằm đáp ứng các thách thức của xã hội với đội ngũ nhân viên tài năng và kinh nghiệm chuyên sâu tại các thị trường trên toàn thế giới. Tổng lợi nhuận trong năm tài chính 2014 (tính đến hết ngày 31 tháng 3 năm 2015) đạt 9.761 tỷ Yên Nhật (tương đương với ($81,3 tỷ đô la Mỹ). Hơn bao giờ hết, Hitachi luôn chú trọng vào hoạt động Kinh doanh vì sự Tiến bộ Xã hội bao gồm các hệ thống thông tin và viễn thông, năng lượng, máy xây dựng, các loại vật liệu phức hợp, các hệ thống tự động hóa, y tế v.v... Để biết thêm thông tin về Hitachi, vui lòng truy cập trang web của tập đoàn theo địa chỉ http://www.hitachi.com

Chú thích: 
  1. Phân tích thủy lực: là công nghệ ước tính tỉ lệ dòng chảy, tốc độ dòng chảy và áp lực nước thông qua việc mô phỏng dòng chảy của nước trong một mạng lưới đường ống cấp nước. 
  2. Tỉ lệ thất thoát nước: là tỉ lệ lượng nước không tạo ra doanh thu trên tổng lượng nước đã cấp do không tới được với người dùng do rò rỉ, ăn cắp hoặc những lí do khác 
  3. Nguồn gốc số liệu: The International Benchmarking Network for Water and Sanitation Utilities (IBNET), http://www.ib-net.org/
  4. Hệ thống Kiểm soát Phân phối Nước: là hệ thống độc quyền của Hitachi giúp tiết kiệm mức năng lượng của máy bơm cấp nước và giảm thiểu hiện tượng rò rỉ do thu thập dữ liệu từ các thiết bị cảm biến áp lực và lưu lượng nước được lắp đặt trên khắp khu vực cấp nước và giúp phân tích mạng lưới đường ống trong thời gian thực và tối ưu các phép tính nhằm tính toán áp lực nước ở đầu ra của máy bơm và và tiến hành kiểm soát tự động. 

Minh Hồng 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo