Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Công nghệ Giải pháp Ứng dụng ánh sáng LED trong hệ thống tàu điện ngầm ở Nhật Bản

Ứng dụng ánh sáng LED trong hệ thống tàu điện ngầm ở Nhật Bản

Viết email In

Ánh sáng nhân tạo có một vai trò hết sức quan trọng đối với cuộc sống tại các đô thị lớn trên thế giới. Với một thành phố phát triển như Tokyo, Nhật Bản, ánh sáng nhân tạo trở thành một phần không thể thiếu, đặc biệt là trong các công trình ngầm, nơi mà ánh sáng tự nhiên khó có thể lọt vào ngay cả trong điều kiện ánh sáng ban ngày. 

Nơi cần đến ánh sáng nhiều nhất ở đô thị có tới 15 triệu dân này chính là hệ thống tàu điện ngầm. Tuy nhiên, để cung cấp ánh sáng cho một hệ thống khổng lồ với gần 300 ga và hơn 3.000 km đường sắt dưới lòng đất đòi hỏi mức đầu tư kinh phí lớn cho năng lượng và lắp đặt thiết bị chiếu sáng.  


Ánh sáng trên thế hệ toa tàu mới đóng được Công ty tàu ngầm Tokyo cho lắp đặt ánh sáng LED.
(Nguồn: Hữu Thắng/Vietnam+) 

Với việc phát minh ra ánh sáng LED xanh, công nghệ chiếu sáng LED đã đạt được bước tiến vượt bậc. Ánh sáng LED đang ngày càng khẳng định những ưu điểm so với ánh sáng thông thường. Để tăng khả năng cạnh tranh với các thiết bị chiếu sáng thông thường, nhà sản xuất bổ sung nhiều tính chất đặc biệt cho các thế hệ đèn LED hiện nay để nó có thể ứng dụng tốt hơn với điều kiện môi trường dưới lòng đất. 

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Vietnam+, ông Tsukasa Mori, Trưởng phòng chiếu sáng EC Tokyo, Tập đoàn Panasonic cho biết: “Đặc trưng của hệ thống chiếu sáng mà chúng tôi phải giải quyết ở đây là được lắp đặt dưới lòng đất. Cái gây lo ngại lớn nhất là nguy cơ xảy ra hoả hoạn. Và chúng tôi đã bổ sung thêm tính năng chịu nhiệt cho thiết bị chiếu sáng”. Theo ông, đặc trưng rõ ràng nhất của đèn LED là tuổi thọ cao và kế đến là khả năng tiết kiệm năng lượng. Bóng đèn LED có tuổi thọ cao, thời gian chiếu sáng đạt trung bình 40.000 giờ, cá biệt có thiết bị lên tới 60.000 giờ. Tuổi thọ này lớn hơn gấp nhiều so với một bóng đèn huỳnh quang thông thường chỉ với 10.000 giờ và bóng đèn sợi đốt với 1.000 giờ."

Ưu điểm rõ rệt nhất của đèn LED là tuổi thọ lớn, độ bền cao và đặc biệt là khả năng tiêu tốn điện năng thấp. Trong hệ thống tàu điện ngầm, đèn LED được lắp đặt tại nhiều vị trí như bên trong các hầm ngầm, các nhà ga, sân ga, bên ngoài và trong các toa tầu. Hiện nay, Panasonic là hãng duy nhất có đủ khả năng cung cấp các giải pháp chiếu sáng LED tổng thể cho hệ thống các ga ngầm.

Ông Tsukasa Mori cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã hợp tác triển khai thành công các gói chiếu sáng LED tại rất nhiều các ga và hệ thống tàu điện ngầm trên khắp nước Nhật. Đối tác của chúng tôi là các công ty tàu điện ngầm lớn như Công ty tàu điện ngầm Tokyo, Đường sắt Tokyu, Odakyu, Keio, Đường sắt Đông Nhật Bản,…Cụ thể, Panasonic đang hợp tác cùng Công ty tàu điện ngầm Tokyo Metro lắp đặt hệ thống đèn LED tại các sân ga, đường đi bộ. Đặc biệt, chúng tôi đang phối hợp với công ty này để lắp đặt thiết bị chiếu sáng trên các tàu chạy tuyến Ginza."


Ông Tsukasa Mori, Trưởng phòng chiếu sáng EC Tokyo, Tập đoàn Panasonic. (Nguồn: Hữu Thắng/Vietnam+)

Ga Sendagi, tuyến Chiyoda, là một trong những ga được Tokyo Metro và Panasonic triển khai nâng cấp bằng hệ thống ánh sáng LED. Chất lượng ánh sáng của toàn bộ nhà ga đã có những cải thiện đáng kể sau thời gian triển khai.

Ông Kodai Kurosawa, Phó Chủ nhiệm phụ trách thiết bị nhà ga Phòng Điện lực Công ty tàu điện ngầm Tokyo: “Chúng tôi lắp đặt toàn bộ thiết bị chiếu sáng LED trong nhà ga từ trần hầm, biển thông tin, thang máy cho đến sân ga. Hệ thống đèn LED này có độ sáng ổn định, chất lượng ánh sáng tốt, dễ dàng tháo lắp và an toàn khi lắp đặt, tuổi thọ cũng như độ bền tôi thấy là tốt hơn hẳn so với các đèn chiếu sáng thông thường."

Với mật độ hàng khách lớn và hệ thống đường sắt khổng lồ dưới lòng đất, Công ty tàu điện ngầm Tokyo phải tính đến nhiều yếu tố khi lựa chọn giải pháp chiếu sáng bằng đèn LED cho các công trình ngầm, một vấn đề còn khá mới mẻ đối với nhiều nước hiện nay. Vài chục chuyến tàu chạy liên tục trong một ngày như tuyến Ginza ngốn một lượng điện năng khổng lồ. Việc triển khai đèn LED trên các toa tàu sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện năng và tránh sự cố hoả hoạn do chập cháy thiết bị gây ra. Rõ ràng, an toàn cho hành khách và an toàn cho các chuyến tàu trở thành mục tiêu quan trọng nhất mà các công ty dịch vụ đường sắt Nhật Bản luôn hướng đến. 


Ánh sáng LED dưới sân ga tàu điện ngầm được đánh giá là có chất lượng ánh sáng tốt hơn và giảm lượng điện năng đáng kể cho nhà ga Sendagi, tuyến Chiyoda. (Nguồn: Hữu Thắng/Vietnam+) 

Hữu Thắng 
(Vietnam+)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo