Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Công nghệ Giải pháp Nhà container: Lối mới cho đầu tư bất động sản?

Nhà container: Lối mới cho đầu tư bất động sản?

Viết email In

Năm ngoái, lượng hàng hóa container thông qua cảng biển Việt Nam là 10,24 triệu TEU, tăng 184% chỉ sau 5 năm. Điều này dẫn đến số container qua sử dụng và bị thanh lý ngày càng nhiều. Biến container cũ thành nhà ở bỗng trở thành một cơ hội đầu tư mới. 

Ðây là những container móp méo trong quá trình vận chuyển, hoặc gặp rắc rối về thủ tục hải quan và được giao khoán cho chủ đầu tư cảng. Đơn vị này sẽ thanh lý lại cho các công ty vận tải, nhà máy sản xuất công nghiệp trong nước để tái chế và hoán đổi tính năng.  

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp tham gia thị trường container hoán cải phần lớn thuộc lĩnh vực cơ khí, vận tải đã có nền tảng sản xuất container. Có thể kể ra một số cái tên nổi bật như Tân Thanh, Lộc Thắng, HTVINA hay Việt Thắng. Ðây đều là những doanh nghiệp nhanh nhạy nắm bắt tiềm năng kinh doanh từ những chiếc container cũ. Tuy nhiên, nhà hoán cải từ container mới chỉ phổ biến ở các công trường xây dựng, dù sản phẩm này hoàn toàn có thể ứng dụng cho nhiều mục đích khác. 

Nhà container lần đầu tiên xuất hiện tại Mỹ vào năm 1987, nhằm giải quyết chỗ ở cho sinh viên và người có thu nhập thấp. Nhưng phải đến năm 2006, mô hình kinh doanh này mới nở rộ khi hãng Table Hosting hoàn thành dự án làng sinh viên container lớn nhất thế giới tại Hà Lan với 1.000 căn hộ. Ở Pháp, nhà container đã được đưa vào sử dụng phổ biến tại các điểm du lịch.

Về cơ bản, mô hình kinh doanh nhà container cũng không quá phức tạp. Doanh nghiệp mua lại container khô với chi phí khoảng 24 triệu đồng/cái. Sau khi sản xuất cơ bản đủ tiêu chuẩn thành nhà container, mỗi sản phẩm có thể bán với giá từ 65 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Ngoài ra, do kích thước nguyên liệu đầu vào khá cồng kềnh, nên đơn vị nào có lợi thế mặt bằng để làm bãi đặt container sẽ chiếm ưu thế. Và chỉ những doanh nghiệp này mới có thể thực hiện các hợp đồng lớn. 

Dù vậy, theo ông Kiều Công Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Thanh, khách hàng của mô hình kinh doanh này tại Việt Nam vẫn hạn chế do nhiều nhà đầu tư còn e ngại vấn đề pháp lý của sản phẩm. 

Pháp luật Việt Nam dù không cấm, nhưng cũng chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc xây dựng nhà ở bằng container. Ðây là khó khăn chung của các doanh nghiệp tham gia kinh doanh và cả những người có nhu cầu mua sản phẩm này”, ông Bình chia sẻ.

Ðối với những khách hàng “dám” thử nghiệm nhà container, các doanh nghiệp cũng mang đến những sự lựa chọn mới lạ. Ví dụ, Tân Thanh nhắm đến nhà đầu tư trẻ với một số sản phẩm như quán cà phê hay gian hàng kinh doanh bằng container, bên cạnh container nhà ở thông thường.

Trong năm 2015, số lượng khách hàng quan tâm đến nhà container của Tân Thanh đã tăng hơn 50%. Mảng kinh doanh này cũng đang chiếm khoảng 5% tổng doanh thu Công ty. “Chúng tôi đặt mục tiêu nâng tỉ lệ này lên mức 40% trong năm 2016”, ông Bình nói. 


Cơ cấu doanh thu của Tân Thanh dự kiến năm 2015 

Nhà container giúp tiết kiệm 30% chi phí xây thô và 50-90% chi phí làm móng so với nhà gạch. 

Không chỉ mang lại tỉ suất lợi nhuận tốt cho đơn vị kinh doanh, nhà container còn cho phép khách hàng tiết kiệm đáng kể chi phí xây dựng. Trung bình một dự án làm nhà container sẽ có chi phí xây dựng phần thô thấp hơn khoảng 30% so với nhà gạch. Còn chi phí phần móng nhà có thể tiết kiệm được khoảng 50-90%, tùy thuộc vào loại đất. Kéo theo đó là thời gian thi công ngắn, giảm thêm một khoản chi phí cho khách hàng.

Cơ hội kinh doanh mới từ container cũ đang thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia vào sân chơi này. Nói về sự cạnh tranh, ông Bình, Tân Thanh, cho rằng càng có nhiều đơn vị kinh doanh nhà container thì thị trường cho sản phẩm sẽ được mở rộng.

Ðó là điều bình thường trong kinh doanh. Cạnh tranh sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục đầu tư phát triển. Các doanh nghiệp sẽ cùng tạo nên một thị trường sôi nổi. Khi đó, sẽ có nhiều khách hàng biết đến và đón nhận những sản phẩm này hơn”, đại diện Tân Thanh giải thích.

Có thể nói, tiềm năng kinh doanh nhà ở container là khá lớn. Ðây là sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường, lại có thể linh hoạt di chuyển với trường hợp khách hàng cần xây dựng tại khu vực có quy hoạch treo hay giải phóng mặt bằng. Những nhà đầu tư trẻ ít vốn và có ý tưởng hoàn toàn có thể dùng nhà container để thử nghiệm hoạt động kinh doanh của mình. 

Đức Tài 
(Nhịp cầu Đầu tư)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo