Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Giải pháp “Chai ánh sáng mặt trời”: Ý tưởng chiếu sáng độc đáo

“Chai ánh sáng mặt trời”: Ý tưởng chiếu sáng độc đáo

Viết email In
Chỉ cần một chiếc chai nhựa đựng một lít nước và thuốc tẩy, bạn có thể thắp sáng tương đương với bóng đèn sợi đốt công suất 60W.

Đây là một ý tưởng ban đầu được phát triển bởi các sinh viên tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ). Ý tưởng được xuất phát từ ý tưởng tận dụng nguyên lý khúc xạ ánh sáng để thắp sáng căn nhà. Theo nguyên lý khúc xạ, ánh sáng sẽ đổi hướng khi đi qua mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt có chiết suất khác nhau (cụ thể ở đây là nước).

Từ nguyên lý này, người ta đục một lỗ trên trần nhà, rồi đặt cố định chai nước vào khít vị trí đó theo tư thế một nửa nằm ở khoảng không trong nhà, một nửa nằm ở trên mái nhà.


Chỉ cần khoét một lỗ vừa với chiếc đèn chai trên mái nhà...


... và đặt chiếc đèn chai theo tư thế một nửa nằm ở khoảng không trong nhà, một nửa nằm ở trên mái nhà

Nếu trên trần chỉ có một lỗ, ánh sáng sẽ chỉ chiếu thẳng theo góc độ chiếu sáng của mặt trời, khi đó căn nhà sẽ không thể được chiếu sáng. Tuy nhiên, khi đi qua nước, ánh sáng sẽ bị khúc xạ tỏa rộng nhiều phía, thắp sáng khoảng không phía dưới nhà. Như vậy, vấn đề thiếu ánh sáng trong nhà ban ngày đã được giải quyết khá dễ dàng và chi phí cực rẻ.


Ánh sáng mặt trời sẽ khúc xạ qua chai và chiếu sáng căn phòng ở dưới

Đây là một nghiên cứu rất hữu dụng đặc biệt với các khu nhà ổ chuột trong những cộng đồng dân cư đông đúc bởi thực tế ở những vùng quê hoặc khu nhà ổ chuột, không phải nhà nào cũng có điện để mà dùng. Hoặc vì lý do tiết kiệm tiền và tiết kiệm điện nên chẳng mấy khi đèn được bật vào ban ngày. Và nếu không được thiết kế đủ khoa học để tận dụng được ánh sáng mặt trời thì những căn nhà như thế này sẽ luôn ở trong tình trạng tối om om. Mà nếu bật điện cả ngày thì theo một nghiên cứu đi kèm, chi phí hộ gia đình sẽ bị đội lên thêm 40%. Nếu sử dụng nến để tiết kiệm điện lại xảy ra nguy cơ cháy không thể lường trước được.

Nhờ những chiếc đèn chai như thế này, người dân nghèo sẽ vừa có ánh sáng an toàn và tiết kiệm được tiền điện để dành cho những mục đích khác như mua thực phẩm.


Chai năng lượng mặt trời: một ý tưởng làm đèn cực kỳ rẻ tiền

Ngay tại một nước Đông Nam Á không xa Việt Nam là Philippine, đã có một dự án mang tên “Một lít ánh sáng” đã được triển khai dựa trên ý tưởng sáng tạo “Chai ánh sáng mặt trời” này, nhằm mục đích mang lại nguồn năng lượng bền vững cho cộng đồng nghèo. Dự án sáng tạo này lắp đặt được hơn 10.000 chiếc đèn chai mang ánh sáng đến và xua đi những bóng tối ảm đạm bao phủ những căn nhà tồi tàn trong các khu ổ chuột ở Manila và các tỉnh lân cận. Theo tính toán thì những chiếc đèn chai rẻ tiền này có thể chiếu sáng tới 10 tháng trong một năm.

Thiết nghĩ, đây cũng là một ý tưởng và kinh nghiệm hay đối với một nước nhiệt đới được hưởng nhiều ánh sáng mặt trời như Việt Nam.

Phương Anh (tổng hợp)
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo