Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Xu hướng "Nông trại thẳng đứng" (Vertical Farm) sắp thành hiện thực

"Nông trại thẳng đứng" (Vertical Farm) sắp thành hiện thực

Viết email In

Hãy tưởng tượng những tòa nhà chọc trời thẳng đứng được phủ xanh mát mắt, nơi những cư dân thành phố có thể thu hoạch nông sản mình trồng. Ý tưởng đó ngày càng thu hút trong thời buổi sống tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Dickson Despommier, giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại đại học Columbia (Mỹ), mong muốn biến những điều tưởng tượng trên thành hiện thực. Dự án của ông được gọi tên ấn tượng là "Nông trại thẳng đứng", một quan điểm xây dựng trong đô thị mà ông đã phác thảo từ năm 1999 cùng những sinh viên cao học về y sinh thái, một môn học nghiên cứu về sự tương tác giữa môi trường và sức khỏe con người.

  • Ảnh bên : Các kiến trúc sư của Mithun, một công ty kiến trúc ở  Seattle, đề xuất một thiết kế trang trại trong nhà cao tầng quy mô nhỏ cho trung tâm nông nghiệp tại khu thương mại Seattle. Thiết kế đoạt giải thưởng Living Building Challenge năm 2007

Khả thi về tài chính

Tiến sĩ  Despommier ước tính sẽ mất 20-30 triệu USD để tạo mẫu đầu tiên của nông trại trong nhà cao tầng, nhưng phải mất hàng trăm triệu USD để xây những tòa nhà cao 30 tầng mà ông cho rằng có thể "tự cấp, tự túc" cho 50.000 người sinh sống trong đó.

"Bạn có thể phát triển một cộng đồng xung quanh mỗi trang trại trong  nhà cao tầng", tiến sĩ Despommier tin rằng những thiết kế bắt mắt như kim tự tháp này là chìa khóa của thành công

Ông tự tin về ý tưởng của mình vì nó đã được hỗ trợ từ công trình nghiên cứu trồng rau quả dưới nước do Cơ quan Hàng không - không gian Mỹ (NASA) thực hiện và mang tính khả thi do khả năng sử dụng ánh sáng mặt trời, gió và nước thải làm nguồn năng lượng.

Ý tưởng tưởng chừng điên rồ đó đang được nhiều quan chức đô thị quan tâm nghiêm túc. Gần đây nhất, ông Scott Stringer, chủ tịch khu Manhattan, "khu đất vàng" của thành phố New York (Mỹ), khẳng định chắc chắn: "Tôi nghĩ chúng tôi hoàn toàn có thể cho xây dựng tòa nhà như thế. Chúng tôi có thể gom góp được số tiền đó”.

Trong thời buổi sống tiết kiệm và bảo vệ môi trường, ý tưởng về việc không phải tốn thời gian và nhiên liệu để đi mua sắm thực phẩm không hề điên rồ chút nào. Thêm vào đó, khả năng sử dụng năng lượng sạch để duy trì sinh hoạt thường ngày sẽ thu hút những ai có ý định sống hòa mình với thiên nhiên ngay trong đô thị sầm uất.

Khả thi về thiết kế

  • Ảnh bên : Thiết kế trang trại trong  nhà cao tầng  theo mẫu tòa nhà Capitol Records ở Los Angeles trình bày những đặc điểm của một nguồn năng lượng mới: một panel năng lượng mặt trời có thể xoay theo hướng mặt trời giống như hoa hướng dương

Tuy nhiên, cha đẻ của "Nông trại thẳng đứng", tiến sĩ Despommier, thừa nhận ý tưởng của ông cần phải được nghiên cứu kỹ hơn nữa, và ông gọi những tính toán của sinh viên của ông về năng lượng cho trang trại là hơi quá lạc quan khi họ chỉ dựa vào nguồn năng lượng thay thế. "Nếu phải xây dựng trang trại trong nhà cao tầng, tôi sẽ bắt đầu với vấn đề an toàn" - ông nhấn mạnh - "Làm thế nào để côn trùng và vi khuẩn không tàn phá các vụ mùa".

Tuy vậy, ông lạc quan cho rằng trồng trọt hoa màu trong những tòa nhà cao tầng cũng bảo vệ chống lại mưa đá và những rủi ro về thời tiết, bảo đảm nguồn cung cấp thực phẩm chất lượng cao cho thành phố mà không cần phải dùng đến thuốc trừ sâu hoặc phân hóa học.

Bất kể những vấn đề tiềm ẩn, ý tưởng mang thực phẩm đến gần thành phố hơn đã thu hút nhiều kiến trúc sư. Một thiết kế trên quy mô nhỏ cho một trang trại trong nhà cao tầng đã thắng giải cuộc thi tòa nhà xanh khu vực năm 2007 và thu hút sự chú ý của các giới chức ở Portland, Oregon (Mỹ). Tòa nhà trung tâm nông nghiệp đô thị do các kiến trúc sư của Công ty Mithun thiết kế có thể cung cấp 1/3 số lượng thực phẩm cần thiết cho 400 người sống trong đó.

Đối với tiến sĩ Despommier, trang trại trong tòa nhà cao tầng vẫn còn nằm trên đường chân trời. Ông nhấn mạnh: "Đó là một tòa nhà lý tưởng, nhưng luôn có một nguyện vọng thật sự để làm điều này trở thành hiện thực".

TUẤN TÚ - TÚ ANH (Theo IHT, The Telegraph)

>> 5 đề xuất thiết kế đô thị cho các trang trại 3D City 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo