Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Vì an ninh quốc gia, cần ‘khoanh vùng’ khu vực hạn chế mua bán bất động sản

Vì an ninh quốc gia, cần ‘khoanh vùng’ khu vực hạn chế mua bán bất động sản

Viết email In

Đây là đề xuất được Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự kiến đưa ra tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà với Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam diễn ra vào chiều 12/8. 

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016, thị trường bất động sản đã phát triển một cách ổn định với các yếu tố sau: Lượng giao dịch tăng đều từ đầu năm đến nay với tổng số giao dịch tại Hà Nội và TP HCM trong 6 tháng đầu năm 2016 khoảng 15.300 giao dịch, so với 18.000 giao dịch cùng kỳ năm 2015, song chất lượng, giá trị giao dịch cao hơn.  

Giá bất động sản tăng 3-7% có cao hơn so với cùng kỳ 2015 là 3-5%. Hàng tồn kho hiện còn 37.489 Tỷ so với cùng kỳ 2015 là 67.443 tỷ đồng. Đặc biệt, FDI vào thị trường bất động sản có 25 dự án mới và giá trị vốn đầu tư tăng thêm 604,8 triệu USD tăng hơn so với cùng kỳ năm 2015 là 7 dự án và tổng vốn 465,5 triệu USD. 

Hệ thống chính sách mới về bất động sản đã bắt đầu phát huy tác dụng trên thực tế và từng bước đi vào cuộc sống. Các doanh nghiệp lớn vẫn đang là các doanh nghiệp dẫn đầu xu hướng thị trường.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: Cơ cấu hàng hóa trên thị trường có sự mất cân đối, thiếu vắng sản phẩm giá trung bình và thấp; việc phát triển nhà ở xã hội có xu hướng chậm lại; Phân khúc nhà ở cho thuê chưa có điều kiện phát triển;Thông tin trên thị trường chưa thực sự đầy đủ, hệ thống và toàn diện; Năng lực phần lớn các chủ đầu tư còn yếu cả về tài chính, năng lực quản lý, triển khai các dự án…

Để phát triển thị trường theo hướng lành mạnh, bền vững, Chủ tịch VNREA đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo và ủng hộ để Hiệp hội phối hợp với các cơ quan của Bộ, các Sở Xây dựng địa phương trong hoạt động thu thập, tổng hợp thông tin dữ liệu thị trường bất động sản hàng tháng, từ đó thiết lập cơ sở dữ liệu thông tin một cách hệ thống để cung cấp thường xuyên phục vụ công tác quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước, phục vụ nhu cầu thông tin của thị trường, giúp cho các chủ đầu tư có cơ sở định hướng hoạt động đầu tư chuẩn xác và tạo cơ sở.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề nghị Bộ ban hành các quy định việc soát xét thủ tục trước khi bán đối với nhà ở hình thành trong tương lai và có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát đảm bảo thực hiện đầy đủ theo quy định của luật; việc bán nhà ở cho người nước ngoài kính.

“Bộ chủ trì làm việc với các cơ quan chức năng có hướng dẫn cụ thể về việc thủ tục cấp visa cho người nước ngoài khi vào Việt Nam, thủ tục chuyển tiền vào, chuyển tiền ra khi mua bán bất động sản, quy định cụ thể các khu vực hạn chế mua bán bất động sản vì lợi ích, an ninh Quốc gia” – ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đề nghị. 

Linh Vân 
(Diễn đàn Doanh nghiệp)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2663 khách Trực tuyến

Quảng cáo